ผู้เขียน หัวข้อ: แชร์หลักการ ทางวิศวกรรมหน่อยครับ รถตัวถังเดียวกัน ทำไมยกสูงแล้วกินน้ำมันมากขึ้น  (อ่าน 4322 ครั้ง)

ออฟไลน์ singving

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 132
    • อีเมล์
รถตัวถังเดียวกัน  บอดีเดียวกัน

แต่เมื่อยกสูงทำไมกินน้ำมันมากขึ้น   น้ำหนักคงต่างกันไม่มากชนิด50-100 kg

-- ต้านลมมากขึ้น ?   คงไม่ใช่ เพราะพื้นผิวที่ปะทะอากาศภายนอก เท่ากัน
-- จุดศูนย์ถ่วงเปลี่ยนไป   ตัวนี้ส่งผลต่อการทรงตัว ตัวรถโยกมาก-น้อย  อาจส่งผล แต่คงไม่มาก  เพราะการใช้งาน on the road เป็นหลัก

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
ผมเดานะครับ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากระบบส่งกำลังจากเครื่อง----->ล้อของรถยกสูงมันไม่ได้ระนาบเดียวกัน ทำให้แรงบิดที่ส่งมาที่ล้อมันเยื้องศูนย์เลยส่งกำลังไม่ได้ 100% ยิ่งเยื้องมาก ก็ยิ่งสูญเสียแรงบิดมาก

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
ปัจจัยเยอะครับ
ส่วนนึงต้านลม  ยางใหญ่ขึ้น หน้ากว้าง ล้อโต

ออฟไลน์ VVC_77

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
    • อีเมล์
ยกสูง ล้อโตกว่าเดิม
หลักการทางวิศวกรรม
Torque = F x R

Torque มาจากเครื่องยนต์  เดิมๆ ไม่เปลี่ยน
แต่ R  เปลี่ยน เพราะ รัศมี จากดุมล้อ ถึง พื้นถนน 

ดังนั้น  ต้องใช้ แรง F  มากขึ้น
F = Force
ในเมื่อต้องการกำลังมากขึ้น
ก็ต้องใช้น้ำมันผาเชื้อเพลิงมากตามไปด้วย

อีกอย่างนึง ยกสูง แล้ว มีลมตีวนใต้ท้องรถ
ทำให้มีค่า Cd มากขึ้น  ต้านลมมากขึ้น ครับ 
กินน้ำมัน กว่า เห็นๆ
จาก 2 ปัจจัยนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 27, 2016, 18:28:02 โดย VVC_77 »

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
รถตัวถังเดียวกัน  บอดีเดียวกัน

แต่เมื่อยกสูงทำไมกินน้ำมันมากขึ้น   น้ำหนักคงต่างกันไม่มากชนิด50-100 kg

-- ต้านลมมากขึ้น ?   คงไม่ใช่ เพราะพื้นผิวที่ปะทะอากาศภายนอก เท่ากัน
-- จุดศูนย์ถ่วงเปลี่ยนไป   ตัวนี้ส่งผลต่อการทรงตัว ตัวรถโยกมาก-น้อย  อาจส่งผล แต่คงไม่มาก  เพราะการใช้งาน on the road เป็นหลัก

ขอเพิ่มเติมอีกนิดด้วยครับ สงสัยเหมือนกัน

-- ถ้าขนาดล้อ เส้นผ่าศูนย์กลาง กวาง ยาวสูงเท่ากัน หรือเอาง่ายๆ (จากรถเดิมๆ แล้วทำยกสูงขึ้นสัก 3-4") จะเห็นเรื่องการกินน้ำมันขึ้นหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,997
รถสูง ต้านลมกว่าแน่นอนครับ มีผลครับ
ถ้าน้ำหนักมากขึ้น มีผลแน่ครับ ถึงไม่มาก ก็ทำให้ผลรวมความต่างเพี่มขึ้นได้อีกครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
1. ต้านลม
2.ขนาดวงล้อที่ใหญ่ขึ้นมีผลกับการกินน้ำมัันค่อนข้างมาก  (เคยทดสอบกันแล้ว)
3.อัตราเร่ง หลังจากใส่ล้อที่ใหญ่ขึ้น
4. อัตราทดเฟืองท้ายและเกียร์ 

ออฟไลน์ M-Titan Man@NacT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
ยกสูง ล้อโตกว่าเดิม
หลักการทางวิศวกรรม
Torque = F x R

Torque มาจากเครื่องยนต์  เดิมๆ ไม่เปลี่ยน
แต่ R  เปลี่ยน เพราะ รัศมี จากดุมล้อ ถึง พื้นถนน 

ดังนั้น  ต้องใช้ แรง F  มากขึ้น
F = Force
ในเมื่อต้องการกำลังมากขึ้น
ก็ต้องใช้น้ำมันผาเชื้อเพลิงมากตามไปด้วย

อีกอย่างนึง ยกสูง แล้ว มีลมตีวนใต้ท้องรถ
ทำให้มีค่า Cd มากขึ้น  ต้านลมมากขึ้น ครับ 
กินน้ำมัน กว่า เห็นๆ
จาก 2 ปัจจัยนี้
1. ต้านลม
2.ขนาดวงล้อที่ใหญ่ขึ้นมีผลกับการกินน้ำมัันค่อนข้างมาก  (เคยทดสอบกันแล้ว)
3.อัตราเร่ง หลังจากใส่ล้อที่ใหญ่ขึ้น
4. อัตราทดเฟืองท้ายและเกียร์


2 ท่านนี้ตอบไว้ละครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,935
แรงต้านอากาศมีผลมากครับ
รถที่ต้องการเพิ่มความเร็วปลาย
ในช่วงความเร็วไม่เกิน 200 อาจเพิ่มแรงม้าไม่มาก
ก็สามารถได้ความเร็วตามที่ต้องการ
แต่ช่วงความเร็วเกิน 200 ขึ้นไป
กำลังของเครื่องยนต์ต้องเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัย
เพราะแรงต้านจากอากาศเพิ่มมากขึ้น

ออฟไลน์ inoros

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
 แรงต้านอากาศ หลักๆก็แรงในแนวระนาบที่สวนกับทิศทางที่รถวิ่งไป(drag force) กับแรงยกที่กระทำในแนวตั้งฉาก(lift force)
พอยกสูงขึ้นทำให้แรงยก(lift force)เพิ่มขึ้น แรงต้านอากาศก็จะเพิ่มตาม

แรงยกเพิ่มก็ทำให้มีข้อเสียคือความเสถียรของรถมันลดลง เหมือนที่เวลาเราขับเร็วๆแล้วรู้สึกเบาๆร่อนๆนั่นแหละครับ
ถ้าจะทำให้ความเสถียรกลับมาก็ต้องเพิ่มแรงกด(down force) หลักๆก็เพิ่มน้ำหนักรถติดแอโรพาท หรือยางหน้ากว้างเพื่อเพิ่มแรงยึดเกาะ แล้วก็พวกการจูนนิ่งของเครื่อง อัตราทดเกียร์เพื่อเอาชนะแรงต้านอากาศที่เพิ่มขึ้นนั่นแหละครับ เลยทำให้กินน้ำมันเพิ่มขึ้น

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ล้อใหญ่ครับ กินมากขึ้น เคยลองกับกระบะยกสูง Toyota prerunner เอาล้อกระบะเตี้ยมาใส่ ยอมขับน่าเกลียดอยู่สองเดือน ได้มาประมาณ 10%เลย


ออฟไลน์ Cheze_Cake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 386
    • อีเมล์
ลมต้านเลยครับ อย่างเวลาปั่นจักรยาน เค้าจะปั่นเป็นเเถวเรียงๆกัน เพื่อให้คันที่2-3-4หรือต่อๆไปไม่โดนลมต้าน บอกเลยไอ้ตำเเหน่ง2-3-4โครตสบาย555+ ส่วนไอ้หัวลากคันที่1ที่โดนลมนี้เต็มๆนี้ โคตะระเหนื่อยยยยยย >< (เหนื่อยเเบบรู้สึกได้เลยว่าต่าง) ด้วยเหตุผลนี้เเหละครับ ตามนั้นรถสูงๆจะต้านลมกว่ารถเตี้ยๆที่เพรียวลม

เเต่มันมีอีกหลายๆส่วนเช่น ความใหญ่ของตัวรถ(ผิวสัมผัสที่จะโดนลมต้านเยอะ)
การเซตECUก็เกี่ยวเยอะนะ คันไหนที่เซตมันขับสนุกๆ คันเร่งตามเท้า ไมล์ขึ้นไวๆจะกินกว่า เซตมาให้รอรอบ
Love Distance with
Chevy Colorado Highcountry

ออฟไลน์ sakano

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
ยกสูง ล้อโตกว่าเดิม
หลักการทางวิศวกรรม
Torque = F x R

Torque มาจากเครื่องยนต์  เดิมๆ ไม่เปลี่ยน
แต่ R  เปลี่ยน เพราะ รัศมี จากดุมล้อ ถึง พื้นถนน 

ดังนั้น  ต้องใช้ แรง F  มากขึ้น
F = Force
ในเมื่อต้องการกำลังมากขึ้น
ก็ต้องใช้น้ำมันผาเชื้อเพลิงมากตามไปด้วย

อีกอย่างนึง ยกสูง แล้ว มีลมตีวนใต้ท้องรถ
ทำให้มีค่า Cd มากขึ้น  ต้านลมมากขึ้น ครับ 
กินน้ำมัน กว่า เห็นๆ
จาก 2 ปัจจัยนี้
1. ต้านลม
2.ขนาดวงล้อที่ใหญ่ขึ้นมีผลกับการกินน้ำมัันค่อนข้างมาก  (เคยทดสอบกันแล้ว)
3.อัตราเร่ง หลังจากใส่ล้อที่ใหญ่ขึ้น
4. อัตราทดเฟืองท้ายและเกียร์


2 ท่านนี้ตอบไว้ละครับ

ยอดเยี่ยมครับ
 :)