ขออนุญาตบอกเล่าความรู้สึกหลังจากเปลี่ยนยางให้ Honda City 2012 ครับ
ช่วงที่หาข้อมูลว่าจะใช้ยางอะไรกับขอบล้อใหม่ดี ก็ได้ข้อมูลจากในนี้แหละเป็นหลักใช้ตัดสินใจ
ก็เลยอยากกลับมาเป็นคนให้ข้อมูลบ้างครับ
หลังจาก ขับมา 1000 โล ด้วยเส้นทางแบบ ถนนราดยางภาคกลาง ทางด่วน ถนนคอนกรีต อบต. ซอยที่ทางซ้ายมีแต่ปากท่อระบายน้ำ
ผมขอเล่าความรู้สึกอย่างนี้ครับ
แก้มยาง
แก้มยางไม่มี rim guard แบบเดียวกับ EP200 ตอนนี้เลยต้องระวังมากขึ้น ตอนใส่ TZ700
ผมไม่ค่อยแคร์ทางเท้า หรือแม้กระทั่งร่องดินที่ถูกน้ำเซาะบนทุ่งแสลงหลวง
ลงพื้นแล้วล้อหน้า (ลม 32psi) ดูแบนๆ แต่แบนน้อยกว่า EP200
ความหนาแก้มยาง EP200 บางสุด ตามมาด้วย CF2 ส่วน TZ700 หนาสุด
เสียง
ครั้งแรกที่ลงพื้น เบากว่า TZ700 มากๆ จากที่เกือบไม่ได้ยินเสียงเครื่อง เสียงเกียร์วี๊ดตอน (60-80)
กลายเป็นได้ยินเสียงยางรถคันรอบข้างชัดเจนขึ้น ได้ยินเสียงเครื่อง เสียงเกียร์มากขึ้นกว่าเดิม
แต่ คอนเฟิร์มว่า ไม่เงียบแน่นอนจร้า เสียงตอนแรกพอๆ กับ EP200 แค่ดังคนละโทน ส่วนต่อไปจะเป็นยังไงต้องรอกันหน่อย
EP200 กับ TZ700 มันดังแบบหึ่งๆ
ใช้ไปที่ระยะเวลาเท่ากัน EP200 จะดังน้อยกว่า TZ700
หน้ายาง ดอกยาง
CF2 นุ่มสุด ตามมาด้วย EP200 ส่วน TZ700 แข็งกว่าหน่อย
ช่วงปลายอายุ หน้ายาง EP200 ของผมแตกเป็นทางครับ เพราะจอดตากแดดบนพื้นปูน
ส่วน TZ700 ก็จอดแบบเดียวกัน ดอกยางไม่มีแตกรุ่ยอะไร แต่แข็งกว่ามาก
เบรค
EP200 เบรคจะเหมือนลื่นๆ ก่อน แต่เบรคอยู่ ผมไม่เคยเจอ EP200 ร้องตอนเบรคเลย จนขึ้น 40000km ถึงเจอบ้างบางช่วงถนน
ส่วน TZ700 ก่อนเปลี่ยน 2 วัน ผมกดจน ABS ทำงานเพราะรถตัดหน้ากลางโค้งที่บ้างบึง ไม่มีเสียงร้องเลย
แต่ TZ700 ช่วงหลังที่ขับในเมืองแล้วต้องเบรคต่อตรูด จะหัวทิ่มจึ๊กๆๆๆ มากครับ จนบางทีผมยังรำคาญตัวเอง ไม่อยากเบรคมันแม่งละ (เฮ้ย)
CF2 เบรคนุ่มขึ้นครับ อาจเป็นเพราะแก้มยางช่วยด้วย ทำให้ตอนนี้ชะลอที่จะไปเปลี่ยนผ้าเบรคได้ระยะนึงครับ
ขับในซอยที่มีแต่ขอบท่อทางซ้าย เดิมต้องคอยหลบ คอยเบรค ตอนนี้ถอนเท้าแล้วชะลอผ่านไปได้เลยครับ
พวกเนินดัก คอสะพาน จั้มได้สบายตรูดกว่าหน่อย สิ่งที่ต่างคือล้อหลังมันซับแรงก่อนจะเด้ง ส่วน TZ700 เด้งไปเลยเต็มๆ
ขับบนทางด่วนที่มีลมปะทะข้าง (วงแหวน-จตุจักร) ที่ 120 ให้ความมั่นใจกว่า TZ700 เครียดน้อยกว่า แต่ไม่ค่อยต่างกันมาก
คือ TZ700 นี่ตอนขับด้วยความเร็วสูง 120+ (ของผมนะ แค่นี้ก็เร็วแล้ว) ความมั่นใจจะน้อยกว่า ใช้สมาธิมากกว่า รถส่ายซ้ายทีขวาที
CF2 ตอนขับด้วยความเร็วสูง นิ่งกว่า (ทั้งๆ ที่ยางแก้มนิ่มกว่า) แต่เวลาแซงรถใหญ่แล้วต้องเจอกระแสลมตัดตอนกำลังแซงพ้น
CF2 จะออกอาการหัวสะบัดชัดกว่ามากๆ จนตอนแรกที่เจอเกือบตกใจ
เวลาเข้า-ออกโค้ง ที่โค้งยาวต่อเนื่องบนความเร็วสูง CF2 ให้ความมั่นใจมากกว่า คือเข้าแบบหล่อๆ สวยๆ ได้ครับ รู้สึกดี
แต่ถ้าเข้าแบบโหด ดุดัน จิ้มแล้วหัก แบบนี้ช่วงแรกแก้มยางจะบิดตัวชัดเจนมาก จะเหวอหน่อย แต่มันก็พาออกโค้งได้อย่างปลอดภัยนะ
ความนิ่มที่ CF2 ต่างจาก TZ700 คือ TZ700 ตอนเด้งมันจะเหมือนยางที่ไม่ได้ซับความสะเทือนอะไรมาก แค่ให้ตัวตามหน้าที่
ส่วน CF2 มันคอยเก็บแรงปะทะ เก็บได้ดีกว่า TZ700
สรุป
ผมคิดว่า ยางรุ่นนี้ เหมาะกับคนที่ขับรถในเมืองเป็นหลัก ออกต่างจังหวัดให้ความมั่นใจได้
เบรค เข้าโค้ง ให้ความรู้สึกดีกว่าพวกยางประหยัดน้ำมัน อ่ออย่าลืม มันไม่ได้เงียบสนิทนะ
จริงๆ แล้วก็เข้าใจครับว่าผมควรเทียบกับ NanoEnergy มากกว่า
แต่เนื่องจากผมเคยใช้ยางประมาณนี้ ผมเลยไม่ขอนั่งเทียนครับ
ผมเคยใช้ XM1 ที่ติดรถมา พอ 10000 โลผมก็ไปสอยล้อรุ่น SV
ยางตัวแรกจับคู่กับขอบใหม่เป็น Ecopia EP200
แรกๆ ก็สนุกกับการเลี้ยงคันเร่งให้ได้อัตราสิ้นเปลืองสวยๆ
แต่... หลังจากโดนฐานอลูมิเนียมครอบลูกยางที่ติดกับเส้นขอบถนน บาดแก้มยางจนต้องเปลี่ยนเส้นใหม่
ผมก็ไม่อยากกลับไปใช้ยางรุ่นนั้นอีก
ชุดสองผมเลือก TZ700 ได้ rim guard ติดมา พร้อมกับแก้มยางอย่างหนา รู้สึกอุ่นใจ (แบบคิดไปเอง)
TZ700 นี่ถือว่าคุ้มค่าคุ้มเงินที่จ่ายไปครับ คุ้มค่าคุ้มเงินของแต่ละท่านคงไม่เหมือนกัน
คุ้มค่าของผมหมายถึง พอใจกับเงินที่สามารถจ่ายไหว แล้วได้ตอบแทนมาเกินที่หวังไว้ก่อนจ่าย
มันพาผมขึ้นศาลาดุสิตา ม่อนกิ่วลม เชียงคาน ยันจุดชมวิวนางพญามาแล้ว ถือว่าไว้ใจได้ครับ
จนวันที่ถอดเปลี่ยน เนื้อยางที่แก้มยังดีอยู่เลยครับ ถึงแม้ว่าหน้ายางจะแข็งกระด้างแล้วก็เถอะ
คือจะเล่าให้ฟังว่าผมเคยใกล้ชิดกับยาง EP200, TZ700, XM2 (175/45 R14) กับ XM1 ช่วงสั้นๆ มาก่อนครับ
เหตุผลหลักตอนเปลี่ยน คือ
- เบื่อยางประหยัดน้ำมันแล้ว B-segment นี่เขาไม่ได้ตั้งหน้าตั้งตาขับประหยัดกันอย่างเดียวนะครับผู้ผลิตย๊างงง
แล้วยางพวกนี้ พอปลายอายุมันแล้วก็ไม่ได้ประหยัดสักเท่าไหร่ แถมตรูดต้องรับความกระด้างเต็มๆ อีก
(ตัด XM2, NanoEnergy 3, BlueEarth-AE50)
- อยากได้ยางนุ่มๆ 70% ผมขับรถในประเทศกรุงเทพ ประเทศที่ถนนทุกสายมาตฐานนูเบอกริง ดังนั้น BS My-02 นี่จบเลย
(ตัด My-02)
เหลือ LM704, TZ700, Excellence, CF2
ผมเลือก CF2 - -"
ขอบคุณที่อ่านครับ
และขอคำชี้แนะด้วยนะครับ เพราะรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้จับความรู้สึกช่วงล่างได้ดีสักเท่าไร่