ผมว่ากระทู้ นี่ยืดยาวแน่ๆ
ตามประสบการณ์ อายุ 28 ขวบ ขับรถมา 10 ปี หลากหลายรุ่น และรักการขัยรถเป็นชีวิตจิตใจ ผมขอแชร์ดังนี้
ตอนยุครถคันแรก ผมได้มีโอกาสช่วยในออฟฟิศ เลือกรถ 10+ คัน พาไปจอง พาไปทดลองขับ ไกด์วิธีเลือกรถให้เหมาะกับตัวเอง (ทุกวันนี้ยังไม่มีใครกลับมาด่า
)
เปรียบเทียบ Vios 2012 G, City 2012 SV MC, Mazda 2 ตัวแรก Top, Jazz GE MC SV, Fiesta 1.6 Sport ผมขับทุกคันของเพื่อนในออฟฟิศบ่อยๆ หน้ายาง 185-195 รถเดิมโรงงาน
ผมจะไม่พูดเรื่อง After sale service or ราคาขายต่อ or ความประหยัด
ถ้าด้านภาพรวม การขับขี่ พวงมาลัย ช่วงล่าง เก็บเสียง ผมยกให้ Fiesta 1.6 Sport เหนือกว่าทุกคัน ในยุคนั้น ของ Vios ก็อย่างที่ทุกท่านทราบกัน
ถ้าด้านเกียร์ฉลาด ตามเท้า รอบต้นดึง ผมยกให้ Mazda 2 ตัวแรก แต่ Vios 2012 G คันเร่งก็ตามเท้าดี ส่วน City & Jazz นี่ออกตัวต้องกดคันเร่งเยอะๆ
เปรียบเทียบ Vigo ตัวแรก, Vigo MC VN Turbo+VSC, Vigo Champ ช่วงล่าง DTS, Ranger 2008, Ranger T6 ทุกตัวเป็นยกสูง หน้ายาง 265 รถเดิมโรงงาน
ถ้าด้านความมั่นใจช่วงล่าง+พวงมาลัยคม ณ ปี 2012 ผมให้ Ranger T6 เหนือกว่ามากๆ ทุกตัวเปรียบเทียบด้านบน
Ok มันเป็นรถคนละ Generation เทียบกันก็คงไม่ยุติธรรม
งั้น Ranger 2008 ละ ที่เป็น Platform เก่ากึก ตั้งแต่ Ranger 2003 ซึ่งเป็น ยุคเดียวกับ Vigo ตัวแรก
ผมก็ยังให้คะแนนด้านความมั่นใจช่วงล่าง Ranger 2008 เหนือกว่า Vigo Champ ตัวสุดท้าย 2012 + ช่วงล่าง DTS อีกนะ
แต่ถ้ายุค Revo โดยส่วนตัว 2.8 G เก็บเสียงดีกว่า T6 2012
เปรียบเทียบรถยุคเก่า Mighty X Single SL vs Dragon Eye SLXอายุใกล้เคียงกัน แต่เครื่องยนต์ Dragon Eye SLX มี Turbo และช่วงล่างหน้าเป็นคานแข็ง
ทั้งคู่ขับเกิน 120 หาความมั่นใจไม่เจอ ไม่กล้าไวกว่านี้ แต่ Dragon Eye SLX ให้ความกระด้าง หลังน้อยกว่า เพราะมันเป็น แคบ ไม่ใช่ตอนเดียวแบบ Mighty X
แต่ถึงกระนั้น Mighty X ให้ความมั่นใจการควบคุมมากกว่า เนื่องจากพวงมาลัยไม่ใช่พาวเวอร์ เหมือน Dragon Eye SLX
เปรียบเทียบ Fortuner ตัวแรกโฉม MC vs Everest ตัวแรกโฉมสุดท้าย 8 ช่องแย่ทั้งคู่ Everest กระเด้งเป็นเกวียน หาความสบายไม่เจอ ไม่สมกับเป็น SUV เป็นได้แค่ PPV or SUV body on frame ทั้งๆที่ก็ Platform เดียวกับ Ranger 2008 และมีเกียร์ AT ที่โง่มาก ช้ามาก แต่ก็ยังให้ความมั่นใจได้ เพราะขับได้ไม่เกิน 150 เสียดายความเป็น 2.5 TDCi ที่ดึงมากๆใน Ranger
ส่วน Fortuner มันไม่ได้เกิดมาเพื่อวิ่งเร็วครับ ผมขับ 130 พอแล้ว แถว 2 ก็นั่งแล้วเด้ง การขับขี่รวมๆไม่ฉีกจาก Vigo ขับเร็วได้นะ แต่ไม่ให้ความมั่นใจ
เปรียบเทียบ Camry acv 30 2.4 Q vs Accord G7 3.5 V6
Camry รถลุง ส่วน Accord ของรุ่นพี่ คู่นี้คงไม่เปรียบเทียบด้านเครื่องยนต์
แต่ด้านช่วงล่าง การขับขี่ ผมชอบความนุ่นสบายของ Camry มากๆ ถึงแม้รถจะอายุ 10+ ปี และผมลุงใส่ยางไม่ดี
แต่ Accord ขับคลานๆ ในหมู่บ้านก็ มีความตึงตัง ให้สัมผัส เห้ยนี่ D segment หรือวะ
ผมขับความเร็วสูงทั้งคู่ ไม่เกิน 140 ผมว่า G7 ดีกว่า acv 30 นิดเดียว นิดมากๆ ผมว่าช่วงยุคนี้ Toyota & Honda ทำ D segment ออกมาด้านช่วงล่างได้พอๆกัน (ความคิดเห็นส่วนตัว)
ส่วน Prius ขับคันเดียวไม่เปรียบเทียบกับใคร รถเจ้านายผมว่าช่วงล่าง มันไม่สมกับการเป็นรถราคา 1.369 ล้าน มันตึงตังครับ ผมคาดหวังว่ามันจะดีกว่านี้
เวลาเลี้ยวขึ้นลานจอด พลาสติกต่างๆในรถ แข่งกันเอียดอาด ไม่รู้ว่าเป็นเฉพาะคันเจ้านายผมไหม
แต่ออกตัวมันดึงดี เพราะมีมอเตอร์ไฟฟ้าช่วย เข้าโค้งแรงๆท้ายออก ก็มี VSC มาจับให้ ซึ่ง ณ ยุคนั้น Altis ตัวเก่ายังไม่ให้ VSC มาเป็นอุปกรณ์ มาตราฐาน
แต่ถึงอย่างไรผมก็ชอบ พวงมาลัย Prius มากกว่า FD ที่รายนั้น หน้าไว แต่ถูกใจวัยรุ่น