ผู้เขียน หัวข้อ: อะไรเป็นเหตุผลที่เพื่อนๆ เลือกซื้อรถยี่ห้อรองครับ  (อ่าน 8293 ครั้ง)

ออฟไลน์ zefirozh

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
ไม่ว่าจะเป็น Mazda Ford Chev MG ทั้งๆ ที่บางครั้งแบรนด์รองเหล่านี้ก็มักจะมาพร้อมกับความเสี่ยงทั้งจากตัวรถเองหรือศูนย์บริการที่สู้เจ้าตลาดไม่ได้ แต่หลายๆ ท่านก็พร้อมที่จะเสี่ยงกับรถราคาเกือบล้าน และจากบทเรียนจากหลายๆ ครั้งก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามันไม่คุ้มเลย

ที่ถามก็เพราะผมเป็นอีกคนที่กำลังเล็ง Mazda 3 Minor อยู่  เหตุผลที่เลือก Mazda 3 อย่างเดียวเลยคือ เป็นรถที่ออกแบบได้ตรงใจผมที่สุดทั้งภายนอกภายใน และศูนย์บริการเท่าที่ติดตามดูก็ไม่ได้แย่ หรืออาจจะดีที่สุดในเหล่าบรรดายี่ห้อรองๆ แล้วครับ นี่เป็นเหตุผลที่ผมพอจะกล้าเสี่ยงกับ Mazda 3 แต่ก็อดเสียวๆ ไม่ได้เหมือนกัน 5555

แล้วเพื่อนๆ ที่พร้อมจะเสี่ยงกับยี่ห้อรองมีเหตุผลอย่างไรในการนำมาพิจารณากันบ้างครับ ถามไว้เพื่อเป็นแนวทางเพิ่มเติมหน่อยครับ

ออฟไลน์ Yamaha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 209
ยี่ห้อหลักยี่ห้อรอง ผมว่าไม่ได้สำคัญกว่าความชอบอะ

ชอบอะไรก้อจัดไปครับ ไม่มีใครรุ้ดีกว่าตัวคุณเอง

ผมถอย Npjs ไม่ใช่เพราะแบรนดหลักแบรนรอง เพราะผมชอบอะครับ
แต่ความชอบ มันไม่เรื่องเดียวกับสมรรถนะ หรือคุณภาพการขับขี่

PPV ขับขี่ดีก้อเชิญไปEverest อยากขายต่อราคาดีก้อFortuner

ส่วนมาสด้า3 ที่คุณรอ มันก้อเป็นรถc seg ที่ดี แต่ยังสุ้altis , civic , focus ในหลายๆมิติไม่ได้นะ
คงามชอบห้ามกันไม่ได้

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
อะไรคือเหตุผลที่ซื้อยี่ห้อรอง

Nissan นี่จัดว่ารองมั้ย?

ตอนนั้นซื้อ Tiida ด้วยเหตุผลว่ามันนั่งสบาย วัสดุต่างๆที่ใช้ดูตั้งใจทำ มีความหนาแน่น ในปี 2008 เมื่อต้องใช้เงิน 750,000 บาทในการเลือกรถสักคัน Honda Jazz GE ก็ไม่ตอบโจทย์ผมเพราะผมรู้สึกว่ามันมีความเป็นวัยรุ่นมากไป (สำหรับคนวัย 30) เกียร์ดี เครื่องดี แต่เสียงรบกวนดัง ช่วงล่างไม่ถูกใจ ตอนนั้นผมขายเบนซ์ไปซื้อรถใหม่ ดังนั้นจึงอยากได้รถที่นั่งแล้วรู้สึกสบาย หนาแน่น Vios นี่ลืมไปได้เลยเพราะนอกจากเครื่องยนต์แล้ว ส่วนอื่นของรถไม่ได้สร้างความประทับใจให้ผม

ส่วน Civic, Altis ผมไม่ได้มอง เพราะ 750,000 นี่คือสุดติ่งกระดิ่งหมาของผมแล้ว งบประมาณซื้อรถจริงๆมีแค่ 650,000 ด้วยซ้ำ แต่พ่อบอกว่าอยากให้ใช้รถที่มี ABS และถุงลมนิรภัย เลยต้องขยับมาเอารุ่น G

ดังนั้น ผมเล่นแบรนด์รอง ด้วยเหตุผลที่ว่าเจ้าตลาด ไม่มีรถที่สามารถตอบความต้องการของผมได้

แต่ถ้าเจ้าตลาดทำรถออกมา ตอบโจทย์ได้ดีกว่าแบรนด์รอง ผมก็เล่นเจ้าตลาด
สำหรับผม แบรนด์มันคือภาพ บางส่วนคือการคิดไปเอง แต่สำหรับผม รถคือความรู้สึกที่ได้รับ ความพอใจที่เกิดจากการขับ และการคำนวณจากหน้ากระดาษ เงินเป็นของผม ผมจะเอาไปโยนให้กับแบรนด์ไหนก็ได้ถ้าเขาทำรถออกมาถูกใจผม
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
จากคนใช้ mazda นะ
รถมันดี มันขับแล้วถูกใจ ตัวรถ ok. กว่าเจ้าตลาด ออกแบบสวย ชอบ ประหยัดสุดๆ
ช่วงล่างดีแบบไม่ต้องทำ ถ้าผมไปซื้อ JAZZ ก็คงไปเสียตั้งทำช่วงล่างต่อ
และเป็นคนที่ไม่ติดรถ ขี่จักรยานไปทำงานได้ ขึ้นรถเมล์ไปทำงานประจำ ใช้รถน้อย ถ้าไม่มีรถใช้ด้วยกรณีที่ซ่อม เสีย ชน ก็ไม่ซีเรียสมาก(และผมก็มีคันเก่าสำรองอยู่)
อยู่ในจุดที่มีศูนย์"พอใช้ได้" อยู่(แต่ก็ไม่ดีนะ)
...
พอคิดถึงภาพรวมทั้งหมด เลยกล้าๆ เลือกยี่ห้อรองครับ
....
แต่อย่างไรก็ตาม ยี่ห้อรอง ก็ควรจะทำศูนย์ให้มันดี ทัดเทียมยี่ห้อหลักได้แล้วนะ อย่างมาสด้าเอง อายุตลาดก็อยู่มานานแล้วนะครับ ยอดขายเดี๋ยวนี้ก็ไม่ได้แย่นะ
ถ้าไม่พัฒนา ถ้าเกิดญี่ปุ่นทำรถได้ไม่ได้เด่นเหมือนหวย skyactiv ขึ้นมาอีก
มาสด้าไทย ก็กลับไปตกต่ำเหมือนเดิมละครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,681
ตัวรถเลยครับ ช่วงไม่กี่เดือนมานี้กำลังหารถใหม่ใช้ ในตัวเลือกมี Civic EL, CX-3 2.0 SP, 3 SP สังเกตุไหมครับ ว่าผมดูที่ตัวรถเป็นอันดับแรก

ศูนย์บริการคือรองลงมา แต่ถ้าศูนย์แบบเลวร้าย ชอบแค่ไหนก็ไม่ซื้อครับ

เหตุผลที่มี Mazda เป็นตัวเลือกแรกๆ เพราะ ชอบดีไซน์ภายนอก ภายใน การขับขี่ ทุกอย่างรวมๆ กันแล้วมันตอบโจทย์ผมได้ครับ

จากคนเคยใช้ Toyota มา จะเปลี่ยนรถไม่เคยมองยี่ห้อนี้อีกเลยครับ เนื่องด้วยรถยังไม่ตอบโจทย์ทั้งภายนอก ภายใน ฟังก์ชันต่างๆ

ถ้าเจ้าตลาดทำรถมาตอบโจทย์เมื่อไหร่ ก็คงได้เป็นลูกค้าอีกแน่นอนครับ ศูนย์เค้าที่หนึ่งอยู่แล้ว  :-X

สุดท้ายแล้ว ผมได้จอง CX-5 2.0 S ไป ทั้งๆ ที่ชอบ CX-3 ซะมากกว่า แต่ยังมีพ่อและแม่เลยต้องรถคันใหญ่ไว้ก่อนครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ความปลอดภัยครับ และออฟชั่น ไปจบที่ฟอร์ด

ฟอร์ดคันแรกถ้านับมาก็เกือบๆ 16-17 ปีแล้ว คันต่อมาไว้ใจเลยจบที่ฟอร์ดไปตลอด ถ้าไม่เจอปัญหาแล้วจะกลัวอะไร มันก็เป็นรถที่ดี เรื่องเข้าศูนย์ผมมีที่ไว้ใจ
เข้าที่นั่นมาตลอดจนเดินไปคุยกับช่าง ฝากดูนั่นนี่ได้ บางทีขนาดรถหมดวารันตีแล้วศูนย์ยังทำให้ฟรี แล้วทำไมผมต้องไปยี่ห้ออื่น ในเมื่อได้รถที่ขับดี ออฟชั่นดี
ของคนอื่นจะมีปัญหาแต่ของเราไม่มี เราก็ยังไว้ใจได้นี่ครับ  ถึงมีก็ใช้ความที่ไม่เรื่องมากพูดดีๆ เค้าก็จัดการให้เราอย่างดี ตังก็ไม่เสีย

เจ้าตลาดถ้าผมจะใช้ผมก็มองนะผมว่ามันโอเคเลยหลายๆรุ่น ใช่ว่าจะใช้ยี่ห้อไหนยี่ห้อนั้น แต่ในเมื่อเค้าให้ในสิ่งที่เราต้องการไม่ได้ ทำไมเราต้องฝืนเอามาใช้เพียงแค่ว่า รถตลาด
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ RockTheMonk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
  • What Happened, Happened...
แบรนด์รองแต่รถไม่ได้เป็นรองนี่ครับ..ผมเลือก Mazda CX-5 ดีเซล เพราะได้ Best Car of The Year Japan 2012 (ลองปุ๊ปจองเลย..ชอบแบบไม่มีเหตุผลมากมาย)

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ก็ถ้าถามคนไหน HLM ส่วนใหญ่ก็คงตอบ ในด้านความดีของตัวรถ เป็นเหตุผลหลัก มากกว่า ราคาขายต่อ และ ศูนย์บริการ
ความดีของตัวรถแบรนด์รอง ก็คงแตกต่างกันไปในเหตุผลแต่ละคน

ซึ่งเหตุผลของผม นั้นมีเงื่อนไขคือ "ขับเอง" ก็ต้องเป็นเรื่อง Handling, Safety, Performance อะไรทำนองนี่ซะส่วนใหญ่
ถ้าเทียบแล้วในราคาที่ใกล้เคียงกัน มวยเอกให้ไม่ได้ ก็ต้องเลือกมวยรอง ถึงแม้จะรู้ว่ามวยรอง ต้อง "ซ่อม" กว่าปกติ และบางอย่างอาจจะมีค่าใช้จ่าย มากกว่ามวยเอก
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
ซื้อที่ชอบ ซื้อที่ใช่ แล้วชีวิตจะมีความสุขครับ  เดี๋ยวนี้ผมว่าทุกค่ายทำรถดีขึ้นมาก  แต่ละค่ายมีแนวทางการเซตรถออกมาแตกต่างกันไป

"เลือก" ให้ถูก ให้ตรงกับการใช้งานตัวเอง

จะยี่ห้อเจ้าตลาดหรือไม่  ลองไปขับ ไปเดินดูที่โชว์รูม  ลองคิดๆถึงการใช้งานของตัวเอง แล้วจะรู้ว่าคันไหน "ใช่" สำหรับตัวเอง

บางคนชอบพื้นที่ใช้สอย ตรงนี้บางทีเจ้าตลาดก็เก่งกว่าค่ายรอง (แต่บางคนก็ไม่ได้สนใจ)
บางคนชอบ Driving Dynamic ค่ายรองอาจจะดีกว่า (แต่บางคนก็ขับรถปกติทั่วๆไป มันก็ไม่ได้แตกต่างกันจนเป็นประเด็น)
บางคนบ้าออปชัน แต่บางคน ไม่สนใจ ก็มี
บางคนชอบความสบายใจ ซื้อรถมาเพื่อ "ใช้" อันนี้ เจ้าตลาดก็อาจจะได้เปรียบกว่าหน่อยๆ เพราะชื่อเสียงเดิมๆ เค้าทำไว้ดี

อย่างผมใช้เจ้าตลาด ทั้งที่ตอนแรกเล็งๆ Mazda 3 5 door เพราะมันสวยดี แต่มามองการใช้งานตัวเองแล้ว   ส่วนตัวไม่ได้ขับตีนผี ไม่มุด ไม่จี้  ขับปกติก็แทบจะป้วนเปี้ยนแถวๆ 100-110 กลับชอบ Altis มากกว่า Mazda ในหลายๆจุด  รถมันกว้าง สบาย โปร่ง ผ่อนคลายกว่าทั้งตอนเป็นคนนั่งและคนขับครับ 
 (ตอนนี้ก็ยังรู้สึกว่าถ้าย้อนไปได้ก็คงเลือกเหมือนเดิม)

ออฟไลน์ JetDou

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
ขอเอาความเห็นของคุณแม่ที่ใช้ zafira กับ cruze มานะครับ

เพราะ

1.ช่วงล่างดี ขับแล้วมั่นใจไม่เหมือนรถญี่ปุ่น
2.รถมันไม่เหมือนใคร
3.มันตอบโจทย์ที่สุดตอนที่ซื้อ
         - zafira ราคาน่าคบหา, นั่งได้ 7 คน, ช่วงล่างยุโรป
         - cruze ชอบช่วงล่างที่สุด ณ ตอนที่จอง, ไซส์ใหญ่กว่า c sec ทั่วไป, ราคารับได้
4.เชื่อว่าโครงสร้างรถอเมริกัน/ยุโรป ปลอดภัยกว่ารถญี่ปุ่น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 23, 2016, 11:28:49 โดย JetDou »
2015 Ford Fusion 2.0 Titanium
2011 Infiniti G37 3.7 AWD

ออฟไลน์ ktonja

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
ผมซื้อ MG3 แหวกแนวไปเลย
ได้ลองแล้วชอบเวลานั่งขับมันได้อารมณ์เหมือนขับรถที่มันหนักแน่นดี พื้นที่ภายในกว้าง ออฟชั่นระบบความปลอดภัยมาเต็ม

ยี่ห้อนี้คุณพ่อชอบเป็นทุนเดิม (อายุ 70) ให้แกไปลองแกชอบมากๆแล้วก็บอกให้ซื้อเลย

ก่อนหน้านี้ให้ไปลอง jazz แล้วแกไม่ชอบ แล้วผมก็ไปลอง mazda2 แล้วผมไม่ชอบเบาะหลัง

ศึกษาความน่าเชื่อถือของผู้ผลิตผู้นำเข้า จำนวนเงินที่ร่วมลงทุนแล้วคิดว่าคงไม่ได้แค่มาเล่นๆ

ปล.รถคันก่อนใช้รถตลาด honda city zx มาแล้ว มันอารณ์รถเบาๆขับเร็วแล้วหวิวๆ

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
ใช้ มาหมด ทั้ง มิตซู วอลโว่ นิสสัน มาสด้า ซูซูกิ ฮุนได ไครสเลอ เชฟโลเลต เลกซัส

โตโยต้า อีซูสุ ฮอนด้า เบน บีเอ็ม ก็ใช้ครับ

เลือกเพราะชอบรุ่นนั้นๆครับ
เจ้าหลักไม่มีรถที่ตอบโจทย์แบบที่ต้องการ


เรื่องซ่อมได้ไม่ได้ เปนเรื่องรอง มีอู่ข้างนอกซ่อมเองได้
ก็มีความสุขดีกับทุกคัน มีเรื่องตอนขายราคาตกจริงๆ

มียี่ห้อที่ สาปส่ง อันเดียวคือวอลโว่ โดนตัวแทน้ก่าทำเจ็บเข็ด
แต่ตอนนี้เริ่มแอบมอง

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
ในปีที่ซื้อ Ford Fiesta ถูกใจที่สุด ทั้งช่วงล่าง เบรค สวยสุด options เยอะสุด

เป็นรุ่นเดียวใน b seq ที่มี esp ในปีนั้น + เกียร์เทพที่ตอนนั้นดูแล้วน่าจะดี(แต่ตอนนี้ - -")

ตอนซื้อไม่ได้สนราคาขายต่อเลยสักนิด. ตอนนี้ก็ยังไม่สนใจ


ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,236
Option รูปทรง การขับขี่ที่ให้มากกว่าเจ้าตลาดแต่ราคาถูกกว่าหรือพอกัน

ออฟไลน์ eaksuchart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 820
ตีความให้ว่ายี่ห้อหลักคือ To Hon Isu สามค่าย

ด้วยความที่เก็บตังค์ซื้อเองทุกคัน ทุกๆคันจะเป็น T, H ซะส่วนใหญ่ สลับไปมา เพราะเหตุที่ไม่จบแค่คันนี้ คงต้องเผื่อขายให้ได้ราคาไปต่อครับ
ส่วนรุ่นไหนแล้วแต่ช่วงไหนใครทำออกมาดีครับ
เพราะช่วงนั้นไม่มีค่ายอื่นให้เลือกเยอะเหมือนปัจจุบันครับ

Corona1.6XL 89 มือสอง
Collora 3ห่วง 1.6GLXi 1995 ใช้ยาว10ปี ทนมาก
Civic 1.7Exi 2005
City 1.5 M/T 2009
INNOVA 2.0 2012

ปัจจุบัน
Accord G9 2015
HRV 1.8EL
MAZDA2 1.3(เซอร์ไพรส์มาก ขับดีเว่อร์ จนอยากขาย HRV ทิ้งเลย)

หลังๆก่อนซื้อรถตั้งแต่รู้จัก HLM ก็ไปลองทุกคันก่อนซื้อครับ
ยี่ห้อรองที่ว่า ทำรถได้ดีมากๆครับ ห่วงแค่เรื่องศูนย์ที่ไม่มากพอ แต่ถ้าแถวบ้านมี ก็สบายใจไป ค่าบำรุงก็อาจสูงกว่าแน่ๆครับ

สรุป ยี่ห้อรองทำรถมีเอกลักษณ์ดี เทียบกันกับ ยี่ห้อหลักแล้ว แบรนด์รอง ขับขี่ดี แน่นอนกว่า วัสดุที่ให้มาดีกว่า แลกกับศูนย์ที่น้อยกว่า และราคาขายต่อ (อันนี้ไม่สน)

ออฟไลน์ keamgladnan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
จริงๆไม่ได้มองว่ายี่ห้อหลักหรือรอง

ใจจริงชอบ honda ชอบ handling ชอบพวงมาลัย ชอบช่วงล่างแข๊งๆ พอเอาไปทำนิดหน่อยแล้วขับดี
ทุกแบรนดมีข้อเสียของมัน เราก็แค่หาแบรนดที่เราชอบข้อดีของมันและไม่ใส่ใจข้อเสียเหล่านั้นให้มากที่สุด
ฮอนด้าการประกอบกากมาก ห่วย ก้อกแก้ก พลาสติก ลุคชีบ แต่เราก็รับได้เพราะการดูแลรักษากะช่วงล่าง พวงมาลัยเครื่องยนตร์มันดีมาก

พอจะหารถใหม่ ก็อยากหาแบรนด์อื่นมาลองบ้าง 
แบรนด์อื่นที่ดูก็รับไมได้ไม่ว่าจะโตต้าที่หน้าตาแก่ในทุกรุ่นทุกระดับ handling ย้วยๆ ช่วงล่างยวบๆแบบแม่ยายนั่งแบบนั้นไม่เอา
 คือโตมีข้อเสียที่เรารับไม่ได้เกือบจะ 100% เลยแต่มีข้อดีข้อเดียวคือเอาใจคนนั่ง ดูแลรักษาง่าย  แต่เราจ่ายตังซื้อรถเราควรจะมีความสุขกับรถ
ส่วน นิสสันก็เอาใจครอบครัวเกินไป  ดีไซน์รับไม่ได้ทุกอย่างที่เป็นนิสสัน
เล่นมิตซูมาแล้วพวงมาลัยเ.วเกินจะรับไหว
ฟอรด์ เชฟ อันนี้กลัวมากกกกกก รถดีแค่ไหนแต่ดีเฟคเยอะ คงไม่ขอเอา

ตอนนี้มาลอง mazda เออชอบ  ไอ้ที่เค้าบ่นเล็กอะไรนั่น ไม่ใช่สาระเลย  เราใช้ข้อดีของมันได้เต็มที่แต่ข้อเสียมันเราไม่มีคนนั่งหลัง  หรือถ้าจะมีก็ไม่เป็นไร เราควรเอาใจคนขับรถ ไม่ใช่เอาใจคนที่ไม่ได้จ่ายตังซื้อรถ  เรานั่งทุกวัน ใช้เวลาในรถเยอะ คนอื่นใช้เวลาแปปๆแล้วก็ลง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 23, 2016, 12:05:11 โดย keamgladnan »

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
เลือกเพราะจะได้ไม่เห็นรถแบบเดียวกับของเราบนถนนบ่อยเกินไป

ออฟไลน์ biozebastian

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
จากใจคนใช้ฟอร์ดมาสองคัน(กระบะกับsuv) รถมันตรงจริตผมทุกอย่างครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
เมื่อก่อนผมใช้ยี่ห้อหลัก  พอไปลองใช้ยี่ห้อรอง เอ่อ เข้าใจแล้วทำไมมันขายไม่ดี

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,143
  • I'm............................
- Nissan
B13 ที่แม่ผมเลือกมาเพราะถูกใจในดีไซน์รถ ดูสวย ดูแพง เมื่อเทียบกับ E-car ที่ดูบ้านไป และ Civic EG ที่ดูวัยรุ่นไปนิด

- Daihatsu
Mira อันนี้มีแผนจะต้องไปกลับที่ทำงานข้ามจังหวัดทุกวัน โจทย์คือมือ 2 เกียร์ออโต้ ไปดูมาแล้วถูกใจขนาดคามคล่องตัว จบเลย

- Mitsubishi
Space Wagon ที่เลือกกันมาเพราะมันนั่งสบายที่สุดในทุกตัวที่ได้ไปลองนั่งมาเลย ตอนนั้นลองหมด SUV , PPV , MPV ครบเลย

- Mazda
2 ที่เลือกเพราะผมชอบหน่วยก้านรถ ดูโอเคใช้ได้แน่นหนาวัสดุดีมากๆ หลายจุด พ่อชอบความเป็นดีเซล แล้วแกเคยชอบ Mazda มาตั้งแต่หัดรถใหม่ๆ

สรุป เลือกเพราะชอบรถล้วนๆ ครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,940
    • อีเมล์
สำหรับผมคือ ไม่ไม่ชอบเหมือนใครครับ ชอบสร้างความต่าง

ไม่ชอบแบบมองไปรอบๆตัวเวลาขับรถแล้วมันเหมือนกัน จนเรียกว่า"เกลื่อน" เวลาคุยกับเพื่อน ที่ขับรถเหมือนกันรุ่นเดียวกันแล้วมันไม่มีเรื่องจะคุย ....

ชอบแบบว่า เราขับแบรนรอง เพื่อนขับแบรนตลาด แต่เวลาวิ่งบนถนน ตามๆกันแล้วเราทำได้ดีกว่าแบบคนขับ แบรนตลาดยืนงง ว่าทำไมรถเค้ามันทำไม่ได้แบบเรา ....

อีกอย่าง ลองอ่าน รีวิว ย้อนหลัง ของคุณ jimmy ตั้งแต่รถปี 09 ขึ้นมาดู ผมยังไม่เคยเจอว่า แบรนหลัก ขึ้นอันดับขับขี่ดีที่สุดเลยสักครั้ง .... (คะแนนรวมรถญี่ปุ่นนะ)

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
ซื้อ SAAB 900 เพราะชอบดีไซน์ และ uniqueness
ซื้อ Ford Everest เพราะชอบช่วงล่าง
ซื้อ BMW 525i เพราะชอบความนุ่มเครื่อง 6 สูบตัวนี้
ซื้อ Toyota Harrier เพราะขับในเมืองสบายมาก
ซื้อ MB E220CDi เพราะประหยัดดี
4 ปีก่อนก็ซื้อ BMW 2002 ปี 1974 เพราะชอบบุคลิกปราดเปรียวของมัน ตอนนี้ก็กำลังบูรณะอยู่
ชอบอะไรก็ซื้ออันนั้นครับ ไม่สนว่าใครจะมองอะไร เงินเรา เราจ่ายเอง สุขหรือทุกข์ก็ตัวเราเอง ไม่สนแบรนด์หลักหรือรองครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ผมซื้อ Nissan March ตอนนั้นราคา 4.6 แสนเพราะราคาที่ถูกกว่า Vios ประมาณ 8 หมื่นกว่าๆ

ประหยัดน้ำมัน และชอบ Tilda เป็นการส่วนตัว (ในยุคนั้น)

อีกอย่าง คือ ยุคที่ผมซื้อ ปี 2010-11 มันไม่มี Eco car ขายเยอะครับ มีแต่ Brio ไม่น่าใช้

ผ่านมาห้าปีย่างปีที่หก ผมก็พอรับได้นะ ราคามันตกกว่าเจ้าตลาดหน่อย แต่ก็ตามสัดส่วนราคาที่ถูกกว่า

อะไหล่ถูกมากแต่ไม่ทน (แต่หลังๆ ก็พยายามปรับปรุง) เทียบกับเจ้าตลาดยังห่างชั้นพอควร
แต่ไม่แย่

ที่สำคัญ คือ คิดถูกแล้วที่ไม่เอา Ford  :-X

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
เหตุผลของผมมาจาก ความยากจน และ ความขี้ขลาด ครับ

เริ่มต้นจากความยากจนที่สอนให้รู้จักประหยัด เลือกสิ่งที่คิดว่าคุ้มค่ากับที่จ่ายมากที่สุด
แต่ไม่ใช่ความขี้เหนียวเลือกแต่ของถูกที่สุด(คุณภาพอาจจะไม่ได้เรื่องเลย)

อยู่ตจว. พอเจียดตังค์ซื้อรถคันแรกไว้ใช้งาน ก็เป็นปิ๊กอัพตามนิยมของคนทั่วไปตจว.สมัยนั้น
ที่จะเลือกปิ๊กอัพก่อนเก๋ง

แต่พอมามีประสบการณ์อุบัติเหตุเคยแคล้วคลาดรอดชีวิต บาดเจ็บแค่มีแผลเย็บที่หน้าผากกับรถ BMW316 (รถของคนอื่นเขา)
เลยมีความเชื่อฝังใจว่า ถ้ารอดตายไม่พิกลพิการ
เงินทองนั้นยังพอหาได้อยู่ ถ้าจะเลือกซื้อรถต่อไป ถ้าพอมีตังค์ขอเป็นรถยุโรป
สมัยนั้นคนทั่วไปจะมีความเชื่อกันว่ารถยุโรปปลอดภัยกว่ารถญี่ปุ่น
แม้ปัจจุบันรถญี่ปุ่นก็ทำได้ปลอดภัยเท่ากับรถยุโรปแล้ว
(เน้นนะครับ เป็นความเชื่อฝังใจส่วนตัว)

แล้วตอนนั้นตัวรถตลาดๆทั่วไปมักจะอ็อปชั่นโล้นแตกต่างจากสมัยนี้มากๆ
รถยุโรปฺBMW Benzก็แพงมาก ความแตกต่างของราคา แพงเกินไปเมื่อเทียบกับสมัยปัจจุบัน

พอจะซื้อรถเก๋งคันแรก เป็น D segment ในปี พศ.2539(1996)
ตอนนั้นขับรถค่อนข้างเร็วอยากได้รถขับขี่ดีๆปลอดภัยสักหน่อย
ต้องอ่านพิจารณาตัวเลือกต่างๆจากหนังสือรถมากมายหลายเล่มมาก ยังไม่ง่ายๆแบบอ่านเน็ตเหมือนสมัยนี้
ตัดรถpremiumยุโรปไปก่อนเลย ราคาเกินสุดเอื้อม ไม่อยากก่อหนี้นานไป ชีวิตมีเรื่องอื่นต้องใช้อีกเยอะ
ก็เลยได้มาคันหนึ่ง แปดแสนกว่าบาท Ford Mondeo รถประกอบบนอก ขับขี่ดี, มี ABS, Air bag คนขับ,Pretensioner
,Immobilizer,ไล่ฝ้ากระจกข้างมองหลัง มีมาให้ตั้งแต่สมัยนั้นในราคาเท่านี้

ในขณะที่เจ้าตลาด รถระนาบเดียวกัน ตัวTop เจ็ดแสนกว่าบาท รถผลิตบ้านเราแต่เทียบแล้วราคาไม่ถูกเลย วัสดุภายในไม่ดีเท่า
ไม่ได้ให้อะไรเท่าข้างบน ให้เฉพาะABS? จำไม่ได้แม่นว่ามีให้ไหม

ขณะที่อีกเจ้าตลาด มีABS ,Air bag แต่ต้องเป็นตัวประกอบนอก ราคาล้านกว่าบาท

แต่ใช่ว่าจะใช้รถคันนี้อย่างไร้อุปสรรค ตอนนั้นอยู่กับยนตรกิจก่อนที่ Ford Thailandจะเข้ามา ศูนย์น้อย/คุณภาพแย่กว่าปัจจุบันมากมาย
แล้วตัวรถยังค่อนข้างไฮเทคในสมัยนั้น ช่างก็ไม่ค่อยรู้เรื่องนัก ช่างใน/นอกศูนย์มั่วเยอะพอกัน รถช้ำรถพังกันไป

ภายหลังโชคดีได้เรียนรู้กันไปด้วยกับช่างที่ศูนย์คนหนึ่ง จนช่างศูนย์นั้นถือว่าเก่งสุดในประเทศเรื่องMondeoเลย
รถคันนี้เหมือนครูที่ทำให้ผมมาศึกษาการทำงานของรถยนต์จนเข้าใจระบบต่างๆของรถยนต์ดีขึ้น
เลยใช้คันนี้มา หกแสนกว่าโล 17-18ปี จึงเลิกเพราะความชราของรถและอะไหล่ไม่ค่อยมี

ก็ได้บทสรุปในใจอย่างหนึ่งว่ารถแต่ละรุ่นมีปัญหาของมัน แต่ถ้าช่างรอบรู้เก่งมีประสบการณ์นานๆ(แบบรถยี่ห้อท็อบเจ้าตลาด)
ปัญหาก็สามารถแก้ไขบรรเทาได้ทุกเรื่อง ไม่มองกลายเป็นรถเจ้าปัญหาไป
(เหมือนFordที่น่าจะมีปัญหาด้านคุณภาพบุคคลากร-ช่าง ระบบบริการของจนท.ฝ่ายอื่นๆ ซึ่งคิดว่าต้องใช้เวลาในการปรับปรุง แต่แก้ไขคนนั้นไม่ง่ายนัก
กว่าจะเก่งสุดยอดแบบเจ้าตลาด ต้องสะสมใช้เวลาพัฒนากันยาวนาน   )

เมื่อจุดนี้ไม่ใช่ปัญหาหลักของผมแล้ว ด้วยความรู้สึกว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกัน(+สารพัดอ็อบชั่น) ระบบความปลอดภัยที่ให้มากกว่า
การขับขี่ที่ดีกว่าก็ถือว่ายิ่งเพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น จึงเลือกใช้ยี่ห้อรองนี้ต่อมาอีกสองคันจนปัจจุบัน

ถ้าเจ้าตลาดทำให้ผมรู้สึกคุ้มค่ากับที่จ่ายและให้ความปลอดภัย/คุณภาพการขับขี่เยี่ยมๆ คงได้หันเหไปเลือกเจ้าตลาดบ้าง
ชื่นชมศูนย์บริการเขาเหมือนกัน








ออฟไลน์ rega

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 388
คันใหนก็ได้มีระบบความปลอดภัยที่มีมากกว่า ในราคาที่จ่ายใกล้เคียงกัน

จุดเริ่มต้น มีเข็มขัดนิรภัยอย่างเดียว เลยอยากได้รถที่มีระบบนี้ครับ
มีเงาไม่มีตน

ออฟไลน์ unseen

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 260
    • อีเมล์
สนเเต่ตัวรถล้วนๆ

ราคาขายต่อ ศูนย์บริการ  ไม่ได้สนใจ


ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
ลองเปิดใจดูครับ รถยนต์ยี่ห้อรองๆอาจจะให้ความรู้สึกดีๆ กับคุณได้มากกว่ายี่ห้อหลักๆก็เป็นได้ครับ  ;)

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
ชอบดีไซน์ การขับขี่ และองค์ประกอบตัวรถหลายๆ ด้าน

ทั้งๆ ที่รู้ว่ารถมี defect ก็ยังคงซื้อครับ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
แบรนด์รองมีหลายแบรนด์  เลือกแบรนไหนละ!

ผมเลือกแบรดหลักครับ Mercedes , Honda เท่านั้น

ส่วนFord ซื้อเพราะความจำเป็นจริงๆ  ที่หาแบรนดหลัก c seg , PPV ไม่มีที่พอจะขับได้


...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
ผมเลือกจากการขับขี่ตัวเองล้วนๆครับ (ขับเองตลอด)ไม่สนใจผู้โดยสารตอนหลัง นานๆคุณพ่อคุณแม่มานั่งสักที หลักๆแล้วผมจะเลือกช่วงล่างอิสระก่อน พวงมาลัยแม่น ไวนิดๆที่ความเร็วต่ำ หนืดๆที่ความเร็วสูง เบรคได้ตามใจเท้า เรื่องอัตราบริโภคเชื้อเพลิง ผมไม่ค่อยสนใจอะไรมาก ซึ่งในที่กล่าวมาทั้งหมด ค่ายหลักอาจจะตอบโจทย์ผมไม่ค่อยได้ ที่เห็นเข้าตาก็มี Mitsubishi Lancer Ex 2.0 GT, Mazda3 sedan, Ford Focus 2.0 GDI Hatchback