ไม่เสมอไปหรอกครับ
ที่การชนด้านหลังจะทำให้ผู้โดยสารหรือผู้ขับขี่ปลอดภัยกว่าในรถกระบะ เมื่อเทียบกับเก๋งหรือSUV
อยากให้ลองจินตนาการ ถึง ไข่ไก่ ที่วางไว้บนรถกระบะ กับไข่ไก่ ที่วางไว้ในรถเก๋งที่มีฟองน้ำห่อหุ้มรอบไข่อย่างดี
มีโอกาสที่ไข่ไก่ในรถกระบะจะแตกมากกว่าได้ครับ
นั่นคือวิศวกรรมการออกแบบด้านความปลอดภัย มีผลมากกว่าตัวโครงสร้างหรือระยะห่างจากการชน
1. การกระจายแรงกระแทกสู่คานเหล็กโดยรอบผู้โดยสาร
แม้ว่ากระบะจะมีบั้นทายยาวกว่า แต่หากออกแบบการรับแรงกระแทกไม่ดี จะส่งต่อแรงกระแทกสู่ผู้ขับขี่โดยตรงได้
ส่วนSUV หรือเก๋ง ที่ออกแบบการกระจายแรงกระแทกได้ดี ส่งผ่านแรงกระแทกไปตามโครงสร้างตัวถังรอบผู้โดยสาร ให้ห้องโดยสารคงรูปได้ดีกว่า รองรับการบีบอัดกระแทกได้ดีกว่า ก็ย่อมปลอดภัยกว่า
2.เทคโนโลยีการออกแบบเบาะรองนั่งที่ดี
ช่วยรองรับแรงกระแทก / แรงกระชาก ซึ่งส่งผลให้เกิดอันตรายต่อกระดูกต้นคอน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการกระแทกจากด้สนหลัง
รถที่ออกแบบจุดนี้ดีกว่า ย่อมเซฟกว่า
3.ถุงลมนิรภัยด้านหลัง
ซึ่งปัจจุบันมีความก้าวหน้าไปมาก รถที่ปลอดภัย จะออกแบบถุงลมนิรภัยด้านหลังไว้สำหรับผู้โดยสารตอนหลังด้วย
เช่น rear airbag แบบนี้
http://safety.trw.com/new-airbag-technologies-help-improve-rear-seat-safety/1203/หรือ rear curtain airbag สำหรับคนนั่งหลังที่ติดประตูหลังมากๆ รวมถึง rear side airbag ด้วย
ซึ่งส่วนใหญ่ก็มีในรถเก๋ง SUV, compact car มากกว่าในรถกระบะครับ
4.เทคโนโลยีโครงสร้างช่วงล่างเพื่อการทรงตัวหลังการกระแทก
รถบางรุ่นมีการติดตั้งระบบป้องกันการพลิกคว่ำ หรือ การเสียการทรงตัวเมื่อโดนกระแทกจากด้านหลัง ทำให้เมื่อมีแรงกระแทก รถจะยังทรงตัวอยู่ได้ ไม่ไถลหรือพลิกคว่ำเสียสูญตกถนน ตกเหวข้างทาง
และอื่นๆอีกมากมายที่ไม่ได้กล่าว
ดังนั้นจะเห็นได้ว่า กระบะไม่ได้ปลอดภัยกว่าเสมอไป ในกรณีโดนชนท้าย คงต้องพิจารณาหลายๆปัจจัยด้วยครับ