ตัวนี้ใช้ได้นะ ผมคิดว่าไม่ว่าปรัชญาอะไรจะเปลี่ยนไปยังไง ลองคิดถึงตอนเปิดตัว FB ผมว่ามันเป็นรถสายสงบ ไม่มีอะไรให้ว้าว แต่ตอนเปิดตัว FD ช่วงปี 2005 มันว้าวมาก ทั้งในด้านดีไซน์และวิศวกรรม หลายอย่างรุดหน้าไปมากจากสมัย ES ผมว่า Impact ของ FC นั้นมีมากใกล้เคียงกับ FD เมื่อ 10-11 ปีที่แล้วเลยทีเดียว
เรื่องการขับขี่ ถ้าสมมติลงมาจาก Focus หรือ Mazda แล้วมาขับ Civic ผมว่า Civic ไม่เด่นครับ แต่ถ้าขับ ES, FD, FB แล้วมาขับ FC นี่ผมว่ามันไปในทางที่ดีขึ้นนะ ES นี่ไม่ต้องพูด ไม่รู้จะชมตรงไหน ผมใช้มาสองคัน ขายไปคันนึง กำลังจะขายอีกคันนึง ประทับใจหลายอย่างยกเว้นช่วงล่าง FD นี่ขับสนุกแต่ถ้ายางหลังไม่ดีแล้วเหวี่ยงแรงๆจะปัดออก เป็นในช่วงความเร็วสูงๆ 120-140 ซึ่งไม่ใช่เรื่องสนุกในสายตาผม FB นี่เหมือน FD ที่นุ่มขึ้น ปลอดภัยขึ้นสำหรับมือใหม่แต่สนุกน้อยลงสำหรับนักซิ่ง
ส่วน FC นี่บาลานซ์มาดีสุด พวงมาลัยโอเค ช่วงล่างยังมีนิสัยหลังดีดอยู่แต่ก็ไม่มาก รุ่น RS นี่ขับโอเค ผมขับแล้วไม่รู้สึกจำเป็นว่าต้องเปลี่ยนช่วงล่าง แต่ตัว 1.8 นี่มันจะดีเฉพาะขับเร็วบนทางตรงกับหักหลบสิ่งกีดขวาง (ไม่ใช่ Moose Test นะ) แต่เข้าโค้งที่ถนนปุ่มป่ำ รถจะส่ายไปมาเหมือนปลา ต้องให้ถนนเรียบและถ่ายแรงไปข้างเดียวตลอดจึงเอาอยู่..ดีกว่า Altis ล้อ 16 แต่ผมว่าไม่ได้ดีกว่า ESport ที่โช้คแข็งกว่า
สิ่งที่ผมกลัวมากกว่าคือเรื่อง Reliability ถ้าเอามาแล้วเจอ Defect ครบทุกรายการผมคงหงุดหงิด Honda บ้านผมแต่ละคัน..ขออนุญาตพูด..มันไม่แน่นหนาแบบนิสสัน แต่พอกระหน่ำระห่ำใช้ไป หลายส่วนกลับอยู่ได้นานกว่านิสสัน ผมอยากให้ Honda เป็นรถที่ขับแล้วปลอดปัญหา มีความป๋องแป๋งบ้างก็ช่างมัน แต่ป๋องแป๋งต้องไม่ก่อปัญหาที่ไม่ได้คาด ต้นทุนบางส่วนลดได้ แต่อย่าให้รถเสีย Reliability
ในบรรดารถบ้านเทอร์โบตอนนี้ ถ้าผมต้องซื้อใช้เอง ก็คงเป็น Civic แต่ก็จะไม่เถียงว่าในแง่ความคุ้มค่าต่อเม็ดเงินนั้น Sylphy Turbo คุ้มกว่า และช่วงล่างกับเบรกของ Focus ก็ยังดีกว่า