ขอบคุณทุกคำตอบนะครับ
ผมเขียนคำถามหลวม ๆ เพราะอยากดูความคิดเห็นของหลาย ๆ ท่านด้วย
จริง ๆ แล้ว หลายคนอาจจะลืมไปว่า มาครฐานการทดสอบการชน มีพื้นฐานจากการชนของตัวรถเอง ด้วย M x V ของตัวมันเอง แน่นอนว่าจุดมุ่งหมายคือความปลอดภัยของคนในห้องโดยสาร
แต่
การทดสอบมีจุดอ่อนที่เขาไม่บอกเราครับ คือ มวลน้อย ก็ใช้โครงสร้างที่แข็งแรงน้อย
นั่นหมายถึงว่า ถ้าคุณขับ รถคันนึง ที่หนักราว ๆ 1.0 ตัน ด้วยความเร็ว 60km/hr ได้ 5 ดาว จากมาตรฐานการชน ถูกกระบะหนัก 1.8 ตัน ที่ผ่านมาตรฐานการชนพอ ๆกัน กระโดดข้ามเลนด้วยความเร็วเท่า ๆกัน รถที่หนัก 1 ตันจะทำตัวเป็น Cusion หรือ อุปกรณ์ผ่อนแรงให้กับรถ1.8ตันในทันที
ตามทันไหมครับ ?
ถ้าไม่ทัน เอาตัวอย่างนี้นะครับ
ผมพับกล่องกระดาษ สองใบ ใบนึงใช้ Card Board แล้วอีกใบ ใช้ 80 gsm เอากล่องสองใบมาโยนลงพื้น การยุบตัวก็จะไม่หนีกันมาก แต่ถ้าเราเอามันมาบี้กัน แน่นอนว่ากระดาษ80 gsm ยังงัยก็รับแรงไม่เท่าคาร์ดบอร์ด
หลายปีก่อน รถ New Beetle คันนึง จอดติดไฟแดงมี Honda Jazz วิ่งเสียหลักจากอีกฝั่งแยกมา ชนเข้าด้านหน้าทั้งคู่ รถ New Beetle แค่กระโปรงเยิน ไม่ถึงเครื่องยนต์ แต่รถ Honda Jazz เครื่องยนต์ดันไปติดพวงมาลัย แบบนี้ เรียกว่าได้ 5 ดาวเท่า ๆ กันแต่มันไม่แข็งแรงเท่ากันครับ และอีกหลายตัวอย่างของรถที่มาตรฐานการชนเท่า กัน แต่ผลลัพท์ เวลาชนกันเอง ไม่เหมือนกัน
ที่CommanderCheng อธิบายมา ผมเข้าใจเลยว่า มันยังแข็งแรงตามการออกแบบ และท่าทางชนที่วางไว้แน่ๆ แต่ผมก็ไม่แน่ใจว่า คำตอบสุดท้ายของความแข็งแรงของมันยังเท่าเดิมไหมครับ
เห็นภาพเลย ขอบคุณครับ
ไม่รู้ว่าการทดสอบอีกหน่อยจะเลื่อนจุด cg สูงขึ้นมาอีกรึเปล่า
เพราะรถที่ยกสูงครอสโอเวอร์ + SUV คนเริ่มให้ความนิยมเพิ่มขึ้นมาก
(ผมก็ดูงูๆปลาๆ แต่ไม่แน่ใจว่ามีทดสอบอยู่แล้วหรือเปล่านะครับ)
(อธิบายคร่าวๆ cg=center of gravity ตัวอย่างที่สุดโต่งเช่น รถเก๋ง ชนกับ รถบรรทุก
ทั้งมวลและจุดปะทะอาจอยู่ระดับหัวไหล่คนขับรถเก๋งกันเลยทีเดียว มันสูงกว่าจุดที่รถออกแบบให้ซับแรง ^^")