ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ  (อ่าน 25438 ครั้ง)

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 13:54:41 »
เอาใจช่วย จขกท ครับ ทำตามคำแนะนำของเพื่อนๆแล้ว ขอให้ได้ช่วงล่างที่ถูกใจให้มากที่สุดครับ ;)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 14:48:06 »
ช่วงล่างเป็นสิ่งที่ลึกลับซับซ้อนมาก ๆ

ถ้าใส่แบบปรับได้ มันจะต้องมี ณ จุดนึงที่คุณ จขกท พอใจแน่ ๆ

อาจจะต้องเปลี่ยนสปริงหรือเปลี่ยนยางช่วยด้วย

แต่ถ้าปรับไม่ได้ เข้าไปศูนย์ใหญ่ก็ไม่รู้จะแก้ได้หรือเปล่านะครับ

รถ PPV ที่ช่วงล่างจบมาจาก รง นี่เป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ครับ

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 14:55:53 »
เรื่องฟีลลิ่งช่วงล่างนี่มันเป็น individual fanciness จริงๆครับ  ;)
ยังไงก็ขอให้ จขกท เจอแบบตรงใจเร็วๆนะครับ เสียเงินไปเยอะแล้ว ต้องมีความสุขและได้ดั่งใจหวัง

ส่วนผมขอปักหมุด เก็บข้อมูล  ;D พลางๆไปก่อน
อีก 1-2 ปี PPV minor change festival คงต้องจัดสักคัน
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
  • may the force lead your way ...
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 16:07:53 »
ต้องบอกก่อนว่าของเดิมๆนั้น ค่อนข้างนุ่มถูกใจมาก ไม่ดีด ไม่กระด้าง คือถ้าขับไม่เร็วมาก 110-120 ถือว่าประทับใจมากเลยครับ แต่อาการมันมาออก ตามนี้ครับ

1. เวลาเข้าโค้ง รถจะเทมากจนเสียวไส้
2. เวลาเบรค หัวทิ่ม ข้าวของเทกระจาด
3. เวลาเจอทางไม่เรียบ รถโคลงเคลงจนคนขับเองจะเมาเหมือนกันครับ ขนาดขับแค่ 120 นะครับ
4. แต่ถ้าถนนเรียบๆ ไม่มีปัญหา อย่างเส้นที่แยกกบินไปตลาดโรงเกลือ ผมแช่ 180 ยาวๆ ถือว่านิ่งมากครับ

ถือนี้ผมก็หาข้อมูล เลยตกลงปลงใจไปลอง Westcoast กับสปริง Dobinson ผลที่ออกมาคือ

1. เข้าโค้งดีขึ้นพอสมควร แต่ก็ยังดีไม่พอครับ ยังเทเอียงมากเกินไปครับ
2. เบรค อันนี้ดีขึ้นเยอะเลยครับ หัวไม่ทิ้มแล้วครับ
3. ทางไม่เรียบ โคลงเคลงน้อยลง ทรงตัวนิ่งขึ้น แต่กลับกลายเป็นแข็งกระด้างแทนครับ ตะเข็บ หลุม บ่อ ขึ้นมาตัวรถ มาพวงมาลัย เยอะมากกว่าของติดรถเยอะมาก จากที่คิดว่าเปลี่ยนมาวิ่ง ตจว ความเร็วสูงจะเนียนๆ กลายเป็นวิ่งไม่ได้อีก เพราะสะเทือนหนักจนคนนั่งหลังต้องบอกให้เบาลง ผิดกับเมื่อก่อนที่จะไม่สะเทือนเยอะแต่โคลงเคลง คนนั่งยังไม่บ่นเท่าสะเทือนเลยครับ วิ่งแช่ได้เลย 140-170
4. ทางปูน ไม่ลาดยาง แย่ลงหนักมากครับ ทั้งดีด ทั้งเด้ง สะเทือนหนัก จนบางทีกินข้าวอิ่มๆมาแทบอ้วกเลยครับ

ครั้งนี้เสียเงินไปแล้ว 46,000฿ ผลออกมาค่อนข้างผิดหวังครับ เลยอยากเพื่อนๆที่ใช้ PPV หน่อยครับ ผมควรไปทางไหนต่อดี เพราะพอผมบอกคนในคลับ เค้าบอกยี่ห้ออื่นแข็งกว่ายี่ห้อนี้อีกนะ แล้วรถผมต้องใช้ทุกวัน ไม่มีเวลาไปจูนช่วงล่าง พวกที่ปรับได้เยอะๆเลยไม่ค่อยตอบโจทย์เท่าไหร่ครับ ตอนนี้แฟนไม่ยอมนั่งเลยครับ

ผมใช้แต่น้องจูนโฉมเก่ามา
เคยเปลี่ยนแต่สปริงโด อาการโคลง กับ หน้าทิ่มหาย
แต่โช้คเดิม เลยมีอาการตึงตังรอยต่อถนนรู้สึกได้

พอเปลี่ยนโช้ค คราวนี้ตึงตังหายไปเยอะ กับเก็บรอยต่อถนนได้ดีขึ้น พอใจขึ้นมากครับ  :D

ที่ จขกท เจอมาสลับกับผมหน่อย
น่าลองเอาโช้คเดิมมาใส่ดูนะครับ กับสปริงโดใหม่
เพราะอาการโยน กับหน้าทิ่มนี่ยังไงก็ต้องแก้ที่สปริงนี่หละครับ
เห็นว่าการเก็บรอยต่อถนนกับตึงตังนี่พอใจของเดิมอยู่แล้ว ^^"
(เหลือแต่ทดลองความเข้าขากันว่าโช้คเดิม ยังเก็บอาการสปริงใหม่ได้มั้ย?)

ถ้าแก้ได้ทางไหนมาอัพเดทเป็นความรู้ให้ด้วยนะครับ  :)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 17:49:03 »
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ ที่ช่วยให้ผมหยุดฟุ้งซ่านเกือบเปลี่ยนยกชุดอีกแล้วครับ (อีกชุดคงครบแสนพอดี ถ้าไม่ดีอีกโดนเมียจัดหนักแน่นอนครับ)

ผมกำลังคิดเลยครับว่าจะเอา โช้คเดิม มาลองกับสปริง Dobinson ก่อนครับ

ถ้ายังไม่โดน จะลองสปริงเดิมกับโช้ค Westcoast ครับ ยังไงจะกลับมารีวิวต่อแน่นอนครับ

ว่าแต่ ศูนย์นี่รับเปลี่ยน ถอด หรือเปล่าครับ


ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 18:06:45 »
ผมใช้ไทรตัน     จัดชุด โช้ค+สปริง ของ TEIN    ไม่ผิดหวังครับ  สำหรับคนชอบสไตล์หลังถนน

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 19:11:07 »
OME sport ครับ ราคาดี ขับมันส์

เจ้า Everest 3.2+ ของผมลองมาแล้ว 2 ชุดคือ OME nitro charger sport full set กับ Ozy west coast full set
OME ขับสนุกกว่ามากครับ 150 ยืนพื้นไป ขึ้น Top speed แบบเนียนๆ ในวันที่รีบมากๆๆๆ สาดโค้งได้ นิ่งมาก แต่ติที่จะตึงตังเวลาเจอหลังเต่า และมันยก นี่แหละครับ
แต่ Ozy จะมาทางนุ่ม เฟิร์ม บู๊ได้น้อยกว่า OME ระดับ 140-150 นิ่งดี แต่สาดโค้งแรงๆ จะมีย้วยเล็กๆ แต่ใช้ได้ทุกสภาพการจราจร

ปล. ผมเทสแบบไม่เสียตังค์นะครับ





ขอบผมชุดล่างเลยครับ โช้คกระบอกเงิน สปริงสีเขียวครับ

ไม่ทราบโช้คชุดนี้มันปรับแข็งอ่อนได้หรือครับ

สปริงสีเขียวของ ของ Dodinson แต่สีเงินเป็นของ Ozy ครับ แต่งยังไงสปริง 2 ยี่ห้อนี้ผลิตโรงงานเดียวกัน ก็พอจับคู่สลับกับโช๊คได้

โช๊ค Ozy ชุดนี้ ปรับแข็งอ่อนไม่ได้ครับ ต้องไปปรับที่วาร์วเอา ซึ่งผมเองตกลงปลงใจมาใช้เป็นชุด Ozy fullset แต่ให้ดีลเลอร์ที่ชลบุรี รีวาร์วให้เฟิร์มขึ้น พอเอามาใส่ก็ดีขึ้นเยอะครับ ถือว่าพอใจ
แต่ถ้าถามว่าชอบอันไหน ผมชอบ OME นะ ขับมันส์มากกกก นิ่ง แน่น เฟิร์ม สาวกตรีนหนัก จบแน่นอนครับ

ทีนี้ก็ต้องดูที่งบด้วยนะครับ
OME fullset 40900 บาท รับประกัน 3 ปี/ 60,000 กิโลเมตร
Ozy fullset 48,400 บาท รับประกัน 3 ปี/ 100,000 กิโลเมตร

ตอนนี้ผมใช้ Ozy ไปก่อน คาดว่าอีก 2-3 ปีของแต่ง everest ออกมาเยอะๆ ค่อยว่ากันใหม่

เมื่อก่อนบริษัท Ozy นำเข้าสปริงโดบินสัน
แต่ปัจจุบัน Ozy จ้างบริษัททำสปริงเจ้าอื่นในออสเตรเลียผลิตให้ ตามสเปคที่ Ozy กำหนด
แต่ใช้สีเดียวกับโดบินสัน บางคนก็เข้าใจว่า สเปคเหมือนกันแค่ตีตราคนละยี่ห้อ แต่ความจริงคนละโรงงานครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 03, 2016, 19:20:51 โดย bravo »

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 20:16:31 »
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ ที่ช่วยให้ผมหยุดฟุ้งซ่านเกือบเปลี่ยนยกชุดอีกแล้วครับ (อีกชุดคงครบแสนพอดี ถ้าไม่ดีอีกโดนเมียจัดหนักแน่นอนครับ)

ผมกำลังคิดเลยครับว่าจะเอา โช้คเดิม มาลองกับสปริง Dobinson ก่อนครับ

ถ้ายังไม่โดน จะลองสปริงเดิมกับโช้ค Westcoast ครับ ยังไงจะกลับมารีวิวต่อแน่นอนครับ

ว่าแต่ ศูนย์นี่รับเปลี่ยน ถอด หรือเปล่าครับ

ผมว่า ลองสปริงเดิม+โช้คwc ก่อนดีกว่าเผื่อจบแบบนี้

ถอดตามร้านยาง น่าจะสะดวกกว่านะครับ

ออฟไลน์ พ่อบ้านสายเที่ยว

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
  • ยาเขียวชนิดเม็ดตราใบห่อ แก้ร้อนในกระหายน้ำ
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 20:38:48 »
เซ็ตสปริง do โช๊ค west เห็นคลับ ppv โปรโมทหนักมาก เจอกระทู้นี้หายสงสัยเลย ส่วนตัวไม่ค่อยถูกจริตกับช่วงล่าง Pajero เช่นกันตรงที่มันนุ่ม ย้วย เหมือนจะนิ่มแต่ไม่นิ่มเท่าที่ควร
ยังไงขอให้เจอที่ถูกใจไวๆ ครับ
กระทู้นี้ความรู้มาเต็ม อ่านมันมากๆ ไม่เน้นอวย
"แตกต่าง" แต่ไม่ "แตกแยก"

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 23:00:02 »
Ironman ล่ะครับ
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ A.phi

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 23:40:33 »
ผมแนะนำ fox ครับ
ต้องศึกษารุ่นและข้อมูลให้ละเอียดหน่อยนะครับ

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2016, 02:09:08 »
SHOCK POINT ลองหาในเฟสดูข้อมูลก่อนนะครับ รถผมไทรทันพลัสตอนนี้ใส่ WINNER เกาะดีแต่แข็งไปครับ
ว่าจะไปใส่กับร้านนี้ เพราะเค้าจะเซ็ตคันต่อคันเลยว่าเจ้าของต้องการแบบไหน

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2016, 06:56:01 »
Ironman ล่ะครับ

ตัวนี้ผมก็ได้ยินมาครับ แต่ผมหาข้อมูล Feedback ไม่เจอเลย เจอแต่ของ Westcoast เยอะสุดเลยครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2016, 07:02:45 »
เซ็ตสปริง do โช๊ค west เห็นคลับ ppv โปรโมทหนักมาก เจอกระทู้นี้หายสงสัยเลย ส่วนตัวไม่ค่อยถูกจริตกับช่วงล่าง Pajero เช่นกันตรงที่มันนุ่ม ย้วย เหมือนจะนิ่มแต่ไม่นิ่มเท่าที่ควร
ยังไงขอให้เจอที่ถูกใจไวๆ ครับ
กระทู้นี้ความรู้มาเต็ม อ่านมันมากๆ ไม่เน้นอวย

จริงๆ ช่วงล่าง เดิมๆนิ่มมากๆนะครับ นิ่มแบบตอนผม Test drive (ความใช้ความเร็วไม่มาก) ตัดสินใจไม่ยากเลย ภรรยาผมก็ชอบ มันเก็บรอยต่อ รอยถนนไม่เรียบได้ดีมากๆเลยครับ ทางปูนไม่ลาดยางนี่ไม่ดีดเลยนะครับ

แต่ในความเป็นจริงพอขึ้นความเร็วสูงแล้วมันออกอาการ ยิ่งทางไม่เรียบ ทางเป็นลอนนี่ชวนเวียนหัวมากๆเลยครับ ไม่ต้องนับทางโค้งนะครับ แต่ถามว่ามันเกาะมั้ย เหมือนท่านนึงในเว็ปนี้บอกไว้เป๊ะๆครับ คือมันขับสี่ Full Time มันเกาะ แต่มันเสียว ประมาณแบบว่าโค้งนี้ยัดเข้าแน่ๆหรอ ปรากฎเข้าได้ไม่หลุดครับ แต่ข้าวของกระจายหมดเลยครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2016, 07:11:05 »
เพิ่มเติมอาการอีกนิดนึงครับ ซึ่งอาการนี้เข้าไปแก้ 3 รอบแล้ว แต่ไม่หายสนิท คือ เวลาเบรคแบบให้รถหยุดสนิท ไม่ต้องถึงขนาดหัวทิ่มนะครับ พอล้อหยุด แต่เหมือนตัวรถไม่ไม่หยุดตาม ตัวรถโยกหน้าหลังไปๆมาๆเบาๆครับ ยิ่งถ้าปล่อยไหล แล้วกดเบรคลึกๆให้หัวทิ่มนี่ ตัวรถเด้งไปเด้งมาเลยครับ

ตอนแรกผมคิดว่าโช้คเสีย เหมือเอาสปริงไม่อยู่ แต่เข้าไปแก้ก็ไม่ใช่ เค้าตั้งอะไรใหม่มาให้ไม่แน่ใน ดีขึ้นนิดหน่อย 3 รอบจนสุดท้ายเค้าก็บอกว่าเป็นปกติ แต่รถเดิมๆไม่เป็นนะครับ เบรคหยุดแล้วหยุดเลย ผมเลยให้ร้านยางแถวบ้านขึ้นดู มันก็ไม่มีซึมนะครับ ตรงนี้น่าจะเป็นที่อะไรครับ

แล้วถ้าเริ่มที่เปลี่ยนใช้สปริงเดิมกับโช้ค WC ก่อนน่าจะเป็นทางเริ่มที่ดีหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2016, 07:22:32 »
ดูท่าจะจบยาก เพราะช่วงล่างนี่ เป็นอะไรที่ชอบไม่เหมือนกัน แม้แต่ตัวเราหรือภรรยา
ดีนะผมชอบเดิมๆ ความเร็วสูงเวลาเจอถนนแบบคลื่นนี่ เหมือนเรือ แต่ก็พอรับไหวเพราะกด140-150 ยังรับได้ แม้นจะนิ้มนิ่ม555
เข้ามาเก็บข้อมูลครับ คงยังไม่มีแผนในอนาคตอันใกล้ แต่เอาไว้เพื่ออยากเปลี่ยนจริงๆ ช่วงล่าง sport ไม่เหมาะกับครอบครัวผมเท่าไหร่
กระด้างมากๆ คนอายุเยอะไม่ชอบ แต่เค้ากลับชอบนิ่มๆแบบนี้นะ มิน่า อีสุอะไรพวกนี้ขายดี

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2016, 07:34:36 »
มีรถโยกตอนจะหยุดด้วย ยังกะรถเก่าโช้คเสียเลยนะครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2016, 07:59:44 »
ดูท่าจะจบยาก เพราะช่วงล่างนี่ เป็นอะไรที่ชอบไม่เหมือนกัน แม้แต่ตัวเราหรือภรรยา
ดีนะผมชอบเดิมๆ ความเร็วสูงเวลาเจอถนนแบบคลื่นนี่ เหมือนเรือ แต่ก็พอรับไหวเพราะกด140-150 ยังรับได้ แม้นจะนิ้มนิ่ม555
เข้ามาเก็บข้อมูลครับ คงยังไม่มีแผนในอนาคตอันใกล้ แต่เอาไว้เพื่ออยากเปลี่ยนจริงๆ ช่วงล่าง sport ไม่เหมาะกับครอบครัวผมเท่าไหร่
กระด้างมากๆ คนอายุเยอะไม่ชอบ แต่เค้ากลับชอบนิ่มๆแบบนี้นะ มิน่า อีสุอะไรพวกนี้ขายดี

คือเอาจริงๆ เดิมๆนี่ผมใช้พาครอบครัว พาคุณปู่อายุ 80 ไปเที่ยวโรงเกลือ เส้น 304 เส้นกบินไปโรงเกลือนี่ ผมก็ขับ 140-160 หลับสบายกันนะครับ แม้มันจะโคลงเคลงบ้างอะไรบ้าง แต่ไม่มีใครบ่น ตอนออกมามีแต่คนชม ยิ่งญาติที่ใช้ Fotuner กับ Trailblazer ตัวเก่ามานั่งนี่ เกิดอาการอยากเปลี่ยนเลยครับ

แต่เนื่องด้วยอาการคัน คิดว่าอาการโคลงนี่จะแก้ให้ได้ คิดเพ้อไปว่าถ้ามันไม่โคลง แล้วเข้าโค้งไม่เอียงมันจะน่าใช้ขนาดไหน กลายเป็นได้ความกระด้างมาแทน ทีนี้เส้นเดิม ความเร็วเดิม มันกระแทกกว่าเดิมเยอะเลยครับ บ่นกันถ้วนหน้า ยิ่งทางปูนนี่เด้งเป็นม้าเหมือนกระบะเลยครับ

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2016, 08:33:06 »
ดูท่าจะจบยาก เพราะช่วงล่างนี่ เป็นอะไรที่ชอบไม่เหมือนกัน แม้แต่ตัวเราหรือภรรยา
ดีนะผมชอบเดิมๆ ความเร็วสูงเวลาเจอถนนแบบคลื่นนี่ เหมือนเรือ แต่ก็พอรับไหวเพราะกด140-150 ยังรับได้ แม้นจะนิ้มนิ่ม555
เข้ามาเก็บข้อมูลครับ คงยังไม่มีแผนในอนาคตอันใกล้ แต่เอาไว้เพื่ออยากเปลี่ยนจริงๆ ช่วงล่าง sport ไม่เหมาะกับครอบครัวผมเท่าไหร่
กระด้างมากๆ คนอายุเยอะไม่ชอบ แต่เค้ากลับชอบนิ่มๆแบบนี้นะ มิน่า อีสุอะไรพวกนี้ขายดี

คือเอาจริงๆ เดิมๆนี่ผมใช้พาครอบครัว พาคุณปู่อายุ 80 ไปเที่ยวโรงเกลือ เส้น 304 เส้นกบินไปโรงเกลือนี่ ผมก็ขับ 140-160 หลับสบายกันนะครับ แม้มันจะโคลงเคลงบ้างอะไรบ้าง แต่ไม่มีใครบ่น ตอนออกมามีแต่คนชม ยิ่งญาติที่ใช้ Fotuner กับ Trailblazer ตัวเก่ามานั่งนี่ เกิดอาการอยากเปลี่ยนเลยครับ

แต่เนื่องด้วยอาการคัน คิดว่าอาการโคลงนี่จะแก้ให้ได้ คิดเพ้อไปว่าถ้ามันไม่โคลง แล้วเข้าโค้งไม่เอียงมันจะน่าใช้ขนาดไหน กลายเป็นได้ความกระด้างมาแทน ทีนี้เส้นเดิม ความเร็วเดิม มันกระแทกกว่าเดิมเยอะเลยครับ บ่นกันถ้วนหน้า ยิ่งทางปูนนี่เด้งเป็นม้าเหมือนกระบะเลยครับ

เข้าใจความรู้สึกครับ เพราะตอนเอารถเก๋งผมไปทำ ก็โดนเหมือนกัน หลังๆเลยทำอะไรน้อยลง
ถ้ารถใช้ครอบครัวนี่ จะพยายามไม่แตะอะไรมาก ถ้ารถใช้คนเดียวรถเราเป็นหลัก อันนั้นจัดเยอะ 555
ขอให้หายไวไวครับ หรือไม่งั้น กลับมาใช้ชุดเดิม หรือ ถ้าอยากจบจริงคงต้องหาตัวแบบปรับเองได้
เอาให้ใกล้เคียงตัวเดิมจากรถที่สุด แล้วพอขับคนเดียวค่อยปรับไปในแบบที่ตัวเองชอบ แต่ว่า
ในมุมมองผม กลับไปใช้ตัวจากโรงงานดีสุดครับ คนนั่งกับเราบ่นนี่ เข้าใจความรู้สึกเลย นึกภาพออก  :-X

ออฟไลน์ juonmgt

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2016, 09:55:21 »
ลองอ่านบทความนี้ดูนะครับ
ความเข้าใจผิดของผู้คน เรื่องโช้คอัพ

คัดลอกจาก Racingweb.net

วันก่อน ผมไปนั่งฟังกลุ่มคนแต่งรถกลุ่มหนึ่งนั่งคุยกันเรื่องโช้คอัพ เค้าเข้าใจผิดกันหมดเลยอะ เลยคิดว่า จะมาอธิบายไว้ในนี้ เพื่อให้ผู้สนใจ ได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องนะครับ (ผมไม่ใช่ Expert มาจากไหนน่ะนะครับ เพียงแต่เคยเข้ารับการอบรมที่โรงงานผลิตโช้คในเยอรมนีซึ่งเป็น OEM ให้กับ Benz, BMW, Volvo, VAG, ETC.)

ผมจะเริ่มอธิบายล่ะนะครับ
โช้คอัพ มาจากคำว่า Shock Absorber เป็นตัวช่วยหน่วงเวลาไม่ให้สปริงมีการเคลื่อนตัวเร็วเกินไป ช่วงล่างของรถยนต์ไม่ได้ใช้โช้คอัพรองรับน้ำหนักนะครับ เซียน(หรือไม่)แต่งรถกลุ่มนั้นเข้าใจกันว่าโช้คมีไว้รองรับน้ำหนักรถ ซึ่งเข้าใจผิดมหันต์เลยครับ จริงๆแล้ว ตัวรับน้ำหนักและแรงกระเทกทั้งปวงคือสปริงครับ แต่ถ้ารถคุณมีแต่สปริง พอเจอถนนขรุขระ รถคุณก็จะเด้งขึ้นเด้งลงตามค่า K ของสปริงกันจนมึนไปเลย, Shock Ab จึงถือกำเนิดขึ้นมา เพื่อหน่วงไม่ใช้สปริงมีการเคลื่อนตัวได้มากนัก เวลาเลือกโช้คอัพมาใส่รถ คุณต้องได้อย่างเสียอย่างเสมอ ถ้ารถคุณอยากได้โช้คนิ่ม มันจะหน่วงสปริงได้น้อย นั่งแล้วนิ่มขึ้น แต่เวลาเข้าโค้ง รถเอียงข้างเลยครับ แรงจากศูนย์กลางมาเพียบเลย แต่ถ้าคุณเลือโช้คหนึบ ความนิ่มจะหายไป สปริงจะเคลื่อนที่ได้น้อยมาก แต่เวลาเข้าโค้ง หรือขับซิกแซก รุถคุณนิ่งอย่างแรงครับ ไม่มีเอียง

โช้คอัพเดิมทีคือการใช้น้ำมันในการหน่วงโดยน้ำมันนี้ จะมีอยู่ในกระบอกโช้คนะครับ แท่งแกนโช้คถูกสอดลงไปในกระบอกนี้ มีก้อนวาล์วอยู่ตรงปลาย กั้นทำให้เกิดห้องสองห้องขึ้นในกระบอกโช้ค มีห้องบน และห้องล่าง ทั้งสองห้องมีน้ำมันอยู่ครับ เวลาจังหวะโช้คยืดตัวขึ้น น้ำมันจากห้องบนจะต้องถูกดันให้หนีลงมาห้องล่าง แต่วาล์วที่กั้นห้องนั้น มีรูและซอกเล็กมากให้น้ำมันผ่านได้จำกัดมาก ทำให้น้ำมันผ่านได้ช้าลง ผลก็คือเกิดการหน่วงไม่ให้ก้านสูบเลื่อนขึ้นเร็วเกินไป ในจังหวะโช้คกดตัวลงก็เช่นกันครับ น้ำมันจากห้องล่างจะพยายามหนีขึ้นห้องบนเพราะโดนดัน (ลองวาดรูปตาม น่าจะเข้าใจง่ายขึ้น) วาล์วก็เป็นตัวหน่วงอีกเช่นกัน การไหลผ่านร่องวาล์วเล็กๆในกระบอกสูบ หนืดไม่หนืด ขึ้นอยู่กับขนาดวาล์วและการออกแบบช่องทางเดินน้ำมันในวาล์วครับ
ส่วนโช้คแก้ส คือการพัฒนาเอาโช้คเดิม มากั้นห้องไว้ข้างล่างสุดหนึ่งห้องเป็นห้องโล่งๆแล้วอัดแก้สลงไป มีจุดประสงค์หลักคือทำให้มีแรงดันเพิ่มขึ้น ฟองอากาศที่จะเกิดในน้ำมันซึ่งเป็นปัญหาเดิมจะลดลง (เวลาโช้คทำงานปกติที่ถนนธรรมดา โช้คมีการขยับขึ้นลงมากกว่า 10 ครั้งต่อวินาที มีความร้อนเกิดจากการขยับนี้เป็นจำนวนมาก ทำให้น้ำมันเกิดฟองอากาศครับ) โช้คแก้สจึงมีความแข็งมากกว่า


ประเด็นสำคัญ สิ่งที่เรียกว่าโช้คน้ำมันกึ่งแก้สนั้น เป็นความเข้าใจผิดครับ
โช้คแก้ส ก็ยังใช้น้ำมันในการไหลผ่านวาล์วเหมือนเดิม แก้สไม่เกี่ยวเลย อยู่ห้องข้างล่างอย่างเดียว ดังนั้น ขอให้เข้าใจกันใหม่ด้วยนะครับ ว่าโช้คนั้นมีแค่เป็นน้ำมันล้วน กับแบบเอาแก้สมาอัดช่วยดันห้องล่าง แค่นั้น โช้คแก้สเปล่าๆ ไม่มีแน่นอนครับ (ถ้ามีแต่แก้สเปล่าๆ เค้าเรียกแก้สสปริง ซึ่งมีไว้แทนสปริงตรงฝาท้ายพวกรถแวกอนนะครับ คนละเรื่องกับการหน่วงในระบบช่วงล่าง แต่คนไทยเรียกเหมาหมดว่าโช้คอะ)
ข้อสังเกตุสำคัญว่า โช้คคุณเป็นน้ำมันหรือมีแก้สด้วย ให้ลองวางตั้งกะพื้นนะครับ เอามือกดก้านสูบลงไปจนสุด แล้วปล่อย ถ้าเป็นโช้คน้ำมัน มันจะจมอยู่งั้นแหละ แต่ถ้าเป็นโช้คที่มีแก้สอยู่ด้วย มันจะค่อยๆยืดขึ้นมาเองช้าๆจนสุด ที่เป็นอย่างนี้ เพราะมีห้องแก้สอยู่ล่างสุดช่วยดันให้น้ำมันในห้องล่างดันลูกสูบขึ้นไปในตำแหน่งปกติ

ความหนืดของโช้คอัพ จริงๆแล้วขึ้นอยู่กับการออกแบบวาล์วที่ลูกสูบเท่านั้น ดังนั้น อย่างเช่น Volvo 940 or 960 ติดรถมาจากสวีเดน ก็เป็นโช้คน้ำมันครับ แล้วก็หนึบโคตรๆด้วย ถ้าคุณเปลี่ยนโช้คไปเป็นแก้ส ก็มั่นใจได้อย่าง ว่ามันแข็งขึ้นแหงๆครับ ถ้าวาล์วถูกออกแบบมาเหมือนกัน

ปัญหาของโช้คอัพ มีเรื่องสำคัญๆอยู่เรื่องเดียว คือน้ำมันรั่วออกมาทางด้านบน ทำให้โช้คอัพสูญเสียน้ำมันไปเรื่อยๆ ซึ่งก็จะทำให้มันสูญเสียความสามารถในการหน่วงไป ทำให้รถคุณวิ่งเหมือนเด้งอยู่บนสปริง ถ้าเป็นไม่มาก เช็คยางดูก็ได้ครับ ถ้าสึกเป็นบั้งๆในแนวขวาง รถคุณมีปัญหากะโช้คอัพแล้วล่ะ สาเหตุสำคัญที่น้ำมันจะรั่วได้ ก็มาจากซีลยางที่อยู่ด้านบนของกระบอกโช้คนะครับ ซีลยางนี้ มีการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาอยู่แล้ว ตามระยะของผู้ผลิตโช้ค คุณควรเปลี่ยนโช้คอัพเมื่อรถวิ่งไปได้ 100000 กิโล หรือห้าปี โดยไม่ต้องรอให้รั่ว เพราะซีลมันเสื่อมแล้ว ถ้ารถคุณไม่ค่อยได้ใช้เลย ซีลยางคุณจะยิ่งแย่กว่าปกติ เพราะทุกครั้งที่โช้คขึ้นลง ก้านแกนโช้คจะนำเอาน้ำมันออกมาเล็กน้อยด้วยช่วยหล่อลื่นซีลครับ ถ้าคุณไม่ใช้รถเลย จอดไว้เป็นอาทิตย์เฉยๆ ซีลจะแข็งเป๊ก และฉีกง่ายมากๆ โช้ครั่วก็จะตามมาแน่นอนครับ
อ้อ เวลาติดตั้งโช้ค อย่าลืมเตือนช่างไม่ให้ใช้คีมในการจับแกนโช้คตอนขันน้อตนะครับ เพราะมันจะทำให้แกนโช้คเป็นรอย ซึ่งเมื่อคุณเอารถไปข้บ รอยนี้มันจะไปเสียดสีให้ซีลยางมันขาด ซึ่งก็จะนำมาซึ่งการรั่วอีกน่ะแหละ ดังนั้นเวลาเจอโช้ครั่วเร็ว บางทีก็อย่าโทษแต่ผู้ผลิตโช้คล่ะครับ มันมีปัจจัยเพียบเลย ตอนขันน้อตก็เหมือนกัน ถ้าคุณขันแน่นเกินไปก่อนเอาลงจากฮอยส์ ลงมาปุ๊ป โช็คงอปั๊ปเลยครับ เพราะตอนอยู่บนฮอยส์ ช่วงล่างคุณทั้งยวงมันห้อยครับ มันไม่ได้อยู่ในตำแหน่งปกติ วิธีที่ถูกคือต้องขันแต่พออยู่ อย่าแน่น พอเอารถลงแล้ว ค่อยขันแน่นครับ เพราะเมื่อโช้คท่านงอ เวลาเอาไปวิ่ง มันก็ไปขูดซีลยางอีกน่ะแหละ (แหม ไอ้ซีลยางนี่ช่างเจ้าปัญหาซะจริงเลยนะ)
อธิบายมาซะยาว ขอสรุปแล้วนะครับ


ถามว่า โช้คไม่ดี ไม่เห็นเป็นไร ไม่เปลี่ยนไม่ได้เหรอ ขับมาสิบปีแล้ว ไม่เห็นเคยเปลี่ยนสักครั้ง
ตอบเลยนะครับ ว่าถ้าคุณวิ่งปกติดี มันก็แล้วไปครับ แต่ถ้าคุณไปเจอสถานการณ์คับขัน เบรคกะทันหัน เมื่อถึงเวลานั้น คุณจะเข้าใจว่า โช้คนั้นสำคัญกับการทรงตัวของรถขนาดไหน คุณจะแลกเงินไม่กี่พันบาท กับความปลอดภัยของชีวิตหรือครับ




ค่า K ของสปริงคืออะไร
ค่า k ของสปริงรถยนต์คือค่าความแข็งของ ขดสปริงรถยนต์หรือคอลย์สปริง ที่ใช้ในระบบรองรับน้ำหนักรถยนต์

สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ เมื่อทำการออกแบบระบบรองรับน้ำหนักรถยนต์ วิศวกรจะต้องกำหนดค่า k ของคอลย์สปริงให้เหมาะสมกับการใช้งานและน้ำหนักของรถยนต์ เพื่อให้ได้สมรรถนะการขับขี่และยึดเกาะถนนที่ดี รวมถึงการทรงตัว และความนุ่มนวลในการขับขี่ โดยสอดคล้องกับการใช้งานจริง

รถยนต์ในแต่ละยี่ห้อจะมีค่า k ที่แตกต่างกันออกไป ถึงแม้ในรถบางรุ่นที่ใช้ตัวถังเดียวกัน แต่ต้องดูว่ามีอะไรแตกต่างกันบ้าง เช่น ขนาดของเครื่องยนต์ ตำแหน่งการจัดวางเครื่อง การออกแบบระบบขับเคลื่อน ระบบกันสะเทือน น้ำหนักรถยนต์รวมทั้งความสามารถในการรับน้ำหนักบรรทุกขณะใช้งาน


ค่า k ของสปริงแข็ง เหมาะสำหรับรถยนต์ที่ใช้ความเร็วสูง จะช่วยให้ยึดเกาะถนนทรงตัวดี แต่หากใช้กับการใช้งานทั่วไปที่ความเร็วต่ำจะขาดความนุ่มนวลไปบ้าง แต่ก็ขึ้นกับปัจจัยอื่นประกอบ

ค่า k ของสปริงอ่อน เหมาะสำหรับรถยนต์ที่ใช้งานในความเร็วต่ำๆ ซึ่งจะให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ แต่เมื่อใช้ความเร็วสูงๆ จะทำใหรถมีอาการโยนตัวหรือโคลงได้

ปัจจุบันจะเห็นได้ว่า หลายคนเมื่อซื้อรถยนต์ใหม่ก็อยากที่จะไปตกแต่งระบบกันสะเทือนใหม่ โดยใช้วิธีเปลี่ยนล้อ เพิ่มขนาดล้อ ดัดแปลงคอลย์สปริงด้วยการตัดหรือเปลี่ยนใหม่ แม้กระทั่งยกชุดเปลี่ยนโช้คอัพใหม่ทั้ง 4 ตัว ตามร้านประดับยนต์ทั่วไป

ดังนั้น หากผู้ใช้รถมีความประสงค์ที่จะดัดแปลงระบบช่วงล่างให้แตกต่างจากโรงงานกำหนด ควรคำนึงถึงค่า k ว่าเหมาะสมกับการใช้งานจริงหรือไม่ หรือสอบถามผู้ที่ชำนาญก่อนตัดสินใจ

 

เพิ่มเติมเองอีกนิดนะครับ ตามที่ได้ข้อมูลมาจากหนังสืออีกเล่ม(นิตยสาร FMM NO:11 JUNE 2007) เดี๋ยวจาพิมพ์ให้อ่านกัน
ไอ้ตัวค่า K ที่พูดกันมันก็คือ Sping Rate ซึ่งค่านี้จะมีผลกับความนุ่มนวลของช่วงล่างโดยตรง

Sping rate (k) คือค่าความแข็ง-อ่อนคงที่ของสปริงที่จะยุบตัวเป็นส่วนตามน้ำหนักที่กดทับ โดยทั่วไปของญี่ปุ่น จะใช้หน่วยเป็น Kg/mm. กิโลกรัม/มม.
ซึ่งบ้านเราจะคุ้นเคยกับหน่วย Kg/mm. มากกว่า แต่ก็มีบ้างที่ใช้หน่วยเป็น N/mm. และ lbf/in...
โดย 1Kg/mm. จะเท่ากับ 56 lbs/in และ 9.86 N/mm. นั่งเอง

ยกตัวอย่าง
คอยล์สปริงของรถรุ่นเดียวกัน แต่ค่า k ต่างกัน คือ

ตัวแรกอยู่ที่ 8Kg/mm.
ตัวที่สองอยู่ที่ 12 Kg/mm.

เท่ากับว่า สปริงตัวแรกจะยุดตัวลง 1มม. เมื่อมีน้ำหนัก ขนาด 8 กก. มากดทับ ในขณะที่ตัวที่สอง ต้องใช้น้ำหนักถึง 12 กก. สปริงจึงจะยุบตัวลง 1 มม.

ซึ่งนั่นเท่ากับว่าสปริงตัวที่ 2 แข็งกว่าสปริงตัวแรกนั่นเอง


มีข้อวิเคราะห์คร่าวๆ ได้ด้วยตาเปล่าครับ

1.ความโตของสปริง ที่ยิ่งข้อใหญ่ก็จะยิ่งแข็งนั่นเอง
2.เส้นผ่าศูนย์กลางของคอยล์สปริง หากได้โดยเอาเส้นผ่าศูนย์กลางด้านนอกของคอยล์สปริง "ลบ" ด้วยความโตของเส้นสปริง (หน่วยเป็น มม.) ก็จะได้ตัวเลขของ
เส้นผ่านศูนย์กลางของคอยล์สปริงนั่นเอง ซึ่งถ้าตัวเลขของเส้นผ่านศูนย์กลางยิ่งมาก (วงกว้างขึ้น) ค่า k ก็จะยิ่งลดลง
3.จำนวน และรูปแบบของขดสปริง สปริงที่มีจำนวนขดน้อยกว่า จะมีค่าความแข็งสูงกว่า แต่ก็ยังมีตัวแปรในส่วนของรูปแบบของขดสปริงเกี่ยวข้องอีก โดยสามารถแบ่งได้เป็น 3 แบบ
3.1 Linear spring ก็คือ สปริงที่มีระยะห่างระหว่างขดเท่ากันโดนตลอดทั้งชิ้น สมมติว่าสปริงแต่ละขดห่างกัน 15 มม. มันก็จะห่างเท่ากันยังงั้นตลอดทั้งเส้น ซึ่งค่า k ของสปริงแบบนี้จะเป็นค่าเดียว
3.2 step spring สปริงแบบนี้จะมีระยะห่างแต่ละขด แบ่งออกเป็น 2 ระยะคือ มีทั้งขดถี่และห่าง ในวงเดียวกัน เช่น 15 กับ 30 มม. เท่ากับว่ามีค่า k 2 ระดับในคอยล์สปริงขดเดียว คือ เมื่อมีน้ำหนักมากดทับที่ตัวสปริง ขอที่ถี่จะยุบตัวก่อน(ค่า k น้อย) จนเมื่อน้ำหนักมากขึ้น ขดสปริงที่ห่าง (ค่า k สูงกว่า) ก็จะเข้ามารับผิดชอบต่อ เป็นการผสานซึ่งความลงตัวของความนุ่มนวลในขณะคลานและมั่นคงในการขับขี่ยามกระหน่ำคันเร่งหนักๆ ได้อย่างดี
3.3 Progressive Sping แบบนี้จะมีระยะห่างระหว่างขดไม่เท่ากันเลย คือ จะชิด แล้วค่อยๆเพิ่มระยะความห่างไปเรื่อยๆ ค่า k ของสปริงแต่ละขดก็จะไม่เท่ากันด้วย เท่ากับว่าสปริงแบบ Progressive จะนำเสนอตั้งแต่แรงกดน้อยๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มอย่างต่อเนื่องไปจนถึงค่า k สูงสุดเลยทีเดียว

สรุปนะครับ

การเลือกใช้สปริงแต่งที่ตรงกับรูปแบบการใช้งานนั้น นอกจากจะทำให้เกิดตัวรถเตี้ยลงแบบพอดีๆ แล้ว (ใช้งานไม่ลำบาก) ยังช่วยให้การทรงตัวของรถดีขึ้น ควบคุมได้ง่าย และนิ่งกว่า แต่ก็ต้องยอมรับกับความแข็ง และความหนืดที่เพิ่มขึ้นมา เนื่องจากระยะการทำงานของตัวช็อค และสปริงน้อยลง ค่าความแข็งของสปริงก็ต้องเพิ่มขึ้นเพื่อกันไม่ให้ล้อ และซุ้มล้อมาชนกัน เพราะฉะนั้นจะให้นุ่มสบายเหมือนของเดิมติดรถคงจะไม่ได้.. อยู่ที่คุณแล้วหล่ะว่าจะเลือกแบบ ...นุ่มนวล หรือ นิ่งหนึบ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2016, 14:01:11 »
เซ็ตสปริง do โช๊ค west เห็นคลับ ppv โปรโมทหนักมาก เจอกระทู้นี้หายสงสัยเลย ส่วนตัวไม่ค่อยถูกจริตกับช่วงล่าง Pajero เช่นกันตรงที่มันนุ่ม ย้วย เหมือนจะนิ่มแต่ไม่นิ่มเท่าที่ควร
ยังไงขอให้เจอที่ถูกใจไวๆ ครับ
กระทู้นี้ความรู้มาเต็ม อ่านมันมากๆ ไม่เน้นอวย

สปริงเวสโคส สปริงโดบินสัน มันมีหลายเบอร์ ค่า k ก็ต่างกัน ถ้าร้านไม่ใส่ใจรายละเอียด ความต้องการของลูกค้า ก็มักจะไม่จบ

โช๊คเวสโคส บางร้านก็เอาโช๊คแกนยาว สำหรับรถยกสูง มาใส่กับรถสูงแสตนดาร์ด ก็มีครับ ใส่แล้วก็ไม่จบเช่นกัน

คนที่ใส่แล้วจบ ก็บอกว่าดี

คนที่ใส่แล้วไม่จบ ก็บอกว่าไม่ดี ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติครับ

ผมจึงอยากให้คนที่คิดจะเปลี่ยนช่วงล่าง ลองหารถของคนรู้จักหรือสมาชิกในคาร์คลับ ลองนั่งดู

เจ้าของรถบางคนก็ใจถึง ให้ลองขับเลย ก็มี

บางคนใส่โช๊คสปริงอีมู ก็บอกว่าใช้ดี ชอบมาก แต่พอได้มาลองเวสโคส ก็บอกว่าเวสโคสดีกว่า ก็มี

บางคนใส่เวสโคสจากร้าน A บอกว่าโช๊คเวสโคสไม่ดี แต่พอได้มานั่งรถคันอื่นที่ใส่เวสโคสจากร้าน B ก็รู้สึดพอใจ ก็มี

สรุป ความชอบแต่ละคน มันก็ไม่เหมือนกัน คำว่า หนึบ กระด้าง มันไม่มีค่ามาตรฐาน ขึ้นอยู่กับความพอใจล้วนๆ ครับ

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2016, 14:32:06 »
เซ็ตสปริง do โช๊ค west เห็นคลับ ppv โปรโมทหนักมาก เจอกระทู้นี้หายสงสัยเลย ส่วนตัวไม่ค่อยถูกจริตกับช่วงล่าง Pajero เช่นกันตรงที่มันนุ่ม ย้วย เหมือนจะนิ่มแต่ไม่นิ่มเท่าที่ควร
ยังไงขอให้เจอที่ถูกใจไวๆ ครับ
กระทู้นี้ความรู้มาเต็ม อ่านมันมากๆ ไม่เน้นอวย

สปริงเวสโคส สปริงโดบินสัน มันมีหลายเบอร์ ค่า k ก็ต่างกัน ถ้าร้านไม่ใส่ใจรายละเอียด ความต้องการของลูกค้า ก็มักจะไม่จบ

โช๊คเวสโคส บางร้านก็เอาโช๊คแกนยาว สำหรับรถยกสูง มาใส่กับรถสูงแสตนดาร์ด ก็มีครับ ใส่แล้วก็ไม่จบเช่นกัน

คนที่ใส่แล้วจบ ก็บอกว่าดี

คนที่ใส่แล้วไม่จบ ก็บอกว่าไม่ดี ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติครับ

ผมจึงอยากให้คนที่คิดจะเปลี่ยนช่วงล่าง ลองหารถของคนรู้จักหรือสมาชิกในคาร์คลับ ลองนั่งดู

เจ้าของรถบางคนก็ใจถึง ให้ลองขับเลย ก็มี

บางคนใส่โช๊คสปริงอีมู ก็บอกว่าใช้ดี ชอบมาก แต่พอได้มาลองเวสโคส ก็บอกว่าเวสโคสดีกว่า ก็มี

บางคนใส่เวสโคสจากร้าน A บอกว่าโช๊คเวสโคสไม่ดี แต่พอได้มานั่งรถคันอื่นที่ใส่เวสโคสจากร้าน B ก็รู้สึดพอใจ ก็มี

สรุป ความชอบแต่ละคน มันก็ไม่เหมือนกัน คำว่า หนึบ กระด้าง มันไม่มีค่ามาตรฐาน ขึ้นอยู่กับความพอใจล้วนๆ ครับ

ประมาณนั้นครับ เรื่องช่วงล่างมันไม่มีที่ดีที่สุด มีแต่พอใจสำหรับผู้ใช้ที่สุด
สปริงแต่ละยี่ห้อมีหลายค่า K ยกตัวอย่างง่ายๆ เวลาดูเสปกผู้ผลิตรจะระบุเลยว่าเป็นสปริงสำหรับรถติดวินซ์ กันชน หรือไม่ติด เพราะตัวที่ติดอุปกรณ์พวกนี้น้ำหนักมันก็เพิ่ม
สปริง Ozy สีเงินเองก็มีหลายค่า K ผมโชคดีตรงที่ผมได้ทดลองเปลี่ยนและใช้หลายแบบ จนเจอที่พอใจที่สุด ก่อนจะเสียเงินคบกับช่วงล่างตัวไหน และร้านช่างล่างที่ผมทำด้วยพี่เขาก็ให้รายละเอียดมาก

ดังนั้นสำคัญสุดคือต้องพูดคุยและสื่อสารกับร้านช่วงล่างถึงรูปแบบการใช้งาน วิธีการขับ น้ำหนักบรรทุก และควรได้ลองนั่งหรือขับดูหลายๆแบบ อย่าฟังแค่คำพูดใคร
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2016, 17:58:41 »
เรื่องช่วงล่าง ความรู้สึกและความชอบแต่ละคนไม่เหมือนกัน
ถ้าเป็นผม เปลี่ยนโช๊คก่อนใช้สปริงเดิมติดรถ พาคนนั่งไปด้วย จับอาการ ทำความคุ้นชิน วิ่งทุกย่านความเร็ว ทุกสภาพถนน และแรงดันลมยาง
ถามคนที่นั่งมาด้วย เป็นไงบ้าง และความคิดของตัวเอง แล้วลองพิจารณาก่อน แล้วถึงขยับสเตปต่อไปครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ พ่อบ้านสายเที่ยว

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
  • ยาเขียวชนิดเม็ดตราใบห่อ แก้ร้อนในกระหายน้ำ
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2016, 19:41:59 »
เซ็ตสปริง do โช๊ค west เห็นคลับ ppv โปรโมทหนักมาก เจอกระทู้นี้หายสงสัยเลย ส่วนตัวไม่ค่อยถูกจริตกับช่วงล่าง Pajero เช่นกันตรงที่มันนุ่ม ย้วย เหมือนจะนิ่มแต่ไม่นิ่มเท่าที่ควร
ยังไงขอให้เจอที่ถูกใจไวๆ ครับ
กระทู้นี้ความรู้มาเต็ม อ่านมันมากๆ ไม่เน้นอวย

สปริงเวสโคส สปริงโดบินสัน มันมีหลายเบอร์ ค่า k ก็ต่างกัน ถ้าร้านไม่ใส่ใจรายละเอียด ความต้องการของลูกค้า ก็มักจะไม่จบ

โช๊คเวสโคส บางร้านก็เอาโช๊คแกนยาว สำหรับรถยกสูง มาใส่กับรถสูงแสตนดาร์ด ก็มีครับ ใส่แล้วก็ไม่จบเช่นกัน

คนที่ใส่แล้วจบ ก็บอกว่าดี

คนที่ใส่แล้วไม่จบ ก็บอกว่าไม่ดี ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติครับ

ผมจึงอยากให้คนที่คิดจะเปลี่ยนช่วงล่าง ลองหารถของคนรู้จักหรือสมาชิกในคาร์คลับ ลองนั่งดู

เจ้าของรถบางคนก็ใจถึง ให้ลองขับเลย ก็มี

บางคนใส่โช๊คสปริงอีมู ก็บอกว่าใช้ดี ชอบมาก แต่พอได้มาลองเวสโคส ก็บอกว่าเวสโคสดีกว่า ก็มี

บางคนใส่เวสโคสจากร้าน A บอกว่าโช๊คเวสโคสไม่ดี แต่พอได้มานั่งรถคันอื่นที่ใส่เวสโคสจากร้าน B ก็รู้สึดพอใจ ก็มี

สรุป ความชอบแต่ละคน มันก็ไม่เหมือนกัน คำว่า หนึบ กระด้าง มันไม่มีค่ามาตรฐาน ขึ้นอยู่กับความพอใจล้วนๆ ครับ

ประมาณนั้นครับ เรื่องช่วงล่างมันไม่มีที่ดีที่สุด มีแต่พอใจสำหรับผู้ใช้ที่สุด
สปริงแต่ละยี่ห้อมีหลายค่า K ยกตัวอย่างง่ายๆ เวลาดูเสปกผู้ผลิตรจะระบุเลยว่าเป็นสปริงสำหรับรถติดวินซ์ กันชน หรือไม่ติด เพราะตัวที่ติดอุปกรณ์พวกนี้น้ำหนักมันก็เพิ่ม
สปริง Ozy สีเงินเองก็มีหลายค่า K ผมโชคดีตรงที่ผมได้ทดลองเปลี่ยนและใช้หลายแบบ จนเจอที่พอใจที่สุด ก่อนจะเสียเงินคบกับช่วงล่างตัวไหน และร้านช่างล่างที่ผมทำด้วยพี่เขาก็ให้รายละเอียดมาก

ดังนั้นสำคัญสุดคือต้องพูดคุยและสื่อสารกับร้านช่วงล่างถึงรูปแบบการใช้งาน วิธีการขับ น้ำหนักบรรทุก และควรได้ลองนั่งหรือขับดูหลายๆแบบ อย่าฟังแค่คำพูดใคร
ขอบคุณทั้งสองท่านครับ ยิ่งกระจ่างขึ้นไปอีก
"แตกต่าง" แต่ไม่ "แตกแยก"

ออฟไลน์ พ่อบ้านสายเที่ยว

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
  • ยาเขียวชนิดเม็ดตราใบห่อ แก้ร้อนในกระหายน้ำ
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2016, 19:56:29 »
เซ็ตสปริง do โช๊ค west เห็นคลับ ppv โปรโมทหนักมาก เจอกระทู้นี้หายสงสัยเลย ส่วนตัวไม่ค่อยถูกจริตกับช่วงล่าง Pajero เช่นกันตรงที่มันนุ่ม ย้วย เหมือนจะนิ่มแต่ไม่นิ่มเท่าที่ควร
ยังไงขอให้เจอที่ถูกใจไวๆ ครับ
กระทู้นี้ความรู้มาเต็ม อ่านมันมากๆ ไม่เน้นอวย

จริงๆ ช่วงล่าง เดิมๆนิ่มมากๆนะครับ นิ่มแบบตอนผม Test drive (ความใช้ความเร็วไม่มาก) ตัดสินใจไม่ยากเลย ภรรยาผมก็ชอบ มันเก็บรอยต่อ รอยถนนไม่เรียบได้ดีมากๆเลยครับ ทางปูนไม่ลาดยางนี่ไม่ดีดเลยนะครับ

แต่ในความเป็นจริงพอขึ้นความเร็วสูงแล้วมันออกอาการ ยิ่งทางไม่เรียบ ทางเป็นลอนนี่ชวนเวียนหัวมากๆเลยครับ ไม่ต้องนับทางโค้งนะครับ แต่ถามว่ามันเกาะมั้ย เหมือนท่านนึงในเว็ปนี้บอกไว้เป๊ะๆครับ คือมันขับสี่ Full Time มันเกาะ แต่มันเสียว ประมาณแบบว่าโค้งนี้ยัดเข้าแน่ๆหรอ ปรากฎเข้าได้ไม่หลุดครับ แต่ข้าวของกระจายหมดเลยครับ
ครับ ผมอาจจะพิมพ์สั้นไปนิด จริงๆ แล้วไม่ใช่ว่าช่วงล่างมันไม่เกาะนะ มันเกาะดีทีเดียว แต่มันโยนเสียวและเวลาเจอทางรอนๆ มันย้วยเป็นเรืออย่างที่ท่านว่านั่นหล่ะครับ และตอนหยอดหลุมถนนที่แอบลึกหน่อยในเร็วต่ำ มันดีดลูกวัย 3 ขวบครึ่งของผมลอยจากเบาะเลยทีเดียวทั้งๆ ที่มีช่วงล่างแนวนิ่ม โดยรวมๆ เป็นรถที่ช่วงล่างดีคันนึงครับ เพียงแต่ชอบแนว แน่นๆ นิ่งๆ แบบ everest มากกว่าเท่านั้นเองครับ
"แตกต่าง" แต่ไม่ "แตกแยก"

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2016, 07:02:28 »
แสดงว่าเป็นคนขับเร็วแน่ๆแบบนี้ ส่วนผมรู้สึกว่าEVดีหมดยกเว้นถนนขรุขระจะดีดๆสั้นๆทำให้ผมที่นั่งแถว2รู้สึกไม่สบายท้องครับ ถ้าใส่Westcoastแล้วไม่ถูกใจก็ไปที่Ozy Autozoneเลยครับ คุณทอมเค้าปรับแก้ให้ได้อยู่แล้ว
BMW 750E M SPORT

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2016, 07:32:55 »
แสดงว่าเป็นคนขับเร็วแน่ๆแบบนี้ ส่วนผมรู้สึกว่าEVดีหมดยกเว้นถนนขรุขระจะดีดๆสั้นๆทำให้ผมที่นั่งแถว2รู้สึกไม่สบายท้องครับ ถ้าใส่Westcoastแล้วไม่ถูกใจก็ไปที่Ozy Autozoneเลยครับ คุณทอมเค้าปรับแก้ให้ได้อยู่แล้ว

เดี๋ยวผมลองเปลี่ยนร้านยางแถวบ้านก่อนนะครับ สลับไปสลับมาดูครับ Ozy Autozone จากบ้านผมเกือบ 60โล สงสัยต้องหาเวลาไปทั้งวันแน่เลย

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2016, 07:39:44 »
แสดงว่าเป็นคนขับเร็วแน่ๆแบบนี้ ส่วนผมรู้สึกว่าEVดีหมดยกเว้นถนนขรุขระจะดีดๆสั้นๆทำให้ผมที่นั่งแถว2รู้สึกไม่สบายท้องครับ ถ้าใส่Westcoastแล้วไม่ถูกใจก็ไปที่Ozy Autozoneเลยครับ คุณทอมเค้าปรับแก้ให้ได้อยู่แล้ว

เดี๋ยวผมลองเปลี่ยนร้านยางแถวบ้านก่อนนะครับ สลับไปสลับมาดูครับ Ozy Autozone จากบ้านผมเกือบ 60โล สงสัยต้องหาเวลาไปทั้งวันแน่เลย
ลองหาเวลาดูครับ อย่าง Kia Grand Carnival ผมก็เอาไปปรับ2รอบเพราะคุณพ่อติว่าช่วงล่างยัวยไปเวลาเข้าโค้ง รอบแรกทำมาท่านก็บอกว่ายังไม่ถูกใจเลยเอาไปปรับอีกรอบ ตอนนี้หนึบขึ้นแบบพอรับได้แล้วครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ AutoPlace

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 331
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2016, 11:17:07 »
แบบปรับค่าได้น่าจะตอบโจทย์กว่าครับ  ที่ใส่มาเป็นเช็ตสแตนดาร์ด มันก็มีดีมีเสีย
นุ่มนวล กับแน่นหนึบ บางทีมันสวนทางกันครับ ความเร็วต่ำมีตึงตังบ้าง แต่ความเร็วสูงมั่นใจ
อยู่ที่ว่าใช้รถแบบไหนมากกว่ากัน

ส่วนตัวคิดว่า Hotbits น่าจะจบนะ

ออฟไลน์ เหวินซิ่ว

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2016, 20:58:58 »
ผมกำลังประสบปัญหาเดียวกับคุณเลยครับ ช่วงล่างมันนุ่มจิงแต่โคลงและดีดแรงเมื่อต้องขึ้นเนินหรือหลังเต่าแม้กระทั่งลงหลุมโดยล้อใดล้อนึงก่อนจะเกิดอาการดีดแรงมาก ทีนี้ผมก็หาข้อมูลมาพอสมควรเรียกได้ว่าอ่านตาแฉะเลย สำหรับคนที่ยังอยากได้ความนุ่มเหมือนเดิมทางออกที่แท้จริงผมมีสองแบบครับ 1 .เปลี่ยนทั้งโช๊คและสปริง โดยใช้โช๊ค ome ไนโตรแบบธรรมดาหน้าหลัง +สปริงโดบินสัน 2.เปลี่ยนแต่สปริงก่อนจับกะโช๊คเดิมแต่สปริงที่เปลี่ยนค่า k ต้องมากกว่าของติดรถ เพื่อลดอาการยุบตัวและก็แรงดีดจากสปริงเก่าที่นิ่มเกินไป ข้อสองก็คือทางคุณ pks8 มีอยู่ในมือละ ผมเลยสนใจครับว่าเปลี่ยนแล้วจะดีขึ้นจากรถเดิมไหมถ้าดีขึ้นผมก็ว่าเปลี่ยนแค่สปริงก็จบละ ถ้าไม่ดีขึ้นคงต้องเปลี่ยนโช๊คตามทีหลังครับ แต่อยากสอบถามว่าสปริงของคุณ ใช่เบอร์คู่หน้า 086 คู่หลัง 097 รึเปล่าครับ เป็นสปริงตรงรุ่นสำหรับนิวปาเจโร่ ที่จะได้ความสูงเพิ่มขึ้น 2-2.5 cm พิมซะนาวเลยรบกวนสอบถามข้อมูลแค่นี้ครับ ขอบคุณครับ