ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ  (อ่าน 25391 ครั้ง)

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 08:06:51 »
ต้องบอกก่อนว่าของเดิมๆนั้น ค่อนข้างนุ่มถูกใจมาก ไม่ดีด ไม่กระด้าง คือถ้าขับไม่เร็วมาก 110-120 ถือว่าประทับใจมากเลยครับ แต่อาการมันมาออก ตามนี้ครับ

1. เวลาเข้าโค้ง รถจะเทมากจนเสียวไส้
2. เวลาเบรค หัวทิ่ม ข้าวของเทกระจาด
3. เวลาเจอทางไม่เรียบ รถโคลงเคลงจนคนขับเองจะเมาเหมือนกันครับ ขนาดขับแค่ 120 นะครับ
4. แต่ถ้าถนนเรียบๆ ไม่มีปัญหา อย่างเส้นที่แยกกบินไปตลาดโรงเกลือ ผมแช่ 180 ยาวๆ ถือว่านิ่งมากครับ

ถือนี้ผมก็หาข้อมูล เลยตกลงปลงใจไปลอง Westcoast กับสปริง Dobinson ผลที่ออกมาคือ

1. เข้าโค้งดีขึ้นพอสมควร แต่ก็ยังดีไม่พอครับ ยังเทเอียงมากเกินไปครับ
2. เบรค อันนี้ดีขึ้นเยอะเลยครับ หัวไม่ทิ้มแล้วครับ
3. ทางไม่เรียบ โคลงเคลงน้อยลง ทรงตัวนิ่งขึ้น แต่กลับกลายเป็นแข็งกระด้างแทนครับ ตะเข็บ หลุม บ่อ ขึ้นมาตัวรถ มาพวงมาลัย เยอะมากกว่าของติดรถเยอะมาก จากที่คิดว่าเปลี่ยนมาวิ่ง ตจว ความเร็วสูงจะเนียนๆ กลายเป็นวิ่งไม่ได้อีก เพราะสะเทือนหนักจนคนนั่งหลังต้องบอกให้เบาลง ผิดกับเมื่อก่อนที่จะไม่สะเทือนเยอะแต่โคลงเคลง คนนั่งยังไม่บ่นเท่าสะเทือนเลยครับ วิ่งแช่ได้เลย 140-170
4. ทางปูน ไม่ลาดยาง แย่ลงหนักมากครับ ทั้งดีด ทั้งเด้ง สะเทือนหนัก จนบางทีกินข้าวอิ่มๆมาแทบอ้วกเลยครับ

ครั้งนี้เสียเงินไปแล้ว 46,000฿ ผลออกมาค่อนข้างผิดหวังครับ เลยอยากเพื่อนๆที่ใช้ PPV หน่อยครับ ผมควรไปทางไหนต่อดี เพราะพอผมบอกคนในคลับ เค้าบอกยี่ห้ออื่นแข็งกว่ายี่ห้อนี้อีกนะ แล้วรถผมต้องใช้ทุกวัน ไม่มีเวลาไปจูนช่วงล่าง พวกที่ปรับได้เยอะๆเลยไม่ค่อยตอบโจทย์เท่าไหร่ครับ ตอนนี้แฟนไม่ยอมนั่งเลยครับ

ออฟไลน์ Dozeda

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 08:18:46 »
ผมใช้profender ปรับ8ระดับ ก็แข็งขึ้นกว่าเดิมแน่นอน แต่แลกกับอาการโคลงผมว่าคุ้ม
ส่วนมากเรื่องโช็คมันได้แข็งก็ต้องเสียนุ่มอ่ะครับ จะให้ได้แบบTeinก็ต้องรอเค้าผลิตมาก่อนแต่คงแพง

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 08:35:13 »
Westcoast มันปรับให้นุ่มขึ้นได้นะครับ ต้องเข้าไปที่ Ozy Autozone แถวถนนสายไหม ที่เป็นสำนักงานใหญ่ของเค้า...หรือโทรไปก่อนแล้วปรึกษากับคุณทอมซี่งเป็นเจ้าของบริษัทเค้าจะให้คำแนะนำที่ดีมากเลยครับ ...ของผม New Fortuner เอาไปจูนมา 3 รอบ ตอนนี้ได้ดังใจเลย...ผมว่าโช้ค Westcoast นี่ของดีนะครับ ถ้าถอดขายทิ้งน่าเสียดาย ลองดูก่อนครับ
 8)

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 08:36:13 »
ผมว่าใช้ไปซักพันสองพันกิโลให้นวดจนเข้าที่อาการน่าจะดีขึ้นนะครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 08:37:12 »
Westcoast มันปรับให้นุ่มขึ้นได้นะครับ ต้องเข้าไปที่ Ozy Autozone แถวถนนสายไหม ที่เป็นสำนักงานใหญ่ของเค้า...หรือโทรไปก่อนแล้วปรึกษากับคุณทอมซี่งเป็นเจ้าของบริษัทเค้าจะให้คำแนะนำที่ดีมากเลยครับ ...ของผม New Fortuner เอาไปจูนมา 3 รอบ ตอนนี้ได้ดังใจเลย...ผมว่าโช้ค Westcoast นี่ของดีนะครับ ถ้าถอดขายทิ้งน่าเสียดาย ลองดูก่อนครับ
 8)

ขอบคุณครับ เห็นทางตัวแทนก็บอกเหมือนกันครับว่าศูนย์ใหญ่อยู่สายไหม แต่เค้าบอกว่ารุ่นผมมันปรับแข็งอ่อนไม่ได้น่ะครับ ไม่ทราบต้องดูตรงไหนครับ ของผม Code

Gs-pr 9532 SS
Gs-pr 9110 SS ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 03, 2016, 08:43:32 โดย PKS8 »

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 08:37:56 »
ผมว่าใช้ไปซักพันสองพันกิโลให้นวดจนเข้าที่อาการน่าจะดีขึ้นนะครับ

ผมวิ่งมาจะ 5 พันแล้วครับ ยังไม่มีแนวโน้มจะนิ่มลงเลยครับ

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 09:04:36 »
ขอตอบจากความเข้าใจโดยส่วนตัวนะ
1. เข้าโค้งดีขึ้นพอสมควร แต่ก็ยังดีไม่พอครับ ยังเทเอียงมากเกินไปครับ
- เข้าดี เพราะสปริง ค่า K สูงขึ้น แต่ยังเทเอียงมาก อาจเป็นเพราะ ขดสปริงค่อนข้างห่าง เนื่องมาจากผู้ผลิต อาจจะออกแบบ แต่ละรุ่นมาไม่เหมือนกัน
เช่น รุ่น sport รุ่น comfort 
ความต้องการแบบนี้ สปริง progressive น่าจะช่วยได้ แต่ผมไม่รู้ว่ามันมีผลิตไหมนะ คือ มีมีสปริง 2 ค่า K (บางทีก็เป็น 2 สปริงมาประกบกัน)
ช่วงวิ่งธรรมดาจะนิ่ม ช่วงเลี้ยวเยอะๆ จะเป็นค่า K อีกชุดที่แข็ง เพื่อไม่ให้รถเอียงตัวมากเกินไป

2. เบรค อันนี้ดีขึ้นเยอะเลยครับ หัวไม่ทิ้มแล้วครับ
- มาจาก ค่าความหนืดของช็อคอัพ + สปริงที่ค่า K สูงขึ้น ที่มากกว่า STD ติดรถ

3. ทางไม่เรียบ โคลงเคลงน้อยลง ทรงตัวนิ่งขึ้น แต่กลับกลายเป็นแข็งกระด้างแทนครับ ตะเข็บ หลุม บ่อ ขึ้นมาตัวรถ มาพวงมาลัย เยอะมากกว่าของติดรถเยอะมาก จากที่คิดว่าเปลี่ยนมาวิ่ง ตจว ความเร็วสูงจะเนียนๆ กลายเป็นวิ่งไม่ได้อีก เพราะสะเทือนหนักจนคนนั่งหลังต้องบอกให้เบาลง ผิดกับเมื่อก่อนที่จะไม่สะเทือนเยอะแต่โคลงเคลง คนนั่งยังไม่บ่นเท่าสะเทือนเลยครับ วิ่งแช่ได้เลย 140-170
- มาจาก ค่าความหนืดของช็อคอัพ + สปริงที่ค่า K สูงขึ้น ที่มากกว่า STD ติดรถ

4. ทางปูน ไม่ลาดยาง แย่ลงหนักมากครับ ทั้งดีด ทั้งเด้ง สะเทือนหนัก จนบางทีกินข้าวอิ่มๆมาแทบอ้วกเลยครับ
- มาจาก ค่าความหนืดของช็อคอัพ + สปริงที่ค่า K สูงขึ้น ที่มากกว่า STD ติดรถ

คำแนะนำเบื้องต้น
1.แบบหมดตังค์น้อย ใส่สปริงเดิมติดรถ + ช็อคอัพ WC ที่มีอยู่ ถอดสปริง DBS เก็บไว้ก่อน
   ความน่าจะเป็น อาการข้อ 3, 4 น่าจะหาย ค่อนข้างแน่ และในข้อ 2 อาจจะแย่กว่าเดิมนิดหน่อย หรือใกล้เคียงตอนนี้ที่เป็นอยู่ แต่ดีกว่า STD แน่ๆ
   ส่วนในข้อ 1 ไม่น่าจะดีกว่า แต่ดีกว่า STD แน่ๆ

2.ไป สนง.ใหญ่ WC แล้ว เอาคำถามที่ว่ามาไปลุย เข้าใจว่า น่าจะดีขึ้น แต่หมดกี่ตังค์ ไม่อาจทราบได้ แต่เข้าใจว่า "ไม่ถูก"
   "ราคาสูทสั่งตัด จะให้เหมือนสูทตลาด คงเป็นไปไม่ได้"
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ mile

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 263
    • อีเมล์
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 09:06:10 »
เข้าไปที่ศูนย์สายไหมเลยครับ บอกเลยว่าคุณต้องการแบบไหนเดี๋ยวเขาปรับให้ลงตัวเลย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 09:07:26 »
ปกติครับ ผมก็เคยเล่นแบบนี้ เสียเงินไปใช่น้อย ท่องไว้ครับนุ่มหนึบจากโช๊คมันไม่มีหรอกครับ จนหลายครั้งเรื่องเปลี่ยนโช๊คนี่ผมเลิกคิดเลย
สำหรับผม ถ้ารถโคลง เปลี่ยนกันโคลงที่ใหญ่ขึ้น แต่ถ้าทนได้ผมก็ไม่เปลี่ยนเพราะจุดลงตัวมันหายาก

อีกอย่างโดยทั่วไป รถยิ่งใช้ยิ่งแข็งขึ้น เดี๋ยวมันวิ่งหาจุดลงตัวเอง และเราอาจจะต้องปรับตัวเองบ้าง ซึ่งผมมองว่าถ้าปรับไม่ได้ก็ไม่ควรซื้อรุ่นที่รับไม่ได้

ถ้าเคสนี้รับแรงสะเทือนไม่ไหว กลับไปที่จุดเดิมของรถจะดีกว่าครับ
และถ้าต้องการปรับแต่นิดหน่อย ผมอาจจะเลือกกลับไปจุดเดิมแค่คู่หน้า หรือคู่หลังเท่านั้น จริงๆอยู่ที่หลายคนไม่แนะนำ แต่ส่วนตัวจากการได้ลอง ผมพบว่าไม่ได้เลวร้าย อาจจะชอบก็ได้ อีกอย่างไม่เสียเงินแล้ว ลองเล่นๆได้

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 09:16:35 »
อ่านแล้วสยอง โดนไปเกือบ 50000 ยังไม่แจ่ม  ???

ผมนี่ว่าจะเอารีโว่ไปยกเพิ่ม+เปลี่ยนโช้คสปริง สงสัยต้องหาข้อมูลเพิ่มอีกหน่อย  :'(

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,020
  • FF1.5SMG
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 09:24:04 »
สำหรับผมมีทางเลือกดังนี้
1. เอาของเดิมติดรถกลับมาใช้ทั้งชุด หรือ
    1.1 ไม่ก็สปริงเดิมกับโช้ค WC
    1.2 โช้คเดิมกับสปริง Dobinson 
           แต่ผมแนะนำ 1.1 น่าจะดีกว่า แต่ทั้งสองแบบเราจะเปลี่ยนสลับไปมาก็คงเสียเวลานาน
2. เปลี่ยนเป็นแบบปรับระดับความแข็ง-อ่อนได้
    ผมคงเลือกข้อ 2. เพราะเราปรับแข็งอ่อนได้เองแบบไม่ยาก
    แข็งไปก็ลองปรับอ่อนลง อ่อนไปก็ปรับแข็งขึ้น

ที่บ้านผมมี PPV เจ้าพ่อความนิ่มย้วยอย่าง MU7
รถเดิมๆโช้คเดิมมันย้วยเกินไป เลยเปลี่ยนโช้คใหม่
อาการย้วยหายไปนิดเดียว ดีกว่าเดิม หลุมเล็กๆน้อยๆไม่ออกอาการ
แต่เข้าโค้งยังโคลงอยู่
อีกคันของพ่อตา ฟอร์จูนเนอร์ ไม่ย้วย แข็ง แต่เข้าโค้งดี ไม่โคลง
แต่เด้งเวลาเจอหลุมบ่อ

มีความรู้สึกว่านิ่มหนึบ มันไม่ใช่ของคู่กันเท่าไหร่
ต้องลองหาบาลานซ์แบบที่เราชอบเอาครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 09:42:49 »
ขอตอบจากความเข้าใจโดยส่วนตัวนะ
1. เข้าโค้งดีขึ้นพอสมควร แต่ก็ยังดีไม่พอครับ ยังเทเอียงมากเกินไปครับ
- เข้าดี เพราะสปริง ค่า K สูงขึ้น แต่ยังเทเอียงมาก อาจเป็นเพราะ ขดสปริงค่อนข้างห่าง เนื่องมาจากผู้ผลิต อาจจะออกแบบ แต่ละรุ่นมาไม่เหมือนกัน
เช่น รุ่น sport รุ่น comfort 
ความต้องการแบบนี้ สปริง progressive น่าจะช่วยได้ แต่ผมไม่รู้ว่ามันมีผลิตไหมนะ คือ มีมีสปริง 2 ค่า K (บางทีก็เป็น 2 สปริงมาประกบกัน)
ช่วงวิ่งธรรมดาจะนิ่ม ช่วงเลี้ยวเยอะๆ จะเป็นค่า K อีกชุดที่แข็ง เพื่อไม่ให้รถเอียงตัวมากเกินไป

2. เบรค อันนี้ดีขึ้นเยอะเลยครับ หัวไม่ทิ้มแล้วครับ
- มาจาก ค่าความหนืดของช็อคอัพ + สปริงที่ค่า K สูงขึ้น ที่มากกว่า STD ติดรถ

3. ทางไม่เรียบ โคลงเคลงน้อยลง ทรงตัวนิ่งขึ้น แต่กลับกลายเป็นแข็งกระด้างแทนครับ ตะเข็บ หลุม บ่อ ขึ้นมาตัวรถ มาพวงมาลัย เยอะมากกว่าของติดรถเยอะมาก จากที่คิดว่าเปลี่ยนมาวิ่ง ตจว ความเร็วสูงจะเนียนๆ กลายเป็นวิ่งไม่ได้อีก เพราะสะเทือนหนักจนคนนั่งหลังต้องบอกให้เบาลง ผิดกับเมื่อก่อนที่จะไม่สะเทือนเยอะแต่โคลงเคลง คนนั่งยังไม่บ่นเท่าสะเทือนเลยครับ วิ่งแช่ได้เลย 140-170
- มาจาก ค่าความหนืดของช็อคอัพ + สปริงที่ค่า K สูงขึ้น ที่มากกว่า STD ติดรถ

4. ทางปูน ไม่ลาดยาง แย่ลงหนักมากครับ ทั้งดีด ทั้งเด้ง สะเทือนหนัก จนบางทีกินข้าวอิ่มๆมาแทบอ้วกเลยครับ
- มาจาก ค่าความหนืดของช็อคอัพ + สปริงที่ค่า K สูงขึ้น ที่มากกว่า STD ติดรถ

คำแนะนำเบื้องต้น
1.แบบหมดตังค์น้อย ใส่สปริงเดิมติดรถ + ช็อคอัพ WC ที่มีอยู่ ถอดสปริง DBS เก็บไว้ก่อน
   ความน่าจะเป็น อาการข้อ 3, 4 น่าจะหาย ค่อนข้างแน่ และในข้อ 2 อาจจะแย่กว่าเดิมนิดหน่อย หรือใกล้เคียงตอนนี้ที่เป็นอยู่ แต่ดีกว่า STD แน่ๆ
   ส่วนในข้อ 1 ไม่น่าจะดีกว่า แต่ดีกว่า STD แน่ๆ

2.ไป สนง.ใหญ่ WC แล้ว เอาคำถามที่ว่ามาไปลุย เข้าใจว่า น่าจะดีขึ้น แต่หมดกี่ตังค์ ไม่อาจทราบได้ แต่เข้าใจว่า "ไม่ถูก"
   "ราคาสูทสั่งตัด จะให้เหมือนสูทตลาด คงเป็นไปไม่ได้"
46,000 นี่ยังไม่ใช่ราคา ได้อย่างใจ อีกเหรอครับ 555
ผมกลับคิดอีกด้านนึงว่า ร้านที่ติดตั้ง ลักไก่รึป่าว เอาเร็วเอาง่ายเข้าว่า ขายได้ก็คือจบเลย ทำไรไม่ได้่ละ
พอเกิดปัญหา หรือจะปรับแก้ก็โยนศูนย์ใหญ่อย่างเดียว

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 10:39:39 »
ลองใช้สปริงเดิม กับโช้ค wc ดูเพื่อเปรียบเทียบกันครับ

หลายๆ คนไม่ชอบฟิลฯโช้ค wc+สปริง do
แต่ชอบที่ใส่กับโช้คเดิมมากกว่า

ถ้ายังไม่จบ คงต้องเข้าเซทที่ศูนย์ใหญ่ของโช้ค

ถ้ายังไม่จบอีกก็เจ็บไปเรื่อยๆ(ลองตัวใหม่ หรือสเตปอื่น)

ออฟไลน์ fuhrer

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 10:41:05 »
ผมเคยเห็นคนใช้old man emuไม่นานยังขายทิ้งเลยคับ
สรุปถ้าเปลี่ยนอาการเดิมคงเสียต้องแลกกัน
ต้องไปแก้ที่อาการโคลงเวลาเข้าโค้งเห็นเค้าใส่พวกลูกหมากอะไรกันของปาเจโร่ลองเข้าไปอ่านในคลับดูนะคับ

ออฟไลน์ domutsu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
    • อีเมล์
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 10:43:19 »
เอาสปริงเดิมจับคู่กับโช้คดูคับ แล้วโดที่ใส่มาเบอรไหนคับ หรือปล่อยชุดนี้ไป เอาโปรปรับ8คู่กับปิงเดิม

ออฟไลน์ AWD17

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 72
  • อย่าพูดว่ารถมันไม่ดี เมื่อเราไม่เคยขับ
    • อีเมล์
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 11:19:20 »
Fox 2.0 fullset น่าจะตอบโจทย์ท่านใด้ เเนะนำให้ไปลองก่อนนะครับ
ตอนผมติดมาเเรก เห็นผลทันทีครับ เเข็งกว่าของเดิมนิดนึง 10% เเต่พอพ้นรันอิน 2000-3000kl ดีขึ้นมากๆครับ ขับเร็วนิ่ง เข้าโค้งก็โยนน้อย เหมาะกับพ่อบ้านที่ชอบช่วงล่างชอบเฟิร์ม เเต่คนในครอบครัวนั่งสบาย
Mazda 323 (sold)
Honda Civic 98 (sold)
Isuzu มังกร ตัวไฟซีน่อน 4x4 (sold)
Honda Accord G8 2.4  mom
Chevrolet colorado cab 2.5 brother
Ford Ranger 2012 wildtrak 3.2 - me
Honda Civic 2012  - me
Honda Jazz 2008 Sv - me
Ford Everest 3.2 + (fox suspension)
Toyota Hilux Revo 2.8 j plus

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,142
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 11:22:21 »
อยากรู้ PJS FTN หรือ MUX ถ้าทำช่วงล่างแล้วจะนิ่มหนึบเท่า EV หรือเปล่าคะ

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 11:28:11 »
OME sport ครับ ราคาดี ขับมันส์

เจ้า Everest 3.2+ ของผมลองมาแล้ว 2 ชุดคือ OME nitro charger sport full set กับ Ozy west coast full set
OME ขับสนุกกว่ามากครับ 150 ยืนพื้นไป ขึ้น Top speed แบบเนียนๆ ในวันที่รีบมากๆๆๆ สาดโค้งได้ นิ่งมาก แต่ติที่จะตึงตังเวลาเจอหลังเต่า และมันยก นี่แหละครับ
แต่ Ozy จะมาทางนุ่ม เฟิร์ม บู๊ได้น้อยกว่า OME ระดับ 140-150 นิ่งดี แต่สาดโค้งแรงๆ จะมีย้วยเล็กๆ แต่ใช้ได้ทุกสภาพการจราจร

ปล. ผมเทสแบบไม่เสียตังค์นะครับ




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 03, 2016, 12:52:23 โดย Eddy3585 »
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ taweec

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
    • อีเมล์
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 11:35:25 »
แชร์ครับ ผมใช้ mu x เปลี่ยน westcoastทั้งสปริงโช้ค เหมือนกัน ตอนแรกใส่กะล้อเดิม พอใจมากซับแรงดีกว่าเดิม เข้าโค้งความเร็วไม่สูงมากนิ่งดี แต่เขาหนักก็ยังโยนๆอยู่ จนไปเปลี่ยนล้อ 20 ทีนี้รู้สึกโช้คเอาไม่อยู่ เลยเข้าไปที่สายไหมให้เค้าแก้ คือถ้าไม่ได้เปลี่ยนที่เค้าๆจะคิดค่าถอดใส่ 2000 ครับ แก้มาก็โอเคดีขึ้นแต่ออกแนวกระด้างอยู่  จนว่าจะเปลี่ยนล้อใหม่อยู่

ออฟไลน์ headduke

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 12:32:33 »
รอคำเเนำนด้วยคนครับ NP๋JS เหมือนกัน
สิ่งที่ไม่ชอบคือ อาการโยกโยนซ้ายขวา เวลาถนนขรุขระความเร็วต่ำๆเนี่ยเเหละครับ นุ่มก็จริง เเต่โยกซ้ายขวาเเรงเหลือเกิน ปกติไม่ค่อยขับเร็วอยู่เเล้ว
เลยมองๆไว้ Ozy ทั้งโช๊คทั้งสปริง , บิลเหลือง สปริง Ozy
ร้านเมิธให้คำเเนะนำว่าอย่างนี้
1 OME sport หนึบนิ่งสุด เเต่เเข็งสุด
2 Ozy กลางๆทั้งสองด้าน
3 Bil เหลือง + MX6 นุ่มสุด เเต่หนึบเกิน 150 น้อยสุด ( เค้าว่าว่ามากกว่าของติดรถเเน่ๆ)

ฟังจากที่จขกท บอกก็คงต้องลอง Bil เหลือง ไม่ก็ Fox เเล้วเเหละครับ เเต่ดูเหมือน Fox ยังไม่มีของ NPJS

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 12:46:31 »
ก่อนจะเสียเงินไป step อื่น เพราะพ่อบ้านไม่ซิ่งเหมือนกันทุกคน
ลองเอาสปริงโดออก ใส่สปริงเดิมติดรถ วิ่ง โช้ค WC สักพัก ถ้าดีรอดตัวไป
แต่ถ้ากระเทือนอยู่แนะนำมาที่สายไหม ให้ศูนย์ Ozy เค้าแก้ให้ผมคิดว่าน่าจะจบ

   ประสบการณ์ผมคล้าย ๆ กันคือ คิดว่า โช้ค สปริง โดนหลอกว่ามีนุ่มหนึบ หนึบมี แต่นุ่มจะไม่มีอีกเลยยกเว้นใส่ถุงลม
กันโคลงยิ่งแล้ว จากโยกฝั่งเดียว พอใส่กันโคลง ลงหลุมฝั่งเดียวโยกน้อยกว่าเดิมจริง แต่ดึงอีกฟากเอียงตาม แข็งกระด้างเชียว

   ทุกวันนี้ Fortuner หน้าแชมป์ผม จบที่เปลี่ยนโช้คยี่ห้อหนึ่ง สปริงเดิม แข็งขึ้นมาหน่อยในความเร็วต่ำ แต่ความเร็วสูงนุ่มหนึด
วิ่งรูด 140-150 สบาย แต่ถนนปูนปะยางมะตอย ขอแบบติดรถดีกว่า
ขึ้นไหล่สะพาน โยกเยกตามสไตล์สปริงติดรถ ทนเอา ขับเบา ๆ เอา มีความสุขกว่าไปใส่สปริงแต่งที่ระยะให้ตัวและยืดยุบน้อย
แข็งมาก ที่เค้าๆ บอกว่าหนึบ ก็จริงแต่นุ่มนี่เทียบกับแหนบ vigo แน่นวล
'19 Honda Civic EL

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 12:57:59 »
ก่อนจะเสียเงินไป step อื่น เพราะพ่อบ้านไม่ซิ่งเหมือนกันทุกคน
ลองเอาสปริงโดออก ใส่สปริงเดิมติดรถ วิ่ง โช้ค WC สักพัก ถ้าดีรอดตัวไป
แต่ถ้ากระเทือนอยู่แนะนำมาที่สายไหม ให้ศูนย์ Ozy เค้าแก้ให้ผมคิดว่าน่าจะจบ

   ประสบการณ์ผมคล้าย ๆ กันคือ คิดว่า โช้ค สปริง โดนหลอกว่ามีนุ่มหนึบ หนึบมี แต่นุ่มจะไม่มีอีกเลยยกเว้นใส่ถุงลม
กันโคลงยิ่งแล้ว จากโยกฝั่งเดียว พอใส่กันโคลง ลงหลุมฝั่งเดียวโยกน้อยกว่าเดิมจริง แต่ดึงอีกฟากเอียงตาม แข็งกระด้างเชียว

   ทุกวันนี้ Fortuner หน้าแชมป์ผม จบที่เปลี่ยนโช้คยี่ห้อหนึ่ง สปริงเดิม แข็งขึ้นมาหน่อยในความเร็วต่ำ แต่ความเร็วสูงนุ่มหนึด
วิ่งรูด 140-150 สบาย แต่ถนนปูนปะยางมะตอย ขอแบบติดรถดีกว่า
ขึ้นไหล่สะพาน โยกเยกตามสไตล์สปริงติดรถ ทนเอา ขับเบา ๆ เอา มีความสุขกว่าไปใส่สปริงแต่งที่ระยะให้ตัวและยืดยุบน้อย
แข็งมาก ที่เค้าๆ บอกว่าหนึบ ก็จริงแต่นุ่มนี่เทียบกับแหนบ vigo แน่นวล


ขอบคุณครับ เดี๋ยวผมลองสลับเอาสปริงเดิมมาใส่ก่อนนะครับ

แล้วถ้าไม่ถูกใจ ผมลองเอา สปริง Dobinson มาใส่ โช้คเดิมดูครับ

ช่วงนี้ยังไม่ว่างเลยครับ ศูนย์ที่สายไหมห่างจากบ้านผมเกือบ 60 โล แบบคนล่ะฝั่งเลยครับ ถ้าต้องปรับบ่อยๆสงสัยจะลำบาก

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 12:58:42 »
OME sport ครับ ราคาดี ขับมันส์

เจ้า Everest 3.2+ ของผมลองมาแล้ว 2 ชุดคือ OME nitro charger sport full set กับ Ozy west coast full set
OME ขับสนุกกว่ามากครับ 150 ยืนพื้นไป ขึ้น Top speed แบบเนียนๆ ในวันที่รีบมากๆๆๆ สาดโค้งได้ นิ่งมาก แต่ติที่จะตึงตังเวลาเจอหลังเต่า และมันยก นี่แหละครับ
แต่ Ozy จะมาทางนุ่ม เฟิร์ม บู๊ได้น้อยกว่า OME ระดับ 140-150 นิ่งดี แต่สาดโค้งแรงๆ จะมีย้วยเล็กๆ แต่ใช้ได้ทุกสภาพการจราจร

ปล. ผมเทสแบบไม่เสียตังค์นะครับ





ขอบผมชุดล่างเลยครับ โช้คกระบอกเงิน สปริงสีเขียวครับ

ไม่ทราบโช้คชุดนี้มันปรับแข็งอ่อนได้หรือครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 13:02:01 »
อยากรู้ PJS FTN หรือ MUX ถ้าทำช่วงล่างแล้วจะนิ่มหนึบเท่า EV หรือเปล่าคะ

คือก่อนผมจะสอย NPJS มา เท่าที่ผมไปลองเทียบกัน 3 คันก่อนซื้อ

NPJS จะนิ่มนวลที่สุดเลยครับ แต่ก็มาติดที่มันย้วยครับ

Fortuner จะดีดเด้งมากสุดเลยครับ ผมตัดออกไปคันแรกเลย

EVE จะแข็งกว่า NPJS เฟริ์มกว่า แน่นกว่า

แต่ทั้งสามคัน ในความคิดผมยังห่างจากคำว่านุ่มหนึบเยอะครับ เมื่อผมได้ลอง Forester ของน้องชาย (ความรู็สึกผมนะครับ ไม่ดราม่านะครับ)

ออฟไลน์ headduke

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 13:04:06 »


BP-51 suspension by OME

ตัวนี้ก็ดูน่าสนใจครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 13:05:22 »
รอคำเเนำนด้วยคนครับ NP๋JS เหมือนกัน
สิ่งที่ไม่ชอบคือ อาการโยกโยนซ้ายขวา เวลาถนนขรุขระความเร็วต่ำๆเนี่ยเเหละครับ นุ่มก็จริง เเต่โยกซ้ายขวาเเรงเหลือเกิน ปกติไม่ค่อยขับเร็วอยู่เเล้ว
เลยมองๆไว้ Ozy ทั้งโช๊คทั้งสปริง , บิลเหลือง สปริง Ozy
ร้านเมิธให้คำเเนะนำว่าอย่างนี้
1 OME sport หนึบนิ่งสุด เเต่เเข็งสุด
2 Ozy กลางๆทั้งสองด้าน
3 Bil เหลือง + MX6 นุ่มสุด เเต่หนึบเกิน 150 น้อยสุด ( เค้าว่าว่ามากกว่าของติดรถเเน่ๆ)

ฟังจากที่จขกท บอกก็คงต้องลอง Bil เหลือง ไม่ก็ Fox เเล้วเเหละครับ เเต่ดูเหมือน Fox ยังไม่มีของ NPJS

ครับ ตอนแรกอารมณ์พาไป จะไปเปลี่ยน OME แต่อ่านๆรีวิวมาเห้ย มีแต่คนบอกว่าแข็งนี่น่าาา

แล้วที่บ้านผมมีญาติไปใส่ FOX กับ New Fortuner มาครับ แต่แกผสมกันปนเปมากๆ เหมือนโช็คหน้า Fox กับสปริงเดิม แล้วโช้คหลัง Bil กับ สปริงไอบัค

ผมนี่งงไปเลยครับ แล้วเค้าลองมาเยอะหลายรอบเลยครับ ไปๆมาๆร้านโช้ค แบบไม่ต้องทำงานทำการเลย ผมคงตามแบบนั้นไม่ไหวครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 13:07:37 »


BP-51 suspension by OME

ตัวนี้ก็ดูน่าสนใจครับ

น่าสนครับ แต่ผมถามหลายที่ Sub Tank เหมาะกับรถ ออฟโร้ด ไม่ทราบว่าจริงมั้ยครับ เพราะมันจะแข็งกว่าโช้คสปริงปกติพอสมควร

ปล ผมสายทางเรียบนะครับ 5555

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 13:13:11 »
OME sport ครับ ราคาดี ขับมันส์

เจ้า Everest 3.2+ ของผมลองมาแล้ว 2 ชุดคือ OME nitro charger sport full set กับ Ozy west coast full set
OME ขับสนุกกว่ามากครับ 150 ยืนพื้นไป ขึ้น Top speed แบบเนียนๆ ในวันที่รีบมากๆๆๆ สาดโค้งได้ นิ่งมาก แต่ติที่จะตึงตังเวลาเจอหลังเต่า และมันยก นี่แหละครับ
แต่ Ozy จะมาทางนุ่ม เฟิร์ม บู๊ได้น้อยกว่า OME ระดับ 140-150 นิ่งดี แต่สาดโค้งแรงๆ จะมีย้วยเล็กๆ แต่ใช้ได้ทุกสภาพการจราจร

ปล. ผมเทสแบบไม่เสียตังค์นะครับ





ขอบผมชุดล่างเลยครับ โช้คกระบอกเงิน สปริงสีเขียวครับ

ไม่ทราบโช้คชุดนี้มันปรับแข็งอ่อนได้หรือครับ

สปริงสีเขียวของ ของ Dodinson แต่สีเงินเป็นของ Ozy ครับ แต่งยังไงสปริง 2 ยี่ห้อนี้ผลิตโรงงานเดียวกัน ก็พอจับคู่สลับกับโช๊คได้

โช๊ค Ozy ชุดนี้ ปรับแข็งอ่อนไม่ได้ครับ ต้องไปปรับที่วาร์วเอา ซึ่งผมเองตกลงปลงใจมาใช้เป็นชุด Ozy fullset แต่ให้ดีลเลอร์ที่ชลบุรี รีวาร์วให้เฟิร์มขึ้น พอเอามาใส่ก็ดีขึ้นเยอะครับ ถือว่าพอใจ
แต่ถ้าถามว่าชอบอันไหน ผมชอบ OME นะ ขับมันส์มากกกก นิ่ง แน่น เฟิร์ม สาวกตรีนหนัก จบแน่นอนครับ

ทีนี้ก็ต้องดูที่งบด้วยนะครับ
OME fullset 40900 บาท รับประกัน 3 ปี/ 60,000 กิโลเมตร
Ozy fullset 48,400 บาท รับประกัน 3 ปี/ 100,000 กิโลเมตร

ตอนนี้ผมใช้ Ozy ไปก่อน คาดว่าอีก 2-3 ปีของแต่ง everest ออกมาเยอะๆ ค่อยว่ากันใหม่
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 13:29:45 »
นี่คือเหตุผลที่ผมไม่ไปจบกับ PPV ที่ต้องแก้ช่วงล่าง

ถ้าต้องการรถเอนกประสงค์ คงไป Forester ดีกว่า ผมขับแล้วฟินกับช่วงล่าง แต่ไม่ฟินกะราคาใหม่

ปล. เวลาเจอที่ที่แต่ง ช่วงล่าง PPV ส่วนใหญ่จะบอกว่าเปลี่ยนช่วงล่างแล้วดีขึ้นเกือบทุกคัน แต่เอาความจริง มีแต่ทุกคัน
เช่น ความเร็วสูงดีขึ้นมากๆ  ก็บอกว่าขับดีขึ้นมาก แต่ไม่บอกว่า เวลาวิ่งช้านี้นั่งไม่ได้เลย คิดถึงช่วงล่างเดิมๆ
สรุป ถ้าเสียตังค์ซื้อแล้วต้องบอกว่าดี ถ้าบอกว่าแย่ อายเค้า ประมาณนั้น อันนี้ประสมการณ์จากที่ได้คุยๆมา

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
Re: ช่วงล่าง NPJS ผมควรจะไปทางไหนดีครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 13:49:47 »
เวสโค๊ส บางร้านเขาจะเอาโช๊คค่ากลางๆ ใส่กับรถได้หลายรุ่นมาขาย บางคนใส่แล้วก็เลยไม่จบ

โมโม่ออโต้เวิร์ค เจ้านี้เขาจะสั่งโช๊ค ตามสูตรของรถแต่ละรุ่นเลย  สมาชิก MU X FAMILY CLUB ใช้แล้วดีและบอกต่อๆ กันไปหลายคันครับ ( เจ้านี้ทำโช๊คโอลินด้วย )

ถ้าจะเปลี่ยนอีก ผมแนะนำว่าควรจะหารถในคลับ ที่เขาเปลี่ยนช่วงล่างมาแล้ว ขอลองนั่งก่อนดีกว่าครับ จะได้ไม่เสียเงินซ้ำซ้อน แล้วยังไม่จบ

ส่วนตัวผมเคยใช้โอลิน ปรับได้ทั้งหน้า/หลัง (หลังปรับได้ 30 ระดับ) ก็โอเค

ปัจจุบันใช้ HOTBITS ถ้าไม่พอใจก็รีวาล์วปรับสูตรได้ฟรี จนกว่าจะพอใจ และถ้าอยากปรับแค่นิดหน่อย ก็แค่เติมแก๊ส/ลดแกสในซับแท็งค์ได้
ถ้าขับช้า เจอทางขรุขระก็มีกระด้างบ้าง แต่ขับเร็วๆ บนถนนมอเตอร์เวย์เจอคอสะพายไม่ต้องแตะเบรก ไม่ต้องยกคันเร่งก็ได้ ตรงนี้ที่ผมต้องการ ซึ่งตอนใช้โช็คเดิม ขับแบบเดียวกัน จุกครับ

กันโคลงจะช่วยไม่ให้รถเอียงซ้าย/ขวา ต่างกันมากจนเกินไป แต่ไม่ได้ช่วยซับแรงกระแทก ซึ่งตรงนี้กันโคลงติดรถทำหน้าที่ได้ดีพออยู่แล้วครับ

อีกยี่ห้อที่เขาว่าดี ก็คือ FOX
ผมเกือบได้ใช้ FOX แล้ว เสียดายช่วงนั้นของขาด ผมรออยู่ 2 เดือน เลยตัดใจมาลง HOTBITS ครับ