สวัสดีครับเพื่อนๆชาว HLM เมื่อวานได้มีโอกาสผ่านไปทำธุระแถวศูนย์วัฒนธรรม เลยนึกขึ้นได้ว่าเมื่อต้นปี Audi Thailand เพิ่งเปิดตัว Showroom ใหม่แถวนี้ เลยแวะเข้าไปครับ หาข้อมูลใน Internet แล้วลอง Line ไปหาเซลล์ว่าเปิดไหม นัดแนะเสร็จก็เข้าไปเลยครับ
Audi เป็นรถยนต์ที่ผมมีประสบการณ์ด้วยน้อยมาก เคยใช้รถในเครืออย่าง VK Passat เมื่อสิบปีที่แล้วที่ขายโดยผู้จำหน่ายรายเดียวกันแถววิภาวดี แล้วก็ไม่เคยไปเยี่ยมเยียนศุนย์บริการอีกเลย หลังขายรถไป ส่วนใหญ่จะไปศูนย์ของ BMW เพราะใช้รถยี่ห้อนี้อยู่ วันนี้เลยถือโอกาสรีวิวศูนย์ และupdate ข้อมูลรถ Audi ที่ขายในไทยคร่าวๆ เอาที่พอจำได้จากข้อมูลเซลล์นะครับ
รูปนี้เอามาจากใน net เพราะไม่ได้ถ่ายรูปภายนอกไว้ครับ
ศูนย์บริการออกแบบอย่างดี ได้มาตราฐานเยอรมัน กว้างขวาง สะอาด ทันสมัย จอดรถด้านหลังครับ ที่นี่จะมีช่องซ่อมด่วน 3 Bays
ไปถึงเซลล์ก็เข้ามาต้อนรับอย่างดีครับ แล้วก็พาไปดูรถ ผมเลือกที่จะดู Q3 ก่อนเพราะสนใจรุ่นนี้อยู่พอดี เป็นตัว Minor change แต่ไม่แน่ใจว่า change มากี่รอบแล้ว ผมถาม spec ต่างๆ พบว่ามีอยู่สองรุ่นคือ 2.0 Petrol และ 2.0 Diesel เป็น Quattro ทั้งคู่ ราคาดีเซลแพงกว่า 200,000 บาท เนื่องจากไม่เคยซื้อรถยี่ห้อนี้ เลยลองสอบถามส่วนลด ปรากฎว่า ไม่มีส่วนลดใดๆเลยครับ มีแถมประกัน ผ้ายาง ฟิล์ม จดทะเบียน ถามย้ำเค้าก็บอกว่าไม่มีส่วนลดเลย เนื่องจาก บริษัทแม่AG คุมเข้มเรื่องราคามาก ไม่ให้ dealer ลดราคาครับ อันนี้ไม่รู้ว่าท่านอื่นๆได้ส่วนลดกันบ้างไหม รุ่นเบนซิล 2.54 mb กับรุ่นดีเซล 2.74mb ราคาถือว่าสูงกว่า BMW X1 นิดๆ และ MB GLA รุ่น Q5 เริ่ม 3.19mb แต่ model changeมาปีหน้า ไม่รู้เดือนไหนครับ และ Q3 เองก็เหลือลดไม่มากแล้ว และสั่งจองก็ไม่รับจอง มีในstock สีน้ำเงิน กับสีดำมั้งครับ ถ้าจำไม่ผิด
ดู Q3 เสร็จก็ถามเซลล์ว่า รถรุ่นไหนเปิดตัวใหม่สุดในไทย Audi A4 คือใหม่สุดครับ มีสองรุ่นคือ Standard กับ Sport Line 2.49mb กับ 2.69mb 190 แรงม้า ขับล้อหน้า ภายในมีสีเทาอ่อน และสีดำ ตามแต่สีภายนอกครับ รุ่นนี้ภายในจะเป็น Layout ใหม่แล้ว เกียร์ไฟฟ้า หน้าปัทม์ยังไม่มี Virtual Cockpit ซึ่งในไทยมีแค่ร่น TTS และ Q7 เท่านั้นที่มี option นี้ครับ ด้านหลังค่อนข้างแคบ แม้ว่าขับหน้าแต่ก็มีซุ้มเพลาขับด้านหลังค่อนข้างใหญ่ เพราะทำมาเพื่อรองรับ Quattro ครับ เสียดายพื้นที่ตรงนี้ เบาะนั่งรับช่วงตัวได้ดี นั่งสบายเต็มก้นครับ แต่พื้นที่ Leg room น้อยไปนิด F30 นั่งสบายกว่า แต่ดีกว่า C-Class ครับ
ความเห็นส่วนตัวคือ Interior ดูทันสมัยกว่า F30 วัสดุดูดีกว่า แต่ให้ความรู้สึกเป็นผู้ใหญ่กว่า C-Class ดูหรูหรากว่าชัดเจนครับ
มาต่อกันที่ A3 ครับมีทั้ง Sedan และ Sportback หรือ 5 ประตู Hacthback รุ่น Sedan เครื่อง 1.4 TFSI 125 แรงม้าแรงบิดกว้างตั้งแต่ 1,400-4,000NM กับรุ่น 2.0 Diesel 150แรงม้า แรงบิน 340NM ราคต่างกัน 2แสน เอา Sportback ดูดีกว่า เบาะหลังนั่งสบายกว่า เพราะมี headroomมากกว่า sedan ครับ ล้อ18นิ้วหล่อๆเลยครับ
มาต่อที่รุ่นใหญ่ A6 ครับ Model นี้ค่อนข้างเก่าปรับมาหลายรอบแล้ว เข้าใจว่าโฉมนี้น่าจะปรับครั้งสุดท้าย เพราะ ทั้งภายในและภายนอก ดูไม่ทันคู่แข่งแล้วครับ ทั้ง BMW G30 และ MB W213 ภายในให้ความรู้สึกรถยุคก่อน จอเล็กมาก พวกมาลัยดูใหญ่ไป Layout console ดูไม่ทันสมัยแล้ว A6 ที่จำหน่ายมี 3 รุ่นคือ 1.8 TFSI Petrol 190แรงม้า, 2.0 TDI ดีเซล 190 แรงม้า และรุ่น Top Hybrid 245 แรงม้า ราคา 3.4, 3.6 และ 3.9mb ตามลำดับ ราคาแรงเกินไปทำให้หมดความน่าสนใจไปเลยเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ถ่ายไว้รูปเดียวครับ
หลังจากนั้นก็ไปชม TT และ TTS ครับ เป็นเครื่องเบนซิล 2.0 TFSI ทั้งคู่ แต่จูนเครื่องต่างกัน โดย TTS ติดตั้ง Intercooler และระบบไอเสียใหม่ ชุดแต่ง และภายในตกแต่งต่างกัน โดย TTS ให้กำลังสูงสุดที่ 286 แรงม้า ในขณะที่ TT ปกติให้กำลัง 230 แรงม้า ราคาต่างกันราว 1.5 ล้านครับ 3.99 และ 5.45 ล้านบาท แพงกว่า Porche Cayman 718 300 แรงม้าเสียอีก (ซื้อ Grey)
พวงมาลัย TT
อันนี้ TTS
จบด้วยบบรรยากาศรวมๆครับ
ความรู้สึกคือ รถมันดีนะครับ แต่ทางเลือกในการซื้อค่อนข้างจำกัด รุ่นย่อยน้อย และหลายๆโมเดลก็ไม่รับจองแล้ว ราคาค่อนข้างสูง และไม่มีส่วนลดใดๆเลย ซึ่งทำให้ค่อนข้างผิดหวังเพราะคู่แข่งมีส่วนลดให้ลูกค้าค่อนข้างเยอะ แม้ว่าบางรุ่นจะอายุตลาดนานแล้วก็ไม่มี financial offer ใดๆที่กระตุ้นให้อยากซื้อเท่าไหร่ การรับประกันเซลล์แจ้งว่าปกติดให้ที่ 2 ปี แต่แถมให้เป็น 5 ปี warranty แต่ไม่มี Maintenance เหมือน BSI
ในฐานะคนใช้ชอบรถคนหนึ่ง ผมคิดว่า ถ้า Audi จะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนไทย อย่างน้อยๆก็เป็นทางเลือกให้คนที่ไม่ได้อยากขับ MB หรือ BMW และก็ไม่ชอบดีไซด์แบบ Volvo และรู้สึกว่า Lexus ก็คือ premium Toyota ที่แพงเกินไป ผมคิดว่า Audi Thailand ควรพิจารณาดังต่อไปนี้
1.) Service Inclusive warranty 5 years unlimited mileage
2.) ตั้งราคาให้น่าสนใจกว่านี้ option ที่คนไทยชอบควรใส่มาเป็น Standard เช่น Virtual Cockpit, inofotainment ควรจัดชุดใหญ่มา Bose, B&O เป็นต้น Quattro ไม่จำเป็นนัก เครื่องยนต์ควรเอารุ่น High Power มา เพราะจ่ายค่าตัวแพง ควรได้รุ่นที่เครื่องยนต์ไม่น้อยหน้าคู่แข่ง บางรุ่นในปัจจุบันทำให้นึกถึงสมัย Golf/Vento/Passat ทำตลาด รุ่นล่างที่แรงม้าน้อยมากๆ อายรถญี่ปุ่นเลย
3.) การบริการหลังการขาย ขอให้ราคาอะไหล่สมเหตุสมผล จริงใจในการ claim และ Stock อะไหล่ที่จำเป็น รวมถึงอะไหล่ตัวถังที่เกิดอุบัติเหตุบ่อย เพื่อไม่ให้ลูกค้าเดือดร้อน เวลาประสบอุบัติเหตุ
4.) อยากให้หันมาสนใจราคารถมือสอง Audi ราคามือสองในบ้านเรามันน่าใจหาย A5 ปีใหม่ๆขายกันล้านกลางๆเองครับ การทำ Certified used car น่าจะดี อย่างน้อยๆ ราคามือสองจะได้มี reference
เพื่อนๆคิดว่าไงครับสำหรับอนาคต Audi ในบ้านเรา รถดี แต่คนไม่กล้าซื้อ ผมคนนึงล่ะเสียดายแทนครับ
ปล.ผมอยู่ในศูนย์เกือบหนึ่งชั่วโมง ไม่ได้ดื่มน้ำสักแก้วเลยครับ ตรงนี้สู้ BMW หรือ MB ไม่ได้จริงๆ และไม่มีรถทดลองขับแม้แต่รุ่นเดียว ถามเซลล์บอกว่าลูกค้าส่วนใหญ่เคยใช้Audi อยู่แล้ว แล้วลูกค้าใหม่จะทำอย่างไรครับ