ผู้เขียน หัวข้อ: พึ่งรู้ Toyata พึ่งจะผลิต EV(BEV) ร่วมกับ Tesla ไม่กี่ปีมานี้  (อ่าน 6351 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,214
    • อีเมล์
ออกตัวก่อนครับผมคือติ่ง Toyota ครับ
และก็พึ่งรู้จากการไปค้นข้อมูล มาสนทนาในกระทู้ กับ เทพ ในกระทู้ก่อนหน้านี้
มันคือ

Toyota RAV4 EV  ปี ( 2012-2014 )  ตื่นเต้นมาก ดีใจเนื้อเต้น เลยครับ พึ่งรู้

https://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_RAV4_EV

พึ่ง เลิกผลิตไปไม่กี่ปีนี้เอง ??????

ก่อนอื่นต้องขออธิบายว่า
หากเรา พูดถึง รถไฟฟ้า เราจะเข้าใจว่า รถที่ ทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ใช่ไหม
ผมขอลอก wiki นะ

"An electric car is an automobile that is propelled by one or more electric motors, using electrical energy stored in rechargeable batteries or another energy storage device"

มันก็คือ รถที่ใช้ มอเตอรืไฟฟ้า เป็นตัวขับเคลื่อน ใช่ไหม ครับ
ดังนั้น มัน สามารถ แยกย่อยออก เป็น หลายประเภท

เช่น

BEV = ใช้ แบต ล้วนๆ ( BEV)
(HEV) = A hybrid electric vehicle (HEV)
PHEV = plug-in hybrid electric vehicle 
(FCV) = A fuel cell vehicle (FCV) or fuel cell electric vehicle (FCEV)


ส่วน ที่ ว่า ทำไม Toyota ยังไม่ทำ FULL  EV ( BEV)
บทความของ Headlightmag ด้านล่าง เมื่อปี 2010
ก็สามารถ ตอบคำถาม หลายข้อสงสัยได้เป็นอย่างดี

" แผนธุรกิจรถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อมของ Toyota ยังยึดมั่นอยู่กับ Hybrid แน่นอนเพราะยังเชื่อเสมอว่ารถประเภทนี้ต้องได้รับความนิยมอีกนาน ลูกค้าไม่น่าจะเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาซื้อรถไฟฟ้าได้รวดเร็วขนาดนั้น ด้วยระยะเวลาที่นานขนาดนั้น Toyota ก็สามารถพัฒนารถไฟฟ้าได้ทันต่อความต้องการแน่นอน "

http://www.headlightmag.com/Toyota-%E0%B8%8B%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%AB%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%991239/

ผมคิดว่า Toyota ไม่ได้โง่นะ
แผน ธุรกิจ สามารถ ปรับเปลี่ยน ได้ตลอดเวลา ตาม ความเหมาะ

จากวันนั้นถึงวันนี้ 2010 > 2016
แผนธุรกิจก็คงเปลี่ยนไปบ้างแล้ว

ขอยืนยันด้วย ยอดขาย HEV ของ Toyota ทั่วโลก
ปี 2015  = 709,600 คัน ลดลงจากปีก่อนหน้านั้น
สะสม  สรุป 2015 = 8,048,400 คัน

http://www.toyota.co.th/news/oK4Q6Wja

และพึ่ง ฉลอง 9 ล้านคนไป เมื่อ พฤษภา ที่ผ่านมา
http://www.autospinn.com/2016/05/toyota-has-sold-9-million-hybrids-globally/

ตกลง HEV มันยัง รุ่ง อยู่ไหมนี่ ดูตัวเลขเอาแล้วกันครับ ไม่ได้เอาความรู้สึก นะ
ถ้า มันจะหัว ทิ่ม แต่ยอดขายแบบนี้ คุณจะยอมหัวทิ่มไหม

ตัวเลขมันตอบว่า แค่ หกเดือน Toyota ขาย HEV ได้ถึง 1,000,000 คัน
โอ้ พระเจ้าช่วยกล้วย ทอด อวยๆ เข้าไป 5555

สำหรับ เมืองไทย
ซึ่ง ผมมองว่า เป็น JAP สาขา สอง
จะทำรถอะไร ก็ต้อง มอง ยอดขาย เป็นหลัก
และยอดขาย ก็ขึ้น กับ โครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และ การสนับสนุนจากรับบาล
ลองดู ข่าว สรุปทิศทางEVบิ๊กทรีญี่ปุ่น ด้านล่าง

http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9590000077485

ไม่มี ใครผิด แค่ เค้าไม่คิดเหมือนคุณ

เพิ่มเติม ข้อมูล ไม่ต้องมาจินตนากร หรือ วิเคราะห์ไปเองครับ

"our engineers remain hard at work developing the next generation of battery technology "

คือ ข้อความ จากหน้าเว็บ REV4 BEV
http://www.toyota.com/rav4ev/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2016, 19:11:20 โดย mamaman »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: พึ่งรู้ Toyata พึ่งจะผลิต EV(BEV) ร่วมกับ Tesla ไม่กี่ปีมานี้
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2016, 18:02:25 »
"ผมคิดว่า Toyota ไม่ได้โง่นะ"

เอาง่ายๆนะ หัดดู implication ของการให้ข้อมูล การแสดงความเห็นฝั่งต่างๆ ถ้าโตต้าฉลาดคงดู future trend ออกไปนานแล้วฮราฟ ถ้าไม่ได้โง่ คงไม่ให้ลูกน้องออกมาให้ข้อมูลบิดเบือน โจมตีฝั่ง BEV เชียร์โปรโมต FCEV อย่างกับเป็นเทคโนชนิดเดียวสำหรับอนาคต

ถ้า FCEV มีแต่คนเอา ยอดขายไม่เหี่ยวแห้ง BEV ไม่เติบโต เมกากะจีนไม่หนุน BEV  มีรึโตต้าจะเปลี่ยนใจ  หัดคิดวิเคราะห์หลายๆ dimension หน่อยฮัราฟ ข้อมูลมันใครๆกฅ็ access ได้ แต่การคิดหา implication , insight นี่แล้วแต่คนกันไป

แค่นี่ยังมองไม่ออก จนคนอื่นทำเยอะ ทำได้ดีแล้วค่อยทำตาม ช้าจนตามหลังชาวบ้านไปแล้วเยอะ เรียกฉลาดคงกระด่างปากน่าดู
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2016, 18:04:57 โดย Ivy Modernist »

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
Re: พึ่งรู้ Toyata พึ่งจะผลิต EV(BEV) ร่วมกับ Tesla ไม่กี่ปีมานี้
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2016, 18:17:25 »
อ่านกระทู้แล้ว คิดว่าคงจะใส่กันอีกยาว (ถ้าไม่โดนล็อคซะก่อน)

ผมจะไปเซเว่น ใครจะฝากซื้ออะไรมั๊ยครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,214
    • อีเมล์
Re: พึ่งรู้ Toyata พึ่งจะผลิต EV(BEV) ร่วมกับ Tesla ไม่กี่ปีมานี้
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2016, 18:24:23 »
"ผมคิดว่า Toyota ไม่ได้โง่นะ"

เอาง่ายๆนะ หัดดู implication ของการให้ข้อมูล การแสดงความเห็นฝั่งต่างๆ ถ้าโตต้าฉลาดคงดู future trend ออกไปนานแล้วฮราฟ ถ้าไม่ได้โง่ คงไม่ให้ลูกน้องออกมาให้ข้อมูลบิดเบือน โจมตีฝั่ง BEV เชียร์โปรโมต FCEV อย่างกับเป็นเทคโนชนิดเดียวสำหรับอนาคต

ถ้า FCEV มีแต่คนเอา ยอดขายไม่เหี่ยวแห้ง BEV ไม่เติบโต เมกากะจีนไม่หนุน BEV  มีรึโตต้าจะเปลี่ยนใจ  หัดคิดวิเคราะห์หลายๆ dimension หน่อยฮัราฟ ข้อมูลมันใครๆกฅ็ access ได้ แต่การคิดหา implication , insight นี่แล้วแต่คนกันไป

แค่นี่ยังมองไม่ออก จนคนอื่นทำเยอะ ทำได้ดีแล้วค่อยทำตาม ช้าจนตามหลังชาวบ้านไปแล้วเยอะ เรียกฉลาดคงกระด่างปากน่าดู

รวม ถึง ความคิดข้างบน ก็เป็น แค่ความคิดคุณสินะครับ

ผมพยามยาม บอก คุณแล้วไง
ตอนนี้ Toyota สามรถ ทำได้หมด ทุกประเภทของ EV  FCEV BEV HEV PHEV
มี ฐาน ข้อมูล ลูกค้า ทั่วโลกในมือ ทำไม เค้าจะไม่รู้ ว่าต้องทำอะไรมาขาย
ขนาด พยายาม เอายอดขาย HEV มาให้ดู ยังคิดไม่ได้เชียวรึ ว่า Toyota  คิดอะไร

Toyota RAV4 EV ( BEV) ก็หยุดผลิต ไปแค่ ไม่ถึง สองปี
ถามว่าทำไม หยุด คุณ ก็คงจะตอบ ว่า Toyota ไม่ฉลาด
แต่หากไปถาม Toyota การจะตัดสินใจ หยุด หรือ ไป ต่อ อะไรสักอย่าง คงไม่ได้ แค่คิด ตื่น ๆ แค่ โง่ หรือ ฉลาด  มั้ง

IVY เก่ง กว่า ฝ่ายบริหารโตโยต้าซะอีก
Toyota เค้า ทำธุรกิจนะ เค้าวัดกันที่ผลกำไร ยอดขาย ทั้งระบบ
ไม่ได้มา มอง ทำช้า ทำเร็ว ทำทีหลัง ทำก่อน

เอ้าผม access ข้อมูล ที่ว่า ทำไม Toyota หยุดผลิต REV4 BEV จาก เว็บมาให้อ่าน

"our engineers remain hard at work developing the next generation of battery technology "
http://www.toyota.com/rav4ev/

นี่หรือ ที่ คุณ พร่ำ เสมอ ว่า Toyota ไม่เอา EV
เค้าเอาครับ แต่ เค้าชัดเจนว่า รอ next generation of battery technology
ทุกอย่างพร้อมแล้วแค่ รอ
คนใช้ EV จะได้ ไม่ต้องมานั่งเปลี่ยนแบต ลูกละ แสน เช่นทุกวันนี้ครับ
และวิ่งได้ระยะทาง มากกว่าที่มันเป็น อยู่ ในราคา ให้คนธรรมดาใช้

ส่วนที่จีน มันไม่ใช่ ที่ของ Toyota อยู่แล้ว ไม่ว่า ทำอะไร ออกมา
ต่อให้เริ่ม ก่อนเริ่ม หลัง เริ่ม เริ่ม ยังไง
ก็ ไม่มี ฐาน ลูกค้า ในจีน จะทำไปทำไม ทำยังไงพี่จีน ก็ซื้อแต่ของจีน ที่มีหลาย สิบ ค่ายรถ
แม้กระทั่ง Tesla S ที่ว่า มาแรง ยังได้แค่ 2 % ของ ALL EV*  ทั้งหมด  *All = ( BEV , PHEV, )

http://evobsession.com/china-electric-car-sales-september-2016-baic-top/

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2016, 19:42:23 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Suriya 640

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 274
Re: พึ่งรู้ Toyata พึ่งจะผลิต EV(BEV) ร่วมกับ Tesla ไม่กี่ปีมานี้
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2016, 19:09:22 »
อ่านกระทู้แล้ว คิดว่าคงจะใส่กันอีกยาว (ถ้าไม่โดนล็อคซะก่อน)

ผมจะไปเซเว่น ใครจะฝากซื้ออะไรมั๊ยครับ

ม่าม่าครับ ขอแบบเป็น แพ็ค  :D :D :D

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
    • อีเมล์
Re: พึ่งรู้ Toyata พึ่งจะผลิต EV(BEV) ร่วมกับ Tesla ไม่กี่ปีมานี้
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2016, 19:13:36 »
อ่านกระทู้แล้ว คิดว่าคงจะใส่กันอีกยาว (ถ้าไม่โดนล็อคซะก่อน)

ผมจะไปเซเว่น ใครจะฝากซื้ออะไรมั๊ยครับ
ขอขนมจีบพนักงานสาวครับ อือิ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: พึ่งรู้ Toyata พึ่งจะผลิต EV(BEV) ร่วมกับ Tesla ไม่กี่ปีมานี้
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2016, 19:40:06 »
"ผมคิดว่า Toyota ไม่ได้โง่นะ"

เอาง่ายๆนะ หัดดู implication ของการให้ข้อมูล การแสดงความเห็นฝั่งต่างๆ ถ้าโตต้าฉลาดคงดู future trend ออกไปนานแล้วฮราฟ ถ้าไม่ได้โง่ คงไม่ให้ลูกน้องออกมาให้ข้อมูลบิดเบือน โจมตีฝั่ง BEV เชียร์โปรโมต FCEV อย่างกับเป็นเทคโนชนิดเดียวสำหรับอนาคต

ถ้า FCEV มีแต่คนเอา ยอดขายไม่เหี่ยวแห้ง BEV ไม่เติบโต เมกากะจีนไม่หนุน BEV  มีรึโตต้าจะเปลี่ยนใจ  หัดคิดวิเคราะห์หลายๆ dimension หน่อยฮัราฟ ข้อมูลมันใครๆกฅ็ access ได้ แต่การคิดหา implication , insight นี่แล้วแต่คนกันไป

แค่นี่ยังมองไม่ออก จนคนอื่นทำเยอะ ทำได้ดีแล้วค่อยทำตาม ช้าจนตามหลังชาวบ้านไปแล้วเยอะ เรียกฉลาดคงกระด่างปากน่าดู

รวม ถึง ความคิดข้างบน ก็เป็น แค่ความคิดคุณสินะครับ

ผมพยามยาม บอก คุณแล้วไง
ตอนนี้ Toyota สามรถ ทำได้หมด ทุกประเภทของ EV  FCEV BEV HEV PHEV
มี ฐาน ข้อมูล ลูกค้า ทั่วโลกในมือ ทำไม เค้าจะไม่รู้ ว่าต้องทำอะไรมาขาย
ขนาด พยายาม เอายอดขาย HEV มาให้ดู ยังคิดไม่ได้เชียวรึ ว่า Toyota  คิดอะไร

Toyota RAV4 EV ( BEV) ก็หยุดผลิต ไปแค่ ไม่ถึง สองปี
ถามว่าทำไม หยุด คุณ ก็คงจะตอบ ว่า Toyota ไม่ฉลาด
แต่หากไปถาม Toyota การจะตัดสินใจ หยุด หรือ ไป ต่อ อะไรสักอย่าง คงไม่ได้ แค่คิด ตื่น ๆ แค่ โง่ หรือ ฉลาด  มั้ง

IVY เก่ง กว่า ฝ่ายบริหารโตโยต้าซะอีก
Toyota เค้า ทำธุรกิจนะ เค้าวัดกันที่ผลกำไร ยอดขาย ทั้งระบบ
ไม่ได้มา มอง ทำช้า ทำเร็ว ทำทีหลัง ทำก่อน

เอ้าผม access ข้อมูล ที่ว่า ทำไม Toyota หยุดผลิต REV4 BEV จาก เว็บมาให้อ่าน

"our engineers remain hard at work developing the next generation of battery technology "

นี่หรือ ที่ คุณ พร่ำ เสมอ ว่า Toyota ไม่เอา EV
เค้าเอาครับ แต่ เค้าชัดเจนว่า รอ next generation of battery technology
ทุกอย่างพร้อมแล้วแค่ รอ
คนใช้ EV จะได้ ไม่ต้องมานั่งเปลี่ยนแบต ลูกละ แสน เช่นทุกวันนี้ครับ
และวิ่งได้ระยะทาง มากกว่าที่มันเป็น อยู่ ในราคา ให้คนธรรมดาใช้

http://www.toyota.com/rav4ev/

พูดไปหลายรอบ แต่สงสัยคงต้องย้ำใหม่อีก เพราะติ่งมันดูงงๆ

ความคิดเห็นผม มีที่มาจากข้อมูลแห่งต่างๆ มาวิเคราะห์พิจารณา หาinsight เอา ส่วนคุณติ่ง ประมาณ "ความรู้สึก"ล้วนๆ กับไอ้ที่โตต้ามันพล่ามอะไรกูเอามาอ้างหมด ไม่หา implication หรือหาinsight อะไรมาพิจารณากัน 

ผมกะลังสงสัยเค้าอ้างว่า "our engineers remain hard at work developing the next generation of battery technology "

จากบิดเบือนว่า BEV มาตลอด กับพยายามเสนอขาย Fuel cell ซึ่งแป๊กไม่เหลือ ตอนนี้รีบเปลี่ยนใจมาบอกจะทำ BEV แล้ว แต่ที่ไหนได้ยังบอกว่าจะsourcing batt จากคนอื่นอยู่  แถมระยะทางที่อ้างก็ไม่ได้เยอะไปกว่าระยะทางที่ชาวบ้านเค้าทำได้ตอนนี้และ อีกปีสองปีข้างหน้า (ตัวอย่าง Leaf next gen, 2nd gen Volt)

ไอ้ต้าไม่ได้มอง trend ออก วางแผนจะทำแบบนี้ไว้แต่เนิ่นๆหรอกนะครับ ถ้าคุณหัดตามข่าวเยอะๆ ไอ้ที่โตต้ามันพล่ามมาเรื่อย จะมีimplication อยู่ชัดเจนคือ
- ด้าน new format โตต้าเลือกจะไปทาง FCEV อย่างชัดเจน (ฟังดูคุ้นๆ เพราะมันจะเหมือนพวก format war ของฝั่ง CE)
- Energy policy ของไอ้ยุ่นต้องการสร้างเป็นโมเดล Hydrogen society นั้นคือ renewable energy paradigm ที่ไอ้ยุ่นมุ่งไป ส่วนพวกค่ายรถไอ้ยุ่นก็รับลูกกันมา
- FCEV ใช้โครงสร้างยืนบน infrastructure ของ Carbon industry
- ด้าน BEV มีการทดลองดู แต่พึ่งพา tech ชาวบ้านเป้นหลัก (เหมือนตอนนี้ ซึ่งถ้าตามที่ไอ้ต้าพล่ามมาล่าสุด เพิ่งจะวางแผนตั้ง R&D team เพื่อทำแบตที่ช่วงให้ ได้ระยะทางแค่ 186 ไมล์ซึ่งชาวบ้านทำได้แล้วในปัจจุบัน ไม่นับที่ชาวบ้าน R&D ต่อเนื่องขึ้นไปอีกทั้งด้านระยะทางและ ระยะเวลาชาร์ต) บวกกับนโยบายภาค public sector ตามข้อข้างบน  ทำให้เปลี่ยนใจไปอวย FCEV แทน (เลือก format ได้ดีโคตรๆ)

ส่วนที่รีบกลับตัวกลับใจมาฝั่ง BEV เพราะมีปัจจัยทั้ง
- ความแป๊กของ FCEV ใน global market ที่ตัวเองลงทุนไปนาน เงินหลายๆอยู่
- การ adoption ของ BEV ในglobal market ที่สำคัญอย่างจีนและเมกา
- ความ inefficiency ของระบบ FCEV ในการสร้างพลังงานไฟฟ้าเมื่อเทียบกับ BEV

เลยเป็นภาพอย่างที่เห็นต้นปีพูดอย่าง ปลายปีกลับคำพูดอีกอย่าง

ถ้าไม่มีปัจจัยพวกนี้ คุณคิดหรือว่าไอ้ต้ามันจะรีบเปลี่ยนคำพูดเฉย????

ใครก็ดูข้อมูลได้ทั้งนั้น หาง่าย แต่ใครได้ insight ยังไง เจอ implication อะไรหรือเปล่า อันนี้ หึหึหึ ผมนึกภาพพวกติ่งไม่ออกครับ คงประมาณฟังแล้วเชื่อเลย ไม่ต้องคิดวิเคราะห์ต่อ เพราะ "ความรู้สึก" ล้วนๆ  :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2016, 19:48:40 โดย Ivy Modernist »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,214
    • อีเมล์
Re: พึ่งรู้ Toyata พึ่งจะผลิต EV(BEV) ร่วมกับ Tesla ไม่กี่ปีมานี้
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2016, 19:46:43 »

พูดไปหลายรอบ แต่สงสัยคงต้องย้ำใหม่อีก เพราะติ่งมันดูงงๆ
ความคิดเห็นผม มีที่มาจากข้อมูลแห่งต่างๆ มาวิเคราะห์พิจารณา หาinsight เอา ส่วนคุณติ่ง ประมาณ "ความรู้สึก"ล้วนๆ กับไอ้ที่โตต้ามันพล่ามอะไรกูเอามาอ้างหมด ไม่หา implication หรือหาinsight อะไรมาพิจารณากัน 
ผมกะลังสงสัยเค้าอ้างว่า "our engineers remain hard at work developing the next generation of battery technology "

จากบิดเบือนว่า BEV มาตลอด กับพยายามเสนอขาย Fuel cell ซึ่งแป๊กไม่เหลือ ตอนนี้รีบเปลี่ยนใจมาบอกจะทำ BEV แล้ว แต่ที่ไหนได้ยังบอกว่าจะsourcing batt จากคนอื่นอยู่  แถมระยะทางที่อ้างก็ไม่ได้เยอะไปกว่าระยะทางที่ชาวบ้านเค้าทำได้ตอนนี้และ อีกปีสองปีข้างหน้า (ตัวอย่าง Leaf next gen, 2nd gen Volt)

ไอ้ต้าไม่ได้มอง trend ออก วางแผนจะทำแบบนี้ไว้แต่เนิ่นๆหรอกนะครับ ถ้าคุณหัดตามข่าวเยอะๆ ไอ้ที่โตต้ามันพล่ามมาเรื่อย จะมีimplication อยู่ชัดเจนคือ
- ด้าน new format โตต้าเลือกจะไปทาง FCEV อย่างชัดเจน (ฟังดูคุ้นๆ เพราะมันจะเหมือนพวก format war ของฝั่ง CE)
- Energy policy ของไอ้ยุ่นต้องการสร้างเป็นโมเดล Hydrogen society นั้นคือ renewable energy paradigm ที่ไอ้ยุ่นมุ่งไป ส่วนพวกค่ายรถไอ้ยุ่นก็รับลูกกันมา
- FCEV ใช้โครงสร้างยืนบน infrastructure ของ Carbon industry
- ด้าน BEV มีการทดลองดู แต่พึ่งพา tech ชาวบ้านเป้นหลัก (เหมือนตอนนี้) บวกกับนโยบายภาค public sector ตามข้อข้างบน  ทำให้เปลี่ยนใจไปอวย FCEV แทน (เลือก format ได้ดีโคตรๆ)

ส่วนที่รีบกลับตัวกลับใจมาฝั่ง BEV เพราะมีปัจจัยทั้ง
- ความแป๊กของ FCEV ใน global market ที่ตัวเองลงทุนไปนาน เงินหลายๆอยู่
- การ adoption ของ BEV ในglobal market ที่สำคัญอย่างจีนและเมกา
- ความ inefficiency ของระบบ FCEV ในการสร้างพลังงานไฟฟ้าเมื่อเทียบกับ BEV

เลยเป็นภาพอย่างที่เห็นต้นปีพูดอย่าง ปลายปีกลับคำพูดอีกอย่าง

ถ้าไม่มีปัจจัยพวกนี้ คุณคิดหรือว่าไอ้ต้ามันจะรีบเปลี่ยนคำพูดเฉย????

ใครก็ดูข้อมูลได้ทั้งนั้น หาง่าย แต่ใครได้ insight ยังไง เจอ implication อะไรหรือเปล่า อันนี้ หึหึหึ ผมนึกภาพพวกติ่งไม่ออกครับ คงประมาณฟังแล้วเชื่อเลย ไม่ต้องคิดวิเคราะห์ต่อ เพราะ "ความรู้สึก" ล้วนๆ  :)

"our engineers remain hard at work developing the next generation of battery technology "
เค้า ใส่ ในเว็บมาตั้งแต่ 2014 จะมากลับคำยังหนอ
คุณบอก เค้า ว่า BEV มาตลอด แต่ ทำรถ BEV ขายเมื่อไม่กี่ปีเนี่ยนะ
เฮ้อ ๆ ใครกันแน่นะ ที่ คิดไปเอง ล้วนๆ
การ วิจัย พัฒนา ทดลอง มันก็ ต้องทำไม่ใช่ เหรอ พอไม่ทำก็ว่าโง่
พอทำก็บอก โง่ เหมือนเดิม
คุณบอก new format ก้แปลว่า แค่ New นี่ มันยังไม่ได้ มาทดแทน สักหน่อย ไม่ใช่ ว่ามี new format  แล้วจะ ไม่ทำของเก่าสักหน่อย

ผม คง โง่ จริงๆ วะครับ คง ไม่ฉลาด เข้าใจ ความคิดคุณหรอก
ผม คงโง่ เหมือน Toyota นั่นละวะครับ 555

OK ครับ ผมยอมคุณละครับ ผมโง่เอง ที่แน่ ๆ ผมยังคงไม่มีปัญญา ซื้อ BEV ใน สี่ ห้า ปีนี้หรอกครับ
คงเติมน้ำมัน เหรือ ใช้ PHEV อาจเป็นคันแรกไปก่อน



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2016, 19:54:11 โดย mamaman »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: พึ่งรู้ Toyata พึ่งจะผลิต EV(BEV) ร่วมกับ Tesla ไม่กี่ปีมานี้
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2016, 19:55:10 »

พูดไปหลายรอบ แต่สงสัยคงต้องย้ำใหม่อีก เพราะติ่งมันดูงงๆ
ความคิดเห็นผม มีที่มาจากข้อมูลแห่งต่างๆ มาวิเคราะห์พิจารณา หาinsight เอา ส่วนคุณติ่ง ประมาณ "ความรู้สึก"ล้วนๆ กับไอ้ที่โตต้ามันพล่ามอะไรกูเอามาอ้างหมด ไม่หา implication หรือหาinsight อะไรมาพิจารณากัน 
ผมกะลังสงสัยเค้าอ้างว่า "our engineers remain hard at work developing the next generation of battery technology "

จากบิดเบือนว่า BEV มาตลอด กับพยายามเสนอขาย Fuel cell ซึ่งแป๊กไม่เหลือ ตอนนี้รีบเปลี่ยนใจมาบอกจะทำ BEV แล้ว แต่ที่ไหนได้ยังบอกว่าจะsourcing batt จากคนอื่นอยู่  แถมระยะทางที่อ้างก็ไม่ได้เยอะไปกว่าระยะทางที่ชาวบ้านเค้าทำได้ตอนนี้และ อีกปีสองปีข้างหน้า (ตัวอย่าง Leaf next gen, 2nd gen Volt)

ไอ้ต้าไม่ได้มอง trend ออก วางแผนจะทำแบบนี้ไว้แต่เนิ่นๆหรอกนะครับ ถ้าคุณหัดตามข่าวเยอะๆ ไอ้ที่โตต้ามันพล่ามมาเรื่อย จะมีimplication อยู่ชัดเจนคือ
- ด้าน new format โตต้าเลือกจะไปทาง FCEV อย่างชัดเจน (ฟังดูคุ้นๆ เพราะมันจะเหมือนพวก format war ของฝั่ง CE)
- Energy policy ของไอ้ยุ่นต้องการสร้างเป็นโมเดล Hydrogen society นั้นคือ renewable energy paradigm ที่ไอ้ยุ่นมุ่งไป ส่วนพวกค่ายรถไอ้ยุ่นก็รับลูกกันมา
- FCEV ใช้โครงสร้างยืนบน infrastructure ของ Carbon industry
- ด้าน BEV มีการทดลองดู แต่พึ่งพา tech ชาวบ้านเป้นหลัก (เหมือนตอนนี้) บวกกับนโยบายภาค public sector ตามข้อข้างบน  ทำให้เปลี่ยนใจไปอวย FCEV แทน (เลือก format ได้ดีโคตรๆ)

ส่วนที่รีบกลับตัวกลับใจมาฝั่ง BEV เพราะมีปัจจัยทั้ง
- ความแป๊กของ FCEV ใน global market ที่ตัวเองลงทุนไปนาน เงินหลายๆอยู่
- การ adoption ของ BEV ในglobal market ที่สำคัญอย่างจีนและเมกา
- ความ inefficiency ของระบบ FCEV ในการสร้างพลังงานไฟฟ้าเมื่อเทียบกับ BEV

เลยเป็นภาพอย่างที่เห็นต้นปีพูดอย่าง ปลายปีกลับคำพูดอีกอย่าง

ถ้าไม่มีปัจจัยพวกนี้ คุณคิดหรือว่าไอ้ต้ามันจะรีบเปลี่ยนคำพูดเฉย????

ใครก็ดูข้อมูลได้ทั้งนั้น หาง่าย แต่ใครได้ insight ยังไง เจอ implication อะไรหรือเปล่า อันนี้ หึหึหึ ผมนึกภาพพวกติ่งไม่ออกครับ คงประมาณฟังแล้วเชื่อเลย ไม่ต้องคิดวิเคราะห์ต่อ เพราะ "ความรู้สึก" ล้วนๆ  :)

"our engineers remain hard at work developing the next generation of battery technology "
เค้า ใส่ ในเว็บมาตั้งแต่ 2014 จะมากลับคำยังหนอ
คุณบอก เค้า ว่า BEV มาตลอด แต่ ทำรถ BEV ขายเมื่อไม่กี่ปีเนี่ยนะ
เฮ้อ ๆ ใครกันแน่นะ ที่ คิดไปเอง ล้วนๆ 
การ วิจัย พัฒนา ทดลอง มันก็ ต้องทำไม่ใช่ เหรอ พอไม่ทำก็ว่าโง่
พอทำก็บอก โง่ เหมือนเดิม

อะแหม ข้อมูลข่าวต่างๆที่ไอ้ต้าพล่ามมา มีimplication อย่างชัดเจนคือ เค้าหนุน FCEV นั่นคือ ultimate goal ของเค้า เป็นที่มาของ รถสุดน่าเกียด Mirai ส่วน EV นี้น้ำจิ้มลองๆ ไม่ได้สนใจเพราะ tech  แทบทุกชิ้นมาจากชาวบ้าน

สงสัยว่ามันพัฒนาแบตเตอรี่ตรงไหน เพราะข่าวล่าสุดว่า เพิ่งจะวางแผนตั้ง R&D team ในต้นปี 2017 เพื่อทำแบตที่ช่วงให้ ได้ระยะทางแค่ 186 ไมล์ในปี 2020 ซึ่งชาวบ้านทำได้แล้วในปัจจุบัน ไม่นับที่ชาวบ้าน R&D ต่อเนื่องขึ้นไปอีกทั้งด้านระยะทางและ ระยะเวลาชาร์ต   

พยายาม playing catch-up game สิไม่ว่าครับ

Insight มันต้องมาจากการเทียบวิเคราะห์ข้อมูลหลายๆแห่งประกอบกัน ส่วนคุณติ่งเห็นในเว็บมันบอกว่ายังพัฒนาแบตอยู่ ก็เชื่อเลยตามนั่น ไม่ได้ดูวิเคราะห์เพิ่มเติม cross check หลายๆแห่งเลย??????

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,153
Re: พึ่งรู้ Toyata พึ่งจะผลิต EV(BEV) ร่วมกับ Tesla ไม่กี่ปีมานี้
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2016, 20:06:46 »
ผมขอถั่วลิสงคั่วครับ

จริงๆใจผมชอบ Fuel Cell นะครับ  ::) ::) ::)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,214
    • อีเมล์
Re: พึ่งรู้ Toyata พึ่งจะผลิต EV(BEV) ร่วมกับ Tesla ไม่กี่ปีมานี้
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2016, 20:06:56 »

อะแหม ข้อมูลข่าวต่างๆที่ไอ้ต้าพล่ามมา มีimplication อย่างชัดเจนคือ เค้าหนุน FCEV นั่นคือ ultimate goal ของเค้า เป็นที่มาของ รถสุดน่าเกียด Mirai ส่วน EV นี้น้ำจิ้มลองๆ ไม่ได้สนใจเพราะ tech  แทบทุกชิ้นมาจากชาวบ้าน
สงสัยว่ามันพัฒนาแบตเตอรี่ตรงไหน เพราะข่าวล่าสุดว่า เพิ่งจะวางแผนตั้ง R&D team ในต้นปี 2017 เพื่อทำแบตที่ช่วงให้ ได้ระยะทางแค่ 186 ไมล์ในปี 2020 ซึ่งชาวบ้านทำได้แล้วในปัจจุบัน ไม่นับที่ชาวบ้าน R&D ต่อเนื่องขึ้นไปอีกทั้งด้านระยะทางและ ระยะเวลาชาร์ต   
พยายาม playing catch-up game สิไม่ว่าครับ
Insight มันต้องมาจากการเทียบวิเคราะห์ข้อมูลหลายๆแห่งประกอบกัน ส่วนคุณติ่งเห็นในเว็บมันบอกว่ายังพัฒนาแบตอยู่ ก็เชื่อเลยตามนั่น ไม่ได้ดูวิเคราะห์เพิ่มเติม cross check หลายๆแห่งเลย??????

การที่เค้าบอก พัฒนาอยู่
หากตี ความเจตนา ของ เค้า คือ ยังไม่ได้ หยุด หรือ ล้มเลิกใช่ไหม
เค้าไมไ่ด้ ประกาศ นี่ ว่าจะพัฒนาเสร็จ เมื่อไหร่ ผม คงไม่ต้องไป จับผิด ว่าจะทำเมื่อไหร่ยังไง รึเปล่า
และคำว่า พัฒนา ไม่ได้แปลว่า ต้องตั้ง โรงงานใหม่นี่ เค้าอาจ ซุ่ม

หัดเปิดใจ กว้าง ๆ ไม่ใช่คอยแต่จับผิด ว่าแต่ คนอื่นมองมิติเดียว
แต่ตัวเองนั่นละ ที่หา แต่ข้อผิดมาจับ 5555
ขนาดบอกว่า กำลังพัฒนา ยังจะมาบอก เค้าโกหก  รู้ดีเหลือเกิน เค้าคงบอกคุณทุกอ่าง ประกาศทุกอย่าง ที่ทำรึเปล่า

อะดู ข่าว นิสสัน และ โตต้า กำลังพัฒนาแบตเตอรี่ร ข่าวนี้ก่อนประกาศ จะทำ EV อีก
http://www.autonews.com/article/20160530/OEM06/305309958/toyota-nissan-seek-battery-breakthroughs

นี่ก้อีกข่าวว่า เรื่อง Next gen bat เห็นบอกว่า พัฒนา มาตั้งแต่ 2010 และทำมาตลอด IVY คงว่าเค้าโกหกอีกเหลาะ ต้องเชื่อ ข่าว ที่ IVY วเคราะห์เื่านั้น ถึงจะถูก ใช่ปะ
https://www.toyota-europe.com/world-of-toyota/environmental-technology/next-generation-secondary-batteries

การที่เค้าบอกพัฒนาอยู่ ไม่ได้บอกว่า จะผลิตนี่
แต่ที่ คุณบอก ว่าวางแผน R&D คือ เพื่อที่ จะ mass ในปี 2020 ซึ่งเค้าก็บอกชัดเจน ว่าจะผลิตแล้ว อันนี้ชัดเจน

การที่หนุน FCEV มันก็ไม่ได้แปลว่า จะหยุด BEV ไหมละ ไม่เห็นมันจะเดือดร้อนตรงไหน
ก็ยังขาย PHEV HEV เป็นล้านๆ คันต่อปี นั่นก็แปลว่า การ หนุน FCEV มันไม่ได้กระทบ กับ ยอดขายรถประเภท EV ในมือ ตัวเอง สักหน่อย

พอดี ผม โง่ๆ ซื่อๆ นะครับ ไม่ได้ จ้องจะจับผิดขนาดไป นั่ง เฝ้า Toyota ว่าจะทำ จริงไม่จริง หรือมาตอนไหน เพราะเค้าไม่ได้ ให้กำหนดไว้
ส่วนเรื่อง พัฒนา ช้า กว่า ชาวบ้าน อันนั้น ก็เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วครับ มันจำเป็นเหรอ ว่าต้อง พัฒนาก่อน แค่ตามให้ทัน
การทำธุรกิจ หาก มี นโยบาย หรือความเคลือนไหว คู่แข่ง ก็ต้องรีบ ตาม

ทันไม่ทัน วัดกัน ที่ ผลกำไร ธุรกิจ ไม่ใช่ แค่ ว่าต้องทำก่อน หรือ ใคร ชนะ

ส่วน FCV ที่ไม่มี อนาคตในแง่ยอดขาย นี่ ยอมรับ ว่าจริงครับ ไม่ได้เถียงนะ ข้อนี้ 5555
แต่อย่าลืม เค้าไม่ได้ คาดหวัง ว่ามันจะมาแทนที่ รถที่เค้าขายอยู่ จาก การตั้งเป้าหมายยอดขาย ก็บอกได้นี่ ว่ามันแค่ ทางเลือก

เช่นกันกับ EV หากถามว่า ทำ EV ออกมาขาย วันนี้ ก็คง เฟล เหมือนเดิม เพราะต้องมาแย่งยอด กับ PHEV HEV และ คงต้อง 2020 โน่นจริงๆ ถึงจะขายดี
ช่วงนี้ก็อัด PHEV ไปก่อนละกัน
อะแปะ ยอดขาย การเติบโตของ HEV

http://www.hybridcars.com/hybrid-sales-rising-globally-says-toyota/

และต่อไป PHEV
ไม่ต้องรัีบ ทำ EV ออกมาวันี้ก็ไม่เป็นไรมั้ง

แถม การกลับมาของ REV4  Hybrid.

ซึ่งก็ยังคง อยู่ที่ PHEV ก่อนที่จะไป EV มันผิดตรงไหนครับ
ที่เค้ายังไม่ทำ EV ขายวะครับบ ผม ถามจริงๆ เหอะ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2016, 21:00:31 โดย mamaman »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: พึ่งรู้ Toyata พึ่งจะผลิต EV(BEV) ร่วมกับ Tesla ไม่กี่ปีมานี้
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2016, 21:00:24 »

อะแหม ข้อมูลข่าวต่างๆที่ไอ้ต้าพล่ามมา มีimplication อย่างชัดเจนคือ เค้าหนุน FCEV นั่นคือ ultimate goal ของเค้า เป็นที่มาของ รถสุดน่าเกียด Mirai ส่วน EV นี้น้ำจิ้มลองๆ ไม่ได้สนใจเพราะ tech  แทบทุกชิ้นมาจากชาวบ้าน
สงสัยว่ามันพัฒนาแบตเตอรี่ตรงไหน เพราะข่าวล่าสุดว่า เพิ่งจะวางแผนตั้ง R&D team ในต้นปี 2017 เพื่อทำแบตที่ช่วงให้ ได้ระยะทางแค่ 186 ไมล์ในปี 2020 ซึ่งชาวบ้านทำได้แล้วในปัจจุบัน ไม่นับที่ชาวบ้าน R&D ต่อเนื่องขึ้นไปอีกทั้งด้านระยะทางและ ระยะเวลาชาร์ต   
พยายาม playing catch-up game สิไม่ว่าครับ
Insight มันต้องมาจากการเทียบวิเคราะห์ข้อมูลหลายๆแห่งประกอบกัน ส่วนคุณติ่งเห็นในเว็บมันบอกว่ายังพัฒนาแบตอยู่ ก็เชื่อเลยตามนั่น ไม่ได้ดูวิเคราะห์เพิ่มเติม cross check หลายๆแห่งเลย??????

การที่เค้าบอก พัฒนาอยู่
หากตี ความเจตนา ของ เค้า คือ ยังไม่ได้ หยุด หรือ ล้มเลิกใช่ไหม
เค้าไมไ่ด้ ประกาศ นี่ ว่าจะพัฒนาเสร็จ เมื่อไหร่ ผม คงไม่ต้องไป จับผิด ว่าจะทำเมื่อไหร่ยังไง รึเปล่า
และคำว่า พัฒนา ไม่ได้แปลว่า ต้องตั้ง โรงงานใหม่นี่ เค้าอาจ ซุ่ม

หัดเปิดใจ กว้าง ๆ ไม่ใช่คอยแต่จับผิด ว่าแต่ คนอื่นมองมิติเดียว
แต่ตัวเองนั่นละ ที่หา แต่ข้อผิดมาจับ 5555
ขนาดบอกว่า กำลังพัฒนา ยังจะมาบอก เค้าโกหก  รู้ดีเหลือเกิน เค้าคงบอกคุณทุกอ่าง ประกาศทุกอย่าง ที่ทำรึเปล่า

อะดู ข่าว นิสสัน และ โตต้า กำลังพัฒนาแบตเตอรี่ร ข่าวนี้ก่อนประกาศ จะทำ EV อีก
http://www.autonews.com/article/20160530/OEM06/305309958/toyota-nissan-seek-battery-breakthroughs

นี่ก้อีกข่าวว่า เรื่อง Next gen bat เห็นบอกว่า พัฒนา มาตั้งแต่ 2010 และทำมาตลอด IVY คงว่าเค้าโกหกอีกเหลาะ ต้องเชื่อ ข่าว ที่ IVY วเคราะห์เื่านั้น ถึงจะถูก ใช่ปะ
https://www.toyota-europe.com/world-of-toyota/environmental-technology/next-generation-secondary-batteries

การที่เค้าบอกพัฒนาอยู่ ไม่ได้บอกว่า จะผลิตนี่
แต่ที่ คุณบอก ว่าวางแผน R&D คือ เพื่อที่ จะ mass ในปี 2020 ซึ่งเค้าก็บอกแล้ว ว่ายังไม่ขายเร็วๆ นี้ แปลว่าไม่รีบ

การที่หนุน FCEV มันก็ไม่ได้แปลว่า จะหยุด BEV ไหมละ ไม่เห็นมันจะเดือดร้อนตรงไหน
ก็ยังขาย PHEV HEV เป็นล้านๆ คันต่อปี นั่นก็แปลว่า การ หนุน FCEV มันไม่ได้กระทบ กับ ยอดขายรถประเภท EV ในมือ ตัวเอง สักหน่อย

พอดี ผม โง่ๆ ซื่อๆ นะครับ ไม่ได้ จ้องจะจับผิดขนาดไป นั่ง เฝ้า Toyota ว่าจะทำ จริงไม่จริง หรือมาตอนไหน เพราะเค้าไม่ได้ ให้กำหนดไว้
ส่วนเรื่อง พัฒนา ช้า กว่า ชาวบ้าน อันนั้น ก็เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วครับ มันจำเป็นเหรอ ว่าต้อง พัฒนาก่อน แค่ตามให้ทัน
การทำธุรกิจ หาก มี นโยบาย หรือความเคลือนไหว คู่แข่ง ก็ต้องรีบ ตาม

ทันไม่ทัน วัดกัน ที่ ผลกำไร ธุรกิจ ไม่ใช่ แค่ ว่าต้องทำก่อน หรือ ใคร ชนะ

ส่วน FCV ที่ไม่มี อนาคตในแง่ยอดขาย นี่ ยอมรับ ว่าจริงครับ ไม่ได้เถียงนะ ข้อนี้ 5555
แต่อย่าลืม เค้าไม่ได้ คาดหวัง ว่ามันจะมาแทนที่ รถที่เค้าขายอยู่ จาก การตั้งเป้าหมายยอดขาย ก็บอกได้นี่ ว่ามันแค่ ทางเลือก

เช่นกันกับ EV หากถามว่า ทำ EV ออกมาขาย วันนี้ ก็คง เฟล เหมือนเดิม เพราะต้องมาแย่งยอด กับ PHEV HEV และ คงต้อง 2020 โน่นจริงๆ ถึงจะขายดี
ช่วงนี้ก็อัด PHEV ไปก่อนละกัน
อะแปะ ยอดขาย การเติบโตของ HEV

http://www.hybridcars.com/hybrid-sales-rising-globally-says-toyota/

และต่อไป PHEV
ไม่ต้องรัีบ ทำ EV ออกมาวันี้ก็ไม่เป็นไรมั้ง

แถม การกลับมาของ REV4  Hybrid.

ซึ่งก็ยังคง อยู่ที่ PHEV ก่อนที่จะไป EV มันผิดตรงไหนครับ
ที่เค้ายังไม่ทำ EV ขายวะครับบ ผม ถามจริงๆ เหอะ

"หัดเปิดใจ กว้าง ๆ ไม่ใช่คอยแต่จับผิด ว่าแต่ คนอื่นมองมิติเดียว
แต่ตัวเองนั่นละ ที่หา แต่ข้อผิดมาจับ 5555
ขนาดบอกว่า กำลังพัฒนา ยังจะมาบอก เค้าโกหก  รู้ดีเหลือเกิน เค้าคงบอกคุณทุกอ่าง ประกาศทุกอย่าง ที่ทำรึเปล่า"

เพราะมันไม่บอกทุกอย่างอยู่แล้ว ถึงต้องหา insight วิเคราะห์ข้อมูลหลากหลายแหล่งกันเอง ถ้าคิดแบบติ่งอวยๆ ก็ออกมาแบบคุณงัยละครับ เค้าพล่ามอะไรเชื่อหมด ไอ้ที่เค้าพล่ามมามันมี implication ตีความได้หลายๆอย่าง ถ้าคิดสไตล์คุณคือเชื่อเลย  เวลาโต้กันนี้ คุณคงไม่ต้องหาข้อโต้แย้งข้อมูลมาไล่ต้อนอีกฝั่งเลยใช่มะ โต้เป็นป่าววะเนี่ย   

"ส่วน FCV ที่ไม่มี อนาคตในแง่ยอดขาย นี่ ยอมรับ ว่าจริงครับ ไม่ได้เถียงนะ ข้อนี้ 5555
แต่อย่าลืม เค้าไม่ได้ คาดหวัง ว่ามันจะมาแทนที่ รถที่เค้าขายอยู่ จาก การตั้งเป้าหมายยอดขาย ก็บอกได้นี่ ว่ามันแค่ ทางเลือก"
ไม่ใช่ไม่มีอนาคตด้านยอดขาย ยังด้านการใช้งาน และประสิทธิภาพการผลิตจ่ายพลังงานไฟฟ้าด้วย
คุณลองไปทำการบ้านหาข้อมูลตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมามาดูมากกว่านี้นะ จะได้รู้ว่าเค้ามีimplicationอะไรอยู่กับ FCEV ทั้งในปัจจุบันและใน long run   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2016, 21:09:40 โดย Ivy Modernist »

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,193
Re: พึ่งรู้ Toyata พึ่งจะผลิต EV(BEV) ร่วมกับ Tesla ไม่กี่ปีมานี้
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2016, 02:18:56 »
ไม่ต้องทะเลาะกันครับ เพราะยังไง Toyota ก็ต้องโดดมาแบ่งเค้กในตลาดรถ full ev แน่นอน จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับ Elon musk (Tesla) ที่ตอนนี้ back order เพียบ และถ้า toyota ลุย full ev เต็มตัวเมื่อไร รถที่ใช้เครื่องยนต์ทั่วไปก็จะค่อยๆตาย เพราะคนหันไปใช้รถ full ev ซึ่งมีค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตรต่ำกว่ารถใช้น้ำมัน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,897
Re: พึ่งรู้ Toyata พึ่งจะผลิต EV(BEV) ร่วมกับ Tesla ไม่กี่ปีมานี้
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2016, 07:12:20 »
เจ้าใหญ่ ขยับตัวช้าครับ ต้องปล่อยให้ บ.เล็กๆนำไปก่อน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,214
    • อีเมล์
Re: พึ่งรู้ Toyata พึ่งจะผลิต EV(BEV) ร่วมกับ Tesla ไม่กี่ปีมานี้
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2016, 09:58:42 »

"หัดเปิดใจ กว้าง ๆ ไม่ใช่คอยแต่จับผิด ว่าแต่ คนอื่นมองมิติเดียว
แต่ตัวเองนั่นละ ที่หา แต่ข้อผิดมาจับ 5555
ขนาดบอกว่า กำลังพัฒนา ยังจะมาบอก เค้าโกหก  รู้ดีเหลือเกิน เค้าคงบอกคุณทุกอ่าง ประกาศทุกอย่าง ที่ทำรึเปล่า"

เพราะมันไม่บอกทุกอย่างอยู่แล้ว ถึงต้องหา insight วิเคราะห์ข้อมูลหลากหลายแหล่งกันเอง ถ้าคิดแบบติ่งอวยๆ ก็ออกมาแบบคุณงัยละครับ เค้าพล่ามอะไรเชื่อหมด ไอ้ที่เค้าพล่ามมามันมี implication ตีความได้หลายๆอย่าง ถ้าคิดสไตล์คุณคือเชื่อเลย  เวลาโต้กันนี้ คุณคงไม่ต้องหาข้อโต้แย้งข้อมูลมาไล่ต้อนอีกฝั่งเลยใช่มะ โต้เป็นป่าววะเนี่ย   

"ส่วน FCV ที่ไม่มี อนาคตในแง่ยอดขาย นี่ ยอมรับ ว่าจริงครับ ไม่ได้เถียงนะ ข้อนี้ 5555
แต่อย่าลืม เค้าไม่ได้ คาดหวัง ว่ามันจะมาแทนที่ รถที่เค้าขายอยู่ จาก การตั้งเป้าหมายยอดขาย ก็บอกได้นี่ ว่ามันแค่ ทางเลือก"
ไม่ใช่ไม่มีอนาคตด้านยอดขาย ยังด้านการใช้งาน และประสิทธิภาพการผลิตจ่ายพลังงานไฟฟ้าด้วย
คุณลองไปทำการบ้านหาข้อมูลตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมามาดูมากกว่านี้นะ จะได้รู้ว่าเค้ามีimplicationอะไรอยู่กับ FCEV ทั้งในปัจจุบันและใน long run   

พราะมันไม่บอกทุกอย่างอยู่แล้ว ถึงต้องหา insight วิเคราะห์ข้อมูลหลากหลายแหล่งกันเอง ถ้าคิดแบบติ่งอวยๆ ก็ออกมาแบบคุณงัยละครับ เค้าพล่ามอะไรเชื่อหมด ไอ้ที่เค้าพล่ามมามันมี implication ตีความได้หลายๆอย่าง ถ้าคิดสไตล์คุณคือเชื่อเลย  เวลาโต้กันนี้ คุณคงไม่ต้องหาข้อโต้แย้งข้อมูลมาไล่ต้อนอีกฝั่งเลยใช่มะ โต้เป็นป่าววะเนี่ย

ตอบ. นี่ไม่เห็นข้อมูลที่ผมเอามาโต้แย้งเหรอ ทีั้ง ศูนย์ วิจัย ข่าว ที่เค้ากำลัง หาแบตเตอรี่ ในกลุ่ม EV

คุณลองไปทำการบ้านหาข้อมูลตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมามาดูมากกว่านี้นะ จะได้รู้ว่าเค้ามีimplicationอะไรอยู่กับ FCEV ทั้งในปัจจุบันและใน long run

ตอบ.  เห็นครับ นี่ไง ข้อมูล Mirai เป้นเพียงแค่ ทางเลือก แถมวางขาย แค่ พืนที่ มีสถานี ไฮโดรเจนเท่านั้น

Toyota planned to build 700 vehicles for global sales during 2015.[Wiki]
แต่กำลังการผลิตมิราอิในปีนี้อยู่ที่เพียง 3 คันต่อวันเท่านั้น

ถามว่าทำไม ยังไม่ทำ BEV ตอนนี้ เวลา นี้ เดียวนี้
ก็ในเมื่อ HEV ยังขายโตรตดี และ PHEV ก็กำลังเปิดตัว และ อีก สี่ปี EV ถึงจะกลับมา พร้อมๆ  นโยบาย รัฐบาลแต่ละประเทศ
ซึ่ง เค้าก็ประกาศ ป่าวๆๆ ชัดเจน แบบ ไม่ต้อง วิเคราะห์ หาพระแสงวิมานอะไรให้มากมาย






ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,214
    • อีเมล์
Re: พึ่งรู้ Toyata พึ่งจะผลิต EV(BEV) ร่วมกับ Tesla ไม่กี่ปีมานี้
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2016, 10:16:48 »
ไม่ต้องทะเลาะกันครับ เพราะยังไง Toyota ก็ต้องโดดมาแบ่งเค้กในตลาดรถ full ev แน่นอน จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับ Elon musk (Tesla) ที่ตอนนี้ back order เพียบ และถ้า toyota ลุย full ev เต็มตัวเมื่อไร รถที่ใช้เครื่องยนต์ทั่วไปก็จะค่อยๆตาย เพราะคนหันไปใช้รถ full ev ซึ่งมีค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตรต่ำกว่ารถใช้น้ำมัน

ครับ อันนี้เห็นด้วย เพราะเค้าไม่เคยประกาศว่าจะไม่ทำสักหน่อย
 Tesla ก็กำลัง ขยายกำลังการผลิตเรื่อยๆ  ถึงกระนั้น ก็ยังได้เฉลี่ยเดือนละไม่ถึง  7,000 คัน
ซึ่งงเทียบกับ HEV ของ Toyota ที่ขายได้เฉลี่ย เดือนละ 200,000 คัน
อีกทั้ง กำลังทำ PHEV
ซึ่งยังไง Toyata ตามทันแน่นอน และ จะตามกันไปพร้อมๆกับ OEM JPN

ยังไงทั้งโลกก็ต้อง ค่อยเปลี่ยนแปลง

None EV > HEV>PHEV>BEV
ส่วน FCV ช่างหัวมัน เพราะ ตั้งแต่ ดูข่าว ก็ยังคิดว่า จะไปหาเติม ไฮรโดรเจนที่ไหน ระเบิดแรงกว่า NVG อีก

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
Re: พึ่งรู้ Toyata พึ่งจะผลิต EV(BEV) ร่วมกับ Tesla ไม่กี่ปีมานี้
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2016, 10:42:05 »
ยังไง ev ก็คือเทรนด์ใหม่ของโลกรถยนต์ข้างหน้าอยู่แล้ว

ยกเว้นแต่ตาทรัมป์จะกลับมาให้ความสำคัญกับพลังงานฟอสซิล
อันนั้นอาจจะเป็นอุปสรรคต่อเทรนด์พลังงานทางเลือก พลังงานสะอาดก็ได้

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: พึ่งรู้ Toyata พึ่งจะผลิต EV(BEV) ร่วมกับ Tesla ไม่กี่ปีมานี้
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2016, 11:08:49 »

"หัดเปิดใจ กว้าง ๆ ไม่ใช่คอยแต่จับผิด ว่าแต่ คนอื่นมองมิติเดียว
แต่ตัวเองนั่นละ ที่หา แต่ข้อผิดมาจับ 5555
ขนาดบอกว่า กำลังพัฒนา ยังจะมาบอก เค้าโกหก  รู้ดีเหลือเกิน เค้าคงบอกคุณทุกอ่าง ประกาศทุกอย่าง ที่ทำรึเปล่า"

เพราะมันไม่บอกทุกอย่างอยู่แล้ว ถึงต้องหา insight วิเคราะห์ข้อมูลหลากหลายแหล่งกันเอง ถ้าคิดแบบติ่งอวยๆ ก็ออกมาแบบคุณงัยละครับ เค้าพล่ามอะไรเชื่อหมด ไอ้ที่เค้าพล่ามมามันมี implication ตีความได้หลายๆอย่าง ถ้าคิดสไตล์คุณคือเชื่อเลย  เวลาโต้กันนี้ คุณคงไม่ต้องหาข้อโต้แย้งข้อมูลมาไล่ต้อนอีกฝั่งเลยใช่มะ โต้เป็นป่าววะเนี่ย   

"ส่วน FCV ที่ไม่มี อนาคตในแง่ยอดขาย นี่ ยอมรับ ว่าจริงครับ ไม่ได้เถียงนะ ข้อนี้ 5555
แต่อย่าลืม เค้าไม่ได้ คาดหวัง ว่ามันจะมาแทนที่ รถที่เค้าขายอยู่ จาก การตั้งเป้าหมายยอดขาย ก็บอกได้นี่ ว่ามันแค่ ทางเลือก"
ไม่ใช่ไม่มีอนาคตด้านยอดขาย ยังด้านการใช้งาน และประสิทธิภาพการผลิตจ่ายพลังงานไฟฟ้าด้วย
คุณลองไปทำการบ้านหาข้อมูลตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมามาดูมากกว่านี้นะ จะได้รู้ว่าเค้ามีimplicationอะไรอยู่กับ FCEV ทั้งในปัจจุบันและใน long run   

พราะมันไม่บอกทุกอย่างอยู่แล้ว ถึงต้องหา insight วิเคราะห์ข้อมูลหลากหลายแหล่งกันเอง ถ้าคิดแบบติ่งอวยๆ ก็ออกมาแบบคุณงัยละครับ เค้าพล่ามอะไรเชื่อหมด ไอ้ที่เค้าพล่ามมามันมี implication ตีความได้หลายๆอย่าง ถ้าคิดสไตล์คุณคือเชื่อเลย  เวลาโต้กันนี้ คุณคงไม่ต้องหาข้อโต้แย้งข้อมูลมาไล่ต้อนอีกฝั่งเลยใช่มะ โต้เป็นป่าววะเนี่ย

ตอบ. นี่ไม่เห็นข้อมูลที่ผมเอามาโต้แย้งเหรอ ทีั้ง ศูนย์ วิจัย ข่าว ที่เค้ากำลัง หาแบตเตอรี่ ในกลุ่ม EV

คุณลองไปทำการบ้านหาข้อมูลตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมามาดูมากกว่านี้นะ จะได้รู้ว่าเค้ามีimplicationอะไรอยู่กับ FCEV ทั้งในปัจจุบันและใน long run

ตอบ.  เห็นครับ นี่ไง ข้อมูล Mirai เป้นเพียงแค่ ทางเลือก แถมวางขาย แค่ พืนที่ มีสถานี ไฮโดรเจนเท่านั้น

Toyota planned to build 700 vehicles for global sales during 2015.[Wiki]
แต่กำลังการผลิตมิราอิในปีนี้อยู่ที่เพียง 3 คันต่อวันเท่านั้น

ถามว่าทำไม ยังไม่ทำ BEV ตอนนี้ เวลา นี้ เดียวนี้
ก็ในเมื่อ HEV ยังขายโตรตดี และ PHEV ก็กำลังเปิดตัว และ อีก สี่ปี EV ถึงจะกลับมา พร้อมๆ  นโยบาย รัฐบาลแต่ละประเทศ
ซึ่ง เค้าก็ประกาศ ป่าวๆๆ ชัดเจน แบบ ไม่ต้อง วิเคราะห์ หาพระแสงวิมานอะไรให้มากมาย

"ตอบ.  เห็นครับ นี่ไง ข้อมูล Mirai เป้นเพียงแค่ ทางเลือก แถมวางขาย แค่ พืนที่ มีสถานี ไฮโดรเจนเท่านั้น"

สงสัยอ่านแล้วไม่ได้วิเคราะห์หา insight ก็นะสันดานติ่ง  คุณหัดอ่านใหม่ๆ อ่านให้ละเอียดนะ แล้วหา implicationซะ ว่าโตต้ามันวางแผนกับ FCEV ยังไง ไอ้ต้ามันไม่ได้มอง FCEV เป็นแค่ทางเลือก มันเลือก formatนี้ที่จะ excel ใน long run เค้าคิดว่า FCEV คือทางเลือก primary ในอนาคตที่เหนือกว่า BEV (เลยเมิน โจมตี BEV ขณะที่คู่แข่ง ชาวบ้านเค้าพัฒนา BEV ไปเรื่อยๆ) ประกอบกับนโยบาย renewable energy ของไอ้ยุ่นที่จะไปทางไฮโดรเจน เงินทุนเลยเทไปทางนั้นทั้งหมด ทิศทาง portfolio play เค้าจะมาโทนนั้น แต่เป็นการเลือกได้แย่มาก ก็อย่างที่เห็นๆกัน สถานีเติมโฮโดรเจนก็ไม่เยอะ แค่ในประเทศตัวเองสถานีชาร์ตยังเยอะกว่าอีก บวกกับตลาดรถใหญ่อย่างไอ้กันและจีนไม่ยอมรับ FCEV เจอปัจจัยกดดันแบบนี้เข้าไป เลยตอนนี้ไอ้ต้าต้องกลับคำพูดตัวเอง  (เพิ่งรู้ตัวว่าเลือก format ผิด)

งานนี้มันไม่ใช่ ทำตัวเลือกเยอะโน้นนี้มาให้ shooper เลือก มันคือ EV format war ซึ่งจะมี format เดียวที่จะอยู่ในอนาคต ถ้ามองไม่ออกเลือกผิดแต่แรกก็ลำบาก หัดไปศึกษา format war ของฝั่ง CE นะฮราฟแล้วจะเข้าใจขึ้นเยอะ

จากที่เห็นๆ วิเคราะห์ หา implication  ได้ insight  คงไม่ใช่สันดานติ่งแน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 13, 2016, 11:17:05 โดย Ivy Modernist »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,214
    • อีเมล์
Re: พึ่งรู้ Toyata พึ่งจะผลิต EV(BEV) ร่วมกับ Tesla ไม่กี่ปีมานี้
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2016, 12:04:20 »

"หัดเปิดใจ กว้าง ๆ ไม่ใช่คอยแต่จับผิด ว่าแต่ คนอื่นมองมิติเดียว
แต่ตัวเองนั่นละ ที่หา แต่ข้อผิดมาจับ 5555
ขนาดบอกว่า กำลังพัฒนา ยังจะมาบอก เค้าโกหก  รู้ดีเหลือเกิน เค้าคงบอกคุณทุกอ่าง ประกาศทุกอย่าง ที่ทำรึเปล่า"

เพราะมันไม่บอกทุกอย่างอยู่แล้ว ถึงต้องหา insight วิเคราะห์ข้อมูลหลากหลายแหล่งกันเอง ถ้าคิดแบบติ่งอวยๆ ก็ออกมาแบบคุณงัยละครับ เค้าพล่ามอะไรเชื่อหมด ไอ้ที่เค้าพล่ามมามันมี implication ตีความได้หลายๆอย่าง ถ้าคิดสไตล์คุณคือเชื่อเลย  เวลาโต้กันนี้ คุณคงไม่ต้องหาข้อโต้แย้งข้อมูลมาไล่ต้อนอีกฝั่งเลยใช่มะ โต้เป็นป่าววะเนี่ย   

"ส่วน FCV ที่ไม่มี อนาคตในแง่ยอดขาย นี่ ยอมรับ ว่าจริงครับ ไม่ได้เถียงนะ ข้อนี้ 5555
แต่อย่าลืม เค้าไม่ได้ คาดหวัง ว่ามันจะมาแทนที่ รถที่เค้าขายอยู่ จาก การตั้งเป้าหมายยอดขาย ก็บอกได้นี่ ว่ามันแค่ ทางเลือก"
ไม่ใช่ไม่มีอนาคตด้านยอดขาย ยังด้านการใช้งาน และประสิทธิภาพการผลิตจ่ายพลังงานไฟฟ้าด้วย
คุณลองไปทำการบ้านหาข้อมูลตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมามาดูมากกว่านี้นะ จะได้รู้ว่าเค้ามีimplicationอะไรอยู่กับ FCEV ทั้งในปัจจุบันและใน long run   

พราะมันไม่บอกทุกอย่างอยู่แล้ว ถึงต้องหา insight วิเคราะห์ข้อมูลหลากหลายแหล่งกันเอง ถ้าคิดแบบติ่งอวยๆ ก็ออกมาแบบคุณงัยละครับ เค้าพล่ามอะไรเชื่อหมด ไอ้ที่เค้าพล่ามมามันมี implication ตีความได้หลายๆอย่าง ถ้าคิดสไตล์คุณคือเชื่อเลย  เวลาโต้กันนี้ คุณคงไม่ต้องหาข้อโต้แย้งข้อมูลมาไล่ต้อนอีกฝั่งเลยใช่มะ โต้เป็นป่าววะเนี่ย

ตอบ. นี่ไม่เห็นข้อมูลที่ผมเอามาโต้แย้งเหรอ ทีั้ง ศูนย์ วิจัย ข่าว ที่เค้ากำลัง หาแบตเตอรี่ ในกลุ่ม EV

คุณลองไปทำการบ้านหาข้อมูลตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมามาดูมากกว่านี้นะ จะได้รู้ว่าเค้ามีimplicationอะไรอยู่กับ FCEV ทั้งในปัจจุบันและใน long run

ตอบ.  เห็นครับ นี่ไง ข้อมูล Mirai เป้นเพียงแค่ ทางเลือก แถมวางขาย แค่ พืนที่ มีสถานี ไฮโดรเจนเท่านั้น

Toyota planned to build 700 vehicles for global sales during 2015.[Wiki]
แต่กำลังการผลิตมิราอิในปีนี้อยู่ที่เพียง 3 คันต่อวันเท่านั้น

ถามว่าทำไม ยังไม่ทำ BEV ตอนนี้ เวลา นี้ เดียวนี้
ก็ในเมื่อ HEV ยังขายโตรตดี และ PHEV ก็กำลังเปิดตัว และ อีก สี่ปี EV ถึงจะกลับมา พร้อมๆ  นโยบาย รัฐบาลแต่ละประเทศ
ซึ่ง เค้าก็ประกาศ ป่าวๆๆ ชัดเจน แบบ ไม่ต้อง วิเคราะห์ หาพระแสงวิมานอะไรให้มากมาย

"ตอบ.  เห็นครับ นี่ไง ข้อมูล Mirai เป้นเพียงแค่ ทางเลือก แถมวางขาย แค่ พืนที่ มีสถานี ไฮโดรเจนเท่านั้น"

สงสัยอ่านแล้วไม่ได้วิเคราะห์หา insight ก็นะสันดานติ่ง  คุณหัดอ่านใหม่ๆ อ่านให้ละเอียดนะ แล้วหา implicationซะ ว่าโตต้ามันวางแผนกับ FCEV ยังไง ไอ้ต้ามันไม่ได้มอง FCEV เป็นแค่ทางเลือก มันเลือก formatนี้ที่จะ excel ใน long run เค้าคิดว่า FCEV คือทางเลือก primary ในอนาคตที่เหนือกว่า BEV (เลยเมิน โจมตี BEV ขณะที่คู่แข่ง ชาวบ้านเค้าพัฒนา BEV ไปเรื่อยๆ) ประกอบกับนโยบาย renewable energy ของไอ้ยุ่นที่จะไปทางไฮโดรเจน เงินทุนเลยเทไปทางนั้นทั้งหมด ทิศทาง portfolio play เค้าจะมาโทนนั้น แต่เป็นการเลือกได้แย่มาก ก็อย่างที่เห็นๆกัน สถานีเติมโฮโดรเจนก็ไม่เยอะ แค่ในประเทศตัวเองสถานีชาร์ตยังเยอะกว่าอีก บวกกับตลาดรถใหญ่อย่างไอ้กันและจีนไม่ยอมรับ FCEV เจอปัจจัยกดดันแบบนี้เข้าไป เลยตอนนี้ไอ้ต้าต้องกลับคำพูดตัวเอง  (เพิ่งรู้ตัวว่าเลือก format ผิด)

งานนี้มันไม่ใช่ ทำตัวเลือกเยอะโน้นนี้มาให้ shooper เลือก มันคือ EV format war ซึ่งจะมี format เดียวที่จะอยู่ในอนาคต ถ้ามองไม่ออกเลือกผิดแต่แรกก็ลำบาก หัดไปศึกษา format war ของฝั่ง CE นะฮราฟแล้วจะเข้าใจขึ้นเยอะ

จากที่เห็นๆ วิเคราะห์ หา implication  ได้ insight  คงไม่ใช่สันดานติ่งแน่นอน

Toyota ประกาศ โตงๆ ว่า ต้องการ เป้าหมาย ยอดขายสะสม 2017 แค่ 3,000 คัน มันจะมาแทน รถทั้งโลกได้ยังไง
ถึงสุดท้าย มันจะไม่ บรรลุเป้าหมาย มันก้ไม่ได้ ทำให้ ยอดขาย รถทั้งหมด ลดลง เพราะ เค้าทำรถขาย  ทั้งโลก ไม่ได้ ทำแค่ FCV อย่างเดียวนี่
ถึงทุกวันนี้ Toyota ผลิต ได้หมด ทุก ประเภทแล้ว ทั้ง  HEV BEV PHEV FCV

ทำไมต้องเลือก ???????   ถามหน่อย ทุกวันนี้ Toyota เลือกเหรอ
เห็นผลิต ทั้งหมด HEV PHEV FCV BEV 

ถ้ากลุ่ม EV มันจะ มีขายทั้งหมด จะเป็นไร HEV PHEV FCV BEV 
ตามเทรนก็เห็นๆ กันอยู่ว่า HEV จะกลายมาเป็น PHEV
เค้าเลือกแล้วไง เค้าเลือกขาย HEV และ กำลังจะเป็น PHEV ซึ่ง PHEV มันก็มีการขับ Mode BEV อยู่แล้ว เหลือ แค่รอวันตัด เครื่องยนต์สันดาปทิ้งแค่นั้นเอง

ทั้งๆ ที่ โตโยต้า ประกาศ ชัดเจน เต็มๆ ว่า
จะให้ความสำคัญกับหกลุ่ม HEV PHEV ไปก่อน  เพราะ หาก เบิกตา มองยอดขาย กลุ่มนี้ มันก็
ก็ยัง มีคนไปมโนว่า ไม่เอา EV จะทิ้ง EV เลือก FCV แล้ว ไปโน่น ผมละเหนื่อยใจ กับพวกฉลาดกว่า OEM จริงๆ
IQ EV ก็คือตัวอย่าง เค้าพร้อมจะทำ แต่เลือก หยุด หรือ ค้างไว้ พร้อมทั้ง บอกว่า จะเลือก HEV กับ PHEV เพราะมันมีประโยชน์กับ ผู้ซื้อมากกว่า
และเมื่อพร้อม ก็กลับมาขาย EV ได้ตลอดเวลา ผมเชื่อ สิ่งที่ Toyata เพราะ มันคือ คำพูดอย่างเป็นทางการ ไม่ใช่งาน มโน

แปลกเนอะ ที่นี่ สามารถ พูด คำ หยาบได้ ด้วย ยิ่งใหญ่มาก แปลกจริง ๆ คุ้น ๆ คำพุดจัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2016, 10:48:08 โดย mamaman »

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
Re: พึ่งรู้ Toyata พึ่งจะผลิต EV(BEV) ร่วมกับ Tesla ไม่กี่ปีมานี้
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2016, 12:17:00 »
พึ่งทราบข่าวเหมือนกัน ขนาดเพื่อนทำงานอยู่ฝ่ายออกแบบที่ ตปท. ยังบอกว่า toyota ยังไม่พัฒนา ev เลยคับ

ส่วนบทความ ผมว่า คนเรามักจะตีความเข้าข้างความคิดตัวเองทั้งนั้น นอกซะจาก toyoda จะมาพูดด้วยปากตัวเอง ผมถึงจะเชื่อ

แต่ยังไง เวลาก้อจะเป็นตัวตัดสินเองว่า toyota จะอยู่หรือไป ในธุรกิจนี้ ถ้าไปไม่รอดจิงๆ นี่ถือว่าแย่มาก เนื่องจากมีความพร้อมทุกด้าน

ผมว่าเจ้าของเค้าคงมองออกได้ดีกว่าเราๆนะ

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,239
    • อีเมล์
Re: พึ่งรู้ Toyata พึ่งจะผลิต EV(BEV) ร่วมกับ Tesla ไม่กี่ปีมานี้
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2016, 13:14:21 »
ผมว่าโตโยต้าแค่เดินผิดทางกลับชาวบ้านแค่นั้น ผมว่าอนาคต full cell ยังไงๆก็มาแน่ถ้าเทคโนโลยีที่ทำให้การพลิตและการจัดเก็บไฮโครเจนมีค่าใช้จ่ายถูกลงกว่านี้ ส่วน EV ผมมองว่ายังไม่ใช่แนวทางที่ยั่งยืนเนื่องจากการเสื่อมสภาพของแบตยกเว้นแต่พัฒนาแบตที่ให้เซลล์ไม่เสื่อมสภาพหรือเสื่อมช้ากว่าปัจจุบันสัก5-6เท่า นึกจะมาแทนพลังงานฟอลซิล

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,581
Re: พึ่งรู้ Toyata พึ่งจะผลิต EV(BEV) ร่วมกับ Tesla ไม่กี่ปีมานี้
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2016, 18:57:01 »
หลังจาก EV ก็คงจะเป็นรถพลังงานแสงอาทิตย์ ส่วน Fuel cell ผมว่าเกิดยาก เพราะ EV เหลือแค่พัฒนาจุดชาร์จให้เร็วและมีหลายจุดขึ้น ร่วมกับแบตที่จุไฟได้มากขึ้นซึ่งน่าจะพัฒนาได้ง่ายกว่า
ส่วนตัวมองว่ายุคนี้ยังเป็น hybrid พวก chevrolet volt หรือ nissan e-power จะยังอยู่ได้ แล้วค่อยเข้าสู่ยุค EV ล้วน เพราะจะทำให้ hydrogen ถูกนี่ไม่ง่ายเลย อย่างค่าน้ำมันปั้มนึงถูกกว่าไม่กี่สตางค์ คนยังยอมขับไปเติมทั้งที่อยู่ไกล แสดงว่าค่าเชื้อเพลิงมีผลต่อการตัดสินใจมาก
ปล. ยิ่งถ้าเป็นอเมริกาเค้ามีเทคโนโลยีใหม่ ให้พลังงานไฟฟ้ามากกว่าโรงงานนิวเคลียร์ โรงไฟฟ้าแบบใหม่โรงนึงใช้ได้ทั้งรัฐ(ส่งออกไปนอกรัฐก็ยังได้ แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นเทคโนโลยีแบบไหนอ่ะ รู้แค่นี้) ดังนั้นค่าไฟมีแต่จะถูกกลงเรื่อยๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2016, 19:23:02 โดย Jacob »