ออกตัวก่อนครับผมคือติ่ง Toyota ครับ
และก็พึ่งรู้จากการไปค้นข้อมูล มาสนทนาในกระทู้ กับ เทพ ในกระทู้ก่อนหน้านี้
มันคือ
Toyota RAV4 EV ปี ( 2012-2014 ) ตื่นเต้นมาก ดีใจเนื้อเต้น เลยครับ พึ่งรู้
https://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_RAV4_EVพึ่ง เลิกผลิตไปไม่กี่ปีนี้เอง
ก่อนอื่นต้องขออธิบายว่า
หากเรา พูดถึง รถไฟฟ้า เราจะเข้าใจว่า รถที่ ทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ใช่ไหม
ผมขอลอก wiki นะ
"An electric car is an automobile that is propelled by one or more electric motors, using electrical energy stored in rechargeable batteries or another energy storage device"
มันก็คือ รถที่ใช้ มอเตอรืไฟฟ้า เป็นตัวขับเคลื่อน ใช่ไหม ครับ
ดังนั้น มัน สามารถ แยกย่อยออก เป็น หลายประเภท
เช่น
BEV = ใช้ แบต ล้วนๆ ( BEV)
(HEV) = A hybrid electric vehicle (HEV)
PHEV = plug-in hybrid electric vehicle
(FCV) = A fuel cell vehicle (FCV) or fuel cell electric vehicle (FCEV)
ส่วน ที่ ว่า ทำไม Toyota ยังไม่ทำ FULL EV ( BEV)
บทความของ Headlightmag ด้านล่าง เมื่อปี 2010
ก็สามารถ ตอบคำถาม หลายข้อสงสัยได้เป็นอย่างดี
" แผนธุรกิจรถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อมของ Toyota ยังยึดมั่นอยู่กับ Hybrid แน่นอนเพราะยังเชื่อเสมอว่ารถประเภทนี้ต้องได้รับความนิยมอีกนาน ลูกค้าไม่น่าจะเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาซื้อรถไฟฟ้าได้รวดเร็วขนาดนั้น ด้วยระยะเวลาที่นานขนาดนั้น Toyota ก็สามารถพัฒนารถไฟฟ้าได้ทันต่อความต้องการแน่นอน "
http://www.headlightmag.com/Toyota-%E0%B8%8B%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%AB%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%991239/ผมคิดว่า Toyota ไม่ได้โง่นะ
แผน ธุรกิจ สามารถ ปรับเปลี่ยน ได้ตลอดเวลา ตาม ความเหมาะ
จากวันนั้นถึงวันนี้ 2010 > 2016
แผนธุรกิจก็คงเปลี่ยนไปบ้างแล้ว
ขอยืนยันด้วย ยอดขาย HEV ของ Toyota ทั่วโลก
ปี 2015 = 709,600 คัน ลดลงจากปีก่อนหน้านั้น
สะสม สรุป 2015 = 8,048,400 คัน
http://www.toyota.co.th/news/oK4Q6Wjaและพึ่ง ฉลอง 9 ล้านคนไป เมื่อ พฤษภา ที่ผ่านมา
http://www.autospinn.com/2016/05/toyota-has-sold-9-million-hybrids-globally/ตกลง HEV มันยัง รุ่ง อยู่ไหมนี่ ดูตัวเลขเอาแล้วกันครับ ไม่ได้เอาความรู้สึก นะ
ถ้า มันจะหัว ทิ่ม แต่ยอดขายแบบนี้ คุณจะยอมหัวทิ่มไหม
ตัวเลขมันตอบว่า แค่ หกเดือน Toyota ขาย HEV ได้ถึง 1,000,000 คัน
โอ้ พระเจ้าช่วยกล้วย ทอด อวยๆ เข้าไป 5555
สำหรับ เมืองไทย
ซึ่ง ผมมองว่า เป็น JAP สาขา สอง
จะทำรถอะไร ก็ต้อง มอง ยอดขาย เป็นหลัก
และยอดขาย ก็ขึ้น กับ โครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และ การสนับสนุนจากรับบาล
ลองดู ข่าว สรุปทิศทางEVบิ๊กทรีญี่ปุ่น ด้านล่าง
http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9590000077485ไม่มี ใครผิด แค่ เค้าไม่คิดเหมือนคุณ
เพิ่มเติม ข้อมูล ไม่ต้องมาจินตนากร หรือ วิเคราะห์ไปเองครับ
"our engineers remain hard at work developing the next generation of battery technology "คือ ข้อความ จากหน้าเว็บ REV4 BEV
http://www.toyota.com/rav4ev/