fortuner รุ่นนี้น่าจะเป็น PPV รุ่นสุดท้ายที่ประกอบในประเทศ
เนื่องจาก ภาษีในอนาคต จะไม่ทำให้รถกระบะดัดแปลงประเภท PPV MPV ได้เปรียบรถ SUV แท้ๆอีกต่อไป
ประกอบกับตลาด PPV เริ่มอิ่มตัว เพราะขายกันมา 3 ช่วงอายุรถกระบะ Hilux แล้ว
ทิศทางหลัก รอดู ปี 2018 ตอนที่ C-HR เข้ามาทำตลาด ถ้าเป็นที่ยอมรับของตลาด AEC
พี่โต ก็คงจะเริ่มลุยสร้าง SUV แท้ๆ รุ่นใหม่ของโลก เพื่อตลาด AEC โดยเฉพาะ
คล้ายๆกับที่อินเดีย เร่งสร้าง SUV แท้ๆ ขึ้นมาใหม่ หลายๆรุ่นในตอนนี้
กินส่วนแบ่ง fortuner กับ Innova ไปพอสมควร
สรุป คือ fortuner น่าจะทำตลาดอีกแค่ 3-4 ปี แล้วค่อยๆ หายไปจากตลาด พร้อมการมาของ SUV แท้ๆ ตัวใหม่
ผมก็ห่วงเรื่องนี้อยู่เพราะราคา PPV มันชักจะแพงเกินไปใหญ่แล้ว ไหนจะมีเรื่องภาษีที่มาเก็บเพิ่มเรื่อง Co2 อีกทำให้ราคารถยนต์มีแต่แพงขึ้น รถหลาย ๆ รุ่นต้องจำกัดรุ่นจำกัดอ๊อพชั่นเพราะด้วยเหตุผลเรื่องมลพิษกับทางภาษีนี่แหละ ต่อไไปจะทำตลาดรถพวกนี้ได้ยากขึ้นเพราะราคาแพงและข้อจำกัดเริ่มมีมากขึ้น
ผมยังต้องกอด PPV คันเิดิมแบบเหนียวแน่นต่อไป เพราะยังจำเ็ป็นต้องใช้ PPV อยู่ดี SUV แท้ ๆ ไม่เหมาะกับผมเพราะมันลุยหนักไม่ไ่ด้ อนาคตคงหามาแทนกันลำบากถ้าตลาดเป็นแบบนี้ เพราะคงหาได้แค่มือ 2 ตัวเลือกก็น้อยลง เพราะPPV ในตลาดส่วนมากเป็นรุ่น 2wd ด้วย ตอบโจทย์การใช้งานได้ไม่เต็ม
ผมว่าได้ไปต่อนะครับ แต่จะวาง position แบบไหนมากกว่า
Everest เป็นตัวอย่าง ที่สามารถแพงได้อีกได้อีก
พอดีเพื่อนผมถอย Pajero Sport ตัวที่แล้วจากโรงงานโดยตรงเพราะรู้จักนายญี่ปุ่น
สเป็คเครื่อง V8 ช่วงล่างถุงลม หรูอย่างเว่อร์ครับ
แสดงว่า PPV ปัจจุบันมันไปไกลมากแล้ว มันไม่ใช่รถกระบะต่อหลังคาอีกต่อไป
ถ้ามันจัดเต็มจริง หน้าตาไม่เหมือนกระบะเลย ขับขี่ดี จะแพงแบบนั้นก็คงขายได้อยู่ดี
ซึ่งผมว่าควรเรียก SUV ตามสากลได้แล้ว แล้วเรียก SUV พื้นฐานรถเก๋งว่า Crossover
ไปเลยเคลียร์ดี ขี้เกียจแบ่งซีกสมองเวลาคุยสลับกับคนไทยคนฝรั่งครับ