ผู้เขียน หัวข้อ: คนรุ่นใหม่ ยุคนี้ ไม่นิยมการซ่อมรถอู่นอก หาซื้ออะไหล่เอง แล้วหรือครับ  (อ่าน 16304 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
สวัสดีครับ

พอดีผมได้คุยกับรุ่นน้องที่ๆ บ้านทำธุรกิจซ่อมรถ เขาเล่าว่า คนยุคใหม่ เด็กๆ สมัยนี้ (ตีซะว่า 30 ลงไป)
เดียวนี้เล่นรถเน้นรถใหม่ เปลี่ยนทุก 5 ปี ผ่อนเอา พอครบก็เปลี่ยนใหม่

ไม่นิยมใช้รถยาวๆ 7 ปี 10 ปี แล้ว

ไม่ค่อยเข้าอู่นอกกัน โดยมากจะเข้าศูนย์เป็นหลัก เน้นสบาย มีที่นั่งกิน พักผ่อน
มากกว่าไปเข้าอู่นอกร้อนๆ วิ่งหาซื้ออะไหล่เอง

อยากให้ช่วยแชร์กันครับ ว่าเรื่องนี้จริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงคนบางกลุ่ม พอดีผมเห็น
อย่างในกลุ่ม Thaimarch หรือ Altisclub ก็ยังมีคนทำอู่นอกกันเยอะพอสมควร แต่อาจเป็นเพราะรุ่นที่ผมใช้
มันซ่อมข้างนอกได้ แต่อย่างใน Thaifreed ผมเห็นเข้าศูนย์เกือบหมดครับ

ส่วนตัว ผมมี
March คันนี้เข้าข้างนอกตลอดคับ เพราะศูนย์นิสสัน ขึ้นชื่อว่า กากที่สุด ตัวรถไม่ซับซ้อน อะไหล่ถูกเลยทำข้างนอกได้ ok มีอู่เฉพาะ พอไว้ใจได้
Altis หน้าแบน คันนี้ผมเพิ่งมาดูแล จะเอาเข้าข้างนอกคับ พอดีมีร้านที่ไว้ใจได้ที่เข้าคิวยาวๆ หลายๆ เดือนดูแล ซึ่งงานดีคับ และพี่เจ้าของอู่ผมชอบเพราะอธิบายดีมากๆ ไม่ค่อยมั่ว (ผมก็เอามาร์ชไปทำที่นี่บ้างเพราะ เจ้าของก็มีรถเหมือนผม ;D)
Freed คันนี้ซ่อมห้างตลอดคับ ผมไม่ชอบ Honda เลยตรงผมหาร้านที่ไว้ใจได้ไม่เจอ มันไม่เหมือนใน Altisclub กับ Thaimarch ผมรู้สึกว่า Honda ไม่ค่อยมีคนนิยมทำกันข้างนอก เลยเอาเข้าศูนย์ซึ่งก็จริง ผมว่า Honda นี่เข้าศูนย์ work สุดๆ ราคาไม่แพง สมเหตุผลมาก อะไหล่ราคารับได้ (ถูกและดีกว่า Nissan ในแง่การบริการ และ Toyota ในแง่ราคาอะไหล่และค่าแรง)
ผมว่า Honda ไม่ดีตรงร้านซ่อมมีแต่อู่แต่งซิ่ง ไม่ชอบ ไม่น่าไว้ใจ ผมเคยทำสมัยสามห่วง ราคาเว่อร์มาก (โดนฟันนิดๆ) เลยอคติกับอู่แต่งซิ่งพอสมควร :'(

 ;)ขอบคุณทุกความเห็นมา ณ ที่นี้ครับ :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 24, 2016, 13:29:20 โดย รถสีเขียว »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
 รถผมใช้เกิน 5 ปีแล้ว 4 คันนะครับ  เป็น TOYOTA  หมดเลย  Fortuner Vigo Vios  Altis
เข้าศูนย์ทุกระยะ   ไม่พยายามซ่อมอู่นอกถ้าไม่จำเป็น     การซ่อมอู่นอกจะทำบางรายการเท่านั้นเช่น เปลี่ยนยาง แบตเตอรี่  เพราะของพวกนี้ทำข้างนอกถูกกว่าศูนย์มากและไม่ต้องใช้แรงงานฝีมือแต่อย่างใดหรือเปลี่ยนโช๊คแต่ง ถ้าเล่นโช๊คเดิมก็เอาเข้าศูนย์     ถ้าโช๊คแต่งก็จำเป็นต้องอู่นอก      ผ้าเบรคอาจไม่ใช้ของศูนย์ก็เอาเข้าอู่นอกเพราะของศูนย์แพงมาก
หรือเวลาไปออกทริปมาจากป่าอันนี้จำเป็นต้องเข้าอู่นอกเซทรถออฟโรดเพื่อให้รถกลับมาสภาพเดิมหรือเตรียมออกทริปครั้งต่อไป

นอกนั้นผมเอาเข้าศูนย์หมดเลย  Fortuner จะเอาเข้าเช็คระยะ 2.3 แสนโลเร็ว ๆ นี้ 
เหตุผลที่ต้องเอาเข้าศูนย์ 

  - เขตที่ผมอยู่ สมุทปราการ  หาร้านซ่อมราคาถูกยาก  เจอร้านฟันหัวแบะซะเยอะ  ซ่อมไปซ่อมมาแพงพอกับซ่อมศูนย์นั่นละและไม่ไ่ด้รับความสะดวกในการซ่อมด้วย
   -  หลายรายการไม่ไ่ด้รับความสะดวกในการซ่อมกับอู่นอกครับ
  - หลายอู่ไม่ให้ซื้ออะไหล่เข้าไปเอง  เพราะจะฟันราคาค่าอะไหล่กับเราอีกต่อนึง  ซึ่งพอซ่อมออกมาก็แพงกว่าเข้าศูนย์
  - ร้านอะไหล่หลายร้านที่อยู่ข้างทางไม่เบิกอะไหล่ไว้  คือไม่มีอะไหล่ที่เราต้องการ
  -  ร้านอะไหล่ใช้ของเทียม หรือของไม่แท้มาขายให้เรา     ใครจะไปรู้ของนั้นดีไม่ดี ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญอะไหล่ 
  - ร้านอะไหล่ที่เขตที่ผมอยู่ สมุทรปราการขายอะไหล่ราคาแพงมาก    ปกติผมจะซื้อที่อื่นถ้ามีโอกาส ไม่ซื้อแถว  สมุทรปราการ. ครับ
   -  อู่ไม่มีจรรยาบรรณก็เยอะครับเลยไม่อยากเข้า  ไม่พอใจบุคลิกท่าทาง
   -  บางทีเหมือนไปติดหนี้บุญคุณอู่ครับ  ทั้งที่เงินก็เสีย   รู้สึกเสียเวลาที่ต้องไปอู่ครับ

  สรุปไปศูนย์สบายใจกว่า  ล้างรถฟรี ดูฝุ่นฟรี ของไม่หาย สะอาดพอประมาณ    มีห้องแอร์ให้นอน มีเก้าอีี้ให้นอน บางทีมีเนตให้เล่น  กาแฟฟรี ของกินเพียบ มีหนังให้ดู     มีปัญหาร้องเรียนบริการได้ปกติไม่ค่อยเจอปัญหาหรอก ให้คะแนนบริการดีตลอด    เข้าศูนย์ดีกว่าเข้าอู่ครับ    แต่ก็มีบางอู่ที่ผมไปใช้บริการอยู่ตลอด จะเทียบแล้วเขาเก่งจริงไม่ฟัน ราคารายการนี้ซ๋อมถูกกว่าเข้าศูนย์มาก เป็นคนรู้จักกันคุ้นเคยกันอยู่แล้ว  ฝีมือเป็นที่ยอมรับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 24, 2016, 13:18:37 โดย Auto »

ออฟไลน์ golferjk

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 255
เรื่องเปลี่ยนรถ  ผมอายุต่ำกว่า 30 ผมจะเปลี่ยนก็ต่อเมื่อมันต้องซ่อมจุกจิกครับ
เรื่องไม่เข้าอู่นอกเพราะแถวที่ผมอยู่หาอู่ที่ไว้ใจไม่ได้ ศูนย์มีความน่าเชื่อถือกว่าครับ
เคยโดนอู่ฟันเละมาแล้วซ่อมไม่ขาดอีกต่างหาก เพราะสมัยนี้ไปเป็นลูกมือกันปีสองปีก็มาเปิดอู่กันละ
แล้วอู่ที่ไว้ใจได้หาในเน็ต กทม. ทั้งนั้นเลยจร้าา หาศูนย์ที่ไว้ใจได้หาง่ายกว่าอู่ที่ไว้ใจได้หลายเท่าอีกครัช
รถรุ่นใหม่ๆหน่อยอู่ตามต่างจังหวัดก็ทำกันไม่ค่อยได้ด้วย พอดีผมอยู่บ้านนอกคอกนา ก็ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ toonnazaone

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 391
    • อีเมล์
รถผมหมดประกัน ก็จัดเองคับ พวกเบาเปลี่ยน นมค. กรองเครื่อง กรองน้ำมัน พวกงานง่ายก็ทำเอง นอกนั้นก็ไปอู่คับ บางรายการ็ไปศูนย์ มีครั้งหนึง เปลี่ยนยางแท่นเครื่องกับเกียร์ วิ่งเช็คของ อู่แพงกว่าศูนย์(มาสด้าไฟเตอร์)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ผมอายุ 27 ส่วนตัวถ้าอยู่ในประกันศูนย์ผมก็เอาเข้าศูนย์ตลอดครับ แต่ก่อนใช้วีออสของแม่อายุ 7 ปี ช่วงล่างเริ่มพัง เอาเข้าศูนย์แจ้งบิลมา 2 หมื่นกว่า ผมเลยเอาไปเข้าอู่นอกที่มีคนในเว็บบอร์ดวีออสแนะนำว่าเป็นช่างโตโยต้าเก่า เก่ง เปลี่ยนอะไหล่ออกมา 7พัน ปรากฏโช้คดัง เบรคดัง แม่โวยวายใหญ่ สุดท้ายแม่แอบเอาไปเข้าศูนย์ เสีย 2 หมื่นกว่าอยู่ดี รวมถึงเสีย 7 พันที่เสียไปก่อนหน้านี้ทิ้งด้วย

ก็เลยว่าเอาเข้าศูนย์ดีกว่าครับ โดยเฉพาะโตโยต้า

ส่วนตัวไม่ชอบใช้รถเก่าครับ ชอบซื้อมือสองมาแบบสด พอหมดประกันศูนย์ก็ขายเปลี่ยนคันใหม่ แบบนี้คุ้มกว่า ขาดทุนน้อยแถมได้ใช้รุ่นใหม่ๆ ด้วย

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376
สมัยนี้ แค่เปลี่ยนแบต เช็คลมยาง ยังไม่เป็นเลยครับ ขับอย่างเดียวจริงๆ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,953
    • อีเมล์
          ใช้รถแค่ 5 ปีแล้วเปลี่ยนก็เพราะรถอายุยังไม่เกิน 5 ปียังไม่มีรายการซ่อม ขับไปไหนก็มั่นใจว่าไม่เสียกลางทาง ขายต่อก็ยังไม่ยากมาก  ราคาก็ยังดีอยู่  ถ้าใช้ยาวๆสัก 10 ปีจะขายยาก ราคาก็ไม่ค่อยดี

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
แล้วแต่ครับ   ลูกผม  จี้ทุกวันยังไม่ได้เรื่องเลย  ทำเองยาก  ....

ยิ่งรถผม  14-15 ปีแล้วอีกต่างหาก...

ออฟไลน์ Focuszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
28 ครับ ผมชอบรถมือสอง (ความเห็นส่วนตัวมันคุ้มค่า) เข้าอู่นอกตลอด อีกส่วนหนึ่งคือที่บ้านเปิดอู่ครับแต่ไม่ได้ซ่อมรถทั่วไป ซ่อมเครื่องมือหนักแทน คุณพ่อชอบเล่นมือสามสี่ห้า เก่าๆ ซื้อไว้เยอะเลย ผมก็ติดพ่อมา แต่ผมใช้คันเดียว ตอนนี้ออกมาทำงาน กทม คนเดียวรถเข้าอู่นอกตลอดครับ อะไหล่ถูกค่าแรงไม่แพง แต่ต้องหมั่นสำรวจรถตัวเองนะครับ ><

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
ผมใช้รถ 8ปี ผมยังเข้าศูนย์อยู่เลยครับ....
บางรุ่น บางยี่ห้อ เข้าศูนย์มันก็ไม่ได้แพงกว่าแบบมากมายนะ
อะไหล่แท้ ประกันงานไม่งอแง(ยกเว้นบางยี่ห้อ 5555)
เทียบเงินที่จ่ายไป กับเวลาที่ได้คืนมา บางทีกับการเสียเวลาเข้าอู่นอก หาอะไหล่เอง ผมเอาเวลาตรงนั้นไปทำงานที่ถนัด ได้เงินมาอาจจะมากกว่าส่วนต่าง อู่ /ศูนย์ อีกนะ(พอดีผมก็ไม่ใช่พวกอยู่ในวงการซ่อมรถนะครับ)
........
แล้วถามกลับรุ่นน้องเค้ารึเปล่าละครับ ว่าทำไม?
วงการอู่รถเดี๋ยวนี้เป็นอย่างไร ถึงได้รับความนิยมน้อยลง ทำไมคนใว้ใจน้อยลง ทั้งๆที่บางอู่ทำดีขนาดต้องจองคิว แต่บางอู่ คนมาด่า มาโพสบ่นกันก็เยอะ
อู่ปรับตัวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ทันไหม ช่างอู่ถ้าไม่พัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆก็ตามรถไม่ทัน แต่ช่างศูนย์ถึงคนจะบ่นว่า จบใหม่บ้าง คนเก่งๆออกไปทำเองบ้าง แต่พวกนี้อย่างน้อยๆ ก็อัพเดทตัวเองตลอดนะ ช่างอู่บางคนอาจจะเก่งเมื่อ 5ปีก่อน พอมาตอนนี้เจอปัญหาใหม่ๆ ก็แก้ไม่ตกก็มีนะ....
........
ผมอาจจะอคติกับอู่หน่อยนะ เพราะประสบการณ์ซ่อมอู่ไม่ค่อยจะดีหนะ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
อายุ 26
ที่บ้านมีรถมือ 2 หลายคัน ส่วนตัวชอบรถเก่าเพราะไม่ชอบเอาเงินไปลงกับรถที่มีค่าเสื่อมเยอะๆ แต่จะเล่นยี่ห้อที่มีอู่ประจำเช่น VW –Audi อะไหล่ไม่แพง บางอย่างถูกกว่าโตโยต้าอีก MB – BMW ก็ใช้เพราะมีอู่ประจำแถวบ้านซ่อมไม่แพง Toyota ถ้าใช้จะเป็นตัวนอกเช่น Crown Majestic Surf Prado พวกนี้อะไหล่เซียงกงเพียบ

ออฟไลน์ ab4u

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266

กะบะคันเก่าผมเคยไปทำพวงมะลัยเพาว์เวอร์

จอดที่อู่เลย ให้เขาหาอะไหล่ใส่ให้ตอนเย็น จ่ายตัง รับรถ

ไม่วิ่งหาชุดเพาเวอร์ครับ ขี้เกียจ เสียเวลา

ออฟไลน์ MxJeeP

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
    • อีเมล์
มันก็มีแหละครับ ขึ้นอยู่กับความชอบด้วย บางคนอยากเอาเวลาไปทำอย่างอื่นแทนที่จะมือดำทำรถ
แต่คงไม่ทุกคนเพราะ ผมอายุ26เองนะ ยังใช้รถเก่าๆเลยครับ
ผมใช้ 2 คันรวมๆกันอายุเกือบ 30ปี
No pain No gain !!

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
ส่วนหนึ่ง  ก็มาจากอู่นอกทำตัวเองด้วยล่ะครับ

เข้า 0 บางทีทำผิด เรายังโวยได้

แต่อู่นอกหากทำผิด โวยไปก็เท่านั้น

ส่วนตัว ผมเล่นรถมาเยอะครับ ก็สลับๆกัน บางรายการก็อู่ บางรายการก็ 0

บางรายการทำเองเลย

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
คันเก่าๆของผมเข้าศูนย์ตลอด แต่เรื่องอะไหล่มีหาเองบ้าง (อะไหล่ที่ราคาศูนย์สูงจริงๆและช่างที่ศูนย์แนะนำให้หาเอง)

ส่วนนึงที่จำเป็นต้องเข้าซ่อมหรือเช็ครถที่ศูนย์ ยกตัวอย่างเช่น Jaguar ถ้าอู่จะเชี่ยวชาญกับรถยุคปีต่ำกว่า 2000 หรือรถคลาสสิค รถปีใหม่ๆไม่ซ่อม แต่ฝากหาอะไหล่ได้
ซึ่งคันที่มียุค 2005 ช่างที่อู่แนะนำตามตรงว่ารถปีใหม่ๆระบบไฟฟ้าเริ่มเยอะ ซ่อมไม่ได้เพราะไม่มีเครื่องมือ แต่ถ้ามีปัญหาที่พวกระบบเครื่องยนต์ยังพอทำได้ครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,010
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
อู่นอกถ้าไม่สนิทจริงๆก็ไม่กล้าเข้าครับ เลยเข้าศูนย์ดีกว่าครับ ทำไม่ดีก็ต่อว่าได้

ผมใช้ Toyota Honda Isuzu เลยเข้าแต่ศูนย์ครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ถ้ามีอู่สนิทสนมไว้ใจได้ก็พอจะเข้า

ถ้า ไม่มี ไม่อยากจะปวดหัว


มีน้องๆ ผมหลายคน ถ่ายน้ำมันต่างๆ เองที่บ้าน ขึ้นแม่แรง มีขาตั้ง

มันบอกถ่ายเอง หมดจดดี ทิ้งไว้เป็นวันๆ จนน้ำมันเก่าไหลออกหมด ไม่เหมือนศูนย์ทำรีบๆ 55555

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ผมใช้รถนาน แต่ก็เข้าศูนย์มาตลอดครับ

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
รุ่นใหม่ไม่รู้เรื่องรถมากนักครรับทำให้กลัวต้องไปหาเองก็เข้าศูนย์เป็นธรรมดาซึ่งทางค่ายรถก็มีการคุมราคาทำให้มันไม่ได้น่ากลัวเหมือนสมัยก่อนแล้ว จะมีก็แค่บางรายการเท่านั้นที่อู่นอกยังถูกกว่าศูนย์มาก เอาจริงๆ ต้องขอบคุณค่ายรถที่คุมมาตรฐานศูนย์บริการให้ดีครับ

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
ถ้าได้อู่ดีก็ดีไปครับ เคยเอาสามห่วงเข้าอู่ พอซ่อมจบอาการนึง อีกอาการนึงก็ตามมา แถมฟันราคาอะไหล่
ส่วนวีออส 06  เอาเข้าศูนย์ซ่อมเครื่อง ตีมาเกือบ 3 หมื่น แต่ซ่อมแล้วจบ ไม่มีเสียอีกเลย แถมรับประกัน
ยกเว้นพวกเกียร์ ถ้าเสียศูนย์มักจะไม่รับซ่อมต้องอู่อย่างเดียวครับ
ถ้าเปลี่ยนแบต เปลี่ยนยาง หรือช่วงล่างแต่ง ก็จะเอาทำข้างนอก

ออฟไลน์ thaneth.pw

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
ผมปีนี้52แล้ว ตอนนี้ที่บ้านมีรถ3คัน เป็นรถใหม่ทั้งหมด คันเก่าสุดก็3ปี ยังอยู่ในประกันก็เลยเข้าศูนย์ทั้งหมด แต่เมื่อก่อนเล่นรถมือสอง
ก็ต้องเดินหาซื้ออะไหล่เองทั้งของใหม่และมือสองได้รสชาดในการดูแลซ่อมแซมไปอีกแบบ  ส่วนตัวคิดว่าถ้าหมดประกันและยังไม่เปลี่ยนรถ
ก็คงเข้าอู่นอกที่ไว้ใจได้ เพราะช่างศูนย์จะว่าไปก็ถนัดแต่เปลี่ยนอะไหล่ถ้าจะให้ซ่อมคงสู้ช่างนอกที่เก่งๆไม่ได้

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,997
พ่อผมใช้กระบะมา 10 กว่าปี เข้าศูนย์ตลอด
เข้าอู่นอก พวกคอกพิค ไปเปลี่ยนยางเท่านั้น

ผมใช้รถมา 4 ปี ก็เข้าศูนย์ทุกครั้ง และก็ยังจะเข้าต่อไป และคันนี้ก็คิดว่าอาจจะใช้ยาวถึงรุ่นลูก เพราะดูแลไว้ดีมาก

ส่วนตัวที่ไม่อยากเข้าอู่นอกเพราะกลัว บางอู่แอบสลับอะไหล่(อันนี้เรื่องจริง รู้มากับตัว) บางทีซ่อมนิดๆหน่อย กลายเป็นซ่อมใหญ่ บางทีทำมาไม่เรียบร้อย ใช้แป๋ปเดียวรถมีปัญหา

ข้อดีของอู่นอกคือ ถูก (บาง)อู่ฝีมือดีเก็บงานจบกว่าศูนย์อีก

ข้อเสียคือ ต้องวัดดวง ถ้าทำไม่ดีก็คือซวย โวยวายใครไม่ได้ บางทีอู่มีชื่อเสียงแต่เปลี่ยนช่างใหม่ก็ทำงานไม่เรียบร้อยเหมือนช่างคนเก่า และอย่าลืมว่าอู่จะไม่มีอุปรณ์เฉพาะในการทำรถจริงๆต้องมีอุปกรณ์ถอดเฉพาะด้วย ถ้าเคยเดินไปดูในศูนย์เค้าจะมีตู้เก็บเฉพาะเลย ซึ่งไม่มีขายในท้องตลาด แล้วอู่ที่ไม่มีอุปกรณ์ถอดเฉพาะก็คงต้องหาวิธีจับ+ล็อด+ตอก เอาเอง ซึ่งผมว่ามันคงไม่ดีเท่าการใช้อุปรณ์ที่เหมาะสม

ข้อเสียของศูนย์ แพง บางศูนย์ห่วย ซ่อมไม่จบก็มี

ข้อดีของศูนย์ไว้ใจได้ ไม่โดนสับอะไหล่ งานไม่เรียบร้อยโวยวายได้ กลับมาเก็บงานได้ฟรี ไม่ลีลา มีการรับประกันหลังการซ่อม แล้วถ้าเราเข้าศูนย์บ่อยเวลามีเครมอุปกรณ์บางชิ้นที่รถเรามีปัญหาจากโรงงาน เค้าก็จะเปลี่ยนให้เลย (ทั้งรถพ่อและรถผมก็ได้เปลี่ยนตลอด) เพราะบางทีเค้าจะไม่มีจดหมายเรียก แต่ถ้าใครเข้าศูนย์เค้าจะเช็คเจอและเปลี่ยนให้ฟรี

**เรื่องทีนั่งพัก ขนม อาหาร เครื่องดื่ม ผมไม่สนใจ บางที่ก็ให้แฟนมารับเพราะขี้เกียจรอ ศูนย์ห่างจากบ้าน 3 กิโลเอง**

ออฟไลน์ kaho300691

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
เล่นรถใหม่ ไม่ค่อยได้ความรู้ครับเพราะไม่กล้าทำอะไรกับมัน

ผมอายุ 26 ยังไม่เคยซื้อรถป้ายแดง ใช้วีออสของพ่อมาก่อน แล้วอัพเกรดมาเล่นยุโรปมือสองเลย (เปอโย) เพราะว่ามัน rare ดีครับ ท้าทาย

การซ่อมผมไม่เคยเชื่อช่างวิเคราะห์อาการเลยครับ ช่างไม่ได้อยู่กับรถตลอดเหมือนเรา จะมารู้ดีกว่าเราได้อย่างไร จริงไหม

เชื่อช่าง เท่ากับโดนฟัน

เพราะฉะนั้น การหาอะไหล่ การวิเคราะห์อาการเสีย ผมหาข้อมูล ศึกษาเองทั้งหมด ยิ่งอ่านในฟอรั่มของฝรั่งจะวิเคราะห์อาการได้แม่นยำมาก มีหลักการ ดีกว่าไป google หาบทความภาษาไทย ซึ่งไม่ช่วยอะไรเลย

ส่วนเรื่องการเปลี่ยนอะไหล่ ผมซื้อเอง "ทุกชิ้น" ครับ ราคาไม่แพงมากด้วย แล้วไปให้อู่เปลี่ยน สำหรับผมคือขอแค่ให้ช่างทำตามที่ผมบอกก็พอ



สำหรับการเซอร์วิสเบื้องต้นเช่นการเปลี่ยนถ่ายของเหลวต่างๆ ผมทำเองทั้งหมดครับ น้ำมันเครื่อง เกียร์ เบรค พาวเวอร์ หม้อน้ำ (ผมไม่ได้เรียนช่าง)

ทุกวันนี้รถคันนี้ไม่เคยพาผมไปกินข้าวลิง มีความสุขทุกครั้งที่ได้ขับมันตลอดครับ

ออฟไลน์ franklnwna

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
ผมอายุ20ปี เป็นคนดูแลรถในบ้านครับ คันไหนถึงอายุที่ต้องบำรุงรักษาต้องเปลี่ยนอะไหล่จะสั่งมาเองแล้วไปอู่ประจำจ้างเขาทำให้ครับ
รถของผมยังอยู่ในระยะประกัน แต่ผมก็เข้าศูนย์ไปไม่กี่ครั้ง รู้สึกเสียดายค่าแรงและน้ำมันเครื่องเราเลือกเองคุ้มค่ากว่า
อู่ที่ไปประจำเจ้าของอู่เขาใจดีมากครับ ถ้าหิ้วน้ำมันเครื่องไปให้เขาถ่ายอย่างเดียวไม่คิดค่าแรง ผมได้แต่ให้ทิปเด็กๆในอู่
อย่างล่าสุด ถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรค เปลี่ยนผ้าเบรค ค่าแรงทั้งหมด 240 บาท
ตอนนี่้กำลังเก็บเงินซื้อเครื่องมือ+อุปกรณ์ เอาไว้ถ่ายน้ำมันเครื่องกับน้ำมันเกียร์หรือที่บำรุงรักษาง่ายๆเบื้องต้นครับ :)

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,250
    • อีเมล์
ก็ไม่ใช่ทั้งหมดวะทีเดียวนะครับ อย่างตอนผมอยู่บ้านนี่มีอู่ที่ทำแล้วโอเค ไว้ใจ งานดีไม่ฟันที่บ้านก็เข้าประจำ ใช้บริการเรื่อยๆ
แต่พอผมย้ายงานทำให้ไม่ทราบว่าอู่ไหนไว้ใจได้ งานจะออกมีดีหรือจะโดนฟันหรือไม่ สรุปก็เข้าศูนย์ play save  สุด
แต่ถ้าเป็นโตโยต้าก็ต้องระวังและเช็คทุกครั้งที่เข้าศูนย์คือพวกค่าล้างแอร์ เติมน้ำยาโน้นนี่นั่น ซึ่งจะมีเพิ่มเข้ามาในใบเสนอราคางานซ่อมตลอด
ผมก็ต้องเลือกไม่ทำในรายการนั้นๆไป เพราะพอตัดออกไปแล้วราคาแทบจะลงไปครึ่งนึงเลยทีเดียว
ก็อยากจะฝากให้หลายๆท่านถ้าเผื่อผู้ใหญ่ทางบ้านเอารถไปเข้าศูนย์แล้วศูนย์ประเมินราคางานซ่อมมาก็ตรวจสอบดูด้วย จะได้ไม่เสียในส่วนที่ไม่จำเป็นฟรีๆ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
รุ่นใหม่ไม่รู้เรื่องรถมากนักครรับทำให้กลัวต้องไปหาเองก็เข้าศูนย์เป็นธรรมดาซึ่งทางค่ายรถก็มีการคุมราคาทำให้มันไม่ได้น่ากลัวเหมือนสมัยก่อนแล้ว จะมีก็แค่บางรายการเท่านั้นที่อู่นอกยังถูกกว่าศูนย์มาก เอาจริงๆ ต้องขอบคุณค่ายรถที่คุมมาตรฐานศูนย์บริการให้ดีครับ
  นอกจากคุมราคาค่าซ่อมของค่ายรถแล้ว   ผมว่ามันมีเฉพาะกลุ่มรถตลาดแล้วก็เฉพาะรุ่นตลาดนะ   เช่น TOYOTA HONDA ISUZU MAZDA NISSAN Ford  ถ้าสังเกตุดีดีอะไหล่ส่วนใหญ่ราคาแทบจะพอกันเลยคือผมเคยเห็นเขาทำ  หมายถึงบริษัทแม่นะจะสุ่มราคาอะไหล่ของคู่แข่งแล้วจะทำราคาให้พอกันกับคู่แข่ง    ทำให้รถกลุ่มนี้เฉพาะรุ่นเป็นรุ่นตลาดด้วยนะค่าซ่อมจะไม่หนีกันในช่วงแรก  ๆ  ทีนี้หลังหมด 1 แสนโลไปแล้วอยู่ที่ยี่ห้อไหนจุกจิกมากว่ากัน        ส่วนที่ไม่ใช่รุ่นตลาดถึงจะเป็นยี่ห้อตลาดราคาอะไหล่จะแพงเพราะไม่คุมราคา

   แล้วส่วนนึงมันมาจากนโยบายค่าแรง 300 กับช่วงหลายปีนี้อสังหาขึ้นราคามาเยอะด้วย       คืออู่มีลูกน้องหลายคนค่าแรงช่างไม่ถูกแล้วช่างหายากขึ้น      + กับค่าเช่าที่ทำเลในการทำอู่แพงขึ้นมาก      หลายอู่คิดราคาซ่อมออกมาแพงพอกับเข้าศูนย์เลย  เรียกว่าไม่สามารถทำราคาแข่งกับศูนย์บริการได้      ทำให้ลูกค้าหลายคนเห้นว่าแพงกว่ากันไม่มากเข้าศูนย์ดีกว่า

ออฟไลน์ Yangyang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
ผมตอนนี้ 37
เข้าศูนย์ตลอดครับ ยกเว้นแค่ แบ็ต ยาง หลอดไฟ (ฮาโลเจน) อะไรที่ทำเองง่ายๆไม่ต้องใช้เครื่องมือก็ทำเอง ไม่เข้าอู่นอก ทำเองไม่ได้ก็เข้าศูนย์เลย

ราคาศูนย์ก็อยู่ในเกณฑ์รับได้ นั่งรอสบาย ไม่ร้อนเหมือนอู่นอก เรื่องวิ่งหาอะไหล่เองยิ่งไม่มีทาง ร้อน เหนื่อย

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
ผมอายุ 28 (มีงานประจำมีรถสำรอง(ทุกคันเป็นของที่บ้าน)) ซ่อมเองทุกอย่างที่ซ่อมได้  ยกเว้นพวกเกียร์กับสีรถและยาง(ไม่มีเครื่องมือจริงๆ) ถ้าไม่ว่างจริงๆถึงเข้าศูนย์ หรือร้าน สำหรับผมไม่ว่าศูนย์หรือร้านมันก็ทำให้เราพอใจได้ยาก สู้ลงมือทำเองมันเนียนกว่าไม่หัวเสียไม่โมโหเวลาเจอแผลเจอรอย  เจอแผลนิดเดียวก็ทำใจยากแล้วครับมันเหมือนของมีตำหนิ

ออฟไลน์ zgmx9900

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 240
ที่ผมสัมผัสจากพนักงานออฟฟิศที่ออกป้ายแดงช่วง3ปีแรกประมาณ 70%เข้าศุนย์เพื่อรักษาวารันตี ที่เหลือไม่ใช้บริการศูนย์มักจะมีบุคลิกเป็นสายซิ่ง แต่งรถจัดๆ

ส่วนตัวผมพวกของเหลวนี่ใช้บริการศูนย์100% ทั้งรถใช้เองและรถส่งของ  ส่วนอู่นอกนี่่มักจะมีปัญหาเรื่องเก็บงานจากการซ่อม ผมถึงยอมจ่ายแพงอีกนิดไปใช้B-quik(แต่ผ่อน0% 4-10เดือนได้)

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
อายุ 28

ก็ดูเป็นคันๆ เป็นอาการๆ ไปครับ
ถ้าเช็คระยะ เอาประกัน ก็เข้าศูนย์
อีกอย่าง เช็คระยะ อู่นอก หรือศูนย์ ราคาก็แทบไม่ต่างกัน
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88