รู้สึกอย่างไรกันบ้างที่รถ MT เริ่มล้มหายตายจากไปแล้วจริงๆครับ

valensena

จากที่เคยขับรถ MT
กลายเป็นที่บ้านรถทุกคันยกเว้นมอเตอไซค์ กลายเป็น AT หมด

จากที่รถmonocoque ในตลาดตัวล่างสุดยังพอมีMTให้เห็นพอให้ชื่นใจว่าถ้าเก็บตังทัน จะขอสอยMTซักคันมาแต่งให้หายอยาก
มาวันนี้  Vios Yaris Civic Slyphy เริ่มละทิ้งเกียร์ธรรมดาไปเรื่อยๆ  สาเหตุอันเนื่องมาจากยอดขายไม่ดี


เกียร์ธรรมดาเป็นได้ทั้งเกียร์ซิ่ง และ เกียร์พาณิชย์ สังเกตุได้จาก Corolla Altis ยังเหลือ 1.6Jไว้สำหรับตลาด Taxi หรือตลาดระกระบะที่ทิ้งเกียร์ธรรมดาไปไม่ได้

สำหรับคนหนึ่งคนที่จะเก็บเงินซื้อรถเกียร์ธรรมดาถูกๆซักคันมาแต่งเล่นมันก็น่าใจหายเหมือนกัน



Newhang

สำหรับผม ไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะถ้ามีเกียร์ออโต้ดีๆผมก็ไม่ได้เลือกเกียร์ธรรมดาแน่นอน
แต่ก็ควรมีทางเลือกให้กับคนที่อยากใช้นะ



ฟง อวิ๋น

ก็รู้สึกเสียดายครับ เมื่อก่อนมี M/T ผมก็ไม่ซื้อเพราะระบบความปลอดภัยแทบไม่มีอะไรเลย เพราะเป็นรุ่นล่างสุด

พอมีรุ่น ALTIS 1.6 M/T ที่ระบบความปลอดภัยครบๆ ทางศูนย์ก็ไม่อยากสั่งให้ ทางโรงงานก็ไม่อยากผลิตถ้าสั่งแค่ไม่กี่คัน

ถึงยังมี M/T อยู่ก็ไม่ใช่ว่าจะได้มาครอบครองง่ายๆ

สรุปอยากเล่น M/T ต้องหามือสองมาปั้นเอง ระบบความปลอดภัยก็ตามสภาพครับ

คงต้องไปเล่นกระบะแทนครับ  :( :( :(
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



xman2029

ถ้าตลาดโลกยังไม่ตายครับ แต่เมืองไทยต้องทำใจ เนื่องจากค่านิยมแปลกๆของคนไทยด้วยครับ ใครขี่ MT คือจน AT คือรวย เชื่อไหมครับถ้าบ้านแฟนผมค่านิยมใครขี่กระบะจะยกสูงหรือตัวเตี้ยจะรุ่นล่างหรือรุ่นท็อป=จน ยังไม่หมดไปเลยทั้งๆที่กระบะเดี๋ยวนี้ราคาแพงกว่าเก๋งตั้งเยอะ



ps000000

หลายๆบ้าน ใช้รถหลายคน เมีย กะ แม่ ขับแมนน่วลไม่เก่ง ยังไงเราก็ต้องซื้อ เกียร์ออโต้

ทำใจครับ ไม่งั้นไปซื้อ รีโว่ เกียร์ธรรมดา ตัวเตี้ย ช่วงสั้น 10 คัน สั่งประกอบทีนึง



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 02, 2016, 12:39:14 โดย ps000000 »



zimon

ผมเป็นคนหนึ่งนะที่กำลังใช้ Vios MT อยู่ยอมรับเลยครับ เวลาเจอรถติด ปวดเข่า ปวดหน่องซ้ายมาก
แถมยังรู้สึกเครียดกว่าขับ AT Mu7 อีกคันอย่างเห็นได้ชัดครับ

ส่วนตัวถ้าอยู่ ตจว เกียร์ธรรมดา ผมว่ามันโอเคเลยนะ เร่งแซงดี ซ่อมบำรุงถูกกว่า(วัดจากค่าน้ำมันเกียร์พึ่งเปลี่ยนไป)
แต่ถ้าชีวิตเราใช้อยู่ในเมืองผมคิดว่าไม่ตอบโจทย์เลย
เมื่อวานก่อนผมไป 5 แยกลาดพร้าว เปลี่ยนเกียร์ ว่างไปเกียร์ 1 สับไปมาเกือบสิบๆครั้ง

คนยุค(รวมถึงผม)อาจจะมองว่า ใช้ AT ไม่ต้องคิดมากครับ แตะเบรค เหยียบคันเร่ง ก็พอแล้ว



johnlee

เก๋งอาจจะหายไปจากตลาด

แต่กระบะคงไม่มีวัน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



NS

เก๋งอาจจะหายไปจากตลาด

แต่กระบะคงไม่มีวัน

ผมก็ว่างั้น
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



Trafalgar

ตอนนี้ก็คงจะเหลือ Jazz M/T ที่พอจะเอามาแต่งได้ ในกรณีซื้อป้ายแดง
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15B AT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 MINI Cooper R50 1.6 AT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT



ภูมิใจไหม?

ดีที่ subaru ยังมี WRX และ BRZ เกียร์ M/T ซิ่งไหแตกอยู่

แต่ผมกลัวว่ากว่าผมจะหยอดกระปุกครบ เค้าจะเลิกขายเกียร M/T เสียก่อน



alpha14

รู้สึกเหมือนเสียเพื่อนสนิทไป เมื่อวันนั้นมาถึง เพราะผมอยู่ต่างจังหวัดจะผูกพันธ์กับmt มากกว่าและใช้งานได้ดีตามสภาพภูมิประเทศ หัดรถครั้งแรกก็mt ไม่อยากให้มันจากไปในตลาดเมืองไทย



Auto

ไม่รู้สึกครับเพราะผมไม่อยากไปขับเกียร์ธรรมดา   ถึงจะขับเป็นแต่ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องไปซื้อรถเกียร์ MT  มาขับ



Headman

ส่วนตัวแล้วผมขับ AT แต่ถ้าเลือกได้ ผมขอขับ MT ครับ

1 ผมอยู่ ต่างจังหวัด ไม่มีเหตุที่ต้องใช้ AT เลยซักนิด

2 AT ตอนขับมันเหมือนนั่งเฉยๆ อ่ะครับ.....ง่วงเสียเปล่าๆ อีกอย่างคือ กินน้ำมันมากกว่า ปล่อยไหลก็ไม่ได้ จะขับแบบ Eco หรืออย่างไรเกียร์มันก็เป็นตัวกำหนดไปซะทุกอย่าง KB2200 ที่บ้าน เป็นเกียร์ธรรมดา ขับแล้ว รู้สึกดี (คำว่ารู้สึกดีไม่ได้แปลว่าสนุกนะครับ เพราะว่า AT สมัยนี้ก็สนุกได้ครับ) รู้สึกดีที่ว่าคือ เราสามารถควบคุมมันได้ อยากจะลากรอบก็ลากได้ อยากจะ ขับประหยัดเกียร์ 5 วิ่ง 60 ก็ทำได้ อยากจะสับจาก 5 มา 3 เพื่อเร่งแซง ก็ทำได้ไม่ยากครับ

3 เกียร์ MT ดูแลง่ายกว่า AT และที่สำคัญ มันไม่มีอะไรที่ยุ่งยากครับ AT มีหลายแบบ นั่น Selematic นั่น CVT อันนี้ Duo cluth อันโน่น Conventional  อันนี้ เยอะแยะไปหมดครับ มองแล้ว...เห้อออ แถมปรับแต่งยาก ถ้าเป็น AT เก่าๆ หน่อย ก็ทำงานตามแรงดันน้ำมันเกียร์ รุ่นใหม่ๆ อาจจะมีไฟฟ้ามาควบคุม...ซึ่งทัง 2 สิ่ง มันไม่ใช่เรา ที่เป็นคนควบคุมน่ะครับ ต่อให้เป็น DSG ที่ว่าดอบสนองดีสุดๆ ผมชอบนะครับ เปลี่ยนเกียร์ก็เร้าใจ ฉลาดดี แต่ พอดูรวมๆ แล้ว...ไม่มีเสน่ห์.....ฮ๋าๆๆ

4 บริษัทรถยนต์คือคนที่ฆ่า MT เองนั่นล่ะครับ.......อืมมมม....

ประมาณนี้ล่ะครับ ตายไม่ตาย อยู่ที่เขาจะขายหรือเปล่าครับ และอยู่ที่ลักษณะรถด้วยครับ ถ้าเป็น Eco car ผมว่าควรมี MT ไว้ครับ ยัน C segment เลยครับ แต่ทว่า เป็น  D segment ไม่มีก็ไม่เป็นไรครับ

ปลลอจุด เจ็บที่สุด คือ Mazda MX5 ไม่มีเกียร์ธรรมดาเข้ามา....อืมมม...Mazda หารู้ไหม...เธอทำเกียร์ธรรมดาได้น่าขับมาก...ทำไมไม่เอาเข้ามา T^T
verified profiles for adult dating - https://privateladyescorts.com - private sex dating site



redsun

ผมชอบ M/T ที่สุด
มันซ่อมถูก ประหยัด และทนทาน
ชอบอารมณ์การเข้าเกียร์ การถอนคลัตช์ที่เราควบคุมด้วยตัวเองอย่างละเอียด
การส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปสู่ล้อได้เต็มๆ เลือกจังหวะ และหนักเบาได้ด้วยตัวเอง
มันเป็นระบบพื้นฐานที่ตามใจเราได้ดีมาก

ถ้ามันล้มหายไปก็เสียดายครับ



mamaman



ทุกคนครับ
เราพูดถึง รถ บ้าน ครอบ ครับ ใช้ ได้ทุกคน

กรุณา ลืม รถซิ่ง



Weetting

ออโต้ในตลาดตอนนี้ผมว่ามันยังก้าวข้าม  M/T ไม่ได้เลยนะ  โดยเฉพาะ CVT  ทดสอบกี่ครั้งที่คราวก็แพ้ M/T ในภาพรวมเสมอไป 

ส่วน Dual Clutch   ก็ยังไม่ทนทานในระยะยาว 

ส่วนตัวรู้สึกเสียดายเหมือนกันแต่ก็แค่บางรุ่น  อย่าง 1.0 Ecoboots  น่าจะจับคู่ M/T  ตัวนี้เสียดายมาก  หรือ เครื่องตระกูล Sky  ตัวดีเซล น่าจับกับเกียร์ธรรมดามากเลย   MX-5ตัวนี้ไม่มีเกียร์ M/T คือเอาอะไรคิด 

และก็ R18A น่าจะยังทำ M/T มาให้ใช้  XV2.0 เกียร์ธรรมดาคงตอบโจทย์คนเข้าป่ามากกว่านี้ เอา CVT เข้าแล้วต้องจอดรอน้ำเกียร์หายร้อนกันเป็นแถว   
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



akewizard

ทำเกียร์ธรรมดาแบบที่ไม่ต้องเหยียบคลัชมาขายสิ  ผมจะช่วยซื้อ 1 คัน....



InBkk

ทำไงได้ละครับ ในเมื่อรถ MT มันขายได้น้อย พฤติกรรมผู้บริโภคเป็นแบบไหน ผู้ผลิตเขาก็จัดให้ตามนั้นแหละ

แต่ในยุโรป MT ยังคงขายได้เรื่อยๆ ครับ แม้ในรุ่น Full Option



Life is a Highway

เฉยๆครับ

วัฏจักรเทคโนโลยี ก็อย่างนี้



mamaman



เรียกร้องหา
แต่ ยอดขาย คนละเรื่อง

หลายๆคนบอกชอบ MT แต่อเอาจริง ออก AT



Focuszaa

ผมว่ามันตอบโจทย์ดีนะครับ แค่มันต้องปรับปรุงไปเรื่อยๆ สักวันมันก็ดีเองครับ

At เดี๋ยวนี้ก็ฉลาดไม่ธรรมดาเหมือนกัน แต่มันอาจจะไม่ทันใจคนที่เคยใช้ MT มาก่อนเฉยๆ 

จากใจคนขับ MT แล้วมาใช้ AT ครับ



ซิ่งเข้าส้วม

ก็ตามภาวะตลาดครับ ผมเฉยๆ เพราะขับ MT ไม่เป็น

คนที่จะใช้ MT ถ้าเลือกได้ระหว่างออโต้ มีน้อยจริงๆ ครับ



ภูมิใจไหม?



เรียกร้องหา
แต่ ยอดขาย คนละเรื่อง

หลายๆคนบอกชอบ MT แต่อเอาจริง ออก AT

ผมชอบ M/T มาก แต่ถ้ามีรถแค่คันเดียวใช้ทั้งครอบครัว ก็ต้อง A/T ละครับ

แถมค่ายรถชอบกั๊ก option รถ M/T เสียอีก

ทำให้เหมือนคนขับ M/T กลายเป็นพวกใช้รุ่นต่ำสุดซะงั้น

สายเย่อเกียร์ต้องทำใจ เพราะเราเป็นคนส่วนน้อยครับ




NINENOI

เคยใช้ Civic 1.7 MT ช่วงนึง บอกเลยว่ามันส์มากๆคนละเรื่องกับ 1.7 AT เลยทั้งๆที่รุ่นเดียวกันนั่นแหละ ถ้ามีตังก็อยากจะจัด MT ซักคันนะถ้ารถใหม่ก็อยากได้ Jazz MT แต่เมียขับไม่ได้ ส่วนอนาคตถ้าตังเหลือๆอยากจัด Civic FD 1.8 MT ซักหน่อยเอาไว้ซิ่ง
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



koko86

คงเป็นไปตามยุกตามสมัยแหละครับ
     สมัยก่อน พ่อแม่ ผมได้รถเกียร์ออโต้มือสองมา ต้องไปเข้าอู่แปลงเป็นเกียร์ธรรมดาด้วยซ้ำ
เพราะกลัวเสียแล้วเข็นไม่ติด
      แต่ทุกวันนี้สมรรถนะเกียร์ ออโต้ก็เข้าใกล้เกียร์ธรรมดาเข้าไปทุกที โดยเฉพาะเรื่องความประหยัดนี่แซงไปแล้ว คงไม่มีใครซอยเกียร์ถี่ๆจนถึงเกียร์8-9

      บ้านเรากะอเมริกานี่เหมือนกันเด๊ะ คนขับเกียร์ธรรมดาเป็นเริ่มหายาก แต่มันก็ยังมีบางที่บนโลกเช่น
ยุโรปที่เคยไปผมแอบส่องดู เชื่อมั๊ย80-90%เป็นเกียร์ธรรมดาหมด
      ผมเคยถามครูฝรั่งว่าทำไมยุโรปถึงชอบใช้เกียร์ธรรมดา เค้าบอกมันขับสนุกกว่า และสามารถควบคุมทุอย่างได้เอง
      กลับมาที่ความเห็นส่วนตัวของผม ใจผมยังหลงไหลในเกียร์ธรรมดาอยู่ครับ เพราะเป้าหมายการขับขี่ของผมไม่ใช่แค่การไปถึงเป้าหมาย หากแต่เป็น ความบันเทิงสนุกสนาน และการมีส่วนร่วมในการขับขี่ต่างหาก โดยรวมๆแล้วมันจะก่อตัวเป็นความมันส์ในการขับครับ มันมันส์ยังไงให้ไปลองดูfast&furious ครับฉากอัดรถนี่ถ่ายตอนสับเกียร์บ่อยมาก
      รถผมที่ใช้อยู่คือ86 กว่าจะหาเกียร์ธรรมดามือสองได้นี่ต้องรอถึงสองปีเพราะคนมี ไม่มีใครปล่อย ทุกวันนี้ขับมาทำงานทุกวัน รถติดก็มีเมื่อยบ้างเล็กน้อย แต่จะหวดเมื่อไหร่นี่ถึงพริกถึงขิงแน่นอน โดยเฉพาะหากเอาไปลงสนาม กระทืบเบรค เหยียบคลัช ทำheel&toe ฟังเสียงเครื่อง รอรีฟแมชต์ แล้วยัดเกียร์นี่เป็นไรที่ฟินมากกกกก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 02, 2016, 13:38:19 โดย koko86 »



alpha14

ครอบครัวสมัยนี้แทบไม่ได้ใช้รถร่วมกันหรอกครับ มีกันคนละคันก็ว่าได้ พี่ชอบmtก็คันนึง น้องชอบatก็คันนึง รถพ่อก็คันนึง ไม่ใช้ร่วมกันครับนอกจากติดรถไปด้วยกัน ควรจะยังมีไว้นะค่าซ่อมก็ถูกคน ตจว.ชอบใช้ยิ่งบรรทุกมานี่ต้องmtเท่านั้นตอบโจทย์



winit2014

รถนั่งหาย รถกระบะ รถบรรทุกยังอยู่ครับ  เฉยๆครับตามยุค :)



nudragon

ผมใช้ MT เป็นรถใช้ประจำวันของผมอยู่เลยครับ รถใช้ต่างจังหวัดไม่ได้เจอรถติดอะไรมากมาย ขับสนุก ประหยัดน้ำมัน

ส่วนรถอีกคันที่เป็นรถหลักของที่บ้านก็เป็น AT ครับ เพราะออกต่างจังหวัดหรือขับไกลๆ MT ยอมรับเลยว่าพออายุเยอะๆแล้ว ไม่ได้สนุกมากเท่าไหร่นัก

แต่ก็แอบเสียดายที่ปัจจุบันไม่ได้มีรถเก๋ง MT ออกมาให้เลือกเยอะนักหรือแทบไม่มีเลยตามกลไกตลาด



bravo

สำหรับรถที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน

ผมเคยใช้ MT ขับมันส์ แต่เมื่อยๆ ขาซ้าย ยิ่งช่วงเทศกาลรถติด ปีใหม่ สงกรานต์

ถนนเลียบชายหาดหรือแหล่งท่องเที่ยว หยุด ขยับ หยุด ขยับ หยุด ขยับ ในระยะทาง 1 กม. นับร้อยครั้งได้มั๊ง

ผมเลิกใช้ MT เปลี่ยนมาใช้ AT ตั้งแต่ปี 2547 และไม่คิดจะกลับไปใช้ MT อีกเลยครับ

เกียร์ AT มีโหมด +- ก็ขับสนุกใช่เล่น แถมสบายขาซ้ายด้วยครับ



mamaman


ขับ MT ทุกวันครับ มันส์ ใช่ มันส์
แต่ เมื่อย เลือกได้ งบ ถึง AT