ผู้เขียน หัวข้อ: รู้สึกอย่างไรกันบ้างที่รถ MT เริ่มล้มหายตายจากไปแล้วจริงๆครับ  (อ่าน 7947 ครั้ง)

ออฟไลน์ valensena

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 298
จากที่เคยขับรถ MT
กลายเป็นที่บ้านรถทุกคันยกเว้นมอเตอไซค์ กลายเป็น AT หมด

จากที่รถmonocoque ในตลาดตัวล่างสุดยังพอมีMTให้เห็นพอให้ชื่นใจว่าถ้าเก็บตังทัน จะขอสอยMTซักคันมาแต่งให้หายอยาก
มาวันนี้  Vios Yaris Civic Slyphy เริ่มละทิ้งเกียร์ธรรมดาไปเรื่อยๆ  สาเหตุอันเนื่องมาจากยอดขายไม่ดี


เกียร์ธรรมดาเป็นได้ทั้งเกียร์ซิ่ง และ เกียร์พาณิชย์ สังเกตุได้จาก Corolla Altis ยังเหลือ 1.6Jไว้สำหรับตลาด Taxi หรือตลาดระกระบะที่ทิ้งเกียร์ธรรมดาไปไม่ได้

สำหรับคนหนึ่งคนที่จะเก็บเงินซื้อรถเกียร์ธรรมดาถูกๆซักคันมาแต่งเล่นมันก็น่าใจหายเหมือนกัน

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
สำหรับผม ไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะถ้ามีเกียร์ออโต้ดีๆผมก็ไม่ได้เลือกเกียร์ธรรมดาแน่นอน
แต่ก็ควรมีทางเลือกให้กับคนที่อยากใช้นะ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,012
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ก็รู้สึกเสียดายครับ เมื่อก่อนมี M/T ผมก็ไม่ซื้อเพราะระบบความปลอดภัยแทบไม่มีอะไรเลย เพราะเป็นรุ่นล่างสุด

พอมีรุ่น ALTIS 1.6 M/T ที่ระบบความปลอดภัยครบๆ ทางศูนย์ก็ไม่อยากสั่งให้ ทางโรงงานก็ไม่อยากผลิตถ้าสั่งแค่ไม่กี่คัน

ถึงยังมี M/T อยู่ก็ไม่ใช่ว่าจะได้มาครอบครองง่ายๆ

สรุปอยากเล่น M/T ต้องหามือสองมาปั้นเอง ระบบความปลอดภัยก็ตามสภาพครับ

คงต้องไปเล่นกระบะแทนครับ  :( :( :(
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
ถ้าตลาดโลกยังไม่ตายครับ แต่เมืองไทยต้องทำใจ เนื่องจากค่านิยมแปลกๆของคนไทยด้วยครับ ใครขี่ MT คือจน AT คือรวย เชื่อไหมครับถ้าบ้านแฟนผมค่านิยมใครขี่กระบะจะยกสูงหรือตัวเตี้ยจะรุ่นล่างหรือรุ่นท็อป=จน ยังไม่หมดไปเลยทั้งๆที่กระบะเดี๋ยวนี้ราคาแพงกว่าเก๋งตั้งเยอะ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
หลายๆบ้าน ใช้รถหลายคน เมีย กะ แม่ ขับแมนน่วลไม่เก่ง ยังไงเราก็ต้องซื้อ เกียร์ออโต้

ทำใจครับ ไม่งั้นไปซื้อ รีโว่ เกียร์ธรรมดา ตัวเตี้ย ช่วงสั้น 10 คัน สั่งประกอบทีนึง



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 02, 2016, 12:39:14 โดย ps000000 »

ออฟไลน์ zimon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
ผมเป็นคนหนึ่งนะที่กำลังใช้ Vios MT อยู่ยอมรับเลยครับ เวลาเจอรถติด ปวดเข่า ปวดหน่องซ้ายมาก
แถมยังรู้สึกเครียดกว่าขับ AT Mu7 อีกคันอย่างเห็นได้ชัดครับ

ส่วนตัวถ้าอยู่ ตจว เกียร์ธรรมดา ผมว่ามันโอเคเลยนะ เร่งแซงดี ซ่อมบำรุงถูกกว่า(วัดจากค่าน้ำมันเกียร์พึ่งเปลี่ยนไป)
แต่ถ้าชีวิตเราใช้อยู่ในเมืองผมคิดว่าไม่ตอบโจทย์เลย
เมื่อวานก่อนผมไป 5 แยกลาดพร้าว เปลี่ยนเกียร์ ว่างไปเกียร์ 1 สับไปมาเกือบสิบๆครั้ง

คนยุค(รวมถึงผม)อาจจะมองว่า ใช้ AT ไม่ต้องคิดมากครับ แตะเบรค เหยียบคันเร่ง ก็พอแล้ว

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เก๋งอาจจะหายไปจากตลาด

แต่กระบะคงไม่มีวัน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
เก๋งอาจจะหายไปจากตลาด

แต่กระบะคงไม่มีวัน

ผมก็ว่างั้น
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
ตอนนี้ก็คงจะเหลือ Jazz M/T ที่พอจะเอามาแต่งได้ ในกรณีซื้อป้ายแดง
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ดีที่ subaru ยังมี WRX และ BRZ เกียร์ M/T ซิ่งไหแตกอยู่

แต่ผมกลัวว่ากว่าผมจะหยอดกระปุกครบ เค้าจะเลิกขายเกียร M/T เสียก่อน

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
รู้สึกเหมือนเสียเพื่อนสนิทไป เมื่อวันนั้นมาถึง เพราะผมอยู่ต่างจังหวัดจะผูกพันธ์กับmt มากกว่าและใช้งานได้ดีตามสภาพภูมิประเทศ หัดรถครั้งแรกก็mt ไม่อยากให้มันจากไปในตลาดเมืองไทย

ออฟไลน์ Nott1959

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 480
ไม่เป็นอะไรหรอกครับ
ถึงตลาดบ้านเราจะไม่ทำเกียร์ธรรมดาจริงๆเพราะว่าบริษัทผลิตรถประเมิณมาแล้วว่าไม่คุ้มแต่เราก็สามารถหามาเปลี่ยนเองหลังจากที่ชื้อรถมาได้นะครับ555
V8 V10 V12 ONLY!!!!

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
ไม่รู้สึกครับเพราะผมไม่อยากไปขับเกียร์ธรรมดา   ถึงจะขับเป็นแต่ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องไปซื้อรถเกียร์ MT  มาขับ

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
ส่วนตัวแล้วผมขับ AT แต่ถ้าเลือกได้ ผมขอขับ MT ครับ

1 ผมอยู่ ต่างจังหวัด ไม่มีเหตุที่ต้องใช้ AT เลยซักนิด

2 AT ตอนขับมันเหมือนนั่งเฉยๆ อ่ะครับ.....ง่วงเสียเปล่าๆ อีกอย่างคือ กินน้ำมันมากกว่า ปล่อยไหลก็ไม่ได้ จะขับแบบ Eco หรืออย่างไรเกียร์มันก็เป็นตัวกำหนดไปซะทุกอย่าง KB2200 ที่บ้าน เป็นเกียร์ธรรมดา ขับแล้ว รู้สึกดี (คำว่ารู้สึกดีไม่ได้แปลว่าสนุกนะครับ เพราะว่า AT สมัยนี้ก็สนุกได้ครับ) รู้สึกดีที่ว่าคือ เราสามารถควบคุมมันได้ อยากจะลากรอบก็ลากได้ อยากจะ ขับประหยัดเกียร์ 5 วิ่ง 60 ก็ทำได้ อยากจะสับจาก 5 มา 3 เพื่อเร่งแซง ก็ทำได้ไม่ยากครับ

3 เกียร์ MT ดูแลง่ายกว่า AT และที่สำคัญ มันไม่มีอะไรที่ยุ่งยากครับ AT มีหลายแบบ นั่น Selematic นั่น CVT อันนี้ Duo cluth อันโน่น Conventional  อันนี้ เยอะแยะไปหมดครับ มองแล้ว...เห้อออ แถมปรับแต่งยาก ถ้าเป็น AT เก่าๆ หน่อย ก็ทำงานตามแรงดันน้ำมันเกียร์ รุ่นใหม่ๆ อาจจะมีไฟฟ้ามาควบคุม...ซึ่งทัง 2 สิ่ง มันไม่ใช่เรา ที่เป็นคนควบคุมน่ะครับ ต่อให้เป็น DSG ที่ว่าดอบสนองดีสุดๆ ผมชอบนะครับ เปลี่ยนเกียร์ก็เร้าใจ ฉลาดดี แต่ พอดูรวมๆ แล้ว...ไม่มีเสน่ห์.....ฮ๋าๆๆ

4 บริษัทรถยนต์คือคนที่ฆ่า MT เองนั่นล่ะครับ.......อืมมมม....

ประมาณนี้ล่ะครับ ตายไม่ตาย อยู่ที่เขาจะขายหรือเปล่าครับ และอยู่ที่ลักษณะรถด้วยครับ ถ้าเป็น Eco car ผมว่าควรมี MT ไว้ครับ ยัน C segment เลยครับ แต่ทว่า เป็น  D segment ไม่มีก็ไม่เป็นไรครับ

ปลลอจุด เจ็บที่สุด คือ Mazda MX5 ไม่มีเกียร์ธรรมดาเข้ามา....อืมมม...Mazda หารู้ไหม...เธอทำเกียร์ธรรมดาได้น่าขับมาก...ทำไมไม่เอาเข้ามา T^T
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ผมชอบ M/T ที่สุด
มันซ่อมถูก ประหยัด และทนทาน
ชอบอารมณ์การเข้าเกียร์ การถอนคลัตช์ที่เราควบคุมด้วยตัวเองอย่างละเอียด
การส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปสู่ล้อได้เต็มๆ เลือกจังหวะ และหนักเบาได้ด้วยตัวเอง
มันเป็นระบบพื้นฐานที่ตามใจเราได้ดีมาก

ถ้ามันล้มหายไปก็เสียดายครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


ทุกคนครับ
เราพูดถึง รถ บ้าน ครอบ ครับ ใช้ ได้ทุกคน

กรุณา ลืม รถซิ่ง

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ออโต้ในตลาดตอนนี้ผมว่ามันยังก้าวข้าม  M/T ไม่ได้เลยนะ  โดยเฉพาะ CVT  ทดสอบกี่ครั้งที่คราวก็แพ้ M/T ในภาพรวมเสมอไป 

ส่วน Dual Clutch   ก็ยังไม่ทนทานในระยะยาว 

ส่วนตัวรู้สึกเสียดายเหมือนกันแต่ก็แค่บางรุ่น  อย่าง 1.0 Ecoboots  น่าจะจับคู่ M/T  ตัวนี้เสียดายมาก  หรือ เครื่องตระกูล Sky  ตัวดีเซล น่าจับกับเกียร์ธรรมดามากเลย   MX-5ตัวนี้ไม่มีเกียร์ M/T คือเอาอะไรคิด 

และก็ R18A น่าจะยังทำ M/T มาให้ใช้  XV2.0 เกียร์ธรรมดาคงตอบโจทย์คนเข้าป่ามากกว่านี้ เอา CVT เข้าแล้วต้องจอดรอน้ำเกียร์หายร้อนกันเป็นแถว   
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ทำเกียร์ธรรมดาแบบที่ไม่ต้องเหยียบคลัชมาขายสิ  ผมจะช่วยซื้อ 1 คัน....

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
ทำไงได้ละครับ ในเมื่อรถ MT มันขายได้น้อย พฤติกรรมผู้บริโภคเป็นแบบไหน ผู้ผลิตเขาก็จัดให้ตามนั้นแหละ

แต่ในยุโรป MT ยังคงขายได้เรื่อยๆ ครับ แม้ในรุ่น Full Option

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,337
  • My Way or The Highway
เฉยๆครับ

วัฏจักรเทคโนโลยี ก็อย่างนี้

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


เรียกร้องหา
แต่ ยอดขาย คนละเรื่อง

หลายๆคนบอกชอบ MT แต่อเอาจริง ออก AT

ออฟไลน์ Focuszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
ผมว่ามันตอบโจทย์ดีนะครับ แค่มันต้องปรับปรุงไปเรื่อยๆ สักวันมันก็ดีเองครับ

At เดี๋ยวนี้ก็ฉลาดไม่ธรรมดาเหมือนกัน แต่มันอาจจะไม่ทันใจคนที่เคยใช้ MT มาก่อนเฉยๆ 

จากใจคนขับ MT แล้วมาใช้ AT ครับ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ก็ตามภาวะตลาดครับ ผมเฉยๆ เพราะขับ MT ไม่เป็น

คนที่จะใช้ MT ถ้าเลือกได้ระหว่างออโต้ มีน้อยจริงๆ ครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore


เรียกร้องหา
แต่ ยอดขาย คนละเรื่อง

หลายๆคนบอกชอบ MT แต่อเอาจริง ออก AT

ผมชอบ M/T มาก แต่ถ้ามีรถแค่คันเดียวใช้ทั้งครอบครัว ก็ต้อง A/T ละครับ

แถมค่ายรถชอบกั๊ก option รถ M/T เสียอีก

ทำให้เหมือนคนขับ M/T กลายเป็นพวกใช้รุ่นต่ำสุดซะงั้น

สายเย่อเกียร์ต้องทำใจ เพราะเราเป็นคนส่วนน้อยครับ


ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
เคยใช้ Civic 1.7 MT ช่วงนึง บอกเลยว่ามันส์มากๆคนละเรื่องกับ 1.7 AT เลยทั้งๆที่รุ่นเดียวกันนั่นแหละ ถ้ามีตังก็อยากจะจัด MT ซักคันนะถ้ารถใหม่ก็อยากได้ Jazz MT แต่เมียขับไม่ได้ ส่วนอนาคตถ้าตังเหลือๆอยากจัด Civic FD 1.8 MT ซักหน่อยเอาไว้ซิ่ง
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
คงเป็นไปตามยุกตามสมัยแหละครับ
     สมัยก่อน พ่อแม่ ผมได้รถเกียร์ออโต้มือสองมา ต้องไปเข้าอู่แปลงเป็นเกียร์ธรรมดาด้วยซ้ำ
เพราะกลัวเสียแล้วเข็นไม่ติด
      แต่ทุกวันนี้สมรรถนะเกียร์ ออโต้ก็เข้าใกล้เกียร์ธรรมดาเข้าไปทุกที โดยเฉพาะเรื่องความประหยัดนี่แซงไปแล้ว คงไม่มีใครซอยเกียร์ถี่ๆจนถึงเกียร์8-9

      บ้านเรากะอเมริกานี่เหมือนกันเด๊ะ คนขับเกียร์ธรรมดาเป็นเริ่มหายาก แต่มันก็ยังมีบางที่บนโลกเช่น
ยุโรปที่เคยไปผมแอบส่องดู เชื่อมั๊ย80-90%เป็นเกียร์ธรรมดาหมด
      ผมเคยถามครูฝรั่งว่าทำไมยุโรปถึงชอบใช้เกียร์ธรรมดา เค้าบอกมันขับสนุกกว่า และสามารถควบคุมทุอย่างได้เอง
      กลับมาที่ความเห็นส่วนตัวของผม ใจผมยังหลงไหลในเกียร์ธรรมดาอยู่ครับ เพราะเป้าหมายการขับขี่ของผมไม่ใช่แค่การไปถึงเป้าหมาย หากแต่เป็น ความบันเทิงสนุกสนาน และการมีส่วนร่วมในการขับขี่ต่างหาก โดยรวมๆแล้วมันจะก่อตัวเป็นความมันส์ในการขับครับ มันมันส์ยังไงให้ไปลองดูfast&furious ครับฉากอัดรถนี่ถ่ายตอนสับเกียร์บ่อยมาก
      รถผมที่ใช้อยู่คือ86 กว่าจะหาเกียร์ธรรมดามือสองได้นี่ต้องรอถึงสองปีเพราะคนมี ไม่มีใครปล่อย ทุกวันนี้ขับมาทำงานทุกวัน รถติดก็มีเมื่อยบ้างเล็กน้อย แต่จะหวดเมื่อไหร่นี่ถึงพริกถึงขิงแน่นอน โดยเฉพาะหากเอาไปลงสนาม กระทืบเบรค เหยียบคลัช ทำheel&toe ฟังเสียงเครื่อง รอรีฟแมชต์ แล้วยัดเกียร์นี่เป็นไรที่ฟินมากกกกก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 02, 2016, 13:38:19 โดย koko86 »

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ครอบครัวสมัยนี้แทบไม่ได้ใช้รถร่วมกันหรอกครับ มีกันคนละคันก็ว่าได้ พี่ชอบmtก็คันนึง น้องชอบatก็คันนึง รถพ่อก็คันนึง ไม่ใช้ร่วมกันครับนอกจากติดรถไปด้วยกัน ควรจะยังมีไว้นะค่าซ่อมก็ถูกคน ตจว.ชอบใช้ยิ่งบรรทุกมานี่ต้องmtเท่านั้นตอบโจทย์

ออฟไลน์ winit2014

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
    • อีเมล์
รถนั่งหาย รถกระบะ รถบรรทุกยังอยู่ครับ  เฉยๆครับตามยุค :)

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
ผมใช้ MT เป็นรถใช้ประจำวันของผมอยู่เลยครับ รถใช้ต่างจังหวัดไม่ได้เจอรถติดอะไรมากมาย ขับสนุก ประหยัดน้ำมัน

ส่วนรถอีกคันที่เป็นรถหลักของที่บ้านก็เป็น AT ครับ เพราะออกต่างจังหวัดหรือขับไกลๆ MT ยอมรับเลยว่าพออายุเยอะๆแล้ว ไม่ได้สนุกมากเท่าไหร่นัก

แต่ก็แอบเสียดายที่ปัจจุบันไม่ได้มีรถเก๋ง MT ออกมาให้เลือกเยอะนักหรือแทบไม่มีเลยตามกลไกตลาด

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
สำหรับรถที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน

ผมเคยใช้ MT ขับมันส์ แต่เมื่อยๆ ขาซ้าย ยิ่งช่วงเทศกาลรถติด ปีใหม่ สงกรานต์

ถนนเลียบชายหาดหรือแหล่งท่องเที่ยว หยุด ขยับ หยุด ขยับ หยุด ขยับ ในระยะทาง 1 กม. นับร้อยครั้งได้มั๊ง

ผมเลิกใช้ MT เปลี่ยนมาใช้ AT ตั้งแต่ปี 2547 และไม่คิดจะกลับไปใช้ MT อีกเลยครับ

เกียร์ AT มีโหมด +- ก็ขับสนุกใช่เล่น แถมสบายขาซ้ายด้วยครับ