ผู้เขียน หัวข้อ: อธิบานความแย่ของช่วงล่างเบรคToyotaให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ  (อ่าน 10898 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ผมใช้ฟอร์จูนเนอร์อยู่ 7 ปี นิสัยผมขับรถเร็ว 150up
ดินทางไปครบทั้ง 4 ภาคของประเทศ ขึ้นเขาขึ้นดอยมาหลายลูก ตอนลงเขา ก็ไม่มีปัญหาเบรกไม่อยู่
สถิติการเกิดอุบัติเหตุตอนเดินทางไกลของผมคือ 0 ไม่เคยเบรกไม่อยู่ ไม่เคยหลุดโค้งแม้แต่ครั้งเดียวครับ

(ที่เล่ามา ไม่ได้ต้องการอวดเก่งนะครับ เพียงแค่ต้องการสื่อว่า คนคือตัวควบคุมรถอีกทีนึง)

ผมมีญาติคนนึง เขาเคยขับไทเกอร์หลุดโค้ง แล้วเขาไม่โทษตัวเอง โทษแต่รถและอื่นๆ
เขาก็เลยมีอคติกับโตโยต้า ก็มักจะพูดถึงโตโยต้าว่า ช่วงล่างห่วยมากๆ
และผมก็เคยฟังบางคนที่พูดถึงช่วงล่างโตโยต้าว่าห่วย พอผมถามกลับไปว่า เคยใช้โตโยต้ารุ่นไหนมาบ้าง ก็ตอบว่า ไม่เคยใช้ แต่ญาติๆ เล่าให้ฟัง

สรุป ช่วงล่างโตโยต้าไม่ห่วย แต่ไม่ดีเท่ายี่ห้ออื่นครับ

ถามเล่นๆ ถ้าเอา PPV สภาพเดิมๆ 100% จากโรงงาน มาวิ่งแข่งกันในสนาม
โดยให้นักแข่งมืออาชีพขับโตโยต้า
ให้ประชาชนทั่วไปอย่างเราๆ ท่านๆ ไปขับ ฟอร์ด อีซูซุ มิตซู
ใครจะเข้าเส้นชัยก่อนกัน

นักแข่งมืออาชีพ ได้ถ้วยไปเลย แถมความตื่นเต้นที่นักแข่งชอบอยุ่แล้ว
ส่วนเราๆท่านๆไป ก้อได้ความตื่นเต้น ที่แพ้แบบไม่เครียดมาก
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ maxillofacial surgeon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 998
    • อีเมล์
ผมว่าอยู่ที่ความรู้สึกด้วย  แต่ละคนไม่เหมือนกัน
อยู่ที่รุ่นรถด้วยครับ
Camry hybrid  ช่วงล่างนุ่ม  สบาย  อย่ายัดโค้งแรง  ทางตรง 140 ผมเสียวล่ะ
เบรค  ค่อนข้างแย่  เรียกว่าจับความรู้สึกยาก
alphard  hybrid  ช่วงล่างนุ่มสบายมาก  เข้าโค้งยังสนุก
แต่เกิน130-140 ก็วัดใจกันพอสมควร  110-120  กำลังสบาย
 เบรคนุ่มสบายเท้ามาก  เบรครู้ใจ 
ไม่ใช่ว่าขับเร็วไม่ได้ครับ  แต่safety zone ความเร็วอยู่ตรงนั้น
   แต่ถ้าไปเทียบกับ accord,series5  ขับเกิน140  ผ่อนคลายกว่านะ ความหนึบ  การบังคับพวงมาลัย
แต่accord g8 เบรคก็ไม่ได้ดีมากมาย   absทำงานบ่อยเกิน 

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ผมใช้ฟอร์จูนเนอร์อยู่ 7 ปี นิสัยผมขับรถเร็ว 150up
ดินทางไปครบทั้ง 4 ภาคของประเทศ ขึ้นเขาขึ้นดอยมาหลายลูก ตอนลงเขา ก็ไม่มีปัญหาเบรกไม่อยู่
สถิติการเกิดอุบัติเหตุตอนเดินทางไกลของผมคือ 0 ไม่เคยเบรกไม่อยู่ ไม่เคยหลุดโค้งแม้แต่ครั้งเดียวครับ

(ที่เล่ามา ไม่ได้ต้องการอวดเก่งนะครับ เพียงแค่ต้องการสื่อว่า คนคือตัวควบคุมรถอีกทีนึง)

ผมมีญาติคนนึง เขาเคยขับไทเกอร์หลุดโค้ง แล้วเขาไม่โทษตัวเอง โทษแต่รถและอื่นๆ
เขาก็เลยมีอคติกับโตโยต้า ก็มักจะพูดถึงโตโยต้าว่า ช่วงล่างห่วยมากๆ
และผมก็เคยฟังบางคนที่พูดถึงช่วงล่างโตโยต้าว่าห่วย พอผมถามกลับไปว่า เคยใช้โตโยต้ารุ่นไหนมาบ้าง ก็ตอบว่า ไม่เคยใช้ แต่ญาติๆ เล่าให้ฟัง

สรุป ช่วงล่างโตโยต้าไม่ห่วย แต่ไม่ดีเท่ายี่ห้ออื่นครับ

ถามเล่นๆ ถ้าเอา PPV สภาพเดิมๆ 100% จากโรงงาน มาวิ่งแข่งกันในสนาม
โดยให้นักแข่งมืออาชีพขับโตโยต้า
ให้ประชาชนทั่วไปอย่างเราๆ ท่านๆ ไปขับ ฟอร์ด อีซูซุ มิตซู
ใครจะเข้าเส้นชัยก่อนกัน

นักแข่งมืออาชีพ ได้ถ้วยไปเลย แถมความตื่นเต้นที่นักแข่งชอบอยุ่แล้ว
ส่วนเราๆท่านๆไป ก้อได้ความตื่นเต้น ที่แพ้แบบไม่เครียดมาก

ครับ ผมก็ว่า นักแข่งชนะแบบขาดลอยครับ

ผมเคยเข้าร่วมอบรม ขับขี่ปลอดภัยกับคลับฟอร์จูนเนอร์ ในสนามพีระ
หลังจากฟังทฤษฎีแล้ว วิทยากรก็ขับรถให้เรานั่ง  รถฟอร์จูนเนอร์เดิมๆ(4-5  คน รวมคนขับ) ที่โตโยต้าให้ยืมทดสอบ
-ขับแบบสลาลอม
-เบรกกระทันหันและหักหลบสิ่งกีดขวาง บนทางเปียกลื่น (ขณะที่วิทยากรเบรก/หักหลบ บางคนอุทาน $#*&!+ออกมาเลย)
-เข้าโค้งในทางเปียกลื่น และการแก้ไขเมื่อรถลื่นไถล
-อื่นๆ
หลายคนถึงกับอึ้ง ว่ารถเดิมๆ ทำได้ถึงขนาดนี้เลยหรือ บางคนก้มลงไปดูช่วงล่าง ว่ามีการปรับเปลี่ยนมาหรือเปล่า
หลังจากนั้น ก็ให้ทุกคน ขับรถของตัวเองเข้าทดสอบตามสถานีต่างๆ
บางคนก็ไม่ผ่านในบางสถานี ทั้งที่ขับรถมาเกิน 10 ปีและรถก็เปลี่ยนแม็ค ยาง ช่วงล่างมาแล้ว

สรุป คนส่วนใหญ่(รวมผมด้วย) ยังดึงสมรรถนะของรถ ออกมาใช้ได้ไม่เต็มที่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 05, 2016, 15:51:28 โดย bravo »

ออฟไลน์ nakung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
เบรคในโค้งดูครับ รู้เรื่องแน่นอน คันไหนดีไม่ดี

ซึ่งรถที่ไม่ใช่เจ้าตลาด ทดสอบแบบนี้อาการรถดีกว่าเยอะครับ

ออฟไลน์ comcoth

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
จริงๆไม่ได้แย่อะไรขนาดนั้น เป็นอาการรับได้
แต่คู่แข่งทำได้ดีกว่า เช่น new FTN มันอาการเป็นกระบะ ดิ้นๆรู้สึกรถไม่ไปก้อนเดียวกัน เบรกก็กดไปลึก อารมณ์ทำมาเพื่อไม่ให้หน้าทิ่ม แบบเลียเบรกเนียนๆ แต่ก็เอาอยู่นะถ้าเอาจริง แต่ new EV ทำได้เหมือนรถเก่งเป็นก้อนเดียวกันมากกว่า เบรคนี้อารมเหมือนขับรถพรีเมียม แบบพวกsuvแท้ๆ แค่ให้รู้สึกว่าหมั่นใจกว่าแต่ก็เอาอยู่เหมือนกัน
อะไรประมาณนั้น แล้วก็พูดกันปากต่อปากมาว่าอย่างโน้นอย่างนี้ แต่สุดท้ายก็ซื้อเกือบทุกราย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
เบรคในโค้งดูครับ รู้เรื่องแน่นอน คันไหนดีไม่ดี

ซึ่งรถที่ไม่ใช่เจ้าตลาด ทดสอบแบบนี้อาการรถดีกว่าเยอะครับ

ผมคงไม่ขับรถแบบนั้น บนถนนหลวงครับ
เลย ชัก สงสัย ว่า เราซื้อรถมาแข่ง หรือ มาขับ

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
ไม่เคยขับ FTN
เคยแต่ขับ รีโว 2.8/วีโก้ตัวแรก(หัวเดียว)/วีโก้แชมป์ 3.0 ขับ4
เทียบกับยี้ห้อ้อื่นที่เคยๆผ่านมือก็มี
- อีผุผุ D-Max ตัวปัจจุบัน
- D-Max ตัวแรกปั๊มสาย
- Mazda BT-50 Pro
- Triton ตัวปัจจุบัน

คือจะบอกว่าไงอ่ะเวลาขับวีโก้ตัวแรกมันดูไม่ค่อยมั่นใจโงงๆโคลงๆเวลาเจอถนนที่มันไม่เรียบ อารมณ์นี้ยังดีกว่า D-max ตัวแรกหน่อยนึงถ้าความเร็วต่ำ
แชมป์ ดีขึ้น แต่ตอนที่ได้ขับคือผมขับ Bt-50 จนชินแล้ว--* เลยว่ามันยังไม่ใช่อ่ะ
D-max ตัวปัจจุบัน โอเคอยู่ถึงอาการย้วยๆเวลาเจอหลุม(จะเรียกหลุมดีไหมเหมือนแอ่งถนนมากกว่า) ยังมีอยู่แต่ก็ดีกว่าD-Max ตัวแรก เวลาขับบนความเร็วสูง
รีโว่เคยขับครั้งเดียว ดีกว่าแชมป์เยอะ แต่ก็ยังไม่ใช่(ก็ขับ BT-50มาก่อน ถ้าไม่เคยขับอาจจะชอบเลย)
Triton อารมร์มันกึ่งกลางระหว่างรีโว กับ BT

ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ถ้าขับปกติ ไม่บู้โลดโผน ไม่หักหลบหักแซงกระชั้นชิดไวๆ ไม่สาดโค้ง มันก็ดีครับ ไม่ได้แย่อะไร

แต่ถ้าเมื่อไหร่หักหลบมอไซด์หรือหมาตัดหน้ากระทันหัน เข้าโค้งแรงไป เมื่อนั้นอาการมาเลย ในความเห็นของผมยังไงก็ควรปรับช่วงล่างก่อนเลยหากซื้อกระบะ หรือ PPV ของพี่โตมาใช้
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
    • อีเมล์
ไม่ดีไม่แย่ครับ
ขอแค่รู้ระยะเบรก หรือว่ารถเราเองสามารถเข้าโค้งด้วยความเร็วขนาดไหน ก็ไปได้ทั่วไทยแล้ว

ถ้าเบรกแย่ก็ต้องวีโก้หรือฟอร์จูนตัวแรก เพราะเคยใช้รถลุง พรีรันเนอร์ 3.0 เบรกกดให้ตายก็ไม่อยู่ ระยะเบรกเกินจากที่คาดไว้เยอะมากครับ
ยิ่งเทียบกับเบรกของดีแม็ก ก่อนโฉม RT50 ผมขับสองคันนี้สลับกันประจำ ความเร็วเท่ากัน ทางเดียวกัน ไปคนเดียวลองกระทืบเบรกที่เดียวกัน
ต่างกันเยอะครับ ดีแม็กดีกว่าเยอะครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ผมว่ามันอยู่ที่ "คน" ขับ 80% ตัว"รถ" 20% น่ะครับ คือถ้ารู้ว่าช่วงล่างรถเราไม่ได้เลิศเลอมากมายนัก แค่พอวิ่งทำความเร็วไม่เกินตามป้ายจราจรที่เค้าบอกไว้ มันก็ไม่ควรจะมีปัญหาอะไรนะครับ

แต่ถ้าแบบป้ายเค้าก็บอกอยู่ว่าทางโค้งข้างหน้า ใช้ความเร็ว 80 กม./ชม. แต่ดันทะลึ่งจะยัดไป 150 กม./ชม. แล้วดันแหกโค้ง อย่างนี้มันก็ควรจะเป็นความผิดที่คนขับนะครับ

ปล.ส่วนถ้าให้นักแข่งมืออาชีพมาขับ FTN โฉมที่เค้าว่าช่วงล่างแย่ๆ ผมว่า ผมขับ EV 3.2 ที่เค้าว่าเจ๋งๆคงโดนเค้าตั้งแต่ยังวิ่งไม่ถึงครึ่งสนามอ่ะครับ  ;D

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
มันก็เหมือนอาหารหล่ะครับ บางคนชอบบางคนไม่ชอบ ไอ้ที่เราไม่ชอบจะบอกว่ามันห่วย ก็ไม่ถูก

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
ถ้าขับปกติ มันก็ไม่ต่างกันมากครับ แต่ถ้าพวกชื่นชอบขับรถ หรือขับรุ่นอื่นที่ช่วงล่างดีกว่าจนชินแล้วเอานิสัยการขับรุ่นไหนมาใช้จะรู้สึกช่วงล่างแย่ครับ อย่าผมขับ mazda มาตลอดแทบทุกรุ่น เวลาไปขับพวก honda toyota ทีไรจะหงุกหงิดรถเพราะเอานิสัยตอนขับ mazda มาใช้ไม่ได้ แต่นั้นไม่ได้ความว่าช่วงล่างทั้ง 2 ยี่ห้อไม่ดี เพียงแต่คนขับต้องปรับให้เข้ากับนิสัยรถ ถ้าเข้าใจนิสัยรถแล้วก็เอาอยู่แน่นอนแทบทุกสถานะการณ์ครับ

ออฟไลน์ nakung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
เบรคในโค้งดูครับ รู้เรื่องแน่นอน คันไหนดีไม่ดี

ซึ่งรถที่ไม่ใช่เจ้าตลาด ทดสอบแบบนี้อาการรถดีกว่าเยอะครับ

ผมคงไม่ขับรถแบบนั้น บนถนนหลวงครับ
เลย ชัก สงสัย ว่า เราซื้อรถมาแข่ง หรือ มาขับ

งั้นคงก็ไม่ต้องมีข้อมูล 0-100 80-120 100-0

80-90% ในโลกนี้ก็มีแต่รถบ้านๆทั้งนั้นแหละครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
เบรคในโค้งดูครับ รู้เรื่องแน่นอน คันไหนดีไม่ดี

ซึ่งรถที่ไม่ใช่เจ้าตลาด ทดสอบแบบนี้อาการรถดีกว่าเยอะครับ

ผมคงไม่ขับรถแบบนั้น บนถนนหลวงครับ
เลย ชัก สงสัย ว่า เราซื้อรถมาแข่ง หรือ มาขับ

งั้นคงก็ไม่ต้องมีข้อมูล 0-100 80-120 100-0

80-90% ในโลกนี้ก็มีแต่รถบ้านๆทั้งนั้นแหละครับ

นั่นสิครับ ความจริงๆ ผมก็ ค่อยๆ ออกตัว ไม่ได้ รีบเร่ง เพื่อที่จะเอาเวลา 0-100
และ จากที่ ใช้ประสบการณ์ขับรถมา ผมเบรคและผ่อน ก่อนถึงโค้ง ตลอด ไม่เคย มีใคร สอนให้เบรคกลางโค้งเลย
ผมคง ขับ รถบ้านๆ จริงๆ นั่นเหลาะ

ออฟไลน์ sayuno

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 102
ยืนยันอีกเสียงว่าผ้าเบรคของโตโยต้าวีโก้และฟอร์จูนเนอร์รุ่นแรกๆ ปี 2004-2006 ไม่ดีจริงๆครับ เบรคได้ครับแต่มีน่ากลัวว่าจะเอาไม่อยู่ถ้าเบรคช้าไปสักสองสามวินาทีมีสิทธิชมตูดคันข้างหน้าแน่นอน แต่หลังจากมีดราม่ากันอยู่พักใหญ่รุ่นไมเนอร์ถึงได้มีการปรับเปลี่ยนและยอมให้เครม รวมทั้ง SCVด้วย แต่รุ่นใหม่ Revo และ All new fortuner เบรคดีเป็นปกติเหมือนชาวบ้านแล้ว ผมก้อไม่ค่อยเข้าใจทำไมขายดีจริงๆ ทำดีก้อทำได้แต่ไม่ค่อยทำงงกับโตต้า (บ่นนะแต่ก้อคงจะซื้อโตต้าเหมือนเดิมเพราะไม่กล้าเสี่ยงกับศูนย์บริการ)