ผมใช้ฟอร์จูนเนอร์อยู่ 7 ปี นิสัยผมขับรถเร็ว 150up
ดินทางไปครบทั้ง 4 ภาคของประเทศ ขึ้นเขาขึ้นดอยมาหลายลูก ตอนลงเขา ก็ไม่มีปัญหาเบรกไม่อยู่
สถิติการเกิดอุบัติเหตุตอนเดินทางไกลของผมคือ 0 ไม่เคยเบรกไม่อยู่ ไม่เคยหลุดโค้งแม้แต่ครั้งเดียวครับ
(ที่เล่ามา ไม่ได้ต้องการอวดเก่งนะครับ เพียงแค่ต้องการสื่อว่า คนคือตัวควบคุมรถอีกทีนึง)
ผมมีญาติคนนึง เขาเคยขับไทเกอร์หลุดโค้ง แล้วเขาไม่โทษตัวเอง โทษแต่รถและอื่นๆ
เขาก็เลยมีอคติกับโตโยต้า ก็มักจะพูดถึงโตโยต้าว่า ช่วงล่างห่วยมากๆ
และผมก็เคยฟังบางคนที่พูดถึงช่วงล่างโตโยต้าว่าห่วย พอผมถามกลับไปว่า เคยใช้โตโยต้ารุ่นไหนมาบ้าง ก็ตอบว่า ไม่เคยใช้ แต่ญาติๆ เล่าให้ฟัง
สรุป ช่วงล่างโตโยต้าไม่ห่วย แต่ไม่ดีเท่ายี่ห้ออื่นครับ
ถามเล่นๆ ถ้าเอา PPV สภาพเดิมๆ 100% จากโรงงาน มาวิ่งแข่งกันในสนาม
โดยให้นักแข่งมืออาชีพขับโตโยต้า
ให้ประชาชนทั่วไปอย่างเราๆ ท่านๆ ไปขับ ฟอร์ด อีซูซุ มิตซู
ใครจะเข้าเส้นชัยก่อนกัน
นักแข่งมืออาชีพ ได้ถ้วยไปเลย แถมความตื่นเต้นที่นักแข่งชอบอยุ่แล้ว
ส่วนเราๆท่านๆไป ก้อได้ความตื่นเต้น ที่แพ้แบบไม่เครียดมาก
ครับ ผมก็ว่า นักแข่งชนะแบบขาดลอยครับ
ผมเคยเข้าร่วมอบรม ขับขี่ปลอดภัยกับคลับฟอร์จูนเนอร์ ในสนามพีระ
หลังจากฟังทฤษฎีแล้ว วิทยากรก็ขับรถให้เรานั่ง รถฟอร์จูนเนอร์เดิมๆ(4-5 คน รวมคนขับ) ที่โตโยต้าให้ยืมทดสอบ
-ขับแบบสลาลอม
-เบรกกระทันหันและหักหลบสิ่งกีดขวาง บนทางเปียกลื่น (ขณะที่วิทยากรเบรก/หักหลบ บางคนอุทาน $#*&!+ออกมาเลย)
-เข้าโค้งในทางเปียกลื่น และการแก้ไขเมื่อรถลื่นไถล
-อื่นๆ
หลายคนถึงกับอึ้ง ว่ารถเดิมๆ ทำได้ถึงขนาดนี้เลยหรือ บางคนก้มลงไปดูช่วงล่าง ว่ามีการปรับเปลี่ยนมาหรือเปล่า
หลังจากนั้น ก็ให้ทุกคน ขับรถของตัวเองเข้าทดสอบตามสถานีต่างๆ
บางคนก็ไม่ผ่านในบางสถานี ทั้งที่ขับรถมาเกิน 10 ปีและรถก็เปลี่ยนแม็ค ยาง ช่วงล่างมาแล้ว
สรุป คนส่วนใหญ่(รวมผมด้วย) ยังดึงสมรรถนะของรถ ออกมาใช้ได้ไม่เต็มที่ครับ