ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ที่ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ เป็นไปได้ไหมในเมืองไทย?  (อ่าน 14141 ครั้ง)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,937
ก่อนหน้านี้ได้ยินว่าเกียร์ Skyactiv ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน แต่ซักพักก็พังตามระเบียบจน Mazda ต้องให้มีการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ในการบำรุงรักษา

คราวนี้มาอีกยี่ห้อครับเกียร์ดูอัลคลัทช์ 7 สปีด บอกว่าใช้น้ำมันเกียร์สูตรพิเศษ ไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งาน ผมถามว่ามันจะเป็นไปได้หรือกรุงเทพรถติดโหดมากนะ เค้าบอกว่าทดลองวิ่งในทะเลทรายที่อุณหภูมิเกือบ 50 องศามาแล้วไม่มีปัญหา

เลยสงสัยว่ามันจะเป็นไปได้รึ ขนาด Mazda เป็น Torque Converter ยังพังเลย แล้ว Dual Clutch มันจะทนกว่าได้ยังไง ส่วนตัวคิดว่าวิ่งนิ่งๆ ในทะเลทรายน่าจะใช้ศักยภาพน้อยกว่ารถติดๆ ในกรุงเทพ ถึงอุณหภูมิภายนอกจะน้อยกว่าแต่การถ่ายเทอากาศน่าจะแย่กว่า ส่วนตัวผมคิดว่าไม่น่ารอด ถ้าไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลยนะ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,153
มันไม่น่าจะใช่ สำหรับประเทศไทยนะครับ  ::)

ออฟไลน์ comcoth

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
นั้นนะสิ ผมก็งงๆอยู่ว่าเป็นไปได้หรอ ของผมก็เหมือนกัน รถแคปติว่าในใบคู่มือบอกน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งานเหมือนกัน หรือจริงๆแล้วอายุการใช้งานคือ3ปีหรือแสนกิโล เพราะว่ารถรุ่นนี้เกินแสนกิโลปุ๊ป เกียร์พัง โชคดีของผมเปลี่ยนก่อน รีเฟรชด้วยเพราะรู้สึกเกียร์หน่วงๆประกอบกับข่าวเกียร์พังเยอะรุ่นนี้เลยจัดสะ น้ำมันดำและหนืดมากๆ ตอนั้นเปลี่ยนที่9x,xxxกิโล

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,744
ถ้า สคบ ทำงานจริงๆ
แล้วสามารถบังคับให้ ค่ายรถต้องรับบผิดชอบ
ถ้าทำตามคู่มือที่แนะนำว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันแล้วเกียร์เสียค่ายรถต้องรับผิดชอบไม่ว่าอายุใช้งานนานแค่ไหน
รับรองว่าไม่มีค่ายไหนกล้าพูดแบบนั้นแน่ๆ

นี่เล่นบอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนแต่พอถึงเวลาพังมาคิดเงินกัน  เซ็ง

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,411
ของแบบนี้ยังเชื่อกันอีกเหรอครับ มันไม่มีที่ไหนในโลกครับ เห็นพังกันมาเยอะแล้วครับ

น้ำมัรเกียร์ 20000 โล หรือ 2 ปีก็ควรเปลี่ยนแล้วครับ จะลาดใช้เกินกว่านี้ก็ได้ มันไม่พังในระยะสั้น แต่ระยะยาวยังไงก็มีผลครับ  บางทีพวกบริษัทก็เขียนให้มันดูเว่อหรือดูยาวจะได้ดูว่าค่าบำรุงต่ำ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
 :D ไม่พังก็ขายอะไหล่ไม่ออกสิครับ  :P

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,496
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ก่อนหน้านี้ได้ยินว่าเกียร์ Skyactiv ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน แต่ซักพักก็พังตามระเบียบจน Mazda ต้องให้มีการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ในการบำรุงรักษา

คราวนี้มาอีกยี่ห้อครับเกียร์ดูอัลคลัทช์ 7 สปีด บอกว่าใช้น้ำมันเกียร์สูตรพิเศษ ไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งาน ผมถามว่ามันจะเป็นไปได้หรือกรุงเทพรถติดโหดมากนะ เค้าบอกว่าทดลองวิ่งในทะเลทรายที่อุณหภูมิเกือบ 50 องศามาแล้วไม่มีปัญหา

เลยสงสัยว่ามันจะเป็นไปได้รึ ขนาด Mazda เป็น Torque Converter ยังพังเลย แล้ว Dual Clutch มันจะทนกว่าได้ยังไง ส่วนตัวคิดว่าวิ่งนิ่งๆ ในทะเลทรายน่าจะใช้ศักยภาพน้อยกว่ารถติดๆ ในกรุงเทพ ถึงอุณหภูมิภายนอกจะน้อยกว่าแต่การถ่ายเทอากาศน่าจะแย่กว่า ส่วนตัวผมคิดว่าไม่น่ารอด ถ้าไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลยนะ

MG GS ตัวใหม่ล่ะสิ

ทะเลทรายที่ว่า ที่ไหนล่ะครับ กลางวันผมให้อย่างมากเลย 50 องศา
มันน่าจะมีผล Air Intake มากกว่าน้ำมันเกียร์นะ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,202
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ค่ายนี้ก็เอากะเค้าด้วย?? นึกว่ามีฟอร์ดเจ้าเดียว  ;D ยังกะโตโยต่าโปรโมทรีโว่ว่าหนึบเลย  ;D

ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
tiger D4d prerunner auto ของผม 14 ปี 150,000 โล  เป็นเกียร์ออโต้ทอร์ค ยุคแรกๆของกระบะด้วย
เปลี่ยนน้ำมันออโต้มา 2 ครั้ง ไม่เห็นมันเป็นอะไรเลย  ยังไม่มีอาการลื่น หรือ รอบไม่ขึ้น
ครั้งสุดท้าย เปลี่ยนก่อน น้ำท่วมใหญ่กรุงเทพ 
ใช้ลุยน้ำท่วมมา  จนหายน้ำท่วม จนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่ได้เปลี่ยนทั้งน้ำมันเกียร์ออโต้ และ เฟืองท้าย


มันอยู่ที่ การขับขี่ การใช้งาน ด้วย   บางคนเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 40,000 โล ยังพังเลยก็มี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 10, 2016, 12:45:20 โดย peterW »

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
    • อีเมล์
อาจจะได้ คือใช้ไปแล้วขายก่อนเปลี่ยนหรือพังแล้วเปลี่ยนชุดเกียร์เลย

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,618
ลองจำลองว่ารถติดแถวสีลมทางสะพานข้ามแยกตอนรถติดๆทึกวัน ในทะเลทรายดูสิครับ

ผมว่าขับต่อเนื่องที่อุณหภูมิ 50 องศา
กับขับรถติดจัดๆที่ 40 องศา มันน่าคิดกว่ากันแยะเลย

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
  • Respect Others' Opinions.
ยังไงน้ำมันเกียร์ใหม่ก็ดีกว่าน้ำมันเกียร์เก่าครับ  กรณีของคุณ pterW คงจะไม่สามารถนำมาเทียบได้ เพราะการใช้งานแตกต่างจากคนอื่น คือใช้งานน้อย ปีนึงตกหมื่นกิโลเศษ แสดงว่าแต่ละวันขับรถแบบใกล้ๆ ใช้ความเร็วต่ำ เกียร์ทำงานเบาและช่วงสั้นๆ  รถรุ่นเก่าๆเกียร์จะทน แม้ไม่ค่อยได้ถ่ายน้ำมันเกียร์ก็อยู่ได้ถึงสองแสนปลายๆ  ยิ่งถ้าใช้งานเบาคงอยู่เกินสามแสน

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ถ้า สคบ ทำงานจริงๆ
แล้วสามารถบังคับให้ ค่ายรถต้องรับบผิดชอบ
ถ้าทำตามคู่มือที่แนะนำว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันแล้วเกียร์เสียค่ายรถต้องรับผิดชอบไม่ว่าอายุใช้งานนานแค่ไหน
รับรองว่าไม่มีค่ายไหนกล้าพูดแบบนั้นแน่ๆ

นี่เล่นบอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนแต่พอถึงเวลาพังมาคิดเงินกัน  เซ็ง

ใช่เลยครับ

อะไรในโลกที่จะอยู่ตลอดไป ? ทุกอย่างมีเสื่อมไป เกียร์ออโต้ที่ใช้แผ่นคลัทช์ ก็ต้องมีผงคลัทช์ที่ต้องถ่ายออก อายุน้ำมันเกียร์ ดีๆเลยคงไม่เกิน2000ชั่วโมงกับอากาศบ้านเราแน่ๆ   ถ้าผู้บริหารบริษัทกล้าออกมาพูดว่าไม่ต้องเปลี่ยนผมจะเอาน้ำมันเกียร์ที่ผมถ่ายทิ้งไปให้ท่านใช้กับรถใหม่ๆจากโรงงาน ดูสิมันจะเป็นยังงัย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 10, 2016, 13:18:23 โดย Jae »

ออฟไลน์ Thong

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
บ้านเรามันเขตร้อนชื้น  ส่วนทะเลทรายมันร้อนแห้งๆ ครับ
มันคนละแบบกันครับ

ออฟไลน์ Yangyang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 462
4 ปีที่แล้วเคยจะซื้อ fiesta เจอเซลบอกน้ำมันเกียร์ไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งาน เลยถอยออกมาตั้งหลักก่อน ถือว่าโชคดีที่ไม่ซื้อ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
เปลี่ยนเกียร์ทั้งลูกแทนครับ 5555+

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,594
ในเมืองไทยทำไม่ได้ครับ  เกียร์พังแน่นอน   
ถ้าในยุโรปเมืองหนาวอุณหภูมิหนาวเย็นตลอด และวิ่งทางยาว ๆ รถไม่ติดแบบบ้านเรา เกียร์อยู่ได้เป็น 10 ปีครับ 
แต่ในประเทศไทยตรงข้ามทุกอย่าง   พังครับ 

ปล ข้อมูลจากช่างซ่อมเกียร์ ออโตเมติก

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,613
ก่อนหน้านี้ได้ยินว่าเกียร์ Skyactiv ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน แต่ซักพักก็พังตามระเบียบจน Mazda ต้องให้มีการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ในการบำรุงรักษา

คราวนี้มาอีกยี่ห้อครับเกียร์ดูอัลคลัทช์ 7 สปีด บอกว่าใช้น้ำมันเกียร์สูตรพิเศษ ไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งาน ผมถามว่ามันจะเป็นไปได้หรือกรุงเทพรถติดโหดมากนะ เค้าบอกว่าทดลองวิ่งในทะเลทรายที่อุณหภูมิเกือบ 50 องศามาแล้วไม่มีปัญหา

เลยสงสัยว่ามันจะเป็นไปได้รึ ขนาด Mazda เป็น Torque Converter ยังพังเลย แล้ว Dual Clutch มันจะทนกว่าได้ยังไง ส่วนตัวคิดว่าวิ่งนิ่งๆ ในทะเลทรายน่าจะใช้ศักยภาพน้อยกว่ารถติดๆ ในกรุงเทพ ถึงอุณหภูมิภายนอกจะน้อยกว่าแต่การถ่ายเทอากาศน่าจะแย่กว่า ส่วนตัวผมคิดว่าไม่น่ารอด ถ้าไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลยนะ

MG GS ตัวใหม่ล่ะสิ

ทะเลทรายที่ว่า ที่ไหนล่ะครับ กลางวันผมให้อย่างมากเลย 50 องศา
มันน่าจะมีผล Air Intake มากกว่าน้ำมันเกียร์นะ

น่าจะทะเลทรายโกบีนะคับ

ในเมืองจีนมีสถานที่หลากหลาย คงไม่เอาไปถึงออสเตรเลีย หรือแอฟริกาหรอกคับ

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,976
ถ้าทราบบริษัทผู้ผลิตว่าเป็นเจ้าไหนลองเข้าไปดูเว็ปของบริษัทผู้ผลิตชุดเกียร์ดูได้ครับ
อย่าง ZF ผลิตให้รถยุโรปหลายรุ่นบีเอ็มเองก็ใช้ หน้าเว็ปมีระบุชัดเจนครับใช้ง่นสภาวะ

ค่อนข้างหนักถ่ายที่ 8 หมื่นโล ส่วนตัวผมถ่ายที่ 6 หมื่นโลครับถ้ารถญี่ปุ่นทุก 4 หมื่น เกียร์ CVT 2-3 หมื่น
อันนี้ผมตัดสินใจเองนะครับน้ำมันไม่ได้แพงมากดีกว่าเสี่ยงให้เกียร์มีปัญหา

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,549
    • อีเมล์
โตโยต้า ก็ไม่ได้บอกให้เปลื่ยนน้ำมันเกียร์ตั้งแต่สมัยอัลติสหน้าหมู ZZE121-122R แล้ว

วีออสทั้งสามโฉม (NCP42/93/150) ก็ไม่ได้บอกให้เปลื่ยนเช่นเดียวกัน โดยในคู่มือบอกแค่ตรวจสอบ และ เปลื่ยนเมื่อจำเป็นเท่านั้น

แต่ผมจับเปลื่ยนหมด น้ำมันเกียร์ + ไส้กรอง ถูกกว่าค่าซ่อมชุดเกียร์เยอะ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,546
เป็นไปได้ครับ
  ตราบใดที่คุณเข้าศุนน์บริการที่ได้มารตราฐานสม่ำเสมอตามschedule
และทางเจ้าหน้าที่จะพิจารณาว่า มันทำงานผิดปกติหรือไม่ หรือมีการรั่วไหลเป็นต้น

การเช็ค fluid ของ เกียManual หรือdtcก็ไม่เช็คกันง่ายๆ ไม่เหมือนAt
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 20,771
  • *** HLM.COM ***
ใครจะไม่เปลี่ยนก็สุดแล้วแต่เถอะครับ
ไม่อยากเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,654
Fiesta ผมเปลี่ยนที่ 40000 ดำขลักเลย ตอนนี้แสนแล้วกำลังจะเปลี่ยนรอบสอง เกียร์และชุคครัชยังไม่พังแบบคนอื่นรถ 6 ปีแล้วตอนนี้

ส่วน Everest จะเปลี่ยนที่ 40000 เหมือนกัน ไม่ทนรอ 195000 หลอกครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 741
โตโยต้า ก็ไม่ได้บอกให้เปลื่ยนน้ำมันเกียร์ตั้งแต่สมัยอัลติสหน้าหมู ZZE121-122R แล้ว

วีออสทั้งสามโฉม (NCP42/93/150) ก็ไม่ได้บอกให้เปลื่ยนเช่นเดียวกัน โดยในคู่มือบอกแค่ตรวจสอบ และ เปลื่ยนเมื่อจำเป็นเท่านั้น

แต่ผมจับเปลื่ยนหมด น้ำมันเกียร์ + ไส้กรอง ถูกกว่าค่าซ่อมชุดเกียร์เยอะ

 วีออสผมโฉมปัจจุบัน เข้าเช็คศูนย์ตลอด ศูนย์ก็เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้ทุก 40000 โลนะครับ ผมไม่ได้บอกด้วยแต่ศูนย์เปลี่ยนให้พร้อมเสร็จสับรับแกลอนกลับบ้าน ตอนนี้ไมล์270000แล้ว แต่ตอนนี้ถ้าเกิน140 แล้วกระแทกคันเร่งจะแซงบางครั้งขึ้นแต่รอบ ความเร็วไม่ขึ้นสงสัยใกล้ละ แต่ถ้าค่อยๆเหยียบไม่เป็น

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,665
    • อีเมล์

เพราะแบบนี้รึเปล่าบางค่ายเลยเกียร์พังกันเป็นแถบๆ
บ้านเราร้อนขนาดนี้ รถติดขนาดนี้ ไม่ให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลย ต่อให้เกียร์ธรรมดาก็คงอยู่ยากละครับ 55555
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,284
 8) 8) 8)......ไม่ได้อ่านความเห็นของเพื่อนพ้องข้างต้น แต่บอกได้เลย ว่าน้ำมัน  ATF long life หรือ fill for life นั้นใช้ในไทยเราได้ครับ แต่ต้องเอา 4 หาร 160,000 km./100,000 mi. = one life circle of all kind of ATFs ครับ :-X

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,554
ลองจำลองวิ่งแถวแยกรัชโยธิน 24 ชม. สัก 3 เดือนดูก่อนเลย

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 694
คำว่า"ตลอดอายุการใช้งาน"ของเขาคงมี * ยุ่บยั่บ

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 976
ผมว่า เปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อย ๆ ดีกว่าเปลี่ยเกียร์ตอนเกียร์พัง และหมดประกัน ค่าซ่อมแพงกว่าค่าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์และค่าแรงเปลี่ยนมาก ๆ ไม่นับรวมค่าเสียเวลา โอกาสที่ไม่มีรถใช้ ฯลฯ ผมใช้วิธีเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกปีหรือประมาณ 20000 โล อยากใช้บริการศูนย์ที่มีระบบล้างห้องเกียร์ด้วย สมัยก่อนเคยมีที่ AUTOBACS เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว

ออฟไลน์ comcoth

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
ถ้า สคบ ทำงานจริงๆ
แล้วสามารถบังคับให้ ค่ายรถต้องรับบผิดชอบ
ถ้าทำตามคู่มือที่แนะนำว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันแล้วเกียร์เสียค่ายรถต้องรับผิดชอบไม่ว่าอายุใช้งานนานแค่ไหน
รับรองว่าไม่มีค่ายไหนกล้าพูดแบบนั้นแน่ๆ

นี่เล่นบอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนแต่พอถึงเวลาพังมาคิดเงินกัน  เซ็ง
ชอบคำว่า "ถ้า สคบ ทำงานจริงๆ"จัง อิอิ
แต่ก็ใช้เลยครับ เหมือนกับว่าทำให้ดูค่าบำรุงรักษาถูก แต่ไม่ได้บอกว่ามันจะทำให้พังเร็ว