ผู้เขียน หัวข้อ: Turbo กับ การประหยัดน้ำมัน  (อ่าน 4168 ครั้ง)

ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
Turbo กับ การประหยัดน้ำมัน
« เมื่อ: ธันวาคม 13, 2016, 14:11:46 »
มีเทคนิคขับขี่ยังไง รบกวนมาแชร์กันหน่อยครับ

ทั้งดีเซล และ เบนซิน เทคนิคแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: Turbo กับ การประหยัดน้ำมัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2016, 14:28:44 »
ส่วนใหญ่จะเน้นเหยียบคันเร่งเบาๆ ให้เปลี่ยนเกียร์ไว
ถ้าไม่มีคนขับตามมา ถนนโล่งๆ แล้วข้างหน้าต้องจอดหรือชะลอจะปล่อยไหลยาวๆครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,052
Re: Turbo กับ การประหยัดน้ำมัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2016, 15:09:41 »
ประคองไว้อย่าให้บูสท์ครับ  8)

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
Re: Turbo กับ การประหยัดน้ำมัน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2016, 15:18:15 »
ดีเซลได้เปรียบรอบต่ำอยู่แล้ว เหยีบ 140 km/h รอบยังไม่เกิน 3000 เลยไม่ค่อยได้กังวลเท่าไหร่
แต่เบนซิลไม่จำเป็นก็เหยียบแบบไม่ติดบูส

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: Turbo กับ การประหยัดน้ำมัน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2016, 15:49:14 »
Vigo / Revo นี่ บูสมารอบต่ำเน้นตีนต้น เหยียบยังไงก็ติดบูสครับ

55555555555555 :P

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: Turbo กับ การประหยัดน้ำมัน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2016, 15:55:58 »

ประสิทิภาพการประจุอากาศ เกือบ 100 % มาตั้งแต่รอบต่ำครับ
รถติดบูส เล็กๆ ตั้งแต่ รอบเดินเบาแล้วครับ รุ่นใหม่ๆ

มันจะประหยัดหากใช้มาคุ้ม  ซึ่ง ไม่บรรทุกนี่ ไม่คุ้มครับ ยังไงก็เปลือง กว่า NA แต่ไม่มาก

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,052
Re: Turbo กับ การประหยัดน้ำมัน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2016, 16:19:18 »

ประสิทิภาพการประจุอากาศ เกือบ 100 % มาตั้งแต่รอบต่ำครับ
รถติดบูส เล็กๆ ตั้งแต่ รอบเดินเบาแล้วครับ รุ่นใหม่ๆ

มันจะประหยัดหากใช้มาคุ้ม  ซึ่ง ไม่บรรทุกนี่ ไม่คุ้มครับ ยังไงก็เปลือง กว่า NA แต่ไม่มาก
โห ... เครื่องเทอร์โบสมัยใหม่มันทำลมได้ขนาดนั้นแล้วหรอครับ เกือบจะทำลมได้เหมือน positive displacement supercharger เลย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: Turbo กับ การประหยัดน้ำมัน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2016, 16:54:20 »

ประสิทิภาพการประจุอากาศ เกือบ 100 % มาตั้งแต่รอบต่ำครับ
รถติดบูส เล็กๆ ตั้งแต่ รอบเดินเบาแล้วครับ รุ่นใหม่ๆ

มันจะประหยัดหากใช้มาคุ้ม  ซึ่ง ไม่บรรทุกนี่ ไม่คุ้มครับ ยังไงก็เปลือง กว่า NA แต่ไม่มาก
โห ... เครื่องเทอร์โบสมัยใหม่มันทำลมได้ขนาดนั้นแล้วหรอครับ เกือบจะทำลมได้เหมือน positive displacement supercharger เลย

ผมเอา OBD วัด DMAX 3.0 VT แทบไม่ขึ้นค่า แวคคั่มแล้วครับ ออกไปทางติดบูสต่ำๆ ถ้าคำว่า บูส หมายถึงไม่ใช่ แวคคั่ม
แต่ Vigo 2.5 IC ที่ไม่ใช่ Turbo แปรผัน มัน แวคคั่ม ต้องรอบ 1500 ถึงเริ่มมี บูสต่ำๆ แล้วไปมีแรงบูสเต็ม ตอน 2000 UP

ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
Re: Turbo กับ การประหยัดน้ำมัน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2016, 19:31:55 »

ประสิทิภาพการประจุอากาศ เกือบ 100 % มาตั้งแต่รอบต่ำครับ
รถติดบูส เล็กๆ ตั้งแต่ รอบเดินเบาแล้วครับ รุ่นใหม่ๆ

มันจะประหยัดหากใช้มาคุ้ม  ซึ่ง ไม่บรรทุกนี่ ไม่คุ้มครับ ยังไงก็เปลือง กว่า NA แต่ไม่มาก
โห ... เครื่องเทอร์โบสมัยใหม่มันทำลมได้ขนาดนั้นแล้วหรอครับ เกือบจะทำลมได้เหมือน positive displacement supercharger เลย

ผมเอา OBD วัด DMAX 3.0 VT แทบไม่ขึ้นค่า แวคคั่มแล้วครับ ออกไปทางติดบูสต่ำๆ ถ้าคำว่า บูส หมายถึงไม่ใช่ แวคคั่ม
แต่ Vigo 2.5 IC ที่ไม่ใช่ Turbo แปรผัน มัน แวคคั่ม ต้องรอบ 1500 ถึงเริ่มมี บูสต่ำๆ แล้วไปมีแรงบูสเต็ม ตอน 2000 UP

ความรู้ใหม่เลยครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: Turbo กับ การประหยัดน้ำมัน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2016, 20:38:24 »
พื้นฐานเครื่องยนต์+เทอร์โบ ก็มีส่วนครับ ไม่ใช่แค่เรื่องคันเร่งอย่างเดียว

ลองดู BMW 320d ขนาดขับแบบกดบ่อยๆ ยังกันระดับแถวๆ 17-18 km/l เลยครับ ถ้าวิ่งลอยๆ เห็น 20+ km/l เลย ขนาดเครื่อง 2.0 turbo

ถ้าเป็นพวก กระบะ / ppv ตระกูล เทอร์โบแปรผัน ติด boots ที่รอบ 1000 กว่าๆ นี่ อัตราการกินน้ำมัน ผมว่ามันที่สุดแล้ว เพราะกดนิด กดหน่อย รอบมันอยู่ช่วงติด boots แล้ว

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,052
Re: Turbo กับ การประหยัดน้ำมัน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2016, 07:56:49 »

ประสิทิภาพการประจุอากาศ เกือบ 100 % มาตั้งแต่รอบต่ำครับ
รถติดบูส เล็กๆ ตั้งแต่ รอบเดินเบาแล้วครับ รุ่นใหม่ๆ

มันจะประหยัดหากใช้มาคุ้ม  ซึ่ง ไม่บรรทุกนี่ ไม่คุ้มครับ ยังไงก็เปลือง กว่า NA แต่ไม่มาก
โห ... เครื่องเทอร์โบสมัยใหม่มันทำลมได้ขนาดนั้นแล้วหรอครับ เกือบจะทำลมได้เหมือน positive displacement supercharger เลย

ผมเอา OBD วัด DMAX 3.0 VT แทบไม่ขึ้นค่า แวคคั่มแล้วครับ ออกไปทางติดบูสต่ำๆ ถ้าคำว่า บูส หมายถึงไม่ใช่ แวคคั่ม
แต่ Vigo 2.5 IC ที่ไม่ใช่ Turbo แปรผัน มัน แวคคั่ม ต้องรอบ 1500 ถึงเริ่มมี บูสต่ำๆ แล้วไปมีแรงบูสเต็ม ตอน 2000 UP
คงเป็นเทอร์โบแปรผันที่ทำให้ทำลมไเ้ตั้งแต่รอบต่ำขนาดนั้น ... ชวนให้คิดว่าถ้าเซ็ตเทอร์โบเองและไม่ห่วงรอบสูง ก็น่าจะทำให้เริ่มบูสได้ตั้งแต่พันนิดๆรอบ ก็น่าจะขับสนุกไม่น้อย

ออฟไลน์ Nouiii1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
Re: Turbo กับ การประหยัดน้ำมัน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2016, 17:44:12 »
ใส่ครุสคอนโทรล เอา :-X

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
Re: Turbo กับ การประหยัดน้ำมัน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2016, 23:04:40 »
- ติดเกจวัดบูสแยก เลี้ยงคันเร่งให้ต่ำกว่า 0 เสมอ
- ถ้าจูนน้ำมันหรือแก๊สเป็นยิ่งสบาย จูนไว้ 2 map 1. เน้นประหยัด 2. เน้นซิ่ง

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
Re: Turbo กับ การประหยัดน้ำมัน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2016, 20:04:54 »
เครื่องคอมมอนเรล+เทอร์โบ สมัยนี้ เลี้ยงคันเร่งนิ่งๆ ติดบูสน้อยๆ ประหยัด
การกดคันเร่ง ในรอบต่ำ รอบกลาง รอบปลาย อยู่ที่ตัวควบคุมระยะการก้างครีบโข่งหลัง
กดๆเร่งๆจะกินน้ำมันครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์