อันนี้เผื่อเป็นประโยชน์ + เป็นความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ ต่อ civic fc 1.8 E ใหม่
เรื่องของเรื่องก็คือ เพื่อนได้รถใหม่ แต่ยังไม่เคยขับทางไกลมาก่อน เลยอาสามาเป็นพลขับ กลับจากรับรถที่กรุงเทพให้ พอพ้นรันอิน ได้ป้ายขาวปุ๊ป ก็ขับกลับปั๊ป
1. Remote start
ใช้ได้จริง กดปุ่มล๊อค แล้วกดปุ่ม start ค้างไว้ ไม่ได้เป็นแค่พัดลมเปล่าๆ แบบ prius มี keyless entry (อันนี้ 3 ล่างไม่มี)
2. Ergonomic
ความแข็งเบาะ เทียบไม่ได้เพราะปรกติ E จะเป็นเบาะผ้า แต่คันนี้ได้หนัง aftermarket
2.1 ตำแหน่งที่นั่งคนขับ ดี 6 ทิศทาง ปรับแมน่วลได้ละเอียด เข็มขัดปรับระดับสูงต่ำได้ ไม่ได้ล๊อกไว้เหมือนพวก B segment ขาดก็แค่ดันหลัง แต่ขับทางไกลก็ไม่เมื่อยมาก พนักพิงศรีษะไม่ได้ดันมาก ขอบเบาะสูงเป็นกึ่งบัคเก๊ตซีท พวงมาลัยไม่ได้ลองปรับ ความยาวเบาะกำลังดี ตำแหน่งเบาะก็พอดีสำหรับ sedan ผมยังเลยพ้นวัยรุ่นมาเล็กน้อย ไม่มีปัญหาเรื่องยันตัวเองขึ้น
2.2 พื้นที่วางแขนด้านหน้าอยู่ในตำแหน่งดี ติก็แค่ หากเลื่อนที่วางแขนตรงกลางขึ้นมาทางด้านหน้า จะเสียที่วางแก้วน้ำไป 1 หลุม
2.3 พื้นที่วางขาของคนขับ ค่อนข้างดีหากยืดเหยียดขาตามปรกติ คอนโซลไม่เบียดเข้ามาเท่า fiesta หรือ focus แต่หากตั้งขันเข่าขวาขึ้นมา ตอนเปลี่บนอริยาบท เข่าจะชนคอนโซลกลาง พวก d seg จะไม่เจอปัญหานี้ อีกเรื่องคือตำแหน่งคันเร่ง กับเบรค ความสูงอยู่ต่างกันเกินไปหน่อย จากคันเร่งย้ายมาเหยียบเบรค ค่อนข้างต้องยกขาขึ้นมาสูง อันนี้ศูนย์น่าจะปรับได้นะครับ ไม่ชัวร์ เลยยังไม่นับเป็นข้อเสีย
2.4 พื้นที่วางแก้วเป็นหลุม ลงไปลึกมากกกกที่สุดเท่าที่เคยเจอ เหมาะกับวางขวดมากกว่าแก้ว ในรูปขนาดใส่แก้ว amazon ทรงสูง ยังจมมิดไปเกือบหมด หยิบยาก ลองใส่แก้ว venti Starbuck หายไปทั้งแก้ว ข้างประตูมีที่วางขวดอีกตำแหน่ง แต่อยู่ในตำแหน่งเอียง วางแก้วไม่ได้อีก
2.4 เกียร์ เทียบกับตำแหน่งที่นั่งแล้วสูงไปหน่อย ถ้าเป็นรุ่นเกียร์ธรรมดาอาจมีปัญหาได้ นี่เกียร์อัตโนมัติเลยแล้วไป
2.5 ควบคุมแอร์และเครื่องเสียง รุ่นนี้เป็นแบบจอไม่สัมผัส ปุ่มกดไวดี ปุ่มบนพวงมาลัย สไลด์แบบรุ่น el ขึ้นไปไม่ได้ แต่ไม่มีปัญหา ควบคุมพื้นฐานเลื่อนเพลง ปรับเสียง รับ/วางสายได้ครบ แอร์ออโต้ไม่แยกฝั่ง คลำง่าย เย็นไว แต่เย็นแห้งๆ ไม่มีฮีตเตอร์ ไม่เย็นแบบสบายตัวเท่าแอร์ผสม การต่อ usb ที่ใต้คอนโซลทำได้ยากอย่างที่พี่จิมมี่บอกไว้ ส่วนหนึ่งคือที่ครอบ usb เป็นแบบเปิดข้าง สวิงมาฝั่งข้างคนขับ ดังนั้นผู้โดยสารจะเปลี่ยนไม่ได้ เพราะที่ครอบบัง ชิ้นส่วนนี้ผมว่าไม่จำเป็นเลย หากไม่มีที่ครอบ น่าจะพอคลำแล้วเสียบได้
2.6 เบาะนั่งข้างสบายดี ปัญหาเข่าเหมือนคนขับ
2.7 เบาะหลังพื้นที่วางขาดีมาก เทียบเท่าได้กับ j32 เลยทีเดียว ไม่ได้โม้ (เพราะใช้อยู่) ปรับเบาะแบบ สูง173 ขับ (ผมชอบขับแบบเยียดขาด้วย) มานั่งหลังยังมีพื้นที่วางขาเหลือคืบครึ่ง พัฒนาจาก fb/fd ชัดเจนมาก (2 ตัวนั้นสู้ altis ปีเดียวกันไม่ได้เลย) เบาะเอนกำลังดี ศรีษะหากหลังพิง ก็เฉี่ยวๆ พอมือสอดได้ 2 มือแนวนอน เบาะวางตัวแบบจมลงไป ปีกหนาคล้ายรถขับหลังพวก series 3 / c class แต่ เนื่องจากปีกมันทำด้วยพลาสติก เลยให้สัมผัสที่แย่มากนะจุดนี้ นั่ง 2 คนก็รู้สึกได้ เพราะถ้าวางแขนบนที่วางแชนข้างประตู ศอกจะโดนพลาสติกแข็งพอดี นั่ง 3 คนยิ่งรู้สึก เสียดายจุดนี้จริงๆ
3 เครื่องเสียง 4 ลำโพง สู้ fb ตัวถูกที่ 4 ลำโพงเหมือนกันไม่ได้ ข้อดีของเครื่องเสียง honda คือ ปรับแล้วพอฟังได้ ปรับเบสขึ้นเกือบสุด เสียงยังไม่พร่า เบสออกมาพอให้รู้วึกได้ว่าปรับแล้ว แต่ปรับแหลมเกือบสุดไงก็ไม่ใส คงเพราะแค่ 4 ลำโพง (แต่ fb ให้ 4 ลำโพงที่คุณภาพดีกว่า ส่วน fd นี่กากมาก) รถบางยี่ห้อ (เช่น j32) บิด bass +5 ไปไง ก็ไม่ออกมา การตอบสนองไวใช้ได้ ต่อ iphone ทาง usb สามารถแสดงปกอัลบั้มได้ แต่ยังไม่รองรับ andriod car play ต่อ usb ใส่ note 5 นอกจากไม่เจอแล้วยังไม่ชาร์จอีก ส่วนต่อผ่าน bluetooth ก็ควบคุมเพลงได้ แต่ปกอัลบั้มไม่ขึ้น จะ set bluetooth ต้องรถจอดสนิทก่อน เหตุผลเรื่องความปลอดภัย เครื่องเล่น cd ไม่มี จอยังใช้ font นาฬิกาแบบ fb ไม่สวยเลย แต่ตัวอักษรใหญ่ มองชัด รองรับภาษาไทย เปลี่ยนโหมดกลางคืนง่าย แค่กดสวิตช์รูปพระอาทิตย์/พระจันทร์มุมบนซ้ายสุด ตอนกลางคืนไม่ค่อยแยงตา
4. มาตรวัดความเร็ว เป็นรุ่นธรรมดา แต่ขอบวัดรอบแอบมีสีแดงเหมือน turbo rs ตัวเลขยังขึ้นไม่ไวเท่า volvo ที่เปลี่ยน refresh real time กว่า (อันนี้ผมสงสัย hlm ว่าวัด 0-100 ยังไงเอ่ย?) ตัวเลขใหญ่ เหลือบมองง่าย ไม่มี effect แพรวพราว แต่บอกข้อมูลพื้นฐานใช้ได้ ข้อเสียคือไม่มี elapse time กับ ความเร็วเฉลี่ย ขอบทริมด้วยไฟสีฟ้า แต่ไม่ปรับตามการกดคันเร่งเหมือน fb
ข้อเสียเลยของ fc ทุกรุ่น คือมันมีแถบสีขาว ข้างน้ำมัน และเข็มความร้อน เป็นแถบประดับตกแต่ง เรืองแสงธรรมดา แต่มันกลืน จำเคสรุ่น turbo ที่ฮีตขึ้นในเว็บต้องห้ามได้เลย ตอนแรกผมเพ่งนานมากว่าอันไหน คือขีดวัดความร้อนนะ
5. เครื่องยนต์ อัตราเร่ง ตอนกระแทกออกตัว ไม่กระชากเหมือน 1.8 ใน fb/fd cvt ยังคงมีอาการรอรอบ แต่ไม่ค่อยเย่อ
ช่วง 0-180 ถ้าขับ d seg 2.0 / c seg 1.6-1.8 / b seg มาก่อน จะไม่อึดอัดเลย ตามตัวเลขพี่จิม 10.58 พอเป็นไปได้ จับเองคร่าวๆ นั่ง 5 คน (หนักรวมน่าจะ 280kg) gasohol 95 ได้ 10 วิเศษ
ข้อเสียคือใน fd เวลากดเต็มมันจะรู้สึกถึงความ v tec นิดๆ ยิ่งลากยิ่งแผด fb เป็น soch แต่ก็ยังพอติดนิสัย tech เปิดมาหน่อย แต่พอเป็นเกียร์ cvt แล้ว รู้สึกว่ามันไม่แผด มันไม่ลั่นเลย มันแช่ รู้สึกเหมือนรอบปลายมันไม่ไหลเท่า ทั้งๆที่พื้นฐานเครื่องเดียวกับ fb
6. เกียร์ cvt
ออกตัวก่อนว่าไม่ได้ขับรถเกียร์ cvt ใหม่ๆ นานแล้ว ไม่เคยขับ altis ใหม่ที่มีแต่คนชมเป็นต้น ที่บ้านมี j32 และเคยขับ eco car ของเพื่อน
รู้สึกว่าเป็น cvt นิสัยโอเคร คือ ถ้าสมมติ j32 เรากดเติมคันเร่งเพิ่ม รอบก็จะค่อยกวาดไปรอ เติมเท่าไหร่ ก็ค่อยๆขึ้นเท่านั้น ถ้ากระแทกเต็มเท้า ก็ค่อยกวาดไปแช่ในรอบสูงสุด
แต่ civic มันมีอารมณ์ kick down เป็น step คือ หากเราเหยียบ 20 % แล้วจะแซง เติมคันเร่งเป็น 50% รอบจะกระตุก ไปที่ 4000 รอบทันที อารมณ์เหมือน kick down เกียร์ลงมาเกียร์นึง มากกว่า cvt กวาดไปจุดที่ต้องการ ถ้าเราเติมเพิ่มไปเหยียบ 80% เกียร์ก็จะกระตุกกวาดไปที่ 6500 รอบ อาการเย่อตอนออกตัว หากไม่ได้กดเต็ม 100% ก็รู้สึกไม่ได้มีจังหว่ะเย่อ อืดอาดอะไร แต่ถ้าเหยียบเต็มที่ ก็จะรู้สึกว่าเกียร์มันอมไว้นิดๆ
7. เบรค พอรวมกับตำแหน่งที่สูงกว่าคันเร่งเยอะแล้ว การที่ระยะฟรีมันน้อย เลยเป็นข้อเสียแทน จะเบรคที ค่อนข้างจะต้องจิก เกร็ง
แต่การเบรคโดยรวมถือว่า linear ดี
มีเบรคแบบเกือบกดเต็มไป 1 ครั้ง abs ทำงานได้ไวดี ความเร็วหน่วงลงใช้ได้ รู้สึกความเร็วลดลงแบบเป็นก้อน ทั้งคัน ไม่มีหน้าทิ่ม ไม่มีเป๋ แต่ยาง kumho ไถลแพร๊ดๆ ไปแล้ว ทั้งๆที่กดไม่สุด
8. พวงมาลัย ยังคงเป็นฮอนด้า ที่ mature ขึ้นมาหน่อย คม แต่ไว ค่อนข้างเบาถ้าเทียบกับรถที่ใช้อยู่เป็นประจำ แต่หนักกว่า fb
on center มีพอหนืดกลางให้รู้สึกได้ แต่ไม่มีช่วงระยะฟรีตรงกลาง ขับทางไกล เครียดนิดหน่อย อยากให้มีระยะฟรีนิดๆ กว่านี้
9. ช่วงล่าง ถือว่าทำได้ดีที่ความเร็วต่ำ ผ่านถนนธนะรัตน์เข้าไป จิม ธอมสัน มีช่วงถนนอุกาบาต ถือว่าซับแรงได้ดีกว่าที่คิด
ที่ความเร็วสูง ถือว่านิ่งดี บางช่วงไหลไปถึง 180 ถ้าถนนเรียบ ถือว่านิ่งดี ทริปนี้ไม่ได้เข้าโค้งแรง ไม่ได้แทรก/ปาด (ปรกติก็ไม่ทำ เกลียดพวกนี้) vsa ไม่ได้ทำงาน เลยบอกเรื่องเกาะตอนเข้าโค้งไม่ได้
ที่ทำได้แย่คือ ตอนถนนไม่ดี เป็นลูกคลื่น จะรู้สึกโคลงได้ชัดเจน กับเวลาผ่านสะพาน มันจะมีช่วงรีบาว์นเกินมาครึ่งรอบ คือ พ้นคอสะพาน แทนที่จะยุบลง แล้วหยุดเลย จะมีโมเม้นต์ยุบลงอีกรอบนิดนึง ก่อนจะนิ่ง ถ้าถามผม ก็ต้องตอบว่า f30 รุ่นช่วงล่างธรรมดา ก็คล้ายเจ้านี่เลย
10. เก็บเสียง ไม่ได้ลองรุ่น turbo ที่มีถกเถียงกันว่า วัสดุเหมือนกัน แต่ซับเสียงดีกว่า
แบ่งเป็น
10.1. เสียงเครื่อง แผดกลาง ไม่ทุ้ม แต่ไม่แหลมจนน่าเกลียด ที่ความเร็วเดินทาง ไม่ค่อยได้ยินเสียงเครื่อง แต่ส่วนหนึ่งเพราะที่ cruising speed 110 รอบยังไม่ถึง 2 พันเลย
10.2 เสียงลม ทำได้ดี กว่าจะได้ยินเสียงลอดเข้ามา ก็ 170+
10.3 เสียงช่วงล่าง + ยาง ไม่ค่อยดี ถ้าถามผม ผมว่าดีกว่า fb กระจึ๋งเดียว (ซึ่งนั่นก็ไม่ได้ดีเลย) แต่ผมก็ไม่เคยขับ c seg ตัวอื่นๆเทียบ เคยแต่นั่ง 3 ก็รู้สึกว่าพอๆกัน
11 อัตราสิ้นเปลือง
ไม่ได้จับจริงจัง ไม่ได้คิดจากการเติมน้ำมัน ดูเอาจากคอมพิวเตอร์
ช่วงแรก น้ำมัน e85 เหลือ เซ็ท 0 ขับชานเมือง จากพระราม 2 ออกรังสิต ขับตามการจราจร 60-100 ไปถึงปทุม เปลี่ยนมือ อัตราสิ้นเปลืองหรูมากสำหรับ e85 11.4 km/l
ช่วงสอง เปลี่ยนมือ เติมน้ำมัน gs95 (ยังเหลือ e85 แบบ range วิ่งได้ 40 กว่าโล) ขับแบบตะบี้ตะบัน แต่ไม่ปาด ว่างๆ ก็ขึ้นไป 180 แต่ไม่ค่อยแซง เห็นรถข้างหน้าแต่ไกลก็ผ่อนเอา ไม่เบรกรุนแรง จบทริป จากคอมพิวเตอร์ คำนวณได้ 13.9 km/l เฉียด 14 ไม่เลวเลย เคยกด fiesta ecoboost แบบบู้กว่านี้นิดๆ ก็ได้ 14 พอๆกัน
ส่วน harrier บู้ไม่เท่านี้ ยังซัดไป 7km/l f30 320i บู้ได้ 11 km/l ส่วน j32 บู้ไม่ไหว
สรุป
ที่ราคาประมาณ 860k ไม่รวมส่วนลด ผมไม่แปลกใจว่าทำไมเจอ civic ใหม่เกลื่อนเมือง หน้าตา อันนี้แล้วแต่ความชอบ แต่ผมว่าไม่น่าเกลียด อาจจะหาความลงตัวของด้านหน้ายากนิดนึง แต่ด้านข้างโอเครแล้ว ด้านหลังหากติดสปอยเล่อร์หน่อยคือจบเลย
ภายใน กว้าง ตำแหน่งเบาะนั่งสบาย อาจจะแหกแข้งขาไม่ได้ ในตำแหน่งคนขับเท่า d seg แต่พื้นที่วางขาเบาะหน้าหลัง กิน d seg gen แล้วไม่ลง ผมว่าในที่สุด civic ก็ชนะ altis ได้ altis อาจจะพื้นที่มากกว่า แต่ตำแหน่งนั่งเหมือนนั่งเก้าอี้นักเรียน ชันๆ ห้อยขาสูง civic ทำใหนึกถึง j32 นั่งแล้วจมๆ ข้อเสียคือปีกข้าง plastic นั่ง 2 คนก็รู้สึกได้
เครื่อง + เกียร์ ถ้าไม่ปล่อยให้ 1.5 turbo ขโมยซีนพ่อบ้านใจกล้า เครื่อง 1.8 + cvt ตัวนี้ set มาได้ไม่เลวแล้ว ไล่ตาม 3 sky ไหว สบายๆ
ช่วงล่าง + พวงมาลัย ฮอนด้าสไตล์ ถ้าทำใจมาก่อน ก็อยู่กับมันได้ ไม่น่าเกลียด
อุปกรณ์ภายในครบพออยู่ได้ keyless push start จอกลาง บลทูธ มาตรวัด mid vsa ถ้าขาดคืออยากได้ side curtain airbag กับ cruise control
ที่ราคา 860 k เพิ่มมาจาก mz2 diesel top มาอีกนิด (ถ้ารวมสีพิเศษ ไม่รวมส่วนลด ก็จบ 800 + k เท่ากัน) ยิ่งทำให้รู้สึกว่าคุ้ม ไม่ต้องแต่งอะไรเพิ่ม ขณะที่ 3 ตัวล่าง จะขาดไปนิดๆ อาจต้องเล่นตัว core แทนถึงพอจะเทียบกันได้
สวัสดี