ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามครับ การขับรถใช้รอบสูงในการเดินทางครับ  (อ่าน 14198 ครั้ง)

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
สอบถามครับ ว่าถ้าเราเดินทาง เเล้วใช้รอบสูงประมาณ 4000 rpm หลาย 10 กิโล จะมีผลกระทบต่อเครื่องเเละเกียร์เกี่ยวกับการสึกหรอมากไหมครับ ในระยะยาว
ใช้ vios 2010 ครับ เหยียบ 120 รอบก็ 3000 เเล้วครับ เลยกังวลครับ ว่าจะมีผลมากไหมครับ
2010 VIOS

ออฟไลน์ PM_SW

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 289
  • Audi A4 B5
ผมว่ารถมันถูกออกแบบมาให้ใช้งานเป็นเวลานานอยู่แล้วครับ
รถผม 4เกียร์ วิ่ง 100 รอบก็ปาไป 3000 แล้วครับ

ผมวิ่งต่างจังหวัด แช่-ผ่อนบ้าง 110-140 รอบ 3000-4000 เป็นชั่วโมง ก็ปกตินะครับ
แต่พักรถเป็นระยะๆครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
ขึ้นอยู่กับอัตตราทดเกียร์ด้วยและเครื่องด้วย

ของผม 1nz เกียร์ธรรมดา เดินทางไกลผมยืนพื้น 5000 รอบตลอดหลายร้อยโล ไม่มีปัญหาอะไร ของ จขกท ก็ไม่ควรจะมีปัญหาอะไรถ้ารถสมบูรณ์

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,944
XJ ปี 05 ผมวิ่งทางไกล 2-3 ร้อยกิโล ใช้ความเร็วสูงๆ รอบ 4-5 พันตลอดก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 362
ถ้าเบนซิน ใช้รอบที่ 4-6 พัน ผมเฉยๆนะ แต่ปกติก็ใช้เดินทางไกลก็ไม่เกิน 120 กม./ชม. รอบเครื่องก็ประมาณ 3-4 พัน

ถ้ารอบมากกว่านี้ แล้วชอบ แช่รอบยาวๆ
อาจต้องขยันเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อยขึ้น หรือ เลือกใช้น้ำมันเครื่องเกรดที่ดีๆหน่อย
เคยใช้เกรดธรรมดา แล้วซัดหนักๆ ดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องดูเหลวเหมือนน้ำเลย รู้สึกเหมือนไม่ค่อยเคลือบผิวเครื่องยนต์เลย

อีกเรื่องคือ ถึงก่อนที่จะถึงหมายแล้วอย่าลืม cool down ก่อน สักระยะ

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
ไปแม่ฮ่องสอนมาครับ ส่วนใหญ่โค้งและขึ้นลงเขาตลอด รอบเครื่องก็ 3000+ ตลอดนะครับ ไม่ว่าจะลงหรือขึ้น ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครัย

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
กรณีนี้รอบ4000 ต่อเนื่องเป็นสิบกิโล
เดาว่าไปแต่งมา

สรุปเยอะไปครับ มีผลต่อเครื่องยนต์แน่นอน
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
เดินทางเส้น กทม.-บ้านบึง-จันทบุรี-ตราด ดังเดิมทุกปี รถเยอะ แซงไปแซงมาตลอด รอบมักเกิน 2500 ตลอดทั้งเส้นทาง ตอนนี้กลับมากรุงเทพฯ แล้ว รถก็ยังไม่มีอาการใดๆนะครับ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ watnu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 434
เคยเจอกับตัว Honda ป้ายแดง ขับลงใต้ ใช้รอบ 3,000-6,000 เกือบตลอด ไปกลับ 1800 กม

ขับสนุกมาก   พอครบ 20,000 โล  เริ่มมีอาการ วาล์วยัน เล็กๆ

30,000 โล ทนไม่ไหว ต้องตั้งวาล์ว    แถมมาด้วยอาการ  แหวนรีดน้ำมันเครื่องในกระบอกสูบตาย ..... เซ็งเป็ด


ออฟไลน์ Tonge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 668
ผมว่าหลายสิบกิโล สบายมากครับ เป็นร้อยกิโลยังสบายๆ
เพราะCRV G1 ที่บ้านขับเดินทางไกลลักษณะนี้เมื่อก่อนบ่อยๆ ไม่มีปัญหาครับ เรื่องปกติของ AT4speed ก็วิ่งมาได้ตั้ง3แสนกิโลไม่มีปัญหา
vios MT ความเร็ว120 รอบเครื่องประมาณ4000 รอบสูงกว่ายังไม่เป็นอะไรเลยครับ แต่มันทำให้คนขับรู้สึกกังวล และเหนื่อยไปด้วย

ผมว่าพวกเซลล์วิ่งงาน ขับโหดกว่านี้เยอะครับ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
รอบ 4 พัน พึ่งจะแตะรอบแรงบิด (4200รอบ) ถือว่าไม่เยอะ

ตามปกติ เกียร์ 4 ออโต้ของวีออส รอบจะอยู่ = 100/2600 ** 120/3100 ** 140/3600 ** 160/4100 ** 180/4600 ** 200/5100 **

ถ้าคุณขับที่รอบนี้ แสดงว่าคุณวิ่ง 160 เครื่องไม่พังหรอกครับ แต่กินน้ำมันมากกว่าเดิม เท่านั้นเอง

อีกอย่าง วีออสเกียร์ทนนะครับ เครื่องพังก่อนเกียร์แทบจะทุกคัน ฉะนั้นแล้วไม่ต้องกังวลอะไรมาก

อีกทั้งขับทางไกลแช่ยาวๆ ภาระเครื่องน้อยกว่าขับในเมืองซะอีก

สมัยก่อนขับอีคาร์ 12 วาล์ว 3 เกียร์ออโต้ วิ่ง 100 รอบเครื่อง 3600 - 3700 ตลอด วิ่ง 120 นู้น 4000 - 4200 รอบ ก็ไม่เห็นเป็นไร ใช้ 13 ปียันขายรถที้ง ก็ยังไม่เห็นพัง น้ำมันเครื่องก็พี้นๆ 20W-50 น้ำมันเกียร์ Diaqueen SP-II

อ่อ .... วิ่งขนาดนั้นรอบดูเหมือนสูง แต่สังเกตให้ดีๆ คุณแตะคันเร่งไม่เกิน 50% หรอก

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,708
    • อีเมล์

มีแต่คงระยะยาวมากๆครับ แต่ที่มีแน่ๆคือเหนื่อย ทั้งคนทั้งรถนั่นแหละ
ไม่รู้รถพี่เกียร์อะไร แต่ 120 รอบขึ้น 3 พันเดาว่าออโต้ เพราะ MT เจ้านี้รอบมันน่าจะมากกว่านี้อีก ก็เป็นปกติของ 4AT ที่รอบมันจะสูงเวลาเดินทางไกล
แต่มันก็ไม่ยักกะพังนะถ้าไม่ใช่ว่าลืมถ่ายน้ำมันเครื่องน้ำมันเกียร์ ใช้รอบสูงบ่อยก็เช็คดีๆก็ดีครับ
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,942
    • Wongnai : ติดตามต้อง
เคยขับ Vios ผมว่าปกติรอบมันค่อยข้างสูงนะ แถมรถเพื่อนผมไฟ Engine โชว์ วิ่ง 100 รอบเกือบ 3,500 เพื่อนผมขับแบบนี้มาจะ 2,000 โลแล้ว ไม่มีอะไรนะ 4000 ผมว่าคงไม่เป็นอะไรมาก
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 626
ชิลๆครับ

ออฟไลน์ csamabat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 635
    • อีเมล์
avanza 1.5 MT ผม ขับ120 รอบก็ราวๆเกือบ4000  ขับ140 รอบกว่า4500  ครับ  ขับแช่เดินทางไกลตลอด พยายามใช้น้ำมันเครื่องเกรดสังเคราะห์แท้ครับ  ไม่รู้ระยะยาวจะเป็นไงเหมืนกัน แต่ก็คอยส่องตรวจระบบระบายความร้อนเสมอ

ตอนนี้ใช้ 5w30 ของคาลเทกอยู่ บางครั้งก็ของเชลล 0w40
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 04, 2017, 07:00:43 โดย csamabat »
1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
ไม่น่าจะเป็นครับ เคยอัด 3500-4000 กว่ารอบวิ่ง140-160 แช่ยาว ก็ไม่มีปัญหา เปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ก่อนวิ่งทางไกลยาว ๆ ทุกครั้ง

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
เคยใช้รถรุ่นที่มีพื้นฐานเดียวกัน ไม่มีปัญหาครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
รถเขาคำนวนมาให้แล้วครับ อย่าไปคิดมาก ถ้ารถเดิมๆขับธรรมดาใช้ความเร็วนะ แล้วปกติเกียร์ธรรมดาเขาจะทดรอบสูงกว่าเกียร์ออโต้มาด้วยอยู่แล้วในรถรุ่นเดียวกัน นอกเสียจากคุณจะลากรอบที่ต่ำกว่า เช่นขับเกียร์ 3 ลากรอบถึง 4-6000 อันนี้ไม่ดีแน่ๆ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
สบายครับ

ถ้าอยากสบายใจ

ก็ติดเกจครับ

water temp

oil temp

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ด้วยนะครับ ตามระยะที่ระบุในคู่มือรถ
สเปค ATF WS
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
    • อีเมล์
City ปี 97 เกียร์ธรรมดา
วิ่ง 140 รอบเครื่อง 4,000 รอบ
ใช้มา 20 ปี 5 แสนกว่ากิโล เคยเปลี่ยนแหวน ลูกสูบไปตอน 47x,xxx กิโล วิ่ง LPG มาตั้งแต่ 18x,xxx กิโล
ตอนนี้ก็ยังไม่พัง ปลายก็ยังได้ 190 อยู่ ถ้าดูแลดีๆ แช่ความเร็วสูงได้สบายๆครับ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Vios AT เซตโบ ผมยังแช่ 170 - 200 รอบ 5000 - 6500
วิ่งไปมา เชียงใหม่ - กรุงเทพ จะแสนโลแล้ว ไม่เห็นเป็นไรเลย
ยิ่งรถ ธรรมดาโรงงาน ไม่ต้องกังวลหลอกคับ

เครื่องยนต์ไม่ไม่พังง่ายๆ ถ้าระบบระบายความร้อนดีพอ
เช็คระบบน้ำหล่อเย็น วาร์ว ปั้มต่างๆ

นมค. valvoline 5w-40 เปลี่ยนที่ 8000 - 8500 โล
นมก. ใช้ของศูนย์ เปลี่ยนที่ 30,000 โล

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ผมเคยขับวิออสขึ้นทับเบิกเดือนเมษา(แต่อากาศแถวนั้นไม่ร้อน) เกียร์ 1-2 รอบ 4-5 พัน ถนนโล่งรถไม่ติด ใช้เวลา 50 นาที... พอขึ้นมาถึงยอดเปิดดูน้ำระบายความร้อน ...เกือบแห้งครับ

morphling14

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ มีสภาพปกติ ดูแลระบบระบายความร้อนเป็นปกติ เครื่องยนต์เบนซินใช้รอบที่ 4,000รตน. แช่ยาวสัก 1 ชั่วโมงไม่น่ามีปัญหาครับ   ความสกหรออาจจะน้อยกว่าวิ่งๆหยุดๆติดๆในเมืองด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ถ้าห่วงรถขนาดนั้นก็ทำตามนี้ครับ
1. ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% เปลี่ยนทุก 15000 โล
2. เปลี่ยนกรองน้ำมันทุก 10000 โล
3. ติด oil cooler เกียร์


ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
เฟียสต้า 3000 รอบ 130 km/h ผมวิ่ง ขึ้นลงกรุงเทพ - ใต้ แบบนี้ตลอด ไม่เป็นไรเลยครับ เหมือนจะเหมาะสมระหว่างเร็วกับประหยัดน้ำมันด้วย

วิ่งในเมืองขับๆเบรกๆ อากาศร้อนๆแบบนี้น่ากลัวกว่าเยอะครับ อากาศบนถนนไม่ระบาย พัดลมเป่าเครื่องเป่าไปก็เท่านั้น ไอร้อนจากถนนจากท่อรถคันอื่นมาแทนที่อยู่ดี แบบนี้น่ากลัวกว่าวิ่งรอบค้าง 3000 รอบแต่วิ่ง 120+ ลมโกรกเครื่องเย็นๆไปเรื่อยๆ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกๆคนมากๆครับ
2010 VIOS

ออฟไลน์ bluecef169

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
ถ้าลากรอบไม่ถึงขีดแดง แช่ไว้นานๆก็ไม่มีปัญหามากนักกับเครื่องยนต์ เพียงแค่หลังจากแช่ยาวมาเมื่อถึงที่หมายไม่ควรดับเครื่องทันทีควรปล่อยให้เครื่องเดินเบาเพื่อ cooldownซักหน่อยครับ
รถเดิมๆ ไม่ได้ไปปรับแต่งหรือยุ่งอะไรกับเครื่องยนต์เขาออกแบบมาให้ใช้งานได้ไม่เกินขีดแดงที่เขามาร์กไว้อยู่แล้วครับ (ถ้าเกินขีดแดงต้องไม่แช่ยาว)
เครื่องยนต์เบนซินเป็นเครื่องที่ต้องลากรอบเพื่อเรียกกำลังอยู่แล้วครับ สังเกตุแรงบิดจะมาที่รอบสูงๆเสียส่วนใหญ่ เพราะฉะนั้นลากได้ครับ(เพื่อเรียกแรงบิด แรงม้าสูงสุดให้มาไว้ใช้งาน) แต่ถ้าเครื่องที่มีโบด้วยก็ไม่ควรลากนานเกินไปนะ แกนเทอร์โบจะละลายซะก่อน
NISSAN Sunny B310  MT '1975 สีไข่ไก่
NISSAN Cefiro A31  RB25DET MT '1994 สีฟ้า
HONDA City VAT Society '2011  สีขาวมุก