ผู้เขียน หัวข้อ: การลดลมยางเพื่อให้รถเกาะถนนขึ้น ใช้ได้ในชีวิตจริงมั้ย??  (อ่าน 51923 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
รถผมใช้ยาง 265/60 R18 (ฟอร์จูนเนอร์)
ในสเปคบอกให้เติมลมยางแค่ 29 แต่ชีวิตจริง เติม 34-35 มาโดยตลอด

พอดีช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสลองลดลมยางเหลือแค่ 28-29
ตามสเปคที่โรงงานบอก
(วัดขณะที่ยางยังเย็นอยู่)

ผลที่ได้คือรถเกาะถนนขึ้นจากเดิม นุ่มขึ้น
ไม่แน่ใจว่าหน้ายางมันสัมผัสกับถนนเต็มเม็ดเต็มหน่วยขึ้นหรือเปล่า

................

แต่พอมาดูชีวิตจริงของคนใช้รถ ตามเวป ตามคลับต่างๆ (แม้กระทั่งตัวเอง)
จะชอบเติมลมยางเกินกว่าที่สเปคระบุไว้ค่อนข้างมาก

ผมเข้าไปสิงตามคลับคนใช้รถกระบะ รถ PPV หรือรถเก๋ง
บางคันเติมที่ 36-38 บางคันล่อไปถึง 40 หน่วยก็มี

................

คำถามคือ

ทุกท่านคิดว่า
การลดลมยางเพื่อให้รถเกาะถนนขึ้น ใช้ได้ในชีวิตจริงมั้ย??

การเติมลมยางจนยางมันเป่ง หน้ายางสัมผัสถนนได้ไม่เต็มที่ เลยทำให้ไม่เกาะถนน
หรือจากข่าวรถตู้ดอกยางโล้นๆ เอาจริงๆ รถตู้สมัยนี้อัดลมยางกัน 40 หน่วย
ทั้งๆที่จริงๆ ต่อให้ยัดคนเยอะขนาดไหน แรงดันลมยางประมาณ 33-34 ก็น่าจะเพียงพอ
พอยางมันเก่า ดอกไม่มี แถมยางยังเป่ง เลยยิ่งไปกันใหญ่

กำลังจะประยุคความคิดแนวรถวิ่งสนามเซอร์กิตมาใช้ในชีวิตจริงกันบ้าง
ปกติเห็นคนใช้รถมันจะบอกว่าลมยางอ่อนไม่ดี แต่กลับเติมกันจนแข็งปั๊กซะงั้น
ยกเว้นพวกยางซีรี่ห์ต่ำๆ ที่ต้องเติมลมแข็งๆไม่งั้นแม็กซ์ดุ้ง

ทุกท่านคิดอย่างไรกันบ้างครับ??
เติมลมยางกันเท่าไหร่ เพราะอะไรครับ??

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
ผมคิดว่าคนที่เติมลมยางเกินกำหนดเค้าคงคิดดีแล้วหรอกครับ  อิอิ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
เติมเกินกว่าที่บอกไว้ 1 psi ครับ

เหตุผลก็คือตอนมาเติมยังไงยางก็ร้อน ลมก็ขยาย อีกอย่าง วิ่งๆไปยังไงลมในยางก็ลด เติมเผื่อไว้นิดหน่อยเวลาเติมลมรอบต่อไปจะได้ไม่เห็นตัวเลขที่ต่ำจนน่าตกใจ

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
จริงสิครับ ผมก้อคนนึงที่ไม่เติมลมเกินกำหนดเลย  คนหลายคนบอกว่าเติมเกินๆหน่อยได้หนึบขึ้น ผมหละขำ
บางคนบอก ออก ตจว. ต้องเติมเผื่อแข็งๆไว้ ผมหละขำ
เหตุผลเดียวที่จะเติมลมมากขึ้น คือรถเราต้องแบกน้ำหนักมากขึ้น เช่นบรรทุกของเยอะ นั้งหลายคน ครับ
หรือไม่ก้อพวกรถซิ่ง ยางบางเฉียบ เติมน้อยกลัวแม็กดุ้ง ครับ

เติมลมเกินกำหนดจนหน้ายางสำผัสพื้นไม่เต็ม อายุการใช้งานก้อหายไป 10-20% ครับ


Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ผมชอบแข็งกว่าป้ายที่แปะข้างประตูเล็กน้อย

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
คนที่เติมแข็งมากๆ  เขาคงมีเหตุผลของเขา และเขาก็รู้ดีว่าดอกยางจะสึกเร็วกว่า
บางคนหวังประหยัด บางคนหวังวิ่งยาวๆ  ยางไม่ร้อน

ผมยึดทางสายกลาง 38 ครับ
สเปครถระบุสำหรับยาง  265/65/R17  ไว้ว่า
soft    35
eco     38
load    40

หวังประหยัด ทนเด้งนิดหน่อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 04, 2017, 15:53:15 โดย SLuang »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
นั่นมันบวกเพิ่มประมาณร้อยละยี่สิบเลยนะครับ ก็จะเกินไปหน่อย

ผมบวกเพิ่มร้อยละห้าก็พอครับ แต่เอาจริงๆก็บวกได้อย่างข้างบนบอก อย่าง Volvo จะบอกในแผงเลยว่ามีแบบ eco

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,141
รออ่านบทสรุป

ออฟไลน์ TAE-tae

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
ผมว่าเติมเกินมีประโยชน์กว่าเติมน้อยกว่ามาตรฐาน เติมเกินประหยัดน้ำมันและไม่ต้องเช๊คลมยางบ่อย เติมน้อยกว่ามาตรฐานเสี่ยงยางระเบิด เกาะถนนมีปัจจัยอื่นๆด้วยไม่ใช่แค่ลมยางครับ ยกเว้นขับความเร็วต่ำกับเส้นทางอ๊อฟโรดอันนี้เติมน้อยมีประโยชน์กว่า :D

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
จริงสิครับ ผมก้อคนนึงที่ไม่เติมลมเกินกำหนดเลย  คนหลายคนบอกว่าเติมเกินๆหน่อยได้หนึบขึ้น ผมหละขำ
บางคนบอก ออก ตจว. ต้องเติมเผื่อแข็งๆไว้ ผมหละขำ
เหตุผลเดียวที่จะเติมลมมากขึ้น คือรถเราต้องแบกน้ำหนักมากขึ้น เช่นบรรทุกของเยอะ นั้งหลายคน ครับ
หรือไม่ก้อพวกรถซิ่ง ยางบางเฉียบ เติมน้อยกลัวแม็กดุ้ง ครับ

เติมลมเกินกำหนดจนหน้ายางสำผัสพื้นไม่เต็ม อายุการใช้งานก้อหายไป 10-20% ครับ

คิดหมือนกันเป๊ะเลย ไม่นานนี้มีกระทู้นึงบอกให้เติมลมยากมากๆแล้วเกาะถนน ผมก็งงเหมือนกัน

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ลดลมยางทำให้เกาะถนนขึ้นจริง แค่หมุนพวงมาลัยก็รู้แล้ว พวงมาลัยจะหนักขึ้น ข้อควรระวังคือลมอ่อนมากๆจะทำให้ยางระเบิด แต่เติมแข็งก็มีข้อดีของมันเหมือนกัน

+- ไม่ควรมากเกินกว่าที่กำหนดเอาไว้

ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
ถ้าไซส์ยางตามสเปคโรงงานผมก็เติมตามป้ายข้างประตู แต่ส่วนใหญ่ผมเติมตอนมันร้อนแล้ว ก็ + อีก 2 psi
ผมสงสัยอย่างนึงครับ ทำไมเติมลมอ่อนกว่าปกติแล้วยางถึงจะระเบิดเหรอครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ถ้าไซส์ยางตามสเปคโรงงานผมก็เติมตามป้ายข้างประตู แต่ส่วนใหญ่ผมเติมตอนมันร้อนแล้ว ก็ + อีก 2 psi
ผมสงสัยอย่างนึงครับ ทำไมเติมลมอ่อนกว่าปกติแล้วยางถึงจะระเบิดเหรอครับ

เพราะลมอ่อนทำให้แก้มยางต้องรับภาระมาก เมื่อถึงจุดนึงแก้มยางรับไม่ไหวก็ระเบิด

ออฟไลน์ tongtom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 302
จำได้ว่า อัลเมร่า ให้เติมด้านหน้า 33 หลัง 40กว่าๆ เดี่ยวไปเปิดดูก่อน อันนี้ แหละดุจากป้ายข้างประตุนะ งงๆ

ออฟไลน์ extrateaburn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
  • ไม่แคร์ติ่งค่ายรถ เน้นใช้งานจริง
จริง อย่างไม่ต้องสงสัย
Nissan Navara 2010
Hilux Vigo 3000 cc. PreRunner 2010
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 GT Premium 2015
Chevrolet Trailblazer LTZ 2017
มีปัญญาใช้เท่านี้

ออฟไลน์ pongsak_877

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
สเปคเขาให้เติม 29 แต่คุณเติม 34-35 การลดลมยางไม่ได้ช่วยให้เกาะขึ้นแต่ที่เกาะเพราะลมยางมันตรงตามสเปคต่างหาก

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ลดลงเต็มที่ก็ตามที่ระบุไว้ข้างประตูก็พอแล้วครับ ลดกว่านั้นเสี่ยงเกินไป รถประจำตัวผม revo 4dr ยาง265/65/R17 รุ่นนี้ช่วงล่างด้านหลังมันออกแนวรถ6ล้อ ถ้ารถเปล่าๆผมเติมลมหลัง 29 ก็พอดี แต่ถ้ารถเปล่าเติมลมหลัง 35 เวลาเจอทางปะแบบขรุขระๆ ช่วงล่างหลังมีดิ้น ออกแนวสะบัดครับ

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,525
ผมว่าดล้วแต่ยางด้วย
เส้นเก่าใช้ toyo opht เติม 30 เท่าป้ายก็รู้สึกกำลังดี ไม่แข็งไป ไม่นุ่มย้วย
แต่พอมาใช้ yoko parada spec-x ผมเติม 32 ความรู้สึกใกล้เคียงกับ opht 30 เลย แต่ยางเกาะกว่าด้วย

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
เติมลมยางปกติ เน้นนุ่มเกาะถนน พวกมาลัยก็จะหน่วงหน่อย แต่ถ้าขับทางไกล เติมเผื่อ 1-2 psi พวงมาลัยจะเบาขึ้นหน่อยนึง ขับนาน ๆ ไม่เมื่อยมาก และกินน้ำมันลดลงเล็กน้อย 

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
เมื่อก่อนเคยเติมเท่าข้างประตูคือ 32 มาหลายปี จนเพิ่งเติมเป็น 34 เมื่อไม่กี่เดือนรู้สึกเลยรถออกตัวดีขึ้นไม่อืด เวลาหักพวงมาลัยคมขึ้นไม่ย้วยเหมือนก่อนส่วนตัวผมชอบ เคยลองเพิ่มเป็น 35 แล้วแข็งไปไม่ชอบต้องเอาออกเป็น 34 ครับ


ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
สำหรับรถบ้าน

กรณีรถทั่วไปไม่ได้เปลี่ยนแมกมา เติมมาตรฐานลมยางที่กำหนดเหมาะสมที่สุดเพราะหน้าสำผัสยาง(contact patch)จะมีมากที่สุด ถ้าแข็งเกินไป ยาง265อาจใช้ได้แต่235 อีกสามสี่เซนที่เหลือต้านลมเปล่าๆ เติมลมแข็งไปจะประหยัด อัตราเร่งดีขึ้น แต่ต้องแลกมากับ เกาะถนนในโค้งแย่ลง ระยะเบรคฉุกเฉินยาวขึ้น อายุยางสั้นลง และช่วงล่างทำงานหนักขึ้น สะเทือนขึ้น

แต่ถ้าเปลี่ยนแมกมา เติมแข็งๆไปเลยครับ เพราะแมกดุ้งมันไม่คุ้ม แต่แน่นอนคือ มันก็จะมีข้อดีข้อเสียตามที่กล่าวไว้ข้างบน  จากเหตุผลดังกล่าวทำให้โดยส่วนตัวไม่ชอบแมกใหญ่ๆเลย

สำหรับรถเซอร์กิต

เนื่องจากมันมีความร้อนจากการเบรคอย่างรุนแรงส่งมาถึงล้อและยาง และจากการที่ใช้ยางจนสุดลิมิตมี สลิปแองเกิล โอเวอร์ อันเดอร์เสตียร์ ทำให้เกิดความร้อนในยางและอากาศขยายตัว ส่วนใหญ่ผมจะเติมที่ ล้อหน้า 24-25 ล้อหลัง 25-26 แล้วแต่สนาม พอแข่งเสร็จ มันจะ31เท่ากันสี่ล้อพอดี ซึ่งเป็นจุดที่contact path มากสุดพอดี (จากการวัดอุณหภูมิริมซ้าย ขวา และกลางยาง ต่างกันไม่เกิน5องศา)

แต่ขับบนถนน ผมคงไม่เติมอ่อนอย่างนั้นเป็นอันขาดเพราะความร้อนจากเบรคมันไม่มากพอที่จะมาขยายแรงดันยาง ทำให้ยางอ่อนไปหน้าสัมผัสน้อยลงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 04, 2017, 22:39:16 โดย koko86 »

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
เท่าที่ลองปรับเปลี่ยนหลายๆแบบ

การลดลมยางช่วยให้ขับขี่นุ่มนวลขึ้นที่ความเร็วไม่สูงมาก

แต่การเพิ่มลมยางให้เหมาะสม (ต้องลองหาเอา) อาจเกินจากสเปคนิดหน่อย การขับขี่ การเบรกจะดีกว่า โดยเฉพาะความเร็วสูงๆ

การเพิ่มลมยางมากเกินไปแน่นอนกระเด้ง เบรกแย่ลง แย่กว่าลมยางอ่อนไป


ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
ปรับเพิ่มลดได้ครับ ตามที่เราชอบ แต่อย่าไปเกิน spec มากนัก

ออฟไลน์ nut25784

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 415
ถ้าไซส์ยางตามสเปคโรงงานผมก็เติมตามป้ายข้างประตู แต่ส่วนใหญ่ผมเติมตอนมันร้อนแล้ว ก็ + อีก 2 psi
ผมสงสัยอย่างนึงครับ ทำไมเติมลมอ่อนกว่าปกติแล้วยางถึงจะระเบิดเหรอครับ

อ่อนกว่านิดหน่อยคงไม่เป็นไร แต่ถ้าอ่อนกว่ามาก แก้มยางจุดที่สัมผัสพื้นเราจะเห็นว่าเวลาจอดแก้มมันแบนๆ งอๆ ออก ใช่ไหมครับ (ขับตามกระบะบรรทุกหนักๆลองดูแก้มยางก็ได้ครับ) ดังนั้นเวลารถวิ่งล้อหมุนตลอดด้วยความเร็ว ก็เหมือนกับแก้มยางโดนทำให้บิดงอตลอด 1 รอบการหมุน เกิดความร้อนสะสมและระเบิดตูม  ก็เลยแนะนำให้เติมลมยางให้เหมาะกับน้ำหนักบรรทุก

ออฟไลน์ GoatGoat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 895
ผมเปลี่ยนแม็กใหญ่ยางหน้ากว้างเลยอัดไป 42 เพราะแม็กดุ้งมามันไม่คุ้ม เลยต้องยอมครับ

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,172
มากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ดีครับ

เติมใกล้เคียงสเปคแล้วบวกลบตามใจชอบดีกว่าครับ

รถแต่ละคันตอบสนองไม่เหมือนกัน คันนึงต้องแข็งกว่าสเปค คันนึงต้องอ่อนกว่าสเปค มันแล้วแต่ปัจจัยครับ
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
พึ่งจะทำเมื่อวาน ลดจาก 32 เป็น 30 ยางขนาด 225 60 18

    สาเหตุ พวงมาลัยมันเบาผิดปกติ ยังหาไม่เจอ ลองลดดู เออเข้าท่าดี

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
ยางเบอร์สเปคโรงงาน+ลมยางสเปคโรงงาน อันนี้ถือว่ามาตรฐานโรงงานอยู่แล้วครับ ส่วนที่+หรือ-ลมยาง ส่วนมากอ่านๆมาจะเหมาะกับคนเปลี่ยนขนาดยางใหม่ไม่ตรงสเปค วัตถุประสงค์หลักๆก็รถวิ่งทางไกลเผื่อยางขยาย ประหยัดน้ำมันขึ้น และความหล่อขอบรถหลังเปลี่ยนไซส์ยาง
  ลมยาง+ขนาดยางสเปคโรงงานผมว่าขับนุ่มสบายมากสุดแล้วคับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
เติมตามสเปคข้างประตูครับ(ยางเดิมล้อเดิม) เคยลองต่ำกว่า32รู้สึกกินน้ำมันไปหน่อย ออกตัวอืดเข้าโค้งไม่นิ่ง พอเติมแข็งกว่าดันไม่นิ่มเจอทางหยาบนี่เสียงสนั่นหูเลย ฟิลกระด้างๆแต่ประหยัดน้ำมันและวิ่งไกลนิ่งดี เลยกลับมาที่มาตรฐาน32รู้สีกพอดีเลย พวงมาลัยเบามือดีวิ่งความเร็วสูงยังนิ่งและประหยัด ทางไม่เรียบก็ยังเงียบกว่าออกตัวก็พุ่งดีไม่อืด ดอกยางยังไม่สึกมากนักใช้มา4-5ปีแล้วรู้สึกว่าคุ้มค่ามาก

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
เติมลมยางให้เกาะสุดก็เมื่อร้อนแล้วหน้าสัมผัสยางอุนหภูมิใกล้กัน ทั้งตรงกลางและนอกๆ โดยการวิ่งแล้วเอาเทอร์โมจับ

เติมมากไป ยางจะกลม ตรงกลางจะร้อนเร็ว เติมอ่อนไป ยางจะออกแบนๆ ด้านนอกจะร้อนเร็วกว่าตรงกลาง

ในกรณีรถถนนผมก็เติมตามขอบประตู