ผมคิดว่าคงจะเน้นกระจายแรงเหมือนกันนั่นแหละครับ
แต่อยู่ที่ว่าให้กระจายและดูดซับแรงชนได้มากแค่ไหน
ยกตัวอย่าง
1. วัสดุบางชนิดแข็งไม่ดูดซับแรงกระแทก
2. วัสดุบางชนิดไม่แข็งแต่ดูดซับแรงกระแทก (แต่อาจจะยุบไปเยอะ)
3. เอาคุณสมบัติของทั้งสองแบบมารวมกันเหมือนดาบซามูไร ก็จะดีขึ้น
จึงขอสรุปว่าอยู่ที่ไอเดียและต้นทุนในการผสานคุณสมบัติของวัสดุและโครงสร้างแหละครับ
- รถญี่ปุ่นอาจจะเน้นเรื่องราคาเลยเอาซับแรงอย่างเดียว อาจจะย่นเยอะหน่อย
- รถยุโรปอาจจะมีต้นทุนหนากกว่าหน่อยเลยมีวัสดุที่หลากหลายกว่า หรือโครงสร้างกระจายแรงปะทะที่ดีกว่า
สุดท้ายคนในรถปลอดภัยอันนี้คือจุดประสงค์หลักครับ เลยได้คะแนนพอๆกัน รถซ่อมได้