ผู้เขียน หัวข้อ: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน  (อ่าน 7631 ครั้ง)

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« เมื่อ: มกราคม 09, 2017, 22:04:09 »
http://asia.nikkei.com/Business/Companies/Mazda-s-new-engine-boosts-fuel-efficiency-by-30

เริ่มใส่ที่ Mazda 3 Model Change เป็นุ่นแรกครับใช้เครื่อง HCCI ซึ่ง Nissan ก็จะใช้ในเวลาใกล้ๆกัน

รายละเอียดทางทฤษฎี

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
Re: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 09, 2017, 22:25:59 »
กลัวจะเลื่อนไม่มีกำหนดแบบ RX8 มั้ยครับ

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
Re: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 09, 2017, 23:06:01 »
คิดว่ามาชัวร์ครับเพราะหลายๆ เจ้าที่กำลังพัฒนา HCCI เหมือนเวลาการเปิดตัวพอๆ กันตามสเป็ค Mazda 3 สามารถวิ่งได้ถึง 30 กินโลลิตรกันเลยทีเดียว

เสริมนิดนึงว่ากว่าจะเข้าไทยอาจจะ2020 นะครับเพราะผมคิดว่าน่าจะเน้นขายยุโรปก่อนเหมือนกับที่ SkyActiv ขายเมกายุโรปตั้งนานแต่เพิ่งเข้าไทยตอน 2014 รึป่าวถ้าผมจำไม่ผิดนะ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 10, 2017, 05:25:35 »
ฟัง engineering explained อธิบายแล้วทึ่งจริง
แต่กลัวจุดระเบิดไม่ติด เครื่องน๊อคเหมือนกันแฮะ
และเนื่องจากต้องรักษาอุณหภูมิไว้ตลอด อาจไม่เหมาะกับไฮบริด เท่าไหร่

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 10, 2017, 07:06:06 »
รอดูครับดูแปลกดี

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 10, 2017, 07:42:53 »
แสดงว่า CX-5 ตัวใหม่ก็ไม่ได้นะสิ ต้องรอตัว MC อีกหลายปีเลย

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 10, 2017, 09:44:53 »
ไม่ต้องใช้หัวเทียน อัยหยา

ออฟไลน์ พ่อบ้านสายเที่ยว

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
  • ยาเขียวชนิดเม็ดตราใบห่อ แก้ร้อนในกระหายน้ำ
Re: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 10, 2017, 10:20:24 »
Mazda เค้ามุ่งมั่นกับเครื่องสันดาปจริงๆ นับถือๆ
ขอเป็นลูกค้าสักครั้งเถอะ
"แตกต่าง" แต่ไม่ "แตกแยก"

ออฟไลน์ TheRoadToHell

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
Re: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 10, 2017, 10:39:53 »
Skyactiv 1 ยังผ่อนไม่หมดเลย ตัวใหม่จะมาอีกละ
2014 Mazda3 Skyactiv

ออฟไลน์ Focuszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
Re: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 10, 2017, 10:44:37 »
สู้ๆครับ วิศวกร เทพๆ ทั้งหลาย

ผมอยากลองใช้เหมือนกัน ตื่นเต้นทุกที ที่มี เทคโนโลยีใหม่ๆเกิดขึ้นแล้วจะได้ใช้งานจริงๆ

หากช่วงนั้นมาผมคงพอมีตั้งซื้อรถใหม่พอ เหะๆ><

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
Re: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 10, 2017, 11:27:39 »
อย่าเพิ่งไปไกล กลับมาแก้Defectก่อน แค่นี้ก็ชนะแล้ว

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,240
Re: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 10, 2017, 12:37:40 »
ใครพอจะอธิบายเป็นภาษาง่ายๆได้บ้างไหมครับว่ากลไกมันเป็นยังไง ต่างจากระบบหัวเทียนยังไง ดีกว่าเดิมยังไง

ออฟไลน์ Suriya 640

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 296
Re: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 10, 2017, 13:01:45 »
น่าสนใจ
แสดงว่า ปีนี้น่าจะมีแค่ Mazda 6 หรือเปล่าที่ All new พอปี 2018 ถึงคิว Mazda 3

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
Re: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 10, 2017, 13:34:39 »
ประมาณ 2019 ไทยถึงได้ใช้ เพราะหลังๆ มาสด้าไทยก็เปิดตัวช้ากว่าต่างประเทศไม่เกิน 1 ปี ตลอด

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
Re: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 10, 2017, 13:43:05 »
Mazda เค้ามุ่งมั่นกับเครื่องสันดาปจริงๆ นับถือๆ
ขอเป็นลูกค้าสักครั้งเถอะ

แนวทางประมาณนัน้ครับ ทำเครื่องสันดาปจนกว่ารถ Fuel Cell จะราคาถูก

ประมาณ 2019 ไทยถึงได้ใช้ เพราะหลังๆ มาสด้าไทยก็เปิดตัวช้ากว่าต่างประเทศไม่เกิน 1 ปี ตลอด

อาจจะช้ากว่านั้นครับ ด้วยเรื่องของ "น้ำมัน"

เอาง่ายๆ มิตซูนี้เจ้าแรกเลยที่ทำรถเบนซินไดเรกขาย จนทุกวันนี้ก็ยังไม่เอาเข้ามาบ้านเรา ช่วงสมัยซีเดีย MC มีสาวกเว๊บต้องห้ามบางคนถึงกับพูดว่า อารยธรรมโบราณ แคมเดียว ไม่มีวาล์วแปรผัน

โทษครับ สมัยนั้นมิตซูญึ่ปุ่นใช้เครื่อง GDI (Gasolin Direct Injection) ครับ เอาเข้ามากก็ปัญหามากมีแน่ๆ

กลับมาเดี๋ยวนี้รถ C-Seg ใช้ ระบบไดเร็กซะเกือบทุกรุ่นเหลือแค่ Altis ของโตโยต้า แล้วก็ FC 1.8 จนวันโน้นนนที่สาวกเว๊บต้องห้ามพูดจนวันนี้มันเกือบ15ปีแล้วนะ
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ Akara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 286
    • อีเมล์
Re: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 10, 2017, 14:45:54 »
คร่าวๆ นะครับ ประมาณนี้

พูดถึงการจุดระเบิดของเชื้อเพลิงแต่ละชนิด เบนซิน, ดีเซล และ HCCI (ไม่รู้ชนิดและส่วนผสม)

เบนซินกับดีเซลใช้หัวเทียน ต้องการความร้อน  เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ เกิดไอเสีย
HCCI ใช้ความกดอากาศ ทำได้ที่อุณหภูมิต่ำกว่าแต่ช่วงแคบๆ เลยต้องควบคุมอุนหภูมิ โดยใช้วาวล์ผันแปร, EGR อีกอย่างไม่ได้พูดหรือผมไม่ได้ฟัง

ข้อดีได้กำลังเต็มที่ จากการระเบิดพร้อมๆกันของเชื้อเพลิง การเผาไหม้สมบูรณ์ (ดีเซลกับเบนซินการระเบิดค่อยๆแตกตัวจากหัวเทียนกับแนวส่วนผสมที่เหมาะสมระหว่างอากาศกับเชื้อเพลิง)

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 10, 2017, 14:49:21 »
คร่าวๆ นะครับ ประมาณนี้

พูดถึงการจุดระเบิดของเชื้อเพลิงแต่ละชนิด เบนซิน, ดีเซล และ HCCI (ไม่รู้ชนิดและส่วนผสม)

เบนซินกับดีเซลใช้หัวเทียน ต้องการความร้อน  เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ เกิดไอเสีย
HCCI ใช้ความกดอากาศ ทำได้ที่อุณหภูมิต่ำกว่าแต่ช่วงแคบๆ เลยต้องควบคุมอุนหภูมิ โดยใช้วาวล์ผันแปร, EGR อีกอย่างไม่ได้พูดหรือผมไม่ได้ฟัง

ข้อดีได้กำลังเต็มที่ จากการระเบิดพร้อมๆกันของเชื้อเพลิง การเผาไหม้สมบูรณ์ (ดีเซลกับเบนซินการระเบิดค่อยๆแตกตัวจากหัวเทียนกับแนวส่วนผสมที่เหมาะสมระหว่างอากาศกับเชื้อเพลิง)
ดีเซล ไม่ใช้หัวเทียนนะครับ
แต่ใช้การอัดจากแรงดันกระบอกสูบ จนเกิดการจุดระเบิด

ออฟไลน์ M@<>Ne

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
Re: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 10, 2017, 15:06:15 »
คร่าวๆ นะครับ ประมาณนี้

พูดถึงการจุดระเบิดของเชื้อเพลิงแต่ละชนิด เบนซิน, ดีเซล และ HCCI (ไม่รู้ชนิดและส่วนผสม)

เบนซินกับดีเซลใช้หัวเทียน ต้องการความร้อน  เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ เกิดไอเสีย
HCCI ใช้ความกดอากาศ ทำได้ที่อุณหภูมิต่ำกว่าแต่ช่วงแคบๆ เลยต้องควบคุมอุนหภูมิ โดยใช้วาวล์ผันแปร, EGR อีกอย่างไม่ได้พูดหรือผมไม่ได้ฟัง

ข้อดีได้กำลังเต็มที่ จากการระเบิดพร้อมๆกันของเชื้อเพลิง การเผาไหม้สมบูรณ์ (ดีเซลกับเบนซินการระเบิดค่อยๆแตกตัวจากหัวเทียนกับแนวส่วนผสมที่เหมาะสมระหว่างอากาศกับเชื้อเพลิง)

ดีเซลไม่ใช้หัวเทียนนะครับ ใช้ลักษณะเป็น Direct Injection โดยอัดอากาศให้ Pressure และ Temperature ถึงจุดที่น้ำมันสามารถจุดระเบิดได้ก่อน แล้วฉีดน้ำมันเข้าไป

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
Re: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 10, 2017, 15:11:46 »
มาสด้า สกาย2 เบนซิน คล้ายกับ เครื่องดีเซลคอมมอนเรล

เครื่องเบนซิน ไม่มีหัวเทียน คอยล์จุดระเบิด แต่เพิ่มกำลังอัดในห้องเผาไหม้ให้สูงขึ้นใกล้เครื่องดีเซล
และใช้ระบบฉีดตรง แรงดันสูงแบบกะบะดันราง ทำให้มวลไอดีที่ถูกอัดมากกว่า1:16จุดระเบิดได้

แน่นอนว่า ชิ้นส่วนคงทนแบบดีเซล แต่จะเสถียรในการจุดระเบิดหรือไม่ ต้องอยู่ที่น้ำมันเบนซิลด้วย
ระบบหัวฉีดถ้าใช้แรงดัน1,000บาร์ขึ้นไป คงซ่อมไม่ถูก แต่จะให้แรงม้า แรงบิดที่ทันใจกว่าเดิม
แรงกว่า ประหยัดกว่า ซ่อมแพงกว่า แบบ มังกรทอง กับดีแม็ก

ถ้าออกมาแล้ว เติมเบนซิลได้ทุกอี ก็สุดยอด ฝาวาลว์ธรรมดาเหลือๆแล้ว ไม่ต้องแปรผันให้เสียตังค์
ถ้าไม่ต้องมีegr dpf แล้วผ่านยูโร6ได้ คงขายดีมาก

โรตี แบบไร้หัวเทียนคงฝันเป็นจริงไม่ยาก แรง ประหยัด ซ่อมง่าย ส่วนไอเสียเกิน ก็โกงเอาจะได้ขายซะที

ออฟไลน์ M@<>Ne

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
Re: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 10, 2017, 15:30:45 »
ใครพอจะอธิบายเป็นภาษาง่ายๆได้บ้างไหมครับว่ากลไกมันเป็นยังไง ต่างจากระบบหัวเทียนยังไง ดีกว่าเดิมยังไง

ต้องเข้าใจความหมายของแต่ละตัวก่อนนะครับ

HC = Homogeneous charge  คือน้ำมันผสมกับ air ก่อนเข้าลูกสูบ
SC = Stratified charge          คือน้ำมันถูกฉีดเข้าไปแค่ช่วงก่อนนะจุดระเบิด
CI  = Compression ignition   คือการจุดระเบิดที่ใช้การบีบอัดให้ Temperature ถึงจุดที่ Auto ignition
SI  = spark ignition              คือการจุดระเบิดจากการ Spark (ใช้หัวเทียน)

ตัวอย่างเช่น
รถยนต์เบนซินปกติจะเป็น HCSI
ดีเซลจะเป็น SCCI
(อันนี้ไม่มั่นใจ) เครื่องยนต์ GDi (gasoline direct injection) เป็น SCSI

โดยตัวที่เค้ายังทำไม่ได้ในเชิงพาณิชย์คือ HCCI
ข้อดีคือ ประสิทธิภาพจะดีกว่า HCSI เพราะจุดระเบิดพร้อมกันทุกจุดในกระบอกสูบ
แต่ข้อเสียคึอเกิดความร้อนและ Pressure ที่สูง อีกทั้ง Control ได้ยาก เพราะต้องรอมันเกิด Auto-ignition เอง

ปล.ถ้าผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยด้วยนะครับ :-X

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
Re: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 10, 2017, 21:12:31 »
น่าสนใจครับ

ฉีดเบนซิน อัดให้ร้อนจนวาบเอง แต่ดูท่าจะคุมยาก และเกียร์ธรรมดาจะใช้กับเครื่องนี่ได้รึเปล่า (ถึงตอนนั้นเกียร์ธรรมดาจะหลงเหลือเรอะ ;D)

ทำให้นึกถึงคอนเซป ดีเซล ใช้หัวเทียนครับ

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
Re: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 11, 2017, 09:52:55 »
คิดว่าระบบนี้จะใช้คอมคุมเยอะแน่นอนครับเพราะฉะนั้นจะซ่อมกับศูนย์ข้างนอกไม่ได้แล้วต้องศูนย์ในอย่างเดียวเลย

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
Re: Mazda ประกาศแล้ว Sky Active 2 ปี 2018 เจอกัน
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 12, 2017, 10:54:40 »
อ่านแล้วยัง งง เบนวินไม่ใช้หัวเทียน ใช้จุดระเบิดแบบสันดาบ ต่างกับดีเซลยังไงคะ ถ้าเป็นดีเซลเท่าที่ใช้อยู่เหมาะกับวิ่งยาวๆ ถ้าจอดๆขับๆ เวลาสตาร์ทเหมือนจะใช้น้ำมันมากกว่าเบนซิน