ผู้เขียน หัวข้อ: รถยนต์ไฟฟ้า EV กับสถานการณ์วิกฤต เช่น น้ำท่วม แผ่นดินไหว  (อ่าน 2783 ครั้ง)

ออฟไลน์ Samart

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
รถยนต์ไฟฟ้า EV กับสถานการณ์วิกฤต เช่น น้ำท่วม แผ่นดินไหว

จากสถานการณ์น้ำท่วมที่ภาคใต้ หากเราเปลี่ยนมาใช้รถพลังงานไฟฟ้ากันหมด เหมือนที่กองเชียร์รถ EV อยากได้ เราเตรียมรับมือกันอย่างไรครับ ช่วยกันวิเคราะห์ครับ

1. หลังจากน้ำท่วม กระแสไฟฟ้าถูกตัดขาด เนื่องจากไม่มีความปลอดภัย หรือเสาไฟฟ้า โรงไฟฟ้า ถูกน้ำพัดทำลาย เราจะหาพลังงานที่ไหนมาชาร์ตไฟให้กับรถ EV (เลวร้ายสุด โรงไฟฟ้าพังเนื่องจากกระแสน้ำทำลาย ต้องปิดซ่อมหลายๆเดือน)
2. ช่วงที่สะพานขาด รถติดสะสม 20-30 กิโลเมตร บางคันใช้เวลากว่า 20 ชั่วโมง รถที่ใช้น้ำมัน หรือ ไฮบริต สามารถเติมน้ำมันที่ปั๊ม ใช้เวลาต่อคันน้อยมาก หากเป็นรถ EV จะใช้เวลานานขนาดไหน ที่จะรองรับการชาร์ตไฟให้กับรถจำนวนมากได้ (เมืองไทยถึงแม้ตอนรถติด แต่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ เปิดเพลงฟัง ชาร์ตโทรศัพท์ ทำให้ระยะทางน้อยลงไป)
3. การเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ถ้ารถใช้น้ำมัน บุกไปได้ทุกที่ แถมมีถังน้ำมันสำรองด้วย แต่รถ EV ถึงแม้จะเป็น กระบะยกสูง จะต้องวางแผนอย่างดีให้พอกับกระแสไฟฟ้าที่เหลือ

ส่วนตัวก็อยากได้เทคโนโลยีใหม่ๆใช้แบบประเทศอื่น แต่เราต้องดูความพร้อมในประเทศก่อนไหมครับ EV อาจจะใช้ได้แค่ในเมืองหลวง ส่วนการเดินทางไกล หรือคนต่างจังหวัด รถใช้น้ำมัน หรือ ไฮบริต ยังเป็นทางเลือกที่เหมาะสมอยู่

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,773
ถ้าแบตเพียวๆ นี่ ลุ้นเหมือนรถน้ำมันจะหมด ถ้ารถติดผิดปกติ

ออฟไลน์ thiti

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
รอข่าวคันนี้ครับ
ไม่ต้องกลัวน้ำท่วม / ราคาเป็นมิตร
http://car.kapook.com/view153899.html

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,175
ไม่ว่าจะพัฒนารถไฟฟ้าไปได้มากก็ตาม สุดท้ายก็มาตายที่แหล่งพลังงาน หรือแบต
แบตมันล้าหลังเครื่องยนต์นับ 10 ปี

ตราบใดที่แบตยังพัฒนาไม่ทันเทคโนโลยียานยนต์
รถ EV ก็เป็นได้แค่ เหล็กติดล้อ

ออฟไลน์ Nonlamer

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,145
เคยดูรีวิว เค้าบอกแบตยังมีอีกปัญหาคือเรื่องอุณหภูมิ ถ้ามากเกินไปหรือน้อยเกินไปจะทำให้ประสิทธิภาพระบบขับเคลื่อนลดลง

ยังไงในอนาคตก็ต้องมีการพัฒนาเพื่อแก้ปัญหาทั้งหมดเหล่านี้ให้อยู่ในขอบเขตที่ไม่เป็นปัญหาล่ะครับ แต่บ้านเราจะพร้อมทันตอนนั้นหรือเปล่าก็ไม่รู้เหมือนกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 11, 2017, 15:47:03 โดย Nonlamer »

ออฟไลน์ Poppuri

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
    • อีเมล์
1.ในความจริงผมว่ารถไฟฟ้าพังก่อนครับ 555+ (หมายถึงถ้าท่วมหนักขนาดไฟฟ้าถูกตัดนะ)
2.มันมีเทคโนโลยีชาร์จเร็วอยู่ แต่ใช้ในมือถือนะ ผมว่ามันเป็นไปได้ที่จะประยุกต์มาใช้ในรถยนต์(ซึ่งก็ต้องรอต่อไป)
3.ข้อนี้เห็นด้วยนะ ส่วนตัวผมก็ไม่คิดเหมือนกันว่ารถไฟฟ้าจะเอาไปลุยหนักๆได้

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,817
ถ้าน้ำท่วมแบบที่ภาคใต้กำลังเผชิญ หรือแผ่นดินไหว ปั็มน้ำมันก็คงโดนไม่ต่างกัน ท่วมซะขนาดนั้น ถังเก็บคงแย่ กว่าจะฟื้นฟูปั๊มก็หลายวันอยู่ ตอนนี้ถึงมีรถก็คงวิ่งไปไหนไม่ได้ ผมว่าเพิ่มระบบพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยจะดีมากๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 11, 2017, 16:29:47 โดย alpha14 »

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,337
  • My Way or The Highway
สร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ก่อน ที่ไหนดีนะ

ออฟไลน์ Nutcracker

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 384
    • อีเมล์
หลักๆคือ battery ยังเสียเปรียบนำ้มันมากเรื่องอัตตราส่วน พลังงาน/มวล
นำ้มัน 1ลิตรให้พลังงาน 9kWh ตีให้ loss ลงล้อ 30%ที่ 2.5kWh
แบตเตอรี่ 18ลิตรอย่างตำ่ ถึงไ้ด้ 2.5kWh
ถ้าทำได้ไกล้เคียงเมื่อไหร่มาว่ากันอีกทีครับ พลังงานต่อมวลดี การจัดเก็บสำรองใช้จะไม่มีปัญหาครับ

ออฟไลน์ Nathal Goldstein

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,741
ที่สยองกว่าคือ fuel cell ครับ นึกภาพปั๊มไฮโดรเจนเจอภัยพิบัติ  :'(


ออฟไลน์ OHMMY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 468
    • อีเมล์
ถ้าน้ำท่วมระดับถนน สะพานขาด ผมว่าคงออกไปชาจไฟที่ไหนไม่ได้แน่
ถึงเป็นรถเติมน้ำมันก็เถอะ ไปเติมไม่ได้เช่นกัน ในส่วนของยานพาหนะที่เข้าไปช่วยเหลือ
อย่างไรก็ต้องเป็นรถน้ำมันอยู่ดี ซึ่งเติมไปจากนอกพื้นที่น้ำท่วม
ผมเองคิดไม่ออกเหมือนกันว่าถ้าเข้าสู่ยุครถไฟฟ้า จะทำยังไงถ้าตกอยู่ในสถานการณ์น้ำท่วมหนัก
แต่อย่างไรก็คิดว่ารถในอนาคตก็ต้องเป็นรถไฟฟ้า และเป็นไปไม่ได้แน่ที่มันจะทำออกมาสู้กับน้ำท่วมได้น้อยกว่ารถน้ำมันปกติ