ผู้เขียน หัวข้อ: ไทยยานยนตร์ เปิดตัว Thaiyarnyon Caravelle T6 หรูลงตัว 3.55 ล้านบาท  (อ่าน 8544 ครั้ง)

ออฟไลน์ CR MaximaQX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
  • Excimo G
    • อีเมล์
ไทยยานยนตร์ เปิดตัว Thaiyarnyon Caravelle T6 หรูลงตัว 3.55 ล้านบาท

บริษัท ไทยยานยนตร์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์โฟล์คสวาเกน เปิดตัว  THAIYARNYON CARAVELLE  (ไทยยานยนตร์คาราเวล) รถโฟล์คสวาเกนรุ่นพิเศษ ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของไทยยานยนตร์ที่ผลิตขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของเจ้าของธุรกิจ นักบริหารระดับสูง พร้อมความสะดวกสบายที่สมบูรณ์แบบ ความปลอดภัยสูงสุดในการขับขี่และโดยสาร




THAIYARNYON CARAVELLE ได้รับการออกแบบให้มีแถบโครเมียมโดยรอบ ดูเลิศหรู ทันสมัย รับกับรูปลักษณ์ภายใน ประตูข้างกับฝาท้ายยังสามารถเปิด/ปิดด้วยระบบอัตโนมัติ สามารถควบคุมการสั่งงานทุกอย่างด้วยนิ้วสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นชุดคอนโซลกั้นกลางพร้อมกระจกสองชั้นปรับขึ้นลงด้วยไฟฟ้าระหว่างส่วนหน้ากับห้องโดยสาร ชุดเครื่องเสียงที่รองรับทั้งระบบ BT, USB, DTV, Apple Car Play และระบบ screen mirroring ที่รองรับมือถือทั้งระบบ Android และ IOS  รวมทั้งชุดเบาะ VIP หุ้มหนัง Dakota พร้อมแผงควบคุมระบบไฟฟ้าที่ปรับเบาะนั่งให้เอนได้ถึง 180 องศา ปรับที่รองน่องได้กว่า 90 องศา ที่วางแขนกับที่รองรับเท้าซึ่งออกแบบเฉพาะและยังมาพร้อมกับไฟหน้า-หลังชุดใหม่ที่ทำงานด้วยเทคโนโลยี LED พร้อม Daytime Running Light และมีราคาพิเศษในช่วงเปิดตัวที่ 3,550,000 บาท









ที่มา: http://www.grandprix.co.th/%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7-thaiyarnyon-caravelle-t6/
เพื่อนหมูแดง INK WARUNTORN - kəmikəze Club คนรักกามิ - 4EVE for aye ชาวฟีฟ - NewJeans Bunnies - PiXXiE - FFK Village

2001 Nissan Cefiro 2.0 ExecutiveV6 (A33)
2004 Toyota Estima Hybrid (AHR30)
2014 Nissan Teana 2.0 XL (L33)
2017 Honda HR-V 1.8 E (RU3)

ออฟไลน์ CR MaximaQX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
  • Excimo G
    • อีเมล์
วิดีโอนำเสอ

ขั้นตอนการตกแต่ง

การบริการ

ตอนนี้ไทยยานยนตร์ มีสิทธิ์ทำตลาดรถตู้Caravelleเท่านั้นไปอีกอย่างน้อย2-3ปีนับจากนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2017, 21:38:23 โดย สาวก Volkswagen »
เพื่อนหมูแดง INK WARUNTORN - kəmikəze Club คนรักกามิ - 4EVE for aye ชาวฟีฟ - NewJeans Bunnies - PiXXiE - FFK Village

2001 Nissan Cefiro 2.0 ExecutiveV6 (A33)
2004 Toyota Estima Hybrid (AHR30)
2014 Nissan Teana 2.0 XL (L33)
2017 Honda HR-V 1.8 E (RU3)

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
อีกหนึ่งทางเลือกของรถMPV-Vanหรู

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
ผมสงสัย คือ ใช้วิธีนำเข้ารถตู้เปล่าจาก ตปท มาแล้วมาใส่อุปกรณ์ในเมืองไทย ขนาด mag ยังไม่ใส่มาเลย

แบบนี้คนซื้อต่อจะโดนภาษีย้อนหลังไหมครับ

แล้วปัญหาพวกช่วงล่าง เด้งจะมีหรือเปล่าเพราะเหมือนเป็นรถตู้บรรทุกของเอามาดัดแปลง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 15, 2017, 15:39:09 โดย รถสีเขียว »

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ผมสงสัย คือ ใช้วิธีนำเข้ารถตู้เปล่าจาก ตปท มาแล้วมาใส่อุปกรณ์ในเมืองไทย ขนาด mag ยังไม่ใส่มาเลย

แบบนี้คนซื้อต่อจะโดนภาษีย้อนหลังไหมครับ

แล้วปัญหาพวกช่วงล่าง เด้งจะมีหรือเปล่าเพราะเหมือนเป็นรถตู้บรรทุกของเอามาดัดแปลง




เป็นรถที่แข็งและนั้งไม่สบายเลยครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ผมสงสัย คือ ใช้วิธีนำเข้ารถตู้เปล่าจาก ตปท มาแล้วมาใส่อุปกรณ์ในเมืองไทย ขนาด mag ยังไม่ใส่มาเลย

แบบนี้คนซื้อต่อจะโดนภาษีย้อนหลังไหมครับ

แล้วปัญหาพวกช่วงล่าง เด้งจะมีหรือเปล่าเพราะเหมือนเป็นรถตู้บรรทุกของเอามาดัดแปลง


พวกรถนำเข้ามาเป็นล้อกะทะแล้วสั่งล้ออัลลอยเป็นอะไหล่มาใส่ในบ้านเราทีหลังเป็นปกตินะครับ ลดภาษีไปได้หลายบาทอยู่

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739
ผมสงสัย คือ ใช้วิธีนำเข้ารถตู้เปล่าจาก ตปท มาแล้วมาใส่อุปกรณ์ในเมืองไทย ขนาด mag ยังไม่ใส่มาเลย

แบบนี้คนซื้อต่อจะโดนภาษีย้อนหลังไหมครับ

แล้วปัญหาพวกช่วงล่าง เด้งจะมีหรือเปล่าเพราะเหมือนเป็นรถตู้บรรทุกของเอามาดัดแปลง


ได้ความรู้จากเว็บนี้ไปหลายเรื่อง เผอิญเรื่องนี้พอจะรู้บ้างเนื่องจากใช้ caravelle อยู่ จึงขอแชร์ความรู้คืนบ้างนะครับ ( ออกตัวก่อนว่าผมพอรู้ "บ้าง" นะครับ ไม่ได้รู้ทั้งหมด หากท่านใดจะช่วยเสริมก็ยินดีครับ)

ขอตอบในฐานะที่เคยใช้ T4 caravelle มา 2 คัน เป็นเวลาสิบกว่าปีแล้วนะครับ (ขายไปคันนึง ปัจจุบันยังใช้อยู่คันนึง) และเคยนั่งรถของเพื่อนๆ T5 transporter, T5 caravelle, alphard รุ่นที่แล้ว ฯลฯ (คือผมวัยกลางคนแล้ว พวกเพื่อนๆ คนรู้จัก จึงใช้รถครอบครัวไว้ขนลูกขนหลานกันหลายคนน่ะครับ)

อาจยาวหน่อย เพื่อความเข้าใจ เนื่องจากในไทยบางทียังเข้าใจคลาดเคลื่อนอยู่บ้างว่าเอารถตู้ขนของมาดัดแปลงให้ขนคน

เกริ่นก่อน คือ อย่างที่หลายๆท่านทราบกันอยู่แล้วว่าถ้านำเข้ามาเป็น "รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน" จะเสียภาษีแพงไปในอีกอัตรา แพงกว่ารถยนต์เพื่อการพาณิชย์ (เบนซ์ จึงนำ vito เข้ามาแล้วทำเบาะและคอนโซลหลังในไทยเช่นกัน จึงขายได้ประมาณ 3 ล้าน แต่พอนำเข้าเป็น 7 ที่นั่งแท้ๆ v class ราคากระโดดไป 5 ล้าน)

เข้าเรื่องคือ
โฟคตู้ เรียกชื่อรุ่นว่า transporter (พัฒนามาตั่งแต่ T1 ปัจจุบันคือรุ่น T6) ซึ่งแบ่งรุ่นย่อยออกเป็นหลายรุ่น มีทั้งรถขนของ และ รถขนคน

รถขนของก็จะทำรถ set ช่วงล่างเพื่อการบรรทุกหนักโดยเฉพาะ จึงแข็ง รุ่นย่อย มีทั้ง ตู้ทึบ( ไม่มีหน้าต่างอย่างในคลิป) , หลังคาสูง , ฯลฯ ฝากระโปรงท้ายก็จะแปะอักษรรุ่นว่า transporter (ไม่ได้แปะชื่อรุ่นย่อย)

รถขนคน ก็จะ set ช่วงล่างเพื่อให้คนนั่งโดยเฉพาะ มีรุ่นย่อยหลายรุ่น จะมี caravelle เป็นหนึ่งในรุ่นย่อยนั้น (ฝากระโปรงท้ายก็จะแปะอักษรรุ่นย่อยเลยว่า caravelle) , รุ่นย่อยที่แพงที่สุดของรถคนขน คือ multi van หากนำรุ่นนี้เข้ามา คงจะแพงพอๆกับ benz v class

สมัย T4 (2.5L ก่อน minor change)(minor change 2.8L VR6 ต่อด้วย 2.8L V6) ไทยยานยนต์นำรุ่นย่อย caravelle ซึ่งเป็นรถขนคนเข้ามา (ลองดู T4 มือสองในตลาดครับ ส่วนใหญ่ฝาท้ายจะแปะว่า caravelle) แล้วมาทำเบาะและคอนโซลในไทยเพราะเบาะที่มาจากเมืองนอกเป็นเบาะตัวเล็กคล้ายๆรถตู้วินในไทย ซึ่งไม่ตรงกับรสนิยมของลูกค้าเป้าหมายของไทย

เนื่องจากรุ่นย่อย caravelle เป็นรถที่ทำมาเพื่อให้คนนั่งตั้งแต่โรงงานที่เมืองนอก ช่วงล่างจึงไม่แข็ง พอมาบวกกับเบาะ vip หนาๆ และหลายๆคันที่เป็นเบาะ vip ได้เปลี่ยนจากยางรหัส c ซึ่งเป็นยางของรถเพื่อการพาณิชย์ออก มาใส่ยางรถยนต์นั่งแทน (คำนวณรหัสรับน้ำหนักแล้ว เหลือๆครับ เพราะไม่ได้นั่งกัน 11 คน) อย่างคันของผมเปลี่ยนมาหลายชุดแล้ว ตั้งแต่ bridgestone gr80, gr90, gr100,  มิชลิน primacy lc , primacy 3st
เวลาวิ่งทางไกลต่างจังหวัด ใช้ความเร็ว จึงนิ่งมากเมื่อเปรียบเทียบกับรถตู้อื่นๆในสมัยเดียวกัน alphard ในสมัยนั้นโคลงกว่า โยนกว่า (สมัยนั้นช่วงล่าง alphard คนละแบบกับตัวปัจจุบันนะครับ ตัวปัจจุบันพัฒนาขึ้นมาแล้ว)
พวกรัฐมนตรีในสมัยนั้นที่นั่งรถออกตรวจงานต่างจังหวัดบ่อยๆจึงนิยมใช้ caravelle กัน

พอเปลี่ยนรุ่นมาเป็น T5 (ในไทย ใช้ เครื่อง 3.2L เบนซิน กับ 2.5L ดีเซล) ไทยยานยนต์ใช้สูตรเดิม คือ นำเข้ารถมาทำเบาะและคอนโซลทีวีเครื่องเสียงในไทย แต่ช่วงปีแรกๆประมาณ 04-06 ไม่ได้นำเข้าตัวถังรุ่นย่อย caravelle มา ช่วงแรกๆจึงเรียกว่า T5 transporter (ลองดูตลาดรถมือสอง ช่วงปี 04-06 ครับ ส่วนใหญ่ฝาท้ายจะแปะว่ารุ่น transporter )
ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ช่วงล่างของ T5 transporter จะแข็งกว่า T4 caravelle

พอช่วงปี 07-09 จึงมีนำเข้ารุ่นย่อย caravelle

พอ minorchange ในไทยใช้เครื่อง 2.0L bi turbo ดีเซล คราวนี้ นำเข้ามาแต่รุ่นย่อย caravelle แล้วครับ (ดูในตลาดรถมือสอง ตัวปี 12-15 จะแปะรุ่นว่า caravelle)

ที่เข้าใจกันว่าไทยเอาโฟคตู้ที่ใช้ขนของในต่างประเทศมาดัดแปลงเป็นรถยนต์นั่งในไทย จึงไม่ใช่สำหรับรุ่นย่อย caravelle นะครับ เพราะ caravelle ทำมาเพื่อเป็นรถยนต์นั่งตั้งแต่ออกมาจากโรงงานที่ต่างประเทศเลย แต่ทำให้นั่งกันหลายคน (ถึง 11 คน) พอมาเมืองไทยจึงใส่เบาะ vip ให้นั่งได้ 7 หรือ 8 คน (แล้วแต่เบาะแถวหน้าสุด จะทำให้นั่ง 2 หรือ 3 ที่นั่ง)

ในคลิปข้างบนของออสเตรเลีย เป็นรถขนของเลยครับ ที่เป็นรถตู้ทึบ ส่วนท้ายเป็นพื้นราบไปเลย ทำมาเพื่อขนของโดยเฉพาะ ฝาท้ายแปะว่า transporter ทางไทยไม่ได้สั่งรุ่นนี้เข้ามาครับ

ถ้าจะดูรถที่ทางไทยสั่งเข้ามา ต้องค้นว่า t6 caravelle ครับ ซึ่งเป็นรถที่ set ไว้สำหรับให้คนนั่งครับ

เรื่องภาษี ต้องดูในสมุดทะเบียนครับ ว่า ระบุตรงช่อง ประเภท ว่าอย่างไร ผมจะถามอยู่เหมือนกันว่า T6 ของไทยยยานยนต์ระบุอย่างไร
อย่าง T4 ของผม ระบุว่า "รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน" หากนับที่นั่งที่เจ้าของกระทู้นำรูปมาให้ดู ก็ได้ 8 ที่นั่ง อย่างนี้ก็ไม่ผิดจากที่จดไว้
แต่หากระบุในสมุดว่า 11 คน อย่างนี้ก็ผิดจากที่จดทะเบียนครับ


ออฟไลน์ kenny523

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 801
ผมสงสัย คือ ใช้วิธีนำเข้ารถตู้เปล่าจาก ตปท มาแล้วมาใส่อุปกรณ์ในเมืองไทย ขนาด mag ยังไม่ใส่มาเลย

แบบนี้คนซื้อต่อจะโดนภาษีย้อนหลังไหมครับ

แล้วปัญหาพวกช่วงล่าง เด้งจะมีหรือเปล่าเพราะเหมือนเป็นรถตู้บรรทุกของเอามาดัดแปลง




เป็นรถที่แข็งและนั้งไม่สบายเลยครับ

ผมใช้อยู่หลายปีเป็นรถที่นุ่ม เบรคดี การทรงตัวดี เงียบ นั่งสบายเป็นที่สุดนะครับ(ของผมเบาะ vip)ขายไปนานล่ะยังคิดถึงอยู่

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
แต่ก่อนเคยมี transporter มาทำเป็นรถตู้นั่งในบ้านเรา บางคนซื้อมือสอง ต้องส่องหาจุดที่บอกว่า เป็น carravell หรือ transporter แปลงทำเป็น carravell ยังกะส่องพระเลยทีเดียว

แต่ปัจจุบันน่าจะเป็น carravell หมดล่ะ

ออฟไลน์ moo36

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 194
เห็นถึงความพยายาม ความตั้งใจครับ เคยเอาตัว T5 มาลองใช้อยู่อาทิตย์นึง เป็นรถที่ขับง่ายกว่าที่คิดไว้มากครับ ... เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจนะครับ
2017 Honda Civic Turbo RS
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ OHMMY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 494
    • อีเมล์
สำหรับคนที่เมารถง่ายๆ รุ่นนี้ช่วยได้มั้ยครับ

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ผมสงสัย คือ ใช้วิธีนำเข้ารถตู้เปล่าจาก ตปท มาแล้วมาใส่อุปกรณ์ในเมืองไทย ขนาด mag ยังไม่ใส่มาเลย

แบบนี้คนซื้อต่อจะโดนภาษีย้อนหลังไหมครับ

แล้วปัญหาพวกช่วงล่าง เด้งจะมีหรือเปล่าเพราะเหมือนเป็นรถตู้บรรทุกของเอามาดัดแปลง


ได้ความรู้จากเว็บนี้ไปหลายเรื่อง เผอิญเรื่องนี้พอจะรู้บ้างเนื่องจากใช้ caravelle อยู่ จึงขอแชร์ความรู้คืนบ้างนะครับ ( ออกตัวก่อนว่าผมพอรู้ "บ้าง" นะครับ ไม่ได้รู้ทั้งหมด หากท่านใดจะช่วยเสริมก็ยินดีครับ)

ขอตอบในฐานะที่เคยใช้ T4 caravelle มา 2 คัน เป็นเวลาสิบกว่าปีแล้วนะครับ (ขายไปคันนึง ปัจจุบันยังใช้อยู่คันนึง) และเคยนั่งรถของเพื่อนๆ T5 transporter, T5 caravelle, alphard รุ่นที่แล้ว ฯลฯ (คือผมวัยกลางคนแล้ว พวกเพื่อนๆ คนรู้จัก จึงใช้รถครอบครัวไว้ขนลูกขนหลานกันหลายคนน่ะครับ)

อาจยาวหน่อย เพื่อความเข้าใจ เนื่องจากในไทยบางทียังเข้าใจคลาดเคลื่อนอยู่บ้างว่าเอารถตู้ขนของมาดัดแปลงให้ขนคน

เกริ่นก่อน คือ อย่างที่หลายๆท่านทราบกันอยู่แล้วว่าถ้านำเข้ามาเป็น "รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน" จะเสียภาษีแพงไปในอีกอัตรา แพงกว่ารถยนต์เพื่อการพาณิชย์ (เบนซ์ จึงนำ vito เข้ามาแล้วทำเบาะและคอนโซลหลังในไทยเช่นกัน จึงขายได้ประมาณ 3 ล้าน แต่พอนำเข้าเป็น 7 ที่นั่งแท้ๆ v class ราคากระโดดไป 5 ล้าน)

เข้าเรื่องคือ
โฟคตู้ เรียกชื่อรุ่นว่า transporter (พัฒนามาตั่งแต่ T1 ปัจจุบันคือรุ่น T6) ซึ่งแบ่งรุ่นย่อยออกเป็นหลายรุ่น มีทั้งรถขนของ และ รถขนคน

รถขนของก็จะทำรถ set ช่วงล่างเพื่อการบรรทุกหนักโดยเฉพาะ จึงแข็ง รุ่นย่อย มีทั้ง ตู้ทึบ( ไม่มีหน้าต่างอย่างในคลิป) , หลังคาสูง , ฯลฯ ฝากระโปรงท้ายก็จะแปะอักษรรุ่นว่า transporter (ไม่ได้แปะชื่อรุ่นย่อย)

รถขนคน ก็จะ set ช่วงล่างเพื่อให้คนนั่งโดยเฉพาะ มีรุ่นย่อยหลายรุ่น จะมี caravelle เป็นหนึ่งในรุ่นย่อยนั้น (ฝากระโปรงท้ายก็จะแปะอักษรรุ่นย่อยเลยว่า caravelle) , รุ่นย่อยที่แพงที่สุดของรถคนขน คือ multi van หากนำรุ่นนี้เข้ามา คงจะแพงพอๆกับ benz v class

สมัย T4 (2.5L ก่อน minor change)(minor change 2.8L VR6 ต่อด้วย 2.8L V6) ไทยยานยนต์นำรุ่นย่อย caravelle ซึ่งเป็นรถขนคนเข้ามา (ลองดู T4 มือสองในตลาดครับ ส่วนใหญ่ฝาท้ายจะแปะว่า caravelle) แล้วมาทำเบาะและคอนโซลในไทยเพราะเบาะที่มาจากเมืองนอกเป็นเบาะตัวเล็กคล้ายๆรถตู้วินในไทย ซึ่งไม่ตรงกับรสนิยมของลูกค้าเป้าหมายของไทย

เนื่องจากรุ่นย่อย caravelle เป็นรถที่ทำมาเพื่อให้คนนั่งตั้งแต่โรงงานที่เมืองนอก ช่วงล่างจึงไม่แข็ง พอมาบวกกับเบาะ vip หนาๆ และหลายๆคันที่เป็นเบาะ vip ได้เปลี่ยนจากยางรหัส c ซึ่งเป็นยางของรถเพื่อการพาณิชย์ออก มาใส่ยางรถยนต์นั่งแทน (คำนวณรหัสรับน้ำหนักแล้ว เหลือๆครับ เพราะไม่ได้นั่งกัน 11 คน) อย่างคันของผมเปลี่ยนมาหลายชุดแล้ว ตั้งแต่ bridgestone gr80, gr90, gr100,  มิชลิน primacy lc , primacy 3st
เวลาวิ่งทางไกลต่างจังหวัด ใช้ความเร็ว จึงนิ่งมากเมื่อเปรียบเทียบกับรถตู้อื่นๆในสมัยเดียวกัน alphard ในสมัยนั้นโคลงกว่า โยนกว่า (สมัยนั้นช่วงล่าง alphard คนละแบบกับตัวปัจจุบันนะครับ ตัวปัจจุบันพัฒนาขึ้นมาแล้ว)
พวกรัฐมนตรีในสมัยนั้นที่นั่งรถออกตรวจงานต่างจังหวัดบ่อยๆจึงนิยมใช้ caravelle กัน

พอเปลี่ยนรุ่นมาเป็น T5 (ในไทย ใช้ เครื่อง 3.2L เบนซิน กับ 2.5L ดีเซล) ไทยยานยนต์ใช้สูตรเดิม คือ นำเข้ารถมาทำเบาะและคอนโซลทีวีเครื่องเสียงในไทย แต่ช่วงปีแรกๆประมาณ 04-06 ไม่ได้นำเข้าตัวถังรุ่นย่อย caravelle มา ช่วงแรกๆจึงเรียกว่า T5 transporter (ลองดูตลาดรถมือสอง ช่วงปี 04-06 ครับ ส่วนใหญ่ฝาท้ายจะแปะว่ารุ่น transporter )
ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ช่วงล่างของ T5 transporter จะแข็งกว่า T4 caravelle

พอช่วงปี 07-09 จึงมีนำเข้ารุ่นย่อย caravelle

พอ minorchange ในไทยใช้เครื่อง 2.0L bi turbo ดีเซล คราวนี้ นำเข้ามาแต่รุ่นย่อย caravelle แล้วครับ (ดูในตลาดรถมือสอง ตัวปี 12-15 จะแปะรุ่นว่า caravelle)

ที่เข้าใจกันว่าไทยเอาโฟคตู้ที่ใช้ขนของในต่างประเทศมาดัดแปลงเป็นรถยนต์นั่งในไทย จึงไม่ใช่สำหรับรุ่นย่อย caravelle นะครับ เพราะ caravelle ทำมาเพื่อเป็นรถยนต์นั่งตั้งแต่ออกมาจากโรงงานที่ต่างประเทศเลย แต่ทำให้นั่งกันหลายคน (ถึง 11 คน) พอมาเมืองไทยจึงใส่เบาะ vip ให้นั่งได้ 7 หรือ 8 คน (แล้วแต่เบาะแถวหน้าสุด จะทำให้นั่ง 2 หรือ 3 ที่นั่ง)

ในคลิปข้างบนของออสเตรเลีย เป็นรถขนของเลยครับ ที่เป็นรถตู้ทึบ ส่วนท้ายเป็นพื้นราบไปเลย ทำมาเพื่อขนของโดยเฉพาะ ฝาท้ายแปะว่า transporter ทางไทยไม่ได้สั่งรุ่นนี้เข้ามาครับ

ถ้าจะดูรถที่ทางไทยสั่งเข้ามา ต้องค้นว่า t6 caravelle ครับ ซึ่งเป็นรถที่ set ไว้สำหรับให้คนนั่งครับ

เรื่องภาษี ต้องดูในสมุดทะเบียนครับ ว่า ระบุตรงช่อง ประเภท ว่าอย่างไร ผมจะถามอยู่เหมือนกันว่า T6 ของไทยยยานยนต์ระบุอย่างไร
อย่าง T4 ของผม ระบุว่า "รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน" หากนับที่นั่งที่เจ้าของกระทู้นำรูปมาให้ดู ก็ได้ 8 ที่นั่ง อย่างนี้ก็ไม่ผิดจากที่จดไว้
แต่หากระบุในสมุดว่า 11 คน อย่างนี้ก็ผิดจากที่จดทะเบียนครับ

อ่านละหายสงสัยเลยครับ เข้าใจละ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
เห็นจอกลางแล้วเศร้ามากเลย รถราคาขนาดนี้

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
    • อีเมล์
ผมสงสัย คือ ใช้วิธีนำเข้ารถตู้เปล่าจาก ตปท มาแล้วมาใส่อุปกรณ์ในเมืองไทย ขนาด mag ยังไม่ใส่มาเลย

แบบนี้คนซื้อต่อจะโดนภาษีย้อนหลังไหมครับ

แล้วปัญหาพวกช่วงล่าง เด้งจะมีหรือเปล่าเพราะเหมือนเป็นรถตู้บรรทุกของเอามาดัดแปลง


ได้ความรู้จากเว็บนี้ไปหลายเรื่อง เผอิญเรื่องนี้พอจะรู้บ้างเนื่องจากใช้ caravelle อยู่ จึงขอแชร์ความรู้คืนบ้างนะครับ ( ออกตัวก่อนว่าผมพอรู้ "บ้าง" นะครับ ไม่ได้รู้ทั้งหมด หากท่านใดจะช่วยเสริมก็ยินดีครับ)

ขอตอบในฐานะที่เคยใช้ T4 caravelle มา 2 คัน เป็นเวลาสิบกว่าปีแล้วนะครับ (ขายไปคันนึง ปัจจุบันยังใช้อยู่คันนึง) และเคยนั่งรถของเพื่อนๆ T5 transporter, T5 caravelle, alphard รุ่นที่แล้ว ฯลฯ (คือผมวัยกลางคนแล้ว พวกเพื่อนๆ คนรู้จัก จึงใช้รถครอบครัวไว้ขนลูกขนหลานกันหลายคนน่ะครับ)

อาจยาวหน่อย เพื่อความเข้าใจ เนื่องจากในไทยบางทียังเข้าใจคลาดเคลื่อนอยู่บ้างว่าเอารถตู้ขนของมาดัดแปลงให้ขนคน

เกริ่นก่อน คือ อย่างที่หลายๆท่านทราบกันอยู่แล้วว่าถ้านำเข้ามาเป็น "รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน" จะเสียภาษีแพงไปในอีกอัตรา แพงกว่ารถยนต์เพื่อการพาณิชย์ (เบนซ์ จึงนำ vito เข้ามาแล้วทำเบาะและคอนโซลหลังในไทยเช่นกัน จึงขายได้ประมาณ 3 ล้าน แต่พอนำเข้าเป็น 7 ที่นั่งแท้ๆ v class ราคากระโดดไป 5 ล้าน)

เข้าเรื่องคือ
โฟคตู้ เรียกชื่อรุ่นว่า transporter (พัฒนามาตั่งแต่ T1 ปัจจุบันคือรุ่น T6) ซึ่งแบ่งรุ่นย่อยออกเป็นหลายรุ่น มีทั้งรถขนของ และ รถขนคน

รถขนของก็จะทำรถ set ช่วงล่างเพื่อการบรรทุกหนักโดยเฉพาะ จึงแข็ง รุ่นย่อย มีทั้ง ตู้ทึบ( ไม่มีหน้าต่างอย่างในคลิป) , หลังคาสูง , ฯลฯ ฝากระโปรงท้ายก็จะแปะอักษรรุ่นว่า transporter (ไม่ได้แปะชื่อรุ่นย่อย)

รถขนคน ก็จะ set ช่วงล่างเพื่อให้คนนั่งโดยเฉพาะ มีรุ่นย่อยหลายรุ่น จะมี caravelle เป็นหนึ่งในรุ่นย่อยนั้น (ฝากระโปรงท้ายก็จะแปะอักษรรุ่นย่อยเลยว่า caravelle) , รุ่นย่อยที่แพงที่สุดของรถคนขน คือ multi van หากนำรุ่นนี้เข้ามา คงจะแพงพอๆกับ benz v class

สมัย T4 (2.5L ก่อน minor change)(minor change 2.8L VR6 ต่อด้วย 2.8L V6) ไทยยานยนต์นำรุ่นย่อย caravelle ซึ่งเป็นรถขนคนเข้ามา (ลองดู T4 มือสองในตลาดครับ ส่วนใหญ่ฝาท้ายจะแปะว่า caravelle) แล้วมาทำเบาะและคอนโซลในไทยเพราะเบาะที่มาจากเมืองนอกเป็นเบาะตัวเล็กคล้ายๆรถตู้วินในไทย ซึ่งไม่ตรงกับรสนิยมของลูกค้าเป้าหมายของไทย

เนื่องจากรุ่นย่อย caravelle เป็นรถที่ทำมาเพื่อให้คนนั่งตั้งแต่โรงงานที่เมืองนอก ช่วงล่างจึงไม่แข็ง พอมาบวกกับเบาะ vip หนาๆ และหลายๆคันที่เป็นเบาะ vip ได้เปลี่ยนจากยางรหัส c ซึ่งเป็นยางของรถเพื่อการพาณิชย์ออก มาใส่ยางรถยนต์นั่งแทน (คำนวณรหัสรับน้ำหนักแล้ว เหลือๆครับ เพราะไม่ได้นั่งกัน 11 คน) อย่างคันของผมเปลี่ยนมาหลายชุดแล้ว ตั้งแต่ bridgestone gr80, gr90, gr100,  มิชลิน primacy lc , primacy 3st
เวลาวิ่งทางไกลต่างจังหวัด ใช้ความเร็ว จึงนิ่งมากเมื่อเปรียบเทียบกับรถตู้อื่นๆในสมัยเดียวกัน alphard ในสมัยนั้นโคลงกว่า โยนกว่า (สมัยนั้นช่วงล่าง alphard คนละแบบกับตัวปัจจุบันนะครับ ตัวปัจจุบันพัฒนาขึ้นมาแล้ว)
พวกรัฐมนตรีในสมัยนั้นที่นั่งรถออกตรวจงานต่างจังหวัดบ่อยๆจึงนิยมใช้ caravelle กัน

พอเปลี่ยนรุ่นมาเป็น T5 (ในไทย ใช้ เครื่อง 3.2L เบนซิน กับ 2.5L ดีเซล) ไทยยานยนต์ใช้สูตรเดิม คือ นำเข้ารถมาทำเบาะและคอนโซลทีวีเครื่องเสียงในไทย แต่ช่วงปีแรกๆประมาณ 04-06 ไม่ได้นำเข้าตัวถังรุ่นย่อย caravelle มา ช่วงแรกๆจึงเรียกว่า T5 transporter (ลองดูตลาดรถมือสอง ช่วงปี 04-06 ครับ ส่วนใหญ่ฝาท้ายจะแปะว่ารุ่น transporter )
ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ช่วงล่างของ T5 transporter จะแข็งกว่า T4 caravelle

พอช่วงปี 07-09 จึงมีนำเข้ารุ่นย่อย caravelle

พอ minorchange ในไทยใช้เครื่อง 2.0L bi turbo ดีเซล คราวนี้ นำเข้ามาแต่รุ่นย่อย caravelle แล้วครับ (ดูในตลาดรถมือสอง ตัวปี 12-15 จะแปะรุ่นว่า caravelle)

ที่เข้าใจกันว่าไทยเอาโฟคตู้ที่ใช้ขนของในต่างประเทศมาดัดแปลงเป็นรถยนต์นั่งในไทย จึงไม่ใช่สำหรับรุ่นย่อย caravelle นะครับ เพราะ caravelle ทำมาเพื่อเป็นรถยนต์นั่งตั้งแต่ออกมาจากโรงงานที่ต่างประเทศเลย แต่ทำให้นั่งกันหลายคน (ถึง 11 คน) พอมาเมืองไทยจึงใส่เบาะ vip ให้นั่งได้ 7 หรือ 8 คน (แล้วแต่เบาะแถวหน้าสุด จะทำให้นั่ง 2 หรือ 3 ที่นั่ง)

ในคลิปข้างบนของออสเตรเลีย เป็นรถขนของเลยครับ ที่เป็นรถตู้ทึบ ส่วนท้ายเป็นพื้นราบไปเลย ทำมาเพื่อขนของโดยเฉพาะ ฝาท้ายแปะว่า transporter ทางไทยไม่ได้สั่งรุ่นนี้เข้ามาครับ

ถ้าจะดูรถที่ทางไทยสั่งเข้ามา ต้องค้นว่า t6 caravelle ครับ ซึ่งเป็นรถที่ set ไว้สำหรับให้คนนั่งครับ

เรื่องภาษี ต้องดูในสมุดทะเบียนครับ ว่า ระบุตรงช่อง ประเภท ว่าอย่างไร ผมจะถามอยู่เหมือนกันว่า T6 ของไทยยยานยนต์ระบุอย่างไร
อย่าง T4 ของผม ระบุว่า "รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน" หากนับที่นั่งที่เจ้าของกระทู้นำรูปมาให้ดู ก็ได้ 8 ที่นั่ง อย่างนี้ก็ไม่ผิดจากที่จดไว้
แต่หากระบุในสมุดว่า 11 คน อย่างนี้ก็ผิดจากที่จดทะเบียนครับ



ได้ความรู้เพียบเลยครับ ขอบคุณมากครับ

ในคลิปที่ตกแต่งรถ ผมเห็นแววตาของช่างที่ทำรถ คือเหมือนออกมาจากใจเลย ว่าต้องการทำให้ดีที่สุด

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ผมสงสัย คือ ใช้วิธีนำเข้ารถตู้เปล่าจาก ตปท มาแล้วมาใส่อุปกรณ์ในเมืองไทย ขนาด mag ยังไม่ใส่มาเลย

แบบนี้คนซื้อต่อจะโดนภาษีย้อนหลังไหมครับ

แล้วปัญหาพวกช่วงล่าง เด้งจะมีหรือเปล่าเพราะเหมือนเป็นรถตู้บรรทุกของเอามาดัดแปลง




เป็นรถที่แข็งและนั้งไม่สบายเลยครับ

ผมใช้อยู่หลายปีเป็นรถที่นุ่ม เบรคดี การทรงตัวดี เงียบ นั่งสบายเป็นที่สุดนะครับ(ของผมเบาะ vip)ขายไปนานล่ะยังคิดถึงอยู่
ผมเท่ากับ Alphard แล้วมันต่างกันชัดเจนมากๆครับ ช่วงล่างคาราเวลแข็งโดดๆในมุมคนนั้ง นั้งนานๆเมื่อยด้วยตำแหน่งรัดแข็มขัดก็ทำมาแปลกๆ อาจจะเป็นความรู้สึกส่วนตัวครับใครจะซื้อก็ลองๆเช็คดูแล้วกันครับ