// FHI + Tan Chong เตรียมตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ Subaru ในประเทศไทย //

Dark Overlord

ถ้ามาตั้งโรงงานจริง ต้องมีสักสองรุ่นสามรุ่นที่ประกอบ
แล้วมันจะเป็นรุ่นไหนถ้าไม่ใช่รุ่นขาประจำ
หรือโรงงานมันเล็กมากครับ แหะๆ  :D



zapdos191

ใครคิดว่า line WRX หรือ STi หรือแม้แต่ levorg เครื่องเทอร์โบจะมาที่โรงงานมาเลย์หรือไทย บอกตรงนี้เลยครับว่า ไม่มีทาง

ประวัติศาสตร์มา FHI ที่ญี่ปุ่นไม่กล้าปล่อยรถเครื่องเทอร์โบหรือสาย performance ให้โรงงานอื่นประกอบซักที 555+
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------



EKA

ประกอบ impreza mt ด้วยนะครับ

wrx คงนำเข้าจากญี่ปุ่นเหมือนเดิม



Pasakorndvm

ขอ forester ไม่เกิน 9แสนบาทนะจ๊ะ
'19 Honda Civic EL



ซิ่งเข้าส้วม

ขอ forester ไม่เกิน 9แสนบาทนะจ๊ะ

Subaru ไม่ใช่ MG นะครับ ที่ชนด้วยราคา
อย่าหวังให้มันถูกเลยครับ แค่ให้อ็อปชั่นมันสมราคา+อะไหล่ไม่นาน เท่านี้ก็ขายได้เยอะแล้ว



bubball

ทำไมรู็สึกดีใจกว่าข่าว Volks จะมา !  ::) ::) ::)



e:smart Hybrid

โรงงานอยู่ที่ไหนอ่ะครับ

น่าจะแถวลาดกระบังครับ

สงสัยที่เร็ว เพราะจะซื้อโรงงานเก่าใครด้วยหรือเปล่าครับ

แถวลาดกระบังไม่น่าเหลือที่แล้ว น่าจะซื้อโรงงานเก่ามาต่อยอด



e:smart Hybrid

ถ้ามาตั้งโรงงานจริง ต้องมีสักสองรุ่นสามรุ่นที่ประกอบ
แล้วมันจะเป็นรุ่นไหนถ้าไม่ใช่รุ่นขาประจำ
หรือโรงงานมันเล็กมากครับ แหะๆ  :D

ผมว่าน่าจะเอา โรงงานเก่านะคับ

ในไทยมีหลายเจ้าที่ตอนนี้แทบไม่ได้ทำอะไรแล้ว (ยี่ห้อเขามาเอาคืนหมด)

ผมดูจาก style ตันจง ที่มาเลย์แล้ว กับไทยก็ไม่น่าลงทุนสร้างโรงงานใหญ่ๆ หรอกครับ

คงเน้นประกอบส่งขายแถวๆ นี้ละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2017, 17:27:48 โดย รถสีเขียว »



Alcatraz

Subaru ยังทำรถกะป้ออยู่ป่ะครับ ผมว่ามันเหมาะกับโซนประเทศแถวๆนี้ที่กำลังพัฒนา น่าจะทำรายได้พอสมควร



hong_G

อยากให้กลุ่มตัวแรง WRX / STi ... ทำเป็น CKD ชิ้นส่วนหลักมาจาก Japan แล้วมาประกอบที่ไทย (ราคาน่าจะลดลงไปได้บ้าง)

ส่วนรุ่นประจำ ขายดีๆ หวังให้เป็น XV / Outback  มาประกอบครับ

ตลาด Crosover & SUV ในไทย ยอดขาย น่าจะคาดหวังได้มากกว่า C-segment & D-segment

Crossover : XV >> ทำราคา 899,000 - 1,099,000 (แต่ option ต้องดีกว่าเดิม มากกว่าที่ผลิตจากมาเลเซีย)
SUV : Outback  >> ทำราคา 1,399,000 - 1,699,000 (ชนกลุ่ม CX-5 / CR-V / X-Trail...)



akewizard

ตามที่คุณหมอแซบบอกล่ะครับ พวกตัวเทอร์โบทั้งหลายแหล่ไม่มาประกอบที่ไทยแน่นอน เพราะ FHI ไม่เคยประกอบรถ turbo ที่โรงงานอื่นนอกจากในญี่ปุ่น
เผลอๆก็ไม่ได้ประกอบ Outback ด้วย เพราะเขาคงไม่ปล่อยรถระดับ flagship ของค่ายมาให้ตันจงประกอบนอกประเทศแน่

ส่วนเรื่องราคาของแต่ละรุ่นผมว่าคงไม่ต่างจากตัวที่ประกอบมาเลย์มาก  แต่อาจจะได้ลุ้นกับงานประกอบโดยมือคนไทยที่น่าเชื่อถือกว่าเพื่อนบ้าน




rut191

คงไม่แป๊กเหมือนรถบรรทุกนะครับ
เพื่อนผมเคยอยู่ในไลน์ผลิตเจอตอนเช้ามาประกาศให้ทำถึงสิ้นเดือน



Polonium

ผมรอซื้อรถใหม่ตอน 2022 เลย รถคันนี้ก็จะ 8 ปี ได้เวลาอิมเจนใหม่เปิดตัวด้วย ไชโย



ยิ้มละไม

ดีครับ ที่ผลิตในไทย เพราะเชื่อว่าราคาจะถูกลง อาจจะมี Stock อะไหล่เพิ่มขึ้น ส่วนรุ่นที่ผลิตไม่น่าจะชนกับที่มาเลย์ประกอบอยู่ น่าจะแบ่ง Line การผลิตกัน แต่พื้นฐานน่าจะใกล้เคียงกัน 



H3T

 ตามแผนประกอบในไทย 3 รุ่นครับ
 1. XV
 2. Impreza
 3. Forester
 และจะย้าย subaru ทุกรุ่นมาประกอบโรงงานไทยทั้งหมด โรงงานมาเลเซียจะเปลี่ยนเป็นยี่ห้ออื่นครับ

 ไลน์เครื่องเทอร์โบจะไม่ได้ประกอบที่อื่น เป็นกรณีตัวสมรรถนะสูงครับ จับตาเครื่อง 1.6 turbo ให้ดี จะมาแทน 2.0 NA ในอนาคต

 เหตุผลสำคัญที่โรงงานไทยได้เกิด เพราะระบบการผลิตตั้งแต่ต้นทางมีคอสที่ต่ำกว่ามาเลเซีย และมีฝีมือในระดับที่เพื่อนบ้านยังทำได้ไม่ดีเท่าครับ



Impulse

ตามแผนประกอบในไทย 3 รุ่นครับ
 1. XV
 2. Impreza
 3. Forester
 และจะย้าย subaru ทุกรุ่นมาประกอบโรงงานไทยทั้งหมด โรงงานมาเลเซียจะเปลี่ยนเป็นยี่ห้ออื่นครับ

 ไลน์เครื่องเทอร์โบจะไม่ได้ประกอบที่อื่น เป็นกรณีตัวสมรรถนะสูงครับ จับตาเครื่อง 1.6 turbo ให้ดี จะมาแทน 2.0 NA ในอนาคต

 เหตุผลสำคัญที่โรงงานไทยได้เกิด เพราะระบบการผลิตตั้งแต่ต้นทางมีคอสที่ต่ำกว่ามาเลเซีย และมีฝีมือในระดับที่เพื่อนบ้านยังทำได้ไม่ดีเท่าครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากครับ

แอบถามเพิ่มหน่อว่า โรงที่มาเลย์ จะเปลี่ยนเป็นยี่ห้อไหนครับ



CX55

XV ต่ำกว่า 1 ล้านแน่นวล หยอดกระปุกรอเลย



yod artstu

ดีครับ อย่าให้ลูกค้าต้องรอเคลมอะไหล่นานขนาดนี้
พวงมาลัยลอก รอคิวเคลมมา 6 เดือนละครับ :)
: )



crvela

IM IM IM IM  :P :P :P :P :P

เก็บตังรอ



Dark Overlord

ตามแผนประกอบในไทย 3 รุ่นครับ
 1. XV
 2. Impreza
 3. Forester
 และจะย้าย subaru ทุกรุ่นมาประกอบโรงงานไทยทั้งหมด โรงงานมาเลเซียจะเปลี่ยนเป็นยี่ห้ออื่นครับ

 ไลน์เครื่องเทอร์โบจะไม่ได้ประกอบที่อื่น เป็นกรณีตัวสมรรถนะสูงครับ จับตาเครื่อง 1.6 turbo ให้ดี จะมาแทน 2.0 NA ในอนาคต

 เหตุผลสำคัญที่โรงงานไทยได้เกิด เพราะระบบการผลิตตั้งแต่ต้นทางมีคอสที่ต่ำกว่ามาเลเซีย และมีฝีมือในระดับที่เพื่อนบ้านยังทำได้ไม่ดีเท่าครับ

โอ้ จอร์จ สุดยอดๆๆ มากมายครับ



nut25784

ถือเป็นเรื่องที่ดีที่น่าจะได้ใช้รถที่มีสมถนะดีในราคาต่ำลง น่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นสำหรับรุ่นประกอบในประเทศ


ญาติที่อยู่เมกา ก็ใช้ Outback เขาชอบมาก โดยเฉพาะเวลาหิมะตก ถามเขาถึง BMW อีกคันส่ายหัวทันที






The Mechanics of Emotions

ราคามันจะถูกลงสักแค่ไหนเชียวครับ อยากรู้จริงๆ อิมใหม่จะแตะหลักแสนได้รึเปล่าครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



Dark Overlord

ราคามันจะถูกลงสักแค่ไหนเชียวครับ อยากรู้จริงๆ อิมใหม่จะแตะหลักแสนได้รึเปล่าครับ


ถ้าแย่คือ ต่ำลงนิดเดียว แบบพวกรถพรีเมี่ยมประกอบในที่ทำไมถูกกว่า CBU นำเข้ากระจึ๋งเดียว
ถ้าดีคือ ตั้งราคาได้ competitive มาก ชิงยอดขายเจ้าตลาดได้ ราคาดูคุ้มสุดยอด

แล้วแต่ Subaru จะเลือกครับ ว่าจะไปแนวไหน



Intrend

ตอนนี้โรงงานประกอบรถของตันจงกรุ๊ปมีอยู่ที่นิคมลาดกระบังอยู่แล้วครับแต่รู้สึกว่าตอนนี้จะประกอบรถบรรทุกอยู่ ส่วนรถซูบารุที่นำเข้าก็สต็อคอยู่ที่นิคมลาดกระบังเหมือนกันครับ อาทิตย์ก่อนยังคิดเล่นๆว่าโรงงานนี้อาจจะประกอบรถยนต์นั่งซูบารุไปด้วยเลย



FyGI

ถ้าประกอบขายไปสักพักแล้วงานดีเข้าตา FHI

คงต้องลุ้นอย่างเดียว เผื่อจะใจดีให้ประกอบตัวสมรรถนะสูงบ้าง

เรื่องงานประกอบ ไทย ไม่เป็นสองรองใคร ยกเว้น ญี่ปุ่น ในบางเรื่อง



seamonkey

Impreza เครื่อง NA แต่มี AWD นี้น่าสนนะครับ ไม่ต้องการแรงมากแต่ต้องการให้เกาะถนนดี ถ้าคุมราคาไม่ให้โดดไปก็มีสิทธิขายได้พอควร



starlight

ส่วนตัวว่า ที่คนไม่กล้าซื้อมาใช้ (ทั้งๆที่รถมันดี) เพราะกลัวปัญหาอะไหล่ที่รอ นานแสนนาน ซะมากกว่า เลยทำให้ยอดขายมาแบบเดินช้าๆ

ส่วนราคาผมว่า คงไม่ต่างจากนำเข้ามาจากมาเลย์สักเท่าใดนัก  (ซึ่งพอรับได้)

ก็ได้แต่หวังว่า ตันจง จะเน้นเรื่องการสต็อคอะไหล่ให้ครบถ้วน  ผมและเพื่อนอีกคนนึง ซื้อมาใช้งานแน่นอน (หากหมดกังวลเรื่องอะไหล่)



Nutcracker

รอซื้อเลยครับ ใส่ acc มาด้วยนะ



joeyote

จะประกอบแค่รุ่น
XV
Impreza (ต้องดูผลวิจัยทางการตลาด ตามที่พี่แพนกล่าวไว้ในมินิรีวิว)
Forester N/A ครับ

รุ่นอื่นๆ Outback, Levorg, BRZ, WRX, WRX STi ประกอบที่ญี่ปุ่นตามเติมครับ
เหตุผลที่ย้ายมาประกอบไทย หลักๆคือยอดขาย ในไทยมากกว่าประเทศอื่นๆที่ Motor Image ดูแลทั้งหมด
การประกอบในไทย ก็จะช่วยต้นทุน ค่าขนส่ง ค่าภาษีนำเข้า ลงขั้นตอนอื่นๆได้มากมายครับ และแก้ปัญหาเรื่องอะไหล่ได้อีกด้วยครับ
PAST: 2009 HONDA CITY SV
          2007 MINI ONE
          2007 PEUGEOT 207
          2013 HONDA ACCORD 2.0EL G9
          2016 MAZDA 2 Skyactiv XD High Plus L
NOW:  2012 ISUZU D-MAX Hilander 4DR Z/P
          2017 Subaru XV 2.0i-P



ยิ้มละไม

ตามแผนประกอบในไทย 3 รุ่นครับ
 1. XV
 2. Impreza
 3. Forester
 และจะย้าย subaru ทุกรุ่นมาประกอบโรงงานไทยทั้งหมด โรงงานมาเลเซียจะเปลี่ยนเป็นยี่ห้ออื่นครับ

 ไลน์เครื่องเทอร์โบจะไม่ได้ประกอบที่อื่น เป็นกรณีตัวสมรรถนะสูงครับ จับตาเครื่อง 1.6 turbo ให้ดี จะมาแทน 2.0 NA ในอนาคต

 เหตุผลสำคัญที่โรงงานไทยได้เกิด เพราะระบบการผลิตตั้งแต่ต้นทางมีคอสที่ต่ำกว่ามาเลเซีย และมีฝีมือในระดับที่เพื่อนบ้านยังทำได้ไม่ดีเท่าครับ

งานประกอบของไทยจริง ๆ นี่ ระดับโลกมานานแล้วครับ เราส่งออกรถไปต่างประเทศนี่เยอะทีเดียว ระบบซัพพลายเชนของเราในการประกอบรถยนต์น่าจะดีกว่ามาเลย์เยอะครับ XV FORESTER นี่่ ถ้าบริหารจัดการทางการตลาดดี ๆ เกิดทั้งภูมิภาครับ ไม่ใช่เฉพาะในไทยเท่านั้น