ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าคิดจะปรับปรุงทำให้รถกระบะ 4 ประตู 4x4 ให้นุ่มสบายขึ้นกว่าเดิม เน้นนั่งโดยสาร  (อ่าน 14808 ครั้ง)

ออฟไลน์ thiti

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
ถ้าคิดจะปรับปรุงทำให้รถกระบะ 4 ประตู 4x4 ให้นุ่มสบายขึ้นกว่าเดิม เน้นนั่งโดยสาร ควบคู่กับบรรทุกเบา 70 : 30

1.   จะไปลดค่า K ของแหนบหลังลงโดยวิธีการไหนก็แล้วแต่ เพื่อให้ช่วงล่างเคลื่อนตัวมากๆได้ง่ายขึ้น แต่การรับน้ำหนักก็จะลดลงตามไปด้วย แล้วไปหาวิธีปรับความสูงของรถให้เทดิม โดยไม่ไปเพิ่มค่า K. ของแหนบให้สูงขึ้นเท่าเดิม
2.   ไปเพิ่มเหล็กกันโคลง เพื่อลดการเอียงตัวของรถ เมื่อรถมีการถ่ายน้ำหนักไปด้านซ้าย หรือด้านขวา ขึ้น เช่น เข้าโค้งแคบๆด้วยความเร็ว เพื่อไปชดเชยกับการลดค่า K ของแหนบหลังลง ทำให้การทรงตัวดีขึ้น
3.   เพิ่มความหนืดของโช้ค เพื่อลดการดีดเด้งของช่วงล่างให้เคลื่อนตัวได้ช้าลง

ถ้าผมจัดการช่วงล่างด้วยวิธีนี้ รถน่าจะนั่งนุ่มสบายขึ้นและทรงตัวทางโค้งดีขึ้นไหมครับ ขอความคิดเห็นด้วยครับ

สำหรับเหล็กกันโคลง
เห็นมีหลากหลายชนิด แต่ผมกลับชอบชนิดเป็นเส้นทั้งชุดแบบมาตรฐานธรรมดาง่ายๆมากกว่า ส่วนชนิดอื่นที่มีรูปแบบสวยๆ ดูหน้าตาดี มั่นคงแข็งแรง ผมไม่เข้าใจแนวคิดวิธีการทำงานของมันอย่างชัดเจน

จากการพิจารณาดูวิธีการทำงานของเหล็กกันโคลงชนิดเป็นเส้นทั้งชุด ถ้าเพลาล้อรถ มีการปรับระยะขึ้นลงโดยวัดระยะห่างจากตัวถังรถมีระยะเท่ากันและพร้อมกันทั้ง 2 ข้าง เช่น ขึ้นลูกระนาดหรือลงรางระบายน้ำตรงๆ หรือ ขึ้น – ลง คอสะพาน มันจะยังไม่ทำงาน มันจะเริ่มทำงานต่อเมื่อพบว่า เพลาล้อทั้ง 2 ข้าง มีระยะห่างจากตัวถังรถไม่เท่ากัน เช่น รถเอียงซ้าย – ขวา โดยรูปแบบการทำงาน มันจึงจะคล้ายๆกับไปทำการเพิ่มแรงการรับน้ำหนักสำหรับเพลาข้างที่ยุบ ส่งผลให้ตัวถังรถด้านนั้นยุบตัวน้อยลง และไปลดแรงการรับน้ำหนักของเพลาฝั่งตรงข้าม ส่งผลให้ตัวถังด้านั้นลดการลอยตัวขึ้น

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 18, 2017, 12:24:33 โดย thiti »

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
กันโคลงหลัง

มีคนเห็นออกเป็นสองฝั่งอย่างชัดเจน

กลุ่มนึงบอกสู้เปลี่ยนโช้ค+เปลี่ยนสปริงไม่ได้

อีกกลุ่มบอกว่าดี คุ้ม

ออฟไลน์ thiti

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
พอดีไม่ได้แจ้งรายละเอียดลงไป ครับ

โช้ค - สปริง - แหนบ เปลี่ยนมาแล้ว แต่ต้องการให้มีความนุ่มนวลเพิ่มขึ้นอีกครับ

ขอบคุณครับ

กันโคลงหลัง

มีคนเห็นออกเป็นสองฝั่งอย่างชัดเจน

กลุ่มนึงบอกสู้เปลี่ยนโช้ค+เปลี่ยนสปริงไม่ได้

อีกกลุ่มบอกว่าดี คุ้ม

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
 ;) Mazda BT50 ไงครับ ผมนั่งมาขับมาก็นุ่มสบายดีเลยน้ะ

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ประทับใจ BT50 เหมือนกันครับ รถอะไรขับช้าก็นุ่มสบาย ขับเร็วก็โอเคดี

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
    • อีเมล์
นั่ง บวก ขับกระบะเดิมๆ มาเกือบทุกรุ่น ผมยกให้ BT50Pro อยู่ในใจเลยครับ

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
Isuzu น่าจะนุ่มสุดรึเป่า ในรถกระบะด้วยกัน

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
Isuzu น่าจะนุ่มสุดรึเป่า ในรถกระบะด้วยกัน
นุ่มก็จริงแต่มันเด้งครับ ขึ้นสะพานพานทีนี้เด้ง2-3ทีถึงจะหยุด ถ้าไม่ชินนี้เวียนหัวเหมือนกันครับ
ส่วนช่วงล่างผมชอบtritonตัวเก่ามากสุดนะ ตัวใหม่ไม่เคยลองขับ มันยุบแบบนิ่มๆแต่โช็คเอาอยู่ครับ



ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ของผมเปลี่ยน  navara ตัว 4wd เปลี่ยนโช็คหน้า หลัง กับถอดแหนบรับน้ำหนักออก 1 ตัว แล้วดัดตัวอื่นๆลงนิดนึง กันโคลงหลังตู่สุพรรณ ก็นุ่มสบายขึ้นในระดับนึงเลย ไม่ดีด ตีไปประมาณ 30% เข้าโค้งดีขึ้น แต่ถ้าเจอทางไม่เรียบมากๆ ก็จะดิ้นๆด้านท้าย แต่ก็ไม่เด้ง กระแทกเท่าเดิมๆ

ส่วนยี่ห้ออื่นๆไม่มั่นใจ แต่ถ้าอยากนุ่มผมเห็นคนเปลี่ยนสปริงหน้าด้วยถึงจะดี แล้วก็แหนบถ้าไม่เน้นบรรทุกเท่าไหร่ มันมีแหนบเฉพาะมาเลย เคยัน่งสั้นๆไก็๋นุ่มดีนะครับ ใช้ได้เลย แต่ฟิลพวกนี่้แล้วแต่คนชอบจริงๆ

ออฟไลน์ ZEANTON.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
    • อีเมล์
โช้คระบบ mono tube ดีๆสี่ต้นจบครับ ถ้า revo แบบผมต้องดัดแหนบหลังอีกนิดหน่อย ยืนยันว่าถ้าคนเซ็ตดีทำเป็นจริงๆ 4 ต้นจบครับนั่งสบายขึ้นเยอะมาก
ลองดูเล่นๆที่ shock point ดูครับ ผมจัดมาแล้วเลยกล้ายืนยันครับ
HILUX REVO 2.8G 4x4 SUN4X4
CITY CNG 1.5 V 
Starda TD05H 12 mm

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
ผมว่าแต่ละคนจะจบด้วยวิธี และงบประมาณที่ต่างกันครับ 
ของผมตอนนี้ที่จบและนุ่มสบาย ไม่เด้ง ด้วยการถอดแหนบบรรทุกแผ่นล่างสุดออก 1แผ่น
เปลี่ยนโช๊ค profender ตัวปรับ4ระดับ  ผมตั้งไว้ที่เบอร์1 ทั้งสี่ล้อ ลมยาง35 ล้อ265/60r18

ตลกนิดนึงตรงที่ปรับโช๊คเบอร์นิ่มสุด จนเวลาวิ่งช้าๆนิ่มกว่าของติดรถ แต่วิ่งเร็วๆมันกลับหนึบกว่า ยั้งการเต้นของสปริง/แหนบ ได้ดีกว่า 

รถColorado ครับ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ Ake@hybrid

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
วิธีที่คุณจัดการ ก็น่าจะทำนั่งนุ่มสบายขึ้นและทรงตัวทางโค้งดีขึ้นครับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับโช้ค สปริง แหนบที่คุณเปลี่ยนด้วยนะครับ ว่ามันให้การตอบสนอง ตรงตามความต้องการของคุณมั้ย
ถ้าจะให้นั่งนุ่มสบายเหมือน suv หรือใกล้เคียงกับรถเก๋ง โดยที่ยังคงบรรทุกได้แบบ 70 : 30 แบบที่คุณต้องการ คงยากครับ
อย่างมากก็นุ่มหนึบแน่นกว่าช่วงล่างเดิมๆจากโรงงานครับ เพราะรถกระบะออกแบบมาเพื่อการบรรทุกเป็นหลักนั่งเป็นรอง โปรดอย่าลืมข้อนี้ครับ
4x4 ใส่เหล็กกันโครง เวลาเอาเข้าป่า ล้อมันจะแขวนนะครับ เวลาเจอทางที่ต่างระดับมากๆ แต่ถ้าไม่ได้ลุยระดับนั้น ก็ไม่มีปัญหาครับ

ออฟไลน์ CCPX

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
    • อีเมล์
Isuzu น่าจะนุ่มสุดรึเป่า ในรถกระบะด้วยกัน

ผมว่า isuzu ไม่ได้นุ่มเหมือนเจนก่อนๆแล้วครับ ตัวล่าสุดนี่ขับแล้วรู้สึกถึงความกระด้างพอสมควรครับ

ออฟไลน์ ento

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 188
รถผม v cross 4dr ลองมาหมดแล้วครับ เรื่องเหล็กกันโคลงเป็นอย่างที่ จขกท เข้าใจครับ ตอนแรกผมใส่แบบแท่งๆ ไม่ไหวครับกระด้างใส่วันเดียวถอดทิ้งครับ หาเหล็กเส้นมาใส่ ดีกว่าครับนิ่มกว่านิ่งกว่าแต่สุดท้ายถอดทิ้งทั้งคู่ครับ ผมก็เซตรถไว้ขับนิ่ม 70 ขับลุย 30 เปลี่ยนลองสังเกตอาการทีละอย่าง บางอย่างเปลี่ยนหลายครั้ง เช่น โช้คอัพ สปริง สรุป ถ้าให้ดีกว่าเดิม เปลี่ยนช่วงล่างยกชุดครับ ส่วนยี่ห้อหรือรุ่นที่จะเปลี่ยนอยู่ที่งบประมาณครับ แต่อย่าลืมว่ารถกระบะ มันก็คือรถกระบะครับ มันดีขึ้นมากแต่ก็ยังไม่เท่ารถเก๋งอยู่ดีครับ