ถ้าคิดจะปรับปรุงทำให้รถกระบะ 4 ประตู 4x4 ให้นุ่มสบายขึ้นกว่าเดิม เน้นนั่งโดยสาร ควบคู่กับบรรทุกเบา 70 : 30
1. จะไปลดค่า K ของแหนบหลังลงโดยวิธีการไหนก็แล้วแต่ เพื่อให้ช่วงล่างเคลื่อนตัวมากๆได้ง่ายขึ้น แต่การรับน้ำหนักก็จะลดลงตามไปด้วย แล้วไปหาวิธีปรับความสูงของรถให้เทดิม โดยไม่ไปเพิ่มค่า K. ของแหนบให้สูงขึ้นเท่าเดิม
2. ไปเพิ่มเหล็กกันโคลง เพื่อลดการเอียงตัวของรถ เมื่อรถมีการถ่ายน้ำหนักไปด้านซ้าย หรือด้านขวา ขึ้น เช่น เข้าโค้งแคบๆด้วยความเร็ว เพื่อไปชดเชยกับการลดค่า K ของแหนบหลังลง ทำให้การทรงตัวดีขึ้น
3. เพิ่มความหนืดของโช้ค เพื่อลดการดีดเด้งของช่วงล่างให้เคลื่อนตัวได้ช้าลง
ถ้าผมจัดการช่วงล่างด้วยวิธีนี้ รถน่าจะนั่งนุ่มสบายขึ้นและทรงตัวทางโค้งดีขึ้นไหมครับ ขอความคิดเห็นด้วยครับ
สำหรับเหล็กกันโคลง
เห็นมีหลากหลายชนิด แต่ผมกลับชอบชนิดเป็นเส้นทั้งชุดแบบมาตรฐานธรรมดาง่ายๆมากกว่า ส่วนชนิดอื่นที่มีรูปแบบสวยๆ ดูหน้าตาดี มั่นคงแข็งแรง ผมไม่เข้าใจแนวคิดวิธีการทำงานของมันอย่างชัดเจน
จากการพิจารณาดูวิธีการทำงานของเหล็กกันโคลงชนิดเป็นเส้นทั้งชุด ถ้าเพลาล้อรถ มีการปรับระยะขึ้นลงโดยวัดระยะห่างจากตัวถังรถมีระยะเท่ากันและพร้อมกันทั้ง 2 ข้าง เช่น ขึ้นลูกระนาดหรือลงรางระบายน้ำตรงๆ หรือ ขึ้น ลง คอสะพาน มันจะยังไม่ทำงาน มันจะเริ่มทำงานต่อเมื่อพบว่า เพลาล้อทั้ง 2 ข้าง มีระยะห่างจากตัวถังรถไม่เท่ากัน เช่น รถเอียงซ้าย ขวา โดยรูปแบบการทำงาน มันจึงจะคล้ายๆกับไปทำการเพิ่มแรงการรับน้ำหนักสำหรับเพลาข้างที่ยุบ ส่งผลให้ตัวถังรถด้านนั้นยุบตัวน้อยลง และไปลดแรงการรับน้ำหนักของเพลาฝั่งตรงข้าม ส่งผลให้ตัวถังด้านั้นลดการลอยตัวขึ้น
ขอบคุณครับ