ศูนย์ โตโยต้าที่ตจว. ครับ เปลี่ยนไฟหรี่คู่หน้า 100 บาทตอนนั้นได้ลด 15% เหลือ 85 บาท
ช่วงนั้นไล่ซ่อมเก็บงานส่วนอื่นๆคันนี้อยู่ เข้าต่อเนื่องเพราะงานเพิ่มบางตัวต้องรออะไหล่ตามมาทีหลัง
แล้วบังเอิญหลอดไฟเบรคดวงที่3ขาด ในใจคิดว่างานเปลี่ยนไฟคง100บาทเหมือนเดิมหรือไม่หนีมากนัก
เลยให้เปลี่ยนๆไปเลย ปรากฏบิลค่าแรงออกมา 550 บาท(ค่าหลอด 92บาทคนละส่วนต่างหากจากค่าแรง)
จากนั้นเข้าไปอีกทีเพราะลืมแจ้งอาการหมุนพวงมาลั้ยแล้วเอี๊ยดอ๊าดโดนค่าหล่่อลื่นยอดพวงมาลัยไปอีก
500บาท คันนี้ซื้อที่กทม. เคยเข้า0ที่นั่นซึ่งน่าจะระยะหมดประกันแล้วด้วยอาการเดียวกันไม่เสียซักบาทเดียว ฟรีครับ
เลยเริ่มข้องใจขอดูเกณฑ์การคิดเงิน lสอบถามปรากฎว่ามีตารางแยกออกอย่างละเอียดว่าเกี่ยวกับส่วนไหนคิดได้กี่ชั่วโมง
งาน อยู่พท.ไหนก็คูณกับค่าแรงต่อชั่วโมงของพท.นั้นเข้าไป แต่ผมจำไม่ได้ว่า
เขาระบุเนื้องานไปเลยมั๊ยว่างานหล่อลื่นแต่เอาเป็นว่ามีกำหนดเนื้องานที่เกี่ยวกับส่วนนั้น และชั่วโมงงานเอาไว้
เขามีสิทธิ์ยึดคิดตามนั้น แต่ในความเป็นจริงผมว่าคงอยู่ที่0ด้วยบาง0เขาก้ไม่คิด
โดยสรุปคือ ศูนย์บริการมีต้นทุนสูงและขึ้นอยู่กับนโยบาย0นั้นว่าเขาจะให้ช่างให้พนักงานเก็บทุกเม็ดมั๊ย ซึ่งเขาก็มีสิทธิ
ที่จะเรียกเก็บตามนั้นได้จริงๆ เราในฐานะผู้บริโภคสิทธิ์ของเราคือควรได้รู้ค่าใช้จ่ายก่อนจะได้ตัดสินใจถูก ถ้าเราคิดว่าแพงไปแล้วคิดว่า
ทำเองได้จะได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายนั้นๆ ซึ่งในกรณีผมผมมานั่งนึกดูผมไม่ได้รับการแจ้งแน่ๆว่าเปลี่ยนหลอดไฟเบรคดวงที่3ค่าแรง 550บาท
เพราะถ้าได้รับแจ้งผมเปลี่ยนเองอยู่แล้ว และผมพลาดตรงที่ทึกทักเอาเองว่างานหลอดไฟค่าแรงคงไม่หนีไปจากเดิมนักอย่างเก่งก็เท่าตัว
เลยขอเตือนว่าถ้าสงสัยค่าใช้จ่ายส่วนไหนให้ถามก่อนตัดสินใจดีกว่าครับ บางทีพนง.อาจไม่ตั้งใจลืมแจ้งก็ได้(หวังว่านะ)จะได้ไม่เสียความรู้สึกทีหลังครับ
และอีกอย่างอย่าคิดเอาเองว่าค่าแรงรถญี่ปุ่นจะไม่แพง ถูกแพงให้รุ้ตัวเลขก่อนค่อยตัดสินใจ แฟร์ๆครับ
แก้ไขเพิ่มเติมข้อความที่ขีดเส้นใต้กันเข้าใจผิดว่า 550เป็นค่าแรงรวมค่าหลอด