ผู้เขียน หัวข้อ: คิดว่าคุณสุรีทิพย์ ละอองทองจะสร้าง miracle ให้กับนิสสันแบบที่ทำได้กับมาสด้ามั้ยครับ  (อ่าน 15692 ครั้ง)

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
พูดตามตรงตัวรถของ nissan ในตอนนี้หาจุดเด่นแบบจับต้องโดนใจไม่เจอ ดีไซด์ก็เหมือนรถผู้ใหญ่เกินไป ทั้งภายนอกภายใน ไหนจะ เครื่องยนต์ที่ไม่มีอะไรเด่นพอจะสร้างความแตกต่างให้ตัวเองอีก

สมัย Mazda 2 ตัวเก่าก็ใกล้เคียงกับ Note นะครับ เครื่องเกียร์ไม่ไหว
ภายในแผงตรงกลาง Mazda 2 เป็นมิคกี้เมาส์ ส่วน Note เป็นนกฮูก  ;D
มาเป็นไมเนอร์เหมือนกันด้วย

ตอนนั้นที่สองขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า มีหลายปัจจัย ไม่เห็นเกี่ยวกับภายในมิคกี้เม้าส์อะไรนั่นเลย
1. ตัวรถมาใหม่ สด ไม่ซ้ำซากจำเจอยู่กับแบรนด์เจ้าตลาดเดิมๆอย่างตี้หรือออส คนส่วนใหญ่ที่ไม่ชอบแบรนด์เจ้าตลาดด็เลือกเจ้าสอง ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น
2. ดีไซน์ภายนอกน่ารัก หน้ายิ้ม ดูแหวกแนวดี ตัวซีดานก้ออกแบบได้สวย สวยกว่าทรงเห็บหมาอย่างชัดเจน ไฟท้ายแปกแต่สวย ผมชอบเจ้าสองก็เพราะไฟท้ายนี่แหละ
3. ชื่อเสียงของมาสด้าเรื่องช่วงล่างที่สั่งสมมาจากรุ่นพี่ของมันคือเจ้าสาม บางคน ตอนนั้นนะอาจจะ identify ว่า ตรูเอื้อมไม่ถึงสาม เอาสองแทนก็ได้ฟระอย่างน้อย
ส่วนเรื่องเกียร์อืด อันนี้ยอมรับจริง มันอืดจริงๆ ตั้งแต่ช่วง 50 - 90 แต่ถ้าประมาณร้อยขึ้นก็โอนะ ทุกวันนี้ผมขับเฉลี่ย 120 - 140 ตลอด ก็ไม่เห็นว่ามันจะอืดเท่าไดนักนะ ช่วงล่างมั่นใจดี ไม่เบาโหวงเวลาขับเร็ว เท่านี้ผมก้พอใจแล้วนะ อ้อ อีกนิดตอนนั้น อาจจะด้วยเพราะเจ้าสองได้รางวัล WCOTY 2008 ด้วยมั้งคับ มาสด้าก็เอามาอวดใหญ่เป็นภาษีทำให้เจ้าสองดูดีขึ้นในสายตาคนทั่วไป อิอิ :)

ตอนนั้นมีคนยี้คอนโซลหน้ามิ๊กกี้ครับ โน้ตก็เริ่มโดนยี้คอนโซลนกฮูก
Mazda เด่นเรื่องช่วงล่างมานานแล้วครับ แต่ไม่มีใครคาดว่า 2 จะขายดี
และตอนนั้นเธอคนนี้ที่เป็นคนช่วยปั้น

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ผมว่าเป็นไปได้นะครับ เพราะนิสสันก็มีรถที่ครองใจคนอยู่หลายรุ่น
เอาหัวใจทำงานเกินร้อยน่าจะดีขึ้นครับ

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 904
เหอๆๆ  ผลิตภัณฑ์มันด้อย เหรอ

ออฟไลน์ Focuszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
ไพ่ในมือมันไม่มีอะไรสู้กับเจ้าไหนได้ จะดันยังไงล่ะ ก็ต้องตาย ไม่มีทางเกิดนั่นเหละครับท่าน

Product nissan ไม่มีอะไรให้ น่าสนใจเลยจริงๆ

Mazda เค้ามีทางเดินที่ชัดเจนนะ ตัวรถก็มีจุดเด่นของตัวมันเอง มันเลยเกิด ได้ ฝีมือการบริหาร มันก็ส่วนประกอบส่วนหนึ่งครับ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
มันเป็นปัญหาระดับองค์กรครับ
ผมไม่เชื่อหรอกครับว่านิสสันเน่าในตอนนี้เพราะสินค้าไม่ดี
คุณลองคิดดูง่ายๆ Sentra (Sylphy) ขายดีกว่า Mazda3 มากๆ ในอเมริกา นี่ยังไม่นับในจีนที่ขายดีเป็นอันดับ 1
ถามว่าการขับขี่มันสู้ Mazda3 ได้มั้ย?
ไม่ได้เลยครับ
แล้วถามว่าทำไมมันขายดีกว่า?
เพราะนิสสันอเมริกา กับนิสสันจีนสามารถทำให้มันเป็นรถที่คุ้มค่าที่สุดใน Segment ได้

มาไทยเหลืออะไรครับ?
ถุงลมสองใบ กว่าจะใส่ VDC มาให้ยี่ห้ออื่นเค้าใส่ถุงลม 6-7 ใบแล้ว ราคาก็ไม่ถูกแถมได้ใช้โมเดลตกรุ่นอีก

เรียกง่ายๆ คือหาจุดขายอะไรที่ดีกว่าคู่แข่งไม่ได้เลย ทุกวันนี้ดูจากภายนอกเข้าไปคือบริษัทต้องการทำกำไรให้มากที่สุดต่อรถหนึ่งคัน

มากกว่าทำยังไงให้รถของพวกเค้าคุ้มที่สุดในสายตาลูกค้า

ตอนนี้คงต้องรอรถโมเดลใหม่ๆ เข้ามา ว่าเค้าจะโปรโมทอะไรยังไง แต่คิดว่าใช้เวลา 3-5 ปีขั้นต่ำในการทวงความยิ่งใหญ่กลับมาครับ ถ้าเดินเกมถูกนะ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
ปัญหาภายในของนิสสันเองก็คงจะไม่เล็กแน่นอน
ปัญหาสินค้า
ปัญหาดีลเลอร์
ปัญหาผู้บริหาร

น่าจะยากน่าดู ไม่ได้แช่งนะครับ ผมว่านิสสันไทย รอวันดับ

เห็นด้วยครับ แต่ผมไม่คิดว่าจะถึงขั้นปิดตัวลงไปนะครับ

ออฟไลน์ Jatupon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
จากลูกค้าที่ที่บ้านใช้  Nissan  มาตลอดจนกำลังจะเลิกนะครับ  ตั้งแต่ 

-1990 Sentra 1.5 RZ1 Coupe 
-1991 Cefiro 2.0
-1992 Sentra B13 1.4
-2001 Sunny Neo 1.6
-2008 Tiida 1.6G
-2009 Teana J32V6 2.5

1. เปลี่ยนชื่อรถกลุ่ม  D-Segment  กลับไปใช้ชื่อ Cefiro ซะ ชื่อนี้ไพเราะ  มีสเน่ห์มนต์ขลัง จะทิ้งทำไมเอากลับมาใช้โดยเร็ว

2. หลีกเลี่ยงการเอารถที่จำหน่ายแบบ  Global  เหมือน  L33  มายัดใส่ชื่อ  Teana  โดบเฉพาะรถที่จำหน่ายตลาด  USA  มันไม่ถูกจริตคนไทย  รถสไตล์มะกันให้เอาไปใส่ใน Design  language รถกระบะ  ถ้ายากทำจริงๆ ให้แยกดังนี้
    2.1 Teana  สำหรับ  D-seg  หรูหราไสตล์  J31 ,J32
    2.2 Cefiro  สำหรับ  D-seg  สไตล์สปอร์ต  เช่น  L33  หรือนึกย้อนไปหา  A31

3. C-segment  กลับไปใช้  ชื่อ Sentra   ถ้า  4 ประตูก็เรียกรุ่นห้อยท้ายว่า  sedan  ถ้า 5 ประตูก็  เรียกHatchback   อย่าไปทะลึ่งแตกชื่อ  เดี๋ยว  Tiida เดี๋ยว  Pulsar เดี๋ยว  Sylphy   มันไม่ต่อเนื่อง   ไม่มี  Legend  หรือการสืบทอดตำนาน   ดูอย่างโตโยต้า  โคโรลลา  จะกี่ยุคก็ชื่อนี้   แล้วถ้านิสสันว่างมาก ค่อยไปคิดชื่อสร้อยต่อท้ายเอา

4. B-seg  ทำไมไม่ทำ   ทำไมไปเอารถหน้าตาดูไม่จืดแบบอัลมีร่า ใส่เครื่องเล็ก 1.2 (กราบขออภัยผู้ใช้รถ  Almera ทุกท่านด้วยครับ)  มากินตลาดครึ่งๆกลางๆ  ตีตั๋วเด็กแบบนี้   จะประหยัดก็ไม่ประหยัด  วิ่งก็ไม่ค่อยออก  คนก็ลือกันไปว่านิสสันทำรถได้แค่นี้หรือ  คนไทยซื้อรถคันเดียวใช้ทุกงาน  และรถ  B-seg เป็นตลาดใหญ่ที่สุด    ไปเลือกมาซักรุ่น  ของนิสสัน   ทำทั้งแบบ  Sedan  และ  Hatch back  วางเครื่อง  1.5 แล้วใช้ชื่อ  Sunny   จำไว้นะครับ  Sunny   ไม่ต้องไปใช้ชื่ออื่นอีก     

5.Eco-car     อยากตั้งชื่ออะไรก็ตั้ง  จะMarch  จะ  Note เอาให้เคลียร์   อย่ากั๊ก  อย่าเอารุ่นมาซ้อนกัน   วางเครื่อง  1.2  อะไรก็ทำไป

6. ลูกค้าเก่า   เรียกเขากลับมาเคลมอะไหล่ ประเภทพัดลมหม้อน้ำ  ลูกปืนล้อ   ที่ทำความวิบัติให้ลูกค้าในรอบ  ห้า ปีนี้เป็นอย่างมาก  เรียกเขากลับมา  แม้ว่าจะหมด  Warranty  Claim แล้วก็ต้องเรียก  เปลี่ยน  supplier  เสียด้วยอย่าเอา  Sup เดิม   ถ้าคุณไม่ทำ  บรรดารถเหล่านี้ จะถูกขายออกในตลาดมือสอง มือสาม แล้วไปเกิดปัญหากับลูกค้าใหม่ที่เพิ่งจะเก็บเงินซื้อรถได้ด้วยความลำบาก   มันจะยิ่งเพิ่มประชากรคนเกลียนนิสสันเพราะคิดว่าเป็นรถแย่  ขึ้นอีกเป็นร้อยเท่าพันทวี .....

7. ลูกค้าเก่าพวกกลุ่มมีเงิน  อย่างี่เง่ากับเขา   J32  คันละล้านหก ล้านเจ็ด คอนโซลแตกกระจาย     เรียกเขากลับมาเคลมเสีย   ออกนโยบายเอาชัดๆ  จะเคลมฟรีทั้งหมด   ฟรีแค่ค่าของ ลูกค้าจ่ายค่าแรง    หรือเป็นรถมืออสอง  good will  claim  ให้ จ่าย  50 %   เอาให้ชัด    อย่าให้ลูกค้าต้องไปลุ้นกับนโยบายแต่ละดีลเลอร์แบบนี้ จนเขาตั้งกลุ่ม  Facebook console แตก      คุณไม่รักษาฐานลูกค้ากลุ่มนี้ไว้    แล้วคุณจะไปรักษาลูกค้าที่ไหน

8.  ถ้าทำได้ข้อ 1-7     แล้วยังว่าง    ให้ทำรถอีก  Segment  ระหว่าง C-seg  กะ  D-Seg  ในชื่อรุ่น  Bluebird หรือ  Presia (เลือกสักชื่อ) แล้วไปเอารถประเภท  เทอร์โบ  ตัวแรงของแปลก  ทั้งหลายที่มีในโลก  เข้ามาขายเพื่อสร้างกระแส   ไม่ต้องเน้นยอด  เน้นโชว์ภาพลักษณ์เทคโนโลยี    ความสปอร์ต   ของนิสสันให้เขารู้กันว่า  นิสสันเจ๋งแค่ไหนใน  Global

9.  สั่ง GTR R35  หรือทำเรื่องยืม   หรืออะไรก็แล้วแต่เข้ามาจากโรงงานแม่  แล้วนำไปตั้งสลับกันตาม  โชว์รูมใหญ่ๆ  ในกรุงเทพ  หรือหัวเมือง     ให้คนเขารู้ว่า  เห้ยยยย  นิสสันทำ Super car  นะ   ไม่ใช่ทำแต่รถหน้าตาแบบ  อัลมีร่า   ให้ลูกค้าภาคภูมิใจใน แบรนด์ว่า   รถที่ตัวข้าใช้อยู่นี้ก็มี  DNA  ของ  Super Car  นะไม่ใช่แบรนด์ไก่กา  ทำแต่รถจ่ายกับข้าว

ปล.  แค่นี้ก่อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2017, 17:22:03 โดย Jatupon »

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
มันเป็นปัญหาระดับองค์กรครับ
ผมไม่เชื่อหรอกครับว่านิสสันเน่าในตอนนี้เพราะสินค้าไม่ดี
คุณลองคิดดูง่ายๆ Sentra (Sylphy) ขายดีกว่า Mazda3 มากๆ ในอเมริกา นี่ยังไม่นับในจีนที่ขายดีเป็นอันดับ 1
ถามว่าการขับขี่มันสู้ Mazda3 ได้มั้ย?
ไม่ได้เลยครับ
แล้วถามว่าทำไมมันขายดีกว่า?
เพราะนิสสันอเมริกา กับนิสสันจีนสามารถทำให้มันเป็นรถที่คุ้มค่าที่สุดใน Segment ได้

มาไทยเหลืออะไรครับ?
ถุงลมสองใบ กว่าจะใส่ VDC มาให้ยี่ห้ออื่นเค้าใส่ถุงลม 6-7 ใบแล้ว ราคาก็ไม่ถูกแถมได้ใช้โมเดลตกรุ่นอีก

เรียกง่ายๆ คือหาจุดขายอะไรที่ดีกว่าคู่แข่งไม่ได้เลย ทุกวันนี้ดูจากภายนอกเข้าไปคือบริษัทต้องการทำกำไรให้มากที่สุดต่อรถหนึ่งคัน

มากกว่าทำยังไงให้รถของพวกเค้าคุ้มที่สุดในสายตาลูกค้า

ตอนนี้คงต้องรอรถโมเดลใหม่ๆ เข้ามา ว่าเค้าจะโปรโมทอะไรยังไง แต่คิดว่าใช้เวลา 3-5 ปีขั้นต่ำในการทวงความยิ่งใหญ่กลับมาครับ ถ้าเดินเกมถูกนะ

ผมเห็นด้วยครับ ผมเชื่อแบบนั้นเหมือนกัน
Nissan ไทยขาดความตั้งใจ และงัดเอาคุณงามความดีของรถออกมา
ไม่เป็นเลยนับแต่ไหนแต่ไรแล้ว

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
มันมีหลายปัจจัยครับ แค่คนๆเดียวมันทำไม่ได้ขนาดนั้นหรอก
ดูมาสด้าที่ผ่านมา ปรับผลิกโฉมได้ดีมากๆ พัฒนาสุดๆ แล้วหันไปมองนิสสัน...

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
คิดว่า x-trail เป็นไงครับ ใช่ฝีมือแกมั้ยครับ ???

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
ขอร่วมตอบในฐานะแฟนมาสด้านะครับ

มาสด้าไทย เริ่มกลับมาได้ ตั้งแต่มาสด้าสามตัวแรก ที่ตอนนั้นต้องจองกันรอรถกันหลายเดือน เพราะรถมันสวยสุดๆในยุคนั้นจริงๆ ถือว่าเป็นการกลับมาที่ยอดเยี่ยม

และมาบูมอีกรอบตอนมาสด้าสอง ที่ตอนนั้นมันคว้ารางวัล World car of the year มา และทำให้ผมต้องเลิกเข้าศูนย์ เพราะจากเมื่อก่อนที่เข้าแบบสบายๆ กลายเป็นต้องจองคิว ทำให้ผมไปเข้าอู่ข้างนอกแทน ตอนนั้นค่าแรงยังคิดเหมา ยังไม่แยกเป็นชั่วโมงเหมือนปัจจุบัน

แต้ต่อมาสักพัก มาสด้าก็เงียบลงไปอีก เพราะ เครื่องกับเกียร์ ที่ชาวบ้านเขาเริ่มหนีไปไกลแล้ว และก็กลับมาอย่างสวยงาม ีกครั้งด้วย Skyactiv

เพราะฉะนั้น มาสด้าดีขึ้นมา เพราะตัวโปรดักส์ ล้วนๆ แต่สำหรับมาสด้าไทยก็ถือว่าพยายามพัฒนาด้วย อย่างปัญหาอะไหล่ที่เคยมีปัญหาเรื่องรอนาน ก็ลงทุนตั้งศูนย์อะไหล่ เป็นเรื่องเป็นราว ทำให้ลดปัญหาลงไปได้เยอะ ส่วนศูนย์เห็นว่าพยายามที่จะหาผู้ลงทุนใหม่เรื่อยๆ

กลับมานิสสัน อย่างที่เพื่อนๆหลายคนบอก เทียบกับมาสด้า ตัวโปรดักส์ ไม่มีอะไรที่เด่นกว่าเลย จะการตลาดดีแค่ไหน ถ้าโปรดักส์ มันไม่เด่นก็ลำบาก

ยิ่งถ้ากระบะใหม่ของมาสด้ามานี่ นิสสันจะยิ่งลำบากขึ้นไปอีก

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
เพิ่งไปประชุม ดีลเลอร์ นิสสันมา คันปาก มาก
เด่วพรุ่งนี้มาเล่า
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ขอร่วมตอบในฐานะแฟนมาสด้านะครับ

มาสด้าไทย เริ่มกลับมาได้ ตั้งแต่มาสด้าสามตัวแรก ที่ตอนนั้นต้องจองกันรอรถกันหลายเดือน เพราะรถมันสวยสุดๆในยุคนั้นจริงๆ ถือว่าเป็นการกลับมาที่ยอดเยี่ยม

และมาบูมอีกรอบตอนมาสด้าสอง ที่ตอนนั้นมันคว้ารางวัล World car of the year มา และทำให้ผมต้องเลิกเข้าศูนย์ เพราะจากเมื่อก่อนที่เข้าแบบสบายๆ กลายเป็นต้องจองคิว ทำให้ผมไปเข้าอู่ข้างนอกแทน ตอนนั้นค่าแรงยังคิดเหมา ยังไม่แยกเป็นชั่วโมงเหมือนปัจจุบัน

แต้ต่อมาสักพัก มาสด้าก็เงียบลงไปอีก เพราะ เครื่องกับเกียร์ ที่ชาวบ้านเขาเริ่มหนีไปไกลแล้ว และก็กลับมาอย่างสวยงาม ีกครั้งด้วย Skyactiv

เพราะฉะนั้น มาสด้าดีขึ้นมา เพราะตัวโปรดักส์ ล้วนๆ แต่สำหรับมาสด้าไทยก็ถือว่าพยายามพัฒนาด้วย อย่างปัญหาอะไหล่ที่เคยมีปัญหาเรื่องรอนาน ก็ลงทุนตั้งศูนย์อะไหล่ เป็นเรื่องเป็นราว ทำให้ลดปัญหาลงไปได้เยอะ ส่วนศูนย์เห็นว่าพยายามที่จะหาผู้ลงทุนใหม่เรื่อยๆ

กลับมานิสสัน อย่างที่เพื่อนๆหลายคนบอก เทียบกับมาสด้า ตัวโปรดักส์ ไม่มีอะไรที่เด่นกว่าเลย จะการตลาดดีแค่ไหน ถ้าโปรดักส์ มันไม่เด่นก็ลำบาก

ยิ่งถ้ากระบะใหม่ของมาสด้ามานี่ นิสสันจะยิ่งลำบากขึ้นไปอีก

ใช่ครับ ผมก็ซื้อ 2 เพราะตำแหน่ง World car of the year นี่แหล่ะ
แต่เท่าที่ผมสังเกตุ กระแสตรงนั้นมันไปไม่ถึงคนหมู่มากที่ไม่ได้ตามข่าวรถแบบเราๆ ครับ
คนทั่วไปจะไปจำพวกโฆษณา พวกเป้ พวกณเดชอะไรได้มากกว่า ซึ่งบอกเลยว่าไม่ธรรมดา
ตรงที่ไปดักดาราที่กำลังจะดังพอดีได้อย่างพอดี รถที่ขายตัวเองได้จริงๆ คือ Ford Fiesta
ครับ ในแบบที่ไม่ต้องมีตำแหน่งอะไรมาแบบ 2 เลย จนกระทั่งมันทำลายตัวเอง

พูดถึง 3 รุ่นแรก มันคือใบเบิกทางให้ไทยได้ผลิต 2 และ 3 รุ่นถัดไปเพราะมันสวยอันนี้ใช่ครับ
แต่คุณสุรีผมว่าให้เครดิตช่วง 2 ไปเถอะ เพราะถ้าตามดูจริงๆ การตลาด 2 มันแปลกกว่าชาวบ้าน
และถ้าเธอไม่เจ๋งอะไร Nissan คงไม่ดึงตัวไปเพราะปกติเขาไม่ดึงตัวกัน เนื่องจากคนที่ย้ายไปอาจ
ให้ข้อมูลความลับให้บริษัทเดิม

ออฟไลน์ Arm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,006
จากลูกค้าที่ที่บ้านใช้  Nissan  มาตลอดจนกำลังจะเลิกนะครับ  ตั้งแต่ 

-1990 Sentra 1.5 RZ1 Coupe 
-1991 Cefiro 2.0
-1992 Sentra B13 1.4
-2001 Sunny Neo 1.6
-2008 Tiida 1.6G
-2009 Teana J32V6 2.5

1. เปลี่ยนชื่อรถกลุ่ม  D-Segment  กลับไปใช้ชื่อ Cefiro ซะ ชื่อนี้ไพเราะ  มีสเน่ห์มนต์ขลัง จะทิ้งทำไมเอากลับมาใช้โดยเร็ว

2. หลีกเลี่ยงการเอารถที่จำหน่ายแบบ  Global  เหมือน  L33  มายัดใส่ชื่อ  Teana  โดบเฉพาะรถที่จำหน่ายตลาด  USA  มันไม่ถูกจริตคนไทย  รถสไตล์มะกันให้เอาไปใส่ใน Design  language รถกระบะ  ถ้ายากทำจริงๆ ให้แยกดังนี้
    2.1 Teana  สำหรับ  D-seg  หรูหราไสตล์  J31 ,J32
    2.2 Cefiro  สำหรับ  D-seg  สไตล์สปอร์ต  เช่น  L33  หรือนึกย้อนไปหา  A31

3. C-segment  กลับไปใช้  ชื่อ Sentra   ถ้า  4 ประตูก็เรียกรุ่นห้อยท้ายว่า  sedan  ถ้า 5 ประตูก็  เรียกHatchback   อย่าไปทะลึ่งแตกชื่อ  เดี๋ยว  Tiida เดี๋ยว  Pulsar เดี๋ยว  Sylphy   มันไม่ต่อเนื่อง   ไม่มี  Legend  หรือการสืบทอดตำนาน   ดูอย่างโตโยต้า  โคโรลลา  จะกี่ยุคก็ชื่อนี้   แล้วถ้านิสสันว่างมาก ค่อยไปคิดชื่อสร้อยต่อท้ายเอา

4. B-seg  ทำไมไม่ทำ   ทำไมไปเอารถหน้าตาดูไม่จืดแบบอัลมีร่า ใส่เครื่องเล็ก 1.2 (กราบขออภัยผู้ใช้รถ  Almera ทุกท่านด้วยครับ)  มากินตลาดครึ่งๆกลางๆ  ตีตั๋วเด็กแบบนี้   จะประหยัดก็ไม่ประหยัด  วิ่งก็ไม่ค่อยออก  คนก็ลือกันไปว่านิสสันทำรถได้แค่นี้หรือ  คนไทยซื้อรถคันเดียวใช้ทุกงาน  และรถ  B-seg เป็นตลาดใหญ่ที่สุด    ไปเลือกมาซักรุ่น  ของนิสสัน   ทำทั้งแบบ  Sedan  และ  Hatch back  วางเครื่อง  1.5 แล้วใช้ชื่อ  Sunny   จำไว้นะครับ  Sunny   ไม่ต้องไปใช้ชื่ออื่นอีก     

5.Eco-car     อยากตั้งชื่ออะไรก็ตั้ง  จะMarch  จะ  Note เอาให้เคลียร์   อย่ากั๊ก  อย่าเอารุ่นมาซ้อนกัน   วางเครื่อง  1.2  อะไรก็ทำไป

6. ลูกค้าเก่า   เรียกเขากลับมาเคลมอะไหล่ ประเภทพัดลมหม้อน้ำ  ลูกปืนล้อ   ที่ทำความวิบัติให้ลูกค้าในรอบ  ห้า ปีนี้เป็นอย่างมาก  เรียกเขากลับมา  แม้ว่าจะหมด  Warranty  Claim แล้วก็ต้องเรียก  เปลี่ยน  supplier  เสียด้วยอย่าเอา  Sup เดิม   ถ้าคุณไม่ทำ  บรรดารถเหล่านี้ จะถูกขายออกในตลาดมือสอง มือสาม แล้วไปเกิดปัญหากับลูกค้าใหม่ที่เพิ่งจะเก็บเงินซื้อรถได้ด้วยความลำบาก   มันจะยิ่งเพิ่มประชากรคนเกลียนนิสสันเพราะคิดว่าเป็นรถแย่  ขึ้นอีกเป็นร้อยเท่าพันทวี .....

7. ลูกค้าเก่าพวกกลุ่มมีเงิน  อย่างี่เง่ากับเขา   J32  คันละล้านหก ล้านเจ็ด คอนโซลแตกกระจาย     เรียกเขากลับมาเคลมเสีย   ออกนโยบายเอาชัดๆ  จะเคลมฟรีทั้งหมด   ฟรีแค่ค่าของ ลูกค้าจ่ายค่าแรง    หรือเป็นรถมืออสอง  good will  claim  ให้ จ่าย  50 %   เอาให้ชัด    อย่าให้ลูกค้าต้องไปลุ้นกับนโยบายแต่ละดีลเลอร์แบบนี้ จนเขาตั้งกลุ่ม  Facebook console แตก      คุณไม่รักษาฐานลูกค้ากลุ่มนี้ไว้    แล้วคุณจะไปรักษาลูกค้าที่ไหน

8.  ถ้าทำได้ข้อ 1-7     แล้วยังว่าง    ให้ทำรถอีก  Segment  ระหว่าง C-seg  กะ  D-Seg  ในชื่อรุ่น  Bluebird หรือ  Presia (เลือกสักชื่อ) แล้วไปเอารถประเภท  เทอร์โบ  ตัวแรงของแปลก  ทั้งหลายที่มีในโลก  เข้ามาขายเพื่อสร้างกระแส   ไม่ต้องเน้นยอด  เน้นโชว์ภาพลักษณ์เทคโนโลยี    ความสปอร์ต   ของนิสสันให้เขารู้กันว่า  นิสสันเจ๋งแค่ไหนใน  Global

9.  สั่ง GTR R35  หรือทำเรื่องยืม   หรืออะไรก็แล้วแต่เข้ามาจากโรงงานแม่  แล้วนำไปตั้งสลับกันตาม  โชว์รูมใหญ่ๆ  ในกรุงเทพ  หรือหัวเมือง     ให้คนเขารู้ว่า  เห้ยยยย  นิสสันทำ Super car  นะ   ไม่ใช่ทำแต่รถหน้าตาแบบ  อัลมีร่า   ให้ลูกค้าภาคภูมิใจใน แบรนด์ว่า   รถที่ตัวข้าใช้อยู่นี้ก็มี  DNA  ของ  Super Car  นะไม่ใช่แบรนด์ไก่กา  ทำแต่รถจ่ายกับข้าว

ปล.  แค่นี้ก่อน
+1
ที่คุณเล่ามาคือสิ่งที่สยามกลการทำในยุค90 ซึ่งนิสสันโครตจะเฟื่องฟู

เรื่อง B-Seg ผมงงกะนิสสันน่ะนี้มันเป็นตลาดใหญ่รองจากกระบะ แต่กลับเลือกทำโง่ๆโดยเอา Note เข้า Ecocar phrase 1 ทั้งๆที่มันน่าจะยัด 1.5 แล้วขายชนแจ๊ส

ส่วน Almera มันไม่เหมือน Sunny B11 ตามสโลแกน"เพื่อนที่ไว้ใจได้ตลอดกาล" รถบ้าไรจุกจิกมาก รถญาติที่บ้านมีปัญหาเรื่องอะไหล่ค่อนข้างบ่อย หลักๆคือพัดลมหม้อน้ำ
ทั้งๆที่เค้าเคยใช้ Sunny B11 มาก่อน ญาติผมขยาดไปละไม่เอา เลิกกัน Nissan

ผมว่าน่ะนิสสันเหมือนคนเป็นมะเร็งแล้วตอนนี้ใช้คีโมรักษาอยู่ คือมันดี มันรักษาได้ แต่มันไม่หายและไม่ตรงจุด
88' Accord CA 2.0 EX A/T
88' Accord CA 2.0 LX M/T
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
15' Commuter 3.0 A/T
18' Pajero Sport 2.4 GT-Premium Limited Edition

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ถ้าตัวโปรดักส์มันเคียงบ่าเคียงไหล่ค่ายอื่น  การตลาดมีผล   ในตลาดตอนนี้ผมว่าโปรดักส์ นิสสันไม่เด่นแถมหาตัวเคียงบ่าเคียงไหล่ตัวอื่นยากด้วย 
Pulsar  ตัวรถดีออกแบบว้าว แต่ออร่ารถห้าประตูมันโดน  3 กลบมิด    คนจะเลือก Pulsar คือคนชอบ 5 ประตูแล้วนั่งสบาย 
Sylpy  ขอข้ามไปเลยแล้วกัน 
์Navara ตัวนี้โปรดักส์พอไหวสู้ค่ายอื่นได้  รูปลักษณ์มาแนวบึกบึนสวย  แต่มาผิดเวลามาในช่วงที่เรนเจอร์ทำอะไรก็ถูกหมด
March เอ่อมันไม่สวย  มีปัญหาในระยะยาวในคลับบ่นกันว่าคันต่อไปไม่นิสสัน เพราะอะไหล่ไม่ทน แถมตอนนี้ ยาริสตีกินกระหน่ำเลย  หนำซ้ำด้วยมิราจหน้าใหม่สวยกว่าเก่าช่วงล่างปรับปรุงด้วย
Almera นี่เลยตัวความหวัง ซีดานกว้าใหญ่นั่งสบาย  เป็นตัวเรีกยยอดให้นิสสันตอนนี้    เอาจริงถ้าเทียบกับหน้าตามันแพ้เซียทนะ แต่ชื่อชั้นแบรนด์แข็งกว่า มันเทียบกับตลาดห้าประตูไม่ได้เพราะคนมองซีดานส่วนใหญ่เป็นครอบครัวที่คิดรอบด้านเป็นกลุ่ม  BB  มากกว่าพวกห้าประตูที่จะเน้นตามใจและคนซื้อเป็น  เจนX / Y ซะมากกว่า ฉะนั้นแบรนด์เลยมีผล
Juke  ..................
 
ความสำเร็จของมาสด้า มันเริ่มจากยุค ปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ (ตอนนี้อยู่ทรู ทำให้ทรูแซงดีแทคขึ้นมา และคาดว่าจะแซง AIS ในไม่ช้า หรือแซงแล้วไม่รู้)
ทำให้ "ซูม ซูม" ติดปากคนไทย คนในเคยเล่าว่าปพน ทำมาร์เก็ตติ้งเก่งใช้เงินน้อย
คุณสุรีทิพย์มารับไม้ต่อบนฐานที่แน่นแล้วและบวกกับมาสด้าพัฒนารถโดยรับ knowledge มาจากฟอร์ด ทำให้มีความต่างกับรถญี่ปุ่นเจ้าอื่นๆ
โดยเฉพาะช่วงล่าง สังเกตุจากฟอร์ดโฟกัสที่คนบอกว่าดีมากๆกับมาสด้าสามที่คนก็ชมเช่นกัน มันมี DNA เดียวกันครับ
การที่คุณสุรีทิพย์ย้ายไปนิสสัน วัฒนธรรมแบบเก่ามันฝังรากลึก คนๆเดียวคงเปลี่ยนบริษัทขนาดใหญ่ยากครับ
ผู้บริหารก็ย้าย ลาออกหมด คนสนับสนุนไม่มี งานยากมากๆ คงไม่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในเร็ววัน

แซง AIS คงยาก แถมที่แซง ดีแทคได้เพราะการเปิดเบอร์  หากนับการใช้งาน  ทรูยังครองที่สาม   
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ผมไม่คิดว่าคนๆเดียวจะสร้างปาฏิหาริย์ได้นะ มองภาพรวมขององค์กรดีกว่าครับ ให้น้ำหนักกับทุกๆส่วน ไม่ใช่บุคลากรเพียงคนๆเดียว

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ผมไม่คิดว่าคนๆเดียวจะสร้างปาฏิหาริย์ได้นะ มองภาพรวมขององค์กรดีกว่าครับ ให้น้ำหนักกับทุกๆส่วน ไม่ใช่บุคลากรเพียงคนๆเดียว

เห็นหลายคนเขียนว่าไม่ได้ขึ้นอยู่กับคนๆ เดียว (เหมือนโดนด่าว่าเราโง่ที่คิดแบบนั้น คือว่าหัวกระทู้มันต้องเขียนให้กระชับนะครับ :'( )

คือว่าหัวกระทู้มันต้องเขียนให้กระชับนะครับ (พูดย้ำอีกที)
เรื่องคนๆ เดียวไม่ใช่ทุกอย่างนั่นมันแน่นอนอยู่แล้วครับ
ไม่มีบริษัทไหนในโลกที่ขึ้นอยู่กับคนๆ เดียวแน่นอน โดยเฉพาะยิ่งผู้หญิงยิ่งยากยิ่ง
แม้แต่บิลเกต หรือสตีฟจ๊อป ผมก็ไม่คิดว่าเขาเป็นคนสร้างทุกอย่างด้วยตัวคนเดียว
แต่คนๆ เดียวสามารถสร้างทีมได้ สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการออกไอเดียได้
แต่ผมเชื่อว่า VP ไม่ได้เป็นแค่ชื่อตำแหน่ง น่าจะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรได้
ในส่วนที่เธอรับผิดชอบ ซึ่งเหมือนสมัย Mazda คือรับเป็นหน้าด่าน ซึ่งเราจะเห็นหน้าเธออยู่ตลอด
จะดูดีหรือจะดูแย่ก็เธอนี่แหล่ะคือคนแรกๆ ที่จะโดนก่อนเพื่อนครับ

ผมอยากให้ลองเดาทางกันดูมากกว่าว่า Nissan จะไปแนวไหนซึ่งน่าสนใจดีครับ

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
งานนี้พิสูจน์ฝีมือ ขอใช้คำว่าจัดระเบียบแล้วกันคงต้องเริ่มจากจัดระเบียบภายในเอาให้อยู่ก่อน มีทิศทางและข้อระเบียบชัดเจน มีบทสร้างเสริมกำลังใจ บทคุณธรรมในองค์กร บทให้คุณให้โทษชัดเจน วัฒนธรรมในองค์กรใหม่ ๆ ที่เน้นสามัคคี บริการและปรับตัวทันการแข่งขัน ฯลฯ

จัดระเบียบลูกค้า โดยเน้นลูกค้าเก่าก่อน แล้วเติมลูกค้าใหม่เข้ามา ด้วย Product ที่ตอบสนองตามกลุ่มลูกค้า พัฒนาการบริการที่ดี รับผิดชอบทันใจลูกค้า ทำ social ให้ครบ ๆ จนได้ Brand กลับมา แล้วเติมที่ Brand Royalty

มันใช้เวลาและการทุ่มเทมาก ๆ ไม่สามารถทำได้คนเดียว ต้องมีทีมที่ดีด้วยครับ อย่างช้่กว่าจะลูกมาแข่งขันได้ 2-3 ปีครับ

NISSAN ตอนนี้อยู่ใน ICU/OR ต้องทำหลายอย่าง หลายระบบพร้อม ๆ กัน โจทย์ยาก  เมื่อทำเสร็จก็ต้องพักฟื้น จากนั้นค่อยออกไปวิ่งแข่งกับชาวบ้าน  เชื่อว่าถ้าทำได้ สามารถวิ่งตามเป็น อันดับ 3-4 ได้

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
  • Respect Others' Opinions.
การพลิกฟื้นองค์กรคงไม่ต้องใช้ปาฏิหาริย์ก็ได้กระมังครับ  นิสสันมีต้นทุนอยู่แล้วไม่ได้เริ่มจากศูนย์ แค่ใช้ความตั้งใจสร้างความมุ่งมั่นให้ทุกคนเห็นให้ทุกคนรับรู้  ความมุ่งมั่นที่แรงกล้าของผู้นำจะทำให้ผู้ตามรับรู้ ผู้นำต้องเป็นแบบอย่างในองค์กร หัวเป็นเช่นไรหางก็เป็นเช่นนั้น ถ้าหัวไม่ส่ายหางก็ไม่กระดิก  ความสำเร็จขององค์กรมาจากความมุ่งมั่นและความร่วมมือของทุกคนในองค์กร

สำหรับผมปัญหาที่แท้จริงของนิสสันคือ"ชื่อเสียงที่เสียที่สั่งสมมานานหลายปี" ซึ่งก็คือความทนทานของอะไหล่และตัวผลิตภัณฑ์  นิสสันกอบโกยทำกำไรโดยไม่ใส่ใจลูกค้า จึงเป็นช่วงเวลาที่นิสสันต้องชดใชกรรมที่ตนเองก่อ

ถ้านิสสันไทยไม่สำนึกถึงความผิดพลาดในอดีตทีาผ่านมา ก็จะไม่มีทางแก้ไขปัญหาได้  ดังนั้นผมกลับมองว่าถ้าแก้ปัญหาไม่ได้นี่สิเป็นเรื่องแปลก และผู้บริหารทั้งหมดควรจะละอายแก่ใจมากกว่า

ส่วนรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ไม่ใช่ปัญหา เพราะคนที่เลือกรถนิสสันไม่ได้เลือกที่ความสวยงามเป็นอย่างแรก นิสัยคนมีหลายแบบ ไม่งั้น Almera ก็ต้องขายไม่ได้สิครับ หน้าตาของรถก็ยังด้อยกว่า Sylphy ตั้งเยอะ เหมือนคนคนหนึ่งที่ก็มีทั้งคนมองว่าสวย บางคนก็เฉยๆ สายตาและความชอบแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ฉะนั้นการแก้ปัญหาในสายตาผมคือ ลบจุดด้อยจุดที่ทำลายตัวเองซะ นำจุดเด่นเดิมกลับคืนมาใส่ในผลิตภัณฑ์ที่กำลังจะออกในปี 2017 เป็นต้นไป  แล้วก็เลิกทำรถที่ขายในประเทศห่วยกว่ารถที่ส่งออก อะไรๆก็จะดีขึ้นเรื่อยๆตามลำดับ

ต้องไม่ลืมว่านี่คือยุค 4G ยุคที่ทำดีทำเลวอะไรไว้ก็จะถึงกันหมด และที่สำคัญข้อมูลนั้นจะคงอยู่บน Internet ตลอดกาล


ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
เคยอยากได้ ซิลฟี่เทอร์โบมาก ที่บ้านไม่ชอบยี่ห้อนี้อยู่แล้วด้วย

เดินเข้าศูนย์ ถามเซลล์ ไม่รู้เรื่องเลย ต้องผู้จัดการถึงบอกว่ามีรุ่นนี้
ถามหารถลองขับ ไม่ต้องเทอรี์โบก็ได้ เซลล์ตอบว่าไม่มี อยากได้ต้องจองเลยเท่านั้น
โทรถามคอลเซ็นเตอร์นิสสัน บอกไม่รู้มีรุ่นนี้ที่ไหนบ้าง ให้คุณโทรไล่ตามดีลเลอร์เอง ให้เบอร์มา 3-4 ศูนย์

สรุปไปยี่ห้ออื่นไม่ต้องคิดละ ถ้าตรงนี้ไม่พัฒนา ก็ไล่ลูกค้าไปเรื่อยๆ


ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
พูดถึงสมัยก่อนสกายน่ะครับ ผมว่าเขาลากเก่งดีนะ
รถไม่มีจุดขายอะไรก็พยายามสร้างขึ้นมาได้
ยุคปัจจุบันซะอีก ที่ BT50 pro ฉุดไม่ขึ้นเลย แต่ผมไม่แน่ใจว่าเขา
จับ BT ด้วยก่อนออกไปรึเปล่านะ

ผมว่าเธอจับรถที่ไม่มีจุดเด่นให้มาเด่นได้ดีนะ
เหมาะกับสถานการณ์นิสสันในเวลานี้

ส่วนมาสด้ายุคสกายนี่บริษัทแม่เต็มๆ อย่างที่เราเห็นกันครับ
ก่อนสกาย ไม่ได้ลากเก่งนะครับ
3 หน้ายิ้มนี่ยอดแย่มาก ทั้งๆที่ 3 ตัวแรกขายดีสุดๆ 3 กลับมาขายใช้ได้อีกครั้งตอน sky แต่ถ้าเทียบจริงๆ 3 ตัวแรกเป็นปรากฎการณ์มากกว่านะ
2 ถ้าไม่ได้อนิสงค์ รถคันแรก จะเป็นไงก็ไม่รู้....เอาเป็นว่ายุครถคันแรก โซนิค เฟียสต้า บริโอ้ ก็ขายดี แล้วตอนนี้ละ?
BT50 ตอนนั้น Dmax Vigo Colorado Triton Navara ลากขายมาปลายรุ่นนะ ก็ขายแข่งกับ Ford คู่แฝดอย่างเดียว
พอห้าคันที่ว่ามา เปิดรุ่นใหม่ BT50 ก็จบชีวิต แต่ฟอร์ดยังขายได้หล่อๆ ..... น่าคิดไหมละครับ
Mazda ตั้งแต่ผมจำได้ ถ้า product ไม่เจ๋ง การตลาดดียังไงก็แย่(เพราะแทบไม่พัฒนาศูนย์ งานอะไหล่ให้ทัดเทียมเจ้าตลาดสักที)
แต่โชคดีที่ มักจะมีรถกู้ชีพ โผล่มาเสมอๆ ตั้งแต่แอสทิน่า โครโนส 3ตัวแรก 2ตัวแรก bt50(แล้วก็โดนลอยแพไม่ยอมปรับปรุงต่อ) cx5 3sky 2sky ....
(โชคดีที่ vios / city ไมเนอร์แล้วน่าผิดหวัง)
น่าคิดว่า 2017 จะมีรถมาช่วยพยุงไหมเนี่ย cx5 มาปลายปี ผมว่าปีนี้ mazda จะเริ่มกลับสู่โลกความเป็นจริงครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
คงต้องพุดขอบเขตของกระทุ่นี้ก่อน
หากหมายถึงNissan Thailand โดยการนำของท่านที่เอ่ยถึงนั้นจะทำให้ดีขึ้นมั้ย

พวกคุณๆต้องไป  "อ่าน" vision mission และstrategy ของผู้บริหารง่าจะเดินในทิศทางไหน

การวิจารณแบบไม่มีข้อมุลเชิงลึก มันไม่ต่างอะไรกับการนินทา

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,174
    • อีเมล์
พูดถึงสมัยก่อนสกายน่ะครับ ผมว่าเขาลากเก่งดีนะ
รถไม่มีจุดขายอะไรก็พยายามสร้างขึ้นมาได้
ยุคปัจจุบันซะอีก ที่ BT50 pro ฉุดไม่ขึ้นเลย แต่ผมไม่แน่ใจว่าเขา
จับ BT ด้วยก่อนออกไปรึเปล่านะ

ผมว่าเธอจับรถที่ไม่มีจุดเด่นให้มาเด่นได้ดีนะ
เหมาะกับสถานการณ์นิสสันในเวลานี้

ส่วนมาสด้ายุคสกายนี่บริษัทแม่เต็มๆ อย่างที่เราเห็นกันครับ
รู้สึกว่าก่อนหน้า คุณ ชู สมัยที่ขาย 323 protege กับ bt50  สีเหลือง  คนนั้นนั่นล่ะเก่งจริง 

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ยากครับที่ nissan จะกลับมาขายดี เพราะ
1 ตัวรถที่ขายในไทยเหมือนเป็ด ไม่เด่นซักด้าน
2 อะไหล่แพง
3 ศูนย์บริการน้อย
4 มาตรฐานการซ่อมยังไม่ดีเหมือนเจ้าตลาด
5 ราคารถแพง และไม่เด่น จบ ไม่มีจุดขาย

วิธีแก้
1 ลดราคาอะไหล่ให้ถูกกว่าเจ้าตลาด อย่าบอกนะว่าทำไม่ได้ อะไหล่รถนี่ล่ะกำไรมหาศาล ต้นทุนนิดเดียว แต่เวลาขาย+กำไรเยอะมากๆ
2 เลิกทำรถเป็นเป็ด ที่ไม่เด่นซักด้าน หาจุดขายให้รถแต่ละรุ่น สร้างจุดแข็งขึ้นมาซะ จะเน้นประหยัดก็เอาเลยซักรุ่น จะเน้นแรงก็ทำเลย จะเน้นแรง+เกาะถนน ก็ทำออกมาขายซะ
3 ราคาขาย ลดลงมาซะ ไม่ต้องซอยรุ่นเยอะ เอาแค่ 3-4 รุ่นก็พอ
4 option เห่ยๆไม่ต้องติดมาให้ตัวรถแพง ติดมาเท่าที่จำเป็น เอางบไปอัดจุดแข็งให้รถรุ่นนั้นๆดีกว่า
5 บริษัทใหญ่ มีคนเก่งๆเยอะขนาดสร้าง GTR ออกมาฆ่า supercar ได้ทั่วโลก เทคโนโลยีมีในมือเพียบ แต่ไม่รู้จักเอามาใช้ ตอนนี้มี Note e power ก็เอามาทำตลาดในไทยเลย เลิกกั๊กรถดีๆได้แล้ว เอามาขายซะ
6 ตั้งศูนย์บริการกลาง เคสหนักๆที่ซ่อมไม่จบ ให้ refer มาที่นี่ ระหว่างซ่อมมีรถสำรองให้ใช้ โดยให้รุ่นที่ดีกว่ารุ่นที่เอาเข้าซ่อมเอาไปใช้ก่อน
 

ออฟไลน์ Ultravistra

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ว่าจะไม่ตอบแล้ว เหมือนตั้งมาไล่ยำคุณซู เลยนะครับ ถ้าดูจากยอดขายในปี2559 ทั้งปี ผมว่านิสสันเจ๋งพอตัวนะครับ ที่ทำยอดขายใกล้เคียงกับมาสด้า ที่มี skyactiv เป็นจุดขาย แต่นิสสันไม่มีอะไรใหม่ ๆ มาสร้างจุดขาย ถ้าคุณซูไม่เก่ง คงไม่ทำยอดใกล้เคียงมาสด้า ที่มี skyactiv ได้ทุกเดือนหรอกครับ ล่าสุดเดือนธันวา นิสสันแซงมาสด้านะครับ

ผมมองต่างครับ mazda ต่างหากที่มี skyactiv เทคโนโลยีที่คิดค้นมายาวนาน นักวิจารณ์ทั่วโลก ก็การันตีว่าดี ได้รางวัลเยอะแยะไปหมด แต่ไม่เคยได้แม้แต่อันดับ 2 ในไทย

ผมว่างานนี้ผู้บริหารมาสด้าคนปัจจุบันน่าจะพิจารณาตัวเองมากกว่าคุณซูนะครับ

ถ้าต้องเริ่มต้นจากมวยรองแบบคุณซูในนิสสัน ผมว่าถ้าผู้บริหารไม่เก่งจริง อยู่ไม่ได้

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
ว่าจะไม่ตอบแล้ว เหมือนตั้งมาไล่ยำคุณซู เลยนะครับ ถ้าดูจากยอดขายในปี2559 ทั้งปี ผมว่านิสสันเจ๋งพอตัวนะครับ ที่ทำยอดขายใกล้เคียงกับมาสด้า ที่มี skyactiv เป็นจุดขาย แต่นิสสันไม่มีอะไรใหม่ ๆ มาสร้างจุดขาย ถ้าคุณซูไม่เก่ง คงไม่ทำยอดใกล้เคียงมาสด้า ที่มี skyactiv ได้ทุกเดือนหรอกครับ ล่าสุดเดือนธันวา นิสสันแซงมาสด้านะครับ

ผมมองต่างครับ mazda ต่างหากที่มี skyactiv เทคโนโลยีที่คิดค้นมายาวนาน นักวิจารณ์ทั่วโลก ก็การันตีว่าดี ได้รางวัลเยอะแยะไปหมด แต่ไม่เคยได้แม้แต่อันดับ 2 ในไทย

ผมว่างานนี้ผู้บริหารมาสด้าคนปัจจุบันน่าจะพิจารณาตัวเองมากกว่าคุณซูนะครับ

ถ้าต้องเริ่มต้นจากมวยรองแบบคุณซูในนิสสัน ผมว่าถ้าผู้บริหารไม่เก่งจริง อยู่ไม่ได้
จริงๆ ผมก็ว่าคุณ ซู ไม่ได้แย่ครับ เราก็อย่าลืมว่า คนเดียวจะพลิกองค์กรที่คนต่างชาติมาคุมมันไม่ได้หรอก
และในฐานะที่ใช้มาสด้าอยู่ ผมก็ว่าผู้บริหารปัจจุบัน ไม่น่าประทับใจเท่าไหร่ครับ (ความรู้สึกนะ เอาคนเดิมมาก็ได้ เพราะตอนนี้ถือว่าไม่ผ่าน)
แต่ถ้าจะบอกว่า nissan มันแย่กว่า mazda ผมว่าไม่ใช่แล้ว...nissan จะมาแพ้มาสด้าที่มีในมือไม่กี่รุ่น ศูนย์ก็แย่เนี่ยนะ
Navara มันก็ดีกว่า BT50 ตั้งเยอะ แต่เจอความหัวดื้อเข้าไป ซิลฟี่ หาทางขายดีๆ ก็น่าจะขายได้ พึ่งมาเข้าท่าตอนเป็น E85 นี่ละ ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย
X trail รถขายดีสุดของ Seg ในญี่ปุ่นนะ อัลเมร่า+มาช รวมกันก็พันกว่าคัน ยอดนิสสันประกันเดือนละ 2พันขึ้นอยู่แล้ว มาสด้าสิ ไม่มี 2 ถึงตายได้เลย
...................
แต่ผมเชื่อว่า แนวโน้มต่อไป นิสสันจะกลับมาดีครับ
ดูจาก ซิลฟี่ที่พยายามยังสู้ ส่ง E85 ลดราคา ส่งโน๊ตมาลุยกับ Bseg(ตลาดที่นิสสันเหมือนจะมี แต่จริงๆไม่มี) และรอดูต่อไป
ปีหน้า ผมให้ นิสสัน ที่4 แซงมิตซู ..... ผมเชื่อว่าคุณ ซู ทำได้ครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
เพิ่งเลือกซื้อ Sylphy ให้กับเพื่อนสนิทไปสิ่งที่นางชอบคือ ความกว้างมากกที่จริงนางเป็นพวกนิยมยุโรปแต่พอเห็น Sylphy มันกว้างก็เลยชอบ ประสบการณ์ที่ได้รับจากการซื้อ เซล อย่างเคี้ยวเลย ศูนย์โอเคนะครับ รถโคตรกักกว่าจะใส่ออฟชั่นมานานมาก

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
งานหนักของคุณซูที่สุด คือการสร้างภาพลักษณ์บนพื้นฐานความหยิ่งของพวกภายในมากกว่าหรือเปล่า?

ยากครับที่ nissan จะกลับมาขายดี เพราะ
1 ตัวรถที่ขายในไทยเหมือนเป็ด ไม่เด่นซักด้าน
2 อะไหล่แพง
3 ศูนย์บริการน้อย
4 มาตรฐานการซ่อมยังไม่ดีเหมือนเจ้าตลาด
5 ราคารถแพง และไม่เด่น จบ ไม่มีจุดขาย

วิธีแก้
1 ลดราคาอะไหล่ให้ถูกกว่าเจ้าตลาด อย่าบอกนะว่าทำไม่ได้ อะไหล่รถนี่ล่ะกำไรมหาศาล ต้นทุนนิดเดียว แต่เวลาขาย+กำไรเยอะมากๆ
2 เลิกทำรถเป็นเป็ด ที่ไม่เด่นซักด้าน หาจุดขายให้รถแต่ละรุ่น สร้างจุดแข็งขึ้นมาซะ จะเน้นประหยัดก็เอาเลยซักรุ่น จะเน้นแรงก็ทำเลย จะเน้นแรง+เกาะถนน ก็ทำออกมาขายซะ
3 ราคาขาย ลดลงมาซะ ไม่ต้องซอยรุ่นเยอะ เอาแค่ 3-4 รุ่นก็พอ
4 option เห่ยๆไม่ต้องติดมาให้ตัวรถแพง ติดมาเท่าที่จำเป็น เอางบไปอัดจุดแข็งให้รถรุ่นนั้นๆดีกว่า
5 บริษัทใหญ่ มีคนเก่งๆเยอะขนาดสร้าง GTR ออกมาฆ่า supercar ได้ทั่วโลก เทคโนโลยีมีในมือเพียบ แต่ไม่รู้จักเอามาใช้ ตอนนี้มี Note e power ก็เอามาทำตลาดในไทยเลย เลิกกั๊กรถดีๆได้แล้ว เอามาขายซะ
6 ตั้งศูนย์บริการกลาง เคสหนักๆที่ซ่อมไม่จบ ให้ refer มาที่นี่ ระหว่างซ่อมมีรถสำรองให้ใช้ โดยให้รุ่นที่ดีกว่ารุ่นที่เอาเข้าซ่อมเอาไปใช้ก่อน
 

เกือบๆ จะตรงจุด ยกเว้นตรงที่เน้นสีเหลืองครับ เพราะคนที่ไม่ได้ใช้จะวิจารณ์ลักษณะนี้หมด ผมมองแบบนี้นะ

- ศูนย์บริการนิสสันในประเทศไทย ทุกวันนี้เยอะกว่าฮอนด้าครับ แต่ที่มีปัญหาคือเรื่องมาตรฐานศูนย์ อันนี้จริง โดยเฉพาะบางจังหวัดนี่ คนขยาดไปเลยก็มี
- อะไหล่แพง ไม่ใช่ปัญหาครับ อะไหล่นิสสันไม่ได้แพงเลย อะไหล่สิ้นเปลืองก็ไม่แพง ที่มีปัญหาคือความทนทานอะไหล่โดยเฉพาะ J32+อีโคคาร์ หลังจากนั้น
- Option เห่ยๆ คืออะไร ผมว่าไม่ใช่ ผมว่านิสสันมันกั๊กออพชั่นมากกว่า และจุดแข็งในสายตาคนไทยบางทีก็คือออพชั่นเห่ยๆ ไฟฟ้าที่ต้นทุนต่ำนี่แหละ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
งานหนักของคุณซูที่สุด คือการสร้างภาพลักษณ์บนพื้นฐานความหยิ่งของพวกภายในมากกว่าหรือเปล่า?

ยากครับที่ nissan จะกลับมาขายดี เพราะ
1 ตัวรถที่ขายในไทยเหมือนเป็ด ไม่เด่นซักด้าน
2 อะไหล่แพง
3 ศูนย์บริการน้อย
4 มาตรฐานการซ่อมยังไม่ดีเหมือนเจ้าตลาด
5 ราคารถแพง และไม่เด่น จบ ไม่มีจุดขาย

วิธีแก้
1 ลดราคาอะไหล่ให้ถูกกว่าเจ้าตลาด อย่าบอกนะว่าทำไม่ได้ อะไหล่รถนี่ล่ะกำไรมหาศาล ต้นทุนนิดเดียว แต่เวลาขาย+กำไรเยอะมากๆ
2 เลิกทำรถเป็นเป็ด ที่ไม่เด่นซักด้าน หาจุดขายให้รถแต่ละรุ่น สร้างจุดแข็งขึ้นมาซะ จะเน้นประหยัดก็เอาเลยซักรุ่น จะเน้นแรงก็ทำเลย จะเน้นแรง+เกาะถนน ก็ทำออกมาขายซะ
3 ราคาขาย ลดลงมาซะ ไม่ต้องซอยรุ่นเยอะ เอาแค่ 3-4 รุ่นก็พอ
4 option เห่ยๆไม่ต้องติดมาให้ตัวรถแพง ติดมาเท่าที่จำเป็น เอางบไปอัดจุดแข็งให้รถรุ่นนั้นๆดีกว่า
5 บริษัทใหญ่ มีคนเก่งๆเยอะขนาดสร้าง GTR ออกมาฆ่า supercar ได้ทั่วโลก เทคโนโลยีมีในมือเพียบ แต่ไม่รู้จักเอามาใช้ ตอนนี้มี Note e power ก็เอามาทำตลาดในไทยเลย เลิกกั๊กรถดีๆได้แล้ว เอามาขายซะ
6 ตั้งศูนย์บริการกลาง เคสหนักๆที่ซ่อมไม่จบ ให้ refer มาที่นี่ ระหว่างซ่อมมีรถสำรองให้ใช้ โดยให้รุ่นที่ดีกว่ารุ่นที่เอาเข้าซ่อมเอาไปใช้ก่อน
 

เกือบๆ จะตรงจุด ยกเว้นตรงที่เน้นสีเหลืองครับ เพราะคนที่ไม่ได้ใช้จะวิจารณ์ลักษณะนี้หมด ผมมองแบบนี้นะ

- ศูนย์บริการนิสสันในประเทศไทย ทุกวันนี้เยอะกว่าฮอนด้าครับ แต่ที่มีปัญหาคือเรื่องมาตรฐานศูนย์ อันนี้จริง โดยเฉพาะบางจังหวัดนี่ คนขยาดไปเลยก็มี
- อะไหล่แพง ไม่ใช่ปัญหาครับ อะไหล่นิสสันไม่ได้แพงเลย อะไหล่สิ้นเปลืองก็ไม่แพง ที่มีปัญหาคือความทนทานอะไหล่โดยเฉพาะ J32+อีโคคาร์ หลังจากนั้น
- Option เห่ยๆ คืออะไร ผมว่าไม่ใช่ ผมว่านิสสันมันกั๊กออพชั่นมากกว่า และจุดแข็งในสายตาคนไทยบางทีก็คือออพชั่นเห่ยๆ ไฟฟ้าที่ต้นทุนต่ำนี่แหละ

Nissan
ศูนย์บริการ nissan = 204
Honda
showroom 227
showroom+ศูนย์บริการ 223

204 nissan vs 223 honda  ศูนย์ nissan น้อยกว่า honda ?
อ้างอิง
https://www.nissan.co.th/dealer-finder.html
https://www.honda.co.th/th/dealer

เรื่องราคาอะไหล่ อย่าดูแค่อะไหล่สิ้นเปลือง ต้องดูอะไหล่ส่วนอื่นๆด้วยครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ทุกอย่างเป็นองค์ประกอบกันและกันครับ
ขายดีหรือไม่ดี อาจจะไม่ใช่ตัววัดว่าเก่ง หรือไม่ครับ

ผมว่า NISSAN รุ่นเด็ดๆระดับโลกก็ทำได้
อะไรดีๆหยิบมาใช้น่าจะเห็นมรรคผล
ส่วนผสมลงตัวน่าจะออกมาดีได้ครับ
เอาน่ะ ยังไงก็สู้ๆ ครับ NISSAN