ผู้เขียน หัวข้อ: เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า  (อ่าน 5995 ครั้ง)

ออฟไลน์ PM_SW

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 289
  • Audi A4 B5
เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 16:26:35 »
เครื่องเบนซิน n/a เกียร์ Auto นะครับ

1. เหยียบคนเร่งประมาณ 20-30 % ให้ความเร็วไต่ไปเรื่อยๆจนเกียร์สุดท้าย
แล้วเลี้ยงความเร็ว (กด-ปล่อยเนียนๆ) ไม่แช่คันเร่ง

2. เหยียบคันเร่งเยอะหน่อย ประมาณ 40-60 % จนความเร็วถึงเป้าหมายแล้วปล่อยคันเร่ง

ถ้า ทั้ง 2 วิธี มีเป้าหมายความเร็วให้ขับไปถึง 60 km/h
วิธีที่ 1 แช่คันเร่งนานกว่า แต่รอบไม่สูง ไปถึง 60 ช้า เกียร์เปลี่ยนที่ 2พันรอบ กับ
วิธีที่ 2 กดคันเร่งไม่นานเพราะถึง 60 เร็วกว่า ใช้รอบ ~2500-3500 rpm

แบบไหนประหยัดน้ำมันกว่าครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,862
Re: เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 16:29:17 »
เคยลองทั้งสองวิธีแล้ว
ถ้าสังเกตุจากตัววัดระดับความสิ้นเปลือง

แบบแรกน่าจะผระหยัดกว่าครับ เพราะระดับมันจะคงที่อยู่ย่านนึง แล้วไปเพิ่มตอนความเร็วถึง

ส่วนแบบที่สอง ระดับมันจะฮวบลงไป แล้วก็ไปคงที่ตอนความเร็วถึง

ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
Re: เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 16:39:22 »
ผมก็สงสัย โดยส่วนตัวผมคิดว่าแบบ 2 น่าจะประหยัดกว่า เดาเอาล้วนๆเลย 55

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,023
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
Re: เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 16:46:58 »
ผมว่าข้อ 1 ประหยัดกว่า
เหยียบเยอะ จ่ายน้ำมันเยอะ ถ้าใกล้ที่หมายแล้วปล่อยคันเร่ง พอความเร็วตกก็ต้องเหยียบต่ออีก จะประหยัดสู้ 1 ไม่ได้ครับ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 16:47:55 »


1 ครับ
คันเร่งคุมอากาศ อากาศเยอะ น้ำมันเยอะตาม

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 16:48:25 »
แล้วแต่อารมณ์ผมเลย ไม่เคยนึกถึงการกินน้ำมัน 5555555

ออฟไลน์ Push in Boost

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
Re: เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 16:49:34 »
ไม่ขอตอบเรื่องความประหยัดนะครับ ไม่ทราบจริงๆ

แต่ถ้าในชีวิตประจำวัน

ถ้าวิ่งในเมือง อาจจะใช้ข้อ1 (เพราะมีรถข้างหน้า ถนนไม่สามารถทำความเร็วได้ เร่งไปก็เท่านั้น เยียบเบาๆ แล้วปล่อยใหลดีกว่า)

ถ้าวิ่งทางไกล อาจจะใช้ข้อ2 ครับ (เพราะผมจะเหยียบให้ถึงความเร็วที่ใช้เดินทางไวๆ เพราะพอลอยลำแล้ว ที่เหลือก็แค่ประคองคันเร่ง )

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 17:00:36 »
ไม่เคยจับนะ แต่ลองขับแบบแรกตลอด ผมว่าประหยัดดี

ออฟไลน์ BoringZee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
Re: เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 17:07:17 »
หลังจากลองเองแล้วและด้วยความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆ ค่อยๆเหยียบ ประหยัดกกว่า ใน Jazz Gk นะครับ แต่ใน fiesta ตืบให้ขึ้นเกียร์ 6 เร็วเท่าไหร่แล้วคงคามเร็วไว้ ก็จะประหยัดกว่าค่อยๆ เหยียบ ซึ่งโดนสรุปผมว่ามันอยู่ที่เกียร์ด้วยอ่ะครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
Re: เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 17:32:12 »
ผมเคยสงสัยมาก่อนครับ

ผมจึงทดลองขับไป แล้วจ้องที่ค่า Throttle ในแอป Torque ODB2 ครับ

ถ้ามีเป้าหมายที่ 60 กม. วิธีที่ 1 กดค่อย ๆ ไม่เกิน 30% ประหยัดครับ

ถ้ามีเป้าหมายที่ 90 กม. วิธีที่ 2 แต่เหยียบ 30 กว่า ๆ ไม่เกิน 40% จะประหยัดกว่า เพราะแบบแรกมันช้าไปครับ

พอถึงเป้าหมายก็เหยียบนิด ๆ ตัวเลขจะโชว์ที่ 22% ค้างไว้ยาว ๆ เลยครับ Eco warrior !!!!!

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Re: เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 19:01:35 »
แล้วแต่น้ำหนักตัวของรถนะครับ
ถ้ารถหนักหน่อย ก็ขับแบบรถทัวร์เพราะมวลน้ำหนักเยอะแรงส่งตอนลอยตัวมันก็เยอะ สามารถใช้วอร์คกิ้งสปีดได้บ่อยๆไม่ต้องแช่คันเร่งตลอดเวลา แต่ถ้ารถเก๋งเบาๆ กระบะเบาๆ ก็แตะคันเร่งคงที่

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
Re: เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 19:44:55 »
เท่าที่เคยลองแล้วดูที่รถคำนวณออกมา แบบ 1 ประหยัดกว่าครับ

แต่ปกติผมเหยียบแบบ 2 ตลอด เพราะดูรวมๆก็ไม่ได้เปลืองกว่ามากนัก
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 628
Re: เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 19:47:47 »
ตามหลักแล้ววิธีที่ 1 น่าจะประหยัดกว่าคับ แต่ความเป็นจริง 2 อาจจะประหยัดกว่าบางกรณีได้ เพราะถ้าเอารอบเครื่องเข้ามาเกี่ยวข้อง วิธีที่ 2 รอบเครื่องจะให้แรงบิดที่สูงกว่า (อยู่ที่รุ่นของรถ เครื่องช่วงชักยาว-สั้น กับ น้ำหนักรถ+สิ่งที่บรรทุุกมาด้วย) ถ้ารถเบาตัวเปล่า โหลดน้อย เครื่องช่วงชักยาวๆ วิธีที่1อาจประหยัดกว่า แต่ถ้ามีโหลด เครื่องแบบช่วงชักสั้น วิธีที่ 2 มีโอกาสจะประหยัดกว่าคับ

เอาแค่การรักษาความเร็วนั้นให้ถึงเส้นนะ แต่ถ้าไม่นับการรักษาความเร็วเอาแค่ถึงเส้นแล้ว วิธีที่ 2 จะได้ความเร็วที่มากกว่า ซึ่งพลังงานจลน์มากกว่า เพราะฉะนั้นจะใส่เกียร์ว่างไหลถึงเส้นได้นานกว่า ก็ส่งผลให้ประหยัดกว่าได้คับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 20:32:42 »
เครื่องยนต์กับเกียรก็มีส่วนนะครับ

วิธีแรก สำหรับรถเบนซิน โดยเฉพาะเครื่องเล็กๆจะประหยัดมากๆ
แรงบิดน้อย ค่อยๆไหลไป ไม่เค้น ยังไงก็ประหยัด
แต่ถ้าเค้นหนักๆพวกนี้จะกินมาก

แต่โดยเฉลี่ยแล้ว เท่าที่ผมลอง เร่งหนักๆ เปลืองน้ำมันกว่าครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 21:29:32 »
ค่อยๆไล่ความเร็วขึ้นไป ยังไงก็ประหยัดกว่าครับ

ออฟไลน์ PM_SW

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 289
  • Audi A4 B5
Re: เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2017, 21:31:18 »
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านครับ สำหรับความคิดเห็น  :-*

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Re: เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2017, 00:15:53 »
ขึ้นกับเครื่องยน และอัตราทดเกีย  ในช่วงที่จะวัดครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ sixaxis

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 451
    • mntkcar
Re: เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2017, 07:30:20 »
ชอบกดแบบ 2 ครับ นิดนึงก็ขอให้ได้เร่งหน่อย5555

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2017, 10:24:51 »
ขอบคุณที่มาแบ่งปันผลการทดลองกันครับ

ออฟไลน์ namemaxs

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
    • อีเมล์
Re: เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2017, 10:50:50 »
ถามเพิ่มเติมครับ
วิ่งที่ความเร็ว 80 อยู่เกียร์ 5 รอบ 1500 ในรถเบนซิน ต้องการเพิ่มความเร็วเป็น 120
1.ค่อยๆเติมคันเร่ง โดยกดให้ลึกลงไปเรื่อยๆลากเกียร์ 5 จนถึง 120 (ซึ่งความเร็วจะขึ้นช้าเพราะรอบเครื่อง 1500 ที่เกียร์ 5 รถไม่มีกำลัง)
2.กดคันเร่งปกติเกียร์จะเปลี่ยนจาก 5 ไป 4 รอบเครื่องประมาณ 2000 อัตราดีกว่าแบบแรก พอถึง 120 ถอนคันเร่งเกียร์เปลี่ยน 5
แบบไหนประหยัดน้ำมันกว่า
แบบไหนถนอมเครื่องยนต์เกียร์มากกว่ากันครับ

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
    • อีเมล์
Re: เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2017, 13:09:01 »
ถามเพิ่มเติมครับ
วิ่งที่ความเร็ว 80 อยู่เกียร์ 5 รอบ 1500 ในรถเบนซิน ต้องการเพิ่มความเร็วเป็น 120
1.ค่อยๆเติมคันเร่ง โดยกดให้ลึกลงไปเรื่อยๆลากเกียร์ 5 จนถึง 120 (ซึ่งความเร็วจะขึ้นช้าเพราะรอบเครื่อง 1500 ที่เกียร์ 5 รถไม่มีกำลัง)
2.กดคันเร่งปกติเกียร์จะเปลี่ยนจาก 5 ไป 4 รอบเครื่องประมาณ 2000 อัตราดีกว่าแบบแรก พอถึง 120 ถอนคันเร่งเกียร์เปลี่ยน 5
แบบไหนประหยัดน้ำมันกว่า
แบบไหนถนอมเครื่องยนต์เกียร์มากกว่ากันครับ

แบบที่ 1 ประหยัดกว่าครับ แต่รถไปได้ช้าไม่ทันใจ
ส่วนถนอมเครื่องกับเกียร์ ไม่ต่างกันเพราะทั้ง 2 แบบไม่ได้เค้นเครื่องยนต์อะไรเลย
อาจจะมีแบบที่ 2 ที่เครื่องยนต์เคลื่อนที่สึกหรอมากกว่าเพราะใช้จำนวนรอบสูงมากกว่าแบบที่ 1 แต่ผมขับรถแมนน่วล
ส่วนมากลากเกียร์เอามันตลอดครับ 5 แสนกว่าโลแล้วก็ยังใช้ได้ดี

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
Re: เหยียบคันเร่งแบบไหน ประหยัดน้ำมันกว่า
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2017, 11:22:27 »
วิธีที่1 ครับ
เพิ่มความเร็ว ค่อยๆกดคันเร่ง เลี้ยงคันเร่งให้นิ่งครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์