ถามเพิ่มเติมครับ
วิ่งที่ความเร็ว 80 อยู่เกียร์ 5 รอบ 1500 ในรถเบนซิน ต้องการเพิ่มความเร็วเป็น 120
1.ค่อยๆเติมคันเร่ง โดยกดให้ลึกลงไปเรื่อยๆลากเกียร์ 5 จนถึง 120 (ซึ่งความเร็วจะขึ้นช้าเพราะรอบเครื่อง 1500 ที่เกียร์ 5 รถไม่มีกำลัง)
2.กดคันเร่งปกติเกียร์จะเปลี่ยนจาก 5 ไป 4 รอบเครื่องประมาณ 2000 อัตราดีกว่าแบบแรก พอถึง 120 ถอนคันเร่งเกียร์เปลี่ยน 5
แบบไหนประหยัดน้ำมันกว่า
แบบไหนถนอมเครื่องยนต์เกียร์มากกว่ากันครับ
แบบที่ 1 ประหยัดกว่าครับ แต่รถไปได้ช้าไม่ทันใจ
ส่วนถนอมเครื่องกับเกียร์ ไม่ต่างกันเพราะทั้ง 2 แบบไม่ได้เค้นเครื่องยนต์อะไรเลย
อาจจะมีแบบที่ 2 ที่เครื่องยนต์เคลื่อนที่สึกหรอมากกว่าเพราะใช้จำนวนรอบสูงมากกว่าแบบที่ 1 แต่ผมขับรถแมนน่วล
ส่วนมากลากเกียร์เอามันตลอดครับ 5 แสนกว่าโลแล้วก็ยังใช้ได้ดี