ผมกลับมองว่า BR-V ขายดี MOBILIO ก็ไม่เสียหาย
สมมติถ้ามี Mobilio ขายได้ 700 คัน/เดือน
แต่ถ้ามี BR-V ขายได้ 600 คัน กับ MOBILIO ขายได้ 200 คัน /เดือน รวม 800 คัน
ผมว่ามันก็ดีกว่านะครับ เพราะรถมันแชร์อุปกรณ์กันผมมองๆแล้ว >50 % ด้วยซ้ำไป
ทำนองเหมือน Mazda 2 sedan กับ hatchback
ส่วน WR-V สำหรับผมมันเป็นรถที่ไม่คุ้มมากๆกับการเอาเข้ามา
เพราะอรรถประโยชน์จากความคุ้มค่าของมันไม่ได้มีอะไรที่แตกต่างไปจาก honda รุ่นอื่นนอกจากหน้าตา
เพราะ honda ขายรถที่คุ้มค่า เน้นประโยชน์ใช้สอย การทำตลาดรถพวกนี้ต้องตอบโจทย์ด้วย
การมาของ WR-V จะหาที่ลงของต้นทุน+ราคาขายระหว่าง Jazz กับ HR-V ไม่ได้ ส่วน
Mobilio กับ Br-V มาคู่ได้เพราะมันคือกลุ่ม 7 ที่นั่งแฝด ที่เป็นกลุ่มตลาดใหม่
-Brio Hatchback 1.2 5 ที่นั่ง
-Amaze Sedan 1.2 5 ที่นั่ง
-City Sedan 1.5 5 ที่นั่ง
-Jazz Hatchback 1.5 5 ที่นั่ง
-WR-V เก๋งยกสูง 1.5 5 ที่นั่ง
-HR-V เก๋งยกสูง 1.8 5 ที่นั่ง
-Mobilo เก๋งเล็ก เครื่อง 1.5 7 ที่นั่ง
-BR-V เก๋งยกสูง เครื่อง 1.5 7 ที่นั่ง
-CR-V เก๋งยกสูง 2.0-2.4 5 ที่นั่ง
มองอีกคือตอนนี้ไลน์ของ Honda รุ่นล่างๆแทบครบแล้ว ขาดรถแนว Freed มากกว่า
หรือไม่ก็ CR-V 7 ที่นั่ง เพราะเราอยู่ในยุคผู้สูงอายุมีกำลังซื้อสูง สังเกตเห็นว่ารถครอบครัวมีมากขึ้นในปัจจุบัน
ยอด PPV ปาไปเดือนละเกือบ 2 หมื่น หันมาทาง SUV ไม่มีคันไหนนั่งได้ 7 คนจริงๆ...เหมือน PPV เลย
ผมว่า BR-V มันคือโมเดล พลิกชีวิตให้ Honda เพราะมันตอบโจทย์จริงๆ ทั้งราคา หน้าตา ความคุ้มค่า ในเกรด 7 ที่นั่งราคาต่ำกว่าล้าน
ขอบคุณครับ เขียนมาเป็นข้อมูลได้ละเอียดเลย
ขอตอบตามความเห็นผมนะครับ
สำหรับ Mobilio ได้ 700 vs BR-V+Mobilio ได้ 800 จึงควรมี BR-V
ผมคิดว่าถ้าทั้งคู่อยู่ด้วยกันได้จริง ยอดขายรวมน่าจะได้มากกว่านั้นครับ
และนี่คือรถ 2 โมเดลที่ระดับราคาต่างกัน กลุ่มลูกค้าควรจะได้สองกลุ่ม ไม่ใช่
ได้แค่กลุ่มเดียวที่เลือกโมเดลที่คุ้มกว่า จึงไม่ค่อยอยากเทียบกับ 2 หรือ 3
ที่มีราคาเท่ากันทุกรุ่นย่อย ลูกค้าจะซื้อบอดี้ไหนก็ได้เพราะ target ลูกค้ามีกลุ่มเดียว
ถัดมาเรื่อง WR-V
ผมคิดว่าคุ้มที่จะมานะครับ เพราะเปลี่ยน part ใหม่นิดเดียวเท่านั้นเอง
แต่ได้รถใหม่ที่โฉมมันใช้ได้ เหมือน CX-3 ที่เปลี่ยนลุคมาจาก 2 แต่ดูดีขึ้นมาก
ผมคิดว่าตลาด Crossover ปัจจุบัน ก็เน้นด้าน look กันมากอยู่ครับ เพราะใช้งาน
ลุยจริงไม่ได้ ก็ขนข้าวขนของได้ในระดับรถท้ายตัดธรรมดาๆ
เรื่องราคา ผมว่าไม่น่าจะแพงนะ WR-V มันมีชิ้นส่วนให้เปลี่ยนจาก Jazz น้อยมาก
ถ้าเทียบได้ก็เทียบได้เท่ากับ Vigo บิ๊กไมเนอร์ไปเป็น Vigo Champ
แต่มันจะมีชุดกาบรอบคันสีดำเพิ่มขึ้นมา กับการยกสูงช่วงล่าง ราคาจะอัพขึ้นจาก
Jazz รุ่นละ 50,000 ได้รึเปล่า ผมก็ไม่แน่ใจครับ แต่ที่โชวร์ตัว WR-V ไม่มี
แอร์ออโต้ ดังนั้นก็พอเดาได้ว่า ถ้าเพิ่ม 50,000 จาก Jazz รุ่นไม่มีแอร์ออโต้
644,000-704,000 บาทครับ
ถูกมากเลยใช่มั้ยครับ 555
อันนี้ดูจากด้านต้นทุนเป็นหลักนะครับ แต่มาจริงจะบวกอีกรึเปล่าอันนี้ไม่รู้
ผมว่าราคานี้ขายได้เลย ส่วน Jazz ผมว่ามันคนละกลุ่มตลาดกับ WR-V ครับ
ปล. สังเกตุดู WR-V เป็น Crossover ที่ค่อนข้างไม่เน้นสเป็ค
น่าจะเน้นลูกค้า budget ครับ
เรื่อง BR-V มีความคุ้มค่ามาก และสามารถเปิดตลาดใหม่ได้ผมเข้าใจดี
แต่ในแง่บวกก็มีแง่ลบ เพราะงานเปิดตลาดใหม่ในแบรนด์ที่ขายดีทุกรุ่นแบบนี้
อยู่แล้วและยังไม่คู่แข่งในตลาดโดยตรง มันมีโอกาสที่จะมากินยอดขายกันเอง
แบบที่ HR-V เคยกิน Civic ครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้่น ตอนนั้น Civic เป็น product ที่อ่อนแอเอง
พอ Civic FC กลับมาเข้มแข็ง ก็กลายเป็นแยกกลุ่มตลาดกันไป ไม่แย่งกันอีก
เหมือนกับคู่ Jazz / WR-V ผมเองก็มองว่าตัว Jazz เองก็เข้มแข็ง โอกาสที่จะ
แย่งลูกค้ากันน้อยและน่าจะเพิ่มกลุ่มลูกค้าได้มากกว่า
ตลาดบ้านเรามินิแวนเป็นรถที่อ่อนแอที่สุดล้มหายตายจากง่ายมาก
ตัว Mobilio จึงอยู่ยากเมื่อต้องมาประกบกับ BR-V
แต่ตอนแรก Honda ทำมาได้ดีเลยทั้งโฆษณา ทั้งการตั้งราคาที่
จะต้องถูกเปรียบเทียบกับ Jazz แน่ เนื่องจาก Jazz อยู่ในตำแหน่งที่แข็งกว่า
แง่บวกของ Mobilio มีอยู่อย่างเดียวคือ 7 ที่นั่งในราคาที่คุ้มค่า แต่พอ BR-V มา
จุดเด่นเดียวที่มินิแวนพึงมีก็หายไป เพราะเพิ่มราคาขึ้นนิดเดียวได้ BR-V แล้ว
แต่ในสายตาผม ผมมองว่าระยะยาวควรเก็บ Mobilio ไว้มากกว่า BR-V
เพราะ BR-V มีรูปโฉมจากบอดี้ที่ยังไม่ลงตัวและน่ากลัวว่าระยะยาวน่าจะ
ยืนได้ไม่นาน แบบรถที่เป็นทรง SUV 7 ที่นั่งจริงๆ ที่ขายดีกันจนปลายอายุเลยทีเดียว
ผมว่า Mobilio ดูมีอนาคตกว่า รูปทรงผ่านไม่มีข้อติอะไร ถ้าค่อยๆ สร้างฐานลูกค้าไป
เรื่อยๆ มินิแวนก็น่าจะอยู่ได้ เพราะ BR-V เป็นรถเหมือนรถดัดแปลงมากกว่า มันจึงดู
ไม่น่าคาดหวังเท่าไหร่ ยกเว้นว่า BR-V รุ่นต่อไป มันจะมีร่างทรงแท้จริงของมันที่จะทำ
ให้มันหุ่นดีขึ้น ซึ่งถ้าจะบอกว่าจะใช้ Brio ตัวใหม่อีกก็คงออกมาขาดๆ เกินๆ เหมือนเดิม
ส่วน Jazz ก็ต้องบอกว่าเป็นร่างทรงของ WR-V กับ HR-V ไปหมดแล้ว ผมจึงมองว่า
WR-V ยังไงๆ ก็ควรที่จะต้องมา เพราะมันหลีกเลี่ยงการพ่วงมากับ Jazz ไม่พ้น
ในขณะที่ BR-V เรายังไม่รู้เลยว่าต่อไปจะมี Brio รึเปล่า หรือเราจะพัฒนา Mobilio
เป็นตัวหลักแทน แล้วมีรุ่น BR-V ต่อยอดอีกที มันก็จะดูตลกมาก เหมือนการพยายาม
รวมบอดี้ Innova ให้เข้ากับ Fortuner ให้ได้ ไม่ได้แยกรูปทรงไปเลยแบบในปัจจุบัน
หรือ Honda จะพัฒนา BR-V เป็นตัวหลักไปเลย และถ้าจะมีพื้นฐานจากรุ่นไหนจริงๆ
ก็ต้องจาก Jazz มันเท่ากับการได้ WR-V ที่ยืดตัวยาวเป็น 7 ที่นั่งรึเปล่า มันก็อาจจะ
เป็นได้ได้หมด คิดแล้วสนุกจริงๆ
แต่เท่าที่ผมคิด gen หน้าถัดไป
มันเป็นแบบนี้จะเรียบร้อยดี
Eco car
- Next gen Jazz 1.2
- Brio Crossover 1.2 (คือถ้าไม่ยกสูงแล้วทำหน้าแบบ BR-V ผมหาจุดขายมันไม่เจอจริงๆ)
- Brio Amaze 1.2
B car / B crossover / B minivan
- WR-V 1.5
- Next gen City 1.5
- Mobilio 1.5
C car / B+ crossover
- Civic 1.8, 1.5T
- HR-V 1.8
D car / C crossover
- Accord 2.0, 2.4
- CR-V 2.0, 2.4 (มีทั้งรุ่น 5 ที่นั่ง กับ 7 ที่นั่ง)
BR-V ถูกตัดทิ้งเนื่องจาก
1 ไม่รู้จะ based on รุ่นไหน
2 ไม่รู้จะอยู่ group ไหนดี
3 หารถเล็กพื้นฐานสวยๆ เหมาะจะเป็น SUV 7 ที่นั่งไม่ได้