ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?  (อ่าน 7531 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 01:06:49 »
เนื่องจากวันก่อนไปลองรถมือสองมา เป็นเกียร์ออโต้รางตรง เจ้าของเต็นท์เขาก็ค่อยๆขยับเกียร์จาก D ไป P แบบให้เกียร์เข้าทีละจังหวะให้เรียบร้อยก่อนค่อยเลื่อน
แต่พอเปลี่ยนผมมาขับบ้าง ด้วยความคุ้นชินกับอัลติสเกียร์ขั้นบันไดที่อันนั้นผมกระชาก P มา D รวดเดียวถึง ผมก็เลยดึงรวดแบบเดิม
แต่โดนเจ้าของเต็นท์บ่นว่าอย่าทำแบบนี้ ไม่งั้นอะไรซักอย่างในเกียร์จะพังเร็ว
อันนี้เป็นจริงมั้ยครับ ไม่เคยได้ยินมาก่อนเหมือนกัน 
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,938
    • Wongnai : ติดตามต้อง
Re: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 06:11:58 »
ผมเดาว่าน่าจะเป็นสลักล็อคของตัว Shift Lock ครับ ถ้าเข้าเร็วๆแล้วสลักมันดึงไม่สุดอาจจะหักภายในได้ ผมพึ่งเปลี่ยนจากรถเกียร์ขั้นบันไดมาใช้รถเกียร์รางตรง ทุกวันนี้ยังติดอาการดึงรวดเดียวอยู่เลยคร้บ พยายามตั้งสติแล้วดึงให้ช้าขึ้นเหมือนกัน   :) :)
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 07:41:54 »
ดีที่ใช้โตต้า ทั้งสองคัน เป็นแลดเดอร์หมด รูดครึ่กๆๆๆๆ ไม่ต้องชะลอ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
Re: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 08:19:43 »
เค้าคงต้องการถนอมรถด้วยแหละครับ

อะไรที่ค่อยๆๆทำได้มันก็ดีกว่าอยู่แล้ว

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,002
Re: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 09:22:54 »
ผมใช้ฮออนด้าเกียร์ แถวตรงก็ไม่เคยกระชากรวดนะ ไต่ทีละเสต็ปตลอด
ตอนนี้ผมทำงานในโรงงานทำสลักรถยนต์ อยากบอกว่าสลักตัวคันเกียร์ที่เราโยกนะมันไม่ได้ใหญ่มากนะ ใช้ระวังๆหน่อยก็ดีครับ

สมัยผมหัดขับรถกระบะธรรมดา ครูสอนก็บอกว่าให้เข้าเกียร์เบาๆนิ่มๆ เพราะตอนแรกๆผมตบเกียร์แรงมากแบบว่าเข้าไม่สุด
และคนไกล้ตัวผมที่ขับรถก็เข้ากันแบบนิ่มๆทุกคนนะ ก็ใช้ดีไม่มีปัญหา

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 09:43:18 »
ดึงรวดเดียว(แบบดูนิ่มนวล ไม่กระทบกระเทือนใจผู้ชม)ได้เลยครับ

อธิบายตามเกียร์อัตโนมัติทั่วไป (conventional automatic transmission)

เพราะก้านโยกคันเกียร์นั้นด้านล่างจะมีสายสลิงไปยัง TRS (Transsmission Range Sensor)
เพื่อเลือกตำแหน่งเกียร์แค่นั้นเอง

แล้วคอมพิวเตอร์(PCM+TCM)รถ จะเป็นตัวจริงที่สั่งเปลี่ยนให้เข้าเกียร์นั้นๆ


ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,017
    • อีเมล์
Re: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 09:55:51 »
ผมใช้FD ก็ค่อยรูดเป็นจังหวะของเกียร์ อัลติสก็รูดเป็นจังหวะเช่นกันครับ

ออฟไลน์ Jatupon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
Re: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 09:57:20 »
ผมใช้ทั้งแบบขั้นบันใด  (ACV50)  และแบบรางสไลด์ตรงๆ  (J32 250XV)

เวลาเข้าเกียร์ ทุกครั้งจะดึงทีละจังหวะครับ  ไม่กระชากพรวด แต่ไม่ได้ช้าแบบ  กึก.......กึก........กึกนะ    อย่างที่เพื่อนๆบอกไว้สลักล็อคมันไม่ได้ใหญ่มาก ไม่ว่าจะดึงจาก  P  ไปหา  D  หรือตบกลับจาก   D  เข้า   P    โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าไปขับรถของคนอื่น

เช่นเดียวกับตอนจอดรถ   เมื่อเอารถเข้าที่จอดแล้ว  ผมจะเหยียบเบรคให้รถหยุดและเข้าเกียร์ N ไว้ก่อน   จากนั้นขึ้นเบรคมือ   แล้วยกเท้าออกว่ารถหยุดสนิทดีแล้ว ไม่ไหล (เบรคมือไม่ได้ตั้งนานๆ บางทีรถก็ยังไหลหากจอดในที่ๆ ระดับมันต่างกัน)   จากนั้นค่อยเข้าเกียร์ P เป็นขั้นตอนสุดท้าย เมื่อมั่นใจว่ารถหยุดนิ่งแล้ว

ในทางกลับกัน    เจอน้องๆ บางคน (ลูกน้อง)  ไปทำงานด้วยกัน   ผมเป็นคนนั่ง จะเจอการเข้าเกียร์ พรวด จาก  P ไป D      หรือจอดรถยังไม่ทันหยุดสนิท  ก็ยัดเกียร์  P  ตูม  แล้วค่อยเข้าเบรคมือ     ลามไปถึงเข้าเกียร์  P  ทุกครั้งเวลาจอดติดไฟแดง.....  บางคนผมก็เตือน   บางคนผมก็ปล่อย

กลับมาตอบคำถาม   จขกท .   ถ้าเป็นรถของเรา จะดึงเกียร์พรวดเลย ก็คงไม่เป็นไรครับ    แต่หากไปจับรถคนอื่น  ที่เจ้าของค่อนข้างเป็น  ก็ต้องดูหน่อยครับ  ไม่งั้นก็จะเกิดเหตุการณ์อย่างที่ท่านเจอ                 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 11:43:44 โดย Jatupon »

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 10:06:05 »
งั้นที่ผ่านมา จะ 3 แสนโล ใน vios 07 เกียร์ขั้นบันไดของแฟนผมก็คงใกล้จะอวสารแล้วสินะ
ตั้งแต่ออกรถมา ไขกุญแจ ไม่เคยปิดแล้วรอจังหวะไฟ บิดแก๊กๆๆ ติดเครื่องเลย
เวลาเข้าเกียร์จาก P เหยียบเบรคดึงรวดเดียวไป D
จาก D ไป N ไป R ไม่เคยเหยียบเบรค
ขับๆช่วยรถติดเคลื่อนตัวช้า สับเกียร์เองอย่างกับเกียร์รถธรรมดา
สาวจิมคาน่าก็งี้

พฤติกรรมของแฟนผมที่ทำมา จะ 3แสนโลแล้ว เกียร์ก็ไม่มีปัญหาอะไร นะ  :P

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 10:57:04 »
รถผมก็เกียร์รางตรงครับ

ปกติผมจะรูดแบบเป็นจังหวะเร็วๆ ตึ๊กๆๆ จาก P ข้าม R N มา D เลย เพื่อให้เกียร์อ่านค่าจาก P เป็น D เลย
ถ้าเปลี่ยนที่ละเกียร์แล้วเหมือนรถมันจะเอ๋อๆ เพราะมันต้องอ่านค่าจาก P เป็น R เป็น N ก่อนถึงจะขึ้น D ได้ (อันนี้พูดถึงรถผมเองนะ รถรุ่นอื่นอาจจะไม่เป็น)

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 11:25:40 »
ผมใช้โฟกัส รูดยาวตลอดครับ แต่ไม่ กระชาก

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 11:39:25 »
มันมี2แบบครับ พวกพังของ พวกนี้รุนแรงใช้อะไรพังหมด แน่นอนคันเกียร์เสียเร็ว หรือไม่เร็วก็ภาพไม่น่าดู สภาพรถส่วนอื่นคงเลวร้ายเมื่อเทียบกับการกระทำ
แต่ถ้าแบบดึงรวดเดียวแบบคนใช้งานปกติผมว่าไม่มีปัญหาอะไร
ที่สำคัญคือรถหยุดสนิทจึงเปลี่ยนเกียร์เท่านั้นทุกตำแหน่งเกียร์

ตอนผมใช้แรกๆ ผมผลักทีละเกียร์ แล้วรอให้รถกระตุกครัทช์จับทุกตำแหน่งเกียร์  นึกแล้วยังตลก
เอาเป็นว่าใช้ตามธรรมชาติเถอะครับ  ถ้ามันเสียเร็วผู้ผลิตคงหาวิธีลัดจาก p ไป D โดยไม่ต้องผ่านตัวR แล้วล่ะครับ

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
Re: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 12:46:01 »
ไม่เกี่ยวกัน   แค่อย่ารุนแรง
การเลื่อนทีละเกียร์ อย่างผู้หญิงทำ ระบบจะเข้าทุกเกียร์ให้ด้วย ซึ่งอันนี้ผมว่าจะส่งผลร้ายมากกว่า
การดึงจาก P มา D หน่ะ ดึงจังหวะเดียวได้ อย่างสมูธ จะเห็นว่าระบบก็แค่เข้าเกียร์ให้ครั้งเดียว

แต่สิ่งที่อยากจะให้ฝึกจนเป็นนิสัยเลยจริงๆ คือ
การเข้า P ครับ คือ ไม่ว่าจะขับเคลื่อนด้วย D  หรือ R 
โดยเฉพาะ ตอนจอดในพื้นที่ไม่ได้ระดับ หน้า หลัง (น้ำหนักรถเทไปด้านใดด้านหนึ่ง)
ก่อนจะเข้า P ให้มาพักที่ N แล้วปล่อยเบรคนิดหนึ่ง เพื่อให้แรงขับของเกียร์ก่อนหน้านั้นหมดก่อน
จากนั้นเหยียบเบรค  ดึงเบรคมือ  แล้วผลักเข้า P เป็นสเต็ปสุดท้าย ก่อนดับเครื่อง

ข้อดีคือ การขับครั้งต่อไปนี้ โยกจาก P ไปเกียร์ใดๆ  จะไม่มีแรงฝืนใดๆ 
กลับกันหากเราไม่ทำตามที่ว่ามา  จะขับครั้งต่อไป เวลาโยกจาก P  ไปเกียร์ใดๆ จะรู้ว่ามันมีแรงฝืนจากน้ำหนักตัวรถผ่านเกียร์ มากน้อยขึ้นอยู่กับความลาดเอียงของพื้นที่จอดและน้ำหนักรถ

ประยุกต์ใช้กับ ระหว่าง D และ R  ในสถานการณ์ที่ไม่มีความจำเป็นต้องเร่งรีบ
นั่นคือ จาก D ผมจะมาพักที่ N ปล่อยเบรค เหยียบเบรค เข้า R   และ R ไป D ก็เช่นกัน  จะช่วยให้การเข้าเกียร์ ไม่มีการกระตุกเลยครับ
โดยเฉพาะกระบะยามบรรทุกหนัก จะเห็นชัดมาก   แต่ถ้าพื้นราบๆ จะไม่เห็นชัด
แต่หากว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องทำเวลา เช่น กลับรถในที่คับขัน ก็ว่ากันอีกที
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 12:55:30 โดย SLuang »

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 13:32:49 »
ขอบคุณครับ แต่ปกติที่ผมทำก็ไม่ใส่แรงนะ แค่เหยียบเบรคแล้วดึงลงเรื่อยๆ จาก P ถึง D แบบให้ไฟหน้าปัดขึ้น D เลย ไม่รอคลัตช์จับทีละเกียร์เฉยๆ ส่วนตัวรู้สึกว่าโอเคกว่าให้จับทีละเกียร์ อันนั้นน่าจะเปลืองคลัตช์อีก 5555
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 14:19:40 »
นิสสันคันเก่าใช้แบบแนวตรงเหมือนกันครับ หลังๆน้องชายมาขับ(คันของแกใช้ vios เกียร์บันได) ลากพรวดจาก P กระชากทะลุ D ลงมา 2 ประจำครับ(จะผลักแรงไปไหน) แต่รถก็ไม่เป็นอะไรครับ

ออฟไลน์ PM_SW

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 289
  • Audi A4 B5
Re: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 16:15:28 »
ตัวอย่างจากผมเลยครับ สดๆร้อนๆสัปดาห์ที่แล้ว ToT (ยาวหน่อยนะครับ)

เกียร์ออโต้รางตรง
เช้าผมถอยรถออกจากบ้าน (สตาร์ทรถ P กดปุ่มUnlock ดึงมา R)
ถอยเสร็จ ผมก็ดึงมา N D โดยกดปุ่ม Unlock นะครับ แต่ทว่า...

ปุ่มมันค้างครับ ไม่เด้งออกมา !! (วุ่นละสิ)
อะไรไม่ว่า มันค้างก็จริง แต่มันดันขึ้นไป R ไม่ได้ด้วยครับ  :-X
ปล.รถผมถ้าไม่เข้า P ดึงกุญแจไม่ได้ด้วยครับ ไม่ได้ทำ Shift lock override

สรุปคือเข้าได้แค่เกียร์ N D 3 ลง 2 1 กับ ขึ้นไป R ไม่ได้ครับ ทั้งๆปุ่มมันค้าง เวรล่ะสิแต่เช้าเลย 7โมง -..-

ตามรูปครับ


ผมเลยไปอู่แต่เช้าเลยครับ ช่างก็รื้อออกหมดครับ คอนโซลตรงคันเกียร์ แผงควบคุม T-T งานใหญ่ซะงั้น

พอรื้อออกมา ปรากฎว่า...ก้านปุ่มUnlockมันหักครับ แล้ว ขั้นตำแหน่งเกียร์มันก็หักด้วย มันเลยขึ้นไป R ไม่ได้
ตามรูปเลยครับ



สรุปโดนไป 1,800 บาท เปลี่ยนตัวรางใหม่(มือสอง เดชะบุญมีของพอดี)

ผมเลยมานั่งนึกคิดว่า ทำไมมันถึงหักได้

โอล่ะพ่อ...ไม่กี่วันก่อนมันหัก ผมติดไฟแดงนานครับ เลยเข้า P ไว้
แล้วนิสัยไม่ดีครับ เล่นโทรศัพท์ แหะๆ รู้ตัวอีกที เงยหน้าขึ้นมา
รถคันหน้าขยับพอดี...ผมกลัวคันหลังด่า เลยเหยียบเบรก กดปุ่ม ลากจาก P มา D พรวดดเดียว กึกกึกกึก!

ตอนนั้นยังคิดเลยครับ ตรูลากแรงไปป่าวว้าา รถก็เก่าแล้ว 22 ปีนะเฟ้ย
เลยอยากจะบอกว่าถนอมๆไว้ก็ดีครับ ค่อยๆดึงทีละขั้นดีกว่า เกียร์ไม่พัง ก้านมันก็อาจจะหักแบบผมได้
เอวังด้วยประการฉะนี้ครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
Re: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 16:53:16 »
เฮ้ออ... ดูแลกันยิ่งกว่าหมาชิวาว่า

(มันตายง่ายเหมือนกัน)

งั้นผมขอกระทืบคลัชต่อไปครับ

ออฟไลน์ sedan lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
Re: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 19:49:04 »
ของผมก็ดึงรวดเดียวตลอดทุกคันนะครับแหะๆ
ส่วนคันที่เป็นขั้นบันไดก็สับยัดค่อนข้างเร็วแรง
แต่ละคันก็ไม่เห็นมีอะไรพังนะครับ บางคันใช้ไปถึงปีที่12
ขายไปแล้วเจ้าของใหม่ก็ไม่เห็นว่าพังนะคับ
ตอนนี้เลยสับแบบเดิมเลยครับ แต่เน้นว่าให้สับตอนรถหยุดแค่นั้นเองครับ

ออฟไลน์ Untouchable

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 608
Re: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2017, 20:17:09 »
คือไม่ต้องถึงกับเข้าทีล่ะเกียร์ครับ แค่โยกมาเบาๆเรื่อยๆก็พอครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2017, 00:20:50 »
ซวยละ ผมสายฮาร์ดคอเข้าแรงๆรูดไวๆตลอด 555+

ออฟไลน์ soklong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
Re: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2017, 10:14:56 »
ของผม Vios 2003  ออกตัวชอบใส่  N เบิ้ลเครื่อง แล้วรูดมา L ชอบออกตัวฟรีทิ้ง
พอดีอยากวางเกียร์ธรรมดา  แต่มันก็ไม่พังสักที

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
Re: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2017, 10:59:12 »
555
เพื่อนผมใช้คัมรี่ ACV 40 อยู่ บ่นแบบนี้เหมือนกันครับ รถไม่พังสักที อยากเปลี่ยนรถใหม่  ;D

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
Re: เกียร์ออโต้ห้ามกระชากรวดเดียว?
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2017, 19:36:05 »
อะไรที่เขาเตือนๆ กันว่า อย่าทำแบบนี้ มันจะพังไว เช่น
- เกียร์ออโต้ อย่าลากคันเกียร์รวดเดียว
- อย่าหมุนพวงมาลัย ตอนรถหยุดนิ่ง
- เวลาเลี้ยวหรือกลับรถ อย่าหมุนพวงมาลัยจนสุด ให้เหลือไว้นิดนึง
ผมทำตรงข้ามกับที่ห้ามทุกอย่างเลย

ผมใช้มาทั้งเกียร์รางตรง ขั้นบันได เปลี่ยนเกียร์จาก D ไป R หรือไป P ก็ลากพรวดเดียว ทุกครั้ง ไม่กลัวว่ามันจะเสีย

ทั้งที่รถติดกล่องเพิ่มแรงม้าอีกต่างหาก บางครั้งไปลงแข่ง DRAG เล่นสนุกๆ ออกตัวแบบแช่รอบ ล้อฟรี
เกียร์ก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร ใช้จนขายรถไปทุกคันเลยครับ