ผู้เขียน หัวข้อ: เครี่อง Diesel ปัจจุบันนี้มีระบบป้องกันการ Overrun ไหมครับ?  (อ่าน 7743 ครั้ง)

ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 599
    • อีเมล์
เคยเห็นคลิป BT-50 PRO เเว้บๆอยู่ น่ากลัวมาก ควันโขมงเลย

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: เครี่อง Diesel ปัจจุบันนี้มีระบบป้องกันการ Overrun ไหมครับ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2017, 01:50:34 »
เมื่อไม่นานมานี้เคยเห็นกระทู้ในพันทิพ เป็น d-max เครื่องเก่า เกิดอาการคล้ายๆกันนี้จนเครื่องพัง แต่คนตั้งดันเป็นมนุษย์ป้าเรียกร้องให้ศูนย์รับผิดชอบทั้งๆที่รถอายุเกือบ 10 ปีแล้ว เลยโดนยำซะเละ

ประเด็นสำคัญคือนั่นเป็นครั้งแรกที่ผมได้รู้จักกับคำว่า diesel overrun เลยลองค้นข้อมูลดู เป็นอาการที่ดูหนักและน่ากลัวมากเลยทีเดียว แต่มีวิธีแก้ที่ง่ายแต่ทำยากคือต้องใช้สติ เอาผ้าชุบน้ำอุดกรองอากาศ ถ้าคนทั่วไปเจอเหตุการ์ณแบบนี้คงสติแตกกันถ้วนหน้า ดับเครื่องก็ไม่ลง

ตอบคำถามกระทู้ ผมเองก็ไม่รู้และเชื่อว่าหลายๆคนก็คงไม่รู้จักอาการนี้ แต่เป็นอะไรที่น่าศึกษานะครับ ผมเองก็ไม่ใช่กูรูด้านดีเซลจึงไม่กล้าอธิบายอะไรมาก ใครใฝ่รู้ลองหาข้อมูลดูนะครับ



ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 599
    • อีเมล์
Re: เครี่อง Diesel ปัจจุบันนี้มีระบบป้องกันการ Overrun ไหมครับ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2017, 09:09:13 »
นั่นสิครับ Vigo ตัวเเรกก็อายุ 10 กว่าปีเเล้ว ซีลจะเสี่อมเเล้ว เสี่ยงเกิดอาการ Overrun มากเลย ประชากรกระบะ Diesel Turbo บ้านเราก็เยอะ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
Re: เครี่อง Diesel ปัจจุบันนี้มีระบบป้องกันการ Overrun ไหมครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2017, 14:42:06 »
ตั้งสติครับ ผ้าอุด หรือ อะไรก็ได้ ไม่ให้อากาศเข้าเครื่อง หรือ ออกจากเครื่องได้  ;D

ออฟไลน์ sayuno

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 102
Re: เครี่อง Diesel ปัจจุบันนี้มีระบบป้องกันการ Overrun ไหมครับ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2017, 22:35:02 »
เครื่องรุ่นใหม่ถูกควคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ หรือ ECU กันหมดแล้วครับ ทุกระบบถูกตรวจสอบด้วยเซ็นเซอร์ ดังนั้นอาการ Over run ไม่เกิดขึ้นครับ ยกเว้นตามในคลิป เป็นเครื่องรุ่นเก่า และประกอบกับ ช่างพยายามสตาร์ทรถโดยวิธีที่สมัยก่อนผมก็เคยทำ โดยการใส่เชื้อเพลิงลงไปที่ช่อง ไอดี ผลคือทำให้เครื่องเกิดอาการ Over run อย่างที่เห็น แต่ไม่ควรนำผ้าเข้าไปอุดท่อไอดีครับ เพราะผ้าอาจจะถูกดูดเข้าไปทางท่อไอดีได้ ทางที่ดีควรหาวัสดุอื่นที่ไม่สามารถถูกดูดและปิดท่อไอดีได้สนิท เครื่องก็จะหยุดทำงานแล้วครับ

ออฟไลน์ maxzerker

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
    • อีเมล์
Re: เครี่อง Diesel ปัจจุบันนี้มีระบบป้องกันการ Overrun ไหมครับ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2017, 23:35:01 »
เครื่องรุ่นใหม่ถูกควคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ หรือ ECU กันหมดแล้วครับ ทุกระบบถูกตรวจสอบด้วยเซ็นเซอร์ ดังนั้นอาการ Over run ไม่เกิดขึ้นครับ ยกเว้นตามในคลิป เป็นเครื่องรุ่นเก่า และประกอบกับ ช่างพยายามสตาร์ทรถโดยวิธีที่สมัยก่อนผมก็เคยทำ โดยการใส่เชื้อเพลิงลงไปที่ช่อง ไอดี ผลคือทำให้เครื่องเกิดอาการ Over run อย่างที่เห็น แต่ไม่ควรนำผ้าเข้าไปอุดท่อไอดีครับ เพราะผ้าอาจจะถูกดูดเข้าไปทางท่อไอดีได้ ทางที่ดีควรหาวัสดุอื่นที่ไม่สามารถถูกดูดและปิดท่อไอดีได้สนิท เครื่องก็จะหยุดทำงานแล้วครับ
ต่อให้มันคุมด้วย ECU มันก็ดับไม่ได้นิครับ
และรุ่นใหม่ก็เกิดมาแล้วเหมือนกัน

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
Re: เครี่อง Diesel ปัจจุบันนี้มีระบบป้องกันการ Overrun ไหมครับ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2017, 12:01:03 »
เครื่องรุ่นใหม่ถูกควคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ หรือ ECU กันหมดแล้วครับ ทุกระบบถูกตรวจสอบด้วยเซ็นเซอร์ ดังนั้นอาการ Over run ไม่เกิดขึ้นครับ ยกเว้นตามในคลิป เป็นเครื่องรุ่นเก่า และประกอบกับ ช่างพยายามสตาร์ทรถโดยวิธีที่สมัยก่อนผมก็เคยทำ โดยการใส่เชื้อเพลิงลงไปที่ช่อง ไอดี ผลคือทำให้เครื่องเกิดอาการ Over run อย่างที่เห็น แต่ไม่ควรนำผ้าเข้าไปอุดท่อไอดีครับ เพราะผ้าอาจจะถูกดูดเข้าไปทางท่อไอดีได้ ทางที่ดีควรหาวัสดุอื่นที่ไม่สามารถถูกดูดและปิดท่อไอดีได้สนิท เครื่องก็จะหยุดทำงานแล้วครับ
ต่อให้มันคุมด้วย ECU มันก็ดับไม่ได้นิครับ
และรุ่นใหม่ก็เกิดมาแล้วเหมือนกัน

พวกเครื่องที่มีปัญหา น่าจะเกิดได้นะครับ จากน้ำมันเครื่อง  :)