ผู้เขียน หัวข้อ: ท่านคิดว่าราคารถยนต์ในเมืองไทยแพงเกินไปหรือไม่ครับ?  (อ่าน 6776 ครั้ง)

ออฟไลน์ manapas.tan

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
สวัสดีครับ ช่วงนี้ผมได้เข้าไปดูราคาขายปลีกของรถยนต์แต่ละยี่ห้อในแต่ละประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศในแถบเอเซีย ออสเตรเลีย ยุโรป หรืออเมริกา แล้วพบว่าราคาจำหน่ายรถยนต์ในบ้านเรานั้นค่อนข้างสูงมาก ตัวอย่างเมื่อเปรียบเทียบกับอเมริกา (ใช้อัตราแลกเปลี่ยนวันที่18/02/60) 1 USD = 35.01 บาท

1.รถยนต์แบรนด์ตลาดๆทั่วๆไป
1.1 toyota corolla ที่อเมริกามีราคาจำหน่ายเริ่มต้นอยู่ที่ 18,500 USD หรือประมาณ 645,685 บาท ในขณะที่ประเทศไทยมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 799,000 บาท หรือเราแพงกว่าประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์
1.2 toyota camry ที่อเมริกามีราคาจำหน่ายเริ่มต้นอยู่ที่ 23,070 USD หรือประมาณ 807,680 บาท ในขณะที่ประเทศไทยมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 1,399,000 บาท หรือเราแพงกว่าประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์

2.รถยนต์พรีเมี่ยมแบรนด์
2.1 Mercades-Benz C-Class ที่อเมริกามีราคาจำหน่ายเริ่มต้นอยู่ที่ 39,500 USD หรือประมาณ 1,382,895 บาท ในขณะที่ประเทศไทยมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 2,570,000 บาท หรือเราแพงกว่าประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์
2.2 Mercades-Benz E-Class ที่อเมริกามีราคาจำหน่ายเริ่มต้นอยู่ที่ 52,150 USD หรือประมาณ 1,825,771 บาท ในขณะที่ประเทศไทยมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 3,390,000 บาท หรือเราแพงกว่าประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์
2.3 Mercades-Benz S-Class ที่อเมริกามีราคาจำหน่ายเริ่มต้นอยู่ที่ 96,600 USD หรือประมาณ 3,381,966 บาท ในขณะที่ประเทศไทยมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 5,990,000 บาท หรือเราแพงกว่าประมาณ 75 เปอร์เซ็นต์
2.4 Lexus LS ที่อเมริกามีราคาจำหน่ายเริ่มต้นอยู่ที่ 72,520 USD หรือประมาณ 2,538,925 บาท ในขณะที่ประเทศไทยมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 9,950,000 บาท หรือเราแพงกว่าเกือบ 4 เท่า
(อันนี้เข้าใจว่าเราไม่มีการประกอบLexusภายในประเทศ ทำให้โดนภาษีแบบนำเข้าทั้งคันราคาเลยมหาโหด)

3.รภยนต์แบรนด์ระดับ super luxury
Rolls-Royce Phantom ที่อเมริกามีราคาจำหน่ายเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 460,000 USD หรือประมาณ 16,104,600 บาท ในขณะที่ประเทศไทยมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 39,500,000 บาท หรือเราแพงกว่าประมาณ 2.5 เท่า

เมื่อเปรียบเทียบราคาขายปลีกรถยนต์ในบ้านเราจะพบว่า
1. หากเป็นรถยนต์ในระดับเริ่มต้น (พวก eco car) เครื่องยนต์ประมาณ1.2-1.5 ลิตร เราจะมีราคาขายแพงกว่าต่างประเทศไม่มาก คือประมาณ 10-15 เปอร์เซ็นต์ (เฉพาะรถประกอบในประเทศ)
2. รถยนต์ทั่วๆไปที่เครื่องยนต์ 1.6-2.0 ลิตร  เราจะมีราคาขายแพงกว่าต่างประเทศประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ (เฉพาะรถประกอบในประเทศ)
3. รถยนต์ d-segment เราจะมีราคาขายแพงกว่าต่างประเทศ คือประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ (เฉพาะรถประกอบในประเทศ)
4. ส่วนรถยนต์พรี่เมี่ยมแบรนด์ และ super luxury บ้านเรามีราขาแพงกว่าขายถึง 2-4 เท่า แล้วแต่รุ่น (รุ่นระดับนี้เป็นรถนำเข้าทั้งนั้น)

และนี่ยังไม่นับรวม เรื่องค่าครองชีพ และรายได้ ซึjงประเทศที่ยกตัวอย่างๆอเมริกา ถึงค่าครองชีพเขาจะสูง แต่รายได้เฉลี่ยต่อหัวเขาสูงว่าเราอยู่โข

ผมเคยอ่านในอินเตอร์เน็ตเจอมีคนพูดไว้ว่า ด้วยการที่ประเทศเราไม่ใช่ประเทศผู้ผลิต แต่รับจ้างผลิต อีกทั้งสินค้าหลักของประเทศเราคือสินค้าเกษตร ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มต่ำ เมื่อเทียบกับสินค้าพวกเทคโนโลยี
ทำให้เราต้องใช้ภาษีรถยนต์ที่สูง เพื่อไม่ให้ประเทศเข้าสู่ภาวะขาดดุลการค้า ซึ่งก็เป็นเหตผลที่โอเค (แต่ก็ยังรุ้สึกว่าราคามันยังแรงไปนิสอยู่ดี)

จึงอยากถามความเห็นของท่านๆว่า..
1.ท่านคิดว่าราคาขายปลีกรถยนต์ในบ้านเราตอนนี้ สูงเกินไปหรือไม่
2.ราคารถยนต์ที่ขายกันในบ้านเรา หากไปนับเรื่องแบรนด์และหน้าตาทางสังคม ท่านคิดว่ารถยนต์พรีเมี่ยมแบรนด์บ้านเรามีราคาคุ้มค่าที่จะจ่ายไหมครับ ตัวอย่างเช่น เปรียบเทียบ camry รุ่นท็อปกับ c-class และ e-class ในรุ่นเริ่มตัน (1,849,000 vs 2,570,000 และ 1,849,000 vs 3,390,000) เปรียบเทียบกันในด้านสมรรถนะ ความสะดวกสบาย และความปลอดภัย

ทั้งนี้ไม่นับสิงขโปร์ที่รถบ้านเค้าราคาโหดกว่าบ้านเรามากในรถระดับเริ่มต้น แต่ราคากลับใกล้เคียงกับบ้านเรามากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อระดับรถสูงขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 18, 2017, 22:06:25 โดย manapas.tan »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,632
ราคา Base ไม่แพงครับ แต่ภาษีที่สูงไปหรอกที่แพง ภาษีที่ดูเหมือนกับการอุ้มเกินไป

ถ้าไปเก็บภาษีส่วนอื่นแทน เช่นภาษีถนน ภาษีที่จอด ให้บวกประกันภัยทุกการต่อภาษีขั้นต่ำชั้นสาม ภาษีอบายมุขมาทดแทนน่าจะดีกว่านะครับ

รถราคาถูกลงไปเลย ควรลดภาษีรถยนต์ที่ความปลอดภัยสูงๆ แต่ค่าใช้จ่ายทุกอย่างที่จะใช้เพื่อขับรถแพงขึ้น คนก็จะใช้รถน้อยลงด้วยแต่จะได้เลือกใช้รถดีๆมากขึ้น
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
ไม่แพงครับ.
ค่าครองชีพไม่เหมือนกัน. เอามาพุดถุกแพง ไม่ได้


เหมือน เทียบ. น้ำขวดนึง.ที่สิงโป ขวดละ 50บาท
ในไทยขวดละ10


แล้วถามว่า. แพงมั้ย โดยrelate กับราคาของอีกประเทศไม่ได้ครับ

ต้องเทียบกับรายได้

ออฟไลน์ boyyyy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
เท่าที่ทราบมาจากคนที่ไปอยู่เมกา บังคับทำประกันรถทุกคัน เป็นกฏหมายครับ ถ้าไม่ทำตำรวจเจอจับใส่กุญแจมือ นอนคุก 1 คืนก่อนครับ ประกันแพงมากๆ โดยเฉพาะรถสปอร์ตสีแดงประมาณ 700$/6เดือน เบี้ยประกันขึ้นอยู่กับ ยี่ห้อ รุ่น ราคา สี อายุคนขับ ประเภทใบขับขี่ แต่ละรัฐก็ต่างกัน และจะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆเกี่ยวกับรภอีกครับ ใบสั่งออกจริง จับจริง แพงด้วย รายได้รัฐจากค่าปรับน่าจะมากโขอยู่ครับ

คิดๆดูแล้ว บ้านเรารถแพงกว่าเขา แต่ประกันเลือกทำหรือไม่ทำได้ กฏหมายก็เข้มงวดน้อยกว่าเขา หนำซ้ำตำรวจยังโดนด่าอีก ถ่ายคลิปด้วย 555 บ้านเขาจับเป็บจับ

ดูๆแล้ว ผมว่าบ้านเราดีกว่าครับ

แต่เงินเดือนที่เมกาสูงกว่าบ้านเรา

ยังงัยผมก็ว่าราคารถยนต์บ้านเราแพงมหาโหดอยู่ดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 18, 2017, 22:47:45 โดย boyyyy »

ออฟไลน์ OHMMY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 494
    • อีเมล์
ส่วนตัวคิดว่าไม่แพงเกินไปครับ ผมว่ามันแพงเมื่อเราอยากได้รถที่เกินความสามารถของเรามากกว่าครับ

ออฟไลน์ baddream11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
มันแพงแน่นอน ถ้าคิดถึงรถแต่เพียงอย่างเดียว แต่ถ้าเราตามไปดูสินค้าเกษตรจากบ้านเรา

เมื่อไปถึงชั้นวางในซุปเปอร์มาเกตประเทศเค้า มันก็แพงขึ้นหลายเท่าตัวเช่นเดียวกัน แถมยัง

เผชิญกับมาตรการกีดกันต่างๆ ที่ไม่ใช่ภาษีอีกนานับประการ เช่น ลดราคาขายถูก ก็โดนทุ่มตลาด

แถมตรวจเข้มสารพิษราวกับจะเอาไปให้เทวดากิน

รถเป็นช่องทางที่สำคัญในการจัดเก็บภาษีของบ้านเรา เนื่องจากเราไม่สามารถเก็บภาษีจากหลายภาคส่วน

ในประเทศนี้ได้ ถ้าลดภาษีจุดนี้ลง เราจะจัดเก็บรายได้ ได้น้อยลง และจะยิ่งขาดดุลย์การค้าเพิ่มขึ้น

และอีกมากมาย ขี้เกียจพูด  :-X

ออฟไลน์ gf260

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
ไม่แพงไปครับ เหมาะสมดี
ถ้าแพงไปนั่นแปลว่าเรายังไม่พร้อมจะซื้อครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
รถประกอบในประเทศ ราคาเหมาะสมดีแล้วครับ เพื่อนผมคนประเทศศรีลังกา เค้างอกรถที่นั่นแพงกว่าบ้านเรา 2 เท่าครับ Honda City เริ่มที่ ล้านสองแล้ว เงินเดือนเฉลี่ยถูกกว่าบ้านเรา แต่รถแพงมากๆ
ส่วนรถนำเข้า ภาษี 200% อะไรนั่น ผมว่าแพงไป ซื้อรถ 3 ล้าน เข้ากระเป๋ารัฐ 2 ล้าน
ประเทศไม่เห็นจะไปข้างหน้าเท่าไหร่เลย ถนนหนทางก็ไม่ค่อยดี เอาไปใช้กับอะไรก็ไม่รู้

Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
1. แพงไปนิดสำหรับรถประกอบในประเทศครับ น่าจะลดภาษีลงสักหน่อยครับ (ไม่นับกระบะนะครับ อันนั้นภาษีน้อยอยู่แล้ว) อาจเอื้อให้รถยนต์ที่มีระบบความปลอดภัยครบในระดับนึงและปล่อยมลพิษต่ำได้อัตราภาษีพิเศษ ส่วนรถนำเข้าจะคงไว้เท่านั้นก็ได้ครับ

2. บางคนก็ใช่ บางคนก็ไม่ สำหรับผมก็เลือกตามที่พอใจและกำลังทรัพย์ครับ


ราคา Base ไม่แพงครับ แต่ภาษีที่สูงไปหรอกที่แพง ภาษีที่ดูเหมือนกับการอุ้มเกินไป

ถ้าไปเก็บภาษีส่วนอื่นแทน เช่นภาษีถนน ภาษีที่จอด ให้บวกประกันภัยทุกการต่อภาษีขั้นต่ำชั้นสาม ภาษีอบายมุขมาทดแทนน่าจะดีกว่านะครับ

รถราคาถูกลงไปเลย ควรลดภาษีรถยนต์ที่ความปลอดภัยสูงๆ แต่ค่าใช้จ่ายทุกอย่างที่จะใช้เพื่อขับรถแพงขึ้น คนก็จะใช้รถน้อยลงด้วยแต่จะได้เลือกใช้รถดีๆมากขึ้น

+1 คับ และค่าโดยสารประเภทรถไฟเช่น BTS, BDMS หรือรถไฟความเร็วสูง อยากให้ถูกลงครับ แต่ต้องสร้างจนไปได้ไกลและทั่วถึงมากกว่านี้ก่อน

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
  • Respect Others' Opinions.
แพงครับ แพงมากด้วย  รายได้เค้าสูงกว่าเราเยอะ เยอะจนสามารถซื้อสดได้ไม่ยาก  ของเราที่บอกไม่แพงกี่คนที่สามารถซื้อรถเงินสดเหมือนซื้อโทรทัศน์  ประเทศเค้าซื้อรถยนต์เหมือนเราซื้อโทรทัศน์  คิดว่ารายได้กับราคาสินค้าเราสมดุลแล้วหรือครับ  ถ้าไม่แพงคงไม่ต้องผ่อนกันสี่ห้าปี  แพงอย่างเดียวไม่ว่าแต่แพงแล้วได้ของเกรด B  อีกต่างหาก

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
ผมอายุสี่สิบกว่า

ราคารถวิ่งแซงรายได้มากขึ้นทุกปีๆๆๆ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,510
ผมกลัวกระทู้นี้จะยาว  :-X :-X :-X :-X

ราคารถบ้านเรา มันผ่านหลายด่าน ราคาเลยต้องแพง

แต่ขนาดแพง รถยังติด เต็มถนนไปหมด วันทำงาน วันหยุด ติดเหมือนกัน

ออฟไลน์ keamgladnan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
แบบนี้ยิ่งงงใหญ่เลย  คือถ้าเทียบสินค้าอ่ื่นยังพอได้

แต่รถบ้านเราค่าครองชีพถูก  รายได้ต่ำ  แต่รถดันแพง

ในขณะเดียวกันเมืองอนกรายได้สูง  แถมรถดันถูกกว่าเราเกือบครึ่ง

ทั้งหมดทั้งมวลคือภาษี

ไม่แพงครับ.
ค่าครองชีพไม่เหมือนกัน. เอามาพุดถุกแพง ไม่ได้


เหมือน เทียบ. น้ำขวดนึง.ที่สิงโป ขวดละ 50บาท
ในไทยขวดละ10


แล้วถามว่า. แพงมั้ย โดยrelate กับราคาของอีกประเทศไม่ได้ครับ

ต้องเทียบกับรายได้

ออฟไลน์ mentos

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
ถ้าดูเฉพาะ premium brand บ้านเราบวกกำไรมากไปครับ แล้วเอามาลด เยอะๆทีหลังสี่ห้าแสน

ถ้ารุ่นไหนขายดีก็ไม่ลดให้

ตรงนี้ทำให้ราคามันสูงขึ้นด้วยนอกจากภาษี

หลายๆbrand ของญึ่ปุ่นก็ทำนะ

อย่าง freed เข้ามาก็ล้านกว่า ขายๆไปเหลือเก้าแสนก็ยังขายได้กำไรดีอยู่

subaru ก็ลดมาทีหลายๆแสน ถ้ารุ่นนั้นยอดไม่เดิน


ออฟไลน์ BoringZee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 227
ถ้าเอาไปเทียบกับรถของประเทศอื่นๆในด้านราคาต้องเทียบเรื่องภาษีรายปีด้วยนะครับ แล้วต้องดูเรื่องภาษีนำเข้าในส่วนต่างๆ ด้วย ของไทยผมว่าแพงที่ภาษีนี่แหละ แต่ขนาดแพงๆ รถยังติดซะจนไม่มีที่จะวิ่งแล้ว ตัวรถเองบ้านเราจะแพงกว่าชาวบ้านเขาแต่ ภาษีรายปีจะถูกกว่า ซึ่งมันขึ้นอยู่กับนโยบายต่างๆของรัฐด้วย อย่างญี่ปุ่น ภาษีรายปีของเขามีแต่เพิ่ม รถยิ่งเก่ายิ่งแพง แต่ของไทยเรา ยิ่งเก่ายิ่งลดภาษีรายปีมันถูกกว่าอีกตั้งหาก แล้วคนส่วนมากๆ ก็ใช้รถกันไม่น้อยกว่า 7 ปีแน่นอน

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,177
    • อีเมล์
ถ้าถามว่ารถบ้านเราแพงมั้ย มีแต่คนบอกแพงครับ

แต่สมัยหนึ่ง รัฐบาลมีโครงการรถคันแรก ช่วยให้คนรายได้น้อย คนเริ่มทำงาน มีโอกาสซื้อรถได้ง่ายขึ้น

ในเมื่อด่ากันว่าเก็บภาษีแพง เค้าก็คืนภาษีให้สูงสุดถึง 1 แสน

แต่คนไทยบางกลุ่มก็ด่าครับ บอกว่าทำให้รถติด พาลกังวลไปถึงไฟแนนซ์ (ไม่รู้มีหุ้นในไฟแนนซ์หรือเป็นเจ้าของไฟแนนซ์หรือเปล่า) ว่าจะมีรถยึดเยอะแน่ๆ ด่ารัฐบาลว่าส่งเสริมให้คนเป็นหนี้ ด่าคนไทยด้วยกันว่าไม่ประมาณตน เดี๋ยวก็โดนยึด สร้างหนี้เสีย บลาๆๆๆๆ แล้วก็บ่นว่าทำให้รถมือสองราคาตก (สงสัยเป็นเจ้าของเต้นท์ด้วย)

แล้วแบบไหนถึงจะเหมาะสมละครับ


jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เราเป็นประเทศไม่ยอมพัฒนา

ต้องถูกนายทุนกดขี่ข่มเหง

มีเงินล้าน ขับได้แค่ซีวิค
ห้าแสนได้แค่ eco car

ประหลาดไปกว่านั้น ยังมีคนยอมซื้อ จะผ่อน จะสด ก็ทุ่มเทกันไป


ประหลาดกว่านั่นไปอีก พอบอกว่ารถเราแพง จะมีเทพมาปกป้องบอกต้นทุนเราแพงกว่าบริษัทรถขายกำไรน้อยมาก

altis 1.8 อเมริกา แคนาดา  ขายจริงสี่แสนกว่าบาทเองครับ ห้าปีเปลี่ยนรถใหม่สบายๆ ไม่ต้องซ่อม

Altis 1.6 ไทยเกียร์ธรรมดา 7แสนบาท สิบปีก็ยังต้องทนใช้เพราะเพิ่งจะผ่อนหมดกันไม่นาน

อยู่อเมริกาเงินเดือนขั้นต่ำแสน มีเงินเก็บสี่ห้าหมื่นได้ ทำประกันสุขภาพ ประกันรถ มีsocial sec มี 401K

อยู่เมืองไทย เงินเดือนหมื่น กู้ผ่อนรถกันยันชาติหน้า ประกันรถชั้นสามสองพันยังไม่ทำ ประกันสุขภาพไม่มีหวังพึงบัตรทองรักษาฟรี เจ็บป่วยทีเดือดร้อนทั้งตำบลพาไปหาหมอ

พวกคนมีเงินหน่อยก็ฟุ่มเฟือยลืมชาติ เที่ยวกินใช้จ่ายให้ต่างชาติหมด ไม่เอาเงินมาหมุนเวียนในประเทศ

การคมนาคมก็ห่วยแตก 100ปีผ่านไป รถไฟไทยก็ยังเหมือนเดิม

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 626
ไม่แพงไปครับ เหมาะสมดี
ถ้าแพงไปนั่นแปลว่าเรายังไม่พร้อมจะซื้อครับ

ไม่เห็นด้วยครับ การที่เราคิดว่าของแพง ไม่ได้แปลว่าเราไม่มีเงินครับ

ตอบเจ้าของกระทู้ คิดว่าแพงไปครับ

ออฟไลน์ keamgladnan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
มีคนอีกประเภทคือ พอบอกบ้านเรารถแพง ก็จะแก้ตัวว่า เมืองนอกรถถูกก็จริง แต่ค่าซ่อม ค่าประกัน ค่าภาษีประจำปีเค้าแพงกว่าเรามาก จะเอาแบบนั้นมั๊ย
แต่คนพูดลืมคิดว่า เฮ้ยรายได้เค้ามันเยอะกว่าเรากี่เท่า  จะเอาภาษีเค้ามา ก็ช่วยดูรายได้เค้าด้วย

เราเป็นประเทศไม่ยอมพัฒนา

ต้องถูกนายทุนกดขี่ข่มเหง

มีเงินล้าน ขับได้แค่ซีวิค
ห้าแสนได้แค่ eco car

ประหลาดไปกว่านั้น ยังมีคนยอมซื้อ จะผ่อน จะสด ก็ทุ่มเทกันไป


ประหลาดกว่านั่นไปอีก พอบอกว่ารถเราแพง จะมีเทพมาปกป้องบอกต้นทุนเราแพงกว่าบริษัทรถขายกำไรน้อยมาก

altis 1.8 อเมริกา แคนาดา  ขายจริงสี่แสนกว่าบาทเองครับ ห้าปีเปลี่ยนรถใหม่สบายๆ ไม่ต้องซ่อม

Altis 1.6 ไทยเกียร์ธรรมดา 7แสนบาท สิบปีก็ยังต้องทนใช้เพราะเพิ่งจะผ่อนหมดกันไม่นาน

อยู่อเมริกาเงินเดือนขั้นต่ำแสน มีเงินเก็บสี่ห้าหมื่นได้ ทำประกันสุขภาพ ประกันรถ มีsocial sec มี 401K

อยู่เมืองไทย เงินเดือนหมื่น กู้ผ่อนรถกันยันชาติหน้า ประกันรถชั้นสามสองพันยังไม่ทำ ประกันสุขภาพไม่มีหวังพึงบัตรทองรักษาฟรี เจ็บป่วยทีเดือดร้อนทั้งตำบลพาไปหาหมอ

พวกคนมีเงินหน่อยก็ฟุ่มเฟือยลืมชาติ เที่ยวกินใช้จ่ายให้ต่างชาติหมด ไม่เอาเงินมาหมุนเวียนในประเทศ

การคมนาคมก็ห่วยแตก 100ปีผ่านไป รถไฟไทยก็ยังเหมือนเดิม

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,723
  • Nine & Knight
แพงไปครับ รายได้ภาษีจากตรงนี้มหาศาลมากๆคิดเล่นๆดูเอาเฉพาะวีออสละกันขายได้เดือนละ 3,000 คัน ภาษีคิดดิบๆคันละแสนก็ 300 ล้านแล้วนี่แค่รุ่นเดียวเองนะเดือนละ 300 ล้านก็ตกปีละ 3,600 ล้าน
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,420
    • อีเมล์

รถแพง ไม่ใช่ เพราะ นาย ทุนครับ
คือ มันแพง มา ตั้งแต่
ต่อให้ผลิต ขาย ในประเทศก็แพง

แต่อย่าโทษ นายทุนครับ โทษรัฐบาลเถอะ
นายทุนเค้าก็ได้กำไรเท่าเดิมนั่นละ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,400
ผมว่าแพงไป 25-30 % ถ้ารถประกอบในประเทศ ถ้าเทียบกับรายได้แต่ รถนำเข้านี่เกินไปเยอะอยู่ประมาณ 100-150% นะแต่ประเทศอีกหลายประเทศรถแพงกว่าเรามีเยอะแยะแล้วรายได้น้อยกว่าเราก้มี

ออฟไลน์ tamjai

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
    • อีเมล์
1. ราคารถประเทศไทย แพงเกินไปครับ

2. รถพรีเมียม สมรรถนะที่ได้ก็ยังไม่คุ้มที่จะจ่ายครับ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
แพงเกินนนนไปครับ  มาจากตรรกะความคิดแบบ hyper-protectionism bootlick พวกค่ายรถมาตั้งแต่ยุค 70s ครับ

วิธีแก้

- ไม่ควรเก็บภาษีเพิ่มสำหรับรถประกอบในประเทศ  จะมี gap ราคาระหว่างของทำในประเทศกับของนอก
- คุณควรไปเก็บเอาในเรื่องค่าใช้จ่ายภาษีรายปีแทนเช่น ต่อทะเบียน ภาษีไอเสียมลพิษ ภาษีอายุรถยนต์ ทั้งนี้ volume มันได้เยอะกว่า ดีกว่าที่คุณเล่นก่อกำแพงสูงแบบนี้

แต่ก็นะ พวก nationalist, protectionist พวกทำชิ้นส่วนรถยนต์ พวก bootlick ไอ้ยุ่น ก็คงดื้อไม่ยอมอยู่ดี LOL ประเทศเราถึงยังเป็นโลกที่สาม ด้อยพัฒนาอยู่แบบนี้ เพราะแนวคิดไม่ยอมเปลี่ยน กล้าเปลี่ยน

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
รถธรรมดา - เช่น D-seg ญี่ปุ่น โคตรแพงเลยครับบบ
รถพวกบีเอ็ม เบนซ์ - แพงหูดับตับไหม้ หมดทางเอื้อมครับ

ชีวิตนี้สงสัยคงได้ใช้แต่ eco car ไม่ก็ b-seg แหงๆ ครับ
รถแพง ถนนกลางๆ แต่ขนส่งมวลชนดันห่วยและแออัด

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 877
ถ้าเก็บภาษีได้อย่างทั่วถึง อะไรๆ มันก็จะต่ำลงละครับ อย่างน้อยๆ อัตราภาษีคงลดลงไม่มากก็น้อย

เพราะตอนนี้อย่างร้านขนมหวานชื่อดังร้านหนึ่ง มีหลายสิบสาขา แต่ละร้านขายดีประหนึ่งแจกฟรี ไม่รู้จะเสียภาษีสักเท่าไหร่ เพราะหลักฐานอะไรก็ไม่มีให้ตาม คนที่มาทานก็คนทั่วไป ไม่เคยเรียกร้องใบกำกับภาษี

หรืออย่างร้านขนมปังร้านดังที่่แม้แต่ตอนก่อนร้านจะปิดเกือบ 23.00 คนยังแน่นประหนึ่งแจกฟรี ลุงเจ้าของยิ้มหน้าบาน

หรือร้านซีฟู้ด ณ เยาวราช ขายดีประหนึ่งแจกฟรีเช่นกัน ทั้งที่ของก็ไม่ใช่จะสด ไม่รู้ทำไมถึงต่อคิวกินกันขนาดนั้น ประเมินด้วยสายตา คืนหนึ่งน่าจะยอดขายไม่ต่ำกว่า 500,000 บาท

กับร้านพวกนี้ พี่สรรไม่ค่อยไปตามจับหรอกครับ ร้านมันดัง เดี๋ยวซวย แต่ไปตามจับนู่น พวกจดบริษัท จดทะเบียนการค้าชัดเจน โดนกันถ้วนหน้า

หากประเทศเสียภาษีกันทุกภาคส่วนครบถ้วน คงไม่มีใครอ้างได้ว่า ทำไมคนข้างๆ ไม่เสียละ ทำไมอีกร้านยอดขายปีละ 50 ล้าน เสียภาษีปีละไม่ถึง 10,000 บาทละ

ผมคิดว่าสาเหตุจากจุดนี้ละ เลยทำให้รัฐต้องมารีดเงินกับรถ เพราะเป็นอะไรที่เห็นได้ชัดๆ คนซื้อก็ต้องซื้อผ่านตัวแทน (ยกเว้นพวกเกรย์ที่เจ้าของอาจจะไปหลบภาษีกันเอง)

ส่วนเรื่องประกัน ผมคิดว่าควรบังคับให้ทำชั้น 1 ทุกคันครับ รวมถึงเรื่องที่จอดรถเช่นกัน ถ้าหากทำได้ประเทศมันถึงจะก้าวไปข้างหน้าได้ ตอนนี้แค่มีคนตั้งกระทู้ว่า ทำไมไม่บังคับแบบต่างประเทศ ว่าจะซื้อรถต้องมีที่จอด คนยังด่าเลย

ออนไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,248
ขนาดคิดว่ารถแพง คนแห่กันออกจนล้นถนน รถติดกันให้ลึ่ม ใช้เวลาอยู่บนถนนหลายชั่วโมง
ถ้าถูกกว่านี้ คนแห่กันออกรถอีกผมว่าคงไม่มีถนนให้วิ่งแล้วหละครับ


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,420
    • อีเมล์
ขนาดคิดว่ารถแพง คนแห่กันออกจนล้นถนน รถติดกันให้ลึ่ม ใช้เวลาอยู่บนถนนหลายชั่วโมง
ถ้าถูกกว่านี้ คนแห่กันออกรถอีกผมว่าคงไม่มีถนนให้วิ่งแล้วหละครับ

แพง แต่ ผ่อนได้ ไม่ต้องดาวน์ มีที่ไหนละครับ ที่ไทยนี่ละ
ลองบังคับ เงินดาวน์ 25 %

กลายเป็น คนไทย ซวย สองต่อ
รถแพง กู้ซื้อง่าย  ไม่ต้องดาวน์


ออฟไลน์ BenzParagon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 671
  • . . .
ราคา Base ไม่แพงครับ แต่ภาษีที่สูงไปหรอกที่แพง ภาษีที่ดูเหมือนกับการอุ้มเกินไป

ถ้าไปเก็บภาษีส่วนอื่นแทน เช่นภาษีถนน ภาษีที่จอด ให้บวกประกันภัยทุกการต่อภาษีขั้นต่ำชั้นสาม ภาษีอบายมุขมาทดแทนน่าจะดีกว่านะครับ

รถราคาถูกลงไปเลย ควรลดภาษีรถยนต์ที่ความปลอดภัยสูงๆ แต่ค่าใช้จ่ายทุกอย่างที่จะใช้เพื่อขับรถแพงขึ้น คนก็จะใช้รถน้อยลงด้วยแต่จะได้เลือกใช้รถดีๆมากขึ้น

+1

แพงครับ แพงมากด้วย  รายได้เค้าสูงกว่าเราเยอะ เยอะจนสามารถซื้อสดได้ไม่ยาก  ของเราที่บอกไม่แพงกี่คนที่สามารถซื้อรถเงินสดเหมือนซื้อโทรทัศน์  ประเทศเค้าซื้อรถยนต์เหมือนเราซื้อโทรทัศน์  คิดว่ารายได้กับราคาสินค้าเราสมดุลแล้วหรือครับ  ถ้าไม่แพงคงไม่ต้องผ่อนกันสี่ห้าปี  แพงอย่างเดียวไม่ว่าแต่แพงแล้วได้ของเกรด B  อีกต่างหาก

แพงก็ส่วนหนึ่ง กลัวจะได้ของ F- ด้วย ::)

ถ้าดูเฉพาะ premium brand บ้านเราบวกกำไรมากไปครับ แล้วเอามาลด เยอะๆทีหลังสี่ห้าแสน

ถ้ารุ่นไหนขายดีก็ไม่ลดให้

ตรงนี้ทำให้ราคามันสูงขึ้นด้วยนอกจากภาษี

หลายๆbrand ของญึ่ปุ่นก็ทำนะ

อย่าง freed เข้ามาก็ล้านกว่า ขายๆไปเหลือเก้าแสนก็ยังขายได้กำไรดีอยู่

subaru ก็ลดมาทีหลายๆแสน ถ้ารุ่นนั้นยอดไม่เดิน

ใช่ครับ ไม่ใช่แค่เรื่องภาษี

เราเป็นประเทศไม่ยอมพัฒนา

ต้องถูกนายทุนกดขี่ข่มเหง

มีเงินล้าน ขับได้แค่ซีวิค
ห้าแสนได้แค่ eco car

ประหลาดไปกว่านั้น ยังมีคนยอมซื้อ จะผ่อน จะสด ก็ทุ่มเทกันไป


ประหลาดกว่านั่นไปอีก พอบอกว่ารถเราแพง จะมีเทพมาปกป้องบอกต้นทุนเราแพงกว่าบริษัทรถขายกำไรน้อยมาก

altis 1.8 อเมริกา แคนาดา  ขายจริงสี่แสนกว่าบาทเองครับ ห้าปีเปลี่ยนรถใหม่สบายๆ ไม่ต้องซ่อม

Altis 1.6 ไทยเกียร์ธรรมดา 7แสนบาท สิบปีก็ยังต้องทนใช้เพราะเพิ่งจะผ่อนหมดกันไม่นาน

อยู่อเมริกาเงินเดือนขั้นต่ำแสน มีเงินเก็บสี่ห้าหมื่นได้ ทำประกันสุขภาพ ประกันรถ มีsocial sec มี 401K

อยู่เมืองไทย เงินเดือนหมื่น กู้ผ่อนรถกันยันชาติหน้า ประกันรถชั้นสามสองพันยังไม่ทำ ประกันสุขภาพไม่มีหวังพึงบัตรทองรักษาฟรี เจ็บป่วยทีเดือดร้อนทั้งตำบลพาไปหาหมอ

พวกคนมีเงินหน่อยก็ฟุ่มเฟือยลืมชาติ เที่ยวกินใช้จ่ายให้ต่างชาติหมด ไม่เอาเงินมาหมุนเวียนในประเทศ

การคมนาคมก็ห่วยแตก 100ปีผ่านไป รถไฟไทยก็ยังเหมือนเดิม

+1

"เทพมาปกป้อง" +100  ::)

ไม่แพงไปครับ เหมาะสมดี
ถ้าแพงไปนั่นแปลว่าเรายังไม่พร้อมจะซื้อครับ

ไม่เห็นด้วยครับ การที่เราคิดว่าของแพง ไม่ได้แปลว่าเราไม่มีเงินครับ

ตอบเจ้าของกระทู้ คิดว่าแพงไปครับ

ใช่ครับ ไม่สมเหตุผล



รถแพง ไม่ใช่ เพราะ นาย ทุนครับ
คือ มันแพง มา ตั้งแต่
ต่อให้ผลิต ขาย ในประเทศก็แพง

แต่อย่าโทษ นายทุนครับ โทษรัฐบาลเถอะ
นายทุนเค้าก็ได้กำไรเท่าเดิมนั่นละ


หลักๆคือรัฐบาล

นายทุน เอาเงินให้รัฐบาลหรือหน่วยงานเพื่อให้ได้อะไรสักอย่าง หรือไม่จริงครับ? ผมมโนอีกแล้วสินะ หาจับมือใครดมไม่ได้ ::)

แล้วจะยิ่งไปกันใหญ่ ถ้านายทุนเองเป็นรัฐบาลซะเอง 8)

ขนาดคิดว่ารถแพง คนแห่กันออกจนล้นถนน รถติดกันให้ลึ่ม ใช้เวลาอยู่บนถนนหลายชั่วโมง
ถ้าถูกกว่านี้ คนแห่กันออกรถอีกผมว่าคงไม่มีถนนให้วิ่งแล้วหละครับ

รัฐบาลเอาเงินภาษีที่เก็บสูงๆไปไหน? ไปใช้กับอะไร?

เอาภาษีมาพัฒนา ถนน ระบบการจราจร ระบบการตวจสอบ ระบบการวัดผล ให้ดีมีคุณภาพ ให้เต็มเม็ดเต็มหน่วย จริงจัง จริงใจหรือไม่?

เอาภาษีมาพัฒนา ระบบสาธารณะขนส่งมวลชนทุกประเภท ให้ดีมีคุณภาพ ให้เต็มเม็ดเต็มหน่วย จริงจัง จริงใจหรือไม่?

เอาไปทำอะไร?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 19, 2017, 18:06:29 โดย BenzParagon »

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
แพงเมื่อเทียบกับรายได้ขอประชากร เทียบกับประเทศอื่น
แต่ แต่ เราก็ออกรถป้ายแดงกันมาเต็มถนนไปหมด หนี้ทั้งนั้น