ผู้เขียน หัวข้อ: คิดว่าฟีลลิ่งการขับ ที่เป็นเอกลักษณ์ ตัวตนแต่ละค่าย เป็นยังไง ลองมาแชร์กันครับ  (อ่าน 5065 ครั้ง)

ออฟไลน์ Skyforce

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,201
เอารถที่เคยขับ แบบจับปิดตานั่งขับ รู้เลยเป็นรถค่ายนี้แน่ๆ
สำหรับผม
โตโยต้า = ตึงตังความเร็วต่ำ นุ่มๆ ลอยๆ เมื่อความเร็วสูง ต้น กลางจัด ปลายเหี่ยว พวงมาลัยระยะฟรีเยอะ

ฮอนด้า = ตึงตัง กระด้าง พวงมาลัยไวกำลังดี  ไหลปลาย

มิตซู= อืดเสมอต้น เสมอปลาย ช่วงล่างเกาะ เฟิร์ม การบังคับรถจะดูหนักๆ เหมือนรถใหญ่

มาสด้า = ต้น กลางดี ปลายเหี่ยว พวงมาลัยคม มีชีวิตชีวา ช่วงล่างกระด้างบ้าง แต่เกาะเล่นโค้งสนุก

นิสสัน = อืดช่วงต้น ดูรถไปเรื่อยๆ เนิบๆ ช่วงล่างนุ่มแบบย้วยๆ
- Toyota Collora GL
- Mitsubishi Cedia
- Honda City
- Toyota Altis
- Mazda 2

ออฟไลน์ boyyyy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
ผมว่ามิตซูไตรตัน ปัจจุบัน ไม่อืดแล้วครับ แรงสุดในกลุ่มกระบะ

เกาะนิ่ง เงียบ ประหยัดน้ำมันอันดับ 2 รองจากรีโว่ครับ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
คงบอกได้เฉพาะที่รู้สึกมาด้วยตัวเองครับ ขอเปลี่ยนเป็นบอกเป็นเฉพาะรุ่นแทนที่จะเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละค่าย ตามความรู้สึกและความชอบส่วนตัวเท่านั้นครับ

โตโยต้า วีออสช่วงล่างนุ่มย้วย ที่เหลือไม่มีอะไรจะติ
           แคมรี่(2.0) ช่วงล่างนุ่มแน่น พวงมาลัย เบรก คันเร่ง ทุกอย่างพอดีๆ เกียร์เปลี่ยนนุ่มนวลดีมาก

ฮอนด้า ซิตี้1 ช่วงล่างนุ่ม ขับแล้วรู้สึกรถมันเบาๆ พวงมาลัย เบรก คันเร่ง โอเค ช่วงล่างจะลงตัวขึ้นถ้าบรรทุกคนครบ 4 คนรวมคนขับ แต่อัตราเร่งก็จะหดหายไปแทน
          ซิตี้2(คนละรุ่นกับ1) ช่วงล่างแข็งตึงตังหน่อยๆ พวงมาลัยเบามาก เบรคลึก คันเร่งกดเบาๆเหมือนไม่ได้เหยียบ
          แอคคอร์ด(2.0) พวงมาลัยเบามากๆ ช่วงล่างตึงตังกว่าที่คิดเยอะ เบรกโอเค คันเร่งอืด

นิสสัน Tiida พวงมาลัยหนักและแข็ง คันเร่งกดเบาๆก็พุ่ง คลานๆในเมืองลำบากถ้าไม่ชิน ปล่อยคันเร่งแล้วรถแทบไม่ชลอ  เบรกแข็งสู้เท้าเมื่อยข้อเท้าพอสมควรถ้าขับแบบคลานๆ ติดไฟแดงถ้าใส่ D แล้วเหยียบเบรกจะปวดเร็วขึ้น ช่วงล่างตึงตังกระด้างมากๆ
        Teana ลองแค่ในเมืองความเร็วต่ำๆ นุ่มๆ อืดๆ หนักๆ

มาสด้า 323(BG เจนหก) ได้ขับตอนรถอายุเยอะมากแล้ว และระยทางที่ขับก็ใกล้มาก โช้ค สปริง อะไรต่างๆก็เปลี่ยนไปใช้ของนอกทั้งหมด คงบอกอะไรไม่ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2017, 00:57:44 โดย Nonlamer »

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,339
ไม่น่ามีน่ะ ตัวตนตายตัวแต่ละค่าย มันอยู่ที่รุ่นรถ หรือตลาดนั้นๆมากกว่า

Toyota ลอยๆ เบาๆ ในรถรุ่นเก่าๆ ตัวใหม่เกาะดีขึ้นมาก  แต่ฟีลลิ่งจะเป็นรถ Relax GT Cruiser มากกว่า Sport ยิ่งพวก Lexus น่ะ สุดๆ หรือ GT86 ก็ดิบๆ นั่งต่ำสุดๆเป็นรถสปอร์ตไปเลย
Nissan ถ้าคาแร๊คเตอร์ของค่ายมันคือรถนุ่มๆ ย้วยๆ แล้วโครตรถอย่าง Nissan GTR ผมจะนิยามว่ายังไงล่ะ นุ่มเรอะ ไม่น่าจะนุ่มน่ะ
Honda ตึงตัง กระด้าง ... ก็ไม่ ตัวใหม่ๆ ผมว่า Accord ก็ไม่ได้กระด้างอะไร

ยิ่งนั่งรถเยอะๆหลายๆรุ่น หรือได้ลองขับ มันเหมือนเปิดโลกเปิดมุมมองน่ะ  ผมจำได้เลยสมัยเด็กๆ แม่ชอบบอก โตโยต้าร่อน เครื่องร้อน (Mighty X) นิสสันกระด้าง (จาก Big M) มาสด้าเกาะ อีซูสุประหยัดน้ำมัน  คำพูดติดปากจากคนยุคเก่าๆน่ะผมว่า แล้วแกก็จะยึดติดเลย   

รวมถึงค่านิยมความคิด รถญี่ปุ่นสู้ยุโรปไม่ได้ บลาๆๆๆ เพื่อนผมก็เป็น  Lexus มันโตโยต้าราคาแพง บลาๆๆๆ  พอจับไปนั่ง GS เทียบกับ F10 ทีนี้แหละ  เงียบ อึ้ง  ถามมันชอบคันไหน มันก็ตอบแบบ Lexus GS  :P

คนเราเคยเจออะไรในอดีตแล้วมักจะจำ และคิดเอาเองตลอด ว่ารุ่นใหม่ๆ มันจะยังต้องแย่เหมือนรถรุ่นเก่าๆ   หรือรถรุ่นเก่าๆมันเคยดี รุ่นใหม่มันก็จะต้องดี (เหมือนที่บอกว่าเบนซ์ทน เพราะติดภาพจาก W124 แต่เอาเข้าจริงๆทุกวันนี้ มันไม่ได้ทนแบบนั้นอีกต่อไปแล้ว)

โลกมันหมุนไปตลอดเวลาครับ รถยนต์ทุกค่ายก็มีการพัฒนาไปเรื่อยๆเหมือนกัน

อนาคตอาจจะได้เห็น Accord นุ่มย้วย Camry สปอร์ต ก็ได้ อยู่ที่วิศวกรล้วนๆ ว่าเค้าอยากให้รถมันออกมาแบบไหน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2017, 01:16:39 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
ผมว่าต้องดูแยก Segment ไปนะครับ อิๆ

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ตอบได้แบบบ้านๆ เฉพาะยี่ห้อ T และ H ครับ (B & C Segments) เพราะขับอยู่แค่นั้น

แฟน และผมรู้สึกตรงกันว่า T เหยียบนิดเดียว รถพุ่ง! ให้ความรู้สึกเลยว่าแรงต้น ในขณะที่ช่วงปลาย ธรรมดา
พวงมาลัยหนักกว่ายี่ห้อ H โดยรวม เวลาหมุนซ้าย-ขวา จะมีระยะฟรีมากกว่า

ยี่ห้อ H ออกตัวเนิบๆ เนียนๆ ถ้ารถติดแย่งกัน โดนแทรกแน่!  ต้นเนิบๆ แต่ความเร็วไหลมาเรื่อย
พวงมาลัยคมกว่ายี่ห้อแรก เบามาก เบาน้อย ขึ้นอยู่กับประเภทรถ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2017, 08:21:25 โดย Zachary C »
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
ตอบได้แบบบ้านๆ เฉพาะยี่ห้อ T และ H ครับ (B & C Segments) เพราะขับอยู่แค่นั้น

แฟน และผมรู้สึกตรงกันว่า T เหยียบนิดเดียว รถพุ่ง! ให้ความรู้สึกเลยว่าแรงต้น ในขณะที่ช่วงปลาย ธรรมดา
พวงมาลัยหนักกว่ายี่ห้อ H โดยรวม เวลาหมุนซ้าย-ขวา จะมีระยะฟรีมากกว่า

ยี่ห้อ H ออกตัวเนิบๆ เนียนๆ ถ้ารถติดแย่งกัน โดนแทรกแน่!  ออกเนิบๆ แต่ความเร็วไหลมาเรื่อย
พวงมาลัยคมกว่ายี่ห้อแรก เบามาก เบาน้อย ขึ้นอยู่กับประเภทรถ
ใช่เลย

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
MG = ต้นอืด ซดจัด แรงปลาย ช่วงล่างแข็ง เข้าโค้งหนึบ พวงมาลัยเทพ เบรคแน่น

ออฟไลน์ Olympuspen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 426
เป็นเอกลักษณ์แต่ละค่ายคง ไม่ได้ ครับคงต่องแต่ละรุ่น

ตัวผมใช้ จริงๆจังแค่ 2 รุ่นครับ
Triton Plus 4d MT 2008  ช่วงล่างแน่นเกาะ ฟิลลิ่งรถจะหนักๆ เข้าโค้งแบบมั่นใจไม่มีเหวอๆให้รู้สึก  เบาะตอนหลังจะเด้งๆถ้าใช้รถเปล่าไม่บรรทุก  แต่ All new Triton ดูเหมือนมันแทบจะตรงข้ามตัวเก่าหมด (เท่าที่ฟังจากการ ทดลองขับของหลายๆท่าน ผมเองไม่เคยลองขับ)
อีกคันคือ Mirage 2012  ตัวนี้นิ่ม นุ่ม ย้วย ตัวรถเบามาก แต่คล่องเเคล่ว เดินทาง 2 คน สะดวกมาก อัตราเร่งกำลังดี ขับเกิน 100 รู้สึกหวิวๆ เก็บเสียงไม่ดี   
 
จะเห็นได้ว่าถึงแม้จะค่ายเดียวกันมันก็ตรงข้ามกันชัดเจน  สุดท้ายสองคันนี้ผมชอบ Mirage มากกว่าขับแล้วนิ่ม สบายกว่า Triton ครับ  ตอนนี้ชอบรถนิ่มไปเลย

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ปิดตานั่งขับ ถ้ามีสถานที่อำนวยให้ลองนะครับ 555

อะเข้าเรื่อง

เอกลักษณ์ของ E46 318 เครื่องM43TU ปี01

ตำแหน่งที่นั่ง พวงมาลัย มันออกแบบมาให้คนขับนั่งเหมือนจะเป็นรถสปอร์ต แป้นคันเร่งสายสลิง+สปริงที่ตอนใหม่ๆมีแรงต้านพอดีๆ ไม่เบามากแช่เลี้ยงความเร็วสบายๆได้โดยไม่เกร็งเท้า ไม่หนักแบบw124  พวงมาลัยน้ำหนักคงที่ไปจน100 เริ่มเบาขึ้นหน่อยแต่ยังให้ความมั่นใจ ขนาดก้านพวงมาลัยไม่ใหญ่มาก

การขับขี่ที่ช้านิ่ม ฟาดรอยต่อถนนพอรู้สึกได้แต่พอเร็วกลับแข็งรถเตี้ยลงอย่างสังเกตได้ ท้ายดื้อๆ นิดๆพอสนุกเวลาเข้าโค้ง กัยoversteer ของรถขับหลัง

เสียงเครื่องช่วงต้นเหมือนจะอืดแต่ถ้ากดเป็นมาพอใช้กับเครื่อง1.9ลิตร เสียงโซ่หมุนผ่านรางพอให้ได้ยินเวลารอบจัด ท่อนุ่มๆ DiSA เปิดเต็ม เสียงแบบนี้แหละที่ไม่เหมือนคันไหนเลย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2017, 09:54:33 โดย Jae »

ออฟไลน์ UpToGu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
สำหรับผม
Mazda คำนิยาม คือขับสนุกครับ
Honda เด้งแข็ง
Toyota กลางๆ ขับเรื่อยๆ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,407
    • อีเมล์
 :)
SUZUKI
แข็งที่ความต่ำ โยกสนุก พวงมาลัยคมแน่นกำลังดี (นั่งสองคน)

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,591
    • อีเมล์
ถ้าให้จับคู่ มันจะมีสองยี่ห้อที่ฟิลลิ่งการขับเหมือนกันมาก
คือBM กับmazda ทั้งสองเป็นถที่เอาใจคนขับ พวงมาลัยดี ช่วงล่างใช้ได้ เกียร์ขับสนุก

ขับmazda3ทีไร ใจจะไปนึกถึงe39คันเก่าทุกที

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
คิดแล้วว่าต่อไปต้องขอลอง Mazda ซะที

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ขอแชร์ C-SUV และ PPV เจนที่แล้วครับ เพราะลองขับมาแล้วระยะไม่ใช่สั้นๆ แทบทุกคัน
(บางคันถึงกับเช่าออกทริป) ก่อนจะไป X-Trail T31 Minor

CR-V G3 2.0E สมดุลกลางๆ ทุกอย่าง มีฟีลอัตราเร่งจากเกียร์พอให้รู้สึก ไม่กว้างอย่างที่คิด ที่บรรทุกของกลางๆ กินน้ำมันน้อยกว่า X-Trail นิดนึง เบรกแปลกๆ ประกอบกับที่บ้านไม่ค่อยพิสมัยแบรนด์นี้เท่าไหร่ เลยตัดออกไป ทั้งๆ ที่รู้แก่ใจว่าระยะยาวน่าจะโอเคที่สุดใน SUV Crossover

Captiva 2.4 โค้งงั้นๆ แต่ทางตรงหนึบ นิ่ง นุ่ม ความเร็วสูงดีที่สุด อัตราเร่งแย่ถึงแย่เลวร้าย ลอยตัวแล้วก็ยังแข่งกะชาวบ้านไม่ไหว กินน้ำมันมากสุดๆ ถึงขั้นรับไม่ได้ (ดีเซลดีกว่านี้มาก) E85 ในเมืองกินระดับ 5-6 โล/ลิตร สบายๆ ตัดทิ้งเป็นตัวแรกทั้งๆ ที่ชอบความแข็งแรงของมัน

X-Trail 2.0V ต้านลม นั่งสบาย ขับไกลสบายที่สุด เบาะกระชับ ไม่มีฟีลอัตราเร่งเลย ต้นอืดจากเกียร์ ปลายหลัง 130 เหี่ยว ดีไซน์ที่วางของเยี่ยม ดีไซน์คอนโซลเชยระเบิด กินน้ำมันกว่าที่คิด (พอๆ กะ PJS 2.5 แต่ตัวนี้มันเติมเบนซินนี่สิ) เบรกจึ้กแรกไม่ชิน หัวทิ่มหัวตำ

Vitara 2.0 แคบ อัตราเร่งไม่ดี แต่ขับในเมืองคล่องตัว ถอยจอดง่ายสุดๆ ประหยัดน้ำมันกว่าที่คิดไว้มาก ประหยัดจริงๆ ไม่เชื่อลองดู ทั้งๆ ที่ใช้เครื่องไม่ได้ใหม่ และเกียร์ก็ตัวเดียวกะ X-Trail นั่นแหละ ถ้าหาสภาพดีๆ น่าใช้กว่า CR-V ขับสอง คันใหญ่กว่า CR-V G2 นิดนึงโดยประมาณ

XV ไม่มีฟีลอัตราเร่งพอๆ กะ X-Trail กระชับ ออกแนวแคบและสั้น แต่ช่วงล่างหนึบ เสียงในรถไม่เหมือนใครเลย ประหยัดรองจาก Vitara สำหรับฝั่งเบนซิน แบบไม่น่าเชื่อ (ทางไกล 14 โล/ลิตร) แต่ตอนนี้คิดถูกแล้วที่ไม่เอามันมา เพราะนอกจากจะโดนหักหลัง 1.335 ล้านตอนนั้น (เหลือ 9.98 แสน ไม่รวมส่วนลด พ่อรู้ทีหลังด่าผมตาย...) ยังเจอปัญหา นมค. กาก (บังคับ Motul) กับค่าบริการเช็คระยะแพงเว่อร์อีก

Fortuner 2.5G อัตราเร่งดีแทบทุกช่วง ประหยัดน้ำมันที่สุดในทุกคัน พวงมาลัยแปลกๆ รู้สึกเหมือนจะบินตลอดเวลา เบาะนั่งไม่สบาย แต่อรรถประโยชน์ดี บรรทุกได้ ไม่ได้ซื้อมาเพราะเซลส์ไม่ง้อเลย เหมือนเราไปง้อมัน

PJS 2.5 2WD รู้สึกเหมือนต้องปีนขึ้นที่นั่งมากกว่าจูน มุมมองรอบคันดีกว่าจูน ช่วงล่างหนึบ+หนักกว่า เฟืองท้ายหอน กินน้ำมันกว่าจูนเยอะเลย ไม่ได้ซื้อมาเพราะแม่ผมตัวเล็กและเป็นคนชอบขับรถเอง กะใช้ยาวแม่น่าจะลำบาก ทั้งๆ ที่ชอบตัวนี้กว่า X-Trail นิดนึง

แถมอีกตัว Innova 2.0V บอกตรงๆ เป็นรถที่ฟีลการขับไม่มีอะไรดีเลย อืด หน่วง แด_ แต่เบาะคนนั่งสบายกว่าฟอร์จูนเนอร์มาก ไม่รู้ว่ามันออกแบบยังไงของมัน จริงๆ ตอนแรกมองไว้เหมือนกัน แต่พ่อผมยืนกรานว่า ซื้อมายังไงก็ไม่ขับ รถหน้าไม่สวย แถมกินน้ำมัน ถ้าอยากได้มากรออนาคตมือสองแล้วไปออกเอง ก็เลยไม่ได้จอง ทั้งๆ ที่ศูนย์เดียวกะฟอร์จูนเนอร์ ตัวนี้ได้ส่วนลดดีมากด้วย

สรุป

อยากได้ Captiva ที่เอาเครื่อง Fortuner ใส่ แต่คงไม่มีจริงบนโลกนี้ ก็เลยเอา X-Trail มา เป็นรถที่ไม่โดนแต่งอะไรเลยนอกจากเปลี่ยนแม็ก และ Maintenance ต่ำกว่า C-Seg บางตัว อะไหล่ทนเหลือเชื่อ วิ่งไปแสนสองแล้ว เคยเปลี่ยนมากกว่าปกติแค่ตอนเอาเกียร์ไปฟลัช กะยางแตก เท่านั้นจริงๆ แล้วก็กินน้ำมันไปหน่อย นานๆ จะได้เกิน 12 กม./ลิตร แต่นั่งขับคนเดียวกะนั่งเต็มรถ 4-5 คน กินน้ำมันต่างกันนิดเดียว เออ ดีแหะ

ขาด Trailblazer ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีรถให้ลอง กับ Everest เก่า ตกสำรวจครับ ไม่มีรถให้ลองขับเหมือนกัน แต่พ่อผมบอกว่า มันยาวไป เออ ก็จริง เกินห้าเมตรอยู่รุ่นเดียว และ MU7 ที่ตอนนั้นผมก็ยืนยันกับพ่อว่า ถ้าพ่อไม่เอา Innova ผมก็ไม่เอา MU7 เหมือนกัน รถบ้าอะไร ที่วางขาตอนขับตลกๆ แถมทรงหลังคาด้านหลังน่าเกลียดสุดๆ แต่พอไปขับรถของอา ก็ขับดี ประหยัดใช้ได้แฮะ ขนาดเครื่อง 3.0 VGS
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

อีซูซุ...นิ่ม ย้วย เด้งเวลาขึ้นลูกระนาดเเรงๆ เครื่องแรงดี อึด ทึก ทน แอร์แก้ไม่จบ55555 อย่าซีเรียสนะ....... ดีแม็ก ปี 04
{

ออฟไลน์ Nutcracker

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
    • อีเมล์
ถ้าให้จับคู่ มันจะมีสองยี่ห้อที่ฟิลลิ่งการขับเหมือนกันมาก
คือBM กับmazda ทั้งสองเป็นถที่เอาใจคนขับ พวงมาลัยดี ช่วงล่างใช้ได้ เกียร์ขับสนุก

ขับmazda3ทีไร ใจจะไปนึกถึงe39คันเก่าทุกที
ยืนยันตามนี้จริงๆหรือครับ เก็บ e39 มาทุกวันนี้เพราะไม่รู้จะหาอะไรมาแทนจริงๆ ถ้าจริงผมจะไปลองดูครับ ได้ adaptive cruise contrl แถมด้วย น่าสน