ไม่น่ามีน่ะ ตัวตนตายตัวแต่ละค่าย มันอยู่ที่รุ่นรถ หรือตลาดนั้นๆมากกว่า
Toyota ลอยๆ เบาๆ ในรถรุ่นเก่าๆ ตัวใหม่เกาะดีขึ้นมาก แต่ฟีลลิ่งจะเป็นรถ Relax GT Cruiser มากกว่า Sport ยิ่งพวก Lexus น่ะ สุดๆ หรือ GT86 ก็ดิบๆ นั่งต่ำสุดๆเป็นรถสปอร์ตไปเลย
Nissan ถ้าคาแร๊คเตอร์ของค่ายมันคือรถนุ่มๆ ย้วยๆ แล้วโครตรถอย่าง Nissan GTR ผมจะนิยามว่ายังไงล่ะ นุ่มเรอะ ไม่น่าจะนุ่มน่ะ
Honda ตึงตัง กระด้าง ... ก็ไม่ ตัวใหม่ๆ ผมว่า Accord ก็ไม่ได้กระด้างอะไร
ยิ่งนั่งรถเยอะๆหลายๆรุ่น หรือได้ลองขับ มันเหมือนเปิดโลกเปิดมุมมองน่ะ ผมจำได้เลยสมัยเด็กๆ แม่ชอบบอก โตโยต้าร่อน เครื่องร้อน (Mighty X) นิสสันกระด้าง (จาก Big M) มาสด้าเกาะ อีซูสุประหยัดน้ำมัน คำพูดติดปากจากคนยุคเก่าๆน่ะผมว่า แล้วแกก็จะยึดติดเลย
รวมถึงค่านิยมความคิด รถญี่ปุ่นสู้ยุโรปไม่ได้ บลาๆๆๆ เพื่อนผมก็เป็น Lexus มันโตโยต้าราคาแพง บลาๆๆๆ พอจับไปนั่ง GS เทียบกับ F10 ทีนี้แหละ เงียบ อึ้ง ถามมันชอบคันไหน มันก็ตอบแบบ Lexus GS
คนเราเคยเจออะไรในอดีตแล้วมักจะจำ และคิดเอาเองตลอด ว่ารุ่นใหม่ๆ มันจะยังต้องแย่เหมือนรถรุ่นเก่าๆ หรือรถรุ่นเก่าๆมันเคยดี รุ่นใหม่มันก็จะต้องดี (เหมือนที่บอกว่าเบนซ์ทน เพราะติดภาพจาก W124 แต่เอาเข้าจริงๆทุกวันนี้ มันไม่ได้ทนแบบนั้นอีกต่อไปแล้ว)
โลกมันหมุนไปตลอดเวลาครับ รถยนต์ทุกค่ายก็มีการพัฒนาไปเรื่อยๆเหมือนกันอนาคตอาจจะได้เห็น Accord นุ่มย้วย Camry สปอร์ต ก็ได้ อยู่ที่วิศวกรล้วนๆ ว่าเค้าอยากให้รถมันออกมาแบบไหน