ถ้าลมยางต่างแค่ 0.5 แล้วคว่ำ ในชีวิตประจำวันใครจะทำได้
พิจารณาที่รถเถอะ
ถนนปกติที่ทดสอบเรียบยังกะรันเวย์ VSCช่วยได้ยังไง ถามผู้รู้หน่อย
ESP VSC คือการจับเบรคแต่ละล้อ เพื่อคุมอาการรถให้ควบคุมได้ (ง่ายๆคือช่วยควบคุมการถ่ายน้ำหนักตัวรถให้เหมาะสม เพื่อรักษาการยึดเกาะของยางกับพื้นถนน)
ดังนั้นการเซตจังหวะใหม่ อาจจะเบรคล้อหลังเพิ่มขึ้น เพื่อลดการเทน้ำหนักไปด้านหน้า หรือคุมเบรคแต่ละล้อดีขึ้น ผลที่ได้จากการทดสอบผมว่าก็น่าจะดีขึ้นด้วย
การเซตโปรแกรมการจับเบรคก็เพื่อให้การถ่ายน้ำหนักดีขึ้น (ไม่เทหน้าหรือหลังมากไป) ทำให้ตัวรถยังอยู่ในสมดุล และสามารถยึดเกาะต่อไปได้
ที่ผมเฉยๆกับ MooseTest เพราะ แต่ละค่ายมีแนวทางการเซตรถไม่เหมือนกัน อย่างเบนซ์ที่ผลออกมาแย่ แต่เท่าที่ดู เค้าออกแบบมาให้หักจังหวะเดียวมากกว่า
(คือแรงเบรคค่อนข้างมาก จนรถเกือบหยุด ทำให้น้ำหนักเทไปด้านหน้ารถ จนเกิดการ Understeer เลี้ยวไม่เข้าในจังหวะที่สองอย่างที่เห็น )
ผมว่า ESP VSC มันควรออกแบบเพื่อรักษาสมดุล สเถียรภาพรถ ในหลายๆสถานการณ์มากกว่าจะอ้างอิงกับ MooseTest อย่างเดียว มันยังมีกรณีถนนลื่น ฝนตก และอีกหลายๆสถานการณ์ในชีวิตจริงน่ะ
จริงๆผมว่าถ้าจะทดสอบจริงๆ ควรจะทำไว้หลายๆแบบ ทั้งแบบหักหลบถนนลื่น ถนนปกติ จังหวะเดียว สองจังหวะ ให้เห็นหลายๆแบบ หรือแม้แต่โค้งกว้าง ความเร็วสูง โค้งแคบๆ องศาโค้งก็มีผลทั้งนั้น
อยากเห็นการทดสอบหลายๆแบบมากกว่าการทำรูปแบบเฉพาะเจาะจงแบบนี้มากจนเกินไป