Toyota เค้าลดต้นทุนออพชั่นไงครับ มันเอาไปลดกันคนละจุด
ผมขับสองยี่ห้อ Toyota เงียบกว่าเมื่อเทียบ Honda ระดับเดียวกัน สภาพรถเท่าๆกัน ยกเว้นเสียงฝนกระทบหลังคาโตต้าก๊องแก๊งสังกะสีกว่าเฉยเลย กับเสียงลมหลัง 120 ดังพอกัน (Vios 12 vs City 12)
ส่วน Honda ชัดเจนมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว เรื่องการเก็บเสียงไม่ค่อยดี
โดยเฉพาะเสึยงช่วงล่าง เสียงยางและเสียงจากภายนอก แรกๆที่เอา City มาขับ ติดไฟแดงมีรถเครื่องมาจอดข้างๆคุยกัน เราฟังรู้เรื่องหมดเลย นึกว่าปิดกระจกไม่สนิท ตกใจมากๆ (เหมือนคุณmfd1995ข้างบนเลย 5555 อาการเดียวกัน) สีตัวถังก็บางกระเทาะง่าย
เพราะฮอนเขาขึ้นชื่อเรื่องการเก็บเสียงไงครับ 5555 เพื่อนผมคนหนึ่ง ผญ ขับ vios 2006 ตัว j เกียร์ออโต้ เปลี่ยนมาใช้ jazz v เมื่อปลายปี 2016 รับรถมาแรก ๆ บ่นกับผมแทบทุกวันว่ารถตัวเองมีปัญหาเสียงดัง "รถเค้ามีปัญหา นั่งอยู่ในรถได้ยินเสียงคนข้างนอกคุยกันเวลาจอดติดไฟแดง เค้าจะประสาทกินแล้ว ทำไมมันดังจัง แบบนี้ถ้าเปิดเพลงคนข้างนอกต้องได้ยินหมดสิ(แต่ปกติเธอไม่เปิดเลยประสาทกิน) วีออสคันเก่าไม่เคยเป็น เอาเข้าศูนย์ดีมั๊ย" ถึงขั้นบ่นว่าไม่น่าซื้อเลย ผมได้แต่บอกไปว่าปกติ ก่อนจะออกก็แนะนำแล้วว่ามันดีไม่ดียังไง จากเหตุนี้ทำให้ผมรู้ว่ารถผมอย่างซีวิคเอฟดีที่เก็บเสียงห่วย การเก็บเสียงมันยังดีกว่าแจ๊สของเพื่อนอีกอ่ะ เชื่อเลย การลดต้นทุนพัฒนาแบบก้าวกระโดดไปพร้อมกับการพัฒนารถ
ผมว่าโตเขาถนัดที่จะลดต้นทุนโดยการออกแบบชิ้นส่วนให้ใช้ร่วมกันได้หลายรุ่น แต่ฮอนเลือกที่จะไม่ทำเพื่อคงความแตกต่างของรถแต่ละรุ่นไว้ ทำให้ต้องมาลดต้นทุนกับส่วนนี้ ซึ่งผมคิดว่ามาสก็มาแนวทางเดียวกับโตนะ แต่ยังไม่มากเท่า ทำให้มีต้นทุนเหลือไปเติมในส่วนอื่นมากกว่า
หลังๆมานี้ผมเคยขับ Jazz GE 2 คัน GK คันนึง
ที่ได้ยินเสียงคนพูดกันข้างนอกชัดกว่า Civic และ City เพราะเสียงมันเข้าทางประตูหลังด้วยครับ
รวมถึง Jazz นี่ผมเจอเสียงประตูบานหลังคลอนเวลาผ่านถนนขรุขระทั้งสามคันเลย