อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)

Woradorn

รถ Honda Civic 3ประตู (eg)
เครื่องยนต์ D15B Vtec 3stage (130hp)
เกียร์อัตโนมัติเดิม 4 จังหวะ

1. รถติดแก๊ส LPG ครับ ผมไม่ได้เป็นคนที่ออกตัวแรง แต่ออกพอดี ๆ ไม่ช้าไม่เร็ว ปกติออกตัวก็รู้สึกว่าอัตราเร่งพอสำหรับผม
    ขับ 60 เวลาจะแซง เติมคันเร่งเพิ่มไปประมาณ 30% รถก็เปลี่ยนเกียร์มาให้ รถก็เพิ่มความเร็ว แก๊สประหยัด

2. แต่พักหลัง ๆ นี้ รู้สึกได้เลยครับว่ารถออกตัวก็อืด พอออกตัวอืดผมก็เหยียบคันเร่งเพิ่ม...เสียงเครื่องมันทุ้ม ๆ
    แต่ความเร็วก็เพิ่มช้า / เวลาขับ 60 เหมือนข้อ 1 เวลาจะแซง กดไป 30-50% เกียร์ไม่เปลี่ยนลงให้ แต่เสียงเครื่องจะทุ้ม ๆ (เหมือนเข้าเกียร์ D เหยียบเบรคค้างไว้เลย
    แล้วกดคันเร่ง) และรถก็ไม่มีแรงแซง ต้องกด 70-80% เกียร์ถึงจะลงให้ พอลงให้แล้วอัตราเร่งตอนแซงก็หน่วง ๆ ไม่เหมือนกับตอนข้อ 1
    และกินแก๊สกว่าตอนที่รถเป็นปกติ ลองเปลี่ยนไปใช้น้ำมันก็อืดครับ แต่อาการน้อยกว่าแก๊สนิดหน่อย
* เหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นครั้งนึง ไปให้ร้านจูนแก๊สก็ไม่หาย จนมาเจอสาเหตุที่หลังว่า สายอากาศจากหม้อต้ม
   เข้าเครื่องยนต์หลวม พอแก้ไขสายให้แน่น รถก็กลับมาวิ่งปกติเหมือนข้อ 1

แต่อาการปัจจุบันคือข้อ 2 ครับ ตรวจเบื้องต้นแล้วไม่พบการรั่ว สายอากาศก็แน่น สาเหตุน่าจะเป็นที่อะไรครับ
ว่าง ๆ จะเอารถไปให้ร้านแก๊สดูอย่างละเอียดอีกที แต่ช่วงนี้ต้องใช้รถไม่มีเวลาเลยครับ เลยอยากมาเก็บความรู้หน่อย
เพื่อเจอเหตุการณ์ประมาณนี้จะดูเบื้องต้นเองได้ครับ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

อันนี้อยากรู้อีกเรื่องครับ อัตราเร่งรถผมในตารางข้างล่าง ในเครื่องและเกียร์รุ่นนี้ถือว่าปกติมั้ยครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 08, 2017, 21:26:01 โดย TUATOR »



J_Serie5

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 08, 2017, 21:26:58 »
อัตราเร่งแย่ขนาดนี้ผมว่ามีโอกาสที่จะวางเครื่องไม่ดีครับ เอาเข้าอู่เช็คเครื่อง เช็คระบบไฟก่อนดีกว่าครับ ทำเสร็จแล้วค่อยมาทำระบบแก๊สครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 08, 2017, 21:29:48 โดย J_Serie5 »



Woradorn

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 08, 2017, 21:44:04 »
อัตราเร่งแย่ขนาดนี้ผมว่ามีโอกาสที่จะวางเครื่องไม่ดีครับ เอาเข้าอู่เช็คเครื่อง เช็คระบบไฟก่อนดีกว่าครับ ทำเสร็จแล้วค่อยมาทำระบบแก๊สครับ

เช็คเครื่อง เช็คระบบไฟ ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับ --'
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 08, 2017, 21:54:22 โดย TUATOR »



jbrc

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 08, 2017, 22:07:06 »
ถ้ารถอัตราเร่งไม่ดีเหมือนเดิม เป็นทั้งน้ำมัน ทั้งแก๊ส
แนะนำส่วนตรวจสอบหรือเปลี่ยนอุปกรณ์เบื้องต้น เกี่ยวกับ หัวเทียน สายหัวเทียน คอล์ยจุดระเบิด เพราะอุปกรณ์เหล่านี้เป็นอุปกรณ์ในส่วนของระบบจุดระเบิด หากไม่สมบูรณ์ ทำให้ประกายไฟที่จุดที่หัวเทียนไม่แรง ทำให้เครื่องยนต์กำลังตกลงได้ครับ

และอีกอย่าง รถใช้แก๊สความร้อนจะมากกว่าตอนใช้น้ำมัน ทำให้บ่าวาล์วอาจมีการทรุดได้  แนะนำปรับตั้งวาล์วไปด้วยเลยก็ได้ครับ ค่าปรับตั้งวาล์วประมาณ 800 บาท
ส่วน หัวเทียนแบบธรรมดาหัวละประมาณ 100 บาท   สายหัวเทียน 4 เส้น ประมาณ 1,000 บาท คอล์ย ราคาไม่แน่ใจ แต่ ส่วนของคอล์ยให้ช่างเขา ทดสอบดูความแรงของประกายไฟได้ครับ หากไฟแรงประกายไฟสีฟ้า เวลากระโดด เสียงดังฟังชัด แต่ ถ้าเริ่มเสื่อมแล้ว กระแสอ่อน สีออกแดงๆ เวลากระโดด หรือทำให้สปาร์คเสียงจะไม่ค่อยได้ยินครับ



Woradorn

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 08, 2017, 22:20:06 »
ถ้ารถอัตราเร่งไม่ดีเหมือนเดิม เป็นทั้งน้ำมัน ทั้งแก๊ส
แนะนำส่วนตรวจสอบหรือเปลี่ยนอุปกรณ์เบื้องต้น เกี่ยวกับ หัวเทียน สายหัวเทียน คอล์ยจุดระเบิด เพราะอุปกรณ์เหล่านี้เป็นอุปกรณ์ในส่วนของระบบจุดระเบิด หากไม่สมบูรณ์ ทำให้ประกายไฟที่จุดที่หัวเทียนไม่แรง ทำให้เครื่องยนต์กำลังตกลงได้ครับ

และอีกอย่าง รถใช้แก๊สความร้อนจะมากกว่าตอนใช้น้ำมัน ทำให้บ่าวาล์วอาจมีการทรุดได้  แนะนำปรับตั้งวาล์วไปด้วยเลยก็ได้ครับ ค่าปรับตั้งวาล์วประมาณ 800 บาท
ส่วน หัวเทียนแบบธรรมดาหัวละประมาณ 100 บาท   สายหัวเทียน 4 เส้น ประมาณ 1,000 บาท คอล์ย ราคาไม่แน่ใจ แต่ ส่วนของคอล์ยให้ช่างเขา ทดสอบดูความแรงของประกายไฟได้ครับ หากไฟแรงประกายไฟสีฟ้า เวลากระโดด เสียงดังฟังชัด แต่ ถ้าเริ่มเสื่อมแล้ว กระแสอ่อน สีออกแดงๆ เวลากระโดด หรือทำให้สปาร์คเสียงจะไม่ค่อยได้ยินครับ

รอว่าง ๆ จะหาเวลาไปให้ร้านเช็คอย่างละเอียดเลยครับ 😅😥



J_Serie5

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 08, 2017, 23:29:15 »
อัตราเร่งแย่ขนาดนี้ผมว่ามีโอกาสที่จะวางเครื่องไม่ดีครับ เอาเข้าอู่เช็คเครื่อง เช็คระบบไฟก่อนดีกว่าครับ ทำเสร็จแล้วค่อยมาทำระบบแก๊สครับ

เช็คเครื่อง เช็คระบบไฟ ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับ --'

โทรถามอู่ autoway service เลยครับ
https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%AD%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%AE%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%B3-Autoway-Service/201385583236418



No Trespassing

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 00:38:49 »
เบี้องต้น เช็ค

- ไส้กรองอากาศ
- หัวเทียน
- เช็คระยะห่างวาล์ว
- กรองแก๊ส

รถใช้แก๊ส กรองอากาศต้องสะอาด หัวเทียนต้องดี ระยะวาล์วต้องเหมาะสม ไม่งั้นก็อืด วิ่งไม่ออกครับ



Slipknot`

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 01:57:46 »
ลองจูนแก๊สกับดูหัวเทียนนะครับ ถ้าไม่ใช่นี่ไม่ทราบแล้ว



paeybu

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 04:37:11 »
d15b 3 stage ไม่อืดแบบนี้ทั้งก่อนและหลังแน่ๆครับ

สงสัยจะวางไม่ดีวายสายไม่ครบ



Woradorn

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 04:46:46 »
อัตราเร่งแย่ขนาดนี้ผมว่ามีโอกาสที่จะวางเครื่องไม่ดีครับ เอาเข้าอู่เช็คเครื่อง เช็คระบบไฟก่อนดีกว่าครับ ทำเสร็จแล้วค่อยมาทำระบบแก๊สครับ

เช็คเครื่อง เช็คระบบไฟ ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับ --'

โทรถามอู่ autoway service เลยครับ
https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%AD%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%AE%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%B3-Autoway-Service/201385583236418
ขอบคุณครับ



Woradorn

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 04:50:02 »
เบี้องต้น เช็ค

- ไส้กรองอากาศ
- หัวเทียน
- เช็คระยะห่างวาล์ว
- กรองแก๊ส

รถใช้แก๊ส กรองอากาศต้องสะอาด หัวเทียนต้องดี ระยะวาล์วต้องเหมาะสม ไม่งั้นก็อืด วิ่งไม่ออกครับ
โอเคครับ ขอบคุณครับ



Woradorn

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 04:50:56 »
ลองจูนแก๊สกับดูหัวเทียนนะครับ ถ้าไม่ใช่นี่ไม่ทราบแล้ว
เดี๋ยวจะลองเช็คดูครับ ขอบคุณครับ



Woradorn

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 04:58:37 »
d15b 3 stage ไม่อืดแบบนี้ทั้งก่อนและหลังแน่ๆครับ

สงสัยจะวางไม่ดีวายสายไม่ครบ
ตอนแรก ๆ ผมขับก็ไม่ได้คิดอะไร พอไปดูคลิปแล้วลองจับเวลาได้ 10 ต้น ๆ ทั้งนั้น
แล้วทุกคลิปหลัง 5 พันรอบแรงมาทุกคลิป แต่รถผมหลัง 5 พันไม่มีอะไรเลย
ไฟเทคก็ติดตอน 4,800 รอบ แต่เหมือนรถเร่งเครื่องแล้วเหยียบครัชอะครับ --"



sukhontha

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 06:50:16 »
ไม่ปกติหรอกครับ 

เอาเป็นว่าคุณปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง เช่น ท่อไอเสีย  กรอง  ตรวจสอบท่อเวคกั้มทุกจุดแน่ ๆก่อน  น้ำมันวิ่งต่างกันไหม?



Eddy5659

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 07:06:49 »
ผมเคยใช้ vios ติดแก๊ส วิ่งไป 6 หมื่นกว่าๆ มีอาการแบบนี้แหละครับ
ไปจูนใหม่ อาการก็ดีขึ้นไม่มาก สุดท้ายเพราะวาร์วยัน แก้ไปแล้วขายเลยครับตอนนั้น
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic



Krongbun

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 08:31:42 »
 :) อาการประจำตัวรถแก๊สรึปล่าวครับ เรื่องวาล์วหน่ะ



redsun

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 08:42:11 »
เครื่อง VTEC 3 STAGE กับเกียร์ A/T
ต้องให้ช่างเก่งๆ ไล่เช็คครับ
(จำได้ว่าถ้าเป็น M/T จะจบง่ายกว่าครับ)



Woradorn

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 11:25:28 »
ไม่ปกติหรอกครับ 

เอาเป็นว่าคุณปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง เช่น ท่อไอเสีย  กรอง  ตรวจสอบท่อเวคกั้มทุกจุดแน่ ๆก่อน  น้ำมันวิ่งต่างกันไหม?

รถเดิม ๆ ครับ ส่วนวิ่งน้ำมันก็หน่วง ๆ ครับ ดีกว่าแก๊สนิดหน่อยครับ



Woradorn

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 11:26:47 »
ผมเคยใช้ vios ติดแก๊ส วิ่งไป 6 หมื่นกว่าๆ มีอาการแบบนี้แหละครับ
ไปจูนใหม่ อาการก็ดีขึ้นไม่มาก สุดท้ายเพราะวาร์วยัน แก้ไปแล้วขายเลยครับตอนนั้น

วันนี้รถได้ทิ้งไว้แล้วครับ รื้อเปลี่ยนบ่าวาล์ว หัวเทียน ซีน ผลเป็นยังไงจะมาแจ้งให้ทราบครับผม



Woradorn

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 11:28:08 »
:) อาการประจำตัวรถแก๊สรึปล่าวครับ เรื่องวาล์วหน่ะ

ตอนนี้รถเริ่มรื้อ เปลี่ยนบ่าวาล์ว หัวเทียน ตั้งวาล์ว แล้วครับ รอลุ้นผลครับ 😅



Woradorn

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 11:30:26 »
เครื่อง VTEC 3 STAGE กับเกียร์ A/T
ต้องให้ช่างเก่งๆ ไล่เช็คครับ
(จำได้ว่าถ้าเป็น M/T จะจบง่ายกว่าครับ)

ลองหา ๆ ข้อมูลเครื่องตัวนี้ถ้าของไม่ครบ เหนื่อยอยู่ครับ
กล่องรถผมไม่ใช่ของตรงกับเครื่องด้วยครับ น่าจะเป็นของ city typeZ



punn

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 11:35:07 »
ของผม fortuner เปลี่ยนหัวเทียนหายครับ
ตอนแรกนึกว่าเครื่องไปหละ ฮา
(ทำแค่นี้จริงๆ ตอนแรกช่างยังงงๆกับอาการเหมือนกัน พอเปลี่ยนเท่านั้นหละ จบครับ)

หัวเทียนจะไปเร็วกว่าปกติครับ ลองดูหัวของหัวเทียนดูครับน่าจะเห็นชัดว่าสึกไปเยอะ
กับล้างปีกผีเสื้อให้คันเร่งฉับไวเหมือนเดิม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2017, 11:37:24 โดย punn »
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



Lancer

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 11:41:18 »
D15B vtec กับรถเบาๆ เร่ง 0-100 เกือบ 20วิ  OMG  เช็คระบบไฟใหม่ครับ ผมว่าวางไม่สมบูรณ์ครับ



Ake@hybrid

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 21:11:29 »
d15b 3stage ถ้าใช้กล่องของเครื่อง city type z vtec (b15c) วายริ่งไม่สมบูรณ์แน่นอนครับ ฟันธง!!!!
d15b ตัว3 stage ในรอบเครื่องยนต์ต่ำๆ เครื่องจะเปิดวาว์ลไอดีแค่สูบละ1ตัว (ทำงาน12วาล์ว)ประหยัดน้ำมันและเน้นแรงบิด
ในรอบกลางๆวาว์ลไอดีจะเปิดครบทั้ง2ตัว (ทำงาน16วาล์ว) เพื่อให้ทำงานเต็มสมรรถนะ
และรอบสูง ลูกเบี้ยว vtec จะทำงานเรียกแรงม้าและอัตราเร่ง
แค่นี้การทำงานก็ต่างจาก d15b vtec ตัวธรรมดาแล้ว ฉะนั้นกล่องจากเครื่อง b15c จึงใช้ไม่ได้แน่นอน
 
"รถผมหลัง 5 พันไม่มีอะไรเลย ไฟเทคก็ติดตอน 4,800 รอบ แต่เหมือนรถเร่งเครื่องแล้วเหยียบครัชอะครับ"

เท่าที่ผมอ่านจากอาการที่บอก ผมว่าเผลอๆเทคไม่ทำงานด้วยซ้ำ ไม่นับว่าวาล์วไอดีเปิดอยู่กี่ตัว
ส่วนกล่องของ d15b 3stage เท่าที่พอจะนึกออก มันมีทั้งแบบกล่องยาว จะมีกล่องเกียร์แยก(CVT) กับแบบกล่องสั้น อันนี้เครื่องกับเกียร์อยู่ในกล่องใบเดียวกัน(CVT)



Woradorn

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มีนาคม 10, 2017, 07:02:40 »
ของผม fortuner เปลี่ยนหัวเทียนหายครับ
ตอนแรกนึกว่าเครื่องไปหละ ฮา
(ทำแค่นี้จริงๆ ตอนแรกช่างยังงงๆกับอาการเหมือนกัน พอเปลี่ยนเท่านั้นหละ จบครับ)

หัวเทียนจะไปเร็วกว่าปกติครับ ลองดูหัวของหัวเทียนดูครับน่าจะเห็นชัดว่าสึกไปเยอะ
กับล้างปีกผีเสื้อให้คันเร่งฉับไวเหมือนเดิม

ตอนนี้เปลี่ยนหัวเทียน บ่าวาล์ว กรอง สายแวคคั่ม ตั้งหัวฉีดแล้ว
รถกลับมาวิ่งเหมือนตอนปกติแล้วครับ แต่สงสัยจะมีเรื่องกล่องไม่ตรงรุ่นแถมมาด้วย --"



Woradorn

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มีนาคม 10, 2017, 07:03:33 »
D15B vtec กับรถเบาๆ เร่ง 0-100 เกือบ 20วิ  OMG  เช็คระบบไฟใหม่ครับ ผมว่าวางไม่สมบูรณ์ครับ

งานนี้ยาวครับ --"
ปล.กล่อง P08



Woradorn

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มีนาคม 10, 2017, 07:07:19 »
d15b 3stage ถ้าใช้กล่องของเครื่อง city type z vtec (b15c) วายริ่งไม่สมบูรณ์แน่นอนครับ ฟันธง!!!!
d15b ตัว3 stage ในรอบเครื่องยนต์ต่ำๆ เครื่องจะเปิดวาว์ลไอดีแค่สูบละ1ตัว (ทำงาน12วาล์ว)ประหยัดน้ำมันและเน้นแรงบิด
ในรอบกลางๆวาว์ลไอดีจะเปิดครบทั้ง2ตัว (ทำงาน16วาล์ว) เพื่อให้ทำงานเต็มสมรรถนะ
และรอบสูง ลูกเบี้ยว vtec จะทำงานเรียกแรงม้าและอัตราเร่ง
แค่นี้การทำงานก็ต่างจาก d15b vtec ตัวธรรมดาแล้ว ฉะนั้นกล่องจากเครื่อง b15c จึงใช้ไม่ได้แน่นอน
 
"รถผมหลัง 5 พันไม่มีอะไรเลย ไฟเทคก็ติดตอน 4,800 รอบ แต่เหมือนรถเร่งเครื่องแล้วเหยียบครัชอะครับ"

เท่าที่ผมอ่านจากอาการที่บอก ผมว่าเผลอๆเทคไม่ทำงานด้วยซ้ำ ไม่นับว่าวาล์วไอดีเปิดอยู่กี่ตัว
ส่วนกล่องของ d15b 3stage เท่าที่พอจะนึกออก มันมีทั้งแบบกล่องยาว จะมีกล่องเกียร์แยก(CVT) กับแบบกล่องสั้น อันนี้เครื่องกับเกียร์อยู่ในกล่องใบเดียวกัน(CVT)

ก้มดูแล้วครับ เป็นกล่อง P08 ตรงรุ่นเป็น P2J ซึ่งหายากมาก
แล้วเกียร์รถผมไม่ได้เปลี่ยนเป็นแบบ CVT ด้วย --'

แต่ตอนนี้รถเปลี่ยนหัวเทียน บ่าวาล์ว กรอง สายแวคคั่มแล้ว
รถกลับมาวิ่งเหมือนตอนปกติแล้วครับแบบข้อ 1 แล้วครับ



Ake@hybrid

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มีนาคม 10, 2017, 10:22:56 »
ผมว่าหาเฉพาะฝาเปล่าๆ(ใช้ท่อไอดี3stageเดิม) d15b vtec แบบปกติ มาประกบแทนฝาแบบ3stageเดิม
พร้อม rom กล่อง p08 จะดีกว่าครับ
ถ้าให้ดีมีเฮดเดอร์4-2-1 + ท่อ1.7นิ้ว พักกลางไส้เกลียว พักปลายไส้เยื้อง(auto) ในบอดี้3ประตูวิ่งสนุกแน่นอนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2017, 10:33:06 โดย Ake@hybrid »



punn

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มีนาคม 10, 2017, 13:28:23 »
ของผม fortuner เปลี่ยนหัวเทียนหายครับ
ตอนแรกนึกว่าเครื่องไปหละ ฮา
(ทำแค่นี้จริงๆ ตอนแรกช่างยังงงๆกับอาการเหมือนกัน พอเปลี่ยนเท่านั้นหละ จบครับ)

หัวเทียนจะไปเร็วกว่าปกติครับ ลองดูหัวของหัวเทียนดูครับน่าจะเห็นชัดว่าสึกไปเยอะ
กับล้างปีกผีเสื้อให้คันเร่งฉับไวเหมือนเดิม

ตอนนี้เปลี่ยนหัวเทียน บ่าวาล์ว กรอง สายแวคคั่ม ตั้งหัวฉีดแล้ว
รถกลับมาวิ่งเหมือนตอนปกติแล้วครับ แต่สงสัยจะมีเรื่องกล่องไม่ตรงรุ่นแถมมาด้วย --"

ยินดีด้วยครับที่กลับมาปกติเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือเจอสิ่งที่ยังทำให้แรงได้อีก อิอิ  ;D

ของผมอาการเต็มๆ ที่เจอคือเครื่องมันแรงตกไปมาก
เหยียบไม่ค่อยขึ้นเหมือนเดิม ถึงเติมคันเร่งแบบไหนก็ตาม
อยู่ดีๆก็ตันที่ 140 พอดีขับต่างจังหวัดช่วงเร่งแซง
เปลี่ยนน้ำมันก็อาการคล้ายๆกัน

อีกวันไปตันที่ 130 เข้ากรุงพอดีโทรนัดหมายช่างที่รู้จักกัน
วันไปหาช่างตันที่ 110 ทั้งแก๊สทั้งน้ำมัน

จากวิแคะส่วนตัว ลองไล่สิ่งที่ไม่ได้เซอร์วิสรถตัวเองมาสักระยะ
ก็คิดว่าเป็นหัวเทียนอย่างแรกเลยนี่หละครับ เพราะทั้งแก๊สทั้งน้ำมันเป็นทั้งคู่
เลยตัดประเด็นแก๊สไปก่อน

โชคดีเปลี่ยนแล้วหายเลยก็ได้ปสก.กันไปทั้งผมทั้งช่าง  :)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



Woradorn

Re: อาการรถของผมอืดแบบนี้ เกิดจากอะไรครับ (แก๊ส LPG)
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มีนาคม 10, 2017, 20:00:50 »
ผมว่าหาเฉพาะฝาเปล่าๆ(ใช้ท่อไอดี3stageเดิม) d15b vtec แบบปกติ มาประกบแทนฝาแบบ3stageเดิม
พร้อม rom กล่อง p08 จะดีกว่าครับ
ถ้าให้ดีมีเฮดเดอร์4-2-1 + ท่อ1.7นิ้ว พักกลางไส้เกลียว พักปลายไส้เยื้อง(auto) ในบอดี้3ประตูวิ่งสนุกแน่นอนครับ

ตอนนี้หาฝา d15b Vtec ฝาขาว(130้hp) เจอแล้ว แต่จะเข้าไปดูรายละเอียดอีกทีนึงครับ (จอง ๆ เขาไว้)
แต่ผมขอแก้ข้อมูลหน่อยครับ เรื่องกล่อง พ่อผมบอกว่าไม่ใช่ p08 แต่เป็น zc พรุ่งนี้จะดูอีกทีครับว่ากล่องอะไร
จะได้เริ่มแก้ไปทีละจุดครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมาก ๆ ครับ