หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ

Red Bicycle

 :) :) :) ผมนั่งดูข่าวที่มีคลิป อุบัติเหตุ แล้วทำให้ต้องหักพวงมาลัยเลี้ยวหลบกระทันหัน

            บางคันก็ตกข้างทางไปเลยทะลุไปเลนฝั่งตรงข้ามอีกต่างหาก

            บางคันก็เลี้ยวกระทันหันไปแล้วก็หักกลับมา ยิ่งเตลิดเปิดเปิงไปใหญ่

            น้อยคันที่จะตั้งใจเบรคตรงๆให้ชนไปเลย

            และสุดท้ายไอ้คนผิดกับรอดสบาย ส่วนคนหักหลบกลับวอดวาย

            เลยไม่รู้ว่าเวลาต้องเจอเหตุการณ์จริงควรต้องทำอย่างไรดี แล้วทักษะนี้ต้องควรฝึกฝนอย่างไรครับ ท่านใดมีประสบการณ์ตรงบ้างครับ  รถแต่ละรุ่นมีโอกาสรอดต่างกันมากไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2017, 12:57:00 โดย Red Bicycle »



ps000000

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 13:03:05 »
หักไปเล็งไอ้คันที่ทำผิดไว้ เอามันไปด้วย 555



CJ.

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 13:08:59 »
ตอบได้เล็กน้อยนะครับ หักหลบคล้ายๆ moose test นั่นแหละครับ แต่ผมไม่ด้มีหลักการอะไรถึงกับระดับมืออาชีพนะ แค่ตกใจและพอเอาตัวรอดได้เท่านั้น

เคยเจอ 2 ครั้ง ใน Toyota Harrier กับ Jaguar XJ สถานการณ์และความเร็วพอๆกัน ช่วงซัก 70-90 km/h, สัมผัสได้เลยว่าว่ารถแต่ละรุ่นมีผลครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



mongolias

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 13:28:13 »
หักหลบโดยประคองพวงมาลัย พร้อมยกคันเร่ง ถ้ารถเสียอาการก็แต่งคันเร่งช่วยบ้าง ข้อสำคัญตอนหักหลบอย่ากระทืบเบรคโดยเด็ดขาดครับ
ถ้าจวนตัวจริง ก็ต้องชนแหละครับ



starlight

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 13:29:09 »
แต่ละคนคงทำไม่เหมือนกัน และก็แล้วแต่สถานการณ์ เวลานั้นอีก

รู้แต่ว่า การมองจราจร รอบๆรถเรา ตลอดเวลาที่ขับขี่ มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการประเมินสิ่งที่จะกระทำ หากคับขัน

สิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ ช่วงล่างและระบบเบรคที่ดี มันมีส่วนสำคัญมากต่อการหักหลบกระทันหัน มันจะช่วยไม่ให้รถเสียหลัก





tnp_super

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 14:16:21 »
ขับให้ช้าก่อนหักหลบครับ น่าจะปลอดภัย



Zachary C

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 14:23:05 »
ประสบการณ์หักหลบกะทันหัน เท่าที่เคย คือ ตั้งใจหักไปเลนข้างๆ ในระยะประชิดกับคันหน้าที่จอดติดอยู่ (ระยะห่าง ไม่เกิน 5 เมตร ความเร็วที่มา 40+)

เหตุ คือ คุยกับแฟน และเถียงกันว่าจะไปไหนดี เลยไม่ได้สนใจว่ารถด้านหน้าติดอยู่

สิ่งที่ทำคือ หักหลบ ไปเลนทางขวา ทันที  ด้วยนิสัยการขับรถ ที่คุณพ่อสอนฝังหัวมาว่า ให้มองกระจกสำรวจรอบๆ ตัวเรา เป็นระยะ  ผมเลยติด และทำมาตลอด จึงทราบว่า 'น่าจะ' ไม่มีใครขับมาในเลนข้างๆ

ตลกดี ที่พอรู้สถานการณ์เลนข้าง แต่กลับไม่ใส่ใจกับสิ่งที่อยู่ด้านหน้า  :'(

เป็นครั้งเดียวที่เกิดขึ้น ตลอดเวลาหลายปีที่ขับรถมา
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)



johnlee

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 14:38:15 »
สำหรับผมบอกได้คำเดียวว่า

ลดความเร็วก่อนที่จะหลบ

ประเมินเหตุการณ์ก่อน แล้วลดความเร็ว

ไม่ใช่ จวนตัวแล้วเบรค ไม่มีรอดสักราย อิอิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



J_Serie5

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 14:40:04 »
ถ้ารถเดิมๆที่ราคาไม่เกินล้าน ระดับความเร็วประมาณ 100+ โอกาสรอดยากครับ ผมขับรถค่อนข้างซิ่งตอนวัยรุ่น ได้ลองรถมาหลากหลายรุ่น แต่งรถมาก็เยอะ ขอสรุปตามนี้

Jap
- Eco และ B seg ต่อให้ทำช่วงล่างก็โอกาสรอดยาก เนื่องจากฐานล้อสั้นเสียการทรงตัวง่าย และถ้าหลุดลงข้างทางโครงสร้างตัวถังรอดยากครับ
- C seg โอกาสรอดเพิ่มมากขึ้น ฐานล้อยาวขึ้น โครงสร้างแข็งแรงขึ้นอีกระดับ
- D seg โอกาสรอดเพิ่มมากขึ้นไปอีกระดับ แต่ยังด้อยกว่าพวกรถยุโรปพอสมควร

Europe premium พวก benz , volvo , bmw
- เกือบทุก Seg ออกแบบโครงสร้างแข็งแรง airbag หลายใบ ระบบช่วยเหลือเยอะ โอกาสรอดก็สูงตาม รถเดิมๆส่วนใหญ่ทำมารองรับความเร็วสูง โอกาสเสียการทรงตัวน้อยกว่ารถ Jap มาก


ถามว่าอะไรที่ดี ปลอดภัยต่อชีวิตขึ้นมาก และประหยัดเงินในกระเป๋า
1 งบน้อย มีความรู้เรื่องรถในระดับ " น้อย" บำรุงรักษาง่าย Jap D seg มือ 2 พวก Camry accord teana เปลี่ยนแค่โช้คสตรัท ผ้าเบรคเกรดสูง ยางหน้ากว้างเกรดสูง
2 งบน้อย มีความรู้เรื่องรถระดับ "ปานกลาง" บำรุงรักษาง่าย Europe D seg มือ2 วางเครื่องJap นอกนั้นใช้พื้นฐานรถเดิมๆ
3 งบน้อย มีความรู้เรื่องรถระดับ "มาก" บำรุงรักษาง่าย Europe D seg มือ 2 วางเครื่องJap จัดเต็มช่วงล่างโช้คสตรัทหรือถุงลมปรับสูงต่ำแข็งอ่อน เบรคbrembo ยางตัวtop ค้ำโช้ค ค้ำตัวถัง โรลบาร์ ฯลฯ



oak_s

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 15:18:33 »
ขึ้นอยู่กับรถด้วยครับ ถ้ามีระบบช่วยควบคุมการทรงตัว กรณีหลบสิ่งกีดขวางที่อยู่ในเลนตัวเองไปเลนอื่นอย่างฉับพลัน สามารถหักหลบได้เลยโดยที่ไม่ต้องเบรคครับ ที่ความเร็วไม่เกิน80กม/ชม แต่หากความเร็วเกินกว่านั้นอาจต้องกระแทกเบรคให้ABSทำงานก่อนครับ (เหยียบเบรคสุดแช่ไว้แล้วหักหลบ)



Harem

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 15:33:51 »
ผมเบรคก่อนแล้วค่อยหักครับ



JONNY

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 15:51:16 »
หารถที่ช่วงล่างดีดี มีระบบช่วยเหลือครับ
มองเป็นหาเป็นอันดับต้นๆเลย
มองหาแต่ราคาขายต่อ มันก็จะไม่เจอรถดีดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2017, 15:53:50 โดย Mark Wahlberg »



nutnutnut

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 16:10:27 »
ปกติขับรถก็จะมองรอบๆ เป็นระยะๆครับ

ส่วนมากผมจะเบรคก่อนอยู่แล้วครับ เวลาเจออุปสรรคข้างหน้า อย่างรถเบรคกระทันหันหรือของหล่น ผมมักจะคิดว่าถ้าเบรคไม่อยู่ก็ชนๆไปเหอะ ดีกว่าเอาชีวิตคนอื่นๆในรถไปเสี่ยงกับอะไรไม่รู้ถ้าตกถนนไป

ถ้าเลนข้างๆว่างนะครับ ก็เบรคให้รถช้าลงที่สุด แต่ต้องระวังนะครับช่วงระหว่างปล่อยเบรคกับเริ่มเลี้ยวพวงมาลัยนี่โมเมนตัมรถมันจะเปลี่ยนมาก พอหมุนพวงมาลัยแล้วรถอาจจะไม่เลี้ยวตามทันที จังหวะนี้แหละที่บางคนจะพลาด ตอนรถเริ่มเลี้ยวไปเลนข้างๆแล้วก็เริ่มคืนพวงมาลัยได้แล้วครับ

ของแบบนี้ต้องลองเองครับขับทางด่วนโล่งๆเลนกลางสัก 80 แล้วลองหักพวงมาลัยเร็วกว่าปกติดูครับแล้วจะรู้เลยว่ารถมันมีแรงเหวี่ยงจากตัวรถเอง มากหรือน้อยขึ้นกับตัวรถด้วยครับ ขับรถไม่มี ESC ต้องระวังเหตุฉุกเฉินมากหน่อย



NoBiReacto

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 16:34:05 »
ผมเบรคก่อนแล้วค่อยหักครับ
เหมือนกันครับ ผมเบรคแล้วค่อยหักหลบ



toffyearn

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 16:38:59 »
สำหรับผมนะ
1.อยู่ที่ลักษณะของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าสามารถหลบหลีกได้หรือไม่ เกินสมรรถนะของตัวรถมั้ย
2.ชั่วโมงบินและประสบการ์ณของคนขับ เพราะเหตุการ์ที่ไม่เกินสมรรถนะรถแล้วจะอยู่ที่คนขับว่าสามารถรีดความสามารถตัวเองออกมาเพื่อหลีกเลี่ยงได้หรือไม่
3.อยู่ที่ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับตัวรถ รถแต่ละรุ่นก็ไม่เหมือนกันทั้งน้ำหนักเบรค จังหวะการจับเบรค น้ำหนัก อัตราทดและความไวของพวงมาลัย

การที่เหตุเกิดซึ่งหน้า และกระทันหัน คนขับที่มีการตื่นตัวดี ไม่ตกใจ จะต้องทำหลายๆสิ่งหลายๆอย่างให้รอดจากอุบัติเหตุนั้น ตั้งแต่
1.การจัดรถให้อยู่ในลักษณะที่หลบง่ายที่สุด
2.เบรคเพื่อลดความเร็วมากที่สุดโดยที่รถไม่เสียหลัก(เพราะขณะเบรคอาจจะต้องหักพวงมาลัยไปด้วย)
3.หักพวงมาลัยไม่น้อยจนหลบไม่พ้น หรือไม่มากเกินจนเกิดอาการ Over Steer ที่แก้ไขไม่ได้ หรือถ้าเกิดก็ต้องใช้ความสามารถในการแก้ไขไม่ให้รถตกข้างทางอีก



mothsan

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 16:43:49 »
ผมตอบง่ายๆ เลยครับ ใช้รถที่ระบบความคุมการทรางตัว จำพวก VSA,VSC อะไร จำพวกนี้ครับ
โอกาศรอดจะมีมากขึ้นเยอะ ถ้าไม่ชนรถเลนข้างๆ

เมื่ออยู่ในเหตุการณ์ให้กระทืบเบรคสุดแรงก่อนเลย ถ้าเห็นว่าไม่อยู่แน่ๆ ค่อยถอนเบรคก่อน แล้วค่อยหักหลบครับ
ช่วงหักหลบอย่าเบรค ให้เอาสมาธิไปอยู่ที่พวงมาลัยและจับอาการของรถครับ พอตัวรถตั้งลำเกือบตรงค่อยกระทืบเบรคซ้ำอีกทีครับ

ผมเคยหักหลบด้วย Toyota Wish หักหลบซ้ายจังหวะแรก ล้อซ้ายหน้า หลังลอยจากพื้น แล้วจังหวะ 2 หักขวา ด้วย 2 ล้อขวาที่ลอยจากพื้น เพื่ออ้อมรถสิบล้อออกจากซอยเพื่อจะยูเทิร์นเป็นกลางถนน



SM.

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 16:52:56 »
ผมขับรถ จะเผื่อระยะตลอด ไม่เคยจี้ใคร ใครจี้ผม ผมให้แซงไปก่อนเลย ถ้าถนนหลายเลน ไม่เคยขับขวาซักครั้ง นอกจากแซงขึ้นไป พ้นแล้วก็เข้าซ้าย

ผมว่าป้องกันไว้ก่อน มันดีกว่าแก้ครับ



Pegasus7700

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 17:08:54 »
ในสถานการณ์เดียวกัน. รถสมรรถนะดีช่วยได้เยอะครับ

ยิ่งพวกพวงมาลัยคมๆ ทรงตัวดีๆ. ช่วยได้มากเลย
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



ภูมิใจไหม?

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 17:09:38 »
ปัจจัยเยอะมากครับ

แต่ที่ผมคิดว่าถูกต้องคือเบรคสุดแล้วหักพวงมาลัยหลบนิดเดียว

ก็จะสามารถหยุดได้เลยจุดชนไปได้แบบเฉียง ๆ

ถ้าคิดจะหลบจากจุดนั้นให้พ้นก็เบรคแล้วปล่อย แล้วหักพวงมาลัย แล้วหักกลับครับ

แค่คิดนี่ยังเสียวเลยครับ บรื๋อออออ



redsun

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 17:16:08 »
การหักหลบทำได้ครับ แต่จะรอดไม่รอดไม่มีใครรู้ครับ
มีระบบ VSC TRC ช่วยได้พอสมควรครับ

แต่ถ้าไม่มีระบบช่วย
อันนี้ก็แล้วแต่ที่ความเร็วที่วิ่งมา และความกว้างของถนน และพื้นที่แก้ไขครับ
แต่เปอร์เซ็นต์รอดน้อยครับ

ปล.
ระดับพี่ MAD COW ทดสอบ LANE CHANGE กับ ALTIS ES SPORT ยาง PS3
โดย "ปิด"ระบบช่วยเหลือทุกอย่าง และวิ่งด้วยความเร็ว 80 KM/H  รถยังออกอาการอย่างมากครับ
ถ้าไม่ใช่พี่ MAD COW มีแหกครับ

อันนี้คือรู้ก่อนล่วงหน้านะครับว่าจะมีการหักหลบช่วงไหน ตอนไหน
ถ้าเป็นเหตุการณ์จริง ปุ๊บปั๊บขึ้นมาล่ะครับ เราจะเสียเวลาก่อนหน้าไปอีกเท่าไร ขับรถไม่ประมาทครับ ^  ^



Sammy_

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 17:17:30 »
ผมแบ่งแบบนี้จากที่เคยเจอ
1 ถ้าเราขับรถเร็ว (60 ขึ้นไป) ไม่ควรหักพวงมาลัยมาก จุดนี้ตองมีสติจริงๆถึงจะทำได้

2 ถ้ารถมี ESC เวลาแก้อาการแล้ว ควรจะตั้ง หรือ คงพวงมาลัยไว้ตำแหน่งเดิมให้เร็วที่สุด

-ตัวอย่างที่ผมเจอ ผมเข้าโคงแล้วหลุด พอรถตรวจพบว่าเราหลุดโค้ง รถจะแก้อาการให้ตามที่รถคำนวนไว้ แต่ผมดันไปหักพวงมาลัยแก้อาการเอง ทำให้ระบบ งง และรถแก้อาการไม่จบ จนสุดท้ายผมนึกได้ว่าให้ตั้งพวงมาลัยให้ตรง พอหลังจากรถแก้อาการเสร็จ เราค่อยคุมต่อ จุดๆนี้ใช้เวลาเพียงไม่กี่วิ แต่สติต้องไวมาก

หลักๆเลนก็ไม่ควรหักพวงมาลัยแรงครับ



Staples

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 18:55:08 »
คล้ายๆ กับ Moose Test แหละครับ



ฟง อวิ๋น

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 19:10:05 »
ขอตอบว่า "ยาก" มากครับ
และผมก็รู้ตัวเองครับว่าถึงเวลาก็ทำไม่ได้ครับ หักหลบลงข้างทางแน่นอน
ส่วนใหญ่จะเบรคตรงๆครับ และเตรียมใจชน นอกจากข้างหน้าเป็นรถใหญ่ครับถึงจะพยายามหลบ

ผมเลยจะต้องประเมินสถาณการณ์ตลอดเวลาที่ขับรถเลยครับ มองไกลๆ ว่าจะมีรถบรรทุก รถเก๋ง กระบะ มอไซด์ คน หมา ตัดมาหาเราหรือไม่
หากเจอก็กดแตร แต่เตรียมเส้นทางการหลบหลีกรอไว้ล่วงหน้าเลยครับ
และจะเริ่มเหยียบเบรคในระยะที่คิดว่ายังเบรคทันแบบฉิวเฉียด ประมาณว่าไม่ชนแน่นอนและให้คู่กรณีเสียวและรู้ตัวว่าผิด
(ซึ่งส่วนใหญ่ก็ทำเฉยไม่รู้สึกผิดแต่อย่างใด และหลายๆครั้งก็หาว่าเราผิดที่มาเร็วอีกต่างหาก)

มันเลยทำให้การขับรถที่แสนอภิรมณ์ของผมหายไป เพราะต้องมาระวังสิ่งเหล่านี้นั่นแหละครับ  :( :( :(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2017, 19:16:11 โดย Fong »
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



Fly to dream

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 19:13:02 »
เบรกก่อนหักครับ ตอนหักผมปล่อยเบรก เพราะเบรกไปหักไปรู้สึกถึงการหน้าแถแรงมากๆ ต่างจากหักโดยปล่อยให้ ESP ทำงานเอง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



J_Serie5

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 20:42:13 »
การหักหลบทำได้ครับ แต่จะรอดไม่รอดไม่มีใครรู้ครับ
มีระบบ VSC TRC ช่วยได้พอสมควรครับ

แต่ถ้าไม่มีระบบช่วย
อันนี้ก็แล้วแต่ที่ความเร็วที่วิ่งมา และความกว้างของถนน และพื้นที่แก้ไขครับ
แต่เปอร์เซ็นต์รอดน้อยครับ

ปล.
ระดับพี่ MAD COW ทดสอบ LANE CHANGE กับ ALTIS ES SPORT ยาง PS3
โดย "ปิด"ระบบช่วยเหลือทุกอย่าง และวิ่งด้วยความเร็ว 80 KM/H  รถยังออกอาการอย่างมากครับ
ถ้าไม่ใช่พี่ MAD COW มีแหกครับ

อันนี้คือรู้ก่อนล่วงหน้านะครับว่าจะมีการหักหลบช่วงไหน ตอนไหน
ถ้าเป็นเหตุการณ์จริง ปุ๊บปั๊บขึ้นมาล่ะครับ เราจะเสียเวลาก่อนหน้าไปอีกเท่าไร ขับรถไม่ประมาทครับ ^  ^

อยากให้มีซักเว็บทั้งในและต่างประเทศ ทำ moose test ที่ความเร็ว 100 km/h โดยเว้นระยะห่างกรวยให้มากกว่าเดิมเพื่อดูอาการรถแต่ละคัน เพราะผมว่า 60-80 km/h มันช้าเกินไป ในชีวิตจริงแต่ละคน 100+ ทั้งนั้น



นักสร้างภาพ

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มีนาคม 09, 2017, 22:43:16 »
ผมเจอมากับตัว ถ้าไม่ใช่นักแข่งรถมาก่อนเมื่อเจอ เหตุฉุกเฉิน ยากส์มาก ทำได้ตามสัญชาติญาณของคน คือเบรคแล้วรถก็หมุน ไถล ไปตามแรงฟิสิกส์ แรงธรรมชาติที่เกิดขึ้น ผมคิดว่า รถที่มีระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว จะช่วยเราได้พอสมควร ผมคิดว่า ช่วงล่างดีอย่างไร ก้อมิอาจต้านทานแรงเหวี่ยงยังกะยักจับซัด แต่ระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว มันจะช่วยแก้ให้โดยมีการเบรคให้บางล้อ เพื่อให้รถไม่หลุดโค้ง



BenzParagon

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มีนาคม 10, 2017, 03:39:14 »
ฝรั่งทำการ Moose Test

ของผม คือ Dog Real บ่อยมาก ::) เจอ Cat Real 1 ครั้ง :o

สำหรับผมนะ
1.อยู่ที่ลักษณะของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าสามารถหลบหลีกได้หรือไม่ เกินสมรรถนะของตัวรถมั้ย
2.ชั่วโมงบินและประสบการ์ณของคนขับ เพราะเหตุการ์ที่ไม่เกินสมรรถนะรถแล้วจะอยู่ที่คนขับว่าสามารถรีดความสามารถตัวเองออกมาเพื่อหลีกเลี่ยงได้หรือไม่
3.อยู่ที่ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับตัวรถ รถแต่ละรุ่นก็ไม่เหมือนกันทั้งน้ำหนักเบรค จังหวะการจับเบรค น้ำหนัก อัตราทดและความไวของพวงมาลัย

การที่เหตุเกิดซึ่งหน้า และกระทันหัน คนขับที่มีการตื่นตัวดี ไม่ตกใจ จะต้องทำหลายๆสิ่งหลายๆอย่างให้รอดจากอุบัติเหตุนั้น ตั้งแต่
1.การจัดรถให้อยู่ในลักษณะที่หลบง่ายที่สุด
2.เบรคเพื่อลดความเร็วมากที่สุดโดยที่รถไม่เสียหลัก(เพราะขณะเบรคอาจจะต้องหักพวงมาลัยไปด้วย)
3.หักพวงมาลัยไม่น้อยจนหลบไม่พ้น หรือไม่มากเกินจนเกิดอาการ Over Steer ที่แก้ไขไม่ได้ หรือถ้าเกิดก็ต้องใช้ความสามารถในการแก้ไขไม่ให้รถตกข้างทางอีก

ผมเลือกอันนี้ละกันครับ  ::)



จริงๆ หลากหลายวิธีแก้

ต้นเหตุ การสร้าง/ซ่อมถนนให้ปลอดภัย ติดตั้งป้าย/ไฟเตือน/ไฟสัญญาณให้ปลอดภัย ตีเส้นจราจรให้ปลอดภัย ทำทุกอย่างให้ทนใช้ได้นาน

              การขับขี่อย่างปลอดภัย , ยาง , C-Seg , ระบบช่วยต่างๆที่ไม่เอ๋อไม่รวนง่ายๆ

ขณะเกิดเหตุ ประมาณที่ผมเลือก กับ อีกหลายๆท่าน ครับ

ปลายเหตุ  8) ประกันภัย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2017, 04:33:33 โดย BenzParagon »

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?



h22a

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มีนาคม 10, 2017, 09:20:04 »
คงต้องหาที่ฝึกทำบ่อยๆครับ
อาจฟังดูกวนๆ
แต่เรื่องเกือบทุกเรื่อง การฝึกฝนก็ทำให้เทพขึ้นมาได้เหมือนกัน

คนว่ายน้ำไม่เป็นมาก่อนกับคนว่ายน้ำเป็น ตกน้ำไปผลลัพธ์ชัดเจนครับ  ;)



rut191

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มีนาคม 10, 2017, 09:42:27 »
เคยขับmazda3 หักหลบมอไซต์ตัดหน้าเข้าเลนขวา
ที่ความเร็วแถวๆ80ครั้งนึงครับ
คือมา100 เปิดไฟสูงไม่หลบ(อาจไม่มีหรือไม่มองจะจกหลัง)
แล้วเบรคพร้อมบีบแตร คิดว่าไม่อยู่แน่มองกระจกหลังซ้ายแล้วหักซ้าย ขวา ขนาดมีescแล้วยังเหวอ รถเอียงแทบตกจากเบาะ
พอกลับมาได้ช็อคนิดนึงเหยียบคันเร่งไม่ออกขับช้าๆเกือบ10นาทีครับ 555



Amaranthe

Re: หักหลบกระทันหัน อย่างไรให้รอดได้ครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มีนาคม 10, 2017, 09:51:05 »
รถผมไม่มีระบบ vsc ผมเคยหักหลบที่ความเร็ว น่าจะมากกว่า 80 โดยตอนหักไม่ได้เหยียบเบรค
พอมาอีกเลน รถเสียการทรงตัว จึงค่อยเหยียบเบรค รถส่ายไปมา คุมรถยากครับ
ถ้าคุมไม่อยู่ได้กระแทกแบริเออร์แล้ว และคงไม่ได้มานั่งพิมพ์กระทู้นี้

ถึงผมจะรอดมา แต่ก็ไม่อยากเจอเหตุการณ์แบบนี้อีกแล้ว

สิ่งสำคัญ ก็ระบบความปลอดภัยของรถ สติ
และควรคาดเข็มขัดนิรภัยไว้ด้วย จะช่วยให้เรายังติดอยู่กับเบาะ ประคองรถได้
ผมเห็นหลายคนไม่ชอบคาดเข็มขัดนิรภัย ก็ไม่เข้าใจทำไมไม่คาด แล้วก็ไม่เคยถามเขาเหล่านั้น
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2017, 09:55:07 โดย Amaranthe »