ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าจะยกเลิก u turn บนถนนสายหลักของประเทศ เห็นด้วยมั้ยครับ?  (อ่าน 8029 ครั้ง)

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
เริ่มจากถนนสายเอเชีย ยกเลิก u turn ทั้งหมด ทำเป็น barrier ปูนกั้นตลอดเส้นทาง แล้วทำเป็นสะพาน u turn ให้หมด ลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน + โค้งไหนเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตเยอะ = รื้อทิ้ง ทำถนนใหม่ ให้ขับได้อย่างปลอดภัย ผมเห็นว่าไม่มีใครให้ความสำคัญจริงจังกับการเกิดอุบัติเหตุในไทย ผมนี่ละจะเป็นคนหนึ่งที่ช่วยผลักดันเรื่องนี้

คุณเห็นด้วยมั้ยครับ ?

ปล. อาทิตย์ที่ผ่านมาผมยื่นเรื่องที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีไปแล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องที่2 ที่ผมจะทำรองจาก project หลักที่เสนอไป



----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
อัตราการตายจากการบาดเจ็บทางถนนของอยู่ที่ 2 ของโลก

จังหวัดที่มีอัตราการเสียชีวิตต่ำสุด 10 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร (13.60 รายต่อแสนประชากร) ตามด้วย สตูลยะลา ปัตตานี นนทบุรี แม่ฮ่องสอน อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ หนองบัวลำภู สมุทรสงคราม อัตราการเสียชีวิตสูงสุด 10 อันดับแรก ได้แก่ ระยอง (74.73 ต่อแสนประชากร) ปราจีนบุรี ชลบุรีประจวบคีรีขันธ์ สระบุรี เพชรบุรี ชุมพร ฉะเชิงเทรา ตาก และพระนครศรีอยุธยา นอกจากนี้แบ่งการกระทำผิดกฎจราจรไล่เรียงตั้งแต่จังหวัดที่ทำผิดมากไปน้อยสุด 10 อันดับ โดยจับกุมปรับ และดำเนินคดี ได้แก่ เมาแล้วขับมากที่สุด 10 อันดับแรก คิดเป็น 99.3 รายต่อแสนประชากร ได้แก่ ชลบุรี เชียงใหม่ สมุทรปราการ เลย ระยอง นครนายก ขอนแก่น อุดรธานี นนทบุรี และนครสวรรค์

อ้างอิงจาก http://www.thaihealth.or.th/Content/32580-%E2%80%98%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E2%80%99%20%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B8%96%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%9A%202%20%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%81.html

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
เห็นด้วยนะครับ แต่ถ้าจะทำขนาดนั้นก็ถังแตกกันยาวๆ ครับประเทศไทย เพราะงบก่อสร้างที่ตั้งมันแพงเกินความจริงไปมาก สร้างสะพานยูเทิร์นถี่ๆ มีสิทธิ์เหยียบแสนล้านครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
ผมว่าส่วนมากจะเกิดจากความประมาทและขับผิดกฏหมายการจราจรกันนะสิครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,640
เห็นด้วย น่าจะยกเลิกไป

ออฟไลน์ ฺBurmicon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
สั้นๆเลยครับว่าเห็นด้วย บอกตรงๆผมขับรถอยู่แต่ในเขตกรุงเทพปริมณฑล ไม่ค่อยได้ออกต่างจังหวัด เลยคุ้นชินกับสะพานกลับรถมาก เวลาออกไปไหนไกลๆแล้วจ่ะชอบกลัวว่าจ่ะมี มอไซ ซาเล้ง ฟอร์จูนเนอร์ กลับรถกินเลนออกมาแบบไม่ดูตาม้าตาเรือ

ออฟไลน์ Abitan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 472
    • VELOCIFERO MAD
    • อีเมล์
สมมุต สร้างสะพานกลับรถทุกๆ 5 กม.  ถนนยาว 500 กม 

ถ้าค่าก่อสร้าง 20,000,000
(500 / 5 ) x 20M = 2,000,000,000 บาท

ถ้าค่าก่อสร้าง 50,000,000
=5,000,000,000 บาท

ยังไม่รวมค่าวางแบริเออตลอดสาย ส่วนมากเวลารัฐสร้างอะไรมักจะแพงกว่าเอกชนสร้างเอง
เดินตามรอยเท้าคนอื่น.  จะไม่มีทางเป็นของตัวเอง.   
keep walking

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
เห็นด้วยอย่างมากครับ


แต่รัฐบาลคงไม่มีเงินทุ่มที่จะทำด้านนี้อย่างเดียว คงต้องค่อยๆแบ่งทำไป
ไม่งั้นไม่มีงบพัฒนาประเทศด้านอื่นๆ

งบประมาณสร้างสะพานกลับรถแต่ละสะพานไม่ใช่ถูกๆครับ ราวๆ 80-90 ล้านบาท/สะพาน
ลองค้นดูคร่าวๆสามรายการจากใช้google serch

http://www.koratdaily.com/blog.php?id=2409

http://www.exat.co.th/upload/default/procument/2016/06/2016-06-29577342d47d119.pdf

https://th-th.facebook.com/%E0%B8%AA%E0%B8%B0%E0%B8%9E%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%81%E0%B8%A1136550-124270734409221/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2017, 16:39:12 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
เห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
ผมเห็นด้วย แต่ชาวบ้านแถวนั้นเขาจะเห็นด้วยไหม ที่บ้านผมขนาดทางโค้งมีแยกตัดกับทางหลัก กรมทางหลวงเขาไม่ทำจุดกลับรถให้ชาวบ้านยังรวมตัวกันไปหาผู้ว่าเลยครับร้องให้มีการเปิดจุดกลับรถ เดียวนี้ถนนสร้างเสร็จมาสองปี ตายกันเป็นสิบแล้วครับ ตอนนี้ทางหลวงเขาก็เลยเอาบาริเออร์พลาสติกใส่น้ำมากั้นไว้อุบัติเหตุก็เลยไม่มี แต่ก็ยังมีคนมักง่ายพากันยกออกอยู่ดี

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
เงินไปอยู่ที่เรือดำน้ำแล้วครับ  ....


ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,472
    • อีเมล์
สนับสนุน ยกเลิก u tuen และสร้างสะพานข้ามแยก แทนการใช้ไฟแดงครับ ( ทยอยทำไปเรื่อยๆ)

ยกเลิกป้ายแดง เพื่อที่รถทุกคันจะต้องเสียภาษีทันทีที่ซื้อ บางคนจงใจลากป้ายแดงนานกว่า 1 ปี

และกวดขัน จับกุมรถเก่า ที่ไม่ต่อภาษี

ทำ 2 ข้อนี้ ก็มีมีเงินเข้ารัฐอีกปีละหลายล้านบาทครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2017, 17:06:40 โดย bravo »

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
มันมีimpact ในเรื่องชาวบ้าน จะได้รับผลกระทบค่อนข้างจะสุงครับ
และค่าใช้จ่ายในการsupport ประเด็นนี้สุงอาจจะมากกว่าอุบัติเหตุ ณ จุดuturn

อย่าลืมว่าอุบัติเหตุจากจุด u turn เป็นเท่าไรในportionเท่าไรของอุบัติเหตุ ที่ WHO รายงานว่าทั้งประเทศ
เกิดจากจุดไหน..

หากไม่ละเอียด. จะแก้ไม่ถุกจุดโดนด่าไปกว่าเดิม
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,180
    • อีเมล์
กลัวจะกลายเป็น  ย้อนศรมาเลยคราวนี้
ถ้าระยะทางที่กลับรถห่างกันเกินไป
แต่ก็ดีครับแนวคิดดีๆ  อาจยกเลิกไม่ได้ทั้งหมด  แต่ก็อยากให้ลดลง  โดยเฉพาะจุดที่ไม่ปลอดภัย

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
เห็นด้วยครับ แต่เกรงว่า ขณะนี้ งบประมาณอาจไม่อำนวย

ถ้าจะทำ คงต้องเป็นแผนระยะยาว เป็น 10-20 ปี โดยค่อยๆสร้าง ต่อเติม ไปทีละจุด
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เห็นด้วยครึ่งนึงครับ

1. ปิดเฉพาะบางจุดที่มีความเสี่ยง เช่น ทางกลับรถหลังโค้ง หรือจุดที่เป็นมุมอับ
คงไม่ถึงกับปิดหมดครับ ไม่งั้นกว่าจะกลับรถได้คงต้องขับกันหลายกิโล

2. เปิดไว้เหมือนเดิม แต่เคลียร์จุดที่เป็นจุดอับสายตา เช่น ต้นไม้ ป้ายบางป้าย


สำคัญคือ ไอ้พวกขับย้อนศร ต้องลงโทษจริงจัง

ไม่รู้จะทำได้ในช่วงอายุผมมั้ย

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
เห็นด้วยครับ ใช้งบเยอะแต่ผมว่าคุ้ม

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
เห็นด้วยครับ
ปิดที่ U Turn บางจุดมุมอับสายตา ตามแยกเข้าอ.ต่างๆ ที่ทางหลักตัดผ่าน ควรสร้างสะพานข้ามให้หมด
คนขับย้อนศร ตัวการสำคัญ ทำให้เกิดอุบัติเหตุครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
จะได้เห็นคนขับสวนเลนเยอะขึ้น หรือไม่

ออฟไลน์ kenny523

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 801
ถ้าผมเหรอ คงให้ล็อกความเร็วทุกคันสูงสุด90 กม.ต่อชั่วโมง  มอไชต์เหลือสัก 60 น่าจะตายน้อยลงเยอะ ผมเองก็จะคงจะอึดอัดพอควร ตำรวจที่จับความเร็วก็เช่นกัน ผลกระทบเหรอ  ช่างมันเถอะ555

ออฟไลน์ valent

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 733
ผมอาจเห็นต่างกับเจ้าของกระทู้หน่อยนึงครับ
สิ่งที่เราควรมองคือสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ เช่น
1. ถ้าเมาแล้วขับ ทำให้ % เกิดอุบัติเหตุสูง ควรจะเอาจริงเอาจังกับการบังคับกฎหมาย
รวมถึงบทลงโทษให้หนักกว่าที่เป็นอยู่ สิ่งที่ไม่ควรเกิดจากการเมาแล้วขับ
คือการไม่จับ เพราะรู้จักกับ จนท. +จ่ายนอกแทนการโดนขังคุก
2. สัดส่วนการเกิดอุบัติเหตุตรงบริเวณจุดกลับรถ คิดเป็นกี่% ของอุบัติเหตุทั้งหมด
ถ้าเป็นสัดส่วนไม่มาก การลงทุนด้วยงบเยอะขนาดนั้นอาจหนักเกินไปกับงบประมาณ
แล้วก็อาจเกิดการฝ่าฝืนกฎจราจรมากขึ้นไปอีกจากการย้อยศร อย่างที่บางท่านว่า
3. สนับสนุนเรื่องการปรับแก้แบบถนน โค้งที่อันตรายให้ลดความเสี่ยงลง
เวณคืนแนวเขตถนนใหม่ ให้เป็นโค้งนิดๆ แบบที่ทำกันแล้วในบางจุด เช่นในภาพครับ
เคยดูข้อมูลอุบัติเหตุตรงโค้งนี้ แต่ละปีเกิดขึ้นหลายสิบครั้ง ตายกันนับหลายสิบศพ
บังเอิญขับผ่านไปเห็นทำเกือบเสร็จแล้ว เส้นสีเหลืองคือแนวถนนใหม่

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2017, 21:54:45 โดย valent »
perfect knowledge of such things can't be acquired without divine inspiration

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,017
    • อีเมล์
ชาวบ้านระแวกนั้น เดี๋ยวก็หาวิธีกันเองละครับ ง่ายๆสุดคือ สวนเลนครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,460
ควรยกเลิกครับ

ผมไม่แน่ใจว่าสร้างสะพาน U-Turn กับสร้างสะพานให้ตรงไป แล้วลอด U-Turn ข้างล่าง แบบไหนประหยัดกว่ากัน เห็นมีทั้ง 2 แบบเลย

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
เกาไม่ถูกที่คันครับ ควรผลักดันเรื่องระเบียบการออกใบขับขี่ รวมไปถึงยกเลิกแบบตลอดชีพ และให้ทุกใบที่จะหมดอายุในอนาคต ต้องมีการสอบใหม่ ผ่านก็ได้ ไม่ผ่านก็ไปฝึกฝนมาใหม่ ไปเรียนรู้มาใหม่ครับ และกำหนดบทลงโทษปรับเป็นคะแนนอย่างจริงจังเฉพาะพวกความผิดที่กล้องวงจรปิดถ่ายรูประบุทะเบียนได้ เช่นข้ามเลนในเส้นทึบ หรือขับเร็ว พวกนี้ตัดคะแนนเอาครับ ไม่ต้องให้เจ้าหน้าที่เรียกออกใบสั่ง เพราะมันเปิดช่องว่างให้ทุจริตได้ครับ และการตัดคะแนนรวมไปถึงการยึดใบขับขี่ ต้องให้เป็นหน้าที่ของกรมขนส่ง โดยตำรวจแทงเรื่องไป ต้องทำจริงจัง เพราะทุกวันนี้ พวกใบสั่งความเร็วไม่จ่าย ต่อทะเบียนกันผ่านก็เยอะครับ ถ้าตำรวจเองไม่คีย์ข้อมูลมาจริงๆ ทางขนส่งก็ไม่สนใจครับ เสียรายได้เขา

สำหรับกรณีเมาแล้วขับ ยึดใบขับขี่ตลอดชีพ หากพบเห็นไปขับรถหลังจากนี้อีก ปรับ 500,000 บาท หรือ ยึดรถคันที่ขับขายทอดตลาด อะไรก็ว่าไป
พวกกรณีขับรถโดยประมาท พวกปาดหน้า กวนตีน หาเรื่องชาวบ้าน พวกนี้ยึดใบขับขี่ห้ามขับรถเป็นเวลา 3 เดือนและเข้าสอบใบขับขี่ใหม่ พบเห็นฝ่าฝืนขับรถระหว่างโดนห้าม ยึดใบขับขี่ตลอดชีพและยึดรถ

ผมว่าคิดอะไรประมาณนี้ อาจจะดูทำยากกว่า แต่เชื่อว่า แก้ถูกจุดกว่า และที่สำคัญ ประหยัดงบประมาณกว่ามั้ยครับ?
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
เห็นด้วย แต่จะให้ทำจริงๆคงยากอ่ะ
ขับกลางคืน จะผ่านที่กลับรถต้องสาดไฟสูงไปก่อนเลย

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
 ;D ขับช้าๆ เลี้ยวกลับรถแล้วชิดในไว้ก่อน
ต้องมีเลนให้หลบด้วยน้ะครับ บางที่ผมงงว่าทำไมเลี้ยวกลับรถแล้วให้เข้าเลนหลักเลย
ไม่มีที่ให้หลบ ทำตรงนี้ก่อนน่าจะประหยัดกว่าน้ะครับ

ถ้าทำกันแบบนี้ผมว่าเกิดยากครับ

ออฟไลน์ BenzParagon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 671
  • . . .
ถ้า ทำ เพื่อ คนส่วนใหญ่ คนทั้งหมด จริงๆ ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝงใดๆ

ขอบคุณมากๆครับ :-*  ที่คุณเป็นหนึ่งในผู้กล้า ซึ่งอาจต้องเสียสละหลายอย่าง

เอาใจช่วยเป็นกำลังใจให้ ครับ :-*

เริ่มจากถนนสายเอเชีย ยกเลิก u turn ทั้งหมด ทำเป็น barrier ปูนกั้นตลอดเส้นทาง แล้วทำเป็นสะพาน u turn ให้หมด ลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน + โค้งไหนเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตเยอะ = รื้อทิ้ง ทำถนนใหม่ ให้ขับได้อย่างปลอดภัย ผมเห็นว่าไม่มีใครให้ความสำคัญจริงจังกับการเกิดอุบัติเหตุในไทย ผมนี่ละจะเป็นคนหนึ่งที่ช่วยผลักดันเรื่องนี้

คุณเห็นด้วยมั้ยครับ ?

ปล. อาทิตย์ที่ผ่านมาผมยื่นเรื่องที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีไปแล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องที่2 ที่ผมจะทำรองจาก project หลักที่เสนอไป

ไม่เชิงไม่เห็นด้วย

เห็นด้วยครับ เป็นหนึ่งในวิธีลดเหตุการชนการบาดเจ็บการเสียชีวิตการเสียทรัพย์สิน

-สะพานกลับรถ เห็นผลเร็ว คนเห็นด้วย แต่งบสูง

-จำกัดความเร็วรถทุกประเภทจากโรงงาน เห็นผลเร็ว งบต่ำ แต่คนไม่เห็นด้วย

-ปลูก/ปรับเปลี่ยน พฤติกรรม แนวคิด งบต่ำ คนเห็นด้วย แต่เห็นผลช้า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 14, 2017, 06:58:56 โดย BenzParagon »

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,928
ผมว่า งานวิศวกรรมจราจรที่ไม่เหมาะสม ก็เป็นสาเหตุของอุบัติเหตุได้ส่วนหนึ่ง
แต่ที่ทราบแน่ ๆ ก็คือ พฤติกรรมของคนขับทั้งหลาย และคนที่เกี่ยวข้อง
มาตรการต่าง ๆ ที่ออกมา ถ้าไม่บังคับใช้อย่างเคร่งครัด ก็ไม่มีประโยชน์อะไรครับ
เราคงได้ยินประโยคที่ว่า “เห็นไฟแดงครับ แต่ไม่เห็นจ่า” ตลอดไปเรื่อย ๆ

ต้นเหตุมีหลายประการมาก ๆ เรื่องของมึนเมา ในเทศกาลก็เป็นเรื่องใหญ่อีกเรื่อง
ลุ้นกันได้ทุกปี ในช่วงสงกรานต์ และเทศกาลวันหยุดยาวทั้งหลาย
ว่าปีไหนจะครองแชมป์โลกนี้หรือโลกหน้า

ปัญหาคือเจ้าหน้าที่ครับ....


ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 999
เห็นด้วยมากๆครับ เป็นสาเหตุหนึ่งของอุบัติเหตุเลยแหละ

ถ้าตัดออก ตัวเลขลดลงแน่นอน

ขึ้นอยู่กับว่าจะเห็นค่าของชีวิตที่เสียไปมากหรือน้อยกว่าเงินที่ลงทุน

ออฟไลน์ nin122

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 611
    • อีเมล์
ถนนบางเส้นควรยกเลิกจริงๆ เช่น แถวอารีย์มีที่กลับรถเยอะมาก หริอเส้นศรีอยุธยา


ออฟไลน์ sayuno

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 102
เห็นด้วยนะ แต่มันคงต้องใช้งบกันเยอะมากๆ แต่ ณ สภาพการจราจรปัจจุบันผมว่าถ้าเราขับรถตามกฎหมายกำหนดมันก็ช่วยลดอุบัติเหตุได้เยอะนะ เช่น ขับรถด้วยความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด ตัวนี้เลย ความเร็ว เป็นอันดับต้นๆที่ทำให้เสียชีวิต ถ้าขับไม่เร็วมากแล้วประมาทร่วมด้วย ก้ออาจจะแค่ทรัพย์สินเสียหายเท่านั้น ยังไม่ถึงชีวิต ถ้าลดความเร็วลงได้ ก้อคงจะช่วยให้ทุกคนปลอดภัยได้