« ตอบกลับ #46 เมื่อ: มีนาคม 14, 2017, 19:43:39 »
ขออนุญาตถามครับ เฟียสต้าที่ขายต่างประเทศใช้ชุดเกียร์ลูกเดียวกันกับบ้านเรามั้ยแล้วมีปัญหาแบบบ้านเรามั้ยครับ แล้วปัญหามันเกิดจากอะไรครับ
มีครับ Powershift ที่มีปัญหาคือ ครัทคู่ที่แรกว่าระบบแห้ง คือเอาจริงๆเป็นการออกแบบที่ลดต้นทุนจากแบบครัทเปียกที่มีระบบน้ำมันหล่อเลี้ยง และเกียร์ลูกใหญ่กว่า ประมาณนี้ครับ ฟอร์ดเมื่อก่อนเข้าไปถือหุ้นโรงงานเกียร์ยี่ห้อ Getreg แรกๆมันก็ดีอยู่หรอก เกียร์ครัทคู่ที่เรียกว่าครัทเปียงใช้มาในโฟกัส TDCi ตัวก่อนไม่มีปัญหาอะไรกัน
จนฟอร์ดเห็นว่ามันดีเลยกะจะใส่ให้รถเล็ก จึงให้ Getreg ไปออกแบบทำมา ผลที่ได้คือ แบบครัทแห้งที่ใช้ๆกันครับ ขนาดเล็กลง ทุกอย่างมาอยู่เป็นก้อนๆเดียวกัน ติดๆกันรวมทั้งแผงสมองเกียร์ ชุดก้ามปูเวลาเปลี่ยนเกียร์มาอยู่ใกล้ๆกันหมด ผลคือใช้นานๆไปความร้อนสะสมมันก็พังครับ ยิ่งรถใช้ในเมืองฉิบหายกันมาก เพราะความร้อนไม่ระบาย หรือระบายยาก
แล้วครัทแห้งนี้หมายถึงน้ำมันเกียร์มันขังอยู่ในนั้นระบบปิดเลยนะครับ เรียกได้ว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ แต่ผลคือซีลเกียร์รั่วทำน้ำมันออกมา นานๆไปมันก็พังครับ ล็อตหลังที่แก้ๆกันก็เริ่มจากซีลเกียร์ พอหายไป ดันมารั่วไปที่ก้ามปูอีก คราวนี้ครัทลื่น เกียร์ไม่เปลี่ยนเป็นอีกเรื่องนึงอีก พอแก้ส่วนนี้ไปได้
TCM มาพังอีก เนื่องจากมารวมอยู่ในก้อนๆเกียร์ซึ่งใช้งานแล้วมันร้อน อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคซึ่งเป็นแผงวงจรมันก็พังสิคตรับ ที่เห็นกันเยอะๆก็ TCM นี่แหละครับ
หลังจากนั้นก็แก้มาจนถึงอันปัจจุบัน ซึ่งลูกค้าขาดความมั่นใจไปแล้ว มันจบแล้ว ประมาณนี้ครับ
ส่วนคนไม่พังก็มีครับ ผมเข้าใจด้วยตัวเองว่า เป็นพวกขับเร็วแล้วอากาศระบาย ทำให้ลดความร้อนไปได้ และเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ก่อนครบระยะ แสนกว่า KM ที่กำหนดมา