ผู้เขียน หัวข้อ: คนทั่วไปที่ซี้อรถ จะเข้าใจผิดๆว่าดิเซลคือตัวเเรงหรือเปล่าครับ?  (อ่าน 8449 ครั้ง)

ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 603
    • อีเมล์
อย่าง CX5  ลองคิดเล่นๆว่า หาก Mazda ขาย 2.5 awd คู่กับ 2.2awd (เเพงกว่า 2.5 1 เเสนบาท อุปกร์เท่ากัน)2.2 จะขายได้ไหมครับ
(เหมือนคนไทยจะติดคําว่า เเพงกว่า ต้องเเรงกว่า โดยที่ธรรมชาติของดีเซลมันคือเน้นประหยัด ) ยิ่งรู้ว่า 2.5 เเรงกว่า 2.2 เเถมเสียงเครี่องดังเหมือนกระบะ (มุมมองคนปกติ ไม่ใช่คนใน HLM นะครับ) เขายังจะมองเห็นข้อดีของ 2.2 อยู่ไหม

**เพราะเเบบนี้ Mazda ต้องชู 2.2 ด้วย AWD หรือเปล่า? (ยุคที่มี 2.5)

**อย่าง CRV ใหม่ จะเห็นผลเเบบจังๆหรือเปล่าก็ไม่รู้ ยังไง 2.4 เเรงกว่า 1.6 เเน่ๆ ถ้าฮอนด้าจัดออฟชั่นเท่ากัน คนซี้อจะเทไปทางไหนครับ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 19, 2017, 09:55:46 โดย Nongoum36 »

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,681
ก็คงเหมือน CX-3  เบนซิลมั้งครับ คนเทไปเบนซิลกันหมด ดีเซลได้ประหยัดกว่าก็จริง แต่ด้วยความที่เบนซิลถูกกว่าแรงกกว่าคนเลยเลือกเบนซิลครับ ตัวดีเซลก็มีคนออกบ้าง

ผมมองว่าดีเซลไม่คุ้มเท่าไหร่ ถ้าไม่แรงแบบ 2.2 CX-5 ครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ผมคนนึงไม่นะ  :-\ เพราะรู้ๆ ยังไงเบนซินก็มีรอบไว้ให้เล่นมากกว่าอยู่ดี

ดีเซลถ้าไม่ได้กำลังสูงกว่าเด่นจริงๆ แบบใน MZ2 นี่ ยังไงเบนซินก็กินขาดเวลาใช้งานจริงครับ

(เฉพาะสมรรถนะ-อัตราเร่งนะ แต่อัตราสิ้นเปลืองอีกเรื่อง)

พวกกระบะบ้าพลังเอารถเบนซิน 2.0-2.4 ทั่วไปลงยังยากเลย นับประสาอะไรกับเครื่องเล็กๆ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
คนทั่วไปนี่หมายถึงคนที่ไม่ได้บ้ารถอย่างเรา ๆ ใช่ไหมครับ อิอิ

คนพวกนี้เค้าคิดว่าตัวดีเซล คือตัวทน และแรง และแพงกว่า

นี่คือความคิดของพ่อผมครับ และคงจะไม่ต่างจากคนรุ่นเดียวกับแก ด้วยแหละมั้งครับ 5555

คือคนสมัยก่อนพออ่าน spec รถสมัยนี้เค้าก็มึนแล้วครับ

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
คือสมัยก่อนดีเซลคือตัวอืดนะครับ.....10ปีหลังดีเซลแรง(แรงบิด)และประหยัด   แต่ปัจจุบันผมว่าเบ็นซินเทอร์โบ น่าสนใจกว่า(ประกอบกับราคาน้ำมันมันถูกลง)......ตอบคำถาม..คิดว่าคนทั่วไปเขาไม่สนใจเครื่องดีเซลในรถนั่ง

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
ผมว่าอยู่ที่รุ่นครับ ไม่แน่นอนเสมอไป

อย่าง Honda CRV ถ้าตัว diesel แพงกว่า แต่อืดกว่า ท่าทางจะไปยากครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ในความรู้สึกผม ไม่เคยสนใจ 0-100 เพราะไม่ใช้ในชีวิตจริงเลย แต่ผมดูการตอบสนอง
ดีเซล แรงบิดมาในรอบต่ำเสมอ คือไม่จำเป็นต้องเค้นคันเร่งเรียกรอบมาก จะขึ้นเขาก็ไม่ต้องเติมคันเร่งมากให้เหนื่อย นี่แหละดีเซลในความรู้สึกผม ไม่ขอพูดถึงไบเทอร์โบนะ
และสิ่งที่ได้เพิ่มคือมักประหยัดน้ำมัน แต่ตรงนี้เทียบกับราคาน้ำมันก็ถือว่าไม่เท่าไหร่

ใครบอกว่าเบนซินแรงกว่า ก็ตามแต่การขับของคนนั้น เพราะนี่คือความคิดผมที่ผ่านๆมาได้รับรู้และเห็นจริงที่ขนาดเครื่องสูสีกัน ต่างขนาดกันไม่มาก มักจะเป็นแบบนี้

ส่วนเสียงเครื่อง ผมไม่ค่อยซีเรียสมาก ถ้าไม่น่ารำคาญเกินไป เบนซินเค้นรอบ ดีเซลไปเรื่อยๆแต่เสียงดังแบบเรื่อยๆ ผมว่าเสมอกัน

แต่ผมเชื่อว่าผมไม่ใช่คนส่วนมากอีกนั่นแหละ 555 ผมก็ไม่รู้ว่าใครจะคิดอะไรหรอก มีคนทุกแบบบนโลกนี้

ออฟไลน์ arte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
แต่ก่อนไม่เคยคิดจะใช้ดีเชลเลย แต่พอลอง ดีเชลเทอร์โบ แล้วติดใจ ประหยัดแถมแรงบิดมากช่วงรอบการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ไม่เน้น 0-100 แต่ เน้น 80-120 ในจังหวะแซงมากกว่า

ออฟไลน์ buttt

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
    • อีเมล์
ส่วนตัวผมไม่สนดีเซลเลย ยิ่งผ่านไปหลายๆปีทั้งดังทั้งสั่น  ต่างกับเบนซินลื่นเรียบเงียบกว่าเยอะ กำลังเครื่องของรถเบนซินก็เพียงพอต่อการใช้งานอยู่แล้ว  น้ำมันแพงจับติดแก็สได้อีก

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ถ้ารถกระบะ กับ ppv ต้องดีเซล

เก๋งกะ suv เบนซินได้อยู่

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
เดินทางไกล ขึ้นเขาบ่อยๆ รถเบนซิน เหนื่อยและเปลืองน้ำมันครับ

อยากได้ ดีเซล2.2 เทอร์โบ
สำหรับความเร็วๆไม่เกิน140
และทางชันบนดอยสูง
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,630
คนส่วนใหญ่น่าจะคิดแบบนั้นจริงครับ     ผมใช้ Fortuner  เบนซินอยู่มักเจอคำพูดแบบนี้ประจำ   แต่ว่าพอลองขับเทียบกับรถหลาย ๆ คันแล้ว  Fortuner เบนซินแรงและดีกว่าขับรถเบนซินเล็ก  ๆ  ไม่เกิน 1600  ซีซีมาก  หรือดีกว่าอีโคคาร์มาก    โดยเฉพาะพอบรรทุกมีคนนั่งเต็มคันรถเก๋งอืดกว่าเยอะเลย นอกจากนี้ถ้าเอามาเทียบกับดีเซลยุคเก่า  ๆ  แล้ว Fortuner เบนซินยังแรงกว่าเยอะเลย   แต่คนส่วนใหญ่ยังเชื่อว่าดีเซลต้องแรงกว่าเบนซินแบบนี้เสมอ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
คงหลักคิดที่ว่า. อะไรเสียงดังๆมีนน่าจะแรง.  มั้งงงง
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ ~BK นะแจ๊ะะะะะ~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
เคยแค่เดินผ่านbm ดีเซลตอนติดเครื่องอยู่ ก็มองหาไปเหอะ นึกว่ากระบะ.....oh!?!
~~

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,950
    • อีเมล์
       ดีเซลแรงบิดสูงที่รอบต่ำ แรงม้าก็มาที่รอบต่ำด้วย  แรงของดีเซลได้ใช้จริงๆครับ  ส่วนเบนซิลแรงบิดกับแรงม้ามาที่รอบสูงๆ  คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ใช้

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
เรื่องเสียงดัง ยอมรับครับ

ผมมันสาวกเครื่องเทอร์โบและก็ชอบโมดิฟายเครื่องยนต์

ถ้าเบนซิน NA กับ ดีเซลเทอโบ ผมเลือกดีเซลเทอโบ ทอร์คเยอะขับสนุก( จับไปรีแมป 555 )

ออฟไลน์ TRcdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
สมัยก่อนมักจะปลูกฝังกันว่า รถแพง คือ รถแรง
รุ่นไหนแพง รุ่นนั้นต้องแรง

รถเบนซ์ บีเอม เครื่องอะไรไม่รู้แหล่ะ 
มันจะต้องแรงกว่ารถญี่ปุ่น (คิดเอง)
เพราะมันแพงกว่า

ถ้ายังติดความคิดเดิมๆ มา   ดีเซล มันก็คือตัวแรง
เพราะราคามักจะแพงกว่าเบนซิน

แต่เดี๋ยวนี้รถยุโรปแพงๆ  โดนรถญี่ปุ่นคล่องๆ แซง
ได้ก็เป็นปกติ  แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดอีกนั่นแหล่ะ

ดังนั้น คนทั่วไปจะเข้าใจแบบไหน คงแล้วแต่คน
แต่ที่แน่ๆ ถ้าด้านราคา  ดีเซลมักจะแพงกว่า
(แพงออฟชัน เพราะจัดให้เป็นรุ่นท้อป)
และถ้าการใช้งานในบางจังหวะ  จะรู้สึกว่า
ดีเซลแรงกว่า เพราะมันดึงๆ กระชากๆ

ส่วนตัวผมใช้แต่รถดีเซล เพราะเหมาะกับการใช้งาน
เดินทางเยอะ ขึ้นเขาลงห้วย  ประหยัด แรงมาดี
และเท่าที่สังเกตในตลาดรถ
ราคาขายต่อดีเซล  ค่อนข้างจะดีกว่าเบนซินด้วย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
       ดีเซลแรงบิดสูงที่รอบต่ำ แรงม้าก็มาที่รอบต่ำด้วย  แรงของดีเซลได้ใช้จริงๆครับ  ส่วนเบนซิลแรงบิดกับแรงม้ามาที่รอบสูงๆ  คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ใช้

จริงครับ
ขนาดขึ้นเขา ยัใช่ไม่ถึงเลย รอบที่แรงบิดมาสูงสุด

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,040
คิดว่าน่าจะไม่ใช่นะ ที่คนทั่วไปจะคิดว่าแพงกว่าจะแรงกว่า
ถ้าคนทั่วไปก็มองกว่ารถเก๋งต้องแรง ก็คือเบนซิน แต่
ถ้าเป็น ดีเซลมักจะอยู่ในกระบะ มันจะเน้นความทนทาน ไม่แรง คิดว่าคนทั่วไปคิดแบบนี้

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
    • อีเมล์
ส่วนตัวใช้เบนซินมาหลายคัน จนคันล่าสุดเป็นดีเซล อยากลองดีเซลที่เขาว่าดีมันเป็นไง สรุป ชอบครับ ประหยัดมาก ผมไม่ค่อยได้ลากรอบสูงๆ ใช้ความเร็วทั่วๆไป คันต่อไปก็คงมองหาเก๋งดีเซลเหมือนเดิม
ปล ก็คงต้องใช้อื่นๆประกอบการตัดสินใจด้วย ไม่ใช่แค่ดีเซลหรือเบนซิน

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
เรื่องเสียงเครื่อง จากความเห็นส่วนตัวและจากที่อ่านๆในนี้ ผมว่าเครื่องกระบะบางตัวเงียบกว่าเก๋งดีเซลยุโรปบางรุ่นไปแล้วนะครับ โดยเฉพาะเครื่องรุ่นใหม่ๆอย่าง 1.9DDI 2.8GD รวมถึงEcoBlue2.0ในอนาคต ซึ่งอาจจะเงียบมากกว่านี้

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
เจอเสียงเครื่องดีเซลแบบโรงสี ดังเหมือนกระบะ ผมก็เผ่นละครับ ไม่ใช่แนว

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
  • Blue. Just BLUE.
ผมเคยใช้รถเก๋งเครื่องเทอโบดีเซลทั้ง AT และ MT นะ มันขับง่ายกว่าเครื่องเบนซินมาก โดยเฉพาะ MT ที่แทบไม่ต้องเลี้ยงครัชเลย แต่เสียงเครื่องไม่เพราะ และเล่นบทบู้ลำบากหน่อย ถ้าไม่ใช่ AT (ต้องกะแรงม้าแรงบิดเอง กระทืบไปสะกิด Red line แทบไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย = = )
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,947
    • อีเมล์
คนที่บอกว่า ดีเซล ดังแบบรถกระบะ ไม่ชอบที่เสียงเครื่องดังเนี่ย แปลว่า เคยแต่ยืนข้างรถแล้วฟังเสียง แต่ไม่เคยเข้าไปนั่งในรถเลยใช่ไหมครับ

BMW Benz หรือ รถแพงๆอย่าง คาเยนดีเซลเนี่ย ยืนข้างรถมันดังทั้งนั้นล่ะครับ .... แต่ลองไปนั่งในรถสิ ... เงียบกริบ .....

หรือแม้แต่  Cx5 หรือ M2 หรือ แม้แต่กระบะ หรือ PPV เช่น รีโว่ ปาเจโร้ ยืนหน้ารถ มันดังทั้งนั้นล่ะ แต่พอนั่งในรถ โดยเฉพาะเวลารถวิ่งด้วยแล้ว แทบไม่ได้ยินเสียงเครื่องเลยนะครับ

แคร์กันแค่ยืนข้างรถ เสียงดังเสียบุคลิค แต่รถยนต์เค้าวิ่งครับ ไม่ได้สต๊าทจอดฟังเสียงเครื่องกัน ดีเซลสมัยนี้ วิ่ง 160-170 แช่ยาวๆนี่ไม่ได้ยินเสียงเครื่องเลยนะ ..กลับกัน ในความเร็วเท่ากัน เบนซินกลับส่งเสียงครางของเครื่องยนต์ออกมามากกว่า เพราะใช้รอบสูงกว่า....

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
ถ้ายุคนี้ อาจจะว่าแบบนั้นก็ได้ครับ เพราะยุคนี้ต้อง ประหยัด ให้มากที่สุด การปรับแต่งเครื่องก็เอาความประหยัดมาก่อน

ออฟไลน์ pongsak_877

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
เบนซินจะเห็นผลก็ที่ความเร็วปลาย แล้วจะมีสักกี่คนที่ไปถึงจุดนั้น ทั่วๆไปไม่เกิน 140 ซึ่งดีเซลเทอร์โบตอบโจทย์กว่าในเรื่องอัตราเร่งแซง ยิ่งแซงตอนขึ้นเขานี่เห็นผลชัดเจน แต่ถ้าเบนซินเทอร์โบนั่นอีกเรื่อง

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
คนทั่วไป คำตอบคือใช่ แพงกว่าต้องดีกว่าทุกอย่าง
แต่ต้องดูซีๆด้วยนะ อย่างCR-V G5 ผมว่าคำถามมันต้องมาเยอะแน่ๆ 1.6 กับ 2.4

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
 :)
ต้องเบนซินรอบสูงสิครับเสียงเพราะดีออก
แต่ดีเซลขับง่ายครับ เหมาะกับคนทั่วไปดี

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
ดีเซล+เทอร์โบ ยุคหัวฉีดคอมมอนเรล เด่นเรื่องอัตราเร่ง แรงบิดเยอะ ประหยัดน้ำมัน
เบนซิน ยังพอประหยัดน้ำมัน รอบเยอะ ได้ความเร็วปลายครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
คนที่บอกว่า ดีเซล ดังแบบรถกระบะ ไม่ชอบที่เสียงเครื่องดังเนี่ย แปลว่า เคยแต่ยืนข้างรถแล้วฟังเสียง แต่ไม่เคยเข้าไปนั่งในรถเลยใช่ไหมครับ

BMW Benz หรือ รถแพงๆอย่าง คาเยนดีเซลเนี่ย ยืนข้างรถมันดังทั้งนั้นล่ะครับ .... แต่ลองไปนั่งในรถสิ ... เงียบกริบ .....

หรือแม้แต่  Cx5 หรือ M2 หรือ แม้แต่กระบะ หรือ PPV เช่น รีโว่ ปาเจโร้ ยืนหน้ารถ มันดังทั้งนั้นล่ะ แต่พอนั่งในรถ โดยเฉพาะเวลารถวิ่งด้วยแล้ว แทบไม่ได้ยินเสียงเครื่องเลยนะครับ

แคร์กันแค่ยืนข้างรถ เสียงดังเสียบุคลิค แต่รถยนต์เค้าวิ่งครับ ไม่ได้สต๊าทจอดฟังเสียงเครื่องกัน ดีเซลสมัยนี้ วิ่ง 160-170 แช่ยาวๆนี่ไม่ได้ยินเสียงเครื่องเลยนะ ..กลับกัน ในความเร็วเท่ากัน เบนซินกลับส่งเสียงครางของเครื่องยนต์ออกมามากกว่า เพราะใช้รอบสูงกว่า....

ว่าแล้วต้องมามุข ไม่ได้ยินเสียงโรงสีถ้าอยู่ในรถ

แค่เสียงเครื่องแทรคเตอร์กระหึมตั้งแต่อยู่นอกรถ ก็สอบตกแล้วครับ ยิ่งรถแบบ premium tier ยิ่งแล้วใหญ่ คุณจ่ายแพงมากๆในไทยแลนด์ เพื่อมาขับไอ้รถที่เสียงดังแบบไม่เพราะนั้น มันไม่ได้ฟิล premium เลย ไม่คุ้มกับงบที่ลงไปครับ   

สรุปทั้งเสียงภายนอกภายในต้องได้ฟิลครับ (ดูตัวอย่างพวกเครื่อง Slant six, V8 รอบสูงเสียงยิ่งเพราะ) ผมไม่ buy in กับกระแสดีเซลใน passenger car
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2017, 10:29:00 โดย Ivy Modernist »