ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความเห็น. คุณคิดว่าอุปกรณ์ hitech มากๆ ในรถรุ่นใหม่ๆมีผลต่อการตัดสินใจที่จะซื้อรถคันนั้นหรือไม่ครั  (อ่าน 6428 ครั้ง)

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
แล้วแต่อุปกรณ์มังครับ บางอย่างคิดว่าไม่จำเป็นแล้วเือกที่จะไม่เอาได้ก็ไม่เอา แต่ถ้ามันอยู่ในรุ่นที่เราต้องการอ๊อพชั่นอื่นมากๆแต่มันแถมมาในรุ่นนั้นก็จำใจเอา บ้านเราเลือกอ๊อพชั่นใส่รถตัวเองไม่ได้นิครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
มีผลในการเลือกซื้อครับ


ก่อนอื่นต้องเข้าใจหลักคิดก่อนว่า อุปกรณ์ที่จขกท.กล่าวถึงเป็นอุปกรณ์เสริมช่วยในการขับขี่

แต่เนื่องจากเครื่องมือเครื่องใช้ทุกอย่างของเรา มนุษย์เรานั้นจะคิดพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไม่มีสิ้นสุด

..นี่ก็คือการพัฒนาการของอุตสาหกรรมรถยนต์ ที่ทำให้การขับขี่รถยนต์สบายขึ้น ผ่อนคลาย

ลดความเมื่อยล้าลงทั้งกาย สมอง สมาธิ ..ซึ่งนำไปสู่จุดสุดท้ายคือ เพิ่มความปลอดภัยของการขับขี่

มีสมาธิต่อการขับขี่ได้ยาวนานขึ้น ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับยานพาหนะที่มมีความเร็วเช่นนี้

ดังคำพูดกันเล่นๆที่ว่า..ถ้าไม่พิการหรือตายไปเสียก่อน ยังพอทำมาหาเงินได้อยู่ล่ะ



 ตัวผมคงไม่หยุดอยู่แค่รถยนต์แบบมนุษย์หินฟลิ้นสโตน ไม่ใช่แค่คำพูดที่หลายคนชอบใช้กันจัง

ว่า..รถยนต์เป็นแค่ยานพาหนะที่พาจากจุดAไปฺBเท่านั้น.. ถ้ามีโอกาสจ่ายเพิ่มอีกหน่อยที่ทำให้เราได้รับความสะดวก/

ความปลอดภัยเสริมมากขึ้น ผมก็เลือกครับ

(ซึ่งขีดความสามารถจัดสรรมาให้กับตัวเองแบบเหมาะสมที่สุดนั้น อาจได้ไม่เท่ากันในแต่ละคนตามฐานะทรัพยากร

แต่มีมากน้อยต่างกันก็ไม่มีใครผิดล่ะครับ)



เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ช่วยในการขับขี่ ผมก็ยังไม่ละเลยการขับขี่แบบปกตินี่ แต่ได้ความผ่อนคลายมาเสริม

ACC ผมไม่ต้องเกร็งเท้าจ้องจะเหยียบเบรกหรือเติมคันเร่ง/ตาแข็งเพ่งคันหน้าแบบไม่วาง (แต่แน่ล่ะถ้าเกิดระบบผิดพลาดผมก้ต้องเหยียบเบรกเองอยู่แล้ว)


ฺBSM ช่วยเพิ่มความมั่นใจ อย่างไรผมก็ต้องมองกระจกหลัง/กระจกข้างก่อนเปลี่ยนเลนทุกครั้ง แต่บางครั้งผมไม่เห็นรถข้างๆ
 
แต่ไฟเตือนBSMเตือนมีรถข้างๆที่จุดอับตา ผมก็รอไม่รีบเปลี่ยนเลน ถ้าไม่มีใครจะช่วยเตือนล่ะ


LKAS ก็ช่วยกรณี(นานๆสักครั้ง)ที่อาจเผลอจะข้ามช่อง แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะปล่อยมือขับรถนี่

ผู้ผลิตก็ย้ำเตือนในคู่มือว่าเป็นแค่ตัวช่วยเหลือ ไม่ได้รับประกันการทำงานแบบ100%(ไม่ใช่ขับรถแทนเรานะครับ) ต้องมีหลักเข้าใจตามนี้ก่อน


แล้วถ้าเพิ่มเงินอีกเล็กน้อย ได้ระบบช่วยเหลือต่างๆเหล่านี้ ทำไมผมจะไม่เลือกที่จะมีล่ะ?

รถยนต์ที่ระดับเดียวกันแต่ไม่มีระบบเหล่านี้ ก็ใช่ว่าจะราคาถูกลดลงมาก ต่างกันไม่มากเลย

และลองติดตามดูกันนานๆ ยี่ห้อที่ไม่เคยใส่มา ท้ายสุดเมื่อตลาดขายได้ก็ตามหลังใส่มาในที่สุดเช่นกัน



แล้วอีกกรณีหลายท่านอาจจะบอกว่ากลัวเสีย กลัวเสียค่าซ่อม(แต่มีตังค์ซื้อพร้อมรถได้ไม่มีปัญหา ถ้าอยากจะซื้อ)

ผมว่าอุปกรณ์เหล่านี้ช่วยป้องกันอุบัติเหตุได้สักครั้งก็คุ้มแล้วกับชีวิตอันมีค่า

แต่ถ้าเสีย ไม่อยากเสียตังค์ซ่อม ก็ไม่ต้องซ่อมก็ได้นี่ เสมือนว่ารถไม่มีอุปกรณ์ช่วยนั้น ใช่ว่ารถจะวิ่งไม่ได้

รถยนต์ก็วิ่งใช้งานได้ตามปกติ หลายคนมีความเข้าใจผิดว่ารถจะเสียใช้งานทั่วไปตามปกติไม่ได้ !!! :'( :'(



(คนล่ะเรื่องกับการเสียของอุปกรณ์ยุคใหม่ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับระบบเครื่องยนต์/ขับเคลื่อน เช่น หัวฉีด/คาร์บู เกียร์ธรรมดา/ออโต้  อันนั้นต้องคุยกันคนละแบบอีกยาว)







« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 22, 2017, 21:19:57 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ Xyclop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
    • อีเมล์
ผมคิดได้แล้วหละ มันไม่มีที่สิ้นสุด ต่อให้เราได้รถที่มีระบบครบทุกอย่าง
อีก5ปี. มันก้อมีรถที่ดีกว่า อยู่ที่...

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
มีผลครับ แต่ต้องดูว่าจะซื้ออะไร
ถ้าAccord HV tech กับ 320d iconic+ส่วนลด ผมคงไม่สนใจพวกนี้
เพราะช่วงล่าง เบรก แน่นอนกว่าเยอะ ถุงลมก็ครบแทรคชั่นก็มี เหลือๆ

ถ้าVios G กับ Mazda2 XD HP ผมเลือกมาสด้า

ออฟไลน์ deawww

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
    • อีเมล์
มีผลคับ
แต่ต้องดูระดับเทคโนโลยีด้วย อย่าง ACC ของ mazda ที่จะทำงานเมื่อความเร็ว 30 km/hr ผมก็ไม่ได้สนใจ เพราะใช้ในเมืองหรือในการจราจรแบบกรุงเทพไม่ได้
แต่ถ้าเป็น ACC แบบ low speed follow ถึงจะน่าสนใจสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน
ตอนนี้เทคโนโลยีที่น่าสนใจสำหรับผมคือ I-ACC ของ Honda กับ Pro Pilot ของNissan แต่ไม่รู้จะเข้าไทยเมื่อไหร่...555555

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ผมดูสมรรถนะรถเน้นที่

- สำคัญมากเป็นอันดับต้นๆ = อัตราเร่ง การทรงตัว การเกาะถนน ประสิทธิภาพในการเบรค เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถเปลี่ยนจาก " เกิดอุบัติเหตุ >> ไม่เกิดอุบัติเหตุ "
- สำคัญรองมา = airbag abs ebd dsc
- option อื่นๆเฉยๆครับ

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
มีผล และถ้าได้ใช้แค่ครั้งเดียวก็เกินคุ้มแล้วครับ
ขับรถ ต้องระวังก็จริง แต่บางทีก็มีเผลอกันบ้าง
ถือว่าเป็น Double check

BLIS เคยใช้ตอนขับค่อนข้างเร็ว แล้วจะเลี้ยวเข้าซอยที่ไม่คุ้น ตอนเบรคก่อนจะเลี้ยว มัวแต่พะวงกลัวรถคันหลังมาชนท้าย แต่โชคดี BLIS ร้องเตือน มี จยย. ตีคู่มาด้านซ้าย 
งานนี้ถ้าไม่มีเสียงเตือน คงยาวกว่าเรื่องจะจบ

บางทีเส้นทางไม่คุ้น มัวแต่ดูจอ GPS
ตอนนั้นรถคันหน้าก็เบรค ก็ได้ระบบเตือนการชนนี่แหละครับ(รถผมเตือนอย่างเดียว ไม่เบรคให้)
ไม่งั้นคงต้องส่งรถไปนอนอู่หลายวัน

ผมว่ามี Double check ย่อมดีกว่าไม่มี
ได้ใช้ครั้งเดียว ก็คุ้มเกินค่าตัวมันแล้ว
หนำซ้ำ บางที รถรุ่นที่มี ราคาถูกกว่าเจ้าตลาดที่ไม่มีอีก

ออฟไลน์ john

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
สำหรับผมมีผลเยอะนะครับ

ACC นี่ใช้ประจำ วิ่งมอเตอร์เวย์ประจำใช้ตลอดเลย

อีกอันที่จำเป็นก็พวก Auto Break อันนี้ช่วยได้เยอะเลยครับ

ออฟไลน์ BenzParagon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 671
  • . . .
ด้วยราคาปัจจุบันที่คนไทยต้องจ่ายไป ไม่ว่ารุ่นไหน ยี่ห้ออะไร

ระบบสุดล้ำมีเท่าไร ใส่มาให้หมด แล้วให้เลือกปิดได้ ::)

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
มีผลต่อการตัดสินใจ ตัวรถ ช่วงล่าง ระบบตัวช่วยขั้นพื้นฐานมีมาให้ ช่วยลดอุบัติเหตุและปลอดภัยมากขึ้น แต่ก็ไม่ประมาทไว้ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
ระบบต่างๆผมชอบใส่มาเถอะ ยิ่งเยอะยิ่งดี พังก็เปลี่ยนเซนเซอร์กับกล่องควบคุม แต่ที่ไม่อยากได้เลยคือระบบไฮบริด ต่อให้มันแรงก็ไม่กล้าซื้อ :'(

ออฟไลน์ สยึมกึ๋ย

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
ไม่ค่อยมีหรอกครับ สิ่งที่มีคือ ราคามากกว่าครับ ขอให้ถูกกว่าจริงจังก็พอแล้ว อะไรที่มันจำเป็น
สำหรับผม เดี๋ยวผมหาใส่เอง ไม่ต้องใส่มาให้ผมหรอก

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
มีครับตอนนี้ถ้าคันไหนผมเชื่อม Android Auto ไม่ได้ผมไม่ซื้อนะ เวลาขับต่างจังหวัดช่วยได้มาก