ขอความเห็น. คุณคิดว่าอุปกรณ์ hitech มากๆ ในรถรุ่นใหม่ๆมีผลต่อการตัดสินใจที่จะซื้อรถคันนั้นหรือไม่ครั

Xyclop

  เช่น mazda i active sense หรือ honda sensing.
ลองวิเคราะห์ ดูลึกๆ เช่น ACC. ถ้าคุณเปิดมัน ถามตรงๆ ว่า. คุณจะสบายใจจริงๆหรือ
ที่จะไม่เตรียมตัวคอยเหยียบเบรคเอง. หวังว่ารอระบบรถให้มันจัดการเอง งั้นเหรอ?
BSM คุณคิดว่า ถ้าไฟไม่เตือน คุณกล้าพรวดพราดเบี่ยงเลนออกไปเลยงั้นเหรอ?
LKAS. คุณกล้าที่จะปล่อยพวงมาลัยไปเลยงั้นเหรอ?
      ที่กล่าวมาไม่ได้มาdis ยี่ห้อไหน. แต่ อยากขอความเห็นแต่ละท่าน ว่าให้ความสำคัญ
กับอุปกรณ์พวกนี้แค่ไหน   บางคน จะยอมเปลี่ยนใจไปซื้อรถที่ไม่ได้มองแต่แรก เพียงเพราะ
มันมีอุปกรณ์hitech เหล่านี้

       ปล. ไม่ได้บอกว่า มันไม่ดีนะครับ. ผมยอมรับว่าผม องุ่นเปรี้ยว ถ้ามันมี. ผมคงเลือกมัน
แต่ถ้ามันไม่มี. มันจะทำให้เราเลิกสนใจรถคันนั้นเลยเหรอ?

       สำหรับผม. ถึงจะมีอุปกรณ์hitech แบบนั้นยังงัยก้อต้องตั้งสมาธิควบคุมรถเองอยู่ดี



PKS8

ของผมไม่มีผลครับ ให้มาก็ดี ไม่มีก็ไม่เป็นไร

แต่หลังจากใช้ NPJS แล้ว ไปๆมาๆ ส่วนตัวผมเลือกที่มันไม่มีดีกว่าครับ



Visual

โดยรวมแล้วชอบนะครับ เพราะมันใช้งานได้จริง

อ้างถึง
ลองวิเคราะห์ ดูลึกๆ เช่น ACC. ถ้าคุณเปิดมัน ถามตรงๆ ว่า. คุณจะสบายใจจริงๆหรือ
ที่จะไม่เตรียมตัวคอยเหยียบเบรคเอง. หวังว่ารอระบบรถให้มันจัดการเอง งั้นเหรอ?

สบายใจครับ แต่สบายใจแบบยังมีสติเตรียมพร้อม ไม่ใช่เปิดทิ้งแล้วนั่งเล่น facebook ไปด้วย

อ้างถึง
BSM คุณคิดว่า ถ้าไฟไม่เตือน คุณกล้าพรวดพราดเบี่ยงเลนออกไปเลยงั้นเหรอ?

BSM ไม่เคยใช้ครับ แต่เคยใช้ lane watch ปกติถ้ามองกระจกซ้ายเพื่อเปลี่ยนเลนส์ ผมต้องเช็คจุดบอดให้มั่นใจอีกครั้ง
แต่ถ้าเปิด lane watch ผมใช้แทนกระจกซ้ายเลย ถ้าดูจอแล้วผ่านก็ออกเลย เพราะเลนส์มันกว้างพอ ตอนแรกก็คิดว่าคงไม่ได้ใช้ แต่ใช้จริงแล้วดีมาก

อ้างถึง
LKAS. คุณกล้าที่จะปล่อยพวงมาลัยไปเลยงั้นเหรอ?

อันนี้ผมว่าจุดประสงค์มันไม่ได้เอาไว้ใช้ให้เป็นกึ่ง auto pilot แบบนั้นครับ

อ้างถึง
สำหรับผม. ถึงจะมีอุปกรณ์hitech แบบนั้นยังงัยก้อต้องตั้งสมาธิควบคุมรถเองอยู่ดี

ถูกครับ สมาธิสำคัญที่สุด ของพวกนี้มันเป็นตัวช่วย ไม่ใช่ auto pilot อย่าเอาไปใช้ผิดประเภทเชียว



PREM

มีผลครับ เพราะใช้จริงแล้วเวิร์ก รถคันต่อไปถ้ามีระบบช่วยเหลือจะพิจารณาเป็นพิเศษ

ACC ไว้ใจระดับนึงเลยครับ เคยลองมากับตัว ใช้ ACC ขับ แล้วคันหน้าเบรกกระทันหัน
ระบบ full auto brake ทำงานทันที เท้าผมเพิ่งจะยกมาถึงแป้นยังไม่ทันกด ระบบอัตโนมัติเบรกให้ก่อนแล้ว
แต่ถ้ารถเปลี่ยนเลนตัดหน้ากระชั้นชิดบางทีระบบก็ตอบสนองช้าไป ยังไงก็ต้องระวังรอบตัวตลอด

BLIS ไว้เป็นตัวช่วยครับ ไม่มีไฟขึ้นผมก็ไม่ทะเล่อทะล่าเปลี่ยนแน่นอน แต่ถ้ามีไฟขึ้นแล้วมองกระจกไปไม่เห็นอะไรจะต้องมองซ้ำเสมอ
แล้วก็มักจะมีรถคันเล็กๆ หรือไม่ก็มอเตอร์ไซค์อยู่ในจุดบอดจริงๆ

Lane keep assist ไม่เคยใช้เพราะ XC60 มีแต่ lane departure (เป็นเสียงเตือนเท่านั้น) ช่วยเรียกสติเวลาเผลอ
แต่ว่าถ้าขับขึ้นลงเขาหรือทางคดเคี้ยวผมก็ปิด

แต่อย่างที่จขกท.บอกครับ ต่อให้รถมีระบบพวกนี้ทั้งหมด ก็ยังมีสติระวังเหมือนเดิมอยู่ดี
เพียงแต่มันช่วยให้การสบายมากขึ้น ช่วยบอกช่วยเตือน คิดแบบนี้แล้วจะเข้าใจการทำงานของมันครับ

ปล.ระบบที่ชอบที่สุดคือไฟสูงแบบ adaptive แหวกหลบรถสวน/รถคันหน้าได้ ขณะที่ข้างทางยังเป็นไฟสูงอยู่
ขับกลางคืนสบายตาขึ้นเหลือเชื่อ รถญี่ปุ่นที่เห็นมีตอนนี้คือ Mazda 3 SP กับ CX-5 XDL เท่านั้น
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



ps000000

ผมไม่ได้เน้น

ถ้าเราเลือกรุ่นออปชั่นนี้แล้วมันมีติดมาก็ถือว่าดี



เต๋า AV

เหรียญย่อมมี 2 ด้าน
ใช้บ่อยๆมันก็เคยตัว อย่างเบรคโฮ ที่เจออยู่ทุกวัน
ระบบทำงาน มือกดโทรศัพท์ ไฟเขียว ไม่ยอมไป

ระบบมีไว้ช่วยทำให้ขับขี่ได้อย่างปลอดภัย
แต่การตัดสินใจ อย่าให้ด้อยกว่าคอมพิวเตอร์



ismael

- มีแล้วไม่ได้ใช้ ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี(ให้ใช้)
- วินาทีฉุกเฉินความปลอดภัย แบบ ACTIVE และ PASSIVE ได้ใช้ครั้งหนึ่งก็คุ้มแล้ว

ข้อคิดดีๆที่ผมได้จาก HEADLIGHTMAG



akewizard

บอกตามตรง ของพวกนี้ถึงมีให้ผมก็คงไม่ค่อยได้ใช้ครับ...
ขนาดรถถอยหลังมีกล้องมองหลังให้ดูที่จอ  ผมยังมองกระจกหลังกับกระจกข้างซะส่วนใหญ่แทนเลยครับ (ยกเว้นเสียงเตือนดังผมจะรีบเบรคแล้วดูที่กล้องหลัง เผื่อมีคนหรือเด็กเดินตัดหลังรถ)



paeybu




boycatbay

ของพวกนี้ ไม่ใช่มีเพื่อให้เราชะล่าใจครับ แต่มีเผื่อเกิดเราเผลอขึ้นมา มันช่วยเราได้
ระบบเบรกอัตโนมัติ อันนี้ ถ้าเราเผลอก็เบรคให้ แบบขับตามๆกัน แล้วเราลืมมองคันข้างหน้า
ก็ดีกว่าไม่มีแล้วไปชนเลย
เตือนจุดบอด ก็ช่วยแต่ใช่ว่าเราไม่ต้องมองกระจกนะครับ ก็ต้องมองอยู่ดี แค่ช่วยในจุดที่เราอาจไม่เห็น
ผมยังอยากได้เลย เพราะเคยมีเรื่อง ถึงขนาดมอไซด์ขับตามถือปืน เพราะ มองไม่เห็น แต่ยังไม่ชนด้วยซ้ำ
ตาม จขกท.ครับ สติ สมาธิสำคัญสุด พวกนี้ถือว่าช่วยเสริมบางครั้งที่เราอาจไม่ทันระวัง เพราะความเคยชิน
ได้ใช้ครั้งเดียวก็คุ้มแล้วครับ อย่าง abs vscผมได้ใช้ตอน ฝนตก ขับแค่ 50 ตามกันไป
แต่คันหน้าเบรคกะทันหัน เรก็เลยเหยียบไป ระบก็ช่วยไว้ ไม่ชนตูดเขา
My own cars
Toyota Vellfire 40: 2025
Toyota New Fortuner 2.4V : 2015
Hyundai H-1 Deluxe :2013
I'm Boycatbay!



หมีขับสี่

ผมไม่มีเงินเปลี่ยนรถบ่อยๆ เวลาซื้อผมมองเก็บยาว 10-20 ปีเป็นอย่างต่ำ ผมเลยคิดอีกแบบครับ ยิ่งอุปกรณ์ไฮเทคน้อยลง ผมยิ่งสนใจยิ่งขึ้น เพราะความจุกจิกระยะยาวน่าจะลดลง ขอแค่อุปกรณ์ปลอดภัยพื้นฐานครบๆ airbag abs ebd vsc esp ก็พอ



Trigger-Happy

ไม่มีครับ ผมซื้อรถไม่ใช้เหตุผลและออพชั่น
รถทุกคันดูดีเมื่อมีผมขับ



Pegasus7700

มีผลมาก... แบะส่วนใหญ่รถที่ชอบ. มักมาครบก่อนคู่แข่ง
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



ToRToNGPaT

- มีแล้วไม่ได้ใช้ ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี(ให้ใช้)
- วินาทีฉุกเฉินความปลอดภัย แบบ ACTIVE และ PASSIVE ได้ใช้ครั้งหนึ่งก็คุ้มแล้ว

ข้อคิดดีๆที่ผมได้จาก HEADLIGHTMAG


+1 ครับ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง



Turin

ความเข้าใจแบบ จขกท เป็นความคิดที่ไม่ค่อยจะถูกนัก ซึ่งผมให้เป็นความ "ไม่เดียงสา" ของทีมการตลาดรถยุคนี้ ที่ชอบสื่อถึงระบบช่วยเหลือออกมาในรูปแบบที่เหมือนจะบอกว่า "ไม่ต้องระวังมากก็ได้" ซึ่งมันผิดมหันต์ ...... ลองดูโฆษณาที่ผู้หญิงส่องกระจกทาปากไม่ดูถนน แล้วรถช่วยเบรคให้ก็ได้ ... เห็นทีไรก็หงุดหงิดทุกที

ตอบคำถาม จขกท มีผลครับ ... แต่มีผลไม่ซื้อ ... กลัวมันแก่ๆไปแล้วมีปัญหา ไม่อยากซ่อม 555



nuntapon.s

โปรยหัวกับเนื้อหามันคนละเรื่องเลย

อุปกรณ์มีผลต่อการตัดสินใจแค่ไหน  กับ  คิดว่ามีระบบแล้วจะวางใจได้เหรอ



SM.

มีผลครับ แต่ต้องดูราคา ความเหมาะสมด้วย

ผมระลึกไว้เสมอว่า ผมเงินไม่เยอะ ถ้า tech ที่มามากๆ มันรวน มันเสียขึ้นมา คงลำบากไม่น้อยเลย และรถบางรุ่น ระบบบางตัวเสีย ดันมีผลให้รถทั้งคันขับไม่ได้เลย ซึ่งผมไม่ค่อย ok เท่าไหร่นะแบบนี้



MUK

บางครั้งรุ่นที่เราจะซื้อ มันเลือกไม่ได้ว่าจะเอาหรือไม่เอาไม่ได้นะครับ มันมีหรือไม่มี ก็ต้องซื้อ  :)



Tapanan

เอาเท่าที่เราใช้ ใช้ที่เหมาะสมกับเรา...



Buffy

ไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ  ผมขอแค่ระบบมาตรฐานทั่วไปก็พอ

พวก Hi tech สูง ผมว่าทำให้เราสบายมากขึ้นเท่านั้นเอง คือ คอมพิวเตอร์ทำให้หมด..... หากไม่มีระบบพวกนี้  เราแค่ระมัดระวังในการขับขี่ขึ้นมาหน่อย



axister

มีผลครับ

ผมเพิ่งจอง mz3 เพราะ radar cruise

ไม่เชิงวางใจ แต่อยากได้ความสะดวกสบายครับวันๆ ขับรถกับอยู่บ้านพอๆกันเลย เลยต้องการให้รถเป็นเหมือนบ้านหลังเล็กเคลื่อนที่ อยุ่แล้วสบาย

นอกจาก tech ไร้สาระที่ใส่มาเป็น gimmick แบบ bmw รุ่นใหม่ gesture control อะไรแบบนี้ ไม่รุ้ใส่มาทำไม กดที่พวงมาลัยสะดวกกว่าเยอะ



CookiE

ของผมสนใจแค่ ความสวยงามทั้งภายนอกและภายใน อย่างเช่น กุญแจรุ่นใหม่ของ BMW ตัวที่มีจอ



inoros

ถ้าอยู่ในระดับราคาใกล้เคียงกันก็มีผลครับ
ขนาดเบรคมือไฟฟ้าผมยังไม่ไว้ใจมันเลย
ถ้าระบบช่วยเตือนราคาอัพไปไม่เยอะผมokกับมันนะ แต่ระบบอัตโนมัติแต่ถ้าต้องเพิ่มไปเยอะก็ไม่เอาเหมือนกัน



Nonlamer

มีผลครับ มีแล้วลองใช้ถ้าชอบก็คือได้ใช้ แต่ถ้าไม่ชอบก็แค่ปิด แต่ถ้าต้องการจะใช้แต่ไม่มีให้ใช้มันจะเลือกไม่ได้ ระบบช่วยเหลือไม่ใช่ระบบทำให้ทุกอย่าง คนตัดสินใจยังไงก็เป็นคนขับครับ

เช่น BSM เปิดไฟเลี้ยวจะเปลี่ยนเลนแล้วไฟ BSM ไม่เตือน ยังไงคนขับก็ต้องดูให้แน่ใจอยู่ดีว่าไม่มีรถ คือมันเป็นระบบช่วยเหลือว่าในระยะเท่านั้นไม่มีรถอยู่ แต่ไม่ได้บอกว่าจะมีรถที่วิ่ง 200+ km/h กำลังควบมาในเลนนั้นจากไกลๆหรือเปล่า เป็นต้น ส่วนคนที่จะเปลี่ยนเลนออกไปไม่ใช่ระบบ แต่เป็นคนขับตะหากที่จะตัดสินใจเปลี่ยนเลนตอนไหน และถ้าไม่ชอบก็แค่ปิดระบบแค่นั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 22, 2017, 15:28:45 โดย Nonlamer »



alpha14

มีผลอยู่บ้างถ้าราคาไม่กระโดดจนเกินเงาม ถ้าแพงไปก็เลือกตัวต่ำมาหน่อย ไฮเทคแต่พองาม



thanakorn

มีแน่นอนครับ เหมือนโทรศัพท์มือถือตอนที่ซื้อก็คิดว่าดีแล้ว รุ่นใหม่ดีขึ้นอีก แต่อยากให้ทำแบบปิดเปิดได้มากกว่า แบบตั้งโปรแกมได้เลยไม่ใช่ต้องกดทุกครั้งเมื่อสตาร์ท แต่ระบบที่อยากให้ยกเลิกคือistop กับ เอาอากาศภายนอกเขามาอัตโนมัติ มันไม่ว้าวในการใช้ปกติเลย แต่ผมมองระบบความปลอดภัยกับความแข็งแรงของรถเป็นหลัก มีไว้อาจไม่ได้ใช้ แต่ถ้าต้องใช้สำคัญมาก



CHANOM

ระบบอย่างเดียวที่อยากได้คือที่ช่วยเบรกกระทันให้อัตโนมัติค่ะ นอกนั้นไม่อยากได้อะไรเลย เราใช้รถนาน ยิ่งเก่ายิ่งน่ากลัวถ้าระบบเยอะๆ ตอนออก Mazda 2 ต้องยอมซื้อตัวรองท็อปแทนตัวท็อป เพียงเพราะไม่อยากได้หน้าจอ Active Driving Display  ::)
In My Garage
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS
2024 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury



~BK นะแจ๊ะะะะะ~

ถ้ามีมาเป็นอุปกรณ์พื้นฐานก็ดี แต่ไม่พึ่งพาหรือฝากชีวิตกับมันจนเกินไป เกิดอยู่ดีๆรวนขึ้นมาจะซวยทั้งเราและเพื่อนร่วมทาง ใช้สติคนเรานี่แหละดีที่สุด
~~



Newhang

เค้าไว้กันเผลอ ไม่ใช้ให้มันทำงานให้นะครับ หรือจงใจ

สำหรับผมแล้วมีผลกับการซื้อครับ เมื่อเทียบกับราคา และจำนวนอุปกรณ์

ขอยกตัวอย่างเซ็นเซอร์กะระยะถอยที่ติดจากโรงงาน ยังไม่เคยรวนเลยครับ

ผมว่ามันทำงานแม่นยำนะครับ แต่ต้องศึกษาข้อจำกัดของมันด้วย



NS

แล้วแต่อุปกรณ์มังครับ บางอย่างคิดว่าไม่จำเป็นแล้วเือกที่จะไม่เอาได้ก็ไม่เอา แต่ถ้ามันอยู่ในรุ่นที่เราต้องการอ๊อพชั่นอื่นมากๆแต่มันแถมมาในรุ่นนั้นก็จำใจเอา บ้านเราเลือกอ๊อพชั่นใส่รถตัวเองไม่ได้นิครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ