ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่รู้รู้สึกไปเองมั้ยอันดับ 19, 23 แค่เปลี่ยนโช้คสปริงหรือล้อก็อาจจะ perfectแล้ว  (อ่าน 6396 ครั้ง)

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
สองตัวนี้เลย

อันดับที่ 19 Toyota Innova Crysta 2.8V 6AT

เซอร์ไพรสอันดับ 2 รองจากผลของ MX-5 ก็คือ Innova Crysta นี่ล่ะ
ในเมื่อเราก็ทราบดีว่าพื้นฐานของรถมันเกิดมาจาก HiLux Revo/Fortuner
ซึ่งมาพร้อมกับการเซ็ตช่วงล่างแบบเอาใจคนอินโดโผวิ่งซิ่งบนลูกรัง พอมา
เจอถนนเมืองไทย แรกๆก็จะรู้สึกนุ่ม..เพราะมันก็นุ่มกว่า Fortuner จริง แต่
ยังมีอาการเก็บแรงสะเทือนกรวดสะเทือนหลุมในลักษณะเดียวกัน พอวิ่งบน
ทางด่วนสัก 120 หักเปลี่ยนเลนทีหนาวหลังราวกับพิงแอร์ น่ากลัวหนักกว่า
Fortuner หรือ Revo เสียอีก

แต่ถ้าตัดข้อเสียเรื่องช่วงล่างออก คะแนนในหัวข้ออื่นๆทำได้ดี ภายในรถ
คันจริงดูสวยกว่าในรูป ออกแบบจัดวางสวิตช์ต่างๆมาให้ใช้งานได้ง่าย มี
อุปกรณ์ของเล่นและของที่เกี่ยวกับความปลอดภัยมาให้ค่อนข้างครบ เบาะ
นั่งตอนหน้าสบายพอๆกับ Fortuner ส่วนเบาะแถว 2 Captain seat นั้นสบาย
ราวกับต้องการยกระดับตัวเองให้พรีเมียมขึ้น เครื่องยนต์ในสเป็คเหมือนแรง
น้อยกว่า Fortuner 2.8 แต่พอขับจริงแล้วไม่ใช่เลย นี่มันอาม่ากินสเตียรอยด์
ชัดๆ ดีดออกตัวแรง แซงเร็วจนน่ากลัวช่วงล่างจะรับไม่ไหว แต่เอาเถอะ ราคา
นี้ถ้าไปซื้อ Fortuner คุณได้แค่รุ่น 2.4 ขับหลัง ซึ่งถ้าไม่นับเรื่องความเท่แล้ว
ว่ากันด้วยสิ่งที่ได้จากรถคันนั้นจริงๆ Innova 2.8 ชนะขาดและทำให้ราคา
ที่แพงกว่ารุ่น 2.0E MT ตั้ง 270,000 บาทนั้นดูโหดร้ายน้อยลง

อันดับที่ 23 Toyota Fortuner 2.8V 4WD

King of PPV Sales กลับมาสู่อ้อมอกเราอีกครั้ง คราวนี้มาพร้อมเครื่องยนต์
ขนาด 2.8 ลิตรและระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Part-time อุปกรณ์ต่างๆถูก
ใส่มาให้แบบเต็มพิกัดความหรู Fortuner รุ่นใหม่ยังคงมีจุดเด่นทางด้านการ
ออกแบบซึ่งได้คะแนนดีทั้งภายนอกและภายใน วัสดุต่างๆที่เลือกใช้นั้นดูแพง
กว่า Pajero Sport แต่อาจจะสูสีกับ Everest และ Trailblazer (ขึ้นอยู่กับรส-
นิยมว่าไปเจอกรรมการที่ชอบบรรยากาศแบบไหน) เบาะนั่งมอบความสบายได้ดี
เท่าๆกับ PPV รุ่นอื่น ประสิทธิภาพหลายด้านอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย พวงมาลัยมี
อาการสั่นราวกับพยายามถ่ายทอดทุกรายละเอียดของผิวถนนมาสู่มือ แต่มี
น้ำหนักหน่วงมือกับความไวที่เป็นธรรมชาติ เหมาะสมกับประเภทของรถ

พละกำลังของเครื่องยนต์และการตอบสนองของคันเร่ง/เกียร์ก็นับว่าเป็นจุดเด่น
เทอร์โบสามารถสร้างแรงบูสท์ได้ตั้งแต่รอบต่ำ ไม่ต้องกดคันเร่งหนักๆก็มีแรงดี
แต่ถ้าคิดจะกดเต็ม ในหมู่ PPV 4WD ที่มีขายอยู่ในปัจจุบันนั้น มันคือรถที่ควบ
ทั้งตำแหน่ง เร็วที่สุด และประหยัดเชื้อเพลิงที่สุดไปพร้อมกัน แต่สิ่งที่ทำให้คะแนน
ถูกฉุดลงอยู่ที่ช่วงล่างหลัง ซึ่งเซ็ตมาราวกับเตรียมไปบรรทุกอาวุธทำศึกสงคราม
ต่อให้นั่ง 3 คนเรียง ท้ายก็ยังดีดดิ้นชนิดคนเมารถยอมแพ้ นอกจากไม่นุ่มแล้ว
การเกาะถนนและรักษาอาการตัวรถยังห่างชั้นกับ PPV เลือดอเมริกามากนัก
นอกจากนี้อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยก็ยังสู้ Pajero Sport ตัวท้อป
ที่ราคาถูกกว่ากันแสนบาทไม่ได้ ถ้าปรับสองจุดนี้ได้ รับรองว่าอันดับออกมาสวย
กว่านี้แน่นอน

----------------------------------------------

เรื่องราคาส่วนใหญ่คนรับได้กับราคาแบบเจ้าตลาดอยู่แล้ว ถ้ามันเป็นโมเดลฮิตๆ
(แต่ที่ไม่ฮิต ถึงจะเป็นเจ้าตลาดก็จริงก็อาจจะดับได้ง่ายๆ)
แต่เท่าที่อ่านดู อันดับ 19, 23 ไม่ธรรมดาเลย แม้จะได้อันดับที่น่าผิดหวัง
แต่พออ่านแล้วกลับรู้สึก เอ้ย อยากได้อะ
พวกช่วงล่าง shock ab, spring ล้อแม็ก พวกนี้ช่วยได้แน่นอนเพราะเห็นพิสูจน์
มาหลายรุ่นแล้ว ส่วนพวกจุดที่ละเอียดอ่อนมากๆ จุดยึด องศา อะไรต่างๆ ที่ต้องพอดี
พวกนั้นคงสำหรับนักขับใจรักจริงๆ ส่วนพวกคนธรรมดาๆ อย่างเราๆ แค่อุปกรณ์พื้นฐานดังกล่าว
มันเปลี่ยนได้หน้ามือเป็นหลังมือจริงๆ

quote คำพูด
"ซึ่งถ้าไม่นับเรื่องความเท่แล้ว
ว่ากันด้วยสิ่งที่ได้จากรถคันนั้นจริงๆ Innova 2.8 ชนะขาด"

ผมคิดว่าภายนอกของ Innova ก็สวยนะครับ แต่ถ้ามันจะไม่เท่ เพราะดูอ้วนไป ให้ใช้สีดำพราง
เพื่อลดหุ่นให้เพรียวลงได้ เหมือนกับคนอ้วนที่ต้องใส่สีเข้มๆ ดำๆ
ใช้บริการสติ๊กเกอร์เลย คาดไปที่สเกิร์ตข้างให้บางลง ต่อเส้นสายไปที่สเกิร์ตหลังต่ออีกนิด (ตามลายเส้นมัน)
ถ้าไม่พอ ทำหลังคาต่อ ตัดเส้นต่อเนื่องจากแผ่นฝากระโปรงมาตรงๆ ได้เลย (ต้องกะดีๆ หน่อย) ส่วนเสา C มีเส้นบ่า
เป็นไกด์ไลน์ได้อยู่แล้ว คราวนี้รถจะดูตัวบางไปเลย
ล้อแม็ก ถ้าใช้ล้อเดิมๆ ก็พ่นสีดำ สามารถหลอกตาว่าแม็กใหญ่สมตัวได้มากขึ้น
หรือเปลี่ยนล้อแม็กใหญ่ๆ ไปเลย ก็ทำให้รถมั่นคงขึ้นไปได้อีกให้สมกับกำลังของรถ
shock ab, spring เติมเข้าไป (ของแต่งพื้นฐานของรถอยู่แล้ว) คงได้เตี้ยลงอีก
สรุป ได้ใหญ่ ภายในสวย ภายนอกเท่ เครื่องแรง (ชอบมากๆ) เปลี่ยนช่วงล่างได้นิ่งๆ ในใจนี่ ขึ้น best drive ไปหลายอันดับ 555



ปล. ขอบคุณบทความดีๆ โดยเฉพาะบทความ best drive ครับ ชอบอ่านที่คุณแพนเขียนมากๆ
ทำให้รู้สึกดีกับเจ้าสองรุ่นนี้ขึ้นมาเลย

ปล 2. อีกรุ่นนี่ ถ้าเกิด MG ออก MG5 LPG หรือ NGV มาแก้เรื่องกินน้ำมัน อันดับก็น่าจะพุ่งขึ้นได้อีกใช่มั้ย
อ่านดูแล้ว รถสมบูรณ์แบบมาก สวยและถูกอีกด้วย  ;D

เพิ่มเติมภาพระยะไกล

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 27, 2017, 00:08:05 โดย Dark Overlord »

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ไม่ใช่คุณคนเดียวที่คิดแบบนี้ครับ คนไม่น้อยเลยที่ซื้อโตโยต้าแล้วไปทำช่วงล่างเองข้างนอก ยกเว้นแต่กลุ่มคนที่ไม่มีปัญหาหรือไม่อะไรมากกับช่วงล่างเดิมๆของมัน

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
คือผมบอกตรงๆว่า ไปลองขับ Innova ใหม่มาแล้วประทับใจกับพละกำลังของมันมากๆ ยังคิดอยู่ว่า ถ้าซื้อมาแล้วทำช่วงล่างดีๆคือจบแล้ว ภายในสวย น่านั่ง และนั่งสบายเสียด้วย แม้กระทั่งเบาะแถว 3 นี่ถ้าไม่ติดว่ายอดขายที่ร้านผมตกกระจาย อาจได้ถอยไปแล้ว
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
19 ก็น่าจะใช่ตามที่ว่า ผมว่าน่าซื้อกว่า Fortuner อีก ภายในน่านั่งดี
23 อันนี้มีตัวอย่างจากรุ่น TRD แต่ด้วยราคาที่โหดเกิน ถ้าจับเปลี่ยนเองน่าสนใจกว่า ผมเป็นคนที่เฉยๆ กับเจ้าตลาด ยิ่งเห็นการปรับไฟหน้าเลวๆ แล้วยิ่งไม่อยากสนับสนุน
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
เครื่องยนต๋ กับ เกียร์ เค้าดีจริงๆครับ
การเก็บเสียง ค่อนข้างดี
ศูนนย์ การบริการดี
อะไหล่ หลากหลาย (แท้ , เทียบ)
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
ไม่เคยลองขับ

แต่ชอบ อินโนว่ามากกว่า ฟอร์จูนเนอร์ครับ  นั่งสบายดี ผู้ใหญ่ ขึ้นลงรถสะดวกกว่า  8)

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
เรามันแค่คนส่วนน้อย ไงคับ
คนส่วนมากเขา ไม่เอามาทำช่วงล่างเองนะ
ทุกอย่างต้องดีเลิศ perfect มาจากศูนย์ ทุกอย่างต้องจากศูนย์ เท่านั้น
กลัวหมด warranty นู้นนี้นั้น บลา บลา บลา  :-X

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
บทความดูที่รถเดิมๆนี่ครับ ถ้าจะบอกว่าแต่งช่วงล่างแล้วจะดีขึ้นมาก ถ้าคันอื่นที่อันดับดีกว่าแล้วแต่งช่วงล่างเหมือนกันเขาก็ยิ่งดีขึ้นไปมากสิครับ เขาจะไม่ยิ่งใกล้คำว่า perfect กว่าเหรอ เราเลือกรถที่ชอบ ปรับปรุงตามการใช้งาน และจ่ายได้

เรื่องรถเนี่ยมันไม่มีอะไร perfect หรือจบหรอกครับ supercar คันละแพงๆ มันยังมีรุ่นแรงพิเศษปรับปรุงพิเศษสารพัด คำว่า perfect มันไม่มีจริงหรอกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 27, 2017, 09:49:04 โดย Eddy5659 »
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
รู้สึกไปเองแน่นอนคับ..

เพราะวัดจากเดิมๆโรงงาน

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,382
เป็นทุกยี่ห้อครับ ถ้าเปลี่ยนโช้คสปริง การขับขี่ดีขึ้นเห็นได้ชัด

ออฟไลน์ ติ่งมาเต็ม

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
ถ้าคิดแบบนั้น งั้นเอา E220d ไปเปลี่ยน Sachs สักชุด หรือ ไป Bilstein B16 Complete set แบบนั้นจบกว่า Toyota 2 คันที่บอกมาอีก

ตกแต่งภายใน ติด 1 ใน 3 อันดับ แน่นอนอยู่แล้ว
ความประหยัด น้องๆ Hybrid
เกียร์ดี พวงมาลัยเลิศ
เครื่องแค่ 1950cc ได้ 190 ม้า

ออฟไลน์ aobness

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
ผมเอารถไปใส่ b12 หนึบขึ้นมาก ต่แข็งมากเช่นกัน
ยังไม่เจอนิยามคำว่า perfect เลยครับ
ที่ว่า นุ่ม หนึบ ยังไม่เคยเจอเลย  :'(
เหมือนได้อย่างเสียอย่าง

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ถ้าคิดแบบนั้น งั้นเอา E220d ไปเปลี่ยน Sachs สักชุด หรือ ไป Bilstein B16 Complete set แบบนั้นจบกว่า Toyota 2 คันที่บอกมาอีก

ตกแต่งภายใน ติด 1 ใน 3 อันดับ แน่นอนอยู่แล้ว
ความประหยัด น้องๆ Hybrid
เกียร์ดี พวงมาลัยเลิศ
เครื่องแค่ 1950cc ได้ 190 ม้า

พอดี จขกท มองรถระดับรถตลาดครับ
แต่ถ้าเป็นรถหรู ผมอยากให้จบจากโรงงานเลยครับ

ผมเอารถไปใส่ b12 หนึบขึ้นมาก ต่แข็งมากเช่นกัน
ยังไม่เจอนิยามคำว่า perfect เลยครับ
ที่ว่า นุ่ม หนึบ ยังไม่เคยเจอเลย  :'(
เหมือนได้อย่างเสียอย่าง

perfect สำหรับผมหมายถึง รอบด้านโอเคครับ การใช้งาน อัตราเร่ง ช่วงล่างโอเค

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ผมขับรีโวผมว่า ดีดดิ้นจริง

แต่ชินแล้วเพราะไม่มีตังก์แต่ง 55555

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
จะเปลี่ยนโช้คไปก็เท่านั้น ผมก็ยังสาบส่ง 2 คันนี้เรื่องไฟหน้าอยู่ดี

ส่งสารคนซื้อรถ ไม่รู้พ่อแม่เขาจะสะดุงกันวันล่ะกี่ครั้ง

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
ผมกลับมองว่า Revo Fortuner ลงโ๊๊ช๊คใหม่มันดีขึ้นมาก จนในระดับใกล้เคียง ดีกว่านิดๆ  แต่ต่อให้ Everest ไปลงใหม่มันอาจจะไม่ได้ดีมากขนาดนั้นหรอกครับ เพราะพื้นฐานโช็คเดิมๆเค้าเซตอัพมาดีอยู่แล้ว  และมันก็เป็นรถ PPV ที่ไม่ได้เน้นการขับขี่มากขนาดนั้น 

ปัจจัยช่วงล่างรถจริงๆ ถ้ารถทั่วไป รูปแบบช่วงล่างมีผลไม่เยอะนะ หลักๆหรือโช๊ค สปริงต้องเหมาะ  ก็เห็นผลมากแล้ว

PPV  ไม่ใช่ Sport Car เหมือนที่ Cayman GT4 ,M2 เปลี่ยนรูปแบบช่วงล่างหลังแล้วเห็นผล  พวกนั้นมันปัจจัยพร้อมทุกอย่าง แต่ PPV มันต้องเผื่อบรรทุก เผื่อความทนทาน มันก็อัพเกรดได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น

ถ้าดูกันจริงๆ พื้นฐานรถช่วงล่างจุดถ่วงสูงแบบนี้ มันไม่ได้ดีวิเศษกว่ากันมากมายหรอกครับ แค่เซตติ้งโช๊คอัพจากโรงงานมาได้ดีกว่ากันนิดหน่อยแค่นั้น 

รถขับสนุกดีๆบางรุ่น ช่วงล่างไม่ซับซ้อนทำเวลาดีๆ ก็มีเยอะแยะ  อย่าง E30 แค่ Semi Trailing Arm ปรับแต่งนิดหน่อย กิน F30 M Sport ได้ไม่ยาก เพราะปัจจัยอื่นๆรวมถึงน้ำหนักรถมันมีผลมากกว่าช่วงล่างเสียอีก (Cr.Motortrend) 

หรือแม้แต่ Autoexpress ที่เอา MX5 ตัวแรก มาปรับจูนช่วงล่าง เบรค  เครื่อง(ลง supercharge) ไม่มากไม่้เยอะ  ทำเวลาไล่บี้ Cayman ได้ และดีกว่าเก่ามาก แค่เปลี่ยนของพื้นฐานง่ายๆแค่โช๊คกับยาง

ผมว่าวิศวกรรมช่วงล่างมันมาถึงทางตันละ ตอนนี้เลยไปพัฒนาที่ระบบขับสี่ Torque vector Adaptive , magnetic damper  เลี้ยวสี่ล้อ หรือลดน้ำหนักวัสดุตัวรถ อะไรพวกนี้แทน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 27, 2017, 19:08:15 โดย Butterzai »