เอามาฝากสาเหตุที่แท้จริงที่ Eco car (หัวฉีดปกติ) ต้องใช้เกียร์ CVT เท่านั้น

e:smart Hybrid

เห็นหลายๆ ท่านสงสัยว่า ทำไมรถ Eco car บ้านเราถึงต้องใช้ CVT ทั้งนั้น ยกเว้น Mazda 2 ที่ใช้ ออโต้ 6 speed

นี่เลยครับ spec รถของ แอฟริกาใต้ มี Brio amaze เหมือนบ้านเรา แต่ได้เกียร์ auto 5 speed แบบสมัย city jazz ตัวก่อน
https://www.honda.co.za/en/products/cars/brio/brio-12-trend-sedan/#/model-overview/exterior/

Co2 สูงมากเลยครับ 147 g/km

พอใช้ CVT เหลือ 117 g/km แถมประหยัดขึ้นด้วยครับ

โดยรวมท่านคิดอย่างไรกันครับ ผมมองว่าในอนาคต หัวฉีดตรงคงจำเป็นละครับ เพื่อความแรงและประหยัด และเผื่อสามารถใช้เกียร์ 6 speed หรือมากกว่าได้ด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 27, 2017, 20:03:26 โดย รถสีเขียว »



off_033

CVT ช่วยลด co2 ได้อย่างไรครับ อยากรู้



Dubee

CVT ช่วยลด co2 ได้อย่างไรครับ อยากรู้

อธิบายบ้านๆคือ CVT มันทดต่อเนื่อง ไม่ต้องอยู่ที่เกียร์ใดๆเพื่อที่จะดีดขึ้นดีกลงค้างที่เกียร์ใดเกียร์หนึ่งแบบเกียร์ออโตทั่วๆไปไงครับ ทำให้รอบเครื่องราบเรียบ เมื่อรอบราบเรียบไม่ดีดไม่กระชากทำให้ไม่ต้องใช้รอบสูง เมื่อไม่ใช้รอบสูงมลพิษการเผาไหมจึงน้อยลงครับ



ps000000

บางคนก็ชอบ บางคนก็ไม่ชอบ ผมนี่ งงเลย



-Brian

ผมว่ายากครับ ที่ค่ายรถส่วนใหญ่จะหันมาใช้ระบบฉีดตรงในเวลาอันใกล้นี้ เพราะตอนนี้ คนส่วนใหญ่รับได้ กับ CVT ค่ายรถคงไม่หาเรื่องเพิ่มต้นทุนแน่ๆครับ



ฟง อวิ๋น

ผมไม่ชอบเกียร์ CVT ครับ แต่ก็จำทนต้องใช้ต่อไปครับ เพราะเป็นจุดเดียวของรถที่ผมไม่ชอบ ที่เหลือลงตัวหมด

เฮ่ออออ   8) 8) 8) 8)
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



e:smart Hybrid

CVT ช่วยลด co2 ได้อย่างไรครับ อยากรู้

อธิบายบ้านๆคือ CVT มันทดต่อเนื่อง ไม่ต้องอยู่ที่เกียร์ใดๆเพื่อที่จะดีดขึ้นดีกลงค้างที่เกียร์ใดเกียร์หนึ่งแบบเกียร์ออโตทั่วๆไปไงครับ ทำให้รอบเครื่องราบเรียบ เมื่อรอบราบเรียบไม่ดีดไม่กระชากทำให้ไม่ต้องใช้รอบสูง เมื่อไม่ใช้รอบสูงมลพิษการเผาไหมจึงน้อยลงครับ

ใช่คับ ตามนี้เลย



ซิ่งเข้าส้วม

อีกประเด็นคือ MT 5 สปีดด้วยมั้งครับ เกียร์มันน้อย รอบเครื่องมันสูง CO2 เลยปล่อยเยอะ แต่ขับจริงๆ MT ยังไงก็ประหยัดกว่า CVT ครับ ถ้าขับแบบมนุษย์ปกตินะ ไม่ใช่ลากรอบ

ถ้า MT 6 สปีด อันนั้นผมว่าน่าจะไม่แพ้ CVT เท่าไรครับ แต่คงไม่มีแล้วมั้ง ในรถล่างๆ เมืองไทย



zipp

น้ำมันเบนซินธรรมดา กับ น้ำมันเบนซินผสมเอทานอล. ปล่อย co2 ต่างกันมั้ยครับ



MystogaN

ตกลง CVT นี่มันดีไหมครับผมยังไม่เคยขับเลย อยากไปลองดูสักครั้งจัง



jazzz


 

        ผมดูแล้วแปลกใจว่า ทำไมรถแจ๊สบ้านเรา เครื่อง 1500 CC ทั้งเกียร์ cvt และ mt  ยังมีค่า co ต่ำกว่ารถบริโอของอินเดีย
ทั้งที่เครื่องและน้ำหนักรถแจ๊สมากกว่าพอควรครับ   :-[




e:smart Hybrid


 

        ผมดูแล้วแปลกใจว่า ทำไมรถแจ๊สบ้านเรา เครื่อง 1500 CC ทั้งเกียร์ cvt และ mt  ยังมีค่า co ต่ำกว่ารถบริโอของอินเดีย
ทั้งที่เครื่องและน้ำหนักรถแจ๊สมากกว่าพอควรครับ   :-[

ที่ผมเอามาเป็น spec ของ south africa ครับ อินเดียน่าจะต่ำเป็นบ้านเราเพราะเป็น eco car ครับ



jazzz


 

        ผมดูแล้วแปลกใจว่า ทำไมรถแจ๊สบ้านเรา เครื่อง 1500 CC ทั้งเกียร์ cvt และ mt  ยังมีค่า co ต่ำกว่ารถบริโอของอินเดีย
ทั้งที่เครื่องและน้ำหนักรถแจ๊สมากกว่าพอควรครับ   :-[

ที่ผมเอามาเป็น spec ของ south africa ครับ อินเดียน่าจะต่ำเป็นบ้านเราเพราะเป็น eco car ครับ

  ขออภัยผมสำคัญผิดว่าเป็นรถอินเดีย  ขอแก้ไขเป็น รถจากแอฟริกาใต้ครับ  :'(



PREM

มาตรฐานทดสอบอัตราสิ้นเปลืองกับ CO2 ของไทยกับของแอฟริกาใต้อาจจะไม่เหมือนกันนะครับ อย่าลืมคิดถึงจุดนี้
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



Krongbun

 :) รอบเครื่องไม่เกิน 2000 คุณก็ไปถึงเกียร์ 7 กับความเร็วที่ 100km/hr ได้ครับ ถ้าใจเย็นนนนนนนนนนนน



แมวดราม่า

ลองดูมาตรฐานที่เขาวัด Eco Sticker หรืออื่นๆ ของไทย เข้าใจว่าใช้การทดสอบแบบเดียวกับที่ทดสอบ Eco Car (UNECE Reg.101 Rev.2)

ดังนั้น การที่รถสามารถเร่งไปได้ความเร็วระดับหนึ่งด้วยรอบต่ำที่สุด มีแนวโน้มที่จะใช้เชื้อเพลิงน้อยลง

แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าเกียร์มันกินกำลังเครื่องไปบ้าง ก็จะเห็นเลยว่า เกียร์ธรรมดาประหยัดกว่า ทำให้สามารถเดาได้คร่าวๆ ว่า มันสัมพันธ์กับอัตราสิ้นเปลืองบ้าง "แต่ไม่ทุกกรณี"

อย่างรถที่ปล่อย CO2 ต่ำๆ ตามการทดสอบ UNECE Reg.101 Rev.2 เวลาวิ่งความเร็วสูง กำลังเครื่องอาจจะไม่ไหว กินมากกว่ารถเครื่องใหญ่ ก็เป็นปกติที่เราเห็นได้กับอีโคคาร์บางรุ่น
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



mamaman

CVT คือเกียร์ AT ที่มีประสิทธิภาพ ในการ ผ่านมาตราฐาน มลพิษสูง ในห้องทดสอบ ที่สุดครับ คือมันใช้รอบต่ำสุด
ส่วนประสิทิภาพ ความมันส์  กับ การใช้งานจริง ไม่รู้



mamaman

น้ำมันเบนซินธรรมดา กับ น้ำมันเบนซินผสมเอทานอล. ปล่อย co2 ต่างกันมั้ยครับ

เอทานอล มลพิษต่ำครับ มลพิษไม่ได้มีแค่ co2
แต่ การทดสอบ จะใช้ มาตราฐาน น้ำมัน ชนิดเดียวกัน เข้าใจว่าบ้านเรา E20



lay

สิ่งเดียวที่ไม่ชอบ(CVT) คือเวลาขับลงเขา มันไม่ค่อยมีEngine Brake ช่วยมากนัก



mamaman

สิ่งเดียวที่ไม่ชอบ(CVT) คือเวลาขับลงเขา มันไม่ค่อยมีEngine Brake ช่วยมากนัก

มันไหลๆ ไปเร็วมากใช่ไหม



Krongbun

สิ่งเดียวที่ไม่ชอบ(CVT) คือเวลาขับลงเขา มันไม่ค่อยมีEngine Brake ช่วยมากนัก

มันไหลๆ ไปเร็วมากใช่ไหม

ไม่แน่ใจว่าตัวที่ไม่มี paddle shift เกียร์ต่ำมันลงไปถึงเกียร์ที่เท่าไหร่
ของผมใช้ 1 2 3 ก็โอเคครับ ไปเขาค้อ เอาอยู่ เครื่องสนั่น เบรคเป็นระยะระยะ



Slipknot`

จะบอกว่าอนาคตมีแต่ฉีดตรง CVTจะหายไปใช่ไหมครับ แฮ่...



SM.

CVT ถูกสร้างขึ้นมาก็เพื่อความประหยัดอยู่แล้วนี่ครับ



lay

สิ่งเดียวที่ไม่ชอบ(CVT) คือเวลาขับลงเขา มันไม่ค่อยมีEngine Brake ช่วยมากนัก

มันไหลๆ ไปเร็วมากใช่ไหม

ไม่แน่ใจว่าตัวที่ไม่มี paddle shift เกียร์ต่ำมันลงไปถึงเกียร์ที่เท่าไหร่
ของผมใช้ 1 2 3 ก็โอเคครับ ไปเขาค้อ เอาอยู่ เครื่องสนั่น เบรคเป็นระยะระยะ
-ใช่ครับ

-ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ   ขับลงภูทับเบิก ผลักมาที่L ก็ยังไหลเร็วอยู่  แต่ก็ไม่เป็นปัญหามากนักครับขึ้งลง4รอบแล้ว พอไหวอยู่ครับ



mamaman



CVT บางค่ายมันโง่ครับ เช่น Lancer Ex นี่โง่ตอนลงเขา
เน้นประหยัด ใส่ D วิ่ง ช้า แค่ ไม่ถึง 40 มันล่อเกียร์ 4 ก็มีครับ แล้วเราก็มานั่งบ่น ว่ามันอืด จริงมันไม่อืดหรอก แต่เกียร์มันเน้นประหยัด
ถ้าไม่ คิกดาวน์บอกมัน มันก็ทดเกียร์สูง ผมเอา OBD จับดู อัตราทด ขับ 40 km ที่ load คงที่ มัน ทดไปเกียร์ 5 นะ จะประหยัดอะไรนักหนา

แม้กระทั่งไหลลงเขา มันก็ ล่อซัดไปเกียร์ 5-6 เลย ไอ้บ้า 5555
จะไหล แหกโค้ง ไวเกิน พุ่งเร็วเกิน มีทางเดียวคือ ใช้ SP mode ทดเกียร์เอง ไม่งั้นเบรคเหม็น

แต่ตอนขึ้นเขา EX นี่ CVT นี่ ขึ้นดีมาก

มีตังสัก 10000 ว่าจะไป จูนเกียร์ ลองของดู