ผู้เขียน หัวข้อ: ท่อไอเสียแสตนเลส นอกจากสวย ไม่เป็นสนิม แล้ว มีประโยชน์ด้านอื่นไหมครับ  (อ่าน 3361 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
หลักการของการระบายไอเสียที่ดี คือต้องไม่ให้ไอเสียเย็นลงเร็วเกินไป ... ซึ่งถ้าจำไม่ผิดแสตนเลสสามารถระบายความร้อนได้เร็วกว่าเหล็กมาก (ส่วนหนึ่งเป็นเพราะท่อแสตนเลสส่วนใหญ่บางกว่าท่อเหล็ก)

ถ้าที่ผมจำได้ไม่ผิด .. การทำท่อไอเสียใหม่ในขนาดเท่าๆกัน ด้วยสูตรเดียวกัน ... ท่อเหล็กน่าจะดีกว่าท่อแสตนเลส หรือเปล่าครับ

หรือว่าท่อแสตนเลสมีข้อดีอย่างอื่นอีกครับ

ออฟไลน์ Tedjung84

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 551
ดีกว่าเหล็กอีกข้อคือ เบา กว่าไงครับ :)
จะดีกว่านี้ก็ต้องเป็นไทเทเนี่ยมแล้วครับ ;)

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
ผิวสัมผัสอากาศแสตนเลสจะเรียบกว่าเหล็ก และมีน้ำหนักเบากว่าเหล็ก(แสตนเลส เกรดดีๆ)
ไอเสียจะวิ่งจากที่ร้อนไปที่เย็น
โดยเรียกกันว่า ความ Flow ของอากาศ

มันจะมีความร้อนสะสมในระบบไอเสีย ตามท่อนต่างๆ อยู่แล้ว
มันไม่ได้เย็นลงรวดเร็วขนาดนั้น

ข้อสังเกต ง่าย เวลาจะเดินทางไกล ต้องอุ่นเครื่องรถซักพักก่อน
เพื่อให้ระบบมันทำงานได้เต็ม ท่อมันก็จะร้อนได้อุณภูมิ ของมันไงคับ

ยิ่งรถแข่งใช้ท่อไทเทเนียม ทั้งเส้น หลักการไอเสียเย็นลงเร็วเกินไป ตัดไปได้เลย

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
ผิวที่เรียบ คราบเขม่าน่าจะติดยากขึ้นครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
ผมมีความเชื่อว่า หากขนาดเท่ากัน ท่อเหล็กกับท่อสเตนเลส จะไม่ต่างกันเลยครับ

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
แต่รถเครื่องเล็กๆแรงม้าไม่เยอะใส่ไทเทเนียม เสียงไม่ได้เรื่องเลยนะคับป๊องแป๊งมาก
เหล็กหรือเลส เสียเพราะกว่า