ท่อไอเสียแสตนเลส นอกจากสวย ไม่เป็นสนิม แล้ว มีประโยชน์ด้านอื่นไหมครับ

Turin

หลักการของการระบายไอเสียที่ดี คือต้องไม่ให้ไอเสียเย็นลงเร็วเกินไป ... ซึ่งถ้าจำไม่ผิดแสตนเลสสามารถระบายความร้อนได้เร็วกว่าเหล็กมาก (ส่วนหนึ่งเป็นเพราะท่อแสตนเลสส่วนใหญ่บางกว่าท่อเหล็ก)

ถ้าที่ผมจำได้ไม่ผิด .. การทำท่อไอเสียใหม่ในขนาดเท่าๆกัน ด้วยสูตรเดียวกัน ... ท่อเหล็กน่าจะดีกว่าท่อแสตนเลส หรือเปล่าครับ

หรือว่าท่อแสตนเลสมีข้อดีอย่างอื่นอีกครับ



Tedjung84

ดีกว่าเหล็กอีกข้อคือ เบา กว่าไงครับ :)
จะดีกว่านี้ก็ต้องเป็นไทเทเนี่ยมแล้วครับ ;)



เต๋า AV

ผิวสัมผัสอากาศแสตนเลสจะเรียบกว่าเหล็ก และมีน้ำหนักเบากว่าเหล็ก(แสตนเลส เกรดดีๆ)
ไอเสียจะวิ่งจากที่ร้อนไปที่เย็น
โดยเรียกกันว่า ความ Flow ของอากาศ

มันจะมีความร้อนสะสมในระบบไอเสีย ตามท่อนต่างๆ อยู่แล้ว
มันไม่ได้เย็นลงรวดเร็วขนาดนั้น

ข้อสังเกต ง่าย เวลาจะเดินทางไกล ต้องอุ่นเครื่องรถซักพักก่อน
เพื่อให้ระบบมันทำงานได้เต็ม ท่อมันก็จะร้อนได้อุณภูมิ ของมันไงคับ

ยิ่งรถแข่งใช้ท่อไทเทเนียม ทั้งเส้น หลักการไอเสียเย็นลงเร็วเกินไป ตัดไปได้เลย



samaklen

ผิวที่เรียบ คราบเขม่าน่าจะติดยากขึ้นครับ



ภูมิใจไหม?

ผมมีความเชื่อว่า หากขนาดเท่ากัน ท่อเหล็กกับท่อสเตนเลส จะไม่ต่างกันเลยครับ



wa330

แต่รถเครื่องเล็กๆแรงม้าไม่เยอะใส่ไทเทเนียม เสียงไม่ได้เรื่องเลยนะคับป๊องแป๊งมาก
เหล็กหรือเลส เสียเพราะกว่า